Posted by : 志葉 丈瑠

Maximum Crisis đã ra mắt người chơi được một khoảng thời gian, Booster Box này mang đến support cho những archetype như Zoodiac, Predaplant, Performage… không chỉ vậy mà còn có archetype mới toanh là True Draco – đã được chứng minh sức mạnh qua những giải đấu ở OCG. Bên cạnh những bạn quá đỗi quen thuộc trên thì MACR còn mang đến cho người chơi một archetype mới nữa đó là Lyrilusc ( Lyrical Luscinia ) – một archetype tiềm năng khi có khả năng tự bảo vệ bản thân và cộng hand tốt, đi cùng với đó là Type và Attribute có những card hỗ trợ tốt là WIND Winged-Beast.   




I. Lyrical Luscinia


1. Extra Deck Monster  


Lyrical Luscinia - Assembly Nightingale


2 or more Level 1 monsters
This card gains 200 ATK for each Xyz Material attached to it. This card can attack directly. While this card has Xyz Material, it can attack a number of times each Battle Phase, up to the number of Xyz Materials attached to it. Once per turn, during either player's turn: You can detach 1 Xyz Material from this card; until the end of this turn, "Lyrilusc" monsters you control cannot be destroyed by battle or card effects, also you take no battle damage.
Assembly Nightingale như một mũi giáo tấn công chính của Deck. Với khả năng tăng 200 điểm ATK cho mỗi Xyz Material đi cùng với khả năng tấn công trực tiếp đổi thủ và tấn công liên tục trong khoảng Xyz Material được attach. Nghĩa là nếu có 2 Xyz Material thì ta có thể tấn công 2 lần, 3 Xyz Material thì 3 lần… từ đây ta có thể gây một lượng damage không nhỏ cho đối phương. Ngoài ra, Assembly Nightingale còn có khả năng bảo vệ những Lyrical Luscinia  khác khỏi bị destroy bởi battle hay card effect bằng việc detach 1 Xyz Material, bên cạnh đó ta sẽ không nhận bất kì battle damage nào sau đó nữa. Khá hữu dụng khi chỉ số ATK của lá bài này vốn không cao, ta sẽ không nhận thiệt hại sau khi Assembly Nightingale đã tấn công lượt trước; effect này còn có thể bảo kê được searcher là Recite Starling để tiếp tục add card vào lượt kế - có thể nói, effect này đã khắc phục được nhược điểm của Raidraptor khi để Force Strix trên sân không phòng thủ được.

Lyrical Luscinia - Recite Starling


2 or more Level 1 monsters
If this card is Xyz Summoned: You can target 1 face-up monster on the field; it gains 300 ATK and DEF for each Xyz Material currently attached to this card. Once per turn: You can detach 1 Xyz Material from this card; add 1 Level 1 Winged Beast-Type monster from your Deck to your hand. Any battle damage you take from attacks involving this Xyz Summoned card is also inflicted to your opponent.
Như đã đề cập ở phía trên, Recite Starling là searcher của Deck, cho phép ta add 1 Level 1 Winged-Beast monster bất kì từ Deck – tức là không chỉ add được những Lyrical Luscinia mà còn những monster “tình cờ” thỏa mãn điều kiện như D.D. Crow, Pendulumcho ( để thực hiện Pendulum Summon :v )... Recite Starling còn có khả năng khiến cả hai người chơi nhận lượng damage bằng nhau gây ra bởi lá bài này. Ví dụ, Recite Starling chỉ số ATK là 0 bị tấn công bởi 1 monster Dark Magician thì không chỉ ta nhận 2500 thiệt hại mà lượng damage này sẽ gây sang cho cả đối thủ nữa. Từ đây ta có thể thực hiện OTK với lá bài này, damage hai người chơi nhận được bằng nhau nhưng đối phương sẽ luôn thấp điểm hơn nếu ta tấn công bởi Assembly Nightingale đã tấn công từ trước đó rồi. Ngoài ra, Recite Starling khi được Xyz Summon còn có khả năng tăng 300 ATK và DEF cho mỗi Xyz Material của lá bài này. Effect này có thể target bản than nhưng thong thường, nếu được, chúng ta sẽ target Assembly Nightingale.

Lyrical Luscinia - Independent Nightingale


"Lyrilusc - Assembled Nightingale" + 1 "Lyrilusc" monster
If this card is Fusion Summoned using an Xyz Monster on the field as Fusion Material whose original name includes "Lyrilusc": You can increase this card's Level by the number of Xyz Materials that monster(s) had. This card gains ATK equal to its Level x 500. Unaffected by other cards' effects. Once per turn: You can inflict damage to your opponent equal to this card's Level x 500.
Independent Nightingale là Fusion Monster, bình thường ta sẽ không Fusion Summon ra lá bài này bao giờ vì chỉ số ATK tăng lên nếu dung hợp đúng cách không lớn đến mức chấp nhận tạ tấn để chơi. Ở format trước thì ta có thể Tribute Summon ra Neptune, nhưng với việc Neptune đã bị ban ở banlist gần đây thì khả năng hiện giờ của Independent Nightingale có lẽ chỉ là Instant Fusion ra để ngay lập tức có 1 Level 1 monster và nếu muốn thì có thể burn 500 damage cho đối phương.

2. Main Deck Monster


Lyrical Luscinia - Cobalt Sparrow


If this card is Special Summoned: You can add 1 Level 1 Winged Beast-Type monster from your Deck to your hand. You can only use this effect of "Lyrilusc - Cobalt Sparrow" once per turn. A WIND Xyz Monster that was Summoned using this card on the field as Xyz Material gains this effect.
● Your opponent cannot target this card with card effects.
Cobalt Sparrow chính là searcher của Deck. Khi được Special Summon, ta có thể add 1 Level 1 Winged-Beast từ Deck lên tay, tương tự Recite Starling. Bên cạnh đó là khả năng “bảo kê” khi ta sử dụng Cobalt Sparrow như Xyz Material, việc này sẽ giúp cho Xyz Monster đó sẽ không bị target bởi card effect của đối thủ. Từ những quái thú vô địch như Master Peace, hay những quái thú vô danh như Blue-eyes Alternative Dragon và thậm chí cả những vị thần ẩn thân như Fluffal Tiger cũng không thể target Xyz Monster được Cobalt Sparrow bảo vệ. Nghe cool ngầu là vậy nhưng lá bài này sẽ được Special Summon kiểu gì ? Chúng ta hãy cùng đến với những chú chim kế tiếp là Sapphire Swallow và Turquoise Warbler.

Lyrical Luscinia - Turquoise Warbler


If you control no monsters, you can Special Summon this card (from your hand). If this card is Special Summoned from the hand: You can Special Summon 1 "Lyrilusc" monster from your hand or Graveyard. You can only use this effect of "Lyrilusc - Turquoise Warbler" once per turn.

Turquoise Warbler như Cyber Dragon phiên bản Lyrical Luscinia  và được nâng cấp vậy. Khi được Special Summon từ tay, ta có thể Special Summon 1 Lyrical Lysciana từ tay hoặc dưới mộ. Cả núi target bỗng chốc thu bé lại bằng Cobalt Sparrow: từ đây ta có thể search 1 card và ngay lập tức Xyz Summon ra Assembly Nightingale hay Recite Starling. Đây là 1 trong 2 câu trả lời cho việc Special Summon Cobalt Sparrow tối ưu nhất.

Lyrical Luscinia - Sapphire Swallow


If you control a Winged Beast-Type monster: You can Special Summon both this card and 1 Level 1 Winged Beast-Type monster from your hand. You can only use this effect of "Lyrilusc - Sapphire Swallow" once per turn. A WIND Xyz Monster that was Summoned using this card on the field as Xyz Material gains this effect.
● If it is Xyz Summoned: You can target 1 "Lyrilusc" monster in your Graveyard; attach it to this card as Xyz Material.
Ta có thể Special Summon Sapphire Swallow và 1 Winged-Beast từ tay nếu đang điều khiển Winged-Beast monster. Lá bài này sẽ là câu trả lời thứ 2 cho câu hỏi trên. Cũng như Turquoise Warbler thì target lớn nhất sẽ là Cobalt Sparrow, tuy nhiên, trong trường hợp ta có thể tung ra thêm 1 Level 1 monster nữa thì có thể Special Summon Turquoise Warbler để từ đó Turquoise Warbler sẽ Special Summon 1 Lyrical Luscinia  nữa. Có thể thấy, ta có thể dễ dàng spam 3 monster lên sân mà chưa qua Normal Summon. Cũng như Cobalt Sparrow thì khi Sapphire Swallow được là Xyz Material cho việc Xyz Summon thì Xyz Monster đó sẽ thêm được effect attach 1 Lyrical Luscinia  từ mộ. Vì Assembly Nightingale có thể tăng chỉ số và tấn công liên tục dựa trên Xyz Material nên ta sẽ ưu tiên Xyz Summon lá bài này để tung ra Assembly Nightingale. Tuy nhiên, nếu Assembly Nightingale đã ở trên sân thì tung ra Recite Starling cũng không vấn đề gì khi có thể tăng chỉ số sau đó bởi effect của Recite Starling.

II. Những tech cards - engine hỗ trợ


Vì mang trong mình thông số là Level 1 Winged-Beast nên ta có khá nhiều thứ có thể bổ sung cho Deck. Từ những tech card Level 1 thông dụng cho đến engine mới hợp thời đại.

Mystic Piper


You can Tribute this card to draw and reveal 1 card. If that card is a Level 1 Monster Card, draw 1 more card. The effect of "Mystic Piper" can only be activated once per turn.
Ta có thể Tribute lá bài này để draw và nếu đó là Level 1 Monster Card thì có thể draw thêm 1 lá nữa. Với việc cả Deck là Level 1 ( nếu không chơi thêm gì ngoại đạo, dĩ nhiên :-“ ) Mystic Piper luôn là ứng cử viên sáng giá được nghĩ đến đầu tiên. Tuy nhiên, với format nhanh hiện giờ thì việc chơi Mystic Piper có thể sẽ khiến bạn bị chậm so với đủ thủ vì đã mất lượt Normal Summon cho lá bài này rồi.

Kinka-byo

Cannot be Special Summoned. During the End Phase of the turn this card is Normal Summoned or flipped face-up: Return it to the hand. When this card is Normal Summoned or flipped face-up: You can target 1 Level 1 monster in your Graveyard; Special Summon that target, but banish it when this card leaves the field.
Khi Kinka-byo được Normal Summon hay flipped face-up thì ta có thể Special Summon 1 Level 1 monster từ grave. Đây cũng là ứng cử viên sáng giá cho 1 Deck toàn Level 1. Việc Kinka-byo trở về tay vào cuối lượt không thực sự cản trở mấy vì thường thì ta sẽ đem Kinka-byo đi Xyz Summon luôn hoặc nếu tay tốt thì sau khi phục sinh, ta có thể sử dụng combo với Lyrical Luscinia ở trên, spam 3 monster Level 1 và cùng với monster được phục sinh bởi Kinka-byo để tung ra 2 Xyz Monster, khi này việc return của Kinka-byo sẽ như một hình thức recycle vậy.

Mauled Captain


Effect cũng tương tự Kinka-byo nhưng không mạnh bằng, đi cùng đó là sẽ không trở về tay vào cuối lượt. Điểm cộng duy nhất của Mauled Captain có lẽ là Warrior và Reinforcement of the Army search được. Thêm card để thực hiện 1-card-Xyz-Summon cũng không tệ.

Ghostrick Jackfrost và Battle Fader


Cả hai đều sẽ giúp bạn khỏi bị OTK bởi đối thủ và đồng thời là Level 1 monster cho việc Xyz Summon, cũng không có gì để nói nhiều lắm.

Hack Worm


Đây chính thực sự là Cyber Dragon này :v khác cái là Level 1.

Jester Confit


Mạnh hơn cả Cyber Dragon hay Hack Worm thì ta có thể Special Summon Jester Confit bất cứ lúc nào trong lượt mình muốn. Nếu được summon bằng cách này, Jester Confit sẽ trở về tay cùng với 1 face-up monster của đối thủ vào End Phase của họ. Effect khá là… không hữu dụng nhưng ta sẽ hiểu đơn giản đây là 1 Level 1 monster cơ động thôi.

Instant Fusion




Cái cốc mỳ này cũng không có gì đáng nói mấy vì chắc ai cũng biết khả năng của nó là gọi Norden rồi. Tuy nhiên, trong Lyrical Luscinia thì ta có thể tung ra Independent Nightingale hay Thousand-eyes Restrict. 

Where arf thou ?




Lá bài để search Level 1 monster khá nổi tiếng nên chắc cũng không cần phân tích nhiều. Tuy nhiên, trong Lyrical Luscinia thì phần lớn ta sẽ phải trả cái cost là 2000 điểm gốc vào cuối lượt nên nếu được thì hãy OTK ngay trong lượt activate lá bài này. Không được cũng không vấn đề gì, chỉ là đau thôi <(“).


Swallow's Nest


Tribute 1 face-up Winged Beast-Type monster; Special Summon 1 Winged Beast-Type monster from your Deck with the same Level the Tributed monster had on the field.
Cá nhân vốn không thích lá bài này lắm vì thường đây sẽ là lá bài +0 và việc tribute này còn là cost, tuy nhiên, trong Lyrcical Luscinia, ta có thể Tribute monster hiện không có khả năng gì để Special Summon Cobalt Swallow search lần 1 và Xyz Summon lên Recite Starling và search lần 2 cùng với khả năng chống target và gây lượng damage không nhỏ cho đối thủ thì có lẽ Swallow's Nest cũng không quá tệ.

Icarus Attack


Tribute 1 Winged Beast-Type monster, then target 2 cards on the field; destroy them.
Trap Card chuyên dụng cho những Deck Winged-Beast. Việc bắn 2 cards vẫn luôn mạnh cho đến bây giờ, ta có thể Tribute những monster không cần thiết như những Xyz Monster đã hết Xyz Material hay những monster đã xong nhiệm vụ của mình để xử lý những thế lock khó qua.

3- Evil Thorn


Riêng lá bài này thì phải chơi 3. Ta có thể Tribute lá bài này để gây 300 damage cho đối thủ và quan trọng hơn là Special Summon “up to 2 Evil Thorn” từ Deck. Đây cũng là hình thức 1-card-Xyz-Summon và đáng lưu ý. Tuy nhiên, việc rút lên nhiều hơn 1 Evil Thorn cũng đủ làm ta tái mặt, đó là cái phải đánh đổi với sức mạnh kia.

Engine D/D


Bộ khung của engine này bao gồm:


2-3- D/D Savant Kepler
2-3- Dark Constract with the Gate
1- D/D Lamia

Với engine này, ta có thể thực hiện combo khá đơn giản:

B1: Normal Summon Savant Kepler.
B2: Activate effect của Savant Kepler search Dark Constract with the Gate.
B3: Activate Dark Constract with the Gate effect để search lên Lamia.
B4: Send Dark Constract xuống grave và Special Summon Lamia.

Khi này ta đã có 2 Level 1 monster trên sân. Điểm mạnh của engine này là các card sẽ search được lẫn nhau ( trừ Lamia ), rút được Kepler thì mạnh rồi, còn nếu rút lên Dark Constract with the Gate thì ta có thể chờ đến lượt sau search tiếp cũng được. Lamia trong engine này có thể “nhảy lên nhảy xuống” tối đa 3 lần.


Engine ( Rank-up ) Raidraptor


Bộ khung này bao gồm:

2-3- Raidraptor - Last Strix
2-3- Rank-Up-Magic Skip Force
1-2- Raidraptor - Revolution Falcon = Raidraptor - Forcestrix
1-2- Raidraptor - Ultimate Falcon = Raidraptor - Sattelite Cannon
Optional: Rank-Up-Magic Astral Force, Rank-Up-Magic Soul Shave Force 

Không như những engine kia, Raidraptor không mang lại khả năng Xyz rank 1 nhưng sẽ mang lại cho Deck monster có chỉ số tốt như Ultimate Falcon và khả năng "cắn trộm" nhờ Revolution Falcon. Việc có chỉ số ATK thấp để dễ dàng gây lượng lớn damage lên đối thủ đôi khi sẽ khiến chúng ta gặp những khó khăn nhất định như lượng damage gây lên không đủ, khó vượt qua những monster die-hard nhưng ATK không cao... hay đơn giản là lo lắng vì nhìn trên sân con nào cũng bé tí thì engine này khá hoàn hảo cho bạn. Bên cạnh đó thì Last Strix cũng là Winged-Beast monster nên có thể search bằng rất nhiều cách trong Deck. 1 Deck có 2 nguồn áp lực không "đá" nhau thì luôn mạnh và chắc chắn phải không <(").


Engine Timelord


Cụ thể hơn thì các bạn có thể tìm hiểu ở đây: ~ Tech card thời thượng - mini-engine Timelord? ~

Là engine cho mọi nhà nhưng điểm cộng của engine này trong Lyrical Luscinia sẽ ở Level 1 của Time Maiden. Ta hoàn toàn có thể Special Summon Time Maiden như Hack Worm và làm Xyz Material. Bên cạnh đó thì cũng có thể banish Time Maiden để Special Summon Timelord từ Deck để dễ dàng vượt qua những field cứng của đối thủ với những Timelord như Zaphion, Metaion…


III. Sơ lược về chiến thuật


Lyrical Luscinia có khả năng spam field khá mạnh. Như đã phân tích ở phần I, ta có thể tung ra 3 Level 1 monster và search 1 card chưa qua Normal Summon. Bên cạnh đó còn có những tech cards, engine đi cùng trong Deck để đảm bảo ta có những tổ hợp đủ để tung ra ít nhất 2 Xyz Monster là Recite Starling và Assembly Nightingale đảm bảo việc search và phòng thủ ít nhất qua được lượt đối thủ để lượt sau không chỉ search mà còn dùng chính những monster đó để tấn công. Cũng như Raidraptor, thông thường ta sẽ có 2 Xyz Monster trên sân, nếu hand tốt thì có thể là 3 nhưng với Lyrical Luscinia thì có điểm cộng hơn so với Raidraptor ở khả năng phòng thủ của Assembly Nightingale chứ không để Recite Starling hớ hênh cho đối thủ đánh.

Với chỉ số tấn công khá thấp, Lyrical Luscinia lại có cách tấn công cũng như OTK riêng cho mình lợi dụng chính cái chỉ số thấp bé nhẹ cân đó. Recite Starling sẽ như một "mũi giáo" bằng cách gây cho đối phương lượng damage bằng với damage mình nhận được, điều này sẽ đảm bảo điểm gốc của đối thủ sẽ luôn khoảng ngang bằng mình. Số điểm chênh lệch còn lại sẽ do Assemble Nightingale đảm nhiệm khi có thể tấn công trực tiếp liên tục với lượng damage không hề nhỏ.

IV. Decklist tham khảo: TCG banlist updated 05/18/2017


Monster: 20
Spell: 14
Trap: 6
1x Jizukiru, the Star Destroying Kaiju
1x Dogoran, the Mad Flame Kaiju
1x Garmeciel, the Sea Turtle Kaiju
3x Ash Blossom & Joyous Spring
2x Raidraptor – Last Strix
3x Lyrical Luscinia - Cobalt Sparrow
3x Lyrical Luscinia - Turquoise Warbler
3x Lyrical Luscinia - Sapphire Swallow
3x Kinka-byo


2x Instant Fusion
1x Raigeki
2x Where arf thou ?
3x Rank-Up-Magic Skip Force
2x Interrupted Kaiju Slumber
2x Cosmic Cyclone
2x Swallow’s Nest
3x Icarus Attack
3x Solemn Strike
Extra Deck: 15
1x Lyrical Luscinia - Independent Nightingale
1x Thousand-eyes Restrict
3x Lyrical Luscinia - Recite Starling
3x Lyrical Luscinia - Assembly Nightingale
1x Raidraptor – Ultimate Falcon
1x Raidraptor – Sattelite Cannon Falcon
1x Raidraptor Revolution Falcon
1x Raidraptor – Force Strix
1x Number F0: Utopic Future
1x Number S0: Hope ZEXAL
1x Number 39: Utopia Roots




* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

{ 3 Comments ... read them below or Comment }

  1. Independent Nightingale còn có thể dùng cho combo với Supreme King Starving Venom sau này

    ReplyDelete
  2. anh gửi cho em decklist tham khảo deck lyrical luscinia engine timelord đi, cảm ơn nhiều

    ReplyDelete
  3. cho em hoi bay h thi huong di nao la on nhat a

    ReplyDelete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -