Posted by : Haou Judai

Sự trỗi dậy của Pendulum chưa bao giờ dữ dội hơn! Khi Master Rule 4 ra mắt, tưởng chừng như Pendulum sẽ phải nhường chỗ cho các Meta mới nhưng sau Link VRAINS Pack (LVP1) thì những thành tích của các Deck Pendulum đạt được thật đáng khen ngợi! Magician và Zefra là 2 Deck xuất sắc trụ vững vì tận dụng triệt để được các chủ bài Link monster mới để thích nghi, và hôm nay chúng ta sẽ đi sâu hơn về chiến thuật Zefra sau 2 sự bổ sung rất ấn tượng của Maximum Crisis và Link VRAINS Pack nhé!


I. Những card thuộc Archetype

1. Monster

Zefraath


Pendulum Effect:
During your Main Phase: You can add 1 "Zefra" Pendulum Monster from your Deck to your Extra Deck face-up, and if you do, change this card's Pendulum Scale to be the same as that Pendulum Monster's, until the end of this turn. You can only use this effect of "Zefraath" once per turn.
Monster Effect:
Cannot be Normal Summoned/Set. Must be Special Summoned (from your face-up Extra Deck) by Tributing all monsters you control, including at least 3 "Zefra" monsters, and cannot be Special Summoned by other ways. After you Special Summon this card, you can conduct 1 Pendulum Summon of a "Zefra" monster(s) during your Main Phase this turn, in addition to your Pendulum Summon. (You can only gain this effect once per turn.) Once per turn: You can Tribute 1 monster; Special Summon 1 "Zefra" monster from your Deck.

Zefra duy nhất không bị giới hạn khi ở Scale, và cũng là cách mà Zefra có thể tận dụng bất cứ Zefra nào khi mình cần. Khả năng của Zefraath khi ở Scale cho phép ta đặt 1 Zefra Pendulum Monster từ Deck sang Extra Deck ở thế face-up và thay đổi Scale của Zefraath bằng với Scale của monster nó vừa đặt. Zefraath sẽ là monster ta nhắm tới đầu tiên trong mọi Duel để có thể kiểm soát dễ dàng những nước đi, từ search cho tới bắn phá, trong suốt game đấu.

Số lượng: 3.


Ngoài Zefraath thì tất cả các Zefra monster đều có chung Pendulum effect:

You cannot Pendulum Summon monsters, except "<archetype còn lại của Pendulum monster đó>" and "Zefra" monsters. This effect cannot be negated.

Cũng như Qliphort, Pendulum effect của Zefra là để hạn chế việc lợi dụng Pendulum scale để summon những card ngoài archetype. Nhưng thay vì cấm triệt để special summon như Qliphort, Zefra chỉ cấm Pendulum summon vì bản chất của Deck là để hỗ trợ các archetype khác nhau với các kiểu summon khác nhau. Nên nhìn chung thì, ta vẫn sẽ ưu tiên có Zefraath trong Pendulum Zone trước tiên, vì sẽ có 1 vài trường hợp ta không nhất thiết phải cắm Zefra vào Zone đó mà sẽ là 1 Pendulum monster không có giới hạn khác, để có thể lắc thoải mái hơn.
               

a. Bộ đôi tellarknight

Vai trò chủ đạo của cặp đôi này sẽ là để giải quyết những threaten đáng sợ trên sân để đảm bảo lượt Pendulum diễn ra an toàn, đồng thời khiến đối thủ phải đắn đo mỗi khi định Strike ta. Thú vị hơn, ta có thể cùng target 1 card thứ 3 khi ta Pendulum ra cả 2 lá bài này để tạo lợi thế về tài nguyên.

Satellarknight Zefrathuban



If this card is Normal, Flip or Pendulum Summoned: You can target 1 other "tellarknight" or "Zefra" card in your Monster Zone or Pendulum Zone, and 1face-up card your opponent controls; destroy them. You can only use this effect of "Satellarknight Zefrathuban" once per turn.

Stellarknight Zefraxciton


If this card is Normal, Flip or Pendulum Summoned: You can target 1 other "tellarknight" or "Zefra" card in your Monster Zone or Pendulum Zone, and 1 Set card your opponent controls; destroy them. You can only use this effect of "Stellarknight Zefraxciton" once per turn.

Bộ đôi này khi Normal, Flip hoặc Pendulum Summon sẽ cho phép destroy 1 card (hoặc face-down hoặc face-up) của đối phương với giá là 1 card của mình (một cái giá khá nhỏ khi Pendulum card khi bị destroy sẽ về Extra deck và ta có thể dễ dàng “hồi” lại), một effect không còn quá mạnh trong meta hiện nay. Nhưng dù gì thì, việc bắn card face-up sẽ giúp ta vượt qua monster phiền phức của đối thủ mà chưa phải dùng đến những monster khác trong Extra deck hoặc những trap khó chịu như Vanity's Emptiness, Time Pendulumgraph. Còn việc bắn face-down thì sẽ là công cụ câu Solemn Warning/Strike tiện nhất, vì đó vốn là những khắc tinh của Pendulum.

Số lượng: 1 mỗi con. Trong 1 vài meta mà bẫy không phải là đối trọng thì có thể cân nhắc bỏ Zefraxiton vì đây là Scale cao, mà ta thường dùng Zefraath để đặt Zefraniu làm Scale cao sẵn rồi.


b. Bộ đôi Yang Zing

Đây là cặp đôi vô cùng đắc lực mà mọi game Zefra đều không thể thiếu. 1 searcher giúp ta có thể truy cập toàn bộ Main Deck, và 1 "tuner" cho phép ta tận dụng Extra Deck bất cứ lúc nào. Và quan trọng không kém là sự tương tác của các Yang Zing này với 1 Yang Zing rất nổi tiếng trong Extra Deck: Denglong.

Zefraniu, Secret of the Yang Zing


When this card is Pendulum Summoned, or when this card is destroyed by battle or card effect while in your Monster Zone: You can add 1 "Yang Zing" or "Zefra" Spell/Trap Card from your Deck to your hand. You can only use this effect of "Zefraniu, Secret of the Yang Zing" once per turn.

1 trong những lý do khiến Zefra nổi tiếng là Deck thủ vững. Sở hữu khả năng search rất đa dạng: khi được Pendulum summon hoặc khi bị destroy khi ở Monster Zone. Ngày trước thì Zefraniu chỉ có thể search field hoặc Divine Strike còn bây giờ thì nó còn được bổ sung gấp bội với Nine Pillars of the Yang Zing và Zefra War, tạo nên 2 lớp phòng ngự nhỏ gọn mà rất hiệu quả: trong turn ta thì lắc ra Zefraniu để search 9 Cột, còn trong turn đối thủ thì dùng 9 Cột nổ Zefraniu để search Zefra War.

Số lượng: Chơi 2-3.


Zefraxi, Treasure of the Yang Zing


If this card is Pendulum Summoned, or Special Summoned from the Main Deck: You can target 1 "Yang Zing" or "Zefra" monster you control, except "Zefraxi, Treasure of the Yang Zing"; that monster is treated as a Tuner monster this turn, also place this card on the bottom of the Deck when it leaves the field. You can only use this effect of "Zefraxi, Treasure of the Yang Zing" once per turn.

1 tuner không phải chính thức nhưng cũng rất đáng để cân nhắc trong Zefra. Khi được Pendulum summon hoặc special summon từ Main Deck thì ta có thể biến 1 Zefra hoặc Yang Zing khác trên field thành 1 Tuner! Nếu như trước, tuner chỉ có thể dùng để synchro thì bây giờ việc là Tuner cho phép ta thực hiện Link summon ra Crystron Needlefiber - chủ bài mới của Zefra vô cùng dễ dàng! Ngoài ra thì việc synchro summon level 7 ra Yazi hay level 9 ra Vermillion Dragon Mech để dứt điểm cũng không thể coi thường. Và ngoài ra ta còn có thể tận dụng việc các quái thú Zefra đồng loạt kích khả năng khi được Pendulum summon để xếp chain, khiến Zefraniu có thể "né" Ash Blossom hay Zefrathuban "né" Decode Talker, đại loại thế. À và cuối cùng thì Zefraxi còn lại Scale thấp để phù hợp với việc Deck vốn không thiếu Scale cao.


Số lượng: 2.

c. Bộ đôi Nekroz

Bây giờ lối chơi của Zefra đã thành hình dạng hoàn chỉnh nên cặp đôi này đã không còn giữ đươc giá trị của mình nữa...


Zefrasaber, Swordmaster of the Nekroz


You can Tribute this card from your hand or face-up from your side of the field; Tribute monsters from your hand or field, then Ritual Summon 1 "Nekroz" Ritual Monster from your hand whose Level exactly equals the total Levels of those monsters. You can only use this effect of "Zefrasaber, Swordmaster of the Nekroz" once per turn.

Có khả năng hoạt động như 1 Ritual Spell card để gọi các Nekroz Ritual monster, tác dụng chính của  Zefrasaber không thực sự hữu dụng khi mà các Nekroz “xanh” nếu sử dụng sẽ chiếm quá nhiều slot trong Main Deck. Tác dụng chủ yếu của Zefrasaber là thiết lập Pendulum scale và Xyz rank 4.


Chơi 0 (hoặc 2 nếu sử dụng Nekroz of Brionac).

Zefraxa, Flame Beast of the Nekroz


While this card is in your hand or Graveyard, if a face-up "Nekroz" or "Zefra" card(s), except "Zefraxa, Flame Beast of the Nekroz", is destroyed by battle or card effect while in your Monster Zone or Pendulum Zone: You can Special Summon this card. You can only use this effect of "Zefraxa, Flame Beast of the Nekroz" once per turn.

Không quá tệ khi ta có thể tận dụng việc là Dragon để kết hợp với Dragon Shrine hay Dragon Ravine để chôn xuống Mộ, sau đó tận dụng các khả năng destroy của cặp Tellarknight hay Heavymetalfoes Electrumite để tự nhảy lên dồn damage. Tuy nhiên việc là Scale cao cũng không phải quá tiện lợi, nên thường Zefraxa phải nhường chỗ cho Zefraniu thứ 3 hay Zefrawendi.

Chơi 1-2.

d. Bộ đôi Ritual Beast Tamer

Cặp đôi hồi hàng rất hữu dụng để khiến Zefra có khả năng chống chọi lại đối thủ trong các kèo đánh lâu dài. Đặc biệt, giới hạn của cặp Ritual Beast này là họ chỉ có thể được Special summon 1 lần 1 lượt, còn khả năng thì được kích hoạt khi được Normal hoặc Pendulum nên nếu khéo léo ta có thể tận dụng khả năng của cả 2 bé 2 lần trong cùng 1 lượt!

Ritual Beast Tamer Zefrawendi


When this card is Normal or Pendulum Summoned: You can add 1 face-up "Zefra" monster from your Extra Deck to your hand, except "Ritual Beast Tamer Zefrawendi". You can only Special Summon "Ritual Beast Tamer Zefrawendi(s)" once per turn.
Từ khi Master Rule 4 được áp dụng thì mọi chiến thuật Pendulum đều không còn có thể lắc tràn sân dễ dàng như trước nữa, nên Zefrawendi nghiễm nhiên có lại sự chú ý từ những người chơi. Và ngoài ra Zefrawendi cũng là 1 phương án chống lại những pha bắn phá scale nhằm chống ta Pendulum summon từ lượt đối thủ.

Chơi 0-1. 

Ritual Beast Tamer Zeframpilica


When this card is Normal or Pendulum Summoned: You can target 1 "Ritual Beast" or "Zefra" monster in your Graveyard, except "Ritual Beast Tamer Zeframpilica"; Special Summon it, but destroy it during the End Phase. You can only Special Summon "Ritual Beast Tamer Zeframpilica(s)" once per turn.

Khả năng kéo lại monster từ Graveyard tỏ ra khá vô ích khi Pendulum monster ít khi chui xuống mộ và các monster được kéo lại sẽ không sử dụng được effect của mình. Tác dụng chủ yếu của cô nàng Pilica là làm Pendulum scale và kéo lại các Xyz material bị detach để tái sử dụng... hoặc để phục sinh những đồng đội đã không may bị Solemn mất.

Chơi 0-1.


e. Bộ đôi Shaddoll

Có thể nói đây là cặp đôi ít tương tác nhất với Zefra nên việc sử dụng chúng cũng hơi gây ra sự hoài nghi, nhưng tất nhiên, se có 1 thời điểm nhất định nào đó ...

Shaddoll Zefranaga


If this card is Pendulum Summoned or sent to the Graveyard: You can target 1 card in either player's Pendulum Zone; return it to the hand. You must have a "Zefra" card in your Pendulum Zone to activate and to resolve this effect. You can only use this effect of "Shaddoll Zefranaga" once per turn.

Level 2 của Zefranaga giúp ta có thể target nó với Zefraxi rồi sau đó synchro level 5 ra Denglong. Khả năng đẩy card trong Pendulum zone về tay của Zefranaga có thể tạm hiểu là 1 phương án nữa để xếp chain né Ash Blossom, đồng thời kết hợp cùng khả năng bắn của cặp tellarknight để không bị mất scale.

Chơi 0-1.


Shaddoll Zefracore 


If this card is Pendulum Summoned or sent to the Graveyard: You can target 1 "Zefra" card in your Pendulum Zone, except "Shaddoll Zefracore"; Special Summon it. You can only use this effect of "Shaddoll Zefracore" once per turn.

Giống như Zefrapilica, việc summon bằng effect của Zefracore sẽ không cho các Zefra monster sử dụng effect của mình. Thậm chí, việc này sẽ khiến bạn bị thọt mất Pendulum scale nên chỉ nên dùng Zefracore khi đã có hàng thay thế hay cần thêm 1 monster trên field để kết thúc trận đấu, synchro hay Xyz summon.

Chơi 0-1.

2. Spell và Trap


Oracle of Zefra


When this card is activated: Add 1 "Zefra" monster from your Deck to your hand. When you Ritual Summon using a "Zefra" monster, or Special Summon using a "Zefra" monster as Material, you can activate these effects depending on the monsterSummoned, once per turn per effect.
● Ritual: Shuffle 1 monster on the field into the Deck.
● Fusion: Special Summon 1 monster from your hand.
● Synchro: Choose 1 monster from your Deck and place it on top of your Deck.
● Xyz: Draw 1 card, then discard 1 card.
You can only activate 1 "Oracle of Zefra" per turn.

Là Field spell đồng thời là searcher chính của deck, Oracle of Zefra có khả năng search mọi monster của archetype, giúp ta có thể add hàng và thay đổi lối chơi một cách linh hoạt để đối phó với từng tình huống. Thường thì sẽ là lý tưởng khi khởi đầu game với Zefraath và các turn kế thì lấy các tellarknight và Yang zing tương ứng. Và với effect thứ 2, khi Ritual, Fusion, Synchro hay Xyz summon, ta sẽ nhận được các effect tương ứng với phương thức summon đó. Trong lối build của Zefra bây giờ thì phương thức chính mà ta dùng sẽ là Synchro summon, nên sẽ không phải ngạc nhiên nếu như ta thường xuyên có top deck như mong muốn "-: Trong 1 số trường hợp khi combo diễn ra như ý muốn thì ta thậm chí còn có thể có thêm khả năng rút bài để khiến việc đặt top đáng sợ hơn, như với Stardust Charge Warrior, Maxx "C", ... còn không thì đặt top Armageddon Knight cũng là 1 lựa chọn rất tốt cho turn kế.

Ngoài ra tác dụng của Oracle còn là để dùng Set Rotation ném sang sân đối thủ để khóa Field Spell của họ ((:

Chơi 3 là điều không phải bàn cãi.

Zefra Providence


Add 1 "Zefra" card from your Deck to your hand, except "Zefra Providence". If a "Zefra" card(s) you control would be destroyed, except the turn this card was sent to the Graveyard, you can banish this card from your Graveyard instead. You can only activate 1 "Zefra Providence" per turn.

Nếu như Oracle of Zefra vẫn là chưa đủ thì Zefra Providence sẽ giúp độ ổn định của Zefra vượt xa so với những chiến thuật bình thường. Zefra Providence cho phép ta search cả spell và trap nên ta còn có thể bổ sung Divine Strike và War vào bộ sưu tập của mình. Ngoài ra, Zefra Providence còn mang thêm 1 khả năng bảo kê khá bí hiểm: ngoại trừ turn Zefra Providence được đưa xuống Mộ, thì khi 1 (hoặc nhiều) Zefra card sắp bị destroy thì ta có thể banish Zefra Providence ở trong Mộ để "chết thay" card đó. Tức nó sẽ khiến những pha Black Rose Dragon hay Twin Twisters của đối thủ ít lợi hại hơn, hoặc về phía chủ động thì cặp tellarknight có thể bắn phá lời hơn. 1 card quá hữu dụng mà khó có thể đòi hỏi hơn (tất nhiên nếu được thì ta vẫn muốn được dùng luôn mọi lúc rồi "-:)

Chơi 3.


Zefra Divine Strike


When a Spell/Trap Card, or monster effect, is activated: Banish 1 face-up "Zefra" monster in your Extra Deck; negate the activation, and if you do destroy it.

Đòn tấn công tối thượng của Zefra vẫn là nước đi rất tốt trong mọi match-up vì nó vừa là 1 counter trap cứng và còn search được bởi Zefraniu. Vì lối chơi của Zefra bây giờ gây áp lực ngay từ turn 1 và 2 nên những counter trap này thường được tận dụng triệt để nhưng cũng thường không vượt qua con số 1.

Chơi 1-2.

Zefra War




Target 1 "Zefra" card you control and 1 card your opponent controls; destroy them. If you have 2 "Zefra" cards in your Pendulum Zones, you can activate this card from your hand. You can only activate 1 "Zefra War" per turn.

Cuộc thánh chiến của Zefra là hình thức removal trực tiếp và là sự đi kèm tuyệt hảo với các Counter trap vốn biết negate activation. Hình thức destroy cũng khá giống cặp tellarknight nhưng Zefra War còn cho phép ta tiêu diệt Zefra card bất kỳ: nó có thể là 1 Oracle of Zefra đã qua sử dụng, hay 1 Zefra Providence vẫn chưa resolve. Và quan trọng hơn: Zefra War có thể được kích hoạt thẳng trên tay nếu như ta sở hữu 2 Zefra trong Pendulum Zone. Tức đây còn là 1 phát bắn trong lượt đối thủ sau khi được search bởi Zefraniu nữa. Trong các kèo đấu với Deck trap sử dụng nhiều floodgate nguy hiểm thì Zefra War là 1 lựa chọn tốt để side thêm vào.

Khuyến khích: 1 trong Main và 1 trong Side.


Nine Pillars of the Yang Zing


When a Spell/Trap Card, or monster effect, is activated, and you control a "Yang Zing" card: Negate the activation, and if you do, shuffle that card into the Deck, then destroy 1 other "Yang Zing" card you control.

Tiếp tục là 1 Counter Trap mới và nó là 1 lớp phòng thủ đáng sợ nữa. Nếu tung combo chuẩn xác thì ta có thể có 2 counter trap trong cùng 1 lượt: Zefra Divine Strike bởi Zefraniu, Nine Pillars bởi Denglong trong cùng 1 lượt. Việc shuffle card về Deck sẽ tạo lợi thế cũng như bất lợi nhất định, thi thoảng shuffle sẽ tốt hơn như Pantheism of the Monarchs và Beatrice, nhưng thi thoảng cũng sẽ tốt hơn là tiêu diệt nó đi như Chổi, Dark Hole, ... Và việc destroy của Nine Pillars cũng có cả 2 mặt của nó. Mặt tốt là ta sẽ kích khả năng search của Zefraniu trong cả lượt dối thủ, còn bất lợi sẽ là làm mất sân... Nhưng trong 1 số trường hợp nhất định thì ta có thể né việc destroy bằng cách dùng Providence bảo vệ, và quan trọng hơn là: nếu việc shuffle không xảy ra thì cũng không xảy ra việc destroy.

Khuyến khích: 1.



II. Biệt đội lính đánh thuê

1. Main deck

Armageddon Knight





When this card is Summoned: You can send 1 DARK monster from your Deck to the Graveyard.

Destrudo the Lost Dragon's Frisson

If this card is in your hand or GY: You can pay half your LP, then target 1 Level 6 or lower monster you control; Special Summon this card, and if you do, this card's Level is reduced by the Level of the targeted monster, also place this card on the bottom of the Deck if it leaves the field. You can only use this effect of "Destrudo the Lost Dragon's Frisson" once per turn.

Blackwing - Zephyros the Elite

If this card is in your Graveyard: You can return 1 face-up card you control to the hand; Special Summon this card, and if you do, take 400 damage. You can only use this effect of "Blackwing - Zephyros the Elite" once per Duel.

Từ khi Crystron Needlefiber xuất hiện thì Armageddon Knight trở thành 1 lựa chọn normal summon rất mạnh vì Armageddon chôn Destrudo sẽ lập tức biến thành được Needlefiber, còn Destrudo sẽ quay về bottom deck nên trong cùng 1 duel ta có thể làm được như vậy nhiều lần. Zephyros cũng được đề cập vì có thể bounce Scale hoặc Field về tay để tái chế đồng thời là 1 xác Level 4 để cho các build TCG tung ra Evilswarm Nightmare hoặc Number 41.

Tỉ lệ: 1-3 Armageddon Knight, 1 Destrudo, 0-1 Zephyros và 1 Reinforcement of the Army (có thể search được cả Zefrathuban).

Supreme King Dragon Darkwurm


Pendulum Effect:
Once per turn, if you control no monsters: You can place 1 "Supreme King Gate" Pendulum Monster from your Deck in your Pendulum Zone, also you cannot Pendulum Summon monsters for the rest of this turn, except DARK monsters.
Monster Effect:
If this card is Normal or Special Summoned: You can add 1 "Supreme King Gate" Pendulum Monster from your Deck to your hand. If this card is in your Graveyard and you control no monsters: You can Special Summon this card. You can only use each monster effect of "Supreme King Dragon Darkwurm" once per turn.

Supreme King Gate Zero

Pendulum Effect:
If you control "Supreme King Z-ARC", you take no damage. Once per turn, if you have "Supreme King Gate Infinity" in your other Pendulum Zone: You can destroy both cards in your Pendulum Zones, and if you do, add 1 "Polymerization" Spell Card or "Fusion" Spell Card from your Deck to your hand.
Monster Effect:
Once per turn: You can target 1 other face-up card you control; destroy both it and this card, and if you do, Special Summon 1 Dragon-Type Fusion or Synchro Monster from your Extra Deck, but its ATK and DEF become 0, it has its effects negated, also it cannot be used as a Material for a Synchro or Xyz Summon. If this card in the Monster Zone is destroyed by battle or card effect: You can place this card in your Pendulum Zone.

Cặp đôi Darkwurm - cổng 0 cũng là 1 lựa chọn rất được ưa chuộng vì Darkwurm có thể tự nhảy lên (sau khi được chôn bởi Dragon Shrine/Foolish Burial) để làm 1 xác Pendulum monster, sau đó sẽ dùng làm nguyên liệu để ra Needlefiber hoặc Electrumite. Còn cổng 0 thì đơn giản là Scale 0 của nó kết hợp cùng Zefraath sẽ cho phép ta Pendulum summon thoải mái từ level 1 đến level 6 mà không bị cản trở gì hết.

Tỉ lệ: 1 Darkwurm và 1 Gate Zero, cùng với 1 Foolish Burial và 1-2 Dragon Shrine (có thể dùng để chôn cả Destrudo).

Astrograph Sorcerer


Pendulum Effect:
During your Main Phase: You can destroy this card, and if you do, take 1 "Stargazer Magician" from your hand or Deck, and either place it in your Pendulum Zone or Special Summon it. You can only use this effect of "Astrograph Sorcerer" once per turn.
Monster Effect:
If a card(s) you control is destroyed by battle or card effect: You can Special Summon this card from your hand, then you can choose 1 monster in the Graveyard, Extra Deck, or that is banished, and that was destroyed this turn, and add 1 monster with the same name from your Deck to your hand. You can banish this card you control, plus 4 monsters from your hand, field, and/or Graveyard (1 each with "Pendulum Dragon", "Xyz Dragon", "Synchro Dragon", and "Fusion Dragon" in their names); Special Summon 1 "Supreme King Z-ARC" from your Extra Deck. (This is treated as a Fusion Summon.)

Stargazer Magician

Pendulum Effect:
If a Pendulum Monster you control battles, your opponent cannot activate Spell Cards until the end of the Damage Step. Unless you have a "Magician" card or "Odd-Eyes" card in your other Pendulum Zone, this card's Pendulum Scale becomes 4.
Monster Effect:
Once per turn, when exactly 1 other Pendulum Monster you control (and no other cards) is returned to your hand by an opponent's card effect (except during the Damage Step): You can Special Summon 1 monster from your hand with the same name as that returned to the hand.

1 lựa chọn nữa cũng khá thú vị trong Zefra vì sự tương tác của nó với các Deck Pendulum vẫn rất đáng sợ. Trong trường hợp Zefraath bị Ghost Ogre đi mất thì ta có thể nhảy Astrograph xuống để lấy lên 1 Zefraath mới, đồng thời là 1 xác Pendulum Monster để biến thành Electrumite khi cần. Hoặc ngược lại, Electrumite bắn 1 Scale lấy Astrograph lên cũng vốn là nước đi rất lời. 1 chi tiết đáng lưu tâm nữa là, cả 2 đều là Scale dưới tức vốn hợp với Zefra vốn mạnh ở các Scale trên. Nếu như những fan Zefra muốn đón đầu meta này ở cả TCG thì có lẽ đây là 1 engine thích hợp vì Needlefiber khó có thể qua TCG sớm được.

Psy-framegear Gamma


Cannot be Normal Summoned/Set. Must be Special Summoned by a card effect, and cannot be Special Summoned by other ways. During either player's turn, when your opponent activates a monster effect while you control no monsters: You can Special Summon both this card from your hand and 1 "PSY-Frame Driver" from your hand, Deck, or Graveyard, and if you do, negate that activation, and if you do that, destroy that monster. During the End Phase, banish the face-up monsters Special Summoned by this effect.

Vì trước khi vào combo thì có rất nhiều bước mà ta có thể bị cản trở bởi các hand trap của đối thủ, ví dụ như kích field thì ăn Ash Blossom / Droll & Lock Bird, kích Zefraath thì ăn Ghost Ogre nên Gamma là 1 cách để chống cự trước chúng. Ngoài ra Gamma còn có thể synchro cùng Zefraxi để triệu hồi Denglong.

Khuyến khích: 0 HOẶC 2-3 Gamma và 1 Driver.

Ghost Ogre & Snow Rabbit

During either player's turn, when a monster on the field activates it's effect, or when a Spell/Trap Card that is already face-up on the field activates it's effect: You can send this card from your hand or your side of the field to the Graveyard; destroy that card on the field. You can only use this effect of "Ghost Ogre & Snow Rabbit" once per turn.
Đáng được đề cập vì đây là 1 hand trap có thể kích được khả năng khi ở trên field đồng thời có thể được triệu hồi thẳng bởi Needlefiber phòng ngự cho turn kế. Bí quá ta cũng có thể normal xuống đem Link hoặc synchro.

Chơi 2-3.

Còn các hand trap như Ash Blossom và Maxx "C" sẽ là chơi nhiều nhất có thể. Effect Veiler là 1 hand trap tình huống nên có thể cân nhắc tùy format. Tổng số lượng hand trap nên rơi vào khoảng 9-10 tổng cộng.

2. Extra Deck

Crystron Needlefiber


2 monsters, including at least 1 Tuner
If this card is Link Summoned: You can Special Summon 1 Level 3 or lower Tuner from your hand or Deck in Defense Position, but it cannot activate its effects this turn. During your opponent's Main Phase or Battle Phase (Quick Effect): You can banish this card; Special Summon 1 Tuner Synchro Monster from your Extra Deck. (This is treated as a Synchro Summon.) You can only use each effect of "Crystron Needlefiber" once per turn.
Nguyên liệu quá đơn giản: chỉ yêu cầu 2 quái thú và ít nhất là 1 Tuner. Nó có thể dễ dàng đạt được qua việc chơi Armageddon chôn Destrudo, sử dụng Glow-Up Bulb, Zefraxi, ... thậm chí việc gọi Needlefiber sau khi Pendulum summon cũng là rất mạnh. 2 mũi tên hoàn hảo mà mọi Deck bây giờ đều thèm khát, lại kết hợp với khả năng đẻ Tuner thẳng từ Main Deck. Muốn phòng thủ thì có Ghost Ogre, muốn synchro nối tiếp nhau thì có Glow-Up Bulb, muốn level tương xứng Zefraniu và Zefraxi đang kẹt trên sân thì có Gamma.

Ngoài ra Needlefiber còn đi kèm với khả năng độc nhất vô nhị: cho phép banish nó trong Main Phase hoặc Battle Phase đối thủ để triệu hồi đặc biệt (và coi là Synchro summon) 1 synchro tuner từ Extra deck. Đây cũng là 1 lựa chọn rất tùy biến: trong trường hợp đối thủ đang có dấu hiệu dồn ép thì ta có thể gọi Denglong phòng thủ, còn nếu trên sân có Zefraniu hoặc Zefraxi thì ta có thể gọi T.G. Wonder Magician hoặc Formula Synchro - cả 2 đều cho phép ta "cộng" dưới hình thức 1 phát bắn hoặc 1 lượt rút bài, rồi sau đó synchro tiếp 6 + 2 hoặc 5 + 3 ra Psy-framelord Omega hoặc Baxia NGAY TRONG MAIN PHASE ĐỐI THỦ.

Tóm gọn lại, Crystron Needlefiber thực sự là 1 nước đi cách mạng cho Zefra. Nếu nó ra mắt ở TCG thì bất kể là còn Denglong hay không Zefra cũng sẽ sớm có được tiếng nói. Như vậy là đủ để miêu tả sức mạnh của Link monster hoàn mỹ này trong mùa Link.

Khuyến khích: 2.

Heavymetalfoes Electrumite


2 Pendulum Monsters
If this card is Link Summoned: You can add 1 Pendulum Monster from your Deck to your Extra Deck face-up. Once per turn: You can target 1 other face-up card you control; destroy it, then add 1 face-up Pendulum Monster from your Extra Deck to your hand. If a card(s) leaves your Pendulum Zone: Draw 1 card. You can only use this effect of "Heavymetalfoes Electrum" once per turn.

Sẽ có 1 số trường hợp mà ta có thể special summon Darkwurm đồng thời normal summon 1 Pendulum monster trên tay xuống để ra Electrumite cũng rất tốt. Vì Electrumite có thể kéo Zefraxi thẳng từ Deck sang Extra Deck rồi sau đó lắc 2 Zefra ra để biến thành Tuner rồi biến tiếp thành Needefiber cũng không vấn đề gì, mà Electrumite còn có thể giúp bổ sung hand nữa. Và trong những ván đấu mà Zefraniu kẹt trên sân thì ta có thể biến thành Electrumite rồi lắc lại Zefraniu để search tiếp.

Khuyến khích: 1.

Baxia, Brightness of the Yang Zing


1 Tuner + 1 or more non-Tuner Wyrm-Type monsters
When this card is Synchro Summoned: You can target cards on the field, up to the number of different original Attributes of the Wyrm-Type monsters used for the Synchro Summon of this card; shuffle them into the Deck. Once per turn: You can target 1 card you control and 1 Level 4 or lower monster in your Graveyard; destroy that card on the field, and if you do, Special Summon that other monster from the Graveyard.

Như đã đề cập ở trên thì khả năng shuffle của Baxia nay đã có thể được sử dụng ngay cả trong turn của đối thủ, khiến cho Baxia là 1 move vô cùng khó chịu cùng với stat rất khó qua của mình. Nếu để Baxia sống được cả đến turn của ta thì Baxia còn đi kèm với effect phục sinh rất mạnh: tiêu diệt 1 card của ta rồi phục sinh 1 quái level 4 trở xuống từ Mộ. Lý tưởng nhất là bắn nổ 1 Oracle of Zefra đã hết công dụng để kéo lại 1 Armageddon Knight dưới Mộ để tấn công hoặc Ghost Ogre để phòng ngự.

Nên dùng 1 hoặc thậm chí 2 Baxia; slot thứ 2 đó có thể là Omega, tùy thích.

Yazi, Evil of the Yang Zing


1 Tuner + 1 or more non-Tuner monsters
Cannot be targeted by an opponent's card effects. You can only use each of these effects of "Yazi, Evil of the Yang Zing" once per turn.
● You can target 1 "Yang Zing" monster you control and 1 card your opponent controls; destroy them.
● When this card you control is destroyed by battle or card effect and sent to your Graveyard: You can Special Summon 1 Wyrm-Typemonster from your Deck in Defense Position.
Việc không bị target bởi card effect khiến cho Yazi là 1 card càn quét cũng rất đáng sợ. Ta hoàn toàn có thể dùng Yazi với 2600 ATK lao vào đối thủ giết 1 quái rồi Main Phase 2 dùng khả năng bắn bắn tiếp 1 card nữa và chính mình, rồi đẻ thẳng Zefraniu hoặc Zefraxi từ Main Deck cho turn kế.

Metaphys Horus


1 Tuner + 1 or more non-Tuner monsters
If this card is Synchro Summoned: You can activate the appropriate effect(s), depending on the non-Tuner monster(s) used as Synchro Material.
● Normal Monster: This face-up card is unaffected by other card effects this turn.
● Effect Monster: You can target 1 other face-up card on the field; negate that target's effects.
● Pendulum Monster: Your opponent chooses 1 monster they control and gives control of it to you, but it cannot attack this turn.

Tuy chỉ là một synchro monster lvl 6 với stat không cao nhưng Metaphys Horus hoàn toàn xứng đáng được xướng tên là một trong những Extra Card hiệu quả nhất trong Deck (tính trong thời điểm hiện tại) do những tác dụng tuyệt vời mà lá bài này mang lại. Khi được synchro summon thành công, Horus có thể kích hoạt eff dựa vào non-Tuner monster được dùng để summon nó. Bởi vì Deck không có Normal monster nên ta sẽ bỏ qua effect thứ nhất và đi vào sâu effect thứ 2 và đặc biệt là effect thứ 3.

> Nếu non-Tuner monster là một effect monster, ta có thể negate eff của 1 lá bài ngửa trên sân đối phương. Đây là một effect có tính ứng dụng rất cao, bạn có thể negate các Continuous Card vô cùng khó chịu như Mistake, Star/Time Pendulumgraph, hay những Monster đối thủ vừa tung ra nhưng chưa kích được khả năng của mình như SPYRAL Double Helix.

> Nếu non-Tuner monster là một Pendulum monster, ta sẽ kích hoạt được effect thứ 3 cũng là effect quan trọng nhất của lá bài này: Ép đối thủ phải chuyển giao cho ta 1 quái thú. Với việc Needlefiber kéo thẳng Formula synchron trong turn đối thủ rồi synchro tiếp lên Metaphys Horus thì đây là 1 nước đi tương đối hủy diệt trong cả turn đối thủ. Họ sẽ phải đưa cho ta những monster quan trọng mà vừa phải invest kha khá tài nguyên mới ra được như Heavymetalfoes Electrumite, ABC - Dragon Buster, ... This will make a fine addition to my collection.

Và với đặc điểm của Zefra (thi thoảng là cả Darkwurm), khi các monster đều là Pendulum effect monster, Metaphys Horus sẽ luôn kích hoạt được cả 2 effect 2 và 3 khi được summon thành công (điều này vẫn đúng khi dùng Yuki Usagi hay Gamma để "Tuning").

III. Phong cách chơi của Deck

Sau đây là 1 combo rất mạnh mà đã được Blog tham khảo cách đây không lâu, mình xin được trích lại:

1. Yêu cầu tay:

Dragon Shrine + Oracle of Zefra
Dragon Shrine + Zefra Providence
Dragon Shrine + Terraforming
Foolish Burial + Oracle of Zefra
Foolish Burial + Zefra Providence
Foolish Burial + Terraforming
  
2. Thực hiện combo:

B1: Activate Dragon Shrine, đưa Supreme King Dragon Darkwurm từ Deck vào Graveyard

B2: Trồi Supreme King Dragon Darkwurm từ Graveyard, kích hoạt effect add lên tay Supreme King Gate Zero 

B3: Activate Oracle of Zefra, add Zefraxi, Treasure of the Yang Zing lên tay. Normal Summon Zefraxi, Treasure of the Yang Zing. 

B4: Sử dụng Supreme King Dragon Darkwurm + Zefraxi, Treasure of the Yang Zing, Link Summon Heavymetalfoes Electrumite. Khi Heavymetalfoes Electrumite summon thành công, add vào Extra Deck Zefraath. 

B5: Activate effect Heavymetalfoes Electrumite, destroy Oracle of Zefra, sau đó add Zefraath từ Pendulum Zone lên hand.

B6: Đặt Zefraath vào Pendulum Zone, kích hoạt effect để add Zefraniu, Secret of the Yang Zing vào Extra Deck face-up, biến Scale của Zefraath thành 7. 

B7: Đặt Supreme King Gate Zero vào Pendulum Zone. Pendulum Summon Zefraxi, Treasure of the Yang Zing và Zefraniu, Secret of the Yang Zing từ Extra Deck
  
B8: Cả Zefraniu và Zefraxi đều trigger effect khi Pendulum Summon: Zefraniu add lên tay Zefra Divine Strike, Zefraxi chỉ Zefraniu làm Tuner.

B9: Sử dụng Heavymetalfoes Electrumite + Zefraniu, Secret of the Yang Zing, Link Summon Crystron Needlefiber.

Khi Crystron Needlefiber được Link Summon, triệu hồi PSY-Framegear Gamma từ Deck lên field.

B10: Sử dụng PSY-Framegear Gamma + Zefraxi, Treasure of the Yang Zing, Synchro Summon Denglong, First of the Yang Zing. Denglong khi triệu hồi add lên tay Nine Pillars.

3. Tổng kết combo

Chỉ với 2 card, bạn đã có ngay 2 lock negate (Zefra Divine Strike và Nine Pillars), Crystron Needlefiber biết hóa thành T.G Wonder Magician bắn S/T, và có thể tung ra được Baxia nếu bạn resolve xong 2 Counter Trap kể trên (Denglong gọi Zefraxi, Needlefiber gọi Wonder Magician)

Tất nhiên sẽ có nhiều lúc hand không như mong muốn nhưng ta vẫn có thể cắt gọn combo có thể tung ra lại như việc ra Needlefiber gọi Ghost Ogre phòng thủ thay vì gọi Gamma, . . .


IV. Deck List tham khảo


Đây là Deck đã về thứ 8 trong giải Yu-Gi-Oh! Asia Championship Winter 2018 tại Hong Kong với 218 người tham gia tổng cộng.

Monster (27)
Spell (13)
Trap (3)
3 Zefraath
2 Zefraniu, Secret of the Yang Zing
2 Zefraxi, Treasure of the Yang Zing
1 Stellarknight Zefraxicton
1 Satellarknight Zefrathuban
1 Ritual Beast Tamer Zefrawendi
1 Supreme King Dragon Darkwurm
1 Supreme King Gate Zero
2 Armageddon Knight
1 Destrudo, the Lost Dragon's Frisson
1 Blackwing - Gofu the Vague Shadow
1 Glow-up Bulb
1 Performapal Odd-Eyes Synchron
3 Maxx "C"
3 Ash Blossom & Joyous Springs
2 Ghost Ogre & Snow Rabbit
1 Effect Veiler
3 Oracle of Zefra
3 Zefra Providence
3 Dragon shrine
2 Cosmic Cyclone
1 Foolish Burial
1 Reinforcement of the Army
1 Zefra Divine Strike
1 Zefra War
1 Nine Pillars of the Yang Zing


Extra Deck (15)
2 Crystron Needlefiber
1 Heavymetalfoes Electrumite
1 Linkuriboh
1 Borreload Dragon
1 Chaofeng, Phantom of the Yang Zing
1 Baxia, Brightness of the Yang Zing
1 Yazi, Evil of the Yang Zing
1 Denglong, Origin of the Yang Zing
1 Vermillion Dragon Mech
1 Black Rose Dragon
1 Metaphys Horus
1 Hi-speedroid Chanbara
1 T.G. Wonder Magician
1 Formula Synchron      
                

*Bài viết đóng góp bởi bạn Tuấn Minh. Rất cám ơn bạn đã gửi bài viết về cho Blog!!


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -