Posted by : 志葉 丈瑠

SPYRAL là Archetype xuất hiện lần đầu trong The Dark Illusion của TCG dưới dạng TCG-exclusive, cho đến set gần nhất là Code of the Duelist, SPYRAL vẫn chưa chứng tỏ được sức mạnh của mình ở sân chơi TCG. Tuy nhiên, sau khi được import sang OCG qua Extra Pack 2017, SPYRAL đã thực sự là một thế lực đứng đầu top tier với hơn 80% lượng người chơi sử dụng. Với lối chơi đa dạng, combo đặc sắc, mỗi hand combo một khác, SPYRAL thật sự khó để tìm cách "ngắt" combo hoàn toàn và đồng thời Deck cũng cần sự tính toán đỉnh's kao's để hoạt động tốt. SPYRAL thật sự có sức mạnh gì khiến cả format OCG thay đổi đến vậy ? Hãy cùng Mahadoyugi tìm hiểu ở bài viết này nhé :D


I. SPYRAL



MONSTER


1. Những thiết bị tối tân


SPYRAL Gear - Drone

If this card is Normal or Special Summoned: You can look at the top 3 cards of your opponent's Deck, and if you do, place them on top of their Deck in any order. During either player's turn: You can Tribute this card, then target 1 "SPYRAL" monster you control; it gains 500 ATK for each card your opponent controls. You can banish this card and 1 "SPYRAL" card from your Graveyard, then target 1 "SPYRAL Super Agent" in your Graveyard; add it to your hand.

Drone là thiết bị giúp cho việc gián điệp, cũng từ đó thấy sự liên kết với khả năng của lá bài này. Ta có thể xem 3 card ở top deck của đối thủ và sắp xếp chúng theo thứ tự mà mình muốn. Điều này synergy với những điệp viên sẽ được nhắc đến bên dưới và một phần nào đó khiến đối phương rơi vào thế "bị động" khi phải draw lên những cards không đúng thời điểm vì đã bị xếp top. Ngoài ra, Drone còn có khả năng giúp bất kì SPYRAL monster nào trở thành One-punch man mà không cần trọc đầu hay chạy mấy trăm cây số và hít đất mấy nghìn lần, chỉ số ATK của 1 SPYRAL monster sẽ được tăng 500 điểm với mỗi cards trên sân đối thủ. Đấm xong tình cờ thấy đối thủ thua luôn :D Không chỉ mang nhiệm vụ do thám mà Drone còn "tình cờ" có sợi dây để kéo lại Super Agent nếu chẳng may anh có rớt xuống grave.

SPYRAL Gear - Last Resort

You can target 1 "SPYRAL" monster you control; equip this monster from your hand or field to that target. While this card is equipped to a monster by this effect, the equipped monster cannot be destroyed by battle or card effects, also your opponent cannot target it with card effects. Once per turn, if this card is equipped to a monster by this effect: You can send 1 other card you control to the Graveyard; the equipped monster can attack directly this turn.

Đây là trang bị tối tân cho những điệp viên, giúp họ vượt qua giới hạn bình thường. Monster được trang bị Last Resort sẽ không bị destroy bởi battle lẫn card effect, đồng thời không bị target bởi card effect luôn. Quá mạnh :-" Ngoài ra, ta có thể send 1 card khác để khiến monster đang trang bị có thể tấn công trực tiếp đối phương, vượt qua những monster die-hard như Baguska. Trong trường hợp trước đó đã được Drone tăng chỉ số tương đối rồi thì việc tấn công trực tiếp hẳn sẽ khiến đối thủ rỉ máu ở con tim mềm yếu của họ =]

2. Những người hỗ trợ


SPYRAL Master Plan

Once per turn: You can add 1 "SPYRAL MISSION" card from your Deck to your hand. If this card is sent from the field to the Graveyard: You can add 1 "SPYRAL Resort" and 1 "SPYRAL" monster from your Deck to your hand, except "SPYRAL Master Plan". You can only use this effect of "SPYRAL Master Plan" once per turn.

Đúng với cái tên của mình - Master Plan - đây là người sẽ đưa ra những kế hoạch thực hiện nhiệm vụ. Và tình cờ khả năng của cô là add SPYRAL Mission từ Deck lên tay. Nghe cũng hợp lý đấy chứ nhỉ :)) Khả năng thật sự của Master Plan nằm ở effect sau: Khi cô được gửi từ field xuống grave, ta có thể add 1 SPYRAL Resort và 1 SPYRAL monster từ Deck lên tay. Tạm thời có thể hiểu đây là hành động +2, mạnh ở điểm search được mọi SPYRAL monster và Resort lại có khả năng search liên tục trong mỗi lượt và giúp cho những SPYRAL khác không bị target bởi card effect. Khả năng này của Master Plan đã gây được rất nhiều sự chú ý nhưng khi ra mắt, TCG lại không cho ra cách để send Master Plan từ field xuống grave hợp lý mà gọn gàng khiến cho Master Plan nói riêng và cả dàn SPYRAL nói chung không vận hành trơn tru được. Tuy nhiên, sau khi OCG cho ra mắt Double Helix và với cách summon mới - Link Summon thì mọi câu hỏi đã được giải đáp vì Double Helix có thể tutor thẳng Master Plan từ Deck để search và thực hiện Link Summon để send Master Plan xuống grave.

SPYGAL Misty

If this card is Normal or Special Summoned: You can declare 1 card type (Monster, Spell, or Trap); reveal the top card of your opponent's Deck, and if you do, draw 1 card if it is a card of that type. Once per turn, during either player's turn: You can target 1 "SPYRAL Super Agent" you control and 1 monster your opponent controls; return both monsters to the hand.

Mình cũng không biết nói gì hơn về lá bài này. Không có khả năng tự Special Summon như Super Agent, việc draw cũng không phải quá cần thiết khi đã có Assault đảm nhiệm và Deck vốn chỉ cần 2 cards đã combo được rất mạnh rồi. Nếu như thay vì tên như hiện tại mà là "SPYRAL Super Misty" có lẽ mình sẽ chơi và có lẽ cô nàng sẽ mạnh hơn bây giờ nhiều :-"

Charming Resort Staff

When an attack is declared involving a "SPYRAL Super Agent" you control and an opponent's face-up monster: You can change the ATK of the opponent's monster to 0. If this card is destroyed by battle or card effect: You can Special Summon 1 "SPYRAL Super Agent" from your Deck. If a "SPYRAL Super Agent" you control is destroyed by battle or sent to the Graveyard while this card is in your Graveyard: You can banish this card from your Graveyard; return 1 "SPYRAL Super Agent" from your Graveyard to your hand.

Không biết Konami có ý gì không khi thiết kế hai cô gái trẻ trong archetype lại là hai lá bài yếu nhất. Cũng như Misty, Charming Resort Staff cũng không mang lại sức mạnh thực tiễn gì lắm. Tạm hiểu là khả năng của Staff yêu cầu cả cô và Super Agent trên sân mà với việc có 2 SPYRAL monster trên sân thường sẽ làm được những combo mạnh và chắc chắn hơn việc giảm chỉ số. Khả năng sau của cô cũng hoàn toàn bị động và yêu cầu phải có sẵn Super Agent dưới grave - những điều mà Drone hoàn toàn làm tốt hơn ở mọi mắt.

SPYRAL Quik-fix

If this card is Normal or Special Summoned: You can add 1 "SPYRAL GEAR" card from your Deck to your hand. If this card is in your GY and you control "SPYRAL Super Agent": You can discard 1 card; Special Summon this card, but banish it when it leaves the field.

Quik-fix là seacher mạnh nhất nhì trong Deck khi có thể add SPYRAL Gear từ Deck lên tay khi được Normal hay Special Summon. Việc cộng hand lấy card advantage khi summon thì cũng nhiều monster có nhưng Quik-fix lại có điểm nhấn lớn khi việc search này không "once per turn" và có thể Special Summon Quik-fix và search nhiều lần trong một lượt. Konami đã thiết kế để việc nhảy lên nhảy xuống của lá bài này hạn chế hơn là sẽ bị banish nếu rời sân, tuy nhiên, ta hoàn toàn có thể "lách luật" bằng cách thực hiện Xyz Summon ( sau khi bị detach với vai trò là Xyz Material thì Quik-fix sẽ xuống grave vì từ Xyz Material không tính là "field" ) và tiếp tục công việc lên-xuống của mình. Phạm vị search của Quik-fix cũng rất rộng và đều là những card ảnh hưởng lớn đến game.


3. Những điệp viên


SPYRAL Sleeper

Cannot be Normal Summoned/Set. Must be Special Summoned (from your hand) by banishing 3 "SPYRAL" cards from your Graveyard, and cannot be Special Summoned by other ways. Once per turn, during either player's turn: You can target 1 "SPYRAL" card you control and up to 2 cards your opponent controls; destroy them. If this card on the field is destroyed by battle or card effect and sent to the Graveyard: Destroy as many cards you control as possible, and if you do, Special Summon 1 "SPYRAL Super Agent" from your hand, Deck, or Graveyard.

Sleeper mang trong mình khả năng bắn phá rất mạnh. Ta có thể target những SPYRAL card đã "quá hạn" như SPYRAL Misson - Assault, SPYRAL Mission - Rescue, SPYRAL Ressort hay thậm chí là những SPYRAL monster trên sân và đổi lấy việc destroy tối đa 2 cards của đối thủ. Điều này vốn đã  làm đối thủ mất đi một lượng tài nguyên, ngoài ra, các SPYRAL Mission khi ở grave có những khả năng khác nhau cho ta những lợi thế nhất định so với đối thủ. Mạnh là vậy nhưng Sleeper sẽ là con dao hai lưỡi nếu chẳng may bị destroy bởi battle hoặc card effect thì ta sẽ PHẢI destroy toàn bộ cards trên sân mình nhưng may mắn là Sleeper đã được thiết kế để đỡ "lỗ" nhất có thể khi cho phép triệu hồi SPYRAL Super Agent từ bất kì đâu.

SPYRAL Super Agent

If this card is in your hand: You can declare 1 card type (Monster, Spell, or Trap); reveal the top card of your opponent's Deck, and if you do, Special Summon this card if it is a card of that type. If this card is Special Summoned by the effect of a "SPYRAL" card: You can target 1 Spell/Trap Card your opponent controls; destroy it. You can only use each effect of "SPYRAL Super Agent" once per turn.


Đây, anh James Bond của chúng ta :v chắc hẳn ai cũng đã nghe qua tên James Bond qua những bộ phim hay những tựa truyện... mình chém gió thế thôi chứ thật ra mình chưa xem cũng chưa đọc gì, chỉ biết James Bond cul ngầu thôi... Quay lại chủ đề chính thì khả năng "read bài" của đối thủ của Super Agent thì thật khó để nói cụ thể nó tốt hay không nhưng nó là cách để xem top deck đối thủ trong trường hợp không có Drone trước đó. Super Agent declare bậy gì đó, đúng thì Special Summon và bắn 1 S/T trên bàn như một bonus khi chơi đập chuột hoặc có trượt thì cũng là "bàn đạp" để Double Helix "tình cờ" đoán trúng. Chỉ số của Super Agent cũng rất đẹp 1900/1200 và là monster level 4, từ đó access đến Extra Deck với những monster như Utopia, Baguska...


SPYRAL Tough

This card's name becomes "SPYRAL Super Agent" while it is on the field or in the Graveyard. Once per turn: You can declare 1 card type (Monster, Spell, or Trap) and target 1 card your opponent controls; reveal the top card of your opponent's Deck, and if you do, destroy the targeted card if the revealed card is the declared type.

Tough như một phiên bản khác của Super Agent vậy, nhưng không có khả năng tự Special Summon. Đổi lại, target mà Tough có thể bắn được không giới hạn ở S/T mà là bất kì 1 card của đối thủ. Điệp viên này sẽ đảm nhiệm việc tiêu diệt những floodgate bẩn, những monster khó chịu như Dark Law...

SPYRAL Double Helix


2 "SPYRAL" monsters
This card's name becomes "SPYRAL Super Agent" while on the field or in the GY. You can declare 1 card type (Monster, Spell, or Trap); reveal the top card of your opponent's Deck, and if it is the declared type, take 1 "SPYRAL" monster from your Deck or GY, and either add it to your hand or Special Summon it to your zone this card points to. You can only use this effect of "SPYRAL Double Helix" once per turn.

Đây chính là nhân vật chính nhất của chúng ta - Double Helix - điệp viên được OCG tung ra ngay sau khi import từ TCG những điệp viên trước đó. Điều kiện summon khá đơn giản, chỉ với 2 SPYRAL monster. Thời gian trước việc Quick-fix có thể nhảy lên không phụ thuộc vào việc ta có Super Agent không, ngoài Super Agent xịn và Tough thì chẳng còn ai... có lẽ thấy điều đó nên OCG đã thiết kế cho Double Helix có tên là SPYRAL Super Agent khi ở trên sân hoặc dưới grave. Nhưng điểm đáng giá của lá bài không phải ở cái tên mà đó là ở khả năng kế tiếp. Cho phép ta search 1 SPYRAL monster HOẶC tutor thẳng 1 SPYRAL monster từ Deck vào Link Point của Double Helix ( tức phía bên trái hoặc dưới của Double Helix ). Double Helix như đã nói phía trên chính là câu trả lời cho việc chủ động có và send Master Plan xuống grave hay Quick-fix để thực hiện combo. Double Helix chính là mảnh ghép còn thiếu để SPYRAL liên kết lại với nhau và hợp thành một sức mạnh và SPYRAL hiện đã và đang chứng tỏ khả năng của mình từ khi ra mắt sản phẩm EP17 tại OCG suốt tuần qua.


SPELL/TRAP

SPYRAL Gear - Big Red


Activate this card by targeting 1 "SPYRAL" monster in your Graveyard; Special Summon it, and if you do, equip this card to it. It cannot be destroyed by battle. You can only activate 1 "SPYRAL GEAR - Big Red" per turn.

Big Red là một lá bài mạnh nhưng cũng không có gì đáng nói lắm bởi nói ra lại thành thừa thãi... đơn giản thì đây là Monster Reborn của SPYRAL và searchable. Cũng dễ hiểu thôi, điệp viên nào trong phim chẳng có xe riêng, bấm nút là đùng cái có xe xuất hiện rồi, Big Red searchable, thích là có cũng không có gì đáng ngạc nhiên lắm. Ngoài ra, Big Red cũng có những điểm cộng, trừ nhất định do là Equip Spell nhưng bù lại thì monster "đang ngồi trên xe" sẽ không bị destroy bởi battle. ( xe xịn thế :-" )


SPYRAL Gear - Fully Armed


Equip only to "SPYRAL Super Agent". It gains 1000 ATK. If it destroys your opponent's monster by battle: You can banish both the opponent's destroyed monster and 1 other card your opponent controls. When this face-up card on the field is destroyed and sent to the Graveyard: You can target 1 "SPYRAL Super Agent" in your Graveyard; Special Summon it.

Lại là một Equip Spell nữa nhưng lại dành riêng cho Super Agent, có lẽ chỉ mình anh mới đủ đỉnh's kao's để sử dụng thiết bị này. Tăng chỉ số tấn công lên 1000 không phải con số tệ, ngoài ra còn mang lại khả năng banish cực mạnh. Tuy nhiên, việc chỉ trang bị được cho Super Agent lại khiến lá bài này không thực sự hữu dụng bởi chỉ số của Super Agent vốn đã lớn - 1900, Fully Armed chỉ phát huy khả năng SỚM NHẤT ở lượt thứ 2 và hơn nữa, nếu ở lượt thứ 2 thì đã luôn có những chuẩn bị của đối phương rồi. Khả năng float của Fully Armed cũng khá hay, tuy nhiên, cũng chỉ hơn cô bồi bàn một chút và cũng chưa thực sự xứng đáng lắm.

SPYRAL Resort


Your opponent cannot target other "SPYRAL" cards you control with card effects. Once per turn: You can add 1 "SPYRAL" monster from your Deck to your hand. Once per turn, during your End Phase, shuffle 1 monster from your Graveyard into the Deck or destroy this card.

Những Deck top tier gần đây luôn có Field Spell mạnh riêng cho mình, không chịu kém cạnh, SPYRAL cũng có và đó là SPYRAL Ressort. Đúng với cái tên khu nghỉ dưỡng, mọi thứ được dựng lên để những điệp viên được thoải mái đến tận chân răng khi được bảo vệ khỏi bị target bởi card effect của đối phương, thoải mái combo tụt bô :-" Điểm mạnh nữa của Resort chính là có thể dùng mỗi lượt một lần search, không như Hidden City của Subterror hay Union Hangar trong Deck ABC..

SPYRAL Mission - Assault


Destroy this card during your 3rd End Phase after activation. Once per turn, if a "SPYRAL" monster you control destroys a monster by battle, or if you destroy a card(s) on the field with a "SPYRAL" monster's effect you control: You can draw 1 card. You can banish this card from your Graveyard; Special Summon 1 "SPYRAL" monster from your hand.

Effect đầu của Assault khá synergy với Super Agent và Tough, ít khi dùng được nhưng cũng đáng lưu ý để tránh trường hợp "Ô cái gì đấy ở đâu đấy" như những bài thủ mình chơi cùng tuần qua :)) Super Agent nhảy ra bắn 1 Spell/Trap của đối thủ và đồng thời ta được draw 1 card, khá mạnh. Tuy nhiên, lựa chọn chơi Assault để sử dụng khả năng thứ 2 là chính. Goods hoặc Quick-fix đẩy Assault xuống grave và khi này, Assault sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ như một Double Summon ( searchable ).

Cũng có điểm đáng lưu ý nữa mặc dù khả năng xảy ra gần như không có :)) đó là các SPYRAL Mission, bao gồm cả Assault sẽ bị destroy sau 3 Standby-Phase được activate.


SPYRAL Mission - Recapture


Destroy this card during your 3rd End Phase after activation. Once per turn, if a "SPYRAL" monster is Special Summoned to your field (except during the Damage Step): You can target 1 monster your opponent controls; take control of it until the End Phase, but it cannot attack directly this turn. If a "SPYRAL" monster(s) you control would be destroyed by battle or card effect, you can banish this card from your Graveyard instead of destroying 1 of those "SPYRAL" monsters.

Khả năng 'bắt cóc' của Recapture cũng tương đối thú vị, tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất và khiến lá bài này không được lựa chọn chơi đó là vì màu của lá bài - màu tím - Trap card. Đi trước rút lên lá bài này khá 'tạ tấn', chi bằng thay bằng những card khác hữu ích hơn giúp combo bởi SPYRAL chỉ cần 2-3 cards tổ hợp đã combo được và cho ra field rất cứng rồi. Không như Assault, effect sau của Recapture cũng 'nặng' không khác gì khả năng đầu và còn bị động. So với những SPYRAL card khác thì Recapture là một lá bài 'TỆ".

SPYRAL Gear - Utility Wire


If you control "SPYRAL Super Agent": Target 1 face-up card your opponent controls; place it on top of the Deck. You can only activate 1 "SPYRAL GEAR - Utility Wire" per turn.

Effect khá đơn giản, như Phoenix Wing Wind Blast vậy nhưng không cost. Việc yêu cầu control Super Agent và 'once per turn' thì số lượng Utility Wire trong Deck cũng không cần nhiều, hơn nữa lại là Trap card nên tốt nhất ở con số 1, cần thì search, kết thúc combo có thêm 1 card disrupt đối thủ nữa thôi. Ngoài ra, việc đặt lên top cũng tránh đối phương float và để Super Agent và Double Helix 'tình cờ' đoán trúng ở lượt sau.

SPYRAL Mission - Rescue


Destroy this card during your 3rd End Phase after activation. Once per turn: You can target 1 "SPYRAL" monster in your Graveyard; return it to the hand. You can banish this card from your Graveyard, then target 1 "SPYRAL" monster in your Graveyard; Special Summon it. You can only control 1 "SPYRAL MISSION - Rescue".

Đúng với cái tên 'Rescue', mỗi lượt, chúng ta có thể 'giải cứu' 1 SPYRAL monster dưới grave và đưa lá bài đó lên tay. Khả năng này khá hay, nhất là trong những matchup với các Deck bẫy như Satellarknight, Trickstar, Herald :) vì ta thường sẽ bị disrupt bởi những Trap card và handtrap. Điểm mạnh là đối thủ sẽ mất 1 card mỗi khi dùng bẫy còn ta có thể dùng Rescue để lấy lại card và tiếp tục combo ở lượt sau hoặc tiếp tục combo. Ngoài ra, cũng như các SPYRAL Mission card khác thì Rescue cũng có khả năng dưới grave - một Monster Reborn phiên bản SPYRAL. Effect này sẽ cho ta phục sinh lại Double Helix, Quick-fix, Master Plan... để combo hoặc OTK với Drone :))

II. Những lá bài hỗ trợ 


One for one


Chủ bài của Deck là Quik-fix và sau đó là Drone, tình cờ cả 2 đều sở hữu Level 1 nên One for one sẽ là card mà ta luôn nghĩ đến cho những key card Level 1.

Machine Duplication

Target 1 Machine-Type monster you control with 500 or less ATK; Special Summon up to 2 monsters from your Deck with the same name as that monster.

Hẳn các bạn đã xem rất nhiều combo SPYRAL với lá bài này nên mình cũng xin phép không bàn đến khả năng của Machine Duplication trong Deck nữa :)) Target của Machine Duplication là SPYRAL Gear Drone và SPYRAL Quik-Fix


Foolish Burial Goods


Các SPYRAL Mission khi ở dưới grave đều có những khả năng riêng, như Assault và Rescue. Việc chơi Goods sẽ giúp chúng ta combo dễ dàng hơn và giúp fix lại hand nếu không may rút lên Master Plan và không đi cùng Quick-fix. ( Khi này ta chỉ cần activate Goods và send Assault xuống grave và banish nó để Special Summon Master Plan từ tay )

Foolish Burial


Việc có Quick-fix ở những vùng ta có thể dễ dàng access đến như hand hoặc grave là điều cần thiết, vì vậy có thể cân nhắc chơi Foolish Burial để send Quick-fix xuống grave và summon Super Agent phục sinh Quick-fix.


Double Summon


Nếu khả năng thứ hai của Assault có thể thay Double Summon thì cũng có thể dùng Double Summon thay khả năng của Assault :v Đây là một card -1, nhưng trong SPYRAL thì combo được là có thể liên tục cộng hand nên chấp nhận -1 ở bước đầu cũng không thiệt hại gì nhiều.


D.D. Crow


Handtrap searchable bằng Lyrical Luscinia - Recite Starling. Thêm 1 card disrupt không phải tệ, D.D. Crow theo mình đánh giá là một handtrap tốt, nhưng phải đúng thời điểm, việc search đơn giản bằng việc Xyz Quick-fix hoặc Drone thì mình cho rằng đáng để thử khi ta có thể đảm bảo luôn sẵn sàng thả Crow bất cứ lúc nào.

Set Rotation


Banlist mới nhất của OCG đã limit Terraforming nên Set Rotation sẽ là ứng cử viên đáng giá thay thế. Ta có thể chơi những field không chơi được như Oracle of Zefra hay Gateway to Chaos để 'tặng' đối phương. Ngoài ra, trong mirror match thì ta có thể sử dụng Set Rotation như một card ngăn chặn đối thủ activate SPYRAL Resort.


III. Decklist tham khảo


Source: Road of the King



* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!


Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -