Posted by : 志葉 丈瑠

Sản phẩm Fusion Enforcer ( FUEN ) cập bến TCG không lâu, mang đến cho người chơi các archetype với khả năng Fusion Summon là chủ đạo: Fluffal, Predaplant và nhận được nhiều sự chú ý nhất - Invoked. Invoked là archetype có những Fusion Monster với đa dạng với những effect rất phù hợp với meta game hiện tại, tuy nhiên những Fusion Monster này cần điều kiện nhất định để có thể summon chính là ở Attribute của monster còn lại bên cạnh Aleister là Fusion Material. Vậy chơi Invoked sao cho hợp lý, hãy cùng tìm hiểu nhé :D



I. Các card trong archetype


Aleister the Invoker



During either player's turn: You can send this card from your hand to the Graveyard, then target 1 Fusion Monster you control; it gains 1000 ATK and DEF until the end of this turn. If this card is Normal Summoned or flipped face-up: You can add 1 "Invocation" from your Deck to your hand.


Effect đầu của Aleister như một Kalut phiên bản Invoked vậy, việc tăng 1000 ATK và DEF cho một Fusion Summon sẽ giúp ta tiêu diệt những monster có chỉ số ATK, DEF lớn dễ dàng hơn. Ta sẽ sử dụng effect thứ hai của Aleister nhiều hơn, Aleister chính là searcher của Invoked, cho phép ta search Invocation - chìa khóa cho Fusion Summon từ Deck lên tay khi Normal Summon hoặc flip lá bài này lên. Hai khả năng khá đơn giản nhưng hiệu quả, đặc biệt là ở khả năng làm searcher và tiềm năng cũng từ đó khi Invocation cũng có khả năng liên kết tốt với cả hai effect của Aleister.

Chơi 3.

Invocation



Fusion Summon 1 Fusion Monster from your Extra Deck, using monsters from your hand as Fusion Materials. If Summoning an "Invoked" Fusion Monster this way, you can also banish monsters from your field and/or either player's Graveyard as Fusion Materials. If this card is in your Graveyard: You can target 1 of your banished "Aleister the Invoker"; shuffle this card into the Deck, and if you do, add that card to your hand. You can only use this effect of "Invocation" once per turn.

Dòng đâu tiên của lá bài này như một Polymerization bình thường, tuy nhiên, điểm đặc biệt lại chính ở những khả năng sau. Khi ta dùng lá bài này để summon "Invoked" Fusion Monster thì ta có thể sử dụng Fusion Material còn lại nhờ chính tài nguyên dưới grave của cả bản thân lẫn đối thủ bằng cách banish nguyên liệu từ grave. Khả năng này của Invocation sẽ khiến đối thủ phải suy nghĩ kĩ và sử dụng ngay tài nguyên dưới grave của mình như The White Stone of Ancients, các Blue-eyes, các Zoodiac nói chung và đặc biệt là Ratpier ... áp lực gây lên đối phương không phải nhỏ khi phải tính toán thật kĩ nếu để những card combo chạm grave mà không có cách di chuyển đi luôn thì sẽ bị Invocation banish mất, vừa mất tài nguyên, vừa để người chơi summon được Invoked. Ngoài ra, việc Fusion Summon của Invocation dường như vô tận khi cứ khi có Invocation dưới grave, ta có thể target Aleister từ Banish Zone để add lại về tay, trong khi đó Invocation sẽ được shuffle lại về Deck, sẵn sàng cho Aleister search tiếp.

Chơi 2-3.

Magical Meltdown



When this card is activated: You can add 1 "Aleister the Invoker" from your Deck to your hand. The activation of your cards and effects that include an effect that Fusion Summons a Fusion Monster cannot be negated, also your opponent's cards and effects cannot activate when a monster is Fusion Summoned this way. You can only activate 1 "Magical Meltdown" per turn.


Khi lá bài này được activate thì ta có thể add Aleister từ Deck lên tay. Invoked cũng được Konami cho theo kịp thời đại khi cũng sở hữu cho mình một Field Spell riêng, có thể search bằng Terraforming, tức có thể hiểu là một searcher được một searcher khác search lên bởi một searcher nữa =)) Không chỉ dừng ở đó, Reckless Magic Circle sẽ làm cho việc Fusion Summon không thể bị negate và mọi card cũng như effect của đối phương sẽ không thể activate khi có một monster được Fusion Summon bằng cách này. Với khả năng này thì không chỉ không negate được sự Fusion Summon mà những card disrupt mạnh mẽ như Fairy Tale - Snow sẽ không có sức mạnh gì, ở dưới grave thì bị banish mất, nhảy lên thì không được activate effect. Effect này của Reckless Magic Circle không mấy khi sử dụng cũng như được để ý đến nhưng cũng là một lợi thế cho ta khi có lá bài này trên sân,

Chơi 3.

The Book of Law


Tribute 1 "Invoked" monster; Special Summon 1 "Invoked" monster from your Extra Deck with a different original Attribute from that monster's. (This Special Summon is treated as a Fusion Summon.) You can only activate 1 "The Book of the Law" per turn.

Effect khá đơn giản, như Form Change phiên bản Invoked vậy, cho phép ta Special Summon 1 Invoked monster từ Extra Deck với Attribute khác với monster vừa tribute cho lá bài này trước đó và việc summon này vẫn được tính là Fusion Summon. Không có điểm nhấn rõ rệt ngoài là Quick-play Spell card. Việc “thay người” này không thực sự hữu dụng khi phải tribute Invoked ( những Fusion Monster ) tuy nhiên nếu có Magical Meltdown thì The Book of Law cũng có được điểm đáng chú ý. Ví dụ như trong dãy chain link thì khi nghĩ đối phương không thể chain lại gì nữa thì chúng ta có thể kết thúc bằng The Book of Law và khi resolve thì Invoked monster sẽ được summon mà với effect thứ hai của Magical Meltdown khi có Fusion Summon, các effect khác sẽ không thể activate và đứng đó luôn.

Nghe thì có vẻ kinh khủng nhưng thực tế thì không thưc sự value, ta cần tính ổn định hơn là khả năng ít khi xảy ra này. Chơi 0.

Omega Summon


Target any number of your banished "Invoked" monsters with different names; Special Summon them in Defense Position.

Không như The Book of Law, Omega Summon thì hoàn toàn không chơi được. Thứ nhất, lá bài này là Trap Card, ta sẽ phải set xuống trước khi có thể activate và non-searchable. Thứ hai, để Special Summon Invoked monster từ Banish Zone thì đơn giản và chủ động nhất ta sẽ phải fusion hai lần bằng Invocation khi có Invoked trên sân hoặc dưới grave. Điều kiện activate quá dài dòng và không thực sự có khả năng gì như The Book of Law.

Chơi 0.



SỨC MẠNH CHÍNH CỦA INVOKED - INVOKED FUSION MONSTER

Invoked Mechaba



"Aleister the Invoker" + 1 LIGHT monster
Once per turn, during either player's turn, when a Spell/Trap Card, or monster effect, is activated: You can send the same type of card (Monster, Spell, or Trap) from your hand to the Graveyard; negate the activation, and if you do, banish that card.

Invoked mạnh nhất và dễ summon ở thời điểm hiện tại. Yêu cầu không khó với Aleister và một monster hệ ánh sáng - Attribute không thiếu monster mạnh như Ghost Orge & Snow Rabbit, Effect Veiler, Artifact ... Bên cạnh việc dễ dàng summon thì cũng cần effect tốt và Mechaba cũng có nó - khả năng theo mình là mạnh nhất trong YGO - khả năng negate. Khi có Spell/Trap hay Monster effect được activate thì ta có thể send một card cùng loại với lá bài vừa activate đó để negate nó. Ví dụ đối phương activate Raigeki thì ta có thể send Mystical Space Typhoon xuống grave và negate nó :v Stat của Mechaba cũng ở mức ổn với chỉ số 2500/2100 mạnh ngang Phù thủy áo đen :v 

Invoked Raidjin



"Aleister the Invoker" + 1 WIND monster
Once per turn, during either player's turn: You can target 1 face-up monster on the field; change it to face-down Defense Position.

Theo một nghĩa nào đó thì ta có thể hiểu Raidjin là một Book of Moon di động với stat 2200/2400. Cá nhân mình đánh giá thì Raidjin là Invoked monster mạnh sau Mechaba, nếu Book of Moon là card -1 thì với Raidjin trên sân, ta có thể Book of Moon lượt này qua lượt khác mà không bị -1, -2 gì cả. Tuy nhiên, với việc yêu cầu Fusion Material bên cạnh Aleister là Wind thì Raidjin là một Invoked khá kén Deck, không phải Deck gió nào cũng chơi được chứ chưa nói là mạnh. Hiện mới có Wind Witch hoạt động được và tốt với Invoke nói chung và Raidjin nói riêng.

Nếu nói về phương pháp khả thi để summon Raidjin trong các Deck không có Wind thì không phải là hoàn toàn không có. Là một Level 5 nên Raidjin có thể được gọi ra bằng Instant Fusion - tới cuối turn, Raidjin tự "Book of Moon" mình để tránh bị destroy bởi effect của Mì Tôm. 

Invoked Magelanica




"Aleister the Invoker" + 1 EARTH monster

Beater của Invoked. không có gì đáng nói lắm ngoài stat 3000/3300 to như con tịnh :-"

Invoked Purgatrio



"Aleister the Invoker" + 1 FIRE monster
This card gains 200 ATK for each card your opponent controls. This card can attack all monsters your opponent controls, once each. If this card attacks a Defense Position monster, inflict piercing battle damage to your opponent.

Bên cạnh Fusion Material yêu cầu là lửa thì Purgatrio cũng sở hữu một khả năng có thể nói là ... lỗi thời. Tăng ATK với mỗi card trên sân đối phương và có thể tấn công liên tục cùng khả năng "xuyên giáp" nhưng có thể nghĩ đơn giản thế này: Purgatrio sẽ càng mạnh hơn nếu có càng nhiều card trên sân đối phương, tuy nhiên, nếu họ đã có nhiều đến mức Purgatrio đạt đến chỉ số có thể tăng tối đa  rồi thì chưa chắc Purgatrio có thể đứng được trên sân lâu chứ chưa nói đến việc có thể tấn công hay không :v

Invoked Cocytus



"Aleister the Invoker" + 1 WATER monster
Cannot be destroyed by your opponent's card effects. Your opponent cannot target this card with card effects. This card can attack while in face-up Defense Position. If it does, apply its ATK for damage calculation.

Effect tự bảo vệ bản thân của Cocytus khá hay cùng với một khả năng như Super Heavy Samurai. Tuy nhiên với việc yêu cầu monster hệ nước thì mình vẫn chưa tìm được Deck nước nào có thể chơi Invoked mà hiệu quả cả.

Invoked Caliga



"Aleister the Invoker" + 1 DARK monster
If a player's monster effect attempts to activate, none of that player's monsters can activate their effects for the rest of this turn while this card is face-up on the field. Each player can attack with only 1 monster during each Battle Phase.
Caliga sẽ làm cản trở cả hai người chơi khá nhiều trong lượt của họ khi chỉ một monster được activate effect trong lượt khi Caliga face-up trên sân, cùng lúc đó thì chỉ một monster được tấn công mỗi Battle Phase. Điểm lưu ý ở đây là trong card text ghi "monster effect attempts to activate", tức là khi activate effect mà không bị negate thì sẽ tính là "attempts" và ngược lại, nếu bị negate thì sẽ không bị tính. Điều này làm mình đánh giá không cao lắm khi Drident activate effect, nếu destroy thành công thì đối phương vẫn có thể activate effect của những monster khác trên sân vì Caliga đã không còn face-up trên sân, kể cả nếu Drident không tiêu diệt được vì effect destroy bị negate thì đối phương vẫn sẽ tiếp tục được activate những monster effect khác, cá nhân mình thấy nếu lá bài này không có dòng "while this card is face-up on the field" thì sẽ mạnh hơn


Invoked Elysium



1 "Invoked" monster + 1 monster that was Special Summoned from the Extra Deck
Must first be Fusion Summoned with the above Fusion Materials. While face-up on the field, this card is also DARK, EARTH, WATER, FIRE, and WIND-Attribute. Once per turn, during either player's turn: You can target 1 "Invoked" monster you control or in your Graveyard; banish it and all monsters your opponent controls with the same Attribute as that monster.

Invoked Monster được coi là tối thượng nhất nên cũng yêu cầu Fusion Material cao nhất :-" yêu cầu tới một Invoked Monster và một monster được Special Summon từ Extra Deck. Stat ấn tượng với chỉ số 3300/4000 cùng khả năng hủy diệt mạnh mẽ, đây quả là Invoked cực mạnh và cần phải chơi 3 ngay ... đấy là bình thường chứ mình là người tốt nên mình sẽ nói Calysium tốt nhưng việc summon ra Calysium thì không value. Ta cần fusion hai lần để có thể tung ra Calysium, có lẽ nếu không có dòng "Must first be" kia thì có lẽ Calysium và The Book of Law sẽ có khả năng chơi được.


II. Các engine hỗ trợ


Tất cả Invoked Monster đều yêu cầu một monster có các thuộc tính khác nhau bên cạnh Aleister nên ta có thể hiểu rằng Konami đang gợi ý rằng ta cần sử dụng một engine nữa trong Deck thay vì chỉ phụ thuộc vào việc đối phương chơi gì. Hiện nay đang có hai engine mạnh, được ưa dùng và hoạt động tốt nhất với Invoke là Zoodiac /w Artifact và Windwitch /w Artifact.

1. Zoodiac /w Artifact


Về cơ bản thì cái khung của engine này không khác gì những engine Zoodiac mà những Deck có khả năng chơi Zoodiac sử dụng.

3x Zoodiac Molmorat
1x Zoodiac Whiptail
3x Zoodiac Barrage

Cùng đó sử dụng những Artifact mạnh nhất có thể để có khả năng disrupt bên cạnh Zoodiac và tận dụng Attribute là Light của Artifact.

1x Artifact Moraltach
2-3x Artifact Scythe
3x Artifact Sanctum

Engine này không có gì đáng nói lắm khi chơi 2 engine mang trong mình khả năng disrupt và + tốt. Invoke đi cùng engine này chỉ mang hướng gây thêm áp lực từ Merkaba mà thôi.




2. Windwitch /w Artifact


Cũng với khung Artifact như engine trên nhưng thay vì Zoodiac sẽ thay vào đó là Wind Witch. Điểm mạnh của engine này là có khả năng tung ra Crystal Wing Synchro Dragon không bị destroy bởi effect. Với khả năng bảo kê này đi cùng với khả năng negate và stat lớn của Crystal Wing thì đối thủ sẽ phải khó khăn để có thể qua được field gồm Crystal Wing cùng Raidjin (và dàn Trap luôn sẵn sàng). Bộ khung Windwitch trong engine này bao gồm.

3x Windwitch - Ice Bell
2x Windwitch - Snow Bell
2-3 Windwitch - Glass Bell
1x Windwitch - Winter Bell
Lưu ý rằng trong turn bạn activate effect của các Windwitch bạn chỉ có thể summon ra monster hệ Wind. Chính vì vậy, Raidjin là card được summon ra nếu trong turn đó bạn summon Crystal Wing lên bàn.


III. Đặc điểm của archetype Invoke


Invoked là archetype có lối chơi phụ thuộc vào engine đi cùng trong Deck nhưng tại sao Deck nào cũng không chơi Invoked như Zoodiac ? Những Deck có thể tận dụng tốt Invoked là những Deck thỏa mãn nhưng tiêu chí sau:

- Không quá phụ thuộc vào Normal Summon.
- Có khả năng tung ra Invoked mạnh nhất - Invoked Mechaba.
- Không phải dùng nhiều card để combo.

Từ đây mà các bạn có thể thỏa sức build Invoke bằng sự sáng tạo phong phú của mình chứ không chỉ với mỗi những gì mà bọn mình đã đưa ra trong bài. Bạn muốn chơi Invoked thì hãy xét theo những tiêu chí trên mà dần phát triển ý tưởng để có một Deck như ý và độc nhất thôi, ví dụ như Blue-eyes cũng có thể chơi được Invoked nà :x

IV. Decklist tham khảo


1. Invoke Windwitch /w Artifact


Monster: 18
Spell: 10
Trap: 12
3x Aleister the Invoker
3x Windwitch – Ice Bell
3x Windwitch – Glass Bell
2x Windwitch – Snow Bell
1x Artifact Moraltach
2x Artifact Scythe
2x Maxx “C”
2x Ghost Orge & Snow Rabbit
3x Invocation
3x Magical Meltdown
3x Terraforming
1x Raigeki
3x Artifact Sanctum
3x Solemn Strike
3x Dimensional Barrier
1x Torrential Tribute
1x Vanity’s Emptiness
1x Solemn Warning
Extra Deck: 15
2x Invoked Mechaba
1x Invoked Elysion
1x Windwitch – Winter Bell
2x Clear Wing Synchro Dragon
2x Crystal Wing Synchro Dragon
1x Stardust Dragon
1x Invoked Magallanica
1x Invoked Caligula
2x Invoked Raideen
1x Invoked Purgatorio
1x Invoked Cocytus

2. Invoke Zoodiac /w Artifact


Monster: 15
Spell: 13
Trap: 12
3x Aleister the Invoker
3x Zoodiac Molmorat
1x Zoodiac Whiptail
1x Zoodiac Thoroughblade
1x Artifact Moraltach
2x Artifact Scythe
2x Maxx “C”
2x Ghost Orge & Snow Rabbit
3x Invocation
3x Magical Meltdown
3x Terraforming
3x Zoodiac Barrage
1x Raigeki
3x Artifact Sanctum
3x Solemn Strike
3x Dimensional Barrier
1x Torrential Tribute
1x Vanity’s Emptiness
1x Solemn Warning
Extra Deck: 15
2x Invoked Mechaba
1x Invoked Elysion
2x Zoodiac Drident
1x Zoodiac Broadbull
1x Zoodiac Tigermotar
1x Zoodiac Boardbow
1x Daigusto Emerald
1x Number 39: Utopia
1x Number S39: Utopia the Lightning
1x Invoked Magallanica
1x Invoked Caligula
1x Invoked Raideen
1x Invoked Purgatorio


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!


Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -