Posted by : Unknown

Trong bài viết trước, chúng ta đã cùng dạo chơi trong bảo tàng tàu không gian của Star Wars trong những tàu máy “to xác” của Kozmo. Thế nhưng, còn đó những phi công, những Jedi – người bảo vệ và thực thi trong công lý trong đế chế Star Wars vẫn còn chưa được chú ý đến. Vậy nên ngay hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về họ, những người dùng tài năng, dùng tình yêu để tạo nên một “Chiến tranh giữa các vì sao” lừng lẫy – một nét đẹp văn hóa của phương Tây kì vĩ.

*Các Kozmo monster đều được dựa vào sự kết hợp giữa nhân vật trong Star Wars và Wizard of OZ, tuy nhiên trong bài viết này chỉ đề cập trong phạm vi của Star Wars

A long time ago in a galaxy far, far away…


Nếu bạn chưa đọc phần 1 các bạn có thể xem tại ĐÂY

1. Kozmo Tincan – R2-D2


R2-D2 có thể coi là một thành công ngoài dự kiến của Star Wars. R2-D2 xuất hiện cùng với người máy C-3PO ban đầu chỉ có mục đích mang lại tiếng cười cho khán giả, tuy nhiên, với sự thông minh tuyệt vời cùng sự đa năng tột đỉnh của một người máy cao cấp, R2-D2 đã chinh phục hoàn toàn người xem. Luôn là chân chạy việc trong mọi tình huống khó về máy móc, có thể nói R2-D2 đã chiếm lấy tình cảm của mọi người xem một cách không thể hoàn hảo hơn.

R2-D2 là một cỗ máy cao cấp phiên bản thứ 2. Khác với những người anh em R4 của mình, R2 vừa may mắn lại vừa thông minh. Trong nhiều episode, trong khi những người anh em R4 bị tử nạn hoặc do bom đạn, hoặc do kẻ thù thì R2 vẫn chu du cùng  Anakin Skywalker và về sau là Luke Skywalker khắp mọi hành tinh. Mặc dù là 1 cỗ máy, nhưng R2 lại có thể hiểu tiếng người. Và một điều làm nên tên tuổi của R2 nữa chính nằm ở lòng trung thành. Mặc dù bị xóa đi bộ nhớ, nhưng R2 vẫn biết cách tìm về người chủ của mình và theo họ đi đến những chân trời góc bể nguy hiểm nhất. Chính vì vẻ ngoài to tròn, đáng yêu, mà đương nhiên, R2 cũng luôn là tâm điểm hò reo của rất rất nhiều các bạn trẻ tuổi mỗi khi nhìn thấy. 

 Kozmo Tincan và R2-D2 


2. Kozmo Strawman – C-3PO

Cùng với R2, thì người máy C-3PO cũng là một thành công vang dội của Star Wars. Mặc dù là một người máy nhân tạo, nhưng C-3PO có bộ óc thông minh hơn cả loài người. Chủ nhân của C-3PO không ai khác chính là Anakin Skywalker (về sau là chúa tể Darth Vader), Anakin chế tạo ra C-3PO ngay từ khi là một đứa trẻ…10 tuổi. Mặc dù chỉ với mục đích chế tạo C-3PO giúp đỡ việc nhà, nhưng với bộ máy “tăng động” mà C-3PO cũng chu du khắp mọi hành tinh, mọi trận chiến vào sinh ra tử cùng 2 cha con Skywalker trên mọi episode.

C-3PO luôn nói rất nhiều, tới nỗi mà các nhân vật trong phim thì mệt không nói lại được, và người xem cũng chỉ biết phì lên cười ngay giữa những đoạn phim căng thẳng. Chính với “tính cách” tăng động, trẻ con mà C-3PO cùng với R2 trở thành cặp bài trùng độc nhất trong suốt các series Star Wars!

 Kozmo Strawman và C-PO3 cực giống nhau


3. Kozmo Farmgirl – Anakin Skywalker/Luke Skywalker


Farmgirl là nhân vật được tạo ra để tôn vinh 2 cha con Anakin Skywalker và Luke Skywalker. Anakin ngay từ episode 1 đã là một cậu bé có trí tuệ tột đỉnh và sống trên hành tinh Tatooine cùng người mẹ nuôi mình. Bên cạnh trí tuệ tuyệt vời, Anakin còn sở hữu Thần lực vô cùng mạnh mẽ mà chỉ có thầy Jedi Qui-Gon nhận ra được. Ông quyết định nhận nuôi cậu bé và hứa với mẹ cậu rằng sẽ chỉ dạy cậu trở thành 1 jedi tài năng, trượng nghĩa. Về sau, khi thầy Qui-Gon mất, học trò của ông – Obi-Wan đã tiếp tục nuôi dạy cậu bé trở thành tài. Anakin được đánh giá là Jedi có Thần lực và sức mạnh tốt nhất trong tất cả các Jedi, và hứa hẹn sẽ mang lại sự cân bằng cho Thần lực. Tuy nhiên, với tuổi trẻ ngạo nghễ, với niềm tin mù quáng vào tình yêu, mà Anakin đã đánh mất bản thân mình và sử dụng Thần lực theo hướng xấu xí để trở thành chúa tể bóng đêm Darth Vader.

Còn đối với Luke, anh chàng phi công này là con trai trưởng của Anakin sau cuộc tình ngang trái đầy máu, nước mắt và đầy bi kịch của Anakin và nữ hoàng Padme. Là một Jedi, Anakin không được phép có tình cảm, tuy nhiên với trái tim cháy bỏng tình yêu, Anakin đã yêu Padme và vì tình yêu mà lầm đường một cách lạc lối, đỉnh điểm chính là Anakin theo phe bóng tối để trở thành Darth Vader. Và Luke, với nhiệm vụ cao cả của người duy nhất còn sót lại có thể sử dụng Thần lực,  anh phải hạ chính cha mình để mang lại hòa bình cho cả thiên hà. Và từ đó, những cuộc phiêu lưu của Luke đã chinh phục tất cả khán giả những năm 80!



 Kozmo Farmgirl là đại diện cho Luke Skywalker (trái) và cha mình Anakin Skywalker

4. Kozmo Scaredy Lion – Chewbacca


Con tàu Millenium Falcon vốn được sở hữu bởi tay lái buôn Han Solo, nhưng kì thực, nó được điều khiển cả bởi sự khéo léo, hài hước của thuyền phó Chewbacca. Han Solo vừa là thuyền trưởng, vừa là người bạn thân của Chewbacca và anh hay gọi bạn mình với cái tên thân mật là Chewie. Chewbacca là một người dân của tộc người Wookie và gặp được Han Solo khi hành tinh Wookie bị thất thủ sau cuộc tấn công của phe bóng tối. Vào sinh ra tử nhiều phen cùng Han Solo, Chewie cũng đã rất nhiều lần tạo ra những phen hú vía xen lẫn với hài hước cho khán giả bởi cái vẻ mặt lúc nào cũng sẵn sàng “cười hềnh hệch” của mình ngay cả khi khó khăn. Lúc cần đánh nhau, Chewie sẵn sàng ôm súng, khi cần tình cảm, anh chàng này cũng sẵn sàng ở bên cạnh an ủi Han Solo và rải suốt Phần IV, V, VI, Chewie luôn kề vai sát cánh Han Solo và Luke trên mọi nẻo đường. Chính vì thế mà Chewie cũng là một thành công vang dội của Star Wars.

Kozmo Scaredy Lion và chàng trai người Wookie dũng cảm Chewbacca (bên trái)


5. Kozmo Soartrooper – Stormtrooper


Stormtrooper là đội quân phục vụ dưới triều đại Đế Quốc của Hoàng Đế Palpatine. Khác với đội quân vô nhân tính Clonetropper của thể chế Cộng Hòa cũ, Stormtrooper là những con người bằng xương bằng thịt được tuyển chọn bởi Đế Quốc sau khi nền Cộng Hòa tan rã. Vì chỉ là người thường nên Stormtrooper khá…vô hại khi bắn không bao giờ trúng đích. Tuy nhiên, trong nhiều phen, người xem cũng thấy lo lắng cho Han Solo và Luke bởi số lượng nhiều như kiến cỏ của Stormtrooper. Tất nhiên, mặc dù chỉ là diễn viên phụ, nhưng nếu chắc chắn rằng, nếu không có đội quân này, thì chúng ta sẽ không bao giờ biết Darth Vader có sức mạnh tới nhường nào!


 Kozmo Soartroopers và dàn lính bộ binh tinh nhuệ Stormtroopers


6. Kozmoll Wickedwitch – Darth Maul


Darth Maul là đệ tử ruột của chúa tể Darth Sidious. Darth Maul là một chúa tể Sith - những kẻ đối lập với các hiệp sĩ Jedi sử dụng mặt tối của Thần lực. Darth Maul có một kiếm ánh sáng như những Jedi khác, nhưng thanh kiếm của hắn rất đặc biệt khi được ghép lại từ 2 thanh kiếm ánh sáng thông thường nên cả 2 đầu đều có lưỡi laze. Trên hành tinh Naboo, Darth Maul đụng độ 2 thầy trò Qui-Gon và Obi-Wan Kenobi. Mặc dù đã giết chết được thầy Qui-Gon, nhưng vì quá ngạo mạn, kiêu căng và coi thường đối thủ mà bị Obi-Wan lật ngược ván cờ và cắt đôi người trong tích tắc.

Nhiều người cho rằng số phận của Darth Maul đã được định đoạt từ giây phút đó. Tuy nhiên, trong series hoạt hình The Clone Wars, Darth Maul lại xuất hiện. Dù bị chém đôi người, nhưng với sự sống dai dẳng của tộc người Zabrak, hắn đã tự tái tạo lại cơ thể vài tái xuất với một mục đích duy nhất: trả thù Obi-Wan Kenobi.

Độc giả có thể thấy rõ cảnh giao chiến giữa Darth Maul và 2 thầy trò Qui-Gon, Obi-Wan trong artwork của Kozmo Lightsword (mục 9)


 Kozmoll Wickedwitch được mô phỏng lại y hệt Darth Maul với thanh kiếm ánh sáng 2 đầu

7. Kozmo Good Witch – Jedi Qui-Gon / Yoda / Obi-Wan


Good Witch là một lá bài làm ra với nhiệm vụ tôn vinh, tưởng nhớ 3 Jedi huyền thoại của Star Wars.
Với Qui-Gon Jinn, ông là bậc thầy Jedi có ảnh hưởng lớn trong episode 1. Ông là người duy nhất có thể cảm nhận được Thần lực sôi sục trong con người cậu bé Anakin để rồi quyết định thu nạp. Qui-Gon cũng chính là thầy giáo của Obi-Wan và là người trực tiếp chỉ dạy Obi trong thời gian học việc. Qui-Gon là người tài giỏi, điềm đạm, nhưng vì tuổi tác mà Qui-Gon hi sinh trong trận chiến với Darth Maul

Riêng với Obi-Wan Kenobi, ông cũng là bậc thầy Jedi và cũng là người trực tiếp ảnh hưởng tới tâm lý của Anakin. Vừa là thầy, nhưng Obi-Wan cũng coi Anakin như người em ruột của mình. Obi-Wan chính là người giết Darth Maul và đã chỉ bảo, đã dẫn lối cho Anakin suốt một thời gian dài. Obi-Wan cũng là người thầy đầu tiên dẫn lối cho Luke theo con đường sáng soi, minh bạch. Cũng duy nhất Obi-Wan là người chiến thắng được chúa tể Darth Vader sau khi chặt đứt chân và bỏ lại Darth Vader (lúc này là Anakin) bị đốt cháy cả thân thể trong trận chiến sinh tử. Mãi về sau này, khi tuổi đã cao, Obi-Wan mới bị Darth Vader hạ gục. Obi-Wan có thể coi là bậc thầy trong việc sử dụng hài hòa kiếm ánh sáng cùng thần lực để cứu nguy trong những giờ phút căng thẳng. Obi-Wan cũng được coi là mẫu người thầy giáo điển hình trong văn hóa nhân loại: vừa điềm đạm, vừa tình cảm và vừa giàu lòng vị tha. Năm 2003, Viện Điện ảnh Hoa Kỳ đã công nhận Obi-Wan là người anh hùng vĩ đại thứ 37 trong lịch sử điện ảnh nước này.

Còn với Yoda, ông là người thầy của tất cả các bậc thầy Jedi. Mặc dù kích cỡ chỉ bằng một ¼ người trưởng thành, nhưng có thể nói kỹ năng đánh giáp lá cà của ông là tốt nhất trong tất cả Jedi. Ông là người duy nhất cảm thấy tất cả những gì sẽ diễn ra đối với Anakin cũng như những Jedi khác. Ban đầu, ông từ chối huấn luyện Anakin vì nhìn thấy mặt xấu của cậu bé, nhưng vì quá nể tình Obi-Wan và Qui-Gon mà ông đã nhận lời, để rồi về sau đúng như ông cảm thấy, Anakin sẽ khiến Thần lực sụp đổ. Không cần màu mè, nhưng cứ khi xuất hiện, thầy Yoda lại khiến tất cả nghiêng mình thán phục như thấy một người thầy giáo hiền triết. Trong Phần V, Yoda giả vờ là một người già cao tuổi ngu ngơ, ngờ nghệch để thử lòng Luke, Yoda cũng nhận ra được tính nóng vội của Luke và chỉ thực sự “dạy dỗ” Luke sau khi Obi-Wan nài nỉ. Cái chết của ông vì tuổi cao sức yếu trong Phần VI cũng đem lại vô số tiếc thương cho người xem phim. Nhưng cũng như Obi-Wan, Yoda đã hòa mình vào thần lực và dõi  theo chàng trai Luke trên khắp các trận địa cam go.

Goodwitch (góc trái trên) vs. Master Qui-Gon (góc phải trên), Master Yoda (góc trái dưới) và Master Kenobi (góc phải dưới)

8. Kozmojo – Thần lực 


Trong ảnh chúng ta có thể thấy cánh tay của Darth Vader (Kozmoll Dark Lady) đang bóp cổ con trai ruột mình Luke (Kozmo Farmgirl) từ khoảng cách xa hàng trăm mét. Đây chính là một trong những sức mạnh đặc biệt của Thần lực, với tên gọi riêng là Force Choke, và là chiêu thức được sử dụng nhiều nhất của Darth Vader để bóp nghẹt thở đối thủ từ hàng trăm bước chân. 



Kozmojo và cận ảnh Darth Vader đang sử dụng thần lực để bóp cổ


9. Kozmo Lightsword

Các bậc thầy Jedi đều được trang bị Kiếm ánh sáng. Và Lightsword tượng trưng cho thanh kiếm ánh sáng độc quyền của Star Wars. Khi không dùng, thanh kiếm chỉ nhỏ như một chiếc đèn pin giắt trên thắt lưng. Nhưng khi sử dụng, thanh kiếm phát ra ánh sáng có thể cắt được vật chất. Đây chính là tấm lá chắn hữu dụng khi kẻ thù bắn đạn của các Jedi. Trong phim, những thanh kiếm ánh sáng của các Jedi tốt đều có màu xanh lá, xanh dương hoặc tím, còn phe bóng tối sẽ có màu đỏ.

Trong artwork của Kozmo Lightsword, chúng ta có thể thấy một cảnh phim trong Phần I khi 2 thầy Qui-Gon và Obi-Wan giao chiến với Darth Maul. Đáng tiếc là thầy Qui-Gon đã hi sinh trong trận đánh này, chỉ có Obi-Wan tài năng là đã chiến thắng!




10. Kozmoll Dark Lady – chúa tể Darth Vader

Nếu có gì đó để làm cho Star Wars trở nên vĩ đại, thì đó chính là Darth Vader. Là nhân vật chính xuyên suốt cả 6 phần của Star Wars, có thể nói, Anakin – Darth Vader chính là mấu chốt của toàn bộ câu truyện. Bắt đầu với hình ảnh là một cậu bé thông minh, người xem đã đặt rất nhiều hy vọng vào chàng Jedi trẻ tuổi. Và ở Phần II và nửa đầu Phần III, Anakin là hoàn thành suất sắc vai trò là một người học trò tài giỏi và là một người giàu tình yêu vô bờ bến. Nhưng chính tình yêu mù quáng của anh chàng, mà mọi tình huống truyện nổ ra. Anakin mất niềm tin vào hội đồng Jedi và đi theo chúa tể người Sith Darth Sidious chỉ bởi niềm tin rằng, theo hắn thì người vợ Padme của mình mới có thể an toàn và sống tiếp.

Cùng lúc này, hội đồng Jedi vì chưa có niềm tin thực sự vào Anakin mà chưa phong cho anh chàng trở thành bậc thầy Jedi thay vì chỉ là một hiệp sĩ Jedi thường. Chính vì thế mà lòng thù hận, căm ghét của Anakin dồn nén và chỉ thực sự nổ bung ra khi chém đứt tay của thầy Jedi Windu và quỳ gối trước chúa tể người Sith. Với lòng thù hận như vậy, mà Anakin đổ tất cả lỗi lầm cho thầy Obi-Wan và luôn coi thầy là kẻ lừa dối mình cũng như là người làm tan nát tình yêu của Anakin. Obi-Wan, dù rất nỗ lực, nhưng cũng không thể giúp Anakin sa ngã vào bóng tối và buộc phải giết Anakin trong trận chiến trên hành tinh Mustafar đầy nham thạch. Trớ trêu thay, Anakin không chết nhưng người vợ của anh Padme đã qua đời một cách đầy bí ẩn. Dưới lớp vỏ bọc y tế mới, một Darth Vader tàn độc đã được sinh ra…

Darth Vader không chỉ là một nhân vật, mà sau Star Wars, nó đã trở thành tượng đài cho cuộc đời một chàng Jedi tài năng nhưng lầm lỡ. Darth Vader còn trở thành một hình mẫu cho cái xấu trong văn hóa đại chúng nhưng cũng là nét đẹp về tình yêu của chàng trai hiện đại – luôn sẵn sàng hi sinh vì tình yêu (một cách tích cực). Và đương nhiên, Darth Vader sẽ còn sống mãi trong những người yêu điện ảnh


Dark Lady được thiết kế để dựa vào chúa tể Darth Vader

Sau bài viết này, hi vọng các bạn đã hiểu rõ cũng như là thấu hiểu văn hóa Star Wars. Và những nhân vật mà các phi công Kozmo tái hiện lại, sẽ còn đứng vững trong tượng đài điện ảnh một thời gian rất rất lâu nữa. Và cuối cùng, thay cho một lời kết, xin chúc Thần lực luôn ở bên tất cả các bạn trên những nẻo đường!

"The Force is with you, always."


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!


Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 1 Comments ... read them below or add one }

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -