Posted by : Haou Judai

* Ghi rõ nguồn dưới mỗi bài viết thể hiện sự tôn trọng đối với tác giả *

Trong mọi thời đại YGO, việc biết trước được đối phương có những lá gì luôn đem lại lợi thế cực lớn cho người chơi. Với khả năng swarm field khá tốt, draw card liên tục và quan trọng nhất là control hand và field thuộc dạng “trên cả tuyệt vời”, Dark World Deck nổi lên và thống trị giới YGO thời gian dài. Tuy nhiên để làm chủ hoàn toàn được các lá bài trong deck đòi hỏi người chơi phải có kĩ năng phán đoán tình huống khá và phản ứng nhanh với tình huống bất ngờ. Hãy cùng Mahadoyugi tìm hiểu về binh đoàn Dark World và cách vận hành chúng nhé!


1. Binh đoàn Bóng Tối Dark World hùng mạnh và Chúa tể Rồng Grapha

Chiến thuật chủ đạo của Dark World là discard được càng nhiều card càng tốt để kích hoạt khả năng khá mạnh của từng binh lính trong tập đoàn Âm binh đó: Goldd, SillvaBeiige được Special Summon thẳng lên Field, Broww được draw thêm 1 card, Snoww được add thêm 1 card “Dark World” lên tay (chú ý là 1 CARD, tức là có thể Monster hoặc Spell/Trap), KahkkiGren lần lượt destroy Monster và Spell/Trap … Ngoài ra, khi bị discard bởi đối phương, tất cả những binh lính DW đều có thêm khả năng đáng sợ khác. Vì vậy, khi đối đầu với Dark World, bạn cần phải dè chừng tránh discard hand của đối phương để không phải mang họa về sau!

Có thể bạn đang tìm: Yata-Garasu và chiến thuộc OTK Lockdown


Và lẽ dĩ nhiên, chúng ta không thể không nhắc tới lá bài chủ lực của DW – Grapha Dragon Lord of the Dark World. Effect khi bị discard rất mạnh (destroy 1 CARD on the field) và còn kinh khủng hơn khi có thể Summon từ Grave bằng cách return 1 monster Dark World lên tay. Nói cách khác, nếu đối phương không banish được Grapha, con Rồng Bóng Tối này BẤT TỬ. Dù có bị destroy bởi Dark Hole hay Mirror Force, chỉ cần có một Dark World trên bàn, Grapha có thể quay lại field trong turn sau và tiếp tục hành hạ tinh thần đối thủ!



Vậy làm thế nào để xây dựng được một deck Dark World hoàn chỉnh?

2. Xây dựng deck Dark World

2.1. Những monster cần phải có trong Dark World Deck

Đầu tiên, không thể không kể tới thứ đã làm Dark World trở nên vô cùng vững chắc từ khi được release tới giờ: Grapha, Dragon Lord of Dark World. Có thể thấy Grapha sở hữu 1 điều kiện để summon rất đơn giản: chỉ cần return 1 quái thú Dark World đang face-up từ trên field lên hand. Nó vừa là 1 hình thức để giúp discard quái thú vừa được return, vừa là để có 1 beater 2700 cho ta. Kể cả khi chưa summon được Grapha, thì với việc discard nó bằng card effect thành công, chúng ta cũng có thể destroy được 1 card của đối thủ. Với tốc độ chóng mặt của bộ bài Dark World, việc sớm discard được Grapha là 1 việc vừa có thể được thực hiện 1 cách dễ dàng, vừa là 1 bước tiến tới chiến thắng.

Tiếp đến, chúng ta sẽ xét tới 2 quái thú góp phần tạo nên sự ổn định đáng kinh ngạc cho bộ bài này, đó là Snoww, Unlight of Dark WorldBroww, Huntsman of Dark World. Vì ngoài Grapha thì chúng ta gần như không có giải pháp nào để mở đường tấn công, do đó chúng ta sẽ cần Grapha trên hand nhanh nhất có thể. Với việc add những lá bài “Dark World” lên hand của Snoww và khả năng Draw bài của Broww, cơ hội có Grapha trên hand sẽ gần như là chắc chắn.

Cuối cùng, chúng ta sẽ cần có thêm 1 vài quái thú để có thể hỗ trợ cho việc giúp Grapha “trồi lên” từ Graveyard 1 cách liên tục và ổn định. Trong số các quái thú Dark World thích hợp hiện tại thì có thể xét tới Beiige, Vanguard of Dark World, Goldd, Wu-Lord of Dark World và Sillva, Warlord of Dark World. Xét về chỉ số thì Goldd và Sillva rõ ràng chiếm ưu thế, nhưng xét về tính ổn định thì Beiige sẽ là lựa chọn tối ưu hơn. Ví dụ, chúng ta không có lá bài nào có thể discard, thì coi như Goldd và Sillva sẽ bị “dead” trên hand. Còn nếu là Beiige thì ta lại có thể Normal summon nó như bình thường và đưa lại lên hand để Summon lại Grapha.

Cuối cùng, là 1 vài slot cho các monster phụ không thuộc Archetype nhưng có khả năng hỗ trợ tốt cho Deck. Có thể kể tới là Trance Archfiend, 1 lá bài không tệ để lấy lại những quái thú Dark World đã bị banish qua Gates of Dark World, đồng thời cũng là 1 cách để giúp activate được effect của các quái thú Dark World ( nhưng tất nhiên, không phải là 1 cách tối ưu ). Ngoài ra, 1 lá bài nữa theo mình cũng khá tốt cho bộ bài này là Tour Guide from the Underworld để có thể kéo ngay Broww từ trong Deck ra, sau đó dùng Grapha đẩy lên. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc Tour Guide sẽ là đối tượng duy nhất để đối thủ có thể sử dụng Effect Veiler hay Fiendish Chain vào, nên mình nghĩ rằng các bạn nên test kĩ lá bài này để đưa ra quyết định phù hợp cho mình.


Có thể bạn đang tìm: Chiến thuật Evilswarm Deck

2.2. Những combo trong deck Dark World và cách vận hành chúng

Vì hiện giờ format game khá là nhanh, bộ bài nào cũng có khả năng dựa vào effect monster cũng như các quái thú Xyz, Synchro nên chỉ 1 mình Grapha không thể trấn áp được hoàn toàn đối thủ. Do đó, chúng ta sẽ cần sử dụng thêm các lá bài hỗ trợ để tăng khá năng phá chiến thuật đối phương.

Đầu tiên phải kể tới lá bài Dragged Down into the Grave. Khả năng “soi hand” rất khó chịu, và cảm giác bị lấy đi 1 lá bài chiến lược còn khó chịu hơn. Việc cho đối thủ xem hand của ta cũng không quá quan trọng, vì thứ nhất là chúng ta sẽ có thể chủ động set các Spell / Trap xuống trước, thứ 2 là chúng ta sẽ nhanh chóng discard các quái thú đó ( chắc chắn chủ yếu sẽ là Dark World ) và tiếp tục draw các lá bài khác. Chưa kể, sẽ còn 1 lá bài khác mà chúng ta sẽ combo cùng lá bài này, đó là Mind Crush. Qua việc soi hand của Dragged Down, chắc chắn chúng ta sẽ nắm được rằng đối phương đã có những gì, và Mind Crush sẽ góp phần “xát muối vào vết thương”. Chưa kể, với việc bộ bài nào cũng tự trang bị cho mình những lá bài để add card từ Deck liên tục ( như Geargiarmor của Geargia, hay Spellbook of Secrets, Spellbook Magician of Prophecy của bộ bài Spellbook, Hysteric Sign của Harpie, … ) thì ngay bản thân Mind Crush cũng đã là 1 lá bài nguy hiểm.


Tiếp theo, vì tất cả các quái thú Dark World đều sử dụng effect của chúng trong Graveyard, nên Skill Drain sẽ là 1 card có sự đồng bộ cao. Đây sẽ là lựa chọn để chống lại đa số các quái thú Xyz, Synchro, hay thậm chí là giảm hẳn nguy cơ đối phương tung ra Xyz và Synchro. Grapha, với chỉ số ATK cao, sẽ dễ dàng trụ field hơn, và cũng như dễ dàng kết liễu các quái thú “vô hại” của đối phương hơn.

Cuối cùng, để đối phó với đa số các bộ bài “né” được Skill Drain và dựa vào Graveyard nhiều ( Dragon Ruler, Plants, … ) thì chúng ta đã có Dark Smog. 1 lá bài cũng có tính phối hợp cao, khi việc discard cũng là effect. Việc banish các lá bài của đối phương trong Graveyard sẽ giúp ích rất nhiều trong những trường hợp cần thiết. Và, với Dragged Down into the Grave – Mind Crush kiểm soát hand, Skill Drain ( phần nào đó ) kiểm soát field, Dark Smog kiểm soát Graveyard thì những nước đi của Deck bây giờ sẽ trở nên an toàn mà sắc bén hơn rất nhiều.



Cuối cùng là những lá bài đã thuộc Archetype: Dark World DealingsThe Gates of Dark World. Đây đều là những card thiết yếu giúp tăng tốc Deck mà bạn nên sử dụng ở số lượng tối da.

2.3. Những lưu ý khi vận hành deck Dark World
  • Dark World Monster chỉ có thể kích hoạt effect khi bị discard bởi card’s effect. Nói cách khác, bạn KHÔNG thể kích hoạt khả năng của chúng khi có dấu hiệu của discard bởi cost là “Discard 1 card to do something” hoặc “Discard 1 card. Do something”. Ví dụ: “Lightning Vortex” hay “Monster Reincarnation”.
  • Mặc dù swarm field nhanh nhưng Grapha không có khả năng tự bảo vệ mình nên khi chơi, bạn luôn cần thận trọng tính toán để tránh tình trạng Grapha bị banished. Để an toàn, bạn nên thủ sẵn virus phía dưới hoặc tiêu diệt S/T của đối phương trước khi summon ra Grapha.
  • Nếu bạn chơi Reckless Greed, hãy đảm bảo trên tay bạn đã có sẵn hàng để ứng phó với trường hợp xấu nhất xảy ra. Nếu không, bạn sẽ mắc kẹt không được draw ở hai turn kế tiếp và điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều tới cục diện trận đấu. Bạn cũng có thể combo 2 lá Reckless Greed để chỉ phải skip 2 Draw Phase.

Có thể bạn đang tìm: Hệ thống đấu bài Yugioh



3. Những hướng đi có thể của Dark World

3.1. Thuần

Đây là hướng đi truyền thống và cũng là hiệu quả nhất của Dark World. Qua việc phá rối chiến thuật của đối phương với bộ ba Dragged Down into the Grave – Skill Drain – Dark Smog, và 1 beater to tướng là Grapha, chúng ta sẽ không gặp nhiều khó khăn trong game 1. Tuy nhiên, trong các game còn lại, Side Deck của đối thủ sẽ là trở ngại lớn nhất đối với chúng ta ( do có rất nhiều lá bài Side có thể khóa hoàn toàn chiến thuật của ta, điển hình là Shadow-Imprisoning Mirror, Macro Cosmos, Dimensional Fissure, … ), do đó chúng ta phải chuẩn bị được sẵn 1 Side Deck hợp lý để chống lại Side Deck của đối  thủ.

3.2. Fabled

Build này sẽ sử dụng thêm Fabled Raven, cũng như các quái thú Dark World level 5 như Goldd hay Sillva. Với lựa chọn được bổ sung là Synchro, build này sẽ có phần thân thiện và mới lạ hơn. Tuy nhiên, nó sẽ khá thiếu ổn định và không đáp ứng được tốc độ cần thiết cho 1 Deck Dark World.

4. Decklist tham khảo

Main Deck: 40
Monster: 14
Spell: 15
Trap: 11
3 Grapha, Dragon Lord of Dark World
3 Snoww, Unlight of Dark World
3 Broww, Huntsman of Dark World
1 Beiige, Vanguard of Dark World
2 Trance Archfiend
2 Tour Guide from the Underworld
3 Dragged Down into the Grave
3 Dark World Dealings
3 The Gates of Dark World
3 Upstart Goblin
2 Mystical Space Typhoon
1 Foolish Burial

3 Reckless Greed
2 Skill Drain
2 Mind Crush
1 Mirror Force
1 Torrential Tribute
1 Eradicator Epidemic Virus
1 Dark Smog

Extra Deck: 15
1 Abyss Dweller
1 Number 101: Silent Honors ARK
1 Evilswarm Exciton Knight
1 Lavalval Chain
1 Gagaga Cowboy
1 Number 85: Crazy Box
1 Mechquipped Angineer
1 Ghostrick Alucard
1 Wind-Up Zenmaines
1 Leviair the Sea Dragon
1 Divine Dragon Knight Felgrand
1 Number 15: Gimmick Puppet Giant Grinder
1 Number 22: Zombiestein
1 Hieratic Sun Dragon Overlord of Heliopolis
1 Number 30: Acid Golem of Destruction


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn! 

{ 36 Comments ... read them below or Comment }

  1. thanks nhiều. Mình đã chờ bài post này lâu rùi ^^

    ReplyDelete
  2. Hay quá :)) Bao h mấy a làm thêm bộ Blackwing đi cho e học hỏi =))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tks bạn đã quan tâm tới Blog :)) bọn mình chắc chắn sẽ viết bài về Deck Blackwing nhé :D cứ 9h tối thứ 2 là bọn mình sẽ cố gắng hoàn thành 1 bài viết chiến thuật, bạn đón xem nhé :D

      Delete
  3. Hay quá!! Khi nào các a viết chiến thuật cho bộ malefic cho e học hỏi:))

    ReplyDelete
    Replies
    1. uhm :)) chiến thuật còn rất đa dạng mà bạn :D bọn mình sẽ viết về tất cả các chiến thuật nhé :D

      Delete
  4. Bài viết rất có ích :3 mình cũng có nhiều kinh nghiệm về 1 số deck meta cũ và mới, vì mình cũng chơi ygo lâu rồi, và khả năng tiếng anh của mình cũng khá nên hay tìm wiki đọc mấy câu chuyện về các lá bài trong ygo. vì thế nếu page có cần người hỗ trợ hoặc viết bài thì mình có thể giúp đc nhé :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. uhm cảm ơn bạn đã quan tâm đến Blog mình :D bọn mình sẽ xem xét và nếu cần người trợ giúp thì sẽ nhờ bạn nhé :D

      Delete
    2. Chào bạn,
      Bạn có thể đề cập vấn đề với các Admin trên fanpage facebook của Mahadoyugi nhé. Vì là vấn đề cá nhân nên tốt nhất bạn hãy message cho Page để các admin thuận tiện trong việc trả lời :D
      Cám ơn bạn đã quan tâm tới Blog :D

      Delete
  5. bạn ơi sao mình bỏ Stardust Dragon x1 không đc :|

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghĩa là sao hả bạn, Stardust Dragon trong Extra Deck mà, sao k bỏ được vậy, bạn thử xem bạn đã bỏ 15 con vào chưa, vì Extra Deck chỉ được Max 15 lá thôi :D

      Delete
  6. Dark world ma ko co Morphing Jar thi hoi thiếu sot ban oi! Morphing Jar co eff kha manh vua co the loai dc nhung la tot cua doi phuong ma vua co the discard de tan dung eff cua Dark world.va neu du tren tay ko co card thi van draw dc 5 la nhu eff yeu cau.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn,

      Đúng là eff của Morphing Jar rất mạnh và hoàn toàn phù hợp với DW. Tuy nhiên, như mình đã phân tích ở trên, Morphing Jar khá bị động và bạn phải set xuống, đợi opp tấn công thì mới dùng được khả năng. Và, nếu opp biết bạn đang chơi DW, thì chắc chắn một điều rằng họ sẽ đoán ra được con bạn úp là gì vì trong deck có mỗi Morphing Jar là dùng để set xuống. Opp sẽ tìm cách giết nó trước khi bạn dùng được khả năng. Nhất là trong thời đại destroy mons khác quá đơn giản như bây giờ

      Vậy nên, mình vẫn khuyên bạn nên suy nghĩ trường hợp của Morp. Nếu bạn vẫn thích, bạn cần phải cẩn thận hơn trong những lần set nó xuống :D

      Delete
    2. Combo với Morphing Jar thì dùng Sword of Revealing Light trong bộ Dark World là xong :D

      Set Morphing Jar xuống, active Sword of Revealing Light, eff của card này lật Morphing Jar lên, thế là active dc eff của Morphing rồi :D

      Lúc đó trên tay mà có Goldd, Grapha hay Beiige thì vừa destroy card địch vừa SP ra field để OTK :D

      Combo trên chỉ sợ opp có Fiendish Chain để khoá eff Morphing thôi :D

      Delete
  7. Cho mình hỏi : có phải eff của snoww với goldd chỉ có thể kích hoạt khi opp xài eff để discard nó xuống thôi hay mình tự dis thi vẫn xài đươc ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. mình tự discard bằng Effect cũng được bạn à :D

      Delete
  8. cho mình hỏi dark crusader co dùng dc trong dark world ko ?

    ReplyDelete
  9. cho mình hỏi dark crusader co dùng dc vs dark world ko ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không bạn nhé. Đấy là send, không phải discard :D

      Delete
  10. Card Destruction bị ban rồi bạn ơi cùng Monster Reborn nữa:( Cho Raigeki Break vào có được k nhỉ các bạn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn đọc kĩ mục 2.3 của bọn mình. Mình có nêu rõ tại sao sử dụng những lá như Raigeki Break không được nhé! Ngoài ra, bài viết này cũng đã lâu và bọn mình quên chưa update deck list. Hy vọng thời gian gần tới sẽ có Deck List mới :D

      Delete
    2. Discard cua raigeki la cost chu ko phai effect nha ban !

      Delete
  11. sao ad ko build hero

    ReplyDelete
  12. Mong ad sớm làm deck raid raptor và dinomist

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dinomist đã có video trên kênh Youtube chính thức của bọn mình rồi nhé :D

      Delete
  13. Tour Guide from the Underworld là limited sao để 2 được vậy?

    ReplyDelete
  14. cho mình hỏi muốn anti được bộ này thì dùng bộ nào là tốt nhất?

    ReplyDelete
  15. cho mình hỏi muốn anti được deck này thì dùng deck nào là tốt nhất?

    ReplyDelete
  16. deck gravekeeper counter dc deck nay ko ad???

    ReplyDelete
  17. สล็อต ambbet สล็อตเว็บหลัก น้องใหม่มาเเรงที่สุด !! สล็อตเเตกง่าย เว็บตรง No.1 เครดิตฟรี โบนัสฟรีเพียบ สมัครรับได้ทันที คุ้มค่าอย่างเเน่นอน บริการทางเข้าเล่นหลัก PG SLOT SLOTXO JOKER AMB LIVE22 ASKMEBET และค่ายอื่นๆ มากกว่า 20 ค่าย มีเกมให้เล่นมากกว่า 1000 เกม เกมสล็อตส่งตรงจากเว็บแม่ สล็อตเเตกง่าย เเตกหนักทุกเกม เบทน้อย กำไรไว ทุนน้อยเล่น สล็อต 1 บาท ทำเงินง่าย เพียงเเค่คลิกเดียว สมัครเลย.

    ReplyDelete
  18. Bài viết rất bổ ích, cũng cấp kiến thức dễ hiểu và còn gợi ý những lá cần thiết để bổ sung thêm. Ad làm về bộ ogdoadig nữa đi nha

    ReplyDelete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -