Posted by : Haou Judai

Sản phẩm Structure Deck Emperor of Darkness ra mắt cách đây hơn 1 tháng và đã đem luồng sinh khí mới cho những Đế Vương cũ: từ một lối chơi lạc hậu, lỗi thời, những Đế Vương đã ngay lập tức khoác lên mình một bộ áo mới: người trong cuộc nhìn vào thấy rất kinh khủng mà người ngoài nhìn thì thấy... cũng kinh khủng không kém! Vậy sức mạnh mới của Monarch là gì? 


Giới thiệu chung:

Monarch là một Archetype bao gồm những monster Tribute 1 - Monarch thường - và Tribute 2 có điều kiện* - Mega Monarch. Lối chơi của Deck trước đây khá đơn giản, Tribute Summon một lần một lượt ra các Monarch gây áp lực cho đối thủ, và phòng thủ trong turn của họ bằng những monster biết float nào đó. Monarch là một trong những Deck có thể sử dụng nhiều engine làm tribute fodder nhất (D.D, Frog, Gadget, Destiny HERO,...) và cũng là Deck có tech card nằm ở nhiều Deck nhất (Mobius, Caius,...). 

Xuyên suốt chiều dài lịch sử YGO, Monarch xuất hiện lẻ tẻ ở trong các set từ những năm 2004 tới giờ và phải tới tận bây giờ, Monarch mới chính thức có một Structure Deck theme gồm toàn Monarch (The Dark Emperor là một SD tập trung vào dàn engine D.D nhiều hơn). Và các fan Monarch cũng không phải là quá thất vọng, vì ngay lập tức với những sự bổ sung mới này - Monarch đã lên hàng ngũ Top Meta cạnh tranh với Kozmo, Draco-pals trong format BOSH.

*: Sẽ giải thích ở trong bài

I. Monarch to, nhỏ và dàn hậu cầu của Đế Vương


1. Monarch thường (nhỏ)


Những vị vua "bé" là những Monarch đời đầu và tất cả đều mang Level 6, có effect được activate khi Tribute Summon thành công (ngoại trừ 2 Monarch khá ngoài lề là Delg và Kuraz khi có thể activate effect lúc Special Summon).

Mặc dù có rất nhiều Monarch và được sử dụng nhiều trong quá khứ (Caius, Mobius là ví dụ), nhưng tới thời điểm hiện tại khi Meta YGO quá nhanh và Tribute Summon trở nên chậm và lỗi thời, Kuraz là điểm sáng duy nhất trong dàn Monarch nhỏ, bên cạnh đó phần nào là Caius, Thestalos.

When this card is Normal or Special Summoned: You can target up to 2 cards on the field; destroy those targets, and if you do, each player can draw 1 card for each of the cards they controlled that was destroyed by this effect. This card cannot attack during the turn it is Normal or Special Summoned.
If this card is Tribute Summoned: Target 1 card on the field; banish that target, and if you do, inflict 1000 damage to your opponent if it is a DARK monster.
If this card is Tribute Summoned: Discard 1 random card from your opponent's hand, then, if it was a Monster Card, inflict damage to your opponent equal to its original Level x 100

Caius có effect mặc dù mạnh nhưng khá bị động và là effect bắt buộc, trong thời điểm tốc độ game nhanh và nhiều monster không bị target như Kozmo, Caius sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện effect và phải tự bắn "quân ta" nhiều hơn. Cá nhân mình sẽ không lựa chọn Caius trong cả main và side, bởi đơn giản, nếu side thì Mega Caius sẽ là lựa chọn tối ưu hơn. Thestalos có ưu điểm hơn so với Caius trong turn đầu khi ta không bị điều kiện bắt buộc nào phức tạp: random discard 1 card của đối thủ cũng không phải quá tệ, đưa họ về "-1" giống ta (Tribute Summon được tính là "-1").


Kuraz là lá bài Monarch sáng nhất trong dàn Monarch nhỏ, không chỉ bởi vì cái tên Light, mà nó còn sở hữu khả năng draw rất tốt và quan trọng nhất, effect kích hoạt được khi kéo ra bởi Ehther. Khi Summon ra Kuraz, bạn có thể destroy 2 card trên field, và card của người nào thì họ được draw số lượng card tương ứng. Mục tiêu thông thường của Kuraz là destroy chính những card của mình trong turn đầu để có thể draw 2 card mới. Mặc dù vẫn là -1 (tribute Kuraz) nhưng những lá bài destroy thường là Return of the Monarchs (khi effect vừa resolve thành công xong) hay Pantheism of the Monarchs, The Prime Monarch - những card có effect kích hoạt được dưới Graveyard. Vậy nên trên lý thuyết ta sẽ thấy -1 nhưng thực tế Kuraz luôn giúp chúng ta tối thiểu là hòa card, thậm chí đôi lúc còn "+" card. Trong turn đối thủ, Kuraz có thể được kéo ra bằng Ehther và giúp ta: (1) draw lên hand trap cần thiết hoặc (2) destroy bớt card nguy hiểm của đối thủ.

***Rulings cho Kuraz: Kuraz effect sẽ bị miss timing và không activate được nếu sự summon Kuraz không phải điều cuối cùng xảy ra. Ví dụ: tribute Summon Ehther bằng cách tế Edea và có target phù hợp trong Banizh Zone cho Edea. Edea Chain Link 1, Ehther Chain Link 2 và resolve ngược lại, Ehther Summon Kuraz, Edea add card từ banish zone lên tay. Lúc này Kuraz sẽ bị miss timing do hành động cuối cùng được "thấy" là add card bởi Edea. 

2-3 Kuraz trong main/side là gần như bắt buộc trong mọi build Monarch thời điểm hiện tại.

2. Mega Monarch (to)


Tương tự dàn Monarch, Mega Monarch tuy nhiều nhưng các Mega sau nên được cân nhắc trong build Monarch của các bạn:

Ehther, the Heavenly Monarch
You can Tribute Summon this card by Tributing 1 Tribute Summoned monster. If this card is Tribute Summoned: You can send 2 "Monarch" Spell/Trap Cards with different names from your hand and/or Deck to the Graveyard, and if you do, Special Summon 1 monster with 2400 or more ATK and 1000 DEF from your Deck, but return it to the hand during the End Phase. During your opponent's Main Phase, if this card is in your hand: You can banish 1 "Monarch" Spell/Trap Card from your Graveyard; immediately after this effect resolves, Tribute Summon this card (this is a Quick Effect).
Là lá bài quan trọng nhất, lá bài giúp phá vỡ cơ chế nhàm chán Tribute 1 lần 1 lượt trước của Monarch, lá bài đưa Deck lên tầm cao Meta mới - một mình Ehther sở hữu quá nhiều điểm tuyệt vời.


- Như các Mega Monarch khác, mặc dù là Tribute 2 nhưng Ehther có thể chỉ cần tribute 1 Tribute Summoned monster. Kuraz, một lần nữa, lại là mục tiêu lý tưởng cho Ehther nói riêng và các Mega Monarch nói chung,
- Khi được Tribute Summon, có thể Special Summon một monster có ATK >= 2400 và DEF 1000 từ Deck - đó sẽ là Kuraz, lá bài vừa được đề cập ở mục trên, hoặc các Mega Monarch để chuẩn bị cho turn sau hoặc... OTK ngay trong lượt đó! Ngoài ra, effect send 2 Monarch S/T cũng quan trọng không kém và mục tiêu quan trọng nhất luôn là The Prime Monarch và Pantheism of the Monarchs (sẽ được giải thích trong mục S/T)
- Effect thứ 3 là bước đột phá mới của Deck Monarch: một Ultimate Offerings "không phải Trap Continuous", có thể nhảy xuống bất kì lúc nào trong Main Phase của đối thủ, disrupt khá nhiều chiến thuật của họ lúc đó. Ví dụ với một pha act Monarch Stormforth, ta có thể banish ngay Stormforth dưới Graveyard, nháy effect Ehther trên tay và voila, ta có thể tribute 1 monster trên bàn ta và 1 monster của đối thủ ngay trong turn của họ!!

Erebus, the Underworld Monarch

You can Tribute Summon this card by Tributing 1 Tribute Summoned monster. If this card is Tribute Summoned: You can send 2 "Monarch" Spell/Trap Cards with different names from your hand and/or Deck to the Graveyard, and if you do, shuffle 1 card from your opponent's hand (at random), Graveyard, or their side of the field into the Deck. Once per turn, during either player's Main Phase, if this card is in your Graveyard: You can discard 1 "Monarch" Spell/Trap Card, then target 1 monster in your Graveyard with 2400 or more ATK and 1000 DEF; add it to your hand.

Một lá bài có effect send card gần giống như Ehther và nếu Ehther là "thêm" thì Erebus là "bớt". Sau khi send 2 Monarch S/T, Erebus được shuffle 1 card BẤT KÌ của đối thủ (field, hand, graveyard) vào Deck và effect này KHÔNG target! Đây sẽ là con bài chủ lực của bạn, bên cạnh Stormforth, để vượt qua Dark Destroyer và những tàu to khác của Kozmo. Ngoài ra, khi nằm dưới Graveyard, Erebus có thể "đẩy" các Mega Monarch từ Graveyard, bao gồm chính nó, lên tay bằng cách discard 1 Monarch S/T. Trong một ngày xấu trời không draw lên được Monarch để tribute, thì Foolish Burial xuống Erebus sẽ là giải pháp không hề tồi cho bạn.

3 Ehther và 3 Erebus là những con số lý tưởng cho các build Monarch. 

*** Rulings cho Ehther và Erebus: nếu, bởi bất kì lý do gì, khi Monarch S/T được send bởi Ehther hoặc Erebus không vào Graveyard thì effect Special Summon (Ehther) và effect shuffle 1 card (Erebus) sẽ resolve không có kết quả.



Mỗi lá bài có một điểm mạnh riêng: Mega Thestalos có thể xem hand của đối thủ và chọn lấy 1 card để discard, nếu đó là monster thì trừ thêm LP = level x 200. Xem hand luôn là một trong những lợi thế rất lớn của YGO và vừa xem hand vừa discard thì Thestalos xứng đáng là một lá bài được main trong Deck. Mega Caius có thể banish 1 card trên field, trừ 1000 LP và banish tất cả những lá bài cùng tên trong deck, hand, graveyard. Nếu monster tribute tung ra Caius là hệ Dark (ví dụ như Eidos) thì Mega Caius có thể banish hẳn 2 card! 

Thông thường chúng ta sẽ chơi thêm 1 Mega Monarch nên việc lựa chọn Thestalos hay Caius tùy thuộc vào quan điểm cá nhân. Với mình, Thestalos sẽ được ưu tiên trong main và Caius trong side bởi Mega Caius có điểm yếu tương tự như Caius khi không thể đi đầu mà tung ra Caius được! Tới game sau, khi đã xác định gần như chắc chắn phải đi sau, Mega Caius sẽ là một lá bài lý tưởng lúc đó. 

3. Những chú lính nhỏ của đế vương Monarch


Edea, the Heavenly SquireEidos, the Underworld Squire

If this card is Normal or Special Summoned: You can Special Summon 1 monster with 800 ATK and 1000 DEF from your Deck in Defense Position, except "Edea the Heavenly Squire", also you cannot Special Summon monsters from the Extra Deck for the rest of this turn. If this card is sent to the Graveyard: You can target 1 of your banished "Monarch" Spell/Trap Cards; add it to your hand. You can only use each effect of "Edea the Heavenly Squire" once per turn.

If this card is Normal or Special Summoned: During your Main Phase this turn, you can Tribute Summon 1 monster, in addition to your Normal Summon/Set. (You can only gain this effect once per turn.) You can banish this card from your Graveyard, then target 1 monster with 800 ATK and 1000 DEF in your Graveyard, except "Eidos the Underworld Squire"; Special Summon it in Defense Position, also you cannot Special Summon monsters from the Extra Deck for the rest of this turn. You can only use this effect of "Eidos the Underworld Squire" once per turn.

Edea gọi Eidos, và Eidos cho phép ta Tribute Summon ngay trong turn đó. Đây cũng là move hiệu quả nhất trong những turn đầu và được "+" khá nhiều nếu monster tribute ra là Erebus hay Ehther. Ngoài ra, cả Edea và Eidos đều có thêm effect nữa: với Edea là khả năng recycle lại Monarch S/T bị banish và Eidos là kéo chính Edea, hoặc 1 monster có ATK 800/DEF 1000 từ Graveyard bằng cách banish Eidos đi. Cần lưu ý rằng, Edea và Eidos chỉ dùng được dùng mỗi effect 1 lần 1 lượt và effect Tribute Summon thêm của Eidos không đặt "chồng" lên nhau được (tức là bạn không thể Tribute Summon 2 lần dù có summon được 2 Eidos trong cùng 1 lượt.)

Mithra, the Thunder Vassal

If this card is in your hand: You can activate this effect; you cannot Special Summon monsters from the Extra Deck for the rest of this turn, also Special Summon this card, and if you do, Special Summon 1 "Vassal Token" (Thunder-Type/LIGHT/Level 1/ATK 800/DEF 1000) to your opponent's side of the field in Defense Position. If this card is Tributed for a Tribute Summon: You can activate this effect; you can Tribute Summon 1 monster during your Main Phase this turn, in addition to your Normal Summon/Set this turn. (You can only gain this effect once per turn.) You can only use each effect of "Mithra the Thunder Vassal" once per turn.

Trong các Vassal, Mithra là lá bài có khả năng Special Summon cơ động nhất, không phụ thuộc vào tình huống game. Effect của Mithra tương tự Eidos, có điều bạn không cần phải Normal Summon như Eidos mà hoàn toàn có thể tribute Summon 2 Monarch trong 1 turn với Mithra! Ví dụ cụ thể nhất là Tribute Vassal bằng Kuraz, sau đó tribute tiếp Kuraz tung ra Erebus/Ehther ngay trong turn đầu đó. Mithra sẽ là một lá bài tốt để giải quyết vấn đề dead hand thường thấy của Monarch.

Landrobe, the Rock Vassal

If this card is in your hand: You can target 1 face-up monster your opponent controls; you cannot Special Summon monsters from the Extra Deck for the rest of this turn, also Special Summon this card, and if you do, change that monster to face-down Defense Position. If this card is Tributed for a Tribute Summon: You can target 1 monster with 800 ATK and 1000 DEF in your Graveyard, except "Landrobe the Rock Vassal"; add it to your hand. You can only use each effect of "Landrobe the Rock Vassal" once per turn.

Landrobe cũng là một lá bài tốt khác của dàn Vassal nhưng sẽ phù hợp hơn ở vị trí Side Deck. Việc bắt một monster đối thủ nằm thủ face-down xuống là một giải pháp tuyệt vời khi đối đầu với Dark Law hay Rafflesia... Ngoài ra, mặc dù effect 2 ít khi có cơ hội resolve, nhưng việc tái chế lại Edea/Eidos cũng là một giải pháp tình thế tốt, đặc biệt trong late game. 

4. Monarch Spell/Trap


Cho tới nay, có vô vàn những lá bài Spell/Trap dành riêng cho theme Monarch nhưng, ngoài Stormforth và Tenacity là mạnh, phần còn lại khá phế và ít được sử dụng... cho tới khi Structure Deck Emperor of Darkness ra mắt!

Pantheism of the MonarchsThe Prime Monarch

Once per turn: You can target 2 "Monarch" Spell/Trap Crards in your Graveyard; shuffle them into the Deck, then draw 1 card. If this card is in your Graveyard: You can banish 1 other "Monarch" Spell/Trap Card from your Graveyard; Special Summon this card in Defense Position as a Normal Monster (Fairy-Type/LIGHT/Level 5/ATK 1000/DEF 2400). (This card is NOT treated as a Trap Card.) You can only use this effect of "The Prime Monarch" once per turn.
Send 1 "Monarch" Spell/Trap Card from your hand to the Graveyard; draw 2 cards. You can banish this card from your Graveyard; reveal 3 "Monarch" Spell/Trap Cards from your Deck, your opponent chooses 1 for you to add to your hand, and you shuffle the rest back into your Deck. You can only use this effect of "Pantheism of the Monarchs" once per turn.

Cặp đôi làm nên độ "khó chịu" không hề nhỏ của Deck. Pantheism discard 1, draw 2, nhưng có thể tự banish nó ở dưới graveyard để add thêm 1 Monarch S/T nữa nên chỉ với Pantheism, bạn sẽ luôn được "+1". Mục tiêu lý tưởng của Pantheism là The Prime Monarch khi lá bài này có thể tự trồi lên từ Graveyard lúc nào cũng được bằng cách banish 1 Monarch S/T. Đây cũng là lá bài vô cùng hiệu quả phòng thủ trước Kozmo Farmgirl, hay Abyss Dweller (chain vào effect của Abyss Dweller). Ngoài ra, Prime Monarch còn một effect lúc ở trên field, ta có thể recycle lại 3 Monarch S/T vào Deck và draw 1 - tuy ít khi dùng nhưng nếu trận đấu phải vào late game thì đây là lá bài lý tưởng để làm đầy tài nguyên cho Ehther/Erebus activate được effect.

Các combo và sự tương tác của 2 lá bài này với các lá bài khác sẽ được đề cập trong phần sau. Max 3 Pantheism là điều không phải bàn cãi, còn Prime Monarch nên được sử dụng ở con số 2, tránh bốc lên tay quá nhiều mà không discard xuống được.

Domain of the True Monarchs

While you have no cards in your Extra Deck and you are the only player that controls a Tribute Summoned monster, your opponent cannot Special Summon monsters from the Extra Deck. If a Tribute Summoned monster you control attacks an opponent's monster, it gains 800 ATK during damage calculation only. Once per turn: You can reduce the Level of 1 monster with 2800 ATK and 1000 DEF in your hand by 2 until the end of this turn (even after they are Summoned/Set, and even if this card leaves the field).


Một card tạo soft lock (lock đơn giản) khá là khó chịu với đối thủ khi họ không thể Special Summon từ Extra Deck nếu ta không có Extra Deck và họ không có Tribute Summon monster. Ngoài effect lock đó ra, Domain còn có khả năng biến 1 Mega Monarch thành Monarch thường (tribute 1) bằng cách giảm Level của chúng xuống 6. Effect tăng 800 ATK cho những monster Tribute Summon cũng là một điều đáng để lưu tâm, giúp cho Monarch lên 3200 và Mega Monarch lên 3600, đủ để vượt qua rất nhiều boss các Deck khác trong thời điểm hiện tại.

Domain đang là tâm điểm của hai luồng ý kiến trái chiều: nên hay không nên chơi Extra Deck trong Monarch. Bên bảo vệ quan điểm không chơi Extra Deck cho rằng, "no Extra Deck" sẽ giúp đạt tối đa khả năng tạo soft lock bằng Domain và đối thủ không phải lúc nào có đủ khả năng phá lock bằng Twin Twisters hay những card tương tự. Bên cho rằng nên chơi Extra Deck tin rằng Monarch sẽ khó đoán hơn nhiều so với việc chỉ có Tribute Summon - ta có thể XYZ, Synchro tùy ý và Mask of Restrict, một anti card điển hình chống lại Monarch, sẽ không phát huy được 100% sức mạnh. Chơi theo phong cách nào, theo quan điểm của mình, tùy thuộc nhiều vào sở thích của người chơi và khả năng draw đầu game tốt ra sao.

Return of the Monarchs, Tenacity of the Monarchs, The Monarchs Stormforth và một số lá bài S/T Monarch khác

Không có quá nhiều điều để nói về Tenacity of the Monarchs: 1 card có thể search bất kì Monarch S/T nào khi chỉ việc reveal ra 1 monster có ATK >=2400 và DEF 1000. Mục tiêu đa dạng, tùy thuộc vào hand lúc đó có gì ta sẽ add lên mảnh ghép còn lại để thực hiện combo. Trái với Tenacity, Return of the Monarchs cho phép ta khi Tribute Summon 1 monster, add lên tay 1 monster có ATK/DEF 2400/1000 hoặc 2800/1000 với tên khác monster vừa tribute đó. Mục tiêu thông thường sẽ là Ehther, vì Ehther có khả năng Tribute Summon ngay trong turn đối thủ và tiếp tục gọi ra thêm 1 Monarch nữa, chuẩn bị cho turn sau turn đó. 


Stormforth giúp chúng ta có thể sử dụng 1 monster của đối thủ làm mồi Tribute và việc chọn này không hề target. Lưu ý rằng dù là Quick Spell nhưng không đồng nghĩa rằng act Stormforth sẽ giúp ta Tribute Summon trong turn đối thủ - một lỗi thường mắc phải của những người mới chơi Monarch. Chỉ khi qua effect nào đó giúp ta Tribute Summon đối thủ (qua effect của Ehther hay Escalation of the Monarchs) thì khi đó Stormforth mới phát huy tác dụng trong turn của họ.


March of the Monarchs cũng là một lá bài đáng nhắc tới khác. Có khả năng bảo kê cho toàn bộ Tribute Summon monster khỏi bị target hay bị destroy, đây sẽ là lá bài lý tưởng lúc chúng ta cần tổng lực tấn công giải quyết dứt điểm đối thủ. Tuy vậy, chơi quá nhiều sẽ gây dead hand lúc đầu do ngoài tác dụng bảo kê, March không có thêm khả năng gì khác giúp thi triển lối chơi. 1 sẽ là con số vừa đủ cho lá bài này.

II. Những tech card và engine thường thấy trong Deck


1. Tech Card


Reinforcement of the Army - One for One - Reinforce Truth


Mục tiêu search/special summon duy nhất, và cũng là quan trọng bậc nhất, Edea the Heavenly Squire. Với RoTA thì ta bị mất 1 lượt Normal Summon vào Edea, với One for One thì ta bị mất 1 hand và với Reinforce Truth thì là trap card nên chậm: mỗi lá bài đều có điểm mạnh và yếu riêng của mình!

Foolish Burial

Send Erebus để có thể tự kéo chính nó lên tay, hoặc send Edea để lấy lại 1 Monarch S/T từ banish zone là nhiệm vụ chính của Foolish Burial

Twin Twisters

Discard 1 card không phải là cái cost quá đắt của Monarch khi có rất nhiều lá bài trong Deck có tác dụng ở dưới Graveyard: Edea, Eidos, Pantheism, Prime, etc... Twin Twisters đặc biệt quan trọng trong format này khi Mask of Restrict là anti card được thấy nhiều nhất để hạ bệ Monarch. 

Maxx C - Effect Veiler - Ghost Ogre & Snow Rabbit


3 hand trap của thời đại! Maxx "C" giúp ta tạm thời chặn combo của đối thủ lại, đặc biệt hữu dụng khi đối đầu với Kozmo và Draco-pals. Effect Veiler và Ghost Ogre là một lá bài tốt khi đánh mirror match giữa 2 Monarch hoặc match-up với Draco-pals, nhưng lại khá tệ khi đấu với Kozmo. Việc tùy chọn vào hand trap nào phụ thuộc vào sở thích của người chơi và khu vực chơi của người đó. 

Vanity's Fiend Majesty's Fiend


Cặp đôi "Phiền toái" thường xuất hiện trong Deck Monarch. 2 lá bài và 2 kiểu lock đặc biệt khó chịu - Vanity ngăn Special Summon và Majesty ngăn effect monster activate. Majesty có stats phù hợp với Tenacity (2400/1000) nên nếu main chúng, Majesty nên được chơi với số lượng lớn hơn một chút so với Vanity.

2. Những Engine thường thấy


Engine Super Quantum

3 Emergency Teleport
1 Super Quantum Blue Layer
2 Super Quantum Red Layer


Ra mắt trong set WIRA, Engine thường gặp và ổn định hơn cả. E-Tele sẽ giảm gánh nặng phụ thuộc quá nhiều vào Normal Summon cặp Edea/Eidos, Blue Layer có khả năng tự tái chế chính mình nên chỉ cần sử dụng 1, và Red Layer ngoài khả năng tự Special Summon như Cyber Dragon còn có tương tác rất tốt với Monarch Stormforth và quan trọng nhất - search lên được bởi Blue Layer.

Tham khảo cách sử dụng engine tại đây: Thảo Luận Engine Super Quantum

Engine Speedroid

3 Speedroid Terrotop
1 Speedroid Taketomborg

Cũng mang trọng trách giảm thiểu việc phụ thuộc vào Normal Summon Edea/Eidos

Engine Artifact

3 Artifact Sanctum
2 Artifact Scythe
1 Artifact Moralltach


Engine "nặng card" nhất trong 3 engine thường gặp. Scythe sẽ phụ trách việc ngăn Summon từ Extra Deck của Domain, đồng thời cho phép Monarch thực hiện XYZ (Scythe/Moralltach Level 5 phù hợp với Prime) hoặc Synchro (phù hợp với Ghost Orge).

III. Các combo của Deck


Giống như Performapal Pendulum, Monarch là một Deck combo tổ hợp từ card trên hand nên sẽ rất khó có thể thi triển một combo duy nhất với những card nhất định nào đó. Tuy nhiên, một vài combo sau đây sẽ giúp các bạn có một turn đầu như ý - turn có thể nói là tối quan trọng trong Monarch, tạo tiền đề cho khả năng combo của Deck về sau.
  
#1: Pantheism, Prime và 1 Mega Monarch (trong trường hợp không có Edea/Eidos)



- Pantheism discard Prime, draw 2. Pantheism banish, xòe ra 3 Tenacity of the Monarchs. Đối thủ buộc phải chọn Tenacity.
- Activate Tenacity, reveal ra Mega Monarch, add lên Domain of the Monarchs
- Banish Tenacity dưới Graveyard để trồi lên Prime.
- Activate Domain, reveal Mega Monarch xuống level 6, rồi tribute Prime để tung ra Mega Monarch đó.

#2: Kuraz, Return of the Monarchs và Eidos/Edea/Mithra

- Normal Summon Edea/Eidos hoặc Special Summon Mithra
- Activate Return of the Monarchs. Tribute Summon Kuraz
- Kuraz activate effect, target Return of the Monarchs và 1 card nữa (nếu có). Return activate, tạo chain link.
- Return Chain Link 2 resolve trước, add lên tay Ehther, Kuraz effect resolve, destroy 1-2 card và draw tương ứng.

Tới turn đối thủ ta có thể banish Return và nháy effect Ehther, tribute Kuraz.

#3: Tương tác giữa Erebus và Ehther

Nếu trên hand có cả Erebus và Ehther và ta có thể summon ra 1 trong 2, mình sẽ ưu tiên summon Erebus trước. Lý do:

- Shuffle luôn 1 card của đối thủ vào Deck, trực tiếp ảnh hưởng đến họ (Ehther không gây "-" mà tạo "+" cho mình)
- Có thể tribute chính Erebus để tung ra Ehther trong turn của đối thủ
- Effect Erebus send xuống được Pantheism, có thể add lên Monarch Stormforth (nếu chưa có) và combo cực tốt với Ehther trong turn của đối thủ.


#4: Việc chọn 3 card của Pantheism

Lý tưởng là 3 card đó giống nhau, đối thủ sẽ buộc phải chọn lá bài đó.

- Nếu bạn muốn có card X nhưng không đủ 3 thì có thể chọn X-Tenacity-Tenacity


- Trong trường hợp đã activate Tenacity trong turn đó rồi: X-Pantheism-Pantheism hoặc X-Pantheism-Escalations/March/Return: đối thủ sẽ phải đưa ra quyết định khó khăn, hoặc là đúng lá bài X đó, hoặc là cho bạn cơ hội draw 2 (Pantheism) hoặc cho bạn cơ hội tăng khả năng phòng thủ (March) hoặc tự "bóp" trong turn của họ (Escalations).

#5: Domain hay Stormforth?


Mục tiêu thông thường của Pantheism khi banish đi để chọn 3 card là Domain (tạo soft lock) hoặc Stormforth (nếu có Ehther trên tay, combo với Ehther trong turn đối thủ). Nếu chưa có cả 2, trong đa số trường hợp mình sẽ lựa chọn Stormforth. Lý do:

- Rất nhiều Deck hiện tại đã main out để qua được Domain. Một khi Domain mất, ta bị mất khả năng lock và Mega Monarch trên bàn trở thành 1 "cục bịch bông"
- Stormforth về mặt thực tiễn, không thể bị destroy như Domain (quick spell nên chain được). Combo với Ehther sẽ cho ta timing xử lý thoải mái nhất, khi nào thấy đối thủ đủ nguy hiểm thì Stormforth tung ra Ehther, tribute đi lá bài nguy hiểm nhất của đối phương.

#6: Monarch có thật sự brick?

Tuy mạnh là vậy, nhưng trong cộng đồng YGO vẫn còn nhiều yếu tố trái chiều cho rằng Monarch do là một Deck tổ hợp combo từ hand nên khả năng brick cao, và một khi brick thì hầu như không làm gì được (cầm quá nhiều Tribute Monster trên tay không nhảy xuống thủ được; cầm quá nhiều mồi tế trên tay cũng không giải quyết vấn đề gì). Để kiểm chứng nhận định trên, xin mời các bạn theo dõi video sau: https://www.youtube.com/watch?v=BK7mOEwoleo


IV. Mở rộng - Side gì cho Monarch?


Có thể nói lối chơi Monarch "không Extra" khá đơn giản và dễ đoán, mặc dù tổ hợp combo phức tạp. Mask of Restrict là kẻ thù lớn nhất của Deck, vậy nên nếu chưa max 3 Twin Twisters trong main, đây là cơ hội ta bổ sung nốt những copy còn lại của lá bài này.

Ngoài Twin Twisters, những lá bài đáng chú ý khác các bạn có thể cân nhắc:

> Forbidden Chalice: Negate Dark Law, Rafflesia và vô vàn những mối nguy hiểm khác.


> Artifact Lancea: Side card đánh mirror match tốt, ngăn chặn đối thủ thực hiện combo trong turn của họ
> Battle Fader: Battle Fader và Maxx C đang là bộ đôi hot trong Monarch. Nếu đối thủ tự tin Maxx C challenge thì nhiều khả năng sẽ dính phải Fader và bị lật ngược thế cờ turn sau đó.

V. Deck List tham khảo

1. Build thuần 


Monster (19)
Spell (18)
Trap (3)
3 Ehther the Heavenly Monarch
3 Erebus the Underworld Monarch
1 Thestalos the Mega Monarch
3 Kuraz the Lightning Monarch
3 Edea the Heavenly Squire
3 Eidos the Underworld Squire
1 Mithra the Thunder Vassal
2 Maxx “C”
1 Reinforcement of the Army
1 One for One
1 Foolish Burial
1 Twin Twisters
3 Pantheism of the Monarchs
3 Domain of the True Monarchs
3 The Monarchs Stormforth
3 Tenacity of the Monarchs
1 Return of the Monarchs
1 March of the Monarchs
2 The Prime Monarch
1 Escalation of the Monarchs

 2. Super Quantum Monarch



Monster (19)
Spell (19)
Trap (2)
3 Ehther the Heavenly Monarch
2 Erebus the Underworld Monarch
2 Kuraz the Lightning Monarch
1 Majesty's Fiend
2 Edea the Heavenly Squire
2 Eidos the Underworld Squire
2 Super Quantum Red Layer
1 Super Quantum Blue Layer
2 Maxx “C”


3 Emergency Teleport
3 Pantheism of the Monarchs
3 Domain of the True Monarchs
3 The Monarchs Stormforth
3 Tenacity of the Monarchs
2 Return of the Monarchs
1 March of the Monarchs
1 Twin Twisters
1 One for One
1 Foolish Burial
2 The Prime Monarch



Facebook: https://www.facebook.com/mahadoyugi

* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 1 Comments ... read them below or add one }

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -