Posted by : Haou Judai

Bạn tự tin rằng bạn đã hiểu luật Yugioh? Chỉ cần với một chút vốn liếng Tiếng Anh chúng ta có thể dịch được eff của bất kì con bài nào. Nhưng giữa việc hiểu và áp dụng cho đúng vào từng tình huống cụ thể lại là hai vấn đề khác nhau. Hơn nữa, sự xuất hiện về Synchro và XYZ đã làm thay đổi toàn bộ hệ thống Dueling, trong đó có Luật bài Yugioh. Chính vì điều này, hôm nay tôi xin giới thiệu với các bạn:

HỆ THỐNG ĐẤU BÀI YUGIOH

-bài viết dựa theo Yugioh Official Rulebook v.8 Konami-



          MENU

I. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN
II. MONSTER CARD
III. SUMMONING MONSTER CARD

I.   CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN


Những điều cần biết bạn cần biết trước khi bắt đầu Duel:

1. Deck (40-60 lá) 

Deck (hay còn gọi là Main Deck) là bộ bài chính bạn dùng để Duel với đối thủ.

+ Mỗi Deck có từ 40 đến 60 lá. Tuy nhiên, bạn nên cố gắng giữ cho số lá trong deck của mình 40 hoặc hơn một chút vì bạn không muốn cơ hội là 1/60 để bốc được lá bạn cần. Càng ít lá khả năng draw được key card càng cao.

+ Bạn chỉ có thể có nhiều nhất là 3 bản copy của 1 lá bất kể trong Deck, Side Deck hay Extra Deck.
Ngoài ra, bạn nên chú ý những lá bị Forbidden (cấm không được dùng), Limited (chỉ được dùng 1 lá) hay Semi-Limited (được phép dùng nhiều nhất 2 lá) để xếp bài cho đúng luật.

2. Extra Deck (0-15 lá)

Đây là nơi bạn để XYZ Monsters, Synchro Monsters hay Fusion Monsters (và cả Pendulum Monster khi chúng bị send xuống Graveyard - việc đặt Pendulum Monster này không được tính vào giới hạn 15 card)

+ Mỗi Extra Deck chỉ được chứa tối đa 15 lá.
+ Extra Deck chỉ chứa XYZ Monster, Synchro Monster hay Fusion Monsters và cả Pendulum Monster khi chúng bị send xuống Graveyard.
+ Extra Deck không được tính trong giới hạn 40-card của Main Deck (Nôm na, bạn không thể có 25 card trong Main Deck và 15 card còn lại trong Extra Deck)

3. Side Deck (0-15 lá)

Đây là một Deck đặc biệt mà bạn sử dụng nó trong 1 trận Match (đánh 3 thắng 2 là thắng chung cuộc). Sau mỗi một Duel trong một Match, bạn có quyền đổi những lá bài trong Side Deck với Main Deck/Extra Deck theo hình thức 1 đổi 1.

+ Số lượng card trong Side Deck không được quá 15. Ngoài ra, số lượng card trong Extra Deck trước và sau khi thay đổi phải được giữ nguyên.
+ Side Deck khá quan trọng trong 1 Match vì thường sau một trận Duel đối phương có thể đã nằm được chiến thuật của mình. Việc tạo ra bất ngờ là yếu tố quyết định sống còn trong trận chiến!
    
4. Những dụng cụ đi kèm trong 1 trận Duel

4.1. Máy tính: Life Point thay đổi rất nhanh chóng trong từng lượt đấu, nên tốt nhất bạn nên chuẩn bị cho mình chiếc máy tính để tránh những sai sót không đáng có khi tính điểm. Ngoài ra trong những trận đấu quan trọng, bạn nên chuẩn bị thêm tờ giấy ghi điểm gốc để chắc chắn hơn nữa.

4.2. Đồng xu: Được sử dụng khi có lá bài yêu cầu “flip a coin”.

4.3. Xúc xắc: Giống như tung đồng xu, một vài lá bài yêu cầu sử dụng xúc sắc. Hãy chuẩn bị một con xúc xắc chuẩn từ 1 đến 6 nhé!

4.4. Counter: Một vài card yêu cầu “đánh dấu” để theo dõi những sự kiện nhất định nào đó như: số lượt đấu đã trội qua, sự tăng giảm Level… Để “đánh dấu”, ta cần một vật gọi là “counter”. Counter có thể là bất kì vật gì có kích cỡ nhỏ như đồng xu, hay thậm chí xúc xắc cũng có thể dùng làm Counter… Khi sử dụng Counter, hãy đặt cái “counter” đó lên lá bài yêu cầu.

4.5. Monster Token: Token được sử dụng để tượng trưng cho những monster được tạo ra bởi card effect. Những vật được sử dụng làm Token phải đảm bảo có 2 chiều rộng và dài khác nhau để có thể chỉ rõ Battle Position của Token đó.

4.6. Card Sleeve: Sleeve, hay còn gọi là bọc bài, là một vật bất ly thân với những lá bài của Duelist. Sleeve sẽ giúp lá bài của bạn không bị cong hay trầy xước. Một lưu ý nhỏ là những lá bài trong Main Deck phải có Sleeve giống hệt nhau để tránh việc đánh dấu card.

4.7. Game Mat: Game Mat giúp bạn biết đặt card vào đâu trong quá trình Duel – Những loại card khác nhau thì được đặt ở những Zone (vùng) khác nhau. Hình ảnh minh họa sau sẽ giúp bạn nắm rõ vi trí đặt card trong Game Mat


+ Monster Card Zone: Khu vực bạn đặt monster. Bạn được đặt tối đa 5 card – tức là, bạn chỉ được phép có tối đa 5 Monster. Có 3 cách đặt monster bạn vào Zone: face-up Attack Position (tấn công ngửa), face-up Defense Position (phòng thủ ngửa) hay face-down Defense Position (phòng thủ úp)

+ Spell & Trap Zone: Nơi bạn đặt Spell/Trap Card. Bạn chỉ được có tối đa 5 card trong khu vực này. Để activate 1 lá bài, bạn sử dụng Spell/Trap ở trạng thái face-up (ngửa), còn không bạn có thể set chúng xuống ở trạng thái face-down. Spell Card được đặt ở Zone khi activate, nên bạn sẽ không thể sử dụng thêm một Spell nữa nếu trên Spell/Trap Zone đã có đủ 5 slot.

+ Graveyard: Khi Monster của bạn bị destroy và khi Spell/Trap được sử dụng xong, chúng được đưa vào khu Zone này ở thế face-up (ngửa). Graveyard được coi là “Public Knowledge”, tức là 2 bên đều có quyền biết trong Graveyard của đối phương có gì. Tuy nhiên, thứ tự card xếp trong Graveyard không được thay đổi

+ Deck Zone: Khu vực bạn đặt Deck của mình face-down (thế úp). 2 người chơi draw card từ đây. Nếu Card Effect yêu cầu người chơi “reveal card” từ Deck, hãy lấy lượng card ở Top Deck theo yêu cầu, xem chúng rồi đặt chúng lại khu vực này sau khi resolve effect.

+ Field Zone: Đây là nơi người chơi đặt Field Spell Card. Mỗi người chơi chỉ được có 1 Field Spell Card tại 1 thời điểm (trước đây trên bàn đấu, cả 2 người chơi chỉ được phép có 1 Field Spell Card). Khi Field Spell Card mới của bạn activate/set thì Field Spell Card cũ của bạn sẽ bị tự động send to Graveyard. Field Spell Card không được tính nằm trong giới hạn 5 card Spell/Trap Zone.

+ Extra Deck Zone: Đặt Extra Deck face-down (thế úp) trong khu vực này. Bạn có thể xem Extra Deck của bạn trong lúc thi đấu.

+ Pendulum Zone (MỚI): Pendulum Zone gồm có 2 ô, trái và phải và theo 2 màu xanh và đỏ. Nếu các bạn để ý kĩ thì đây cũng chính là 2 màu trên Pendulum Scale của Pendulum Monster (công dụng sẽ được giải thích ở phần sau). Bằng việc đặt 2 Pendulum Monster ở 2 ô trái và phải của Pendulum Zone, bạn đã có đủ điều kiện để chuẩn bị thực hiện Pendulum Summon!


II.  MONSTER CARD


2.1. CÁCH ĐỌC THÔNG TIN LÁ BÀI


Xem hình ảnh dưới đây:


2.2 CÁC LOẠI MONSTER CARD


Trong Yu-Gi-Oh!, có 2 loại Monster chính là Normal Monster và Effect Monster.

1. Normal Monster

Là những quái vật không có khả năng đặc biệt, chủ yếu dựa vào sức mạnh ATK/DEF



2. Effect Monster


Là những quái vật có khả năng đặc biệt, được chia thành những loại như sau:


Continuous Effect: Effect được active ngay khi lá bài xuất hiện trên bàn và effect kết thúc khi lá bài đó không còn trên bàn nữa; Continuous Effect không cần phải activate để có thể apply effect.

As long as this card remains face-up on the field, the effects of all trap cards are negated.


+ Flip Effect: Effect được activate khi monster ở thế face-down (úp) chuyển sang face-up (ngửa). Một lá bài được coi là sẽ kích họat Flip Effect khi nó Flip Summoned, bị tấn công khi đang úp, hoặc được flip face-up lên bởi card effect. Những monster có Flip Effect có effect bắt đầu bằng chữ “FLIP:” trên lá bài đó.

FLIP: Return up to 2 monsters to their owners’ hand.

+ Ignition Effect: Bạn chỉ có thể activate loại effect này trong Main Phase của bạn. Có một vài Ignition Effect phải trả cost để activate, ví dụ như “discard card từ hand”, “Tribute monster”, hoặc” trả Life Points”

You can Tribute this card to target 1 monster on the field; destroy that target. 

+ Trigger Effect: Dạng effect này được activate trong một thời điểm nhất định, ví dụ như “During your Standby Phase…” hay “When this card…”

When this card is Normal Summoned, you can Special Summon 1 level 4 or lower monster from your hand 

+ Quick Effect: Đây là loại effect cơ động nhất, có thể activate trong lượt của mình hay của đối phương (có tốc độ bằng với Spell Speed 2). Thông thường, eff monster có Spell Speed 1. Trước đây dạng effect này được gọi là Multi-Trigger Effects

During either player’s turn, you can send this card to graveyard to target 1 card in your opponent’s Graveyard; banish that target.

3. XYZ Monster

Bạn Summon XYZ Monster từ Extra Deck của bạn bằng cách “overlay” (đặt chồng lên nhau) 2 hay nhiều Monster có cùng số Level. Những Monster sử dụng cho XYZ gọi là XYZ Material (lúc này chúng KHÔNG còn được coi là ở trên bàn nữa).


- Chọn XYZ Monster từ Extra Deck mà có thể Summon ra được, đặt chồng 2 hay nhiều Monster dùng làm XYZ Material lên nhau trong 1 ô, rồi cuối cùng đặt lá bài XYZ đó lên trên ô đó.
- Số sao xuất hiện phía bên trái được gọi là Rank, KHÁC SO VỚI Level. Chính vì vậy, thông thường bạn không thể sử dụng XYZ để Summon ra XYZ khác.
- Khi quân XYZ yêu cầu bạn “detach” XYZ material, bạn chọn 1 (hoặc nhiều tùy yêu cầu) trong các XYZ Material của lá bài đó rồi đưa nó vào Graveyard.


4. Synchro Monster

Synchro Monster được đặt trong Extra Deck (hoặc Side Deck – tuy nhiên, bạn không thể lấy lá bài Synchro Monster từ Side Deck ra để Summon). Bạn Summon ra Synchro Monster bằng cách send 1 face-up “Tuner” Monster cùng với các Monster không phải “Tuner” khác (từ trên Field) vào Graveyard.  Tuner Monster là những Monster có chữ “Tuner” xuất hiện ở cạnh Type của Monster đó (có một vài lá bài ghi Type/Synchro/Tuner)


- Special Summon Synchro Monster từ Extra Deck có số sao bằng với tổng số Level các monster hiện tại cộng lại. Sau khi kiểm tra kĩ lưỡng xem số Level có hợp lệ không, người chơi send Synchro Material vào Graveyard và lấy lá bài Synchro Monster từ Extra Deck đặt lên bàn. Đây được coi là hình thức Special Summon.
- Tuner Monster và Non-Tuner dùng cho quá trình Synchro được gọi là Synchro Material Monsters.


5. Fusion Monster

Fusion Monster được đặt trong Extra Deck (hoặc Side Deck – tuy nhiên, bạn không thể lấy lá bài Fusion Monster từ Side Deck ra để Summon). Bạn sử dụng “Polymerization” (hoặc các lá bài đặc trưng dùng cho Fusion Summon khác) để dung hợp các Monsters được ghi trên lá bài Fusion Monster.


- Nếu bạn có đủ Fusion Material Monster được ghi ở Fusion Monster, bạn được quyền activate lá bài dùng để thực hiện Fusion Summon. Sau đó, send Fusion Material Monster vào Graveyard, rồi lấy ra lá bài Fusion Monster thích hợp từ Extra Deck Summon lên bàn (Nếu lá bài dùng để Fusion Summon yêu cầu send các Material ra nơi khác ngoài Graveyard, bạn vẫn thực hiện theo yêu cầu lá bài và thực hiện Fusion Summon như bình thường). Cuối cùng, đưa lá bài dùng để Fusion vào Graveyard

6. Ritual Monster

Ritual Monster là những monster được Special Summon bởi một lá Spell Ritual Spell Card tương ứng. Ritual Monster được đặt trong Main Deck.


- Thông thường,bạn chỉ có thể thực hiện Ritual Summon khi trên tay bạn đã có đủ Ritual Spell Card và Ritual Monster, cùng với điều kiện để thực hiện Tribute đầy đủ (ghi ở trên lá Ritual Spell Card).
- Sau khi activate Ritual Spell Card thành công, bạn MỚI CẦN thực hiện quá trình Tribute (ghi ở trên lá Ritual Spell Card) bằng cách send chúng từ hand hoặc trên Field xuống Graveyard. Thực hiện xong, Summon Ritual Monster lên bàn, rồi cuối cùng, đưa lá bài Ritual Spell Card vào Graveyard.


7. Pendulum Monster




Pendulum Monster là những Monster bình thường, cũng giống như Normal, Effect, Ritual Monster - được sử dụng trong Main Deck. Điểm khác biệt lớn nhất là Pendulum Monster có thể được đặt ở Pendulum Zone và được coi như là activate Spell Card. Mỗi Pendulum Monster có Pendulum Scale cần thiết cho việc Pendulum Summon (sẽ giải thích ở chương sau).

Khi bạn đã có 2 Pendulum Monster ở 2 Zone, bạn đã có thể thực hiện Pendulum Summon (Đây là hình thức Summon không tạo Chain). Nếu bạn có một Pendulum Monster đặt ở ô màu xanh có Pendulum Scale là 1, 1 Pendulum Monster đặt ở ô màu đỏ có Pendulum Scale là 8 (như hình minh họa dưới đây):

- Bạn có thể lấy tất cả (hoặc bao nhiêu tùy thích) những Monster trên Tay (Hand) có LEVEL TỪ 2 ĐẾN 7 và SUMMON TẤT CẢ TRONG MỘT LẦN!!! Việc Summon này được gọi là Pendulum Summon và chỉ được thực hiện một lần một lượt.

*Ví dụ:  Bạn đang có ở 2 Pendulum Zone với 2 scale là 1 và 8 (giống hình vẽ). Trên tay bạn có Jinzo, Dark Magician và Gemini Elf. Vậy bạn có thể thực hiện Summon tất cả những Monster đó trong một lần. Hành động đó được gọi là Pendulum Summon.

- Nếu Pendulum Monster bị send từ Field vào Graveyard (bởi battle, effect, Tribute, Synchro, Fusion, Ritual ...) thì bạn đặt lá bài đó ở thế face-up (ngửa) ở trong EXTRA DECK.

- Ở lần kế tiếp Pendulum Summon (diễn ra trong các turn sau vì một turn chỉ được thực hiện Pendulum Summon một lần), bạn có thể lấy những Pendulum Monster ở phần Extra Deck này và Special Summon lên bàn!

III. SUMMONING MONSTER CARD


Summon Monster được chia ra làm 2 loại: “Once Per Turn (1 lần 1 lượt)” và “Nhiều lần 1 lượt”

3.1. ONCE PER TURN (MỘT LẦN MỘT LƯỢT)

- Normal Summon (và Tribute Summon): Bạn Summon ra monster bằng cách đưa lá bài đó từ trên hand lên Field ở thế Face-up ATK Position. Tuy nhiên, nếu monster của bạn từ 5 sao trở lên, bạn cần phải Tribute các monster khác trên bàn để summon nó ra (5, 6 sao tribute 1 monster; 7 sao trở lên tribute 2 monster). Bạn CHỈ có thể thực hiện Normal Summon (và Tribute Summon) 1 lần 1 turn.

- Set: Bạn Set monster bằng cách đặt lá bài đó ở thế face-down DEFENSE Position. Nếu monster của bạn trên 5 sao, bạn vẫn phải thực hiện quá trình Tribute như bình thường. Tất nhiên, bạn chỉ có thể Set 1 lần 1 turn (nếu không có chỉ định nào khác). Cần phải nhớ rằng việc Set này không được coi là Summon.

BẠN CHỈ CÓ THỂ NORMAL SUMMON HOẶC SET MỘT LẦN MỘT LƯỢT

(Ghi chú: Bạn không thể Normal Summon một lá bài từ tay lên bàn ở thế face-up DEFENSE Position, trừ khi có yêu cầu đặc biệt nào đó)

3.2. NHIỀU LẦN MỘT LƯỢT

- Flip Summon: Bạn chuyển monster từ face-down DEF Position thành face-up ATK Position, mà không sử dụng card effect. Lưu ý Flip Summon, bạn không thể chuyển monster đó từ face-down DEF Position thành face-up DEF (hành động này gọi là Flip). Bạn có thể Flip Summon nhiều monster trên bàn của bạn trong 1 turn. Tuy nhiên, sau khi monster được flip lên, bạn không thể chuyển nó sang thế DEF trong turn đó. Monster KHÔNG THỂ được Flip Summoned trong turn mà nó được Set xuống. Bạn không thể sử dụng effect của monster đó cho tới khi chúng được “ngửa lên” (face-up).

- Special Summon: Một vài monster có thể Summon lên bàn mà không cần phải Normal Summon hoặc Set - đây được gọi là Special Summon. XYZ, Synchro, Fusion, Ritual Summon đều là quá trình Special Summon. Một vài Effect Monster cũng có những điều kiện đặc biệt cho phép bạn Special Summon chúng lên bàn – chúng được gọi là “Special Summon Monsters”. Khi Special Summon, bạn có thể chọn thế (position) cho monster của bạn (face-up ATK hoặc face-up DEF).

- Special Summon bởi card effect:  Monster cũng có thể được Special Summon lên bàn thông qua effect của một lá bài khác. Khác với việc “Special Summon monster”, bạn không thể sử dụng card effect để Special Summon những “Special Summon monster” nếu chúng không được Special Summon đúng cách trước. Ví dụ, nếu bạn send 1 Synchro Monster vào Graveyard mà không Synchro Summon nó trước đó, bạn không thể Special Summon nó lại được từ Graveyard bằng card effect.

* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 1 Comments ... read them below or add one }

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -