Posted by : Haou Judai

Với tổng số phiếu bình chọn nhiều hơn hẳn năm ngoái (391 so với 286), CoTY 2015 năm nay thật sự vô cùng gay cấn và không kém phần ... nhộn nhịp! Năm 2015 trôi qua với biết bao nhiêu sự kiện nổi bật: Nekroz gây bão từ tháng 2 và gần như chiếm lĩnh vị trí Top Meta hơn nửa năm; Burning Abyss và Shaddoll "chết đi sống lại" rất nhiều lần, thay đổi cách chơi như ... thay áo với quyết tâm không bị đánh bật khỏi meta; hay sự lên ngôi vô địch đầy bất ngờ của Satellarknight cùng với "ngài" cà chua Mystic Tomato là điểm nhấn của giải đấu thế giới WCS năm nay...

Hãy cùng Mahadoyugi điểm qua 10 card được xem là đại diện của năm 2015 nhé.


Top 10 Cards of the Year 2015


Bám sát vị trí thứ 15 tới 11 là Kozmo Farmgirl (126), Lavalval Chain (121), Qliphort Scout (110), Tellarknight Ptolemaieus (109), Performage Damage Juggler (105). Một điều rất đáng tiếc là Damage Juggler, một trong những card được thiết kế "lỗi" nhất lịch sử YGO lại chỉ về ở vị trí thứ 11. Người bạn đồng hành của chàng hề này - Wavering Eyes - lại.. Opps! Chút nữa thì lộ! Chúng ta hãy đến với vị trí thứ 10 nào!

10. Djinn Releaser of Rituals: 129


Điều mình khá bất ngờ là trong top 10 thiếu vắng Nekroz, deck đã thống trị TCG trong phần lớn thời gian của năm nay. Thế nhưng Djinn Releaser vẫn lọt vào top 10 chứng tỏ rằng chưa ai quên được những khó khăn khi phải đối phó với Nekroz trong thời kì đen tối này. Với việc dễ dàng đưa xuống mộ nhờ Lavalval Chain để sử dụng effect, Level 3 thuận tiện cho việc ra Clausolas hoặc Trishula, cộng với hàng bảo kê đầy đủ từ Gungnir chống destroy, Trishula chống target và Valkyrus kết thúc Battle Phase, Djinn-lock gần như là một Vanity Emtyness có thể search được và hầu như luôn tung ra được ở đầu game. Đây thật sự là một thế lock quá bất công và phải mất một thời gian dài, cộng đồng buộc sử dụng rất nhiều tech card dị chỉ để đối phó với thế lock này như Book of Eclipse, Bull Blader,...


Câu chuyện liên quan đến bà béo Releaser và tinh thần thể thao trong cộng đồng Yugioh cũng là một chuyện thu hút rất nhiều quan tâm và bàn tán trên các diễn đàn trong một thời gian khá dài. Có lẽ, Djinn - Patrick Hoban sẽ đi vào huyền thoại và được truyền lại qua nhiều thế hệ chơi YGO nữa...

9. Trishula, Dragon of the Ice Barrier: 139


Trishula có lẽ là đại diện xứng đáng nhất cho một thời kì hào hùng của Yugioh - Plant Synchro. Effect banish 3 card không target khiến cho Trishula gần như không bao giờ "bị yếu đi" do powercreep như nhiều anh em khác ra mắt cùng thời. Bởi vậy mà việc reprint trong High-Speed Riders vẫn không khiến giá của Trishula giảm đi quá nhiều.

Ngày nay, với sự trợ giúp của Instant Fusion và Norden thì việc ra Trishula không hề quá khó khăn. Tuy vậy, việc đánh đổi nhiều tài nguyên để ra một monster trong thời đại có quá nhiều thứ negate như bây giờ là một move cần phải tính toán rất cẩn thận. Chính vì vậy, nếu bạn có sử dụng Trishula, thời điểm tốt nhất để tung ra chú rồng băng giá này là vào cuối game, khi tài nguyên hai bên đã cạn kiệt.



8. Wavering Eyes: 149


Nếu bình chọn card nào tặng nhiều muối cho đối phương nhất trong Pendulum format này thì mình nghĩ Wavering Eyes xứng đáng ở vị trí dẫn đầu. Wavering Eyes đã tạo nên những trận đấu “nhãn thuật” căng thẳng nhất và người nào act được Wavering Eyes cuối cùng sẽ là người hưởng niềm vui chiến thắng (có thể thắng cả Duel đó luôn! ). Những trận đấu giữa 2 Deck Pendulum luôn căng thẳng tột bậc: liệu để lại Scale có bị đối thủ Wavering Eyes không? liệu Wavering Eyes của mình có bị chain bởi Wavering Eyes đối thủ không? Liệu lắp 2 scale lung tung để dùng Wavering Eyes có bị chặn lại bởi Damage Juggler không?... Một khi Wavering Eyes đã resolve thành công với 3 card bị destroy trở lên, trò chơi cũng gần như đã kết thúc khi tài nguyên 2 bên sẽ chênh lệch rất lớn: 1 bên vừa được add 1 Pendulum bất kì, vừa được banish KHÔNG target 1 card của đối thủ, lại vừa trừ họ 500 LP. Nếu con số card nổ của Wavering Eyes là 4, bạn còn được … add thêm 1 Wavering Eyes nữa lên tay!


Trước đây khi chưa có nhiều kĩ thuật “giấu scale”, tất cả các Deck Pendulum đều coi Wavering Eyes như một “tử thần” vậy. Qliphort, rồi Zefra và gần đây nhất là Magician đều không thể tự làm biến mất scale của mình trong turn mình để đảm bảo an toàn trong turn đối thủ. Performapal Pendulum Sorcerer ra mắt trong BOSH, và giờ đây chúng ta đã có lá bài “giấu scale” mới vô cùng ổn định! Những trận chiến nhãn thuật Wavering Eyes cũng vì đó mà trở nên bớt khắc nghiệt và kết thúc chóng vánh như trước...

7. Kozmo Dark Destroyer: 152


Không phải ngẫu nhiên mà Dark Destroyer đang là card đắt nhất trên đấu trường meta game hiện nay với mức giá xấp xỉ 90-100$, khiến cho các duelist đặt biệt danh cho tàu bay đen là Bank Destroyer.

Effect cùng chỉ số của Dark Destroyer quả thật xứng đáng với đồng tiền bát gạo: KHÔNG thể bị target, sức công 3000 khó có Rank 4 nào vượt qua, bắn 1 monster khi được triệu hồi cùng khả năng float như các tàu bay Kozmo khác, đây là một cỗ máy OTK thật sự ở tầm cao mới của Kozmo. Chỉ cần search thành công Dark Destroyer, nhiều khả năng ta có thể tiêu diệt đối thủ chỉ trong 1 turn. Move thường thấy của Dark Destroyer là tự nổ tàu chiến của mình để có thể float tiếp tàu chiến hay phi công khác và dồn những damage cuối cùng trong sự ngỡ ngàng không hiểu chuyện gì xảy ra của đối thủ!  


- Chiến thuật Kozmo: http://mahadoyugi.blogspot.com/2015/08/chien-thuat-meta-thu-25-kozmo.html

6. Raigeki: 152


Khi thông tin Raigeki mới được thả trở lại sau chục năm nằm dài trên Ban List, nhiều người đã mường tượng ra tốc độ của Game sẽ thay đổi chóng mặt như thế nào. Câu trả lời cho vấn đề trên là đúng, tốc độ game YGO có biến chuyển rất nhiều chỉ trong vài tháng trở lại đây nhưng… Raigeki không phải là nhân tố chính. Destroy toàn bộ monster đối phương, không cost gì, nhưng cái thời destroy là nỗi khiếp sợ của tất cả đã qua lâu rồi… Hầu như tất cả các Deck hiện giờ đều có khả năng float: từ Shaddoll, B.A, hay cơ chế Pendulum trước đây với Qliphort,... cho tới Kozmo, PePe hay Magician hiện giờ. Tuy nhiên, nếu được activate đúng thời điểm (kết hợp với Abyss Dweller/Dark Law?), Raigeki sẽ thể hiện được giá trị của mình và giúp công việc dồn damage đối phương đơn giản hơn rất nhiều.



5. Dante,Traveler of the Burning Abyss: 159


Một điểm mạnh của Burning Abyss đáng nhắc đến trong năm qua là có thể sử dụng nhiều floodgate mạnh như Mistake, Anti-Spell Fragrance và có lối chơi dễ dàng thay đối thay meta từng thời kì.

Dù đã kết thúc trong 4 set từ DUEA nhưng Burning Abyss liên tục nhận được nhiều hàng hỗ trợ gián tiếp như Utopic F0, Fiend Griefing và mới nhất trong 2016 là Fiendish Rhino Warrior cùng Twin Twister. Việc Limited Cir và Semi-Limied Graff không làm ảnh hưởng quá nhiều tới khả năng spam field của Burning Abyss bởi: còn 3 Dante là còn hy vọng!

Năm 2015 đánh dấu sự chuyển biến lối chơi của BA để đáp ứng với Meta của từng thời điểm như build Skill Drain cùng Number 30, build Secret Village of the Spellcaster đối đầu với Nekroz, The Traveler and the Burning Abyss trong cuộc chiến tài nguyên, Number F0: Utopic Future cho match up với Kozmo và Magical Springs cho Pendulum Magician.

Năm 2016 sẽ tiếp tục đánh dấu bước tiến lớn của Dante cùng đồng bọn với việc Beatrice, Enternal Lady (có thể) cập bến TCG cùng hàng generic Rank 3 từ Wing Raiders: Super Quantum Mecha Beast Granpulse và The Phantom Knights of Break Sword. Dante và những con quỷ Địa Ngục sẽ ra sao, có lẽ chúng ta sẽ biết ở hồi sau...


4. Elder Entity Norden - Instant Fusion: 168
 

Norden đến với TCG khá muộn, khi mà chúng ta đã tưởng rằng ông già biển cả phải chịu số phận cầm chân ở OCG vô thời hạn.


Cặp đôi này gần như có thể tech vào bất cứ deck nào khiến cho việc ra Rank 4 chỉ đơn giản là “Pay 1000LP”. Norden giúp những Deck XYZ summon ra Cyber Dragon Infinity hay Rafflesia dễ dàng hơn bao giờ hết! Norden giúp những Deck Synchro tung ra Omega, Black Rose, Moonlight Rose, Goyo,... mà chỉ mất có 1 card! Norden giúp những Deck OTK fun làm những loop tưởng như chỉ có trong “tưởng tượng”! Chỉ một card ra mắt, nhưng với một card effect chẳng có restrict gì, đã mở ra chúng ta rất nhiều hướng đi như vậy đấy.

Chuyện Norden hoặc Instant Fusion bị hit gần như chỉ là vấn đề sớm muộn ở TCG. Điều tác giả đang băn khoăn là Norden sẽ bị hit trước hay mì gói sẽ bị hit trước mà thôi.

3. El Shaddoll Contruct: 180


Nếu bạn muốn hỏi lá bài nào là nguồn sống giúp Shaddoll luôn trụ được ở vị trí meta dù trải qua rất nhiều mùa Ban List và powercreep diễn ra thường xuyên? Câu trả lời chỉ có 1: đó chính là El Shaddoll Construct!


Rút bài học từ OCG khi phải mất tới 3 kì Ban List thì OCG mới triệt hạ hoàn toàn được Shaddoll, TCG đã nhận thấy rằng, El Shaddoll Construct chính là quân át chủ bài quan trọng bậc nhất và là sức sống của cả Deck Shaddoll. Chỉ cần Summon thành công Construct, người chơi có thể mở ra rất nhiều nước đi và Shaddoll như "bùng nổ" từ đó. Mang 3 Effect và cả ba Effect đều thật sự quá mạnh, một mình Construct gần như đã anti lại toàn bộ những monster trong Extra Deck của những Deck khác, tạo những loop khó chịu với Falcon, Shaddoll Core hay bộ đôi Shaddoll Fusion/El Shaddoll Fusion..

Construct ra đi đồng nghĩa với việc chúng ta không còn thấy bóng dáng của Shaddoll trong những Deck được chơi ở các giải đấu lớn nhỏ nữa… Có thể đâu đó vẫn có những người cố gắng hồi sinh lại một đế chế Shaddoll hào hùng bằng cách mix những “tàn dư” Shaddoll monster vào những Deck như Fluffal, Infernoid,... Nhưng những kết quả đạt được đều không cao và cũng chỉ dừng ở mức tại Local.

2. Evilswarm Exciton Knight: 186


Kể từ khi ra mắt từ năm 2013, Exciton Knight nghiễm nhiên chiếm 1 Slot chính thức trong bất kì Extra Deck nào có sử dụng Rank 4. Chú Gián sẵn sàng trừng phạt những bài thủ thiết lập field dày quá mức cần thiết (over-extended board), những bài thủ thích "cộng" nhiều, hay những bài thủ thích chơi dày đặc dàn Trap... Tất cả sẽ bị tiêu tan một khi Exciton Knight đáp sân và activate effect thành công. BÙM!

Gián công lý đã không còn để mang lại sự công bằng nữa...
Giờ đây, chúng ta sẽ không bao giờ được nghe tiếng nổ chát chúa này nữa...

Dù có nhiều ý kiến về việc ban Exciton nhằm dọn đường cho Structure Deck Master Pendulum cùng format PePe tới đây nhưng một điều phải thừa nhận rằng nếu giữ lại Exciton Knight thì việc giữ card advantage trên field của những Deck Pendulum sẽ thật sự rất khó khăn.

1. Apoqliphort Towers: 198


Với sự trợ giúp của Wavering Eyes và những tech card khác như Into The Void, One Day of Peace thì build Tower Turbo thật sự là một thế lực trong nửa đầu năm 2015. Việc Semi-Limited Scout không quá ảnh hưởng tới vấn đề khi những người chơi Qliphort có thêm hẳn ba Scout nữa (Wavering Eyes). Chính nhờ tốc độ search chóng mặt của Wavering Eyes, Towers - một cỗ máy hạng nặng nhưng khá dead draw trước khi - bỗng trở thành nhân vật chính trong Deck Qliphort.


Câu chuyện bên lề có chút liên quan nhẹ là chính vì sự phổ biến của Tower Turbo đã khiến các duelist châu Âu ca thán vì không thể sử dụng Number 52: Diamond Crab King - câu trả lời duy nhất cho Tower vào kì WCS Qualifier Europe.

Điều đáng tiếc (thực sự thì chắc hẳn không ai tiếc) là số phận của Qliphort trên đấu trường meta gần như đã chấm dứt khi Scout và Saqlifice bị limit. Tower bị lên bảng Forbidden cũng không còn là điều đáng bận tâm nữa.

Hãy cùng Pay 800 để tưởng niệm Qliphort…
-800.

Qua bài viết này, Mahadoyugi cũng gửi lời cảm ơn với các bạn đã đồng hành cùng chúng mình 1 năm qua, và chúc các bạn có 1 năm mới may mắn và có nhiều thành công mới. Điều cuối cùng mình muốn gửi gắm với các bạn là Yu-Gi-Oh chỉ là một trò chơi, vì vậy dù có gì đi nữa thì hãy luôn cố giữ niềm vui cho mình, để tiếp tục theo đuổi đam mê lâu nhất có thể. 

P/S: Bài viết này sẽ không hoàn thành được nếu không có các lượt bình chọn và những ý kiến đóng góp của các bạn trên fanpage. Thay mặt Mahadoyugi, mình xin chân thành cảm ơn sự trợ giúp nhiệt tình của các bạn.

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -