Posted by : Haou Judai

Thực tế đã chứng minh rằng, qua thời gian lối chơi Monarch sử dụng Extra Deck (gọi là Monarch Extra Deck) đã và đang thịnh hành hơn hẳn lối chơi Monarch truyền thống (gọi là Monarch Domain). Việc sử dụng thêm 15 lá bài đã giúp cho Deck vận hành uyển chuyển hơn và không bị quá phụ thuộc vào những đợt Normal Summon dễ bị bẻ gẫy, hoặc khi floodgate mạnh nhất của Deck - Domain of the Monarchs - bị phá vỡ. 

Bài viết kì 2 lần này sẽ đề cập tới tư duy khi chơi Monarch Extra Deck, một số lời khuyên bỏ túi và những engine thông dụng hiện giờ. Bài viết dựa trên nền tảng là các độc giả đã nắm được chủ yếu những lá bài trong Deck Monarch truyền thống (Monarch Domain), chính vì vậy, tác giả sẽ không đề cập tới từng lá bài nữa mà đi sâu vào phân tích lối chơi của Deck. 

*Link bài viết chiến thuật Monarch: http://mahadoyugi.blogspot.com/2016/03/chien-thuat-meta-thu-27-monarch.html



Phần 2: Một số lời khuyên bỏ túi khi vận hành Monarch Extra Deck





Tư duy chơi Monarch Extra Deck khác Monarch Domain thế nào?


Nếu bạn đã từng chơi Monarch Domain (phiên bản không Extra Deck) thì mục tiêu của bạn sẽ là tung ra Erebus/Ehther và lên được field ngay đầu game để lock không cho đối phương sử dụng Extra Deck. Với phiên bản Monarch Extra Deck, chúng ta sẽ không thể lock đối phương nữa mà sẽ tập trung kiểm soát trận đấu qua những XYZ/Synchro Monsters hay Ehther với Monarch Stormforths. Để có thể tung ra được XYZ hay Synchro Monsters, việc hao tốn tài nguyên lúc đầu là không tránh khỏi. Chính vì vậy, tư duy chơi Monarch Extra Deck sẽ là làm mọi cách để setup được field và Graveyard tối đa nhất có thể ở đầu game vì một khi bạn đã feed được 1,2 The Prime Monarch hay Pantheism of the Monarchs thì bạn sẽ thoải mái tung ra XYZ ở turn sau, hoặc search những lá bài cần thiết qua Pantheism.

Lý tưởng của game không còn là "cắm field summon Erebus đợi đối thủ vượt qua" nữa mà là "feed mộ nhiều nhất có thể và cầm Ehther trên tay cùng với Stormforth set dưới."



Để có một field và Graveyard setup tốt, Pantheism cùng với Prime dưới Graveyard là điều kiện tiên quyết giúp thực hiện điều này. Vậy nên, mục tiêu cần ưu tiên ban đầu của bạn sẽ là activate được Pantheism (hoặc search qua Tenacity), dù điều đó có phải đổi lấy Domain trên hand hay 1 S/T Monarch bất kì nào khác.

Pantheism là lá bài bạn muốn có nhất ở đầu game
Ví dụ trên tay mình đang cầm Ehther, Stormforth và Tenacity cùng 2 lá bài khác. Mình sẽ ưu tiên search Pantheism qua Tenacity và lập tức discard Stormforth để draw 2. Với nước bài này, mình sẽ tìm được 2 lá bài mới, đồng thời search thêm được 1 card qua Pantheism. Trong trường hợp mirror match Monarch thì chúng ta sẽ cần để ý hơn một chút. Chỉ cần với 1 Stormforth úp và Ehther trên tay là ta đã có thể tribute "nguyên" 1 Monarch to của đối thủ, nên việc tính toán discard đi cho Pantheism cần phải được xem xét cẩn thận hơn!!


Những chú ý cần thiết khi chơi Monarch Extra Deck



Việc thứ tự activate effect và card trong Monarch Extra Deck sẽ không thể tùy tiện và cần suy tính rất cẩn thận! Mọi chuyện sẽ không đơn giản như Monarch Domain do chúng ta cần phải "luồn lách" qua những giới hạn ngăn cấm sử dụng Extra Deck từ các card của Monarch. Một số điều sau sẽ hữu dụng cho những người mới bắt đầu tập chơi Monarch Extra Deck:


1. Khi Return of the Monarchs đang trên field, bạn KHÔNG thể sử dụng Extra Deck


Đúng vậy, đó là điều kiện của Return of the Monarchs. Vậy làm sao để có thể sử dụng Extra Deck đây? Kuraz, the Light Monarch sẽ là câu trả lời cho bạn. Khi lá bài này summon ra, bạn có thể nổ Return để vừa được draw, vừa mở lối cho Extra Deck.


> Nếu bạn Tribute Summon ra Kuraz, hãy xếp effect của Kuraz ở Chain Link 1, Return ở Chain Link 2. Với cách xếp này, bạn sẽ tránh cho Kuraz khỏi Solemn Strike hay những lá bài negate effect trực tiếp như Kozmoll Dark Lady, và hơn nữa còn resolve được effect của Return, add Ehther/Erebus lên tay (ưu tiên Ehther).

> Nếu bạn gọi Kuraz bằng Ehther, hãy nhớ kĩ rằng, khi effect Ehther nằm ở Chain Link 2 trở lên, KHÔNG gọi Kuraz để bắn card vì Kuraz sẽ bị miss timing!!! Một số trường hợp làm effect Ehther nằm ở Chain Link 2 trở lên: Burning Abyss activate effect khi bị send xuống Graveyard, Edea activate effect khi bị send xuống Graveyard,... Chính vì vậy, nếu bạn đang có ý định tái chế lại S/T qua Edea thì không nên gọi Kuraz bằng Ehther, và ngược lại.

Lưu ý những trường hợp làm Kuraz miss timing!


2. Khi effect (1) của Edea được activate, bạn KHÔNG thể sử dụng Extra Deck CHO TỚI CUỐI TURN đó


Vậy làm thế nào để có thể XYZ/Synchro Summon? Hãy thực hiện điều đó trước! Bằng cách tung ra XYZ/Synchro trước, bạn cũng sẽ "lừa" được đối thủ lật bẫy negate, và Edea sẽ thoải mái summon mà không bị cản trở nữa!


If this card is Normal or Special Summoned: You can Special Summon 1 monster with 800 ATK and 1000 DEF from your Deck in Defense Position, except "Edea the Heavenly Squire", also you cannot Special Summon monsters from the Extra Deck for the rest of this turn. If this card is sent to the Graveyard: You can target 1 of your banished "Monarch" Spell/Trap Cards; add it to your hand. You can only use each effect of "Edea the Heavenly Squire" once per turn.

Một move mình thường sử dụng là kéo The Prime Monarch #1 lên trong end phase đối thủ. Trong turn của mình kéo nốt Prime thứ 2 để XYZ, buộc đối thủ phải lật bẫy cản. Sau khi cảm thấy an toàn, summon ra Edea rồi tung ra Monarch to. Với nước đi này, ta sẽ đảm bảo chắc chắn nhất sẽ có "một cái gì" đó trên sân (XYZ/Synchro Monster hoặc Monarch to), và không bị cản trở bởi giới hạn của Edea!


3. Khi activate Stormforth, bạn KHÔNG thể sử dụng Extra Deck CẢ TURN ĐÓ.


Khác với Edea, một khi effect của Stormforth bạn đã activate thì sẽ không thể sử dụng được Extra Deck trong cả turn đó. Vì vậy, bạn hãy suy tính thật kĩ trước khi quyết định "cướp" quái vật đối thủ. Nếu có thể, nước bài tốt nhất sẽ là Ehther trên tay + Stormforth úp phía dưới để activate trong turn đối thủ. Với cách này, bạn sẽ không còn bị giới hạn về Extra Deck từ Stormforth, lại gây được bất ngờ cho đối thủ khiến họ không kịp trở tay!

Vậy khi nào nên sử dụng Stormforth? Nếu bạn đối đầu với Kozmo và không có cách nào "quét" tàu to đi, Stormforth sẽ là phương án khả dĩ nhất để sử dụng! Ngoài ra, với những card có khả năng gây phá rối trong turn đối thủ như Majespecter Unicorn - Kirin, việc activate Stormforth cũng gần như là trường hợp bắt buộc, nếu bạn không muốn Kirin đẩy đi những lá bài quan trọng mà bạn mất công setup ra!



4. "Trồi" The Prime Monarch lên lúc nào thì hợp lý?


Một câu hỏi thường trực của những người chơi Monarch Extra Deck. Do chúng ta thường sở hữu 2 Prime Monarch trong Graveyard cho tới turn 2 của trận đấu việc trồi lên chúng lúc nào là hợp lý luôn được các Duelist đưa vào danh sách những câu hỏi "khó"!

> Thông thường, lý tưởng nhất là 1 Prime lên vào cuối end phase của đối thủ, và 1 Prime còn lại sẽ lên vào turn tới của chúng ta. Như vậy, ta sẽ có 2 mảnh level 5 để thực hiện XYZ! Con số 2 cũng là con số lý tưởng cho Prime ở trong Graveyard - chúng ta luôn cần phải đề phòng những tình huống "cạn xăng", và Prime số 3 sẽ thực hiện nhiệm vụ tái chế lại "xăng" (xăng là những S/T Monarch bị send xuống graveyard bởi Ehther/Erebus)


> Trong mirror match, bảo vệ điểm gốc và giữ thế trận trên field là hai thứ tối quan trọng nhất. Nếu để đối phương "cắn" 5600 LP (2 Monarch to), rất có thể trong 1,2 turn nữa bạn sẽ thua khi bị Number 61: Volcasaurus "cắn" nốt số LP còn lại. Trong những tình huống này, việc trồi Prime lên bảo vệ điểm gốc, tránh những đòn tấn công trực tiếp là điều cần thiết, vì mirror match Monarch là 1 trận đấu dài kì về tài nguyên và ai có LP cao hơn, cùng với thế trận trên bàn vững hơn sẽ là người nắm được lợi thế lớn hơn!


Những engine nên sử dụng cho Monarch Extra Deck


Từ trước tới nay, Monarch luôn là một Deck sử dụng được rất nhiều các engine: trước đây chúng ta đã quá quen thuộc với D-HERO, Frog, ...và cho tới giờ, điều này vẫn đúng khi Monarch Extra Deck có thể sử dụng được rất nhiều engine. Mỗi engine tất nhiên sẽ có điểm mạnh yếu khác nhau.


1. Engine Brilliant Fusion


3 Brilliant Fusion
2 Gem-Knight Lazuli/Gem-Knight Garnet
1-0 Jack's Knight/Dark Witch


Là Engine thịnh hành nhất hiện tại khi chiếm phần lớn trong các Deck lọt Top các giải đấu. Với phiên bản có Jack's Knight/Dark Witch, bạn sẽ activate Brilliant Fusion để send Lazuli cùng với Jack's Knight/Dark Witch, Special Summon Gem-Knight Seraphinite và dùng effect của Lazuli lấy lại Jack's Knight/Dark Witch. Ta sẽ có 2 lượt Normal Summon từ Seraphinite, nên "double summon" Jack's Knight/Dark Witch, Return of the Monarchs add lên Ehther/Erebus và dùng chính Jack's Knight/Dark Witch để tế cho Ehther/Erebus là một việc làm khả thi trong turn đầu.


Giữa Jack's Knight và Dark Witch, Dark Witch sẽ là một lựa chọn hợp lý hơn do lá bài này vừa là Fairy vừa là Light, nên hoàn toàn có thể vượt qua những floodgate thông dụng bây giờ như Gozen Match hay Rivalry of Warlord. Tuy vậy, engine Brilliant Fusion sử dụng 2 Lazuli + Dark Witch sẽ có thêm 1 lá bài gây dead draw (Dark Witch) so với phiên bản 2 Garnet.


Điểm mạnh của engine Brilliant Fusion là chỉ cần với 1 card (Brilliant Fusion), bạn có thể mở rộng combo theo nhiều hướng khác nhau! Bạn có thể tận dụng Normal Summon 2 lần như sử dụng Edea, hoặc XYZ Rank 5 ra Artifact Durendal (rất mạnh trong mirror match), Tiras hay Adreus để phá floodgate đối phương,... Ngoài ra Brilliant Fusion có thể send Edea xuống Graveyard, trigger effect của Edea add lại những Spell/Trap Monarch vừa sử dụng như Pantheism, Tenacity,... Đây cũng chính là lý do vì sao bạn cần "đánh đổi" S/T Monarch cho Pantheism trong turn đầu - chỉ cần draw lên Brilliant Fusion, bạn có thể ngay lập tức tái chế lại chúng hoặc draw tiếp qua Pantheism!


2. Engine Super Quantum


2-3 Super Quantum Red Layer
1 Super Quantum Blue Layer
2 Emergency Teleport


Engine tribute tương đối nổi tiếng trước đây trong phiên bản Monarch Domain. Trong Monarch Extra Deck, vai trò của engine này cũng tương tự như Brilliant Fusion: tạo thêm mồi tế và XYZ Rank 5. Điểm mạnh của engine này so với Brilliant Fusion là bạn sẽ ít bị brick hơn (chỉ có 1 Blue Layer gây brick nếu so với 2 Lazuli và 1 Jack's Knight của Brilliant engine). Tuy vậy, engine Super Quantum lại không tạo được "+" lớn như Brilliant Fusion và Red Layer cũng không dễ để Special Summon xuống bàn như Seraphinite!

Nói là vậy, đây cũng là engine giúp nhanh có Ehther trên sớm mà ít dead draw nhất. Với Emergency Teleport và Return of the Monarchs, trong một ngày draw quá đen bạn vẫn có thể cầm được Ehther trên tay! Activate Emergency Teleport, special summon Blue Layer, effect Blue Layer add Red Layer. Activate Return, tribute Blue Layer tung ra Red Layer và nháy effect Return add lên tay Ehther.


Nếu Deck bạn build sợ match-up với Pendulum (khá hiếm!) thì Ghost Ogre & Snow Rabbit là một tech card đáng cân nhắc. Vừa có thể destroy những Scale activate effect như Master Pendulum, Monkeyboard, lại vừa có thể Special Summon ra qua Emergency Teleport và Synchro 8 ra những Omega (tái chế cực tốt S/T bị banish), Scarlight (dứt điểm trận đấu),...

*Lời khuyên: Khi nào thì nên cho Blue Layer "chui" vào Deck?

Không giống như Deck Super Quantum, việc Blue Layer có nên chui vào Deck không phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Những trường hợp sau bạn không nên để Blue Layer tự shuffle vào Deck:

> Khi đang cầm Red Layer trên tay: Tại sao lại cần đút Blue Layer vào Deck để ... tăng tỉ lệ draw nó lại nhỉ? Red Layer khi Summon ra có thể add lại 1 Super Quantum bất kì, và đó chính là Blue Layer. Vừa làm mồi discard được, vừa có thể gọi được ra bởi Emergency Teleport nếu chẳng may draw thêm lá nữa!

> Khi ... summon ra Ehther: Như mình đã đề cập từ trước, nếu muốn gọi Kuraz từ Ehther và dùng được effect thì điều kiện cần và đủ là Ehther không được phép nằm ở Chain Link 2 trở lên. Nếu shuffle lại Blue Layer, thì Blue sẽ lập tức nằm ở Chain Link 1 (luật Bắc Mỹ), Ehther Chain Link 2 và Kuraz sẽ bị miss timing!



> Khi Red Layer được dùng làm XYZ/Synchro Material: Khi Red Layer xuống Graveyard, bạn có thể special summon lại 1 Super Quantum. Một fodder free cho tribute summon - tại sao không?


3. Engine Quickdraw


2 Quickdraw Synchron
1-2 Tuning
0-1 Junk Synchron


Đây là một engine khá đặc biệt vì engine này thường được sử dụng kèm với engine Brilliant Fusion hoặc Super Quantum. Quickdraw Synchron là một lá bài "-1", nhưng trong Monarch thì khái niệm mất 1 hand cũng không phải là quá quan trọng do khả năng "+" tương đối lớn của Deck. Quickdraw Synchron là lá bài giúp Deck summon ra Ultimaya Tzolk'in, và từ Tzolk'in bạn sẽ Special Summon ra Crystal Wing Synchro Dragon! (do Ultimaya là Special Summon chứ không phải Synchro Summon nên điều kiện hạn chế của Quickdraw Synchron được bỏ qua.) Các "đối tác" cho Quickdraw Sychron rất nhiều - The Prime Monarch, Gem-Knight Seraphinite, Super Quantum Red Layer,...

Crystal Wing Synchro Dragon là một lá bài mở đầu tốt

Trong engine này, bạn có thể tech thêm Junk Synchron để biết đâu có thể tung ra 1 Synchro 8 nào đó! (Omega, Scarlight,...). Tuy vậy, Junk Synchron mất thêm 1 lượt Normal Summon nên tốt nhất chỉ nên tech thêm lá bài này nếu bạn sử dụng engine Brilliant Fusion kèm với engine Quickdraw.


Một điểm nhấn khác của Ultimaya Tzolk'in là bên cạnh gọi ra được 1 Synchro Dragon rất tốt cho opening game như Crystal Wing Synchro Dragon thì con rồng boss trong manga 5D's này còn gọi ra được Ignister Prominence - chủ bài của các Deck Pendulum! Nếu bạn đã chơi Ghost Reaper & Winter Cherries trong Side Deck thì với build sử dụng engine Quickdraw, bạn có thể tận dụng được luôn Ignister Prominence!


*Lời khuyên: Việc áp dụng nhiều engine vào 1 Deck sẽ làm Deck trở nên rất "nặng" và tăng tỉ lệ dead draw. Chính vì vậy, cần phải test và căn chỉnh lại số card trong mỗi engine để đảm bảo rằng Deck của các bạn sẽ vận hành trơn tru nhất có thể. Ví dụ engine Super Quantum có thể chơi tới 3 Red Layer + Instant Fusion. Nhưng khi bạn muốn kết hợp cả engine Super Quantum và engine Quickdraw thì nên cắt bớt Instant Fusion, giảm lượng Red Layer xuống hoặc cắt bớt Tuning đi...v...v..


Monarch trong Format hiện tại


Monarch đang là một trong những meta Deck và chiếm một thị phần không nhỏ trong các Deck lọt Top thời điểm hiện tại. Vậy những match-up với các Deck đó sẽ có độ khó thế nào? Dưới đây sẽ là đánh giá cá nhân của tác giả về mức độ khó tăng dần khi Monarch đối đầu với những Meta Deck

1. Kozmo


Kozmo là một match-up dễ thở nhất cho Monarch. Trừ trường hợp brick hand khi không bốc lên được Monarch to thì Stormforth + Erebus/Ehther thật sự là nỗi kinh hoàng cho Kozmo. Thông thường Kozmo cần phải banish được tàu to và sử dụng Kozmotown để tránh bị "-1". Với Stormforth hay Erebus, đối thủ sẽ mất trắng 1 lá bài, đặc biệt khi đó là tàu to thì họ sẽ bị "-2" nếu trước đó banish phi công để nhảy tàu to xuống.

Nỗi kinh hoàng của Kozmo

Return of the Monarchs cũng là một card "đặc trị" Kozmo. Những Solemn Strike, Kozmoll Lady sẽ không thể negate được effect Monarch to khi chúng ta xếp Effect Monarch ở Chain Link 1, Return ở Chain Link 2.

Tuy tương đối ở cửa trên nhưng Monarch sẽ cần đặc biệt chú ý tới lá bài Kozmojo của Kozmo. Với effect banish không target ở trên field hoặc trong Graveyard, chúng ta nhiều khả năng sẽ bị mất đi những key card ở Graveyard như Pantheism, Prime.,... Một lời khuyên về cách xử lý là nếu open được Twin Twisters, Pantheism, Prime thì chúng ta sẽ activate Twin Twisters discard 1 lá bài gì đó để trước dọn dẹp backrow, rồi sau đó mới tung combo Pantheism + Prime.


2. Pendulum Deck (Performapal, Odd-Eyes, Majespecter, Dracoslayer, v..v...)


Vì không còn được hưởng sái effect lock của Domain nên chúng ta cần phải cẩn thận hơn với đoàn quân Pendulum khi chúng có thể "tràn băng" và OTK kể cả khi ta đang có Prime ở Graveyard (Number 39: Utopia Beyond và Odd-Eyes là ví dụ điển hình). Các build Pendulum thời gian gần đây đang sử dụng trở lại engine Majespecter, đồng nghĩa với việc chúng ta phải đối mặt với "chủ bài" Kirin cực kì khó chịu của đối thủ.


Nếu bạn đối đầu với Performapal Odd-Eyes Majespecter, bắn hạ Trap của đối phương trước sẽ là ưu tiên hàng đầu. Thông thường các build của Deck kể trên sẽ chơi tầm 4-5 Trap (2 Majespecter Tornado + 2 Majespecter Tempest) nên Twin Twisters cùng với Kuraz target vào 2 bẫy của đối phương sẽ là những lựa chọn khả dĩ trong trường hợp này. Nếu đối thủ đã lên được Kirin thì cách duy nhất để vượt qua là OTK luôn họ sau khi đã giải quyết được Kirin (vd: Stormforth), nếu không sang turn sau dàn Pendulum monster lại quay trở về và lúc đó chúng ta sẽ rất khó có thể dứt điểm được nữa.


Trường hợp bạn đấu với Performapal Dracoslayer thông thường thì đơn giản hơn chút. Chủ bài của Deck là Ignister Prominence và khả năng cộng hand lớn từ cặp đôi Performapal Guitartle + Monkeyboard. Tiêu diệt 2 scale HOẶC đợi đối thủ lên Ignister Prominence rồi Ehther + Stormforth/Ehther + Kuraz bắn Ignister là chúng ta sẽ nắm được lợi thế lớn.


3. Mirror Match Monarch


Chắc chắn đây là một trong những mirror match rất khó khăn và căng thẳng. Bỏ qua yếu tố may mắn (tay không bị brick) thì hai bên hầu như luôn có khởi đầu game giống nhau, Graveyard setup như nhau, đều có thể tribute chỉ MỘT quái thú đối phương để tung ra những Erebus/Ehther,... Stormforth là lá bài đáng sợ nhất mirror match và việc resolve nó thành công hay không ảnh hưởng nhiều tới kết cục trận đấu...

Vậy ... tránh Stormforth thế nào?? Ví dụ đang trong turn của người chơi A. Người chơi A activate Stormforth và trên bàn của B là một Monarch lớn. B có thể "né" Stormforth bằng cách tribute Monarch lớn đó cho Ehther, Ehther nháy effect gọi ra Kuraz, Kuraz nháy effect bắn cả Kuraz lẫn Ehther để được DRAW 2 làm trống field B lúc đó. B cũng không cần phải lo lắng về việc có bị OTK không, vì một khi đã activate Stormforth A sẽ không thể gọi thêm bất kì monster nào từ Extra Deck, giảm thiểu khả năng OTK đi khá nhiều. Hơn nữa, B cũng đã vừa feed thêm Prime vào Graveyard trong pha nhảy Ehther vừa rồi!


Một điều cần lưu ý trong mirror match Monarch: những gì bạn có trên bàn QUAN TRỌNG HƠN những thứ còn lại. Bạn có thể có Graveyard setup đầy đủ, hand rất nhiều, nhưng khi field bạn trống thì đó là dấu hiệu bạn đang mất thế trận và rất có khả năng thua cuộc. Vậy nên, nếu Erebus activate effect thành công, hãy ưu tiên chọn những card ở trên field, hoặc Eidos ở dưới Graveyard (tránh đối thủ dùng effect banish Eidos summon Edea thực hiện "double summon".) Chúng ta sẽ chỉ chọn Prime hay Pantheism ở dưới Graveyard đối thủ khi và chỉ khi chắc chắn rằng: (1) họ không có Ehther hoặc không thể tung ra Ehther turn đó và (2) ta nhiều khả năng sẽ OTK được luôn. Sẽ có nghĩa lý gì nếu ta cho Prime chui vào Deck và ngay sau đó, đối thủ tung ra Ehther và send lại Prime??


*Editor's note: Còn rất nhiều những tips xử lý hay trong Mirror Match mà mình không thể liệt kê hết do khuôn khổ bài viết có hạn. Nếu các bạn có hứng thú trong việc xử lý những tình huống của mirror match Monarch, hãy comment ở phía dưới bài viết nhé! Nếu có thể, mình sẽ tổng hợp lại và viết một bài hoàn chỉnh về cách đối đầu Mirror Match.

4. Burning Abyss/Phantom Knight Abyss


Khi là phiên bản Monarch Domain, chúng ta sẽ vô cùng thoải mái trong match-up này vì chỉ cần đi trước, tung ra Monarch to và cắm Domain là đối thủ phải cầu bốc lên được Twin Twisters thì mới qua được! Tuy nhiên khi chuyển sang lối chơi Extra Deck thì khả năng lock của Domain mất đi, và đối thủ có thể dễ dàng tràn bàn, XYZ liên tục mà những card hiện tại trong Deck của chúng ta không thể chặn được. Cá nhân mình đánh giá là nếu Burning Abyss đi trước, summon được Beatrice và úp 1-2 Trap thì chúng ta không có nhiều cơ hội để vượt qua được, trừ trường hợp Twin Twisters + Erebus + Stormforth.


Không có nhiều cách hoặc lời khuyên thật sự hữu ích để Monarch Extra Deck dành nhiều phần thắng trước Burning Abyss. Theo ý kiến chủ quan của tác giả, nếu bạn đánh với B.A thì hãy chơi ... như là đang sử dụng Domain Monarch: summon, tribute, lập lại! Những XYZ sẽ không thể giải quyết được đối thủ khi chúng ta phải đầu tư quá nhiều "xăng" để lên 2 Prime, để rồi sau đó ăn Fog Blade/Solemn Strike.

Nếu như bạn dự đoán phải đối đầu nhiều với B.A, cách tốt nhất là main 1 Majesty's Fiend, lá bài có thể shut down toàn bộ B.A hay Phantom Knight. Đây cũng là một lá bài để "dụ" Fog Blade rất tốt: Khi đối thủ Fog Blade Majesty's Fiend tức là Fiend đã bị negate effect và ta sẽ thoải mái tung ra Ehther trong turn đối phương!

anti B.A card - Majesty Fiend!


Deck List tham khảo


Jared Stone - 1st U.K Nationals

Monster (16)
Spell (21)
Trap (3)
1 Dark Witch
3 Ehther the Heavenly Monarch
2 Erebus the Underworld Monarch
2 Kuraz the Light Monarch
2 Edea the Heavenly Squire
2 Eidos the Underworld Squire
2 Quickdraw Synchron
2 Gem Knight Lazuli
3 Brilliant Fusion
3 Pantheism of the Monarchs
3 Tenacity of the Monarchs
3 The Monarch Stormforth
3 Return of the Monarchs
3 Domain of the True Monarch
1 Frost Blast of the Monarchs
2 Twin Twisters
1 Escalation of the Monarchs
2 The Prime Monarch

Extra Deck
2 Gem Knight Seraphinite
1 Crystal Wing Synchro Dragon
1 Michael the Arch-Lightsworn
1 Stardust Spark Dragon
1 Ultimaya Tzolk’in
1 Artifact Durendal
1 Beatrice, Lady of the Eternal
1 Constellar Pleiades
1 Consterllar Ptolemy M7
1 Number 61: Volcasaurus
1 Gaia Dragon, the Thunder Charger
1 Tiras, Keeper of Genesis
1 Wind-up Arsenal Zenmaioh
1 Hieratic Sun Dragon Overlord of Heliopolis



Bài viết trên đây là tổng hợp những kiến thức tác giả thu thập được trong quá trình chơi Monarch (chuyển từ lối chơi Domain sang Extra Deck). Các độc giả có thể đóng góp ý kiến hay những ý tưởng mới,  những lời khuyên hữu ích vào phần comment dưới bài viết hoặc trên Fan Page của Mahadoyugi. 



* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -