Posted by : Unknown

Âm nhạc là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Nó khiến chúng ta thay đổi tâm trạng một cách thần kì theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể đang rất vui và muốn nghe ngay một bản nhạc của những ban nhạc nổi tiếng bây giờ; nhưng những lúc cần chút gì đó tĩnh lặng, tại sao ta không cùng đến với buổi hòa nhạc "Melodious Concerto no.10, op. 29" của Mahadoyugi nhỉ?



Chương trình âm nhạc hôm nay

I. Những nhạc trưởng vĩ đại Maestra
II. Nghệ thuật biểu diễn của các Diva
III. Những nữ ca sĩ chính Songstress
IV. Coda của vở diễn

I. Những nhạc trưởng vĩ đại Maestra  


1. Mozarta the Melodious Maestra 


Nhạc trưởng không chỉ có vai trò cầm nhịp cho cả dàn nhạc giao hưởng hoành tráng mà còn là người thổi hồn vào mỗi bản nhạc. Để biểu diễn xuất sắc bản nhạc ngày hôm nay, Melodious đã phải đề cử tới ba vị nhạc trưởng - một trong số đó là cô nàng có cái tên là Mozarta.

Mozarta là cái tên lấy cảm hứng từ nhà soạn nhạc người áo vĩ đại - Wolfgang Amadeus Mozart. Ông chính là một trong những nhà soạn nhạc có tầm ảnh hưởng, nổi tiếng và quan trọng bậc nhất châu Âu thời kì Nhạc Cổ Điển (1700-1800). Những giao thoại, những câu chuyện về ông vẫn được người đời truyền từ đời này sang đời khác: tập piano từ năm 3 tuổi, sáng tác bản nhạc đầu tiên từ năm 5 tuổi, biểu diễn trước công chúng năm 7-8 tuổi... Người ta thường nói, những người quá tài giỏi thường bạc mệnh. Mozart sống thọ 35 tuổi và cho tới nay, nguyên nhân cái chết của ông vẫn còn gây nhiều tranh cãi trong giới học giả.

Mozart viết rất nhiều thể loại nhạc, từ giao hưởng (Symphony), công-xét-tô (concerto) chủ yếu dành cho piano, sô-nát (sonata), các bản nhạc cho nhóm đàn dây (string quartet/quintet), và các vở opera... Những tác phẩm nổi tiếng của ông có lẽ chúng ta đã quá quen thuộc và nghe trong "vô thức" hàng ngày rồi đấy: bản giao hưởng số 40, serenade số 13 (hay còn được biết đến với cái tên quen thuộc hơn là Eine Kleine Natchmusik), các vở kịch Don Giovanni, đám cưới của Figaro,...


Quay trở lại Yugioh, vinh dự được mang tên nhà soạn nhạc thiên tài, chắc hẳn cô nàng Mozarta này phải rất tài năng để chỉ huy từng nhạc công trong dàn giao hưởng Melodious phải không nhỉ? :D

 
 cô nàng Mozarta và nhà soạn nhạc Mozart vĩ đại

2. Shopina the Melodious Maestra


Nhạc trưởng tiếp theo sẽ điều khiển các thiên thần Melodious xinh đẹp của chúng ta ngày hôm nay chính là Shopina. Có vẻ đây là một cái tên lạ lẫm, nhưng quả thật, nếu nói về Chopin (Sô Panh) thì có lẽ độc giả nào ở đây cũng biết. Đúng thế, Shopina chính là cái tên được nhắc đến để tưởng nhớ cho một nhà soạn nhạc vĩ đại nữa của thế giới: Frederic Chopin. Chopin được coi là một Mozart thứ 2 của thế giới, ông sinh ra và lớn lên tại Ba Lan trong những năm đầu của thế kỉ 19. Âm nhạc của ông gắn liền với miền đồng bằng Ba Lan cùng sự cảm thụ âm nhạc có thể nói là: thiên phú.

Những tác phẩm của Chopin luôn có một cái gì đó mà người nghe sẽ phải thốt lên rằng "nó thật là Chopin quá!". Giai điệu lúc xuống trầm lên bổng, lúc nhẹ nhàng lắng đọng từng nốt nhạc, lúc lại nặng nề "ào ào" như những cơn mưa rào mùa hạ... Người ta có thể cảm nhận được tất cả hương vị cuộc sống mỗi khi thả hồn vào những bản dạ khúc (nocturne) nhẹ nhàng mà sâu lắng, những đoạn dạo đầu (prelude) đầy tinh tế hay những khúc mazurka hoành tráng,...


Tuy nhiên, cuộc sống vốn ngắn ngủi, ông chết năm 39 tuổi vì căn bệnh lao phổi quái ác. Khi quân đội Phát Xít tấn công Ba Lan, những người yêu nghệ thuật đã bí mật giấu trái tim của Chopin đi khỏi bàn tay nhơ nhuốc của kẻ thù.

Một thông tin thú vị nữa dành cho các bạn độc giả là nghệ sĩ piano nổi tiếng Đặng Thái Sơn đã đánh dấu tên tuổi của mình trong giới âm nhạc quốc tế bằng giải Nhất cuộc thi piano mang tên Frederic Chopin được tổ chức ở Áo năm 1980. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử thế giới, một người châu Á đã dành giải Nhất trong cuộc thi piano uy tín lâu đời đó. Cho tới nay, những người Việt Nam chúng ta vẫn luôn ngợi ca nghệ sĩ Đặng Thái Sơn bằng một cái tên thân thuộc "người được Chopin chọn."

Trong Yugioh, cô nàng Shopina này hẳn đang biểu diễn những nốt nhạc trên phím đàn piano làm mê hoặc lòng người :D

 Shophina bên cạnh dáng hình của nhà soạn nhạc Ba Lan: Chopin


3. Schuberta the Melodious Maestra


Người nhạc trưởng cuối cùng điều khiển dàn nhạc hôm nay của chúng ta chính là Schuberta, và cô ấy vinh dự được mang tên nhà soạn nhạc, người thầy vĩ đại của thế giới: Franz Schubert. Ông là một người con trong gia đình có 5 người là nghệ sĩ trong thể loại nhạc thính phòng và solo piano. Nhạc của ông nổi tiếng về sự du dương, êm ái, và nhẹ nhàng.

Franz Schubert, cùng với Robert Schumann và Ludwig van Beethoven là những nhạc sĩ tiên phong cho thể loại âm nhạc Lied - một dạng nhạc được phổ từ những bài thơ lãng mạn nhưng không thiếu trong đó những yếu tố dân gian, lịch sử lâu đời của nước Đức. Bản Lied nổi tiếng của ông có thể kể đến "The Elfking", thường được biểu diễn bởi giọng nam trung (baritone) hoặc trầm (bass). Điểm đặc biệt và cũng là điểm hấp dẫn nhất của bản Lied này là việc nam hát chính biểu diễn cùng một lúc 3 nhân vật khác nhau chỉ qua cách thay đổi tông nhạc và giọng nhạc! Bên cạnh Lied, Schubert cũng sáng tác rất nhiều thể loại âm nhạc khác như giao hưởng, serenade, ngẫu hứng (impromptu),...

The Elfking - F. Schubert

Nhưng cũng thật tiếc vì giống như các nhà soạn nhạc tài ba khác, Schubert đã mất ở tuổi 31 do căn bệnh thương hàn quái ác.


 Schuberta bên cạnh người soạn nhạc Schubert tài năng



II. Nghệ thuật biểu diễn của các Diva


4. Aria the Melodious Diva 


Nghệ sĩ đầu tiên là bông hồng xinh đẹp Aria của gia đình Melodious. Aria là hình thức âm nghệ thuật được thể hiện bởi một giọng hát đơn có hoặc không có nhạc đệm của dàn nhạc/hợp xướng và thể hiện rõ nét nhất được cảm xúc sâu sắc, mãnh liệt của ca sĩ. Trước sự ra đời của opera, Aria thường xuất hiện trong những vở oratorio hay cantata khi ca sĩ chính thường được độc diễn và biến tấu bản nhạc tùy thích và được đệm bằng một dàn hợp xướng phía sau. Thông thường, Aria được biểu diễn bằng giọng nữ cao (soprano)

Trong Yugioh, nàng "diva" xinh đẹp Aria đang mang trên mình bộ váy biểu diễn của các nữ ca sĩ thanh nhạc đây!


5. Canon the Melodious Diva


Trong âm nhạc, Canon là một thể loại nhạc đối âm có sử dụng một hay nhiều giai điệu phỏng theo trong một thời gian nhất định. Giai điệu chính đóng vai trò chủ đạo trong canon gọi là lãnh xướng. Các giai điệu mô phỏng nhưng với âm sắc khác nhau có tác dụng hỗ trợ hoặc bè đuổi với lãnh xướng. Thể loại này rất phổ biến ở thế kỉ 17, đặc biệt với bản canon ở cung Rê trưởng (D Major) của Johann Pachelbel mà chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng đã từng được nghe.

Canon cung Rê trưởng - J. Pachelbel



6. Elegy the Melodious Diva 


Đứng thứ ba trong gia đình diva chính là cô nàng Elegy có mái tóc xanh khá là độc đáo. Ít ai biết rằng cái tên Elegy của cô gái chính là tên của một thể loại âm nhạc gợi chút man mác buồn và những nỗi nhớ vụt lên trong tâm trí rồi lại bay mất. Trong văn học, Elegy còn được biết tới cái tên tiếng Việt quen thuộc là "điếu văn" - một thể loại văn/thơ thường được dùng trong những buổi tang lễ để khóc thương một ai đó...

Trở lại với Yugioh, nhìn nét mặt của cô gái Elegy này, hẳn chúng ta đã quá rõ ràng cho thể loại nhạc cô nàng sắp biển diễn phải không?



7. Opera the Melodious Diva 


Nghệ sĩ thứ tư trong chương trình hôm nay chính là một cô gái có chất giọng Opera mạnh mẽ. Cho dù bạn có không nghe dòng nhạc này thì ít nhất một lần trong đời các bạn cũng đã nghe đến thể loại nhạc kịch nổi tiếng này. Nhạc Opera truyền thống gồm có 2 cách hát: hát nói (đây là 1 thể loại đặc trưng của Opera thông qua việc hát mà không cần giai điệu đệm) và bài hát phối khí giọng hát (khí sắc hoặc là một bài hát mang tính hình thức), trong đó cảm xúc của nhân vật sẽ được bày tỏ qua những tổ hợp giai điệu trầm bổng. Hát đôi, hát ba hoặc là sự hòa âm thường được biểu diễn, và những đoạn đồng thanh thường được sử dụng để bình luận về những diễn biến trên sân khấu.


Opera lần đầu được biết đến vào những năm 1600s và nó yêu cầu người nghệ sĩ hát chính khi thể hiện phải có chất giọng thật khỏe khoắn (thường là soprano với nữ và tenor với nam). Nước Pháp đã chọn Opera làm nhạc truyền thống của mình với rất nhiều nhà hát tại thủ đô Paris xinh đẹp. Nhà Hát Lớn tại Hà Nội cũng mang cái tên mĩ miều Hanoi Opera House đấy!

Trong Yugioh, chúng ta có một cô bé rất xinh xắn đáng yêu đại diện cho dòng hát này. Tuy nhiên liệu với thân hình nhỏ bé đáng yêu ấy, cô gái liệu có đủ sức hát những đoạn nhạc cao vút không nhỉ? :D




 8. Serenade the Melodious Diva


Serenade là một thể loại khác trong nhạc hoà tấu. Nếu Elegy mang tới cảm giác buồn và tiếc thương thì Serenade lại mang đến cho chúng ta chút hương vị nhẹ nhàng, tình tứ và đầy lãng mạn! Đúng vậy, serenade thường được trình bày trong các buổi dạ khúc khi những cặp đôi nắm tay nhau và nhảy theo điệu nhạc. Ngoài ra, serenade còn được quan niệm là khúc nhạc "tỏ tình" của các nghệ sĩ với phụ nữ qua cửa sổ.

Editor's note: Hơi lan man một chút, các bạn có thể xem lại tập Solid Serenade trong Tom & Jerry để hiểu hơn về thể loại nhạc cổ điển này.

Serenade là một cô ca sĩ xinh đẹp trong Yugioh đại diện cho dòng nhạc này. Trông cô xinh đẹp chẳng khác gì một bông hoa hồng vậy, và chắc hẳn những bản serenade dành tặng cho khán giả từ cô ca sĩ này sẽ làm say đắm lòng bao chàng trai đây!


9. Sonata the Melodious Diva


Đứng tiếp theo trong dàn mĩ nữ nhà Melodious chính là cô nàng Sonata. Sonata thường là một khúc khí nhạc nhỏ hay tổ khúc múa và xuất hiện lần đầu ở thế kỉ thứ 17 - đối nghịch với Cantata, một bản nhạc dùng để hát. Tới đầu thế kỉ thứ 19, Sonata được định nghĩa như một loại hình sáng tác âm nhạc chính thức và thường xuyên xuất hiện trong các bản nhạc cho tới ngày nay.


Một bản Sonata gồm có 3 phần: trình bày (exposition) – phát triển (development) – tái hiện (recapitulation). Sau phần tái hiện, trong các bản công-xéc-tô (concerto) hay symphony viết theo lối sonata, những nhà soạn nhạc sẽ viết thêm phần coda, khúc nhạc kết khi mà tất cả các nhạc cụ trong dàn nhạc lúc đó đều đánh với cường độ rất lớn để có một cái kết thật hoành tráng!

10. Tamtam the Melodious Diva 


Nữ diva thứ 7 chuẩn bị phần biểu diễn riêng cho mình ngày hôm nay có cái tên mang đậm chất Trung Quốc: Tamtam. Và màn trình diễn của cô cũng đặc biệt không kém, thay vì thể hiện giọng hát thì cô ấy sẽ biểu diễn một loại nhạc cụ giống hệt cái tên của mình: Tamtam (hay còn gọi là Gong). Gong là một loại nhạc cụ xuất xứ từ Trung Quốc và thuộc bộ dụng cụ gõ của đất nước này. Về sau Gong được lan truyền sang các khu vực Tây Á, Châu Phi và tất nhiên là ở Việt Nam cũng có. Đó chính là Cồng chiêng, một loại Gong thường làm bằng đồng và có nhiều kích thước.

Thật dễ dàng để nhận ra chiếc chiêng to đùng của cô ấy kia phải không?




III. Những nữ ca sĩ chính Songstress 


11. Solo the Melodious Songstress


Mỗi vở kịch opera hay symphony thường có nghệ sĩ hát chính, và Solo chính là cô gái ấy trong dàn giao hưởng nhà Melodious. Solo - giống với ý nghĩa chúng ta dùng hàng ngày - là chỉ những nghệ sĩ thể hiện bản nhạc một mình, hoặc là diễn chính trong một vở opera, công-xéc-tô,..



12. Soprano the Melodious Songstress


Giọng nữ chính tiếp theo trong dàn giao hưởng mà các bạn đang được thưởng thức ngày hôm nay có cái tên là Soprano. Soprano là giọng nữ cao nhất trong opera. Những nghệ sĩ Soprano có chất giọng rất cao, trong và thanh; họ thường là giọng nữ chính trong các vở opera. Các bạn có thể ví rằng Soprano như tiếng chim hót vậy!

Là một trong những giọng thuộc thể loại rất khó hát, có lẽ vì vậy vẻ bề ngoài của cô gái Soprano cũng hơi "đặc biệt" và đậm chất ma quái như thế này!


IV. Coda của vở diễn


Như vậy, qua vở diễn "Melodious Concerto, no.10, op. 29" ngày hôm nay, các bạn có thấy hấp dẫn với giọng hát và vẻ đẹp của các cô nàng Melodious không? Mỗi người sẽ có cho mình một nhận xét riêng về âm nhạc, về những giá trị hay mẩu chuyện ngắn liên quan tới những thể loại hay những nhà soạn nhạc trên.

Nhưng thôi, hãy tạm quên đi, bởi dàn giao hưởng xinh đẹp nhà Melodious đã cống hiến một vở diễn thật tuyệt vời và ngay lúc này đây, khán giả đang vỗ tay tán thưởng rất lớn và đòi ba nhạc trưởng diễn lại đoạn Coda đấy!

Bài viết có sử dụng nguồn từ Wikipeida
Tác giả: Clear Mind
Chỉnh sửa và bổ sung: Haou Judai

Facebook: https://www.facebook.com/mahadoyugi


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *
Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!
Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -