Posted by : fgg

True Draco được Konami cho ra đời trong set MACR và lập tức gây được sự chú ý với cơ chế tribute summon bằng continuous spell/trap. Cơ chế tribute summon gợi nhớ chúng ta về các meta đế vương Monarch. Và như chúng ta thấy, True Draco hiện đang là meta ở OCG với vô vàn các kiểu build đa dạng khác nhau. Sức mạnh và độ đa dạng của Deck có lẽ đến từ việc một Field Spell Card quá cơ động như Dragonic Diagram, hay một boss thật sự đáng sợ như Master Peace... 

Sau khi Zoodiac bị cấm những key card và không thể chơi được, người ta có thể đùa với nhau rằng: "YGO chẳng khác gì lúc trước. Chỉ việc xóa chữ Zoodiac ở phía trước Decklist và thay bằng True Draco là đủ!!"





Đầu tiên ta sẽ xem các card của True Draco và vai trò của chúng trong Deck


I. Monster Chủ Bài


Các monster True Draco đều có thể Tribute Summon bằng cách tribute Spell/Trap True Draco. Ngoại trừ boss Master Peace, các True Draco có thể trigger effect mỗi khi đối thủ activate card hoặc effect, tức là - đối thủ làm gì thì bạn cũng được dùng effect của True Draco !!

1. Master Peace, the True Dracoslaying King


To Tribute Summon this card face-up, you can Tribute Continuous Spell/Trap Card(s) you control, as well as monsters. Unaffected by the effects of cards with the same card type (Monster, Spell, and/or Trap) as the original card type of the cards Tributed for its Tribute Summon. Once per turn, during either player's turn, if this card was Tribute Summoned: You can banish 1 Continuous Spell/Trap Card from your Graveyard, then target 1 other card on the field; destroy it.
ATK 2950/ DEF 2950

Có thể Tribute Summon = Continuous S/T là đặc điểm của dòng bài True D, và Master Peace khi được tribute sẽ unaffected bởi card effect của card đã dùng để tribute ra nó. Tùy từng match up mà chúng ta sẽ có hướng để giúp master Peace trụ sân, với deck quay tay thì ta sẽ cho MP kháng spell/monster, với deck control thì sẽ là trap/monster, tùy tình huống mà ta có cách xử lí khác nhau. Khả năng thứ 2 khiến chúng ta dễ chèo lái trận đấu hơn : bắn 1 card trên field bằng cách banish 1 S/T Continuous - sẽ vô cùng đáng sợ nếu như không thể giết Master Peace ngay vì đây sẽ là cỗ máy bào tài nguyên và dam cực nhanh. ATK hơi “tệ” là 2950, ( sao không phải 3k nhỉ? :> ) tuy nhiên cũng đủ đè bẹp kha khá các quái thủ yếu ớt rồi.

Chơi 3 trong deck thuần, mix thì tùy vào phong cách của bạn.

2. Ignis Heat, the True Dracowarrior




To Tribute Summon this card face-up, you can Tribute Continuous Spell/Trap Card(s) you control, as well as monsters. Once per turn, during either player's turn, when your opponent activates a card or effect while you control this Tribute Summoned card: You can add to your hand, or activate on your field, 1 "True Draco" or "True King" Continuous Spell Card from your Deck.

Tribute summon được bằng Continuous S/T, khi đối thủ kích effect hoặc card effect thì act từ deck, hoặc search lên hand 1 Continuous True D spell card. Khá bị động, tuy nhiên với cơ chế tribute ra là trừ thì việc cộng là cần thiết, nhưng việc gọi ra bàn 1 spell khiến chúng ta khá chậm khi không thể kích effect spell được ngay, mà cần chờ đến turn ta.

Thuần 0-2 mix tùy bạn.

3. Majesty Maiden, the True Dracomage



To Tribute Summon this card face-up, you can Tribute Continuous Spell/Trap Card(s) you control, as well as monsters. Once per turn, during either player's turn, when your opponent activates a card or effect while you control this Tribute Summoned card: You can add 1 "True Draco" or "True King" monster from your Deck to your hand.
Cũng giống như Ignis nhưng lần này Maiden giúp ta add 1 Monster, cả True K và True D đều không có monster nào biết nhảy xuống như Ehther của Monarch nên khả năng search của Maiden cũng không đóng vai trò quá mấu chốt trong True D.

Chơi 2-3 thuần, mix tùy bạn.

4. Dinomite Knuckle, the True Dracofighter



To Tribute Summon this card face-up, you can Tribute Continuous Spell/Trap Card(s) you control, as well as monsters. Once per turn, during either player's turn, when your opponent activates a card or effect while you control this Tribute Summoned card: You can add to your hand, or activate on your field, 1 "True Draco" or "True King" Continuous Trap Card from your Deck.
Có khả năng tribute bằng Continuous S/t, và mỗi lượt 1 lần, khi đối thủ act eff hoặc card eff thì nó sẽ hoặc là add lên hand, hoặc act thẳng từ deck ra sân 1 True D/ True K Continuous Trap. Việc gọi thẳng trap ra bàn giúp chúng ta có thể ngay lập tức kích hoạt eff của trap chứ không phải đợi sang turn như spell nên độ quan trọng chắc chắn là hơn hẳn Majesty Maiden và Ignis Heat.

Chơi 3 thuần. mix tùy bạn.

5. Draius the Third, the True Dracogeneral



To Tribute Summon this card face-up, you can Tribute Continuous Spell/Trap Card(s) you control, as well as monsters. If this face-up Tribute Summoned card leaves the field: You can Special Summon 1 "True Draco" or "True King" monster from your Deck in Defense Position. Your opponent cannot target other "True Draco" and "True King" monsters on the field with card effects, also those cards cannot be destroyed by your opponent's card effects.
Khi Draius rời field thì gọi 1 True D/K từ deck ra bàn, mang đi tribute thì ta cũng đc gọi, tuy nhiên áp lực Draius không quá lớn, khả năng bảo kê các True D/K khỏi card eff giúp ta trụ field tốt hơn. Đây là một lá bài khá là “ win more”, khi bạn dàn được field thì thường cũng sắp thắng luôn rồi.

II. Spell Trap hỗ trợ True D


Ngoại trừ Field Spell chủ lực Dragonic Diagram, có thể thấy các Spell/Trap của True Draco đều có đặc điểm là giúp Tribute Summon thêm một lần nữa. Giống như Ehther của Monarch, đây là Tribute Summon = effect nên bạn hoàn toàn có thể Tribute Summon 2-3 monster trong một turn nếu vẫn còn đủ tài nguyên.

+) Spell: Khi bị rời field sẽ có thể bắn 1 Spell/Trap trên field. Giúp bạn Tribute Summon thêm trong lượt của mình. Mỗi Spell sẽ có thêm một effect riêng

+) Trap: Khi bị rời field sẽ có thể bắn 1 Monster trên field. Giúp bạn Tribute Summon thêm trong turn đối thủ. Mỗi Trap sẽ có thêm một effect riêng


1. Dragonic Diagram


All "True Draco" and "True King" monsters on the field gain 300 ATK and DEF. The first time each Tribute Summoned "True Draco" or "True King" monster would be destroyed by battle each turn, it is not destroyed. Once per turn: You can destroy 1 other card in your hand or you control, and if you do, add 1 "True Draco" or "True King" card from your Deck to your hand.

Field Spell Card theo như đánh giá thì quá mạnh: effect đầu tiên buff cho các True Draco và True King lên 300 ATK và DEF, vượt qua các ngưỡng ATK quan trọng, đồng thời những True D và True K đã được tribute summon không bị destroy bởi battle lần 1. YGO vốn là trò chơi đọ ATK, từ trước tới nay vẫn vậy, những lá bài có ATK cao luôn được ưu tiên sử dụng để giúp ta không tốn quá nhiều công sức vẫn có thể gây chênh lệnh card qua battle, khả năng buff 300 và giúp các True Draco có thêm 1 mạng giúp ta trụ field vững hơn.

Khả năng thứ 2 quan trọng hơn và cũng là lí do chính khiến Diagram trở nên đáng sợ: khả năng Search. Destroy 1 card trên hand hoặc Field không phải là cost và cũng không target, thường thì đây sẽ là move khiến ta huề card và lọc hand tốt, tuy nhiên destroy được cả card trên hand cho phép chúng ta mở rộng hướng build deck True Draco trong thế giới YGO mà tự destroy 1 vài card bản thân không hề khiến bạn trừ, mà còn mở ra chuỗi quay tay dàn field cứng.

Trong mọi deck mix hay thuần thì Diagram luôn đóng 1 vai trò chủ chốt, vậy nên phải chơi 1 :v (do đã bị LIMITED)

2. Revival of the True King



If this card is sent from the Spell & Trap Zone to the Graveyard: You can target 1 monster on the field; destroy it. You cannot activate the following effects of "Revival of the True King" in the same Chain.
● You can target 1 "True Draco" or "True King" monster in your Graveyard; Special Summon it in Defense Position, also you cannot Special Summon other monsters for the rest of this turn (even if this card leaves the field).
● During your opponent's Main Phase, you can: Immediately after this effect resolves, Tribute Summon (but not Set) 1 "True Draco" or "True King" monster.
You can only use each effect of "Revival of the True King" once per turn.

Đây là 1 True King card - 1 trong những target search được của Diagram. Revival khi bị gửi từ S/T Zone về mộ sẽ có thể target 1 monster trên field; destroy nó, khả năng thứ 2 là 1 “ Monster Reborn” cho True D- True K và khả năng thứ 3 là 1 phần Escalation của Mornarch : Tribute trong turn đối thủ ở Main Phase. Cả 3 khả năng đều quá tốt, giúp ta control field và lấy lợi thế về card. Trong Mainphase đối thủ, ta có thể tribute chính Revival, vừa ra được bài, vừa bắn 1 quái đối thủ.

Chơi 3 thuần, mix tùy bạn

3. Apocalypse of the True Dracos



If this card is sent from the Spell & Trap Zone to the Graveyard: You can target 1 monster on the field; destroy it. You cannot activate the following effects of "Apocalypse of the True Dracos" in the same Chain.
● You can target 1 other "True Draco" or "True King" card you control; destroy it, and if you do, halve the ATK and DEF of all face-up monsters your opponent controls (even if this card leaves the field).
● During your opponent's Main Phase, you can: Immediately after this effect resolves, Tribute Summon (but not Set) 1 "True Draco" or "True King" monster.
You can only use each effect of "Apocalypse of the True Dracos" once per turn.
Cũng giống Revival, Apocalypse cho phép ta tribute summon trong main phase đối thủ và khi nó gửi từ field về mộ thì destroy 1 monster trên field, khác ở chỗ Apocalypse có thể chia đôi ATK của tất cả monster face-up đối thủ, khả năng này có độ hữu dụng không cao, vì bản thân các True D khi được field buff lên cũng tương đối cao rồi, điểm cộng của eff này có lẽ là không target, giúp các True Draco đấm chết các card ko bị destroy bới eff nhưng có ATK cao, như Dark Destroyer….

Chơi 2-3 thuần, mix tùy bạn.

 4. Succession of the True Draco



During your Main Phase: You can draw cards equal to the number of different "True Draco" and "True King" card types (Monster, Spell, or Trap) sent from the field to the Graveyard this turn. During your Main Phase, you can: Immediately after this effect resolves, Tribute Summon (but not Set) 1 "True Draco" or "True King" monster. If this card is sent from the Spell & Trap Zone to the Graveyard: You can target 1 Spell/Trap Card on the field; destroy it. You can only use each effect of "Succession of the True Draco" once per turn.
Với trap là tribute trong turn đối thủ thì spell là trong lượt của mình. Chúng ta có thêm lượt tribute summon, cũng giống như Monarch thì lượt tribute được thêm này khá quý giá, thêm vào đó là khả năng draw cho mỗi loại S/T mons True D/K bị gửi từ field về mộ turn này, 1 card giúp chúng ta cộng khá tốt sau khi bị trừ vì tribute summon.

Thuần 3, mix tùy bạn

5. Disciples of the True Dracophoenix



You can target 3 "True Draco" and/or "True King" cards in your Graveyard; shuffle them into the Deck, then draw 1 card. During your Main Phase, you can: Immediately after this effect resolves, Tribute Summon (but not Set) 1 "True Draco" or "True King" monster. If this card is sent from the Spell & Trap Zone to the Graveyard: You can target 1 Spell/Trap Card on the field; destroy it. You can only use each effect of "Disciples of the True Dracophoenix" once per turn.
Tương tự như Succession thì lá spell cũng giúp ta thêm lượt tribute summon, nghĩa là nếu đủ tài nguyên thì chúng ta có thể summon 3 lần 1 turn, khả năng thứ 2 là hồi tài nguyên dưới mộ và draw, khá tốt, khi chúng ta từ đầu đến giờ đều nhận ra True Draco là 1 deck control chứ không phải swarm field để thắng, nên việc hồi lại tài nguyên cũng rất quan trọng.

Thuần 3, mix tùy bạn


III. Tech cards hỗ trợ


1. The Monarchs Stormforth
Once during this turn, if you would Tribute a monster(s) for a Tribute Summon, you can Tribute 1 monster your opponent controls as if you controlled it. You can only activate 1 "The Monarchs Stormforth" per turn. During the turn you activate this card, you cannot Special Summon monsters from the Extra Deck.
Card đã khiến Monarch trở nên đáng sợ giờ đã quay trở lại dưới mác The True Draco Stormforth! Như đã nói ở trên thì True Draco có trap giúp chúng ta tribute trong turn đối thủ, kết hợp với Stormforth thì chúng ta có thể tiêu diệt đến 2 monster ( 1 do Stormforth và 1 do trap bắn ).

2. Card of Demise
Draw until you have 3 cards in your hand, also for the rest of this turn after this card resolves, your opponent takes no damage. During the End Phase of this turn, send your entire hand to the Graveyard. You can only activate 1 "Card of Demise" per turn. You cannot Special Summon during the turn you activate this card.
Special summon mới meta được ư? Với True Draco thì không hẳn thế, và với Card of demise để cộng card thì trận đấu control còn kéo dài.

3. Pot of Duality
Excavate the top 3 cards of your Deck, add 1 of them to your hand, also, after that, shuffle the rest back into your Deck. You can only activate 1 "Pot of Duality" per turn. You cannot Special Summon during the turn you activate this card.
Giúp chúng ta đi tìm những key như Diagram, hay đơn giản là Card Of Demise.

IV. Hướng build deck và Engine đi kèm


1. True Draco Thuần


True Draco khá giống Monarch khi bản thân chúng đã tự có đủ các yếu tố cần thiết để có thể trở nên cạnh tranh, không nhất thiết phải mix thêm, tuy nhiên với phiên bản True Draco Thuần thì chúng ta dễ thấy là lối đánh khá 1 màu và dễ bắt bài để side deck, vậy nên thường Duelist sẽ mix Draco với các dòng khác để khó bị counter hơn.

2. True Draco Kozmo


Hiện tại OCG đang tech thêm Kozmo để có thể tận dụng khả năng bắn trên hand của Diagram, với 1 tàu to bất kì thì ở EP chúng ta sẽ có trên bàn Strawman và hoặc trên tay có 1 Kozmo monster nếu Diagram bắn Dark Esclipse  hoặc field có Tincan nếu bắn tàu biết Special Summon.

Nhìn chung thì điểm mạnh cũng có và điểm yếu cũng có, mạnh là giúp chúng ta không quá phụ thuộc vào lần normal summon duy nhất, nhưng cũng tiềm ẩn yếu tố không ổn định trong kiểu build này. Cũng có 1 vài duelist thêm vào đó gia vị mạo hiểm mới là Metalfoes.

3. True Draco Zoodiac


Tất nhiên vẫn là Zoodiac, khả năng tribute bằng spell/trap giúp True D và Zoodiac không tranh lượt normal summon quý giá của nhau, thêm vào đó là sự hỗ trợ dàn field quái để có mồi tribute summon là các Zoodiac khiến deck này khá ăn khớp với nhau.

Tìm hiểu về Zoodiac tại đâyhttp://mahadoyugi.blogspot.com/2017/02/chien-thuat-meta-thu-34-zoodiac.html

4. True Draco Spellbook + Invoked 


Engine draw card của Spellbook đang rất thịnh hành tại sân chơi OCG. Với lá bài ra mắt trong set COTD mới, Spellbook of Knowledge (Rudra, tên OCG), thì True Draco không hề mất đi sự ổn định mặc cho field chủ đạo, Dragonic Diagram, bị Limited tại OCG. Spellbook of Knowledge cho phép bạn tribute đi 1 Spellcaster trên field hoặc send 1 Spellbook trên tay để rút 2 lá bài mới. Normal Summon "The Magician" Spellbook Magician of Prophecy, add lên tay Spellbook of Knowledge và tribute đi Prophecy để draw 2 => bạn sẽ có ngay 2 lá bài mới mà không hề ảnh hưởng tới lượt Normal Summon trong True Draco...

Engine Spellbook bao gồm:

2x Spellbook of Knowledge
2x Spellbook of Secrets
1-2x Spellbook Magician of Prophecy

Spellbook of Knowledge (Rudra)

Nếu engine Spellbook giúp Deck có tay ổn định thì engine Invoked là lối tấn công mới cho True Draco. Terraforming có 2, nhưng Dragonic Diagram chỉ có 1, vậy nên việc chơi Magical Meltdown sẽ giúp... giảm gánh nặng nếu draw lên cả Terraforming và Dragonic Diagram cùng một lúc. Aleister và các Invoked sẽ làm khả năng tấn công/phòng thủ của Deck trở nên đa dạng và khó đoán hơn rất nhiều.

Engine Invoked bao gồm:

3x Aleister the Invoker
2x Magical Meltdown

Đây cũng là lối build phổ biến nhất của True Draco trong format tháng 7-8/2017.

5. True Draco Windwitch


Một biến thể khác của True Draco - tech thêm engine Windwitch. Vốn dĩ Deck rất ít Special Summon nên việc ra thêm được 1 boss Crystal Wing Synchro Dragon đứng cạnh Master Peace là một field rất khó cho đối thủ vượt qua.

Engine Windwitch bao gồm:

3x Windwitch Icebell
2-3x Windwitch Glassbell
1x Windwitch Snowbell


V. Điểm yếu


True Draco là những cỗ máy to lớn, vì vậy khá khó khăn để vượt qua chúng, nếu bạn nỗ lực vượt qua chúng bằng eff thì ngay lập tức sẽ trigger các Draco để chúng cộng card từ deck, chính vì thế mà Kaiju trở thành 1 công cụ hữu hiệu để chống lại True Draco. True Draco khá bị động khi phải chờ đối thủ hành động thì mới được nháy eff, vậy nên những Kaiju sẽ khiến True Draco không kịp cộng sau cú tribute summon “trừ” card của mình.

Cosmic Cyclone


Nếu những spell/trap của True D không bị gửi từ field về mộ thí nó không thể kích hoạt khả năng destroy của mình.


VI. Decklist tham khảo (OCG)



Theo Banlist tháng 7/2017

1. True Draco Spellbook Demise (thuần)

Lối chơi đơn giản, tìm cách search lên Master Peace nhanh nhất có thể và sử dụng bẫy để phòng thủ. Engine Spellbook sẽ hỗ trợ tốt trong công cuộc tìm kiếm Master Peace. 

Monster
Spell
Trap
3 Dynamite Knuckle, the True Dracofighter
1 Master Peace, the True Dracoslaying King
3 Spellbook Magician of Prophecy
2 Card of Demise
3 Pot of Duality
2 Terraforming
2 Disciples of the True Dracophoenix
2 True Draco Succession
1 Dragonic Diagram
3 Spellbook of Secrets
2 Spellbook of Knowledge
1 Vanity’s Emptiness
3 Skill Drain
3 Revival of the True King
3 Apocalypse of the True Dracos
3 Waterfall of Dragon Souls


2. True Draco Invoked Spellbook


Monster (17)
Spell (16)
Trap (8)
3 Dynamite Knuckle, the True Dracofighter
1 Ignis Heat, the True Dracowarrior
1 Master Peace, the True Dracoslaying King
1 Spellbook Magician of Prophecy
3 Aleister the Invoker
3 Maxx "C"
3 Ghost Ash & Beautiful Spring
2 Ghost Ogre & Snow Rabbit
2 Terraforming
1 Harpie’s Feather Duster
1 Dragonic Diagram
2 Magical Meltdown
2 Spellbook of Secrets
2 Spellbook of Knowledge
3 True Draco Heritage
1 Disciples of the True Dracophoenix
2 Apocalypse of the True Dracos
2 Revival of the True King
1 Waterfall of Dragon Souls
2 Solemn Strike
1 Solemn Warning

Extra Deck
1 Invoked Caliga
2 Invoked Raidjin
3 Invoked Mechaba
1 Invoked Magellanica
2 Invoked Purgatrio
2 Invoked Cocytus
1 Invoked Elysium
1 Number 39: Utopia Beyond



-Mèo mướp-



* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!


Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 1 Comments ... read them below or add one }

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -