Posted by : fgg

Banlist tháng 8 ngay sau kì WCS 2016 được đánh giá là đòn chí tử đánh vào Monarch khi limit cả 3 chủ bài : Ehther, Stormforth và Pantheism, không như OCG chỉ limit Pantheism và lá bài ít quan trọng hơn là Domain. Vậy lối chơi của Monarch TCG bị ảnh hưởng như thế nào sau Banlist ? 


Trước khi tìm ra giải pháp mới cho Monarch, hãy cùng phân tích ảnh hưởng to lớn của Banlist khi lần lượt limit các key card của Deck này:

Limited Pantheism:


Trước Banlist, Monarch vốn đã được đánh giá là độ ổn định không cao,dễ brick: nghĩa là nếu bạn start với hand hoặc là rút toàn spell/trap Monarch, hoặc rút toàn mồi tribute Eidos-Edea , hoặc rút toàn các đế vương Ehther-Erebus thì bạn sẽ phải bất lực nhìn đối thủ ra bài mà không thể làm gì hơn. Limit Pantheism đã trực tiếp ảnh hưởng đến tính ổn định của Monarch và khả năng cộng card thông qua việc banish Pantheism, từ đó dẫn đến việc  Monarch rất dễ mất lợi thế về card khi phải đánh với các deck nhiều tài nguyên khác.

Limit cặp Ehther- Stormforth:


Điều gì đã khiến Monarch trở nên đáng sợ ngay sau khi được ra mắt ? Nếu như bạn phải đương đầu với Monarch, bạn sẽ e ngại điều gì? Chính là khả năng “ đánh bài trong turn đối thủ” vô cùng tuyệt vời của cặp đôi Ehther và Stormforth. Nếu như Monarch vào nhịp trận đấu với cặp đôi này, bạn gần như không còn cơ hội để chiến thắng; khả năng chủ động “nháy” trong turn đối thủ của Ehther và cướp quái không target của Stormforth đã khiến Monarch duy trì lợi thế ổn định và bào mòn tài nguyên đối thủ.

Vậy Limit Ehther- Stormforth ảnh hưởng như thế nào?

1. Việc Ehther chỉ được chơi 1 trước tiên đã giảm target để show của Tenancity, phần nào giảm tính ổn định vốn đã chẳng mấy cao của Monarch.

2. Thứ 2, Monarch đã không còn có thể “gián tiếp” dùng Ehther add Ehther lên tay như trước để turn sau có thể kết hợp cùng Stormforth disrupt đối thủ. Stormforth có được bằng cách banish Pantheism vừa được gửi về mộ bằng Ehther. Việc Limit Pantheism, Ehther và Stormforth sẽ khiến Monarch khó thực hiện combo trên hơn. Limit Pantheism đồng thời cũng gây khó khăn cho việc add Stormforth nếu như trước đó bạn đã dùng Tenancity.


Tóm lại việc Limit 3 chủ bài của Monarch là Ehther, Pantheism, Stormforth khiến Monarch phải tính toán thật kĩ lưỡng trước khi ra bài để tránh việc bị cạn kiệt tài nguyên mà chưa thể dứt điểm đối thủ.

Vậy hướng đi nào cho Monarch sau Banlist khi khó còn có thể đọ tài nguyên về card khi mất cả 3 card quan trọng của mình? Bài viết sẽ xét về 2 build phổ biến của Monarch trước banlist tháng 8/2016: Domain MonarchMonarch Extra.

1. Domain Monarch:


Là build tận dụng khả năng lock extra của Domain of the true Monarchs.


Như đã biết, Domain cấm đối thủ special summon từ extra nếu như ta không có quái trong extra và điều khiển quái thú đã được tribute summon; khác với OCG là limit Domain, TCG vẫn giữ lại 3 cho Monarch, vậy nên việc Monarch chuyển hẳn về chơi không extra là hoàn toàn dễ hiểu, trước kia Monarch chơi extra để có thể trở nên cơ động hơn, tận dụng tối đa Prime: mang đi xyz ra các rank 5 như Shark Fortress để OTK; Pleiades, Tiras để out qua Mask of Restrict hay Fog King,

Tuy nhiên bây giờ Monarch đã bị hit nặng nề, các side card trên cũng dần bị thay thế, đồng thời việc nhanh chóng đẩy Prime cùng mồi banish của nó xuống mộ không còn dễ dàng, hơn nữa Monarch hiện giờ không thể đọ tài nguyên với các deck khác như trước nên việc tung ra các lock Fiend mang tính quyết định trận đấu được cân nhắc đưa trở lại main deck,điều này dẫn đến việc tung ra các rank 5 trở nên thừa thãi.

Việc lock Vanity-Majesty fiend trước kia không có quá nhiều ý nghĩa trong mirror match Monarch nhưng giờ khi đối đầu với các deck khác, chúng lại trở nên vô cùng hữu hiệu. Hơn nữa, chúng ta có thể add Majesty lên tay thông qua Return of the Monarchs.

Tung ra các lock quyết định có thể giúp Monarch tiết kiệm được tài nguyên và vẫn giành chiến thắng

Việc sử dụng lock Domain có tác động như thế nào đến format hiện tại ?

Set TDIL sang TCG đồng thời cũng mang đến làn gió mới là Metalfoe - 1 deck đang lọt top khá nhiều bên OCG, việc lock extra khiến cho Metalfoe nếu không có card phá lock ngay thì có thể sẽ dẫn đến 1 bàn thua tức tưởi. Điều tương tự cũng sảy ra với meta ABC ở tháng 11 khi đánh phụ thuộc boss trong extra.

Các deck không sợ lock Domain hiện tại có thể kể đến là Blue-eyes, Cyber Angel, Mermail Atlantean, tuy nhiên một khi vướng phải lock Majesty-Vanity  thì cũng khá khó khăn để vượt qua.
Decklist tham khảo:





Core deck nhìn chung không có gì thay đổi, việc tech them Pot of Desire giúp bạn mau chóng cộng card để dàn field cần thiết, dù phải banish top 10 card nhưng giờ đây đó không còn là vấn đề quá to tát với Monarch, khi mà chẳng may bạn mất Pantheism hay Stormforth nhưng lại tạo ra được field lock tốt.

X3 Blackwing Gofu combo cùng Kuzaz cũng là cách bạn mau chóng draw đc những thứ cần thiết.


 

2. Monarch Extra


Điểm cộng của kiểu Build này là trước tiên cho phép chúng ta tận dụng prime như 1 quái thú lv5 để có thể mang đi xyz rank 5, các rank 5 thông thường được sử dụng ở đây là Pleiades, Durendal, đặc biệt là Durendal khi phát huy tối đa hiệu quả khi Mirror match với Monarch. Bạn không còn nơm nớp lo sợ Ehther và Stormforth như trước, tất cả nhưng gì bạn phải làm là nháy eff shuffle hand để tạm biệt Ehther của đối thủ!

Nói cách khác, Monarch Extra tỏ ra vô cùng hữu hiệu khi Mirror match khi bên cạnh lợi thế về card do Ehther và Pantheism mang lại; thêm vào đó là khả năng out qua các Floodgate chí mạng là Mask of Restrict và Fog King.Tuy nhiên sau khi bộ 3 chủ lực bị limit, kiểu build này mất dần ưu điểm trên do không còn ổn định như trước, Monarch Extra trở nên mang tính biểu diễn combo nhiều hơn là phù hợp với 1 giải đấu competitive.

Pantheism bị Limited sẽ khiến Deck không thể duy trì lợi thế về card lâu
Điểm cộng nữa cho Monarch Extra không chỉ ở xyz rank 5 mà còn là khả năng synchro và fusion cơ động với Briliant Fusion, chính vì thế mà Monarch Extra có thiên hướng biểu diễn, dù kiểu build này không giúp deck ổn định hơn ,thậm chí còn có phần giảm xuống.

Điểm trừ:

- Lối chơi Monarch Extra khiến chúng ta suy nghĩ nhiều hơn khi tính toán sao cho vừa có thể tận dụng Extra , vừa có thể tận dụng eff của cặp Eidos-Edea, điều này đôi lúc khiến các tính toán của bạn bị chi phối và dẫn đến tính sai.
- Tính ổn định không được cải thiện hơn so với bản Domain Monarch.
- Tài nguyên bị hạn chế dễ dẫn dến việc hết card đánh trước khi kết liễu được đối thủ.
- Monarch extra mục đích cuối cùng vẫn là lock field và tất nhiên nếu bạn có thể tung ra 1 field lock với Crystal Wing thì chẳng thà bạn ra lock Vanity-Majesty cho gọn gàng và sạch sẽ.

3. Kết luận


Trước Banlist, việc lựa chọn chơi Domain hay Extra nghĩa là bạn lựa chọn việc đánh đổi được-mất giữa các match up của Monarch , nếu như Domain lợi thế khi đánh với pendulum thì khi Mirror, có extra lại giúp bạn tận dụng tài nguyên,

Sau Banlist tháng 8 được áp dụng, Monarch có lẽ sẽ dễ lựa chọn với hướng build Domain hơn, cái lợi trước mắt và thấy được đầu tiên là giúp bạn… tiết kiệm tiền mua extra ! thứ 2 là khi không phải Mirror match, Domain lock phát huy hiệu quả khá tốt, có thể nói là trở thành winning condition của deck, giúp bạn nghĩ ngợi không quá nhiều mà vẫn giành được chiến thắng.


                                                                                                                                   -Mèo Mướp-


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 2 Comments ... read them below or Comment }

  1. Ad nên max 3 Escalation - phiên bản thứ 2 của Ehther. Vì khả năng bá đạo, lock Vanity/Majesty trong lượt đối thủ!

    ReplyDelete
  2. Ad nên max 3 Escalation - phiên bản thứ 2 của Ehther. Vì khả năng bá đạo, lock Vanity/Majesty trong lượt đối thủ!

    ReplyDelete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -