Posted by : Unknown

...đó là điều đứng đầu tiên trong 14 điều mà những vị Quan thế âm Bồ Tát, những vị Phật răn dạy chúng ta. Vấn đề là "Tại sao điều này được đứng đầu tiên?" và "Ý nghĩa của nó thực sự là như thế nào?". Thiết nghĩ, lý do để giải thích cho hai câu hỏi này chính là bởi ẩn sâu con người chúng ta luôn tồn tại những lỗi lầm, những tội ác. Dù ít dù nhiều thì những tội lỗi ấy cũng hủy hoại chúng ta và có lẽ đó là lý do tại sao chúng ta phải chiến thắng một kẻ thù là chính chúng ta vậy. Trong Hy Lạp cổ đại, người ta tin rằng con người luôn tồn tại tám con quỷ tượng trưng cho những tội lỗi. Và trong Yugioh ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể xem tám con quỷ cùng những tội lỗi đó là gì thông qua một dòng tộc mới toanh của Konami mang tên: Amorphage.



1 và 2. Amorphage Irritum và Amorphage Yperifaneia: Sự kiêu ngạo


Sự kiêu ngạo được hiểu nôm na đó chính là sự tự tin thái quá vào khả năng của mình, hay được gọi với cụm quen thuộc: ảo tưởng sức mạnh. Đây là tội lỗi đứng đầu trong tất cả, bởi vì người ta quan niệm sự kiêu ngạo, kiêu căng là nguyên căn dẫn đến những tội lỗi khác. Trong mỗi chúng ta, chắc chắn luôn có một chút gì đó kiêu ngạo khi gặp những việc tưởng chừng như dễ dãi. Thế nhưng để tránh giữa việc tự tin và kiêu ngạo, thì chúng ta cần biết khả năng thực chất của mình như ra sao để hành xử cho đúng mực. Trong kinh thánh, sự kiêu ngạo được mô tả bằng màu tím (mộng mơ) và bằng con chim công lung linh xòe bộ đuôi rực rỡ cho mọi người xem. Đó chính là lý do tại sao mà trong artwork của Irritum, tông màu chủ đạo và màu tím và có một con chim đứng giữa xòe cánh ra đấy!


Amorphage Irritum và Amorphage Yperifaneia: Sự kiêu ngạo




3 và 4. Amorphage Aplistia và Amorphage Northrotes: Lòng tham


Lòng tham cũng giống như Sự kiêu ngạo, là đòn bẩy, là cò súng để bắn bay đi lương tâm và ánh sáng của công lý. Có nhiều người đã biết cách lợi dụng lòng tham trong mỗi chúng ta để đạt được mục đích xấu, lừa lọc,... Người ta quan niệm rằng những kẻ tham lam, vụ lợi sẽ luôn bị gặp quả báo thích đáng theo bất kì cách nào. Kẻ tham lam cũng sẽ gặp những hình phạt đáng sợ dưới địa ngục sau khi chết như là nấu trong dầu sôi, bị ép ăn cóc nhái, rắn rết,... Lòng tham được biểu hiện từ màu vàng phú quý tiền tài. Và có lẽ chính vì vậy nên artwork của Aplistia mới có con chuột màu vàng cam đấy!!!


Amorphage Aplistia và Amorphage Northrotes: Lòng tham


5. Amorphage Cavum: Lười nhác


Có nhiều người luôn quan niệm rằng, lười nhác không phải là cái tội, đơn giản chỉ là người đó có thói quen lười nhác như vậy. Khác với những loại tội lỗi khác, lười nhác không đến nhanh và ập vào con người mà nó giống như một con quỷ, gặm nhấm dần dần tinh thần và tâm lý của kẻ có thói quen như vậy. Nhiều người ví von rằng, lười nhác luôn cuộn tròn vào một góc, không quan tâm đến ai, nếu có quan tâm thì cũng chỉ là những hành động mệt mỏi, uể oải miễn cưỡng. Lười nhác giống như một con dê già cỗi, là vật kí sinh luôn gặm nhấm con người, kéo con người ngày càng xuống hố sâu của sự chậm chạp, thoái hóa. Để chiến thắng lười nhác, con người cần năng động, cần vận động cả về thể chất lẫn tinh thần, suy nghĩ. Chứ đừng để màu xanh già cỗi biến coi người "chảy thây" ra nhé!

Đừng để màu xanh già cỗi biến coi người "chảy thây" ra nhé


6. Amorphage Gastrimargia: Ham ăn


Kế bên Lười nhác đó chính là Ham ăn, háu ăn. Nguồn gốc của tính ham ăn được người Hy Lạp giải thích bằng nhu cầu tiêu thụ, khao khát nhiều hơn so với nhu cầu cần thiết. Trong lịch sử Hy Lạp và Latin, chúng được biểu thị từ con ruồi (khác với trong Kinh Thánh biểu thị từ con lợn). Sở dĩ được biểu thị bởi con ruồi bởi có lẽ ruồi luôn là con vật bẩn, luôn bám vào thức ăn hoặc các nơi có mùi thức ăn để đẻ trứng, làm hại sức khỏe cho con người, người xưa quan niệm dường như con ruồi bâu vào đồ ăn để ăn tranh đồ ăn với loài người vậy.  Việc gán con ruồi cho tính ham ăn dường như cũng là điều hợp lý như vừa nói lên đúng tập tính của loài ruồi, vừa châm biếm, đả kích những kẻ ham ăn, tục ăn cũng giống như lũ ruồi bẩn thỉu! Người ham ăn tục uống sẽ bị quan niệm làm mồi ăn cho cóc rắn dưới địa ngục sau khi chết.

Con ruồi bẩn thỉu: biểu tượng của sự phàm ăn tục uống


7. Amorphage Luxuria: Dục vọng


Một trong những nhu cầu tất yếu của con người nếu không được kiềm chế hay sử dụng đúng cách, nó sẽ trở thành tội ác: đó chính là Tình dục. Vốn dĩ tình dục là một nhu cầu ai cũng có, nhưng rõ ràng đôi khi nó cũng kết thành tội ác như 1 câu chuyện  mà ai ai cũng biết về Adam và Eva đã đánh mất mình trong những phút vui trụy lạc để rồi bị ruồng bỏ xuống địa ngục tù ải. Tình dục là một nét đẹp của tình yêu, nhưng có lẽ ở một khía cạnh nào đó, việc con người luôn tỏ ra mình cao thượng mà né tránh đi việc phải đối mặt với chuyện này tự khiến chuyện tình dục trở thành vấn đề nhạy cảm, khó nói. Việc không kiếm soát được bản thân cũng như lạm dụng tình dục hoàn toàn có thể ảnh hưởng tới tâm thần cũng như thể chất sinh lý của người trong cuộc, và có lẽ vì thế mà trong hầu hết các quốc gia, luôn có 1 mục riêng để phạt những kẻ ấu dâm vậy! Trong Latin và Hy Lạp, Tình dục được biểu thị từ con bọ cạp, luôn chứa những nọc độc hấp dẫn nhưng cũng đầy chết chóc!

Tình dục cũng độc như nọc của một con bọ cạp vậy


8. Amorphage Orge: Giận dữ


Trong dân gian Việt Nam có một cụm thành ngữ biểu thị khá đúng cho những tác hại từ giận dữ: Giận mất khôn. Đúng như vậy, đôi khi cái giận dữ đã che lấp đi cái lý trí trong tâm hồn một con người. Và khi lý trí bị che mờ, khi  sự sáng suốt bị khỏa lấp thì không điều gì là con người không thể làm được. Mọi hậu quả của các tội lỗi đều có thể dẫn đến giận dữ, và chính vì thế, đôi khi sự giận dữ được coi như nguồn cơn cho tội ác. Giận dữ được biểu thị từ con chó sói, có lẽ điều đó đúng bởi trong artwork, không khó để nhìn ra cặp mắt sắc lẹm và hàm răng như tức giận sắp ăn tươi nuốt sống kẻ thù. Khi con người giận dữ, cái thú tính giống con chó sói cũng được bộc phát: cũng gào thét, cũng gầm gứ,... Những biểu hiện ấy sẽ chỉ thực sự mất đi khi sự giận dữ không còn, và đến lúc ấy, có thể bạn sẽ mất đi một vài người hoặc một vài đồ vật đắt tiền rồi đó!

Sự tức giận cũng mang thú tính như chó sói

Như vậy, qua việc hiểu biết về các loại tội lỗi này, không khó để hình dung vì sao người Hy Lạp cổ đại lại coi chúng như những con quỷ phải không? Ai cũng có trong mình những tội lỗi này, nhưng việc kìm nén chúng và thay đổi chúng thì không phải một sớm một chiều là thay đổi được. Chính vì thế, ngay từ bây giờ, thay vì chỉ ngồi và tìm hiểu những tội lỗi ấy, hãy chuyển mình, hãy đứng dậy để thực hiện những hành động cụ thể đi thôi!

Nguồn: Amorphage
Tác giả: Clear Mind



* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -