Posted by : Haou Judai

Sau hơn một tháng thử nghiệm với Adjusted List, có lẽ thời điểm F&L List - hay còn gọi nôm na là Ban List - sắp được công bố chính thức. Một Ban List khẩn cấp và bất ngờ như vậy không phải là điều Konami hay làm; nhưng nó đã trở nên ... không bất ngờ lắm trong ngữ cảnh Konami TCG đang ngày càng có nhiều chính sách mới cho trò chơi này. Vậy đó là những cái gì và nó ảnh hưởng thế nào tới YGO trong tương lai tới?


Hình ảnh Top 16 YCS Atlanta 2016


1. Những thay đổi lớn của Konami - từ việc in nhiều... 


Có lẽ ít người để ý rằng, trong vòng vài tháng qua Konami đã có rất nhiều biến chuyển lớn trong lĩnh vực card game Yu-Gi-Oh! Điển hình trong số đó là việc cho thử nghiệm pack 9-card-1-foil bắt đầu từ set Highspeed Riders (HSRD), và sau này là Breakers of Shadow (BOSH) rồi tới Wing Raiders (WIRA). Thay vì pack có thể có foil có thể không như trước và tỉ lệ foil chỉ chiếm 1/3 một box (8 foil/24 pack), giờ đây Konami gấp 3 lần lượng card foil lên với giá tiền sản phẩm không đổi, và cũng gấp đôi lượng Secret Rare, Ultra Rare trong một box!

Với cách in mới này, giá trị của card thật sự đã giảm xuống chóng mặt: những card Secret Rare hot cách đây vài mùa có thể có giá ngất ngưởng lên tới cả 100 đô (Dark Destroyer) hay chỉ là Super Rare nhưng có giá lên tới 50 đô như Luster Pendulum; thì giờ đây, card có giá trị cao trong 1 box cũng sẽ chỉ rơi vào tầm 40-50 đô. Lượng Secret Rare - Ultra Rare gấp đôi đã làm cho cung hiện tại vượt xa cung trước kia, và theo quy tắc cung-cầu cơ bản trong kinh tế, việc giảm giá trị card trong 1 box đi là điều tất yếu, và cũng phải ngót nghét một nửa giá trị!

Dàn Dark Destroyer trứ danh với cái tên gọi nickname: "Bank Destroyer"

Một ví dụ đơn giản dễ nhìn thấy nhất là trong set Breakers of Shadow: mặc dù sở hữu hàng tá những lá bài từ mạnh cho tới rất mạnh và hỗ trợ cho rất nhiều Deck, nhưng những Kozmo Tincan hay Kozmojo trong Deck Kozmo đều không vượt quá 5-10 đô (100-200k)/lá, Atlantean Neptabyss trong Deck Atlantean không vượt quá 5 đô (120k), những staple rank 4 như Rafflesia cũng chỉ 15 đô (300k), và dàn Super Rare cơ bản còn lại đều dưới 1-2 đô (20-50k), trừ Twin Twisters.


Vậy giá trị card giảm là điều tốt hay xấu? Với những "con buôn" card, những người dựa nhiều vào thị trường card lẻ (nôm na là secondary market) thì đây thật sự là một tin không mấy vui vẻ với họ. Bóc càng nhiều box chỉ để bán lẻ những winning card và ăn chênh lệch sẽ không còn hiệu quả như trước vì giá card đã giảm mạnh đi nhiều và sự chênh lệch đó không đáng để mạo hiểm thực hiện việc "buôn." Sẽ ít người bỏ tiền ra đầu tư nhiều box chỉ để bán những lá Super Rare mạnh nhưng chỉ 1-2 đô. 

Những trang web, hay địa chỉ bán card lẻ cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi chính sách này của Konami. Lợi nhuận tính trên đầu card thu lại được từ việc bán single card lẻ có thể sẽ thấp hơn trước rất nhiều - nhưng bên cạnh đó vẫn còn yếu tố số lượng (lượng card bán ra có thể nhiều hơn trước) - nên cho tới thời điểm hiện tại chúng ta vẫn chưa rõ số phận những website đó sẽ ra sao trong tương lai xa...

Còn với những người chơi YGO và có nhu cầu mua real card lớn (đặc biệt như tại thị trường VN), thì chính sách in bài mới của Konami thật sự là một món quà không thể lớn hơn. Giờ đây không phải chỉ là 2-3 winning card trong chục box nữa mà con số đó sẽ gấp đôi - đồng nghĩa với việc real hóa 1 Deck sẽ dễ hơn rất nhiều so với trước đây. Tại thị trường VN, việc sở hữu 1 Deck real còn là vấn đề khó khăn với nhiều người và phần đông chúng ta thường tránh real 1 Deck meta, phần vì lo sợ Banned List, phần vì không kiếm đủ những card cần thiết cho 1 Deck meta.


Giá trị card giảm hiện nay đem lại 2 yếu tố tích cực với những người chơi: (1) dễ dàng đổi bài cho nhau hơn khi card từ Super Rare trở xuống có khuynh hướng bằng giá nhau (những Super Rare có giá trị 20-50k trở xuống có thể đem trade ngang hàng mà không cảm thấy quá thiệt) và (2) dễ dàng sưu tập đủ 1 Deck hơn trước với cùng một lượng tiền bỏ ra (ví dụ mua 5 pack hiện tại sẽ có nhiều cơ hội để có card mình cần hơn là 5 pack trước kia). 

2. ... cho tới việc in lại hàng loạt lại những lá bài đang HOT trên thị trường - nước cờ hạ bệ thị trường card lẻ?


Trong vòng 1 tháng qua, những người chơi Kozmo tại nước ngoài đã có phen thật sự hoảng loạn khi chứng kiến gần như 3/4 Deck của mình được reprint lại trong sản phẩm Premium Gold 3 sẽ ra mắt giữa tháng 3 tới. Tất cả những card Kozmo ngoại trừ trong set BOSH đều được reprint toàn bộ lại trong PGL3: Kozmo "Bank" Destroyer, Farmgirl, Goodwitch, Forerunner,... Toàn bộ Burning Abyss - một thế lực meta cũ - cũng được reprint gần như tất cả trong Gold và còn kèm theo cả Beatrice, siêu card phục vụ cho Burning Abyss trong format tới này, cũng lần đầu tiên được in để support cho B.A ở TCG.


Nếu như trước đây chúng ta được biết rằng TCG chuyên "cắt xén" những lá bài tốt trong sản phẩm tương đương ở OCG và thay thế bằng những card rất ... vớ vẩn, thì nay câu chuyện lại hoàn toàn khác! Không những giữ nguyên tất cả những lá bài tốt trong sản phẩm tương đương (SD Emperor of Darkness là ví dụ), TCG còn tích cực reprint những lá bài hot-nhưng-đã-cổ để người chơi có thể mua pack và sử dụng được luôn, chứ không còn phải chạy khắp mọi nơi tìm những nguồn bán card lẻ để thỏa thuận với những cái giá trên trời như trước nữa. 

Vanity's Emptiness, một lá bài Common, có giá lên tới 30 đô trong khoảng thời gian rất dài - là điều mà ai nhìn cũng cảm thấy ngán ngẩm và Konami có lẽ cũng đã chịu đựng đủ vấn đề này rồi! In lại những card chơi được không chỉ giúp những người chơi tiếp cận được card staple ngay trong pack mới, mà còn giúp chuyển 30 đô (600k) đáng lẽ ra được đầu tư vào mua Vanity's Emptiness của một bên thứ ba nào đó vào túi tiền của Konami thông qua những sản phẩm của họ. Tiền được bỏ "đúng túi" và có giá trị với "đúng người" - tại sao lại không làm thế ngay từ đầu?


Tất nhiên, một lần nữa những nhà "đầu tư" card lẻ của chúng ta lại bị chèn ép một cách vô cùng công khai bởi chính sách in lại. Đã mất công "ém hàng" những siêu card Common như Vanity's Emptiness (trước đây) hay Trechearous Trap Hole (bây giờ) mà bất thình lình một cái, Konami thông báo sẽ in lại toàn bộ những card hot đó. Thông thường sau gần 1 năm, những card hot hay dòng Archetype meta sẽ được reprint lại trong sản phẩm nào đó (Mega Tin là ví dụ điển hình) trước khi toàn bộ Deck đó được cho "lên dĩa" sau 1 tháng ra mắt sản phẩm. Đó là điều kiện thuận lợi cho những con buôn kịp "ém hàng" thời gian dài mà không sợ giá trị card giảm nhanh chóng. Còn vào thời điểm hiện tại, giá trị card thay đổi liên tục và không thể giữ nguyên giá trị trong một thời gian dài như trước sẽ làm cho thị trường card lẻ không kịp ém hàng và buộc phải trả card lại đúng giá trị ban đầu của nó (Common chỉ nên có giá 10k-20k và Super chỉ nên có giá 50k).

Trở lại thị trường VN, việc in lại này ghi được rất nhiều "điểm" trong mắt người chơi, đặc biệt là những bạn mới bắt đầu tiếp cận bài real. Không dễ để có thể kiếm được những lá bài cổ, nguồn hàng duy nhất của những người chơi tại VN chủ yếu thông qua các shop bán hàng, và các shop cũng chỉ tập trung nhập những sản phẩm mới nhất (ở đâu cũng vậy thôi!). Thế nên, việc 1 Deck chẳng may thiếu Mirror Force, hay đang cần Forbidden Lance, Chalice khi chúng lại đang rất thịnh hành ở meta hiện tại, mà lại không thể kiếm chỗ nào bán - là một điều cản trở lớn với ước muốn real hóa Deck của mọi người.  


Daigusto Emeral là một ví dụ điển hình nhất cho vấn đề này, không chỉ tại VN mà còn trên khắp thế giới. Ở VN số lượng người sở hữu Daigusto Emeral không nhiều và ở trong thị trường Mỹ - một thị trường tiêu thụ card game số 1 thế giới - cũng không phải ai cũng sở hữu 1 Daigusto Emeral. Chỉ xuất hiện trong các Deck Rank 4 và không quá mức cần thiết như kiểu Rafflesia, Castel, Abyss Dweller nhưng Daigusto có một cái giá khó tin được - 40 đô (800k)! Mức giá trên được đẩy lên rất cao bởi thị trường card lẻ và với mức giá này, những người chơi Deck thông thường mà muốn 1 Daigusto cũng phải lắc đầu ngán ngẩm và chán nản với việc real Deck.

Emeral với cái giá trên trời!

Konami biết điều đó và giờ là lúc họ bắt tay vào "sửa sai"! Daigusto Emeral đã được thông báo in lại trong Premium Gold 3, cùng với hàng loạt "người bạn" cùng cảnh ngộ khác như Maxx "C", Chimeratech Fortress Dragon,... Với đợt "phổ cập" card này, cá nhân tác giả tin rằng thị trường YGO tại Việt Nam sẽ được rất nhiều điểm lợi và là cơ hội cho chúng ta san dần khoảng cách về Deck real với các nước khác trên thế giới. 

3. Konami quan tâm hơn tới việc xây dựng Deck cho những người chơi?


Đó cũng là một điểm hoàn toàn mới lạ và chưa từng xảy ra trước đây tại TCG. Chúng ta đều biết mức độ "đem con bỏ chợ" của Konami như thế nào. Một sản phẩm mới, gồm rất nhiều Archetype mới, card mới, ra mắt liên tục 1 tháng 1 lần - và Konami chỉ đơn giản đăng 1-2 bài Blog giới thiệu sơ qua về card/Archetype đó! Những bài viết có thể nói là sơ khai nhất, đơn giản nhất có thể, không hướng được cho người chơi nên sử dụng card thế nào, sử dụng combo Deck ra sao. Konami có thể nói đã dựa hoàn toàn vào cộng đồng chơi YGO tự phát triển lấy chiến thuật, và đó cũng là một phần lý do tại sao tự nhiên có một "bộ phận" những card trở nên HOT bất thình lình và có giá trên trời được đẩy lên bởi những người chơi nổi tiếng có tầm ảnh hưởng. 

Vậy nhưng trong khoảng thời gian gần đây, bộ phận R&D (Research and Development) của TCG đã thay đổi điều đó một cách chóng mặt: Rất nhiều những video hướng dẫn cách chơi (Super Quantum hay Phantom Knights là một ví dụ), video hướng dẫn cách sử dụng lá bài (Cyber Dragon Infinity là một ví dụ), hay những video quảng cáo sản phẩm được thiết kế công phu chứ không chỉ dịch thuần túy từ OCG sang như trước đây (Premium Gold 3). Tất nhiên, nhìn theo một cách nào đó thì việc này giống như TCG tự đi quảng cáo sản phẩm của mình - nhưng - ai muốn bán cái gì thì chẳng phải tự PR tốt nó lên, miễn là hợp pháp và không phản cảm là được, phải không nhỉ?

Những video thường xuyên được đăng tải hơn
Việc thường xuyên tung video hướng dẫn cách chơi còn đem lại một ích lợi to lớn hơn thế: tạo cảm giác thân thiện giữa người bán (Konami) và người mua. Có lẽ ai cũng muốn được nghe những chia sẻ trực tiếp từ nhà sản xuất phim, tác giả truyện vì nó sẽ giúp chúng ta mở mang thêm được nhiều thông tin, hiểu theo được nhiều ngữ cảnh khác nhau chứ không đơn thuần chỉ hiểu một chiều theo suy nghĩ của cá nhân. Và quan trọng nhất, đó là thông tin chính thức, không phải bất kì hình thức suy đoán nào của cộng đồng fan! YGO cũng vậy: được nghe thông tin chính thức từ Konami, được nghe chia sẻ kinh nghiệm sử dụng card từ bộ phận phát triển trò chơi, được confirm rulings chính thức từ những người làm nên luật tại TCG,... Còn gì tuyệt vời hơn thế nữa?

Ngoài sự vui vẻ thân thiện ra, một điểm tích cực nữa tác giả cho rằng Konami đã và đang thật sự thành công là chính nhờ những video như thế này đã tạo sự mới mẻ, đột phá trong build Deck cho cộng đồng YGO. Đúng là có những Deck mạnh và vượt trội hơn hẳn các Deck khác và trở thành meta: Kozmo, Performapal, Monarch,... Nhưng nhìn các Deck lọt Top chẳng phải đang có rất nhiều kiểu build lạ và độc? Performapal, sau khi bị hit nặng bởi Adjusted List, trở nên cân bằng với các Deck khác hơn và cũng có rất nhiều cách build mới được hình thành để thích ứng với việc bị hit này. Monarch, với đủ loại tech, đủ các loại engine cũng đã xuất hiện khắp nơi... Nhìn lại OCG, có lẽ lần này phía Nhật Bản và các nước Châu Á đang bị "chậm" một nhịp so với TCG khi những giải đấu tại đây Performapal vẫn tỏ ra quá mạnh và áp đảo hoàn toàn phần còn lại, mặc dù cho những lá bài chủ chốt trong Performapal đã ra mắt cũng phải nửa năm tại OCG rồi.


Format đang trở nên "lành mạnh" hơn với rất nhiều Deck mới và lạ lọt Top các giải đấu trên thế giới. Phantom Knights đã trở thành một thế lực không thể coi thường? Super Quantum cũng có khả năng lọt Top? Đâu đó sử dụng Raid Raptor và thành công? ... Rất, rất nhiều những ví dụ tiêu biểu và đó đều là những Deck được Konami giới thiệu, dù ít dù nhiều, trong những video hướng dẫn của mình. Giá card rẻ, được hướng dẫn và được truyền cảm hứng build Deck bởi chính những người sản xuất card - một tiền đề để có thể hình thành một format YGO tốt hơn và cũng đáng chơi hơn trước! 

Một hình ảnh Deck profile Top 8 Montreal, Canada: Phantom Knight

4. Kết luận


Lạ và độc - đó là những mong muốn của tất cả người chơi khi nghĩ tới Yu-Gi-Oh! - một trò chơi đòi hỏi sự kiên nhẫn và tính sáng tạo cao, Để thực hiện được điều đó, họ - người chơi - cần có trong tay đủ Công Cụ, Lý Trí, và Tinh Thần quyết tâm thể hiện mình. Công cụ đã và được Konami cung cấp một cách ngày càng tốt hơn qua việc gia tăng tỉ lệ in và in lại; lý trí đang được Konami truyền cảm hứng qua những video hướng dẫn gần gũi và cũng rất hữu ích; vậy tinh thần quyết tâm chiến đấu trong format mới này sẽ là thứ cuối cùng chúng ta cần có và cần tự tạo ra. Cũng đúng, vì làm gì có ai quyết tâm hộ bản thân mình đây?


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 1 Comments ... read them below or add one }

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -