Posted by : Thỏ Gà

Một phần không thể thiếu khi thi đấu Yu-Gi-Oh! đó là những Ruling phức tạp của các lá bài. Và hẳn là sẽ rất khó khăn cho các bài thủ nếu như sự phức tạp này còn được chia nhỏ giữa 2 lãnh thổ TCG và OCG. Để giúp các bài thủ có thể tiếp cận sự khác biệt Ruling này 1 cách dễ dàng hơn, Blog xin được tổng hợp một số khác biệt lớn về mặt Ruling giữa TCG và OCG, nhằm phục vụ các giải đấu thuộc format OCG trong tương lai. Hãy cùng đón đọc và nắm rõ những sự khác biệt này để có thể đạt kết quả tốt nhất trong giải nhé các bài thủ! :D


I. Về luật SEGOC (Simultaneous Effects Go On Chain)


Đây là khái niệm để chỉ việc sắp xếp Chain cho các effect Spell Speed 1 (Flip, Trigger, Trigger-like) thỏa mãn điều kiện cùng 1 lúc.

Ở TCG: những effect thỏa mãn điều kiện activate trước thì sẽ phải được activate trước
Ở OCG: bạn có thể sắp xếp Chain theo ý muốn


Ví dụ: nếu bạn thực hiện tribute Sangan để Tribute Summon Zaborg the Thunder Monarch thì tại 2 sân chơi sẽ có cách xếp Chain khác nhau như sau:

Ở TCG:
Chain Link 1: Sangan
Chain Link 2: Zaborg the Thunder Monarch

Ở OCG:
Chain Link 1: Sangan HOẶC Zaborg the Thunder Monarch
Chain Link 2: Effect còn lại

Điều trên có thể mở rộng để áp dụng với những card có Spell Speed chênh lệch nhau nhưng thỏa mãn điều kiện kích hoạt effect cùng 1 lúc. Ở TCG thì những card có Spell speed thấp hơn sẽ không thể Chain lại những card có Spell speed cao hơn. Nhưng ở OCG thì không hẳn là như vậy.

Ví dụ: 2 lá bài Ojamagic và Dark Coffin ở thế face-down bị tiêu diệt bởi Heavy Storm của đối thủ. Sẽ có 2 cách xếp Chain:

Ở TCG:
Chain Link 1: Ojamagic (vì đây là Normal Spell nên sẽ có Spell Speed 1)
Chain Link 2: Dark Coffin (vì đây là Normal Trap nên sẽ có Spell Speed 2)

Ở OCG:
Chain Link 1: Ojamagic HOẶC Dark Coffin
Chain Link 2: Effect còn lại

Vì sao điều này lại quan trọng? Một lí do quan trọng mà có thể nêu, đó là khi đối thủ đang điều khiển 1 lá bài có khả năng negate sự activate của effect như Legendary Six Samurai – Shi En, Evolzar Dolkka, Evolzar Laggia, ... những Effect của các Monster trên đều phải được Chain trực tiếp vào sự activate mà nó muốn negate.

Áp dụng ví dụ Tribute Sangan để Tribute Summon Zaborg the Thunder Monarch, khi đối thủ đang điều khiển Evolzar Dolkka

Ở TCG: Theo như giải thích ở trên thì Sangan sẽ ở Chain Link 1 và Zaborg sẽ ở Chain Link 2. Evolzar Dolkka sẽ chỉ có thể negate Zaborg chứ không thể negate Sangan.

Ở OCG: bạn có thể đặt Zaborg ở Chain Link 1 và Sangan ở Chain Link 2, nhằm ép đối thủ vào tình thế chỉ có thể negate Sangan.

Ta có thể lấy thêm 1 ví dụ nữa như sau:

Người chơi A có Goblindbergh và Kagetokage.
Người chơi B có Torrential Tribute.

Coi như cả 3 card đều sẽ activate, sẽ chia ra 2 trường hợp:

Ở TCG: Người chơi A sẽ được xếp chain để Goblindbergh và Kagetokage làm Chain Link 1 và Chain Link 2. Torrential Tribute sẽ là Chain Link 3.

Ở OCG: Người chơi A có thể đặt Goblindbergh ở Chain Link 1. Sau đó đối thủ có quyền activate Torrential Tribute ở Chain Link 2. Kagetokage bây giờ sẽ có thể activate effect của nó ở Chain Link 3.

II. Về việc ngăn cản destroy card trên sân


Khi một sự activate Spell hay Trap card bị negate, thì nó sẽ không được coi là ở trên field khi nó bị destroy sau đó. Điều này đúng ở cả TCG và OCG, nhưng sẽ xuất hiện 1 mâu thuẫn nếu như bạn muốn Chain vào khả năng negate và destroy Spell/Trap đó bằng 1 card có khả năng negate activation/effect mà sẽ destroy card trên field (ví dụ: Stardust Dragon).

Ở OCG, có một điều được “giả thuyết là đúng” là nếu bạn Chain một effect có khả năng negate và destroy 1 card khác, thì việc negate đó sẽ thành công và card đó sẽ không được coi là ở trên field khi nó bị destroy sau đó. Còn ở TCG thì “ giả thuyết” đó chưa bao giờ tồn tại. 

Điều đó quan trọng như thế nào? Hãy xét ví dụ sau:

1. Người chơi A điều khiển Legendary Six Samurai – Shi En.
2. Người chơi B điều khiển Stardust Dragon. Người chơi B activate Smashing Ground, với ý định destroy Legendary Six Samurai – Shi En.
3. Người chơi A chain lại bằng effect của Legendary Six Samurai Shi En để negate và destroy Smashing Ground.

Từ đó sẽ chia ra 2 cách để tiếp diễn ví dụ được nêu:

Ở TCG: Giả thuyết “Smashing Ground sẽ không còn ở trên field khi Legendary Six Samurai – Shi En destroy nó” không tồn tại. Người chơi B có thể chain lại bằng effect của Stardust Dragon để negate và destroy Legendary Six Samurai – Shi En.

Ở OCG:  Giả thuyết “Smashing Ground sẽ không còn ở trên field khi Legendary Six Samurai – Shi En destroy nó” tồn tại, do đó người chơi B không thể chain lại bằng effect của Stardust Dragon để negate và destroy Legendary Six Samurai – Shi En. 

III. Điều kiện về vị trí để các card có thể activate Trigger Effect


Ở OCG (và TCG khu vực Châu Âu), 1 card khi đã thỏa mãn điều kiện activate effect Trigger (mà không thể bị miss timing) của nó nhưng không còn ở vị trí ban đầu trước khi Chain mới có thể hình thành, vẫn có thể kích hoạt effect đó chừng nào nó còn ở khu vực public knowledge. Còn ở TCG (khu vực Bắc Mỹ) thì bạn sẽ không thể kích hoạt effect của card đó.

Ví dụ:

Chain Link 1:  Mystical Space Typhoon của người chơi A target 1 Spell/Trap đang Set của người chơi B.
Chain Link 2: người chơi B activate chính lá bài đang Set đó, chính là Call of the Haunted và target Satellarknight Deneb trong Graveyard của họ.

Chúng ta đều biết Satellarknight Deneb mang effect thuộc cấu trúc “If ... You Can ...” tức không thuộc dạng effect có thể bị miss timing. Nhưng theo Chain ở trên thì Deneb sau khi được special summon lên field ở Chain Link 2, thì sẽ lập tức vào lại Graveyard ở Chain Link 1 vì Call of the Haunted đã bị destroy bởi Mystical Space Typhoon.  Bây giờ, theo như OCG thì Satellarknight Deneb vẫn có thể activate effect của nó còn ở TCG (Bắc Mỹ) thì không.



* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!


Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -