Posted by : Haou Judai

Nói đến Monarch, chắc nhiều bạn sẽ nghĩ đến lối chơi được đánh giá là khá nhàm chán: Pantheism draw, search, search..., Edea triệu hồi Eidos, Tribute. Một thực tế phải thừa nhận là dù Monarch có sử dụng tech card nào đi chăng nữa thì lối chơi cơ bản vẫn hầu như không hề thay đổi và khó tạo nhiều đột biến. KONAMI muốn chúng ta chơi Monarch không sử dụng Extra. Nhưng câu hỏi mà mình đặt ra: Liệu chúng ta có buộc phải như vậy? Đây là vấn đề mà mình đã băn khoăn và tìm kiếm đáp án trong thời gian qua. Câu trả lời là gì? Hãy cùng đón đọc trong loạt 2 bài viết của mình ngay nhé.



Phần 1: Monarch Extra: tại sao không?



Chắc hẳn bây giờ bạn đang muốn đặt câu hỏi cho mình: Hãy cho tớ lý do để sử dụng Extra trong Monarch? Lock với Domain có phải là lựa chọn đơn giản và hiệu quả hơn không? Liệu Extra sẽ đem đến cho Monarch những ưu điểm gì và khắc phục được những nhược điểm gì? Phần đầu tiên sẽ giúp bạn giải đáp phần nào băn khoăn này.

Tránh bất lợi trước trận đấu


Ngay từ khi chưa bắt đầu trận đấu, build Monarch thông thường đã phải chịu bất lợi không nhỏ bởi đối phương đã gần như đoán được deck mà mình sẽ đối đầu khi nhìn vào Extra trống rỗng. Nếu biết được deck mà mình phải đối đầu sẽ là một lợi thế rất lớn, giúp bạn quyết định nên dành bao nhiêu tài nguyên, nên dàn field hay không, sử dụng monster Extra nào. Giải pháp đơn giản cho bạn là cũng sử dụng Extra và mọi vấn đề sẽ được giải quyết.




Tính hiệu quả của Domain Lock


Lock Extra đối phương với Domain là nguyên nhân chính khiến các bạn không sử dụng Extra Deck, nhưng liệu có đáng hy sinh Extra deck của mình để lock hay không? So sánh với một lock nổi tiếng khác đã từng làm mưa làm gió trên meta là Djinn lock, rõ ràng là Domain lock có thể bị phá bỏ bằng rất nhiều cách, từ destroy spell bằng MST hay destroy monster bằng Raigeki, Dark Hole.

Burning Abyss có lẽ là deck sử dụng Extra mạnh mẽ nhất thời điểm hiện tại. Tuy vậy, BA thường ưu thích đi trước để dàn field, triệu hồi Beatrice nên trừ khi bạn đi trước thì việc lock ở turn 2 không thực sự phát huy hết hiệu quả. Thêm vào đó, phần lớn các build Burning Abyss thường chơi 3 Twin Twister để tận dụng khả năng discard cộng với khả năng float trụ sân khá ổn thì việc câu giờ để tìm Twin Twister nhằm phá lock này hoàn toàn có thể thực hiện. BA cũng có thể dùng Farfa để banish tạm thời monster được Tribute Summon để thực hiện Summon từ Extra trong turn đó. Kaiju engine cũng là một phương án tốt để loại bỏ thế lock này khi nhiều build BA cũng đã main hoặc side sẵn để đối phó với những monster không thể bị target của Kozmo.

Beatrice - một đối thủ đặc biệt khó chơi nếu Monarch phải đi sau...

 Những đối thủ nặng kí khác trong meta như Kozmo, Mermail Atlantean và tất nhiên là cả Monarch hoàn toàn có thể chiến đấu mà không lệ thuộc vào Extra deck.

Điều mình muốn nói qua những phân tích trên không phải là phủi bỏ hoàn toàn giá trị của Domain lock, mà là nhấn mạnh Domain lock dường như không đáng tin cậy ở meta mà nó không phát huy tối đa hiệu quả và có thể phá bỏ bằng nhiều cách.

 Câu trả lời cho floodgate


Ở build thông thường, dù bạn sử dụng những tech card nào đi chăng nữa thì trong phần lớn trường hợp, bạn vẫn phải phụ thuộc vào việc Tribute Summon để đối phó với đối phương. Thế nhưng khi bạn không thể thực hiện Tribute vì Mask of Restrict hay Fog King? Việc bạn chỉ có thể làm lúc này là trụ sân với The Prime Monarch và draw bằng Panthenism để tìm kiếm Raigeki hoặc Twin Twister mà thôi. 


Với Extra, bạn có thể dễ dàng phá bỏ thế lock này với rất nhiều sự lựa chọn như Constellar Pleiades, Adreus, Keeper of Armageddon,  Artifact Durendal, biến những floodgate mà đối phương đã side vào trở nên hoàn toàn vô nghĩa.

Những giải pháp từ Extra sẽ giúp bạn phá vỡ thế lock


 Khả năng tạo đột biến


Không chỉ giúp đối phó với floodgate, Extra Deck cung cấp bộ công cụ đa năng giúp bạn tạo rất nhiều bất ngờ cho đối phương, khác với build Monarch thông thường khá dễ để đối phương nắm rõ các đường đi nước bước.

Lối chơi Monarch thông thường phụ thuộc vào việc summon Edea/Eidos. Giả sử Eido bị dính Effect Veiler hoặc Solemn Strike thì hầu như bạn phải ngậm ngùi End Turn và hy vọng đối phương không OTK vào turn sau. Sử dụng Extra với những card như Instant Fusion không chỉ giúp bạn giảm bớt sự lệ thuộc vào Normal Summon mà còn dễ dàng tạo mồi Tribute

Kozmo trước đây vốn được xem là một match up dễ thở của Monarch nhờ khả năng non-target removal của Erebus. Nhưng với set SHVI, Kozmo nhận được những card hỗ trợ với khả năng gián đoạn mạnh mẽ với Kozmo Dark Lady và Dark Planet. Lúc này thì Kozmo có rất nhiều lá bài có thể negate, đồng thời sở hữu Kozmojo, chưa kể Kozmo là Deck có thể chơi nhiều hand trap nhất thời điểm hiện tại mà không gây ảnh hưởng nhiều tới độ ổn định của Deck - đây sẽ là một bài toán khó cho Monarch không Extra, dù đi trước hay đi sau.


Cuối cùng, trận chiến mirror match! Việc sử dụng Extra sẽ cho bạn lợi thế rất lớn nhờ việc bạn có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau chứ không đơn thuần là summon rồi Tribute. Bạn sẽ có thể biến Domain lock của đối phương thành vô hại vì chúng ta vẫn có các Tribute Summoned monster và điểm “+” hơn so với họ là chúng ta sẽ Summon thêm được những Constellar Pleades, Artifact Durendal, Beatrice, hay Number 38...

 Tận dụng tối đa lợi thế hand


Cũng chính vì việc lệ thuộc vào Normal Summon và Tribute Summon nên dù hand có dồi dào thì build Monarch thông thường hầu như không thể tận dụng được hoàn toàn. Sử dụng những tech card như Briliant Fusion, Instant Fusion sẽ giúp Monarch mở rộng combo của mình để tạo lợi thế áp đảo đối phương.

Brilliant Fusion sẽ mở ra nhiều combo cho Deck

 G

host Reaper and Winter Cherries


Lý do tiếp theo có lẽ là nguyên nhân khiến Monarch Extra được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian qua. Nếu bạn chưa kịp cập nhập thì đây: Ghost Reaper and Winter Cherries đến từ set SHVI sẽ cho phép bạn banish monster trực tiếp từ Extra deck của đối phương khi đối phương có nhiều monster hơn bạn, với điều kiện là bạn cũng có monster đó ở Extra của mình. Bên cạnh nhờ việc Extra deck khá trống trải nên Monarch có thể dễ dàng cho vào nhiều key card Extra quan trọng của nhiều deck khác như Ignister, Masked HERO Dark Law, Number S39: Utopia the Lightning và đáng nói đến nhất là Dante. Mức độ quan trọng của Dante với Burning Abyss có lẽ lẽ điều mà mình sẽ không cần phải nói nhiều.


Thêm vào đó, với việc là một handtrap nên đối phương gần như không thể ngăn cản được cô bé xinh xắn này.

 Những tài nguyên bị lãng phí


Thực sự thì build Monarch thông thường lãng phí rất nhiều tài nguyên mà rất nhiều deck khác mơ ước sở hữu. The Prime Monarch là một Light monster Level 5 gần như miễn phí cả trong turn bạn lẫn turn đối phương. Những monster đã được tribute cũng không hề giúp bạn tạo thêm lợi thế ngoài việc làm beater và lock Extra đối phương. Kuraz được triệu hồi bởi Ether không thể tấn công nên phần lớn trường hợp bạn lựa chọn tự destroy chính nó chỉ để draw thêm 1 card. Rõ ràng việc đánh đổi field advantage của Kuraz lấy hand advantage là một thiệt thòi, vì như mình đã nói, Monarch không Extra tận dụng lợi thế hand không được tốt.


 Như bạn thấy đấy, sử dụng Extra sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Monarch mà lối build Domain thông thường. Vậy bạn sẽ build deck này như thế nào? Để lại bình luận cho mình và đừng quên đón đọc phần 2 để cập nhập các hướng build của Monarch Extra đang phổ biến hiện nay nha. 

Bonus: 2 lý do khiến bạn không chơi Monarch Extra

 

Những card giới hạn Extra


Vốn được thiết kế để không sử dụng Extra nên rất nhiều card của Monarch mang giới hạn không cho phép bạn dùng Extra như March of the Monarch, Return of the Monarch và đặc biệt là The Monarch Stormforth. Mặc dù vậy, bạn vẫn hoàn toàn có thể sử dụng Kuraz để bắn những card này khi cần thiết sử dụng Extra Deck của mình.

Tính ổn định của deck



Đây cũng là vấn đề lớn nhất mà các Duelist e ngại với build Extra Deck, bởi lẽ sử dụng Extra Deck đòi hỏi phải đưa thêm nhiều card và engine khác vào một deck đã nổi tiếng là dễ dead hand như Monarch.




**Bài viết đóng góp bởi admin Zuo

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -