Posted by : Unknown

Phải rất lâu rồi chúng ta mới được nhìn thấy lại Qliphort trên đấu trường meta. Sau một thời gian bị bỏ lại bởi những sức mạnh meta mới như Nekroz rồi Pendulum Magician, Performapal, Monarch, Kozmo,..., phải tới thời điểm bây giờ thì Qliphort mới có thể trở lại đường đua meta. Sức mạnh mới nào đã giúp thay đổi Qliphort tới vậy? Lối chơi phù hợp cho Qliphort hiện giờ là gì?


I. Qliphort Scout, khỏi đầu của mọi kế hoạch.


Mọi chiến thuật mạnh đều cần phải có Key Card Search hàng mạnh; Deneb với Tellarknight, Hehgehod với Shaddoll hay Scarm với Burning Abyss và Scout với Qliphort. Nói không quá khi rút và sử dụng được Effect của Scout là điều kiện tiên quyết cho bất kì deck Qli nào giành thắng lợi. Bạn có thể add lên tay Carrier Scale 1 đề thực hiện Pendulum (Scout Scale 9), add lên Disk để thực hiện OTK, add lên Stealth để bắn phá Field opp trong sự bất lực hoặc thậm chí add được cả các Spell/Trap như Saqlifice hay Re-Qliate để phòng thủ, hay Qlimate Change để tái chế các Qli Monster bị bay về Extra ...


II. Các Qliphort tiêu biểu khác


Tất cả các Qliphort Pendulum (trừ Scout và Monolith) đều có thể NORMAL SUMMON mà không cần Tribute. Khi đó ATK của chúng sẽ xuống 1800 và Level giảm xuống 4. Ngoài ra, tất cả khi Normal Summon đều unaffect bởi những monster có level/Rank nhỏ hơn chúng, khiến việc giải quyết chúng bằng những Monster level thấp hoặc Rank 4 đổ xuống như Castel sẽ gặp nhiều khó khăn.

1. Qliphort Stealth, Disk và Shell


Bộ ba Tribute 2 thường gặp trong các Deck Qliphort. Qliphort Disk khi được Tribute Summon thì có thể kéo 2 Qliphort nữa từ Deck. Qliphort Stealth thì có thể đẩy 1 card lên tay mà đối thủ không thể chain vào được. Qliphort Shell tuy không có effect activate khi Tribute Summon nhưng có thể đấm xuyên thủ và đấm 2 lần!!!

Thời điểm hiện tại, do Scout bị Limited và Qliphort chuyển sang lối chơi dày đặc bẫy nên Disk không còn quá quan trọng nữa. Mục tiêu chơi Qliphort của chúng ta là lên được Scout, search được monster và set 4 bẫy bào mòn tài nguyên đối thủ trong từng turn một. Với Shell và Stealth do chúng đều có khả năng giữ lợi thế nên việc chơi 1-2 là vừa đủ và cần thiết để đảm bảo có lượng monster nhất định trong Deck.



2. Qliphort Helix, Carrier và Monolith

Bộ ba Tribute 1 của Deck. Ngoài Monolith, thông thường chúng ta sẽ Normal Summon Helix và Carrier mà không Tribute, cắm Saqlifice và đợi turn sau tế ra các Qliphort lớn hơn. Helix có effect bắn 1 S/T khi bị Tribute, trong khi đó Carrier có thể đẩy 1 monster về tay khi bị Tribute.


Monolith là trường hợp đặc biệt: không thể normal summon mà không tribute. Thông thường chúng ta sẽ thấy Monolith ở Scale nhiều hơn. Với effect Scale cho phép ta draw số card = số Qli được dùng để tribute trong lượt đó, đây sẽ là lá bài đảm bảo ta được +1 hoặc thậm chí +2 cuối turn đó.


#Tips 1: Tại End Phase bạn có thể sắp xếp thứ tự diễn ra các effect. Nếu có lá bài nào yêu cầu discard (Card of Demise, Into the Void), thì xếp chúng diễn ra trước. Effect draw Monolith sẽ diễn ra cuối cùng.

#Tips 2: Khi tribute Helix/Carrier cho Stealth, bạn có thể xếp Chain Helix/Carrier Chain Link 1, Stealth Chain Link 2. Stealth sẽ không cho đối thủ chain bất kì card gì vào effect của nó, bảo đảm cho effect của Helix/Carrier cũng không thể bị negate.


3. Các "Qli" Spell/Trap Card


Saqlifice: Dù bởi bất kì cách nào rơi từ field xuống Graveyard, bạn cũng được search bất kì 1 Qli monster nào! Ngoài ra, Saqlifice cũng giúp giảm số lượng tribute cần cho 1 Qliphort monster bớt đi 1 (Shell, Disk chỉ cần 1 monster...). Không quá khó hiểu khi Saqlifice và Scout đã bị Limited!

Re-qliate: Một Skill Drain thiết kế riêng cho Qliphort. Search được qua Scout, Re-qliate có thể negate effect của những Level 4 hoặc nhỏ hơn khi chúng Normal Summon. Điều đó đồng nghĩa với việc các Qliphort sẽ "được" negate effect, biến chúng thành những monster có ATK trở lại 2800! Ngoài ra, khi những Level 5 hoặc lớn hơn Special Summon, chúng cũng sẽ bị negate effect. Tuy vậy, một điều đặc biệt cần lưu ý về Re-qliate là effect negate không phải continuous effect như Skill Drain mà là trigger effect (tạo Chain Link). Sau khi Re-qliate đã ngửa trên field, nếu monster có optional effect trigger khi Normal Summon, thì Re-qliate sẽ là Chain Link 1, effect của monster đó sẽ thuộc Chain Link 2 => resolve ngược lại, và Re-qliate chi negate được effect monster sau khi đã resolve thành công


Ví dụ: Re-qliate face-up trên field. Đối thủ Normal Summon Mathematician, chọn nháy effect. Re-qliate do là trigger effect bắt buộc nên sẽ nằm ở Chain Link 1, Mathematician effect ở Chain Link 2. Resolve ngược lại, Mathematician sẽ send được 1 monster xuống grave, và Re-qliate sẽ negate effect của Mathematician sau đó.

Qlimate Change: hồi lại hàng Qliphort đã dùng, đặc biệt trong trường hợp Scout chỉ còn được chơi 1


Phụ lục: OTK cùng Disk, Helix và Carrier [Combo tham khảo]

Combo có tính chất tham khảo do việc thực hiện sẽ rất khó khăn bởi Scout và Saqlifice đã bị Limited

Trước hết hãy cùng xem qua Report một trận đấu Qliphort Mirror Match thuộc ARG Series đề xem sức mạnh đáng sợ của bộ 3 trên như thế nào:
Turn 1: Player A act Summoner's Art, add Scout lên hand. Đặt Scout vào Pendulum Zone và pay 800 LP để search Saqlifice. Anh đặt Carriers vào Pendulum Zone thứ 2 và thực hiện Pen Summon ra Carriers thứ 2 trên hand, equip Saqlifice cho nó, set 1 và end turn.

Turn 2: Player B act Night Beam bắn chết con set của Player A  Anh act Scout, pay 800 LP cũng để search Saqlifice. Anh Normal Summon Helix, equip Saqlifice cho nó, set 1 và end turn 

Turn 3: Player A pay 800 LP để act Scout thì bị Player B dùng MST đang úp bắn bùm  Không nản chí, anh nhẹ nhàng đặt tiếp con Scout thứ 2 vào ô Pendulum Zone đó, pay 800 LP để search Disk. Anh Tribute Summon Disk bằng việc tế Carriers. Effect Carriers đẩy Helix của B lên tay, effect của Disk Summon 2 Helix lên field. Cả 2 bên đều dùng effect của Saqlifice khi bị send vào Grave - A search Carriers và B search Scout. A thực hiện Pendulum Summon để SS ra nốt 1 Carriers trên hand và 1 Carriers ở Extra Deck. OTK 
Report trên cho chúng ta thấy đầy đủ các Combo mạnh nhất của Qliphort. Với Player A, Saqlifice Add được đã giúp người chơi có một sân chơi khá vững trong Turn đối thủ. Sang đến Turn mình, anh lập tức add Disk lên tay thực hiện OTK. Saqlifice là một Spell Card quá mạnh khi vừa có thể bảo kê trụ sân tốt, lại vừa có thể giúp Tribute Summon hiện quả (Monster Equip bằng Saqlifice tính như 2 hiến tế cho Qli khác). Một Combo thường thấy là Pendulum Summon ra Carrier và Helix -> Tribute cả 2 Summon Disk; Eff Helix và Carrier sẽ thổi bay 1 Monster và 1 Trap của đối phương -> Eff Disk gọi thêm 2 Qli từ Deck ra sân -> Attack và giành chiến thắng trận đấu. Bạn có thể Summon Shell nếu opp có nhiều Monster Set để thực hiện khả năng đấm đôi và xuyên thủ của Monster này.



Một Monster rất mạnh khác để thực hiện Tribute Summon của Qliphort đó là Qliphort Stealth. Điểm mạnh nhất của lá bài này không nằm ở khả năng đẩy 1 Card lên tay khi Summon, mà đó là việc đối thủ không thể chain lại Effect này bằng bất kì thứ gì. Bạn có thể Tribute summon Stealth từ Carrier hoặc Helix, xếp Carrier (Helix) effect ở chain link 1, Stealth ở chain 2 và opp sẽ không thể làm gì ngoại trừ việc nhìn 2 card trên sân biến mất :) bạn cũng có thể dùng Effect Stealth để đẩy Scout lên tay; rồi tiếp tục Activate để lấy 1 Qli khác lên tay.

III. Floodgate - Sức mạnh vô địch của Qliphort


Chúng ta đang nhắc tới Vanity's Emptiness, Skill Drain hay đặc biệt là cả Lose 1 Turn. trước tiên hãy cùng xét tới Skill Drain. Tất cả các Qliphort Monster (trừ Tower, Scout và Monolith) đều có chung Eff sau:
You can Normal Summon this card without Tributing. If this card is Normal Summoned without Tributing or is Special Summoned, its Level becomes 4 and its original ATK becomes 1800 
Điều này làm mỗi Qliphort biến thành một Beast King Barbaros đích thực với khả năng tự Normal Summon ở sức công thấp, và khi có Skill Drain, các Monster này lập tức trở về với sức công gốc rất cao của mình. Trong nhiều tình huống, Skill Drain và các Monster "béo" là chìa khóa chính để giải quyết trận đấu với khả năng Beat Down và Negate Effect rất mạnh của mình. Chính vì Effect quá mạnh này mà Konami đã quyết định Limit 1 Skill Drain, tuy nhiên lại đồng thời Release một siêu Trap mới với sức mạnh không kém gì Skill Drain, đó là Lose 1 Turn.

Lose 1 Turn có vẻ không mạnh bằng Skill Drain ở khoản Negate Effect (chỉ làm mất Effect các quái Special Summon trong lượt được Summon), nhưng lại hơn hẳn ở khả năng quay thủ, khiến các Qliphort Monster dễ dàng xử lý ở lượt sau. Trước đây, dù có Skill Drain, nhưng Qliphort vẫn sợ các Boss công to như Black Luster Soldier nhưng giờ đây với Lose 1 Turn, mọi chuyện đã được giải quyết triệt để.


Rivalry of Warlords cũng là một Floodgate rất mạnh khác đáng kể đến trong Qliphort thời điểm hiện tại khi chống hiệu quả việc Kozmo phi công gọi Kozmo tàu, Monarch dàn field, Performapal pendulum tràn bàn,...


Không phải là Trap, nhưng floodgate gây khó chịu không kém trong meta hiện giờ là Necrovalley cũng có thể được sử dụng hiệu quả trong Qliphort. Không gây ảnh hưởng bất kể điều gì tới Deck, mà có thể chống hiệu quả Prime Monarch, Phantom Knight B.A, khả năng banish khi bị destroy của tàu to Kozmo,.., thật sự môi trường của bộ tộc Quản Mộ là một tech card hot cho bây giờ!


Bênh cạnh những Floodgate kể trên, Qliphort cũng có thể chơi rất nhiều Continous Trap mạnh khi Side Deck như Macro Cosmos, Soul Drain.

IV. Card of Demise 


Một lá bài ra mắt tại set Millenium Pack đã giúp thay đổi tất cả những Deck vốn rất chậm chạp trước đây: Qliphort, Yosenju,... Card of Demise cũng chính là lý do vì sao chúng ta chỉ sử dụng rất ít monster Qliphort thời điểm hiện tại - chuyển lối chơi mạnh mẽ tốc độ trước đây sang đánh cầm chừng và tạo lợi thế cực lớn qua việc draw card của Card of Demise.


Move đi mở đầu hoàn hảo sẽ là set 3-4 bẫy, activate Card of Demise và "+2". Đó có thể là thêm ... 2 bẫy nữa hoặc là tìm Scout để ngay lập tức gây áp lực cho đối thủ. Dù bị Limited 1, nhưng với 3 Card of Demise, 3 Pot of Duality, Upstart Goblin, Summoner's Art thì việc tìm thấy Scout trong turn đầu hoàn toàn khả thi. Kết thúc turn sẽ là full bẫy set dưới mà bất kể đối thủ nào nhìn thấy cũng phải ngán ngẩm.

Trong turn draw bằng Card of Demise, nếu draw thừa lượng monster Qliphort thì chúng ta có thể "lắp tạm" vào Scale. Sẽ luôn cần 1 ô Scale cho Qliphort, nên nếu không may mắn phải vứt bỏ 1 card thì cũng không phải là quá tệ vì dù gì ít nhất ta cũng được +1 bởi Card of Demise rồi

6/ Deck List tham khảo

*Lưu ý: Extra Deck được build để dùng Ghost Reaper Winter Cherries trong Side Deck

Deck List tham khảo từ bạn Hồ Ngọc Minh (6-0-0, giải Mahado Game Store vs. X-God Shop, 5/6/2016)

Monster (9)
Spell (13)
Trap (18)
2 Qliphort Stealth
2 Qliphort Carrier
2 Qliphort Helix
1 Qliphort Scout
1 Qliphort monolith
1 Qliphort Shell

3 Card of Demise
1 Saqlifice
2 Summoner's Art
3 Pot of Duality
2 Necrovalley
1 Upstart Goblin
1 Forbidden Chalice
1 Vanity's Emptiness
1 Lose 1 Turn
1 Torrential Tribute
1 Bottomless Trap Hole
1 Skill Drain
1 Re-qliate
1 Qlimate Change
3 Rivalry of Warlord
2 Solemn Strike
1 Chaos Trap Hole
1 Solem Warning
1 The Huge Revolution is Over
1 Qlipper Launch
2 Drowning Mirror Force

Extra Deck (15)
1 Psy-Framelord Omega
1 Ignister Prominence, the Blasting Dracoslayer
1 Dinoster Power, the Mighty Dracoslayer
1 Beatrice, Eternal Lady
1 Cyber Dragon Infinity
1 Castel, the Skyblaster Musketeer
1 Number 39: utopia
1 Abyss Dweller
1 Number S39: Utopia the Lightning
1 Dante, Traveler of the Burning Abyss
1 The Phantom Knight of Break Sword
1 Gagaga Cowboy
1 Number 47: Nightmare Shark
1 Leviair the Sea Dragon
1 Gem-Knight Seraphinite


Bạn có thể download Deck List gốc của bạn Hồ Ngọc Minh tại ĐÂY



* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 2 Comments ... read them below or Comment }

  1. Khoan đã Effect Pendulum của scout chỉ được kích hoạt Once per Turn thì tôi nghĩ kể cả bắn lên sau cắm sao kích hoạt được Ef nữa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Once per turn đối với lúc lá bài đó trên field. khi nó không còn trên field, "once per turn" sẽ hết giá trị với lá bài đó.

      Delete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -