Posted by : 志葉 丈瑠

Zoodiac là archetype có chủ đề từ 12 con giáp không hề lạ lẫm với mỗi chúng ta, Konami đã tạo ra một archetype không chỉ mạnh mà con đẹp và không kém phần cute <3


Về việc ingame thì Zoodiac đã làm mưa làm gió ở OCG một thời gian dài cho đến tận bây giờ. Với khả năng 1 card combo và lấy advantage lớn từ đó đã giúp Zoodiac đứng vững trong top tier, cũng chính nhờ khả năng “dễ dùng dễ cộng” này mà đi đâu ta cũng có thể thấy Zoodiac: Mono Zoodiac, Metalfoe Zoodiac, Master Peace Zoodiac, Kaiju Zoodiac … :v Vậy cụ thể archetype này có khả năng gì để trở thành engine mạnh và tốt khiến Deck nào cũng có khả năng dùng đến vậy, hãy cùng tìm hiểu nhé !




I. Các card trong archetype


1. Effect Monster


Zoodiac Ratpier



Đây chính là khởi nguồn của mọi tội lỗi … tất cả là lỗi của Ratpier :-“
Effect của Ratpier khi Normal Summon khá đơn giản đó là cho phép ta send 1 Zoodiac card từ Deck xuống grave. Việc này sẽ giúp những Zoodiac khác có thể tận dụng được tối đa card mà Ratpier send xuống ( cụ thể ra sao và có những cách nào chúng ta sẽ tìm hiểu ở dưới sau nhé ). Effect khi summon đơn giản như thế và effect khi làm material cho Xyz Monster có type là Beast –Warrior cũng đơn giản không kém – khi có Ratpier làm material thì Xyz Monster đó sẽ có effect detach 1 material để Special Summon 1 Ratpier tư Deck. Nếu combo đúng ta có thể gọi được 2 Ratpier từ Deck để thực hiện Xyz rank 4 tiếp. Chưa kể sau đó các Zoodiac khác còn có khả năng cộng hand tạo advantage sau đó nữa, effect quả thực quá mạnh, 1 card 2 Xyz, không bị trừ mà ngược lại còn được cộng. Không cần nói hơn nữa, đến đây hay thậm chí không cần đến tớ nhắc mọi người cũng đã biết sức mạnh ghê gớm của lá bài rồi :-“

Chơi 3.  

Zoodiac Whiptail



Nếu Ratpier là card giúp chúng ta cộng thì Whiptail sẽ là card giúp tiêu diệt những trở ngại lớn trên sân đối thủ. Effect đơn giản là attach thành metarial của 1 Xyz Monster là Beast Warrior, sau đó monster được attach sẽ có effect khi battle monster của đối phương thì sau damage calculation, quái thú của đối thủ sẽ bị banish ngay lập tức, không cần biết công lớn đến mấy hay thủ to đến nhường nào. Cũng chính nhờ khả năng cho phép attach ở mọi lúc mọi nơi này mà ta có thể summon Whiptail tấn công trước và attach vào một Xyz Monster nào đó sau để thêm được 1200 damage nữa <(“)

Chơi 3.

Zoodiac Thoroughblade



So với 2 Zoodiac vừa được kể trên thì Thoroughblade có phần bị lép vế một chút. Effect khi monster này được Normal hay Special Summon là ta có thể discard 1 Zoodiac card từ tay để draw 1 lá bài từ Deck. Effect này sẽ giúp chúng ta đổi Zoodiac card đang brick hay không tốt trong lúc đó để lấy lên những card khác hiệu quả hơn và bẫy. Ngoài ra, cũng như những Zoodiac trên thì Thoroughblade khi làm material của Xyz Monster thỏa mãn điều kiện thì monster đó sẽ có khả đánh “xuyên giáp”, tức là nếu monster đó tấn công vào quái thú để tư thế phòng thủ của đối phương thì họ vẫn sẽ bị trừ điểm gốc bằng sự chênh lệch.

Chơi 2-3.

Zoodiac Ramram



Zoodiac RamRem :v mình đoán là Konami đã in nhầm tên của lá bài này và sắp tới sẽ có Zoodiac Subaru và Zoodiac Emillia :v
À thôi, quay lại vấn đề chính thì ta có thể thấy, Ramram khi bị destroy sẽ cho ta Special Summon 1 Zoodiac Beast monster từ grave lên sân. Effect không thực sự hữu dụng khi đã có Tigermortar và việc destroy Ramram, đối phương sẽ không dại gì mà tiêu diệt nó cả, chúng ta chỉ có thể tự tiêu diệt lá bài này thôi. Combo Zoodiac Barrage với Ramram nghe cũng hay đấy nhưng thực sự thì đã bị Drident của đối phương bắn từ trước rồi.
Ngoài ra Ramram khi làm material còn giúp cho Beast-Warrior Xyz Monster kia có khả năng “né” 1 lần bị target bởi Trap. Cũng không hữu dụng.

Chơi 0.

Zoodiac Bunnyblast



Cũng như Ramram nhưng có phần yếu hơn ở effect đầu là add lên tay. Effect sau thì giúp tránh bị Spell target 1 lần. Effect tương tự nhau nên sức mạnh cũng yếu như nhau.

Chơi 0.

2. Xyz Monster


Các Zoodiac Xyz Monster đều có chung effect là sẽ có chỉ số ATK và DEF bằng với tổng chỉ số của ( những ) Zoodiac làm material bên dưới nên tớ sẽ chỉ nhắc một lần ở đây và sau đó chỉ nhắc tới sự khác biệt giữa từng lá bài nhé.

Zoodiac Boarbow



Boarbow có khả năng tấn công trực tiếp đối phương và một effect nữa để “combo” là khi gây damage cho đối phương khi có 12 hoặc hơn material :v Effect tấn công trực tiếp không thực sự có áp lực gì lắm, theo quan điểm của tớ thì để Boarbow “cắn trộm” khi đối thủ còn ít điểm thì vô đối, còn lại không thực sự mạnh. Effect về sau cũng không thực tế cho lắm và cũng cực kì xa hoa khi đòi cả núi material thế kia. Chính vì vậy nên Boarbow sẽ là monster lót đường cho combo sau này là chính :-“

Zoodiac Tigermortar



Effect của Tigermortar cho phép ta attach 1 Zoodiac monster từ dưới grave vào 1 Xyz Monster trên sân. Như đã nói ở trên, Tigermortar chính là card có khả năng tận dụng effect khi Normal Summon của Ratpier tốt, bên cạnh đó, nếu combo chuột trước đó có bị gián đoạn thì Tigermortar có thể tiếp tục combo đang dang dở đó với việc attach lại Ratpier. Tigermortar là monster cực mạnh khi effect có thể phát huy sức mạnh của những Zoodiac “đã qua sử dụng”, cần combo tiếp thì cầm Ratpier, cần diệt boss thì lấy Whiptail, cần xuyên giáp thì Thoroughblade :3

Chơi 2.

Zoodiac Broadbull



Searcher của Deck. Thiếu gì search đó là điểm khiến Broadbull cực mạnh và hữu dụng, nhất là khi Zoodiac có Whiptail và Raipier là target cực lớn cho Broadbull search. Phân thích điểm mạnh của 1 searcher thì kì quá nên tớ sẽ không nói thêm nữa.

Chơi 2-3

Zoodiac Drident



Zoodiac có khả năng disrupt đối phương cực tốt và xử lí những monster mà tấn công không giải quyết được. Kết hợp với Whiptail, Drident sẽ trở thành card bắn 1 banish 1, ta có thể tiêu diệt 2 boss của đối thủ một cách dễ dàng và không tốn nhiều tài nguyên. Đặc biệt trong mirror match, việc bạn có trên sân Drident trước đói thủ, đây sẽ là điểm cộng cực lớn giúp bạn chiếm được lợi thế trong game đó.

Một fact nho nhỏ thì Drident là gái nha các bạn :-“ tớ có chơi với mấy con người cứ nghĩ Drident là giai trong khi rõ là sệ.

Chơi 2-3.


3. Spell


Zoodiac Barrage



Khẩu pháo của Zoodiac là lá bài broken ngang Ratpier hay thậm chí còn hơn. Ta có thể Special Summon 1 Zoodiac monster từ Deck. Việc này sẽ đem lại cực nhiều lợi thế vì việc gọi thẳng Ratpier từ Deck vô đối chắc không cần phải bàn cãi nữa, cũng có trường hợp cần đến Whiptail hay Ramram thì có thể sử dụng Barrage gọi ra. Hơn nữa, Barrage yêu cầu destroy face-up card nên chúng ta có thể tận dụng những Tenki, những Xyz Monster đã “hết hạn” cho việc này.
Điểm mạnh nữa của lá bài này chính là Solemn Warning hay những những card có khả năng tương tự sẽ không chạm được đến Barrage. Vì khi Barrage được activate, effect Special Summon không thực hiện ngay mà đó card effect của khẩu pháo, cần activate effect đó mới thực hiện được việc trên nên Solemn Warning không thể negate được.

Chơi 3.

Zoodiac Sign



Theo phong trào meta là có Field Spell thì Zoodiac cũng có, tớ chấm cho lá bài này 10/10 cho tất cả … trừ effect :v Bỏ qua effect tăng chỉ số thì Zoodiac Sign còn 2 effect. Hãy nói đến effect sau cùng trước: Khi 1 Zoodiac monster bạn điều khiển bị destroy bởi card effect thì Sign cho phép ta destroy 1 monster khác trên sân hoặc trên tay thay thế. Khả năng cũng tạm được, có thể combo với Ramram và Bunny, tuy nhiên lại không thực sự ảnh hưởng đến trận đấu. Nếu Ratpier bị destroy thì có thể sử dụng Tigermortar “gắp” lại và tiếp tục combo hay Drident bị destroy thì với effect mang Spell Speed 2 của mình thì Drident thừa sức có thể destroy lại 1 card trước đó. Hơn nữa, Sign không mang lại khả năng cộng hand. Khả năng tiếp theo chỉ cho phép đối phương tấn công vào Beast-Warrior trên sân mình với ATK lớn nhất; nếu kết hợp với effect trên thì nghe hay đấy nhưng vẫn với lí do trên khiến cho việc bảo kê này chưa hoàn hảo.

Chơi 0.

4. Trap 


Zoodiac Combo



Lá Trap Card duy nhất của Deck: Zoodiac Combo cho phép attach 1 Zoodiac monster trực tiếp vào Zoodiac Xyz Monster ta đang điều khiển. Nếu không có Ratpier sẵn hay không add được thì Combo sẽ giúp attach thẳng Ratipier vào để combo như cái tên của mình vậy :v Bên cạnh đó, lá bài này cũng mang tính surprise khá hay khi đối phương lao đầu vào Drident đã hết material, ta bật lá này lên và attach Whiptail banish luôn quái thú đối phương. Bên cạnh đó thì effect recycle của Combo cũng khá tốt, như một phiên bản Daigusto Emerald của Zoodiac vậy. Zoodiac Combo có thể send xuống grave bằng effect của Ratpier vì thật lòng mà nó, effect đầu tốt nhưng ta sẽ không mong bốc lên lá bài này đâu.

Chơi 1.

II. Các engine, tech card hỗ trợ


Zoodiac có 2 engine chính và phổ biến nhất đó là Speedroid và Kaiju, mỗi loại có điểm mạnh riêng.

1. Engine Speedroid




Cũng như Burning Abyss thì Zoodiac cũng có thể sử dụng engine Speedroid để thực hiện rank 3. Target lớn nhất chính M-X-Saber Invoker để Special Summon trực tiếp Ratpier từ Deck. Bộ khung của engine này gồm có:

3 Speedroid Terrortop 
1 Speedroid Taketomborg 
1 MX-Saber Invoker

2. Engine Kaiju





Zoodiac đi sau sẽ có khá nhiều card disrupt như Alkahest, Drident … thì engine này sẽ giúp tiêu diệt những trở ngại đó. Con nào nguy hiểm, cho ngay Kaiju vào đầu :-“ cả bàn nguy hiểm cho ngay vào “giấc mơ” bằng Interrupted Kaiju Slumber. Engine này bao gồm:

4x Kaiju bất kì 
3x Interrupted Kaiju Slumber

3. Lightsworn




Việc sở hữu Minerva với cái giá hiện tại thì có lẽ ... là quá xa sỉ với những “con dân đen” như chúng ta :-“ Chính vì vậy, việc tận dụng việc cả archetype Zoodiac là Beast-Warrior, ta có thể sử dụng được Bujintei Katgutsuchi để mill 5 top thay cho tung ra Daigusto Emerald ở cuối combo cơ bản. Zoodiac trong Lightsworn như đã nói trên thì sẽ thay việc mill top của Minerva và cũng đảm nhiệm nhiệm vụ phòng thù bằng Drident. Nếu như may mắn khi resolve effect của Kagutsuchi, mill ra Wulf hay Felis thì quá vô đối rồi! 


_____
NOTE: 

Ngoài Mono Zoodiac và Kaiju Zoodiac thì các Deck còn lại sẽ sử dụng Zoodiac như một engine phụ. Thông thường số card trong engine này khá đơn giản, bao gồm:

3x Zoodiac Ratpier
3x Zoodiac Barrage
1x Zoodiac Whiptail

Với các Deck Pendulum chơi engine này thì để tối đa khả năng của Broadbull, chúng ta sẽ chơi thêm Beast-Warrior Pendulum Monster với scale đẹp như 1-2-7-8 và cụ thể là:

Dragoons of Draconia
Performapal King Bear
 _____

4. Các tech card hỗ trợ


Fire Formation – Tenki

Việc sở hữu cả archetype là Beast-Warrior thì quả thiếu xót khi không nhắc đến Tenki – searcher quá nổi tiếp của dòng type này. Như đã nói trên, bàn về sức mạnh của 1 searcher thì kì quá nên chắc tớ cũng không nói nhiều nữa.

Ghost Orge & Snow Rabbit



Như đã đề cập trước đó thì Zoodiac gặp khá nhiều trở ngại khi đi sau, chính vì vậy mà Deck cần nhiều hand trap để làm gì đó cản trở đối phương đi trước và Ghost Orge chính là một trong số đó bên cạnh Maxx “C”. Cũng chính vì điều này mà hiện nay OCG đã chơi thẳng 9 hand trap trong Main Deck là Ghost Orge, Ghost Ash, Maxx “C” hay thậm chí có cả D.D. Crow.

Twin Twister

Bẫy ảnh hưởng rất nhiều đều các Deck combo và Zoodiac cũng không phải ngoại lệ. Twin Twister trước khi combo sẽ là bước đi thận trọng vì “An toàn là bạn” mà, phải không ?

My Body as a Shield




Với việc Drident, Ghost Orge nhan nhản như hiện nay thì lá bài này cũng không hề tệ đâu :v My Body as a Shield sẽ negate effect đó và destroy nó luôn với 1500 điểm gốc. Nghe cũng đau đấy nhưng với là Quick-play Spell thì My Body as a Shield hứa hẹn đem lại những bất ngờ trong format này.

Dimensional Barrier

Đây là card làm mưa làm gió trong format kể từ khi được ra mắt tới giờ. Việc ngăn không cho Special Summon hay sử dụng effect của monster có type được gọi quả thật rất mạnh. Drident bắn 1 lần đã là đủ, nếu đối phương có khả năng combo tiếp thì 1 đòn Barrier như đòn “right in the kokoro” của đối phương, chắc chặn họ sẽ phải ngồi im trong lượt đó và không tạo được áp lực gì lớn. Ngoài ra, nếu trong mirror match khi Drident đã sử dụng effect rồi mà họ vẫn có Barrage để chơi thì Barrier hô Xyz thì coi như ta đã nắm chắc chiến thắng trong tay.

Solem Brigade: Solemn Warning, Solemn Strike


Sức mạnh của Solemn Brigade thì có lẽ không phải bàn cãi nữa nên việc chơi trong Deck sẽ tăng áp lực lên 3 lần lên đối phương. Đặc biệt là với các Deck Pendulum. 

III. Combo với Zoodiac


1. Combo cơ bản


Nổi tiếng với 1 card combo, vậy combo Zoodiac thế nào ? 

B1: Summon Ratpier.
B2: Xyz Summon ra Boarbow.
B3: Ở đây sẽ có 2 cách tiếp tục combo. Cụ thể:
-          Activate effect của Boarbow có Ratpier là material để Special Summon Ratpier từ Deck.
-          Tiếp tục Xyz Summon lên Tigermortar và activate effect sau.

Sự khác biệt giữa hai cách combo này đó là:
-         Combo như cách đầu tiên thì có lẽ sẽ hợp lý hơn khi đánh trong mirror match vì hiện tại handtrap hay được Zoodiac sử dụng là Maxx “C” và Ghost Orge. Việc ăn Ghost Orge ở đây sẽ không ảnh hưởng lắm vì ta sẽ chỉ mất Boarbow – card không thực sự mạnh và vẫn có Ratpier được triệu hồi. Tigermortar là Zoodiac Xyz mạnh, có khả năng tận dụng được tài nguyên dưới grave nên có thể Xyz lên và attach lại Ratpier sau.

-        Nếu đi theo hướng này sẽ tránh được những card như D.D.Crow, Dark Law, … những card có khả năng banish Ratpier khi xuống grave khi activate Special Summon Ratpier của Boarbow hay những card có khả năng negate effect khi Tigermortar activate effect attach lại Ratpier như Effect Veiler, Forbidden Chalice …
( Trong hướng dẫn này sẽ coi như thực hiện cách 2 )

B4: Activate effect Tigermortar detach Boarbow để giữ Ratpier làm material, Special Summon Ratpier từ Deck/hand.
B5: Xyz Summon Broadbull. Detach Tigermortar search 1 Beast-Warrior từ Deck.
B6: Xyz Summon lên Drident. Activate effect gọi Ratpier.
Khi này trên sân ta có Drident với 1 material và 2 Ratpier trên sân.
B7: Xyz Summon Daigusto Emerald bằng 2 Ratpier trên sân. Activate effect target 3 Zoodiac Xyz Monster để shuffle và Extra Deck và draw 1 card.

Kết thúc combo ta có 1 Drident, 1 Daigusto Emerald, 1 Beast-Warrior search bằng Broadbull, 1 card draw bằng Emerald. Vậy là với 1 card duy nhất, ta đã kết thúc với 4 card, tức đã +3 so với ban đầu.

Ở bước 5, sẽ có bạn thắc mắc tại sao không detach luôn Ratpier để dùng effect gọi Ratpier luôn vì sau đó cũng đâu còn Ratpier để summon nữa đâu. Câu trả lời mình đưa ra là vì ở B7 sẽ có đoạn Daigusto Emerald shuffle 3 monster về Deck, nếu chỉ shuffle 1 Ratpier thì không mạnh, chi bằng shuffle 3 Xyz Monster để draw 1 luôn và lượt sau shuffle 3 Ratpier combo sau được.

2. Combo OTK với Kaiju


Giả sử, chúng ta đi sau và đối phương có monster trên sân. Combo này cần 2 card là Interrupted Kaiju Slumber và Zoodiac Ratpier.

B1: Activate Interrupted Kaiju Slumber, Speicial Summon Kaiju với chỉ số tấn công 3000 trở lên lên sân ta và Kaiju bất kì lên sân đối phương.
B2: ( Thực ra là nhiều bước nhưng nói ngắn là bước 2 thôi :v )
Khác ở B6, thay vì search card bất kì thì ta sẽ search Whiptail. Combo đến B7 như ở combo cơ bản nhưng thay vì lên Daigusto Emerald thì ta sẽ lên Gagaga Samurai.
B3: Activate effect Drident destroy Kaiju bên sân đối phương.
Thực hiện tấn công, ta sẽ có tổng damage là:
3000 + 1200 + 1900 + 1900 = 8000 ( nếu là Kaiju 3300 ATK thì thêm 300 damage )
Combo nghe hơi “dummy” tí nhưng đôi khi cũng giúp chúng ta có được đòn OTK chớp nhoáng phải không nào :v

______ 
Vì là archetype 1 card combo nên có rất nhiều cách để combo với Zoodiac mà 1 bài viết khó có thể nói hết. Các bạn hãy tự khám phá thêm để tăng tính đa dạng khi chơi Zoodiac nhé :D
_____

IV. Decklist tham khảo


Monster: 18
Spell: 13
Trap: 9
1x Brotherhood of the Fire Fist - Bear
2x Zoodiac Thoroughblade
3x Zoodiac Whiptail
3x Zoodiac Ratpier
3x Speedroid Terrortop
1x Speedroid Taketomborg
3x Ghost Orge & Snow Rabbit
2x Maxx “C”
2x Forbidden Chalice
3x Twin Twister
3x Zoodiac Barrage
3x Fire Formation – Tenki
1x Fire Formation – Tensu
1 Raigeki


1x Torrential Tribute
1x Zoodiac Combo
3x Dimensional Barrier
3x Solemn Strike
1x Solemn Warning
Extra: 15
1x Brotherhood of the Fire Fist – Tiger King
1x Castel, the Skyblaster Musketeer
2x Daigusto Emerald
2x Zoodiac Tigermortar
2x Zoodiac Drident
2x Zoodiac Boarbow
2x Zoodiac Broadbull
1x Phantom Knight of Break Sword
1x Totem Bird
1x M-X-Saber Invoker


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!


Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -