Posted by : Unknown

Hiện tại thế giới Yu-Gi-Oh! có tổng cộng hơn 7000 lá bài với hàng ngàn kiểu effect khác nhau mà không phải bất kỳ Duelist nào cũng nhớ hết được kể cả các Duelist lâu năm. Tuy nhiên, Yu-Gi-Oh! vẫn là 1 trò chơi mà bất kỳ ai ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể chơi chính là nhờ Problem-Solving Card Text, điều tuyệt vời nhất của Yu-Gi-Oh! đã giúp cho trò chơi trở nên dễ hiểu hơn và mọi người có thể dễ dàng xử lý được phần lớn tình huống rulings.

Nếu như bạn đã đọc những bài viết trước thì ở bài viết này, các bạn sẽ biết cách dùng những kiến thức đó để xử lý những tình huống rulings, đơn giản hơn là phân tích Card text để biết mình sẽ phải làm gì với card đó hay lớn hơn là có thể là hiểu được lá bài và có thể tăng thêm sức mạnh hay chống lại nó. 


Đây là bài dịch tiếp theo từ chuỗi các bài viết về rulings cũng như cách xử lý các tình huống. Nếu chưa đọc các bài trước thì có thể đọc lại theo các link sau:

1. Những điều cần biết về Condition, Activation và Effect 
2. Những điều cần biết về Liên từ ( Conjuntion )

Nguồn : Dịch từ bài viết "Problem-Solving Card Text, Part 4 : The Clues on Your Cards" trên trang chủ KONAMI (Link : https://yugiohblog.konami.com/articles/?p=2962)

MỤC LỤC

I. PSCT ( Problem-Solving Card Text ) là gì ?
II. Tìm những Gợi ý từ lá bài ở đâu?
III. Sử dụng những Gợi ý để xử lý và một vài ví dụ


I. PSCT ( Problem-Solving Card Text ) là gì ?


Năm 2011 đánh dấu kỉ niệm 10 năm Yu-Gi-Oh! được chiếu trên TV ở Bắc Mỹ và nhân dịp sự kiện này, Yu-Gi-Oh! TCG đã quyết định thống nhất tất cả card text của mọi lá bài theo quy thức nhất định và được gọi là PSCT

PSCT ra đời nhằm 3 mục đích chính:

1. Card text cần phải chính xác, tỉ mỉ
2. Card text cần phải dễ hiểu
3. Card text không thể trông như từ sách giáo khoa ra

Qua 3 mục tiêu trên ta có thể thấy rõ mục tiêu của Yu-Gi-Oh! TCG là nhằm giúp mọi người ở mọi lứa tuổi có thể chơi Yu-Gi-Oh! và lớn lao hơn là nhằm giúp mọi người có thể xử lý rulings chỉ với những kiến thức không quá cao siêu.

II. Tìm những Gợi ý từ lá bài ở đâu?


Manh mối ở đây chính là những thông tin từ Card text như dấu câu, liên từ (Conjuntion), cách sử dụng từ ngữ trong Card text. Sau đây là cách để dễ dàng nhận diện được những gợi ý đó một cách thật đơn giản :

2.1. Cost luôn cần phải trả vào lúc kích hoạt (Activation). Nếu như lá bài nói ta phải "pay", "discard", "tribute" hay "destroy" ở trong phần "activation text"(trước dấu chấm phẩy), đó chính là Cost. (Nếu các bạn còn nhớ trong bài viết TRƯỚC, activation text là phần chữ được viết màu đỏ)

2.2. Bất kỳ điều kiện activation (trước dấu hai chấm) nào cũng chỉ cần đáp ứng trong thời điểm activate lá bài đó. Nếu có thứ gì đó thay đổi trước khi card resolves và điều kiện đó không đáp ứng được nữa thì KHÔNG ẢNH HƯỞNG GÌ tới kết quả cuối cùng. (Với những điều kiện nào vẫn cần thiết khi card resolves thì sẽ được ghi rõ ràng ở card text)

2.3. Dấu chẩm phẩy hay hai chấm trong Card text của Monster hay Spell/Trap Continuous có nghĩa là bắt đầu một Chain. (Nên nhớ là việc activate Spell/Trap cũng tạo Chain)

2.4. Với bất kỳ card nào có hành động target, nếu như card effect (sau dấu chấm phẩy) vẫn yêu cầu phải đúng "target" đó (thường sẽ ghi là "that target") để có thể resolve thì bạn cần phải check lại cẩn thận xem điều kiện target đó có còn được đáp ứng nữa hay không.

2.5. Mặt khác, nếu như card dùng từ khác để nói về việc Target (ví dụ như "it" ) trong phần text thì điều kiện target chỉ cần được đáp ứng vào thời điểm lần đầu tiên target được chọn.

2.6. Với bất kỳ việc target nào, nếu như effect ghi rõ "both" ( hay 1 từ mang nghĩa tương đồng ) trong phần text thì bạn phải áp dụng effect lên tất cả các target. Nếu như có 1 target không còn hợp lệ thì toàn bộ effect sẽ không khả dụng nữa.

III. Sử dụng những Gợi ý để xử lý và một vài ví dụ


Sau đây chúng ta sẽ làm quen với việc sử dụng các manh mối trên để phân tích Card Text của một số ví dụ điển hình. Những phần quan trọng sẽ được gạch dưới, phần quan trọng nhất trong nhiều trường hợp chính là các dấu câu :


Once per turn : You can send 1 monster from your hand to the Graveyard, then target 1 Level 4 or lower Zombie Type monster in either player's Graveyard; Special Summon that target. This card must be face - up on the field to activate and to resolve this effect. 

Gợi ý:

- Đầu tiên gửi 1 monster card xuống Graveyard , rồi ( "then" ) chọn 1 target sau đó.
- Sau đó bạn Special Summon target đó, nếu như target đó không còn là Level 4 Zombie Type monster ở Graveyard nữa thì monster đó sẽ không được triệu hồi. ( Zombie World bị destroy bởi MST thì monster ở Graveyard đối phương không còn mà Zombie Type nữa nên việc Special Summon target ở Graveyard đối phương sẽ không được thực hiện ). - Điều 2.4.
- Dòng cuối cùng chỉ rõ Zombie Master phải face - up trên sân để thực hiện effect này, nếu không thì effect biến mất. - Điều 2.2.


If you control a Spellcaster-Type monster : Target 1 monster you control ; Tribute that target, then Special Summon 1 Spellcaster-Type monster from your hand, then you can destroy 1 monster on the field.

Gợi ý:

- Yêu cầu Spellcaster monster ở trước dấu hai chấm, vậy nên chỉ cần Spellcaster monster ở lúc Activation còn lúc resolve thì không cần thiết.
- Dấu chấm phẩy nói chúng ta biết việc duy nhất phải làm vào thời điểm Activation là target 1 monster
- Bạn Tribute 1 monster trước, rồi ( "then" ) thực hiện các effect sau. Nếu như không còn monster cho bạn Tribute thì không nhận được bất kỳ effect nào.
- Theo thứ tự : bạn Tribute, Summon, và destroy ( nếu muốn ). Việc cuối cùng là Destroy, nếu bạn không Destroy thì việc cuối cùng là Summon.


While you have 1 or less cards in your hand, this card gains 400 ATK. If you control no other monsters, negate the effect of Flip Effect Monsters destroyed by battle with this card.

Gợi ý:

- Không dấu hai chấm hay chẩm phẩy có nghĩa là không tạo Chain.
- Cả 2 effect đều là continuous, vậy nên Blade Knight không bao giờ tạo Chain. Điều này có nghĩa là trong những effect trên, đối phương không thể kích hoạt những card như Divine Wrath vào Blade Knight


If this card battles a Warrior-Type monster, during damage calculation : This card gains 2000 ATK and DEF during damage calculation only.

Gợi ý:

- Ta có thể thấy dấu hai chấm, điều này nghĩa là có tại Chain, đối phương có thể kích hoạt Divine Wrath


When your opponent Normal of Flip Summons 1 monster with 1000 or more ATK : Target that monster; destroy that target.

Gợi ý:

- Lá bài này sẽ tiêu diệt "that target", nếu target đó không còn có ATK từ 1000 trở lên thì effect tiêu diệt không được thực hiện.


Once per turn : you can detach 1 Xyz Material from this card to target 1 face - up card your opponent controls; destroy it.

Gợi ý:

- Lá bài này sẽ tiêu diệt đối tượng là "it" tức target ở trước đó, vậy nên cho dù đối tượng đó có bị flipped face - down hay chuyển quyền control sau khi bị target thì vẫn sẽ bị destroy.



While this card is on the field : Either player can Fusion Summon a Fusion Monster without using "Polymerizaation", but the Fusion Material Monster are banished instead of being sent to the Graveyard. 

Gợi ý: 

- Ở đây có dấu hai chấm nghĩa là có tạo Chain. Những Spell/Trap Continuous với effect gần giống như Ignition kiểu này sẽ có dấu hai chấm hay chấm phẩy cho bạn biết. 



When a monster(s) is Normal or Special Summoned, except by the effect of "Black Garden" : Halve its ATK, and you Special Summon 1 "Rose Token" ( Plant-Type / Dark / Level 2 / ATK 800 / DEF 800 ) to its controller's opponent's side of the field, in Attack Position. You can target 1 monster in your Graveyard with ATK equal to the total ATK of all face - up Plant Type monster on the field; destroy this card and all face-up Plant Type monsters, then Special Summon that target

Gợi ý:

- Effect đầu tiên có dấu hai chấm, vậy nên ta biết sẽ tạo Chain.
- Effect thứ 2 có dấu chấm phẩy, vậy nên ta biết nó cũng sẽ tạo Chain.
- Việc chia đôi ATK và Special Summon Rose Token diễn ra cùng lúc.
- Effect thứ 2 yêu cầu target.
- Effect cuối cùng có liên quan đến "that target" ở phía trước dấu chấm phẩy, nên điều kiện ở phía sau dấu chấm phẩy vẫn phải được đáp ứng tại thời điểm resolve. (Trong trường hợp này, target đó phải ở Graveyard và vẫn có nguyên ATK bằng với tổng ATK của tất cả các face-up Plant Type monsters trên sân )
- "Destroy this card" ở sau dấu chẩm phẩy, nên việc destroy Black Garden diễn ra sau thời điểm Activation


Each time a Counter Trap Card resolves, immediately draw 1 card ( during the Chain )

Gợi ý:

- Không dấu hai chấm, chấm phẩy nghĩa là không tạo Chain.



* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -