Posted by : Unknown

Đã có bao giờ bạn cảm thấy bối rối khi không biết activate effect của một lá bài như thế nào cũng như việc canh timing cho đúng để bạn có thể activate effect trọn vẹn? Đã có bao giờ bạn thấy những liên từ trong card text Yugioh rất là phức tạp và đôi khi việc phân tích nghĩa của các liên từ ấy là điều bất khả thi? Đừng lo lắng vì ngày hôm nay Blog sẽ phần nào giúp bạn giải nghĩa chi tiết các liên từ khó chịu trong Yugioh cũng như phân tích kỹ hơn về mục đích phục vụ của chúng.

Nguồn: Dịch từ bài viết "Problem- Solving Card Text, Part 7: 2012 Update – Conjunction Functions" trên trang chủ của Konami (https://yugiohblog.konami.com/articles/?p=4514#more-4514)



Mục lục:
I. Liên từ (Conjuction) - Công dụng của nó là gì?
   1. Do A, then Do B
   2. Do A, also Do B
   3. Do A, and if you do, Do B
   4. Do A and Do B
II. Nhiều liên từ (Conjuction) trong card text

I. Liên từ (Conjunction) - Công dụng của nó là gì?


4 liên từ và cụm từ dưới đây luôn được dung trong card text, mỗi từ có một nghĩa riêng: 

         Then
         Also
         And if you do
         And

Sự khác biệt quan trọng giữa chúng là thời điểm (Timing) và kết quả (Causation)

Tại sao Timing lại quan trọng: một số Trigger Effect và một vài Effect nhanh được sử dụng để phản hồi (response) lại các sự kiện kích hoạt (tiếng Anh: triggering event) (ví dụ như monster bạn bị destroy, hoặc là việc Summon diễn ra). Tùy vào cách được viết trong card text, bạn có thể chỉ được sử dụng Effect của chúng để phản hồi lại một sự kiện kích hoạt (triggering event) diễn ra cuối cùng. (Đây thường là trường hợp cho nhũng card “có thể” (CAN) sử dụng “khi” (WHEN) một điều gì đó xảy ra.)

Tại sao Causation lại quan trọng: Bình thường bạn sẽ mong có thể kích hoạt được Effect của lá bài một cách trọn vẹn nhưng đôi khi đối phương sẽ Chain card của họ vào và điều đó sẽ khiến mọi việc thay đổi. Và khi đó bạn sẽ có thể không kích hoạt hết được effect của lá bài. Vậy bạn sẽ sử dụng được bao nhiêu phần trăm effect? Những liên từ sẽ là một phần chìa khóa để trả lời câu hỏi trên.

Sau đây là cách liên từ hoạt động:

1) THEN:  <Do A, then do B> ( thực hiện A, rồi thực hiện B):

Thời điểm: B xảy ra sau A. Mặc dù cả 2 đều là một phần của effect lá bài nhưng chúng sẽ xảy ra theo trình tự chứ không phải đồng thời.

Kết Quả: Bạn phải thỏa mãn được A để có thể thực hiện B nhưng không cần thiết ngược lại. Nếu A không xảy thì dừng lạinếu B không xảy ra bạn vẫn sẽ được thực hiện A.

Ví dụ: Heraldy Change (Ở trong set Cosmo Blazer):

When an opponent’s monster declares an attack: Special Summon 1 “Heraldic Beast” monster from your hand, then end the Battle Phase.

Thời điểm: Sau khi lá bài này được resolve, điều cuối cùng xảy ra đó là bạn kết thúc Battle Phase chứ không phải là việc monster được Summon. Điều này có nghĩa cả 2 người chơi không được activate những card có điều kiện activation "khi" (WHEN) quái thú được summon (ví dụ như Torrential Tribute).

Kết quả: Việc Summon ra một “Heraldic Beast” là điều kiện cần để bạn kết thúc Battle Phase. Nếu bạn không thể Summon vì một số lý do nào đó thì bạn sẽ không thể kết thúc Battle Phase. Giả sử khi bạn activate lá bài này, đối phương Chain 1 card vào với effect làm bạn mất đi “Heraldic Beast” duy nhất ở trên tay thì bạn sẽ không thể thực hiện A ("Summon 1 Heraldic Beast") được nữa và khi đó bạn sẽ không thể thực hiện tiếp B ("end Battle Phase")


2)  ALSO: <Do A, also do B> ( Thực hiện A và thực hiện B)

Thời điểm: cả hai diễn ra cùng một lúc.

Kết quả: bạn không cần phải thỏa mãn điều này mới làm được điều kia. Cứ thực hiện được nhiều nhất có thể!

Ví dụ: Masked Ninja Ebisu (Ở set Order of Chaos):

Once per turn, if you control a face-up “Ninja” monster other than “Masked Ninja Ebisu”, you can activate this effect: Return a number of your opponent’s Spell/Trap Cards to the hand, equal to the number of “Ninja” monsters you control, also every face-up “Goe Goe the Gallant Ninja” you control can attack your opponent directly this turn.


Thời điểm: Mọi hành động sau dấu phẩy (Dòng bôi đậm) đều xảy ra cùng một lúc. Nếu cả 2 người chơi có những card có effect có thể activate KHI (When) cards được trở lại về tay thì họ có thể sử dụng nó ngay sau khi effect trên resolve. Ngay cả khi phần chữ liên quan tới Goe Goe được đề cập sau phần text “return a number  of your opponent…”, thì cả hai đều diễn ra đồng thời do có chữ ALSO xen giữa. 

Kết Quả: Cả hai effect này đều không phụ thuộc lẫn nhau. Nếu, vì một lí do gì đó, bạn không return được bất kỳ Spell hoặc Trap nào lên tay (hành động A) thì Goe Goe của bạn vẫn có thể tấn công thẳng điểm gốc (hành động B). Tương tự, nếu bạn không có bất kì quái Goe Goe nào khi effect được resolve thì bạn vẫn return Spell/ Trap về lại tay đối phương. Cứ thực hiện được nhiều nhất các hành động ghi trên card text bạn có thể làm!


3) AND IF YOU DO: <Do A, and if you do, do B> ( Thực hiện A, và nếu thực hiện được, thực hiện B)

Thời điểm: Cả hai effect diễn ra cùng một lúc.

Kết quả: Đòi hỏi phải thỏa mãn A mới làm được B nhưng không phải là ngược lại. Nếu A không xảy ra thì dừng lại và cho dù B không xảy ra bạn vẫn có thể kích hoạt A.

Cơ bản cụm từ này đóng vai trò như “Also” và “End” trong phần Thời điểm nhưng lại có ý nghĩa như “Then” trong phần Kết quả.

Ví dụ: Memory of an Adversary (trong set Abyss Rising) có một phần effect như sau:


When an opponent’s monster declares an attack: You take damage equal to the attacking monster’s ATK, and if you do, banish that monster.

Thời điểm: khi effect này resolve, việc “take damage” và “banish the monster” xảy ra cùng một lúc. Effect có thể được kích hoạt  KHI (WHEN) bạn "take damage" (nhận thiệt hại) và effects được kích hoạt KHI (WHEN) monster bị banish ra khỏi field.

Kết quả: Bạn phải nhận thiệt hại (take damage) để có thể banish monster. Nếu hành động A không được thực hiện vì một lý do nào đó (không "take damage)) thì bạn sẽ không được thực hiện B ("banish monster").


4) AND: <Do A and do B> (Thực hiện A và thực hiện B)

Thời điểm: Cả 2 diễn ra cùng một lúc.

Kết Quả: Cả hai hành động đều phải thực hiện được. Nếu bạn không thể làm được một trong 2 hành động thì bạn sẽ không thể thực hiện được cả 2 A và B.

Ví Dụ: Number 53: Heart-Earth ( trong set Cosmo Blazer) có một phần effect như sau:

When this card on the field is destroyed by a card effect while it has no Xyz Materials: You can Special Summon 1 “Number 92: Heart-earth Dragon” from your Extra Deck and attach this card from the Graveyard to it as an Xyz Material.


Thời điểm: Việc Special Summon Number 92 và Attach Number 53 vào nó thành Xyz Material xảy ra cùng một lúc.

Kết quả: Bạn phải thực hiện được cả hai. Nếu Number 53 bị rời khỏi Graveyard bởi một effect nào đó (A không được thực hiện) thì bạn sẽ không thể Summon Number 92 (B cũng sẽ không đươc thực hiện).

II. Nhiều Liên Từ (Conjunction) trong card text


Một số effect phức tạp sẽ sử dụng nhiều hơn một Liên Từ để có thể tạo ra một chuỗi các sự kiện. Ignition Beast Volcannon (trong set Cosmo Blazer) là một ví dụ điển hình. Các từ khóa sau đã được gạch dưới để bạn dễ hình dung:

When this card is Fusion Summoned: You can target 1 monster your opponent controls; destroy that target, also destroy this card, then if both monsters were destroyed, inflict damage to your opponent equal to the ATK of the monster in the Graveyard that was targeted by this effect.


Những từ khóa chủ chốt trong effect này sẽ là <destroy target>, <destroy Volcannon> và <inflict damage>.

Vì vậy:
- Bạn cần phải destroy target của bạn nếu được (kể cả khi bạn không destroy Volcannon)
- Bạn cần phải destroy Volcannon nếu được (kể cả khi bạn không destroy target)
- Sau khi bạn đã destroy 2 monster đó, hãy kiểm tra xem cả 2 có bị destroy không. Nếu có thì việc diễn ra tiếp theo sẽ là gây ra thiệt hại cho đối phương (inflict damage).

LƯU Ý:  Các Liên Từ khác nhau phục vụ cho mục đích khác nhau tùy vào lúc bạn kiểm tra xem “sự kiện diễn ra cuối cùng” (last thing that happened) là gì hoặc khi bạn đang muốn xem có bao nhiêu effect bạn cần thực hiện.

Nếu bạn đang muốn kiểm tra điều kiện cần có cho việc kích hoạt, hãy tập trung vào Thời điểm (Timing). Hãy cố tìm kiếm liên từ THEN/AND/ALSO/AND IF YOU DO.

Nếu bạn muốn kiểm tra xem có bao nhiêu effect bạn có thể kích hoạt, hãy tìm ALSO VS THEN/AND IF YOU DO vs AND.


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -