Posted by : Haou Judai

Vậy là cuối cùng, sau thời gian chờ đợi mòn mỏi tới quên ăn quên ngủ, Banlist mới của TCG đã chính thức được công bố! Những cái chết được dự đoán từ trước, những Meta Deck đương thời được giải quyết để nhường sân chơi cho những Deck mới - đó có lẽ là quy luật tất yếu của tự nhiên... Tuy vậy, đâu đó quanh đây vẫn còn những cái chết "bất thình lình" như một chút gia vị tổ điểm cho Ban List tháng 11 của Konami!!

BAN LIST MỚI SẼ ĐƯỢC ÁP DỤNG TỪ 9/11/2015

Link đầy đủ: http://www.yugioh-card.com/en/limited/



FORBIDDEN

EL SHADDOLL CONSTRUCT
APOQLIPHORT TOWERS
EVILSWARM EXCITON KNIGHT
SHURIT, STRATEGIST OF THE NEKROZ

LIMITED

QLIPHORT SCOUT
GRAFF, MALEBRANCE OF THE BURNING ABYSS
MATHEMATICIAN
NEKROZ OF BRIONAC
NEKROZ OF UNICORE
RITUAL BEAST ULTI-CANNAHAWK
EL SHADDOLL FUSION
REINFORCEMENT OF THE ARMY

SEMI-LIMITED

CIR, MALEBRANCE OF THE BURNING ABYSS

NO LONGER ON LIST

CHAOS SORCERER
LEGENDARY SIX SAMURAI SHI EN
SPELLBOOK OF FATE
GEARGIAGEAR

1. Cái kết cho Top Meta hiện tại? 


Duelist Alliance (DUEA) ra mắt đầu tháng 9 năm 2014 và mang lại cho chúng ta cả ba Meta là Shaddoll, Burning Abyss và Satellarknight! Tiếp tục tháng 11 chúng ta được chào đón Qliphort xuất hiện trong The New Challengers (NECH). Tháng 2 năm nay, Nekroz ra mắt và chiếm lĩnh hoàn toàn sân chơi TCG cùng với 4 Deck kể trên. Tính tới thời điểm hiện tại, đã ngót nghét trên dưới 1 năm thời gian tồn tại trên đỉnh Format của những Shaddoll, Nekroz, B.A, Qliphort,... Theo quy luật tự nhiên và quy luật ... tài chính của Konami, việc xóa bỏ những Meta đó đi để thiết lập đế chế mới, tạo niềm cảm hứng chơi mới cho những Duelist là điều cần thiết phải làm!


Rút bài học từ OCG khi phải mất tới 3 kì Ban List thì OCG mới triệt hạ hoàn toàn được Shaddoll, TCG đã nhận thấy rằng, El Shaddoll Construct chính là quân át chủ bài quan trọng bậc nhất và là sức sống của cả Deck Shaddoll. Chỉ cần Summon thành công Construct, người chơi có thể mở ra rất nhiều nước đi và Shaddoll như "bùng nổ" từ đó. Mang 3 Effect và cả ba Effect đều thật sự quá mạnh, một mình Construct gần như đã anti lại toàn bộ những monster trong Extra Deck của những Deck khác, tạo những loop khó chịu với Falcon, Shaddoll Core hay bộ đôi Shaddoll Fusion/El Shaddoll Fusion... Mặc dù việc ban Construct có lẽ là quá đủ với Deck, TCG còn "cẩn thận" Limited thêm El Shaddoll Fusion - card nguy hiểm thứ hai chỉ sau Construct trong Deck do có khả năng Fusion bất kể lúc nào (Quick-Spell) và mở ra nhiều cơ hội OTK. Đây có lẽ là đòn đánh chí tử cuối cùng vào Shaddoll và nhiều khả năng chúng ta sẽ không thấy Deck trên danh sách những Deck lọt top các giải đấu một thời gian dài nữa.


Giống như Shaddoll, Nekroz cũng bị hit rất nặng. Nếu như Shaddoll có quãng thời gian ngắn không nằm trong Top Meta (tháng 2, thời điểm Nekroz vừa mới ra mắt) thì Nekroz lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Mặc dù mỗi mùa Ban List bị hit một chút, nhưng khả năng tùy biến của Deck là quá tuyệt vời và Nekroz hầu như chưa bao giờ rời khỏi vị trí dẫn đầu Meta suốt từ tháng 2 cho tới bây giờ. Vì vậy, Shurit, fodder quan trọng nhất của Deck, đã phải ra đi. Thiếu Shurit, giờ đây sẽ rất khó để Nekroz có thể Summon ra Trishula hay Valkyrus, những lá bài mạnh nhưng đòi hỏi phải đầu tư ít nhất 3 lá bài để gọi ra (1 Ritual Spell và 2 nguyên liệu). Sẽ không có tình trạng activate Ritual Spell và banish Shurit đi để Special Summon ra bất kì một Nekroz nào nữa... Nếu như Shaddoll có nguồn sống duy nhất là Construct thì với Nekroz, câu chuyện không chỉ xoay quanh Shurit. Đây là một trong những lý do mặc dù bị hit mỗi mùa Ban List, Nekroz vẫn chẳng hề dịch chuyển khỏi vị trí Top Meta. Để triệt hạ Nekroz, TCG Limited thêm Brionac - searcher chủ lực của cả Deck, và Limited Unicore - Nekroz thường xuyên được Summon ra nhất để hưởng thụ search "free" từ Herald of Arc Light. Ngoài ra, Unicore còn đóng hai vai trò tiêu biểu: (1) là một recycle đắc lực cho những Brionac hay Trishula đã qua sử dụng và (2) anti tất cả những monster từ Extra Deck, giống như Construct.

Burning Abyss, đứa con cưng của TCG, cũng sẽ phải nhường đất cho các Deck khác trong Format tới. Graff và Cir, hai monster quan trọng nhất của Deck, lần lượt được Limited và Semi-Limited. Giờ đây sẽ rất khó cho Dante mill ra trúng Graff hay Cir để có thể tiếp tục guồng quay của Deck. Mất Graff, chúng ta sẽ ít thấy việc gọi ra thêm Malebranche để XYZ ra Dante thứ 2 hay Synchro ra Virgil dọn field đối thủ sẵn sàng OTK,... Mất Cir, chúng ta sẽ ít được thấy combo loop "câu giờ" giữa Cir và Dante... Nhưng có lẽ Burning Abyss vẫn chưa hoàn toàn rời xa vị trí Meta Deck vì Dante, chủ bài của Deck như Construct, chưa bị Banned hay Limited gì cả!


Sau khi Scout bị Semi-Limited từ tháng 4, phải tới hơn nửa năm sau, Qliphort mới bị động vào - nhưng lần này, giống như Shaddoll, đây cũng là vết dao cuối cùng để hạ gục Deck... Apoqliphort Towers, lá bài đã thay đổi rất nhiều định nghĩa "vô đối" trong YGO, lá bài mà đã làm cho rất nhiều người chúng ta phải thêm những card như Number 52 trong Extra Deck chỉ để chống lại 1 card duy nhất, nay đã chính thức bị BANNED! Không còn Towers đồng nghĩa với việc Deck "Towers Turbo" sẽ hoàn toàn bị phá sản. Konami có lẽ không muốn động tới Wavering Eyes - một card sẽ còn xuất hiện nhiều trong các Deck Pendulum sắp tới, nên nước đi tốt nhất là cấm luôn Qliphort với lối chơi xoay quanh Waverning Eyes! Qliphort Scout, searcher chủ lực của Deck, bị Limited và với nước đi này, để có thể sử dụng được Qliphort, những người chơi chắc chắn phải đầu tư kha khá slot cho những card hồi lại Scout khi chẳng may lá bài này bị MST...

2. Evilswarm Exciton Knight - khi người hùng hy sinh


Nếu như trường hợp những Deck Meta bị trảm là điều hoàn toàn theo lẽ tự nhiên và không gây bất ngờ với nhiều người, thì việc người hùng Rank 4 Exciton Knight bị banned đã làm cho tất cả phải bàng hoàng không kịp trở tay!

Kể từ khi ra mắt từ năm 2013, Exciton Knight nghiễm nhiên chiếm 1 Slot chính thức trong bất kì Extra Deck nào có sử dụng Rank 4. Chú Gián sẵn sàng trừng phạt những bài thủ thiết lập field dày quá mức cần thiết (over-extended board), những bài thủ thích "cộng" nhiều, hay những bài thủ thích chơi dày đặc dàn Trap... Tất cả sẽ bị tiêu tan một khi Exciton Knight đáp sân và activate effect thành công. BÙM! Giờ đây, chúng ta sẽ không bao giờ được nghe tiếng nổ chát chúa này nữa...


Vậy Exciton Knight có xứng đáng bị Banned?

Câu trả lời cho câu hỏi này cũng giống như trường hợp của Lavalval Chain cách đây 4 tháng. Những người chơi sử dụng Deck Rank 4 sẽ lại càng thêm lý do để phản đối Konami TCG, khi chỉ trong vòng 4 tháng họ đã mất đi 2 generic Rank 4. Mặc dù tần suất ra Exciton Knight chắc chắn sẽ ít hơn Lavalval Chain trong những Deck sử dụng cả 2 Rank 4 này, nhưng Exciton Knight là lá bài duy nhất vớt vát được thế trận khi chúng ta đang bị yếu thế hơn.

Những người chơi Pendulum hay những người ưa thích lối chơi nhiều Trap thì lại vô cùng cảm kích trước hành động này của Konami. Không có Exciton Knight, Duelist chơi Pendulum có thể Summon tràn bàn, thiết lập Pendulum Zone thoải mái mà không cần phải lo nghĩ đối thủ sẽ quét sạch chúng đi như thế nào trong turn sau... Không có Exciton Knight, những "helmet" Duelist sẽ tự tin úp hết Trap có thể úp xuống hoặc chơi nhiều hơn những battle Trap như các Mirror Force mà không hề sợ chúng bị "bay vào trong gió" bởi Exciton Knight...

3. Những thay đổi đáng chú ý khác


Trong số các Deck Meta bị hit, Satellarknight có lẽ được ưu ái hơn cả. Vừa vô địch World Championship 2015, nhiều người dự đoán rằng chắc chắn Satellarknight sẽ là Deck bị hit đầu tiên: những Altair, Deneb khó tránh khỏi Limited hoặc chí ít là Semi. Nhưng không, Konami không hit cả Altair lẫn Deneb mà lại Limited Reinforcement of the Army, một searcher Spell khá quan trọng của Deck... và cũng không kém phần quan trọng trong những Deck tier thấp khác. Những người chơi fun Deck có lý do để không hài lòng với quyết định này của Konami - bên cạnh việc lá bài ưa thích của nhiều Deck tier dưới là Mathematician cũng bị Limited! Giờ đây, khoảng cách về tốc độ và sự ổn định với các Deck meta ngày càng xa hơn với những Deck Warrior như Noble Knight, Six Samurai, hay những Deck tập trung Synchro sử dụng Mathematician để setup trong những turn đầu.

Ritual Beast, một trong những Deck không ít lần lọt Top nhưng chưa đủ nhiều để lên vị trí ngang hàng Meta với Shaddoll hay Nekroz, cũng bị "để ý" trong lần Ban List này. Ulti-Cannahawk bị Limited - đồng nghĩa với việc Rampengu không có mục tiêu để feed Spiritual Beast Cannahawk vào Graveyard nhằm chuẩn bị cho turn sau. Ulti-Cannahawk chỉ được sử dụng 1, tức là ta sẽ phải cẩn thận với những Solemn Warning hay Great Horn of Heaven hơn vì chỉ cần dính phải những lá Counter Trap này, Ritual Beast sẽ rơi vào thế trận khá "buồn cười" và nhiều khả năng vỡ vụn sau đó khi guồng quay chính của Deck là Ulti-Cannahawk không thể Summon ra được nữa! Ritual Beast đang rơi vào tình trạng của Six Samurai trước đây khi chỉ được sử dụng 1 Shi En!

Ngoài ra, 2 thế lực bị bỏ quên trong quá khứ là Geargia và Spellbook đều có sự phục vụ trở lại của 2 gương mặt trong khu vực Limited: Geargiagear và Spellbook of Fate. 1 card dùng để hỗ trợ việc set-up, 1 card dùng để triệt tiêu sức mạnh của field bên kia. Cả 2 đều đã từng được sợ hãi trong thời hoàng kim của chúng, vì việc triệu hồi được 1 Xyz rank 4 chỉ thông qua 1 card hay việc banish thẳng 1 card trên field mà không target đều là những move tương đối áp lực. Tuy nhiên 1 thời gian rất dài đã trải qua và Yu-Gi-Oh! đã thay đổi đáng kể kể từ thời điểm đó. Việc sản sinh cũng như hồi lại tài nguyên trong trò chơi này đã được tăng cường đáng kể, nên kể cả khi bị Castel hay Fate thổi card đi thì đối thủ vẫn có nhiều cơ hội để phục hồi lại, như là thông qua cơ chế Pendulum, hay Kozmotown, hoặc Instant Fusion ... và trong trường hợp của Pendulum chẳng hạn, thì đối thủ còn có thể nhận thêm tài nguyên trong mỗi turn, còn ta thì chưa chắc đã turn nào cũng có thể thỏa mãn điều kiện cho Fate. Bản thân Geargia cũng là 1 Deck với cơ chế chậm nên để bắt kịp với metagame bây giờ cũng là 1 thử thách lớn. Và Spellbook thì tuy có độ ổn định cao nhưng lại thiếu những move cứng cáp có khả năng "khóa chặt" lối chơi của đối thủ...  nên, việc "ân xá" dần cho những thế lực cũ này là 1 điều dễ hiểu.

Liệu Spellbook of Fate có làm nên điều bất ngờ trong Format tới?

4. Những hướng đi cho Format mới


Chúng ta có thể thấy, Ban List lần này được công bố để giải quyết những Meta cũ, dọn đường cho Meta mới. Nếu bạn vẫn còn tiếc nuối với những Shaddoll, Nekroz hay Qliphort thì vẫn sẽ có cách để sử dụng chúng nhưng để đấu lại với các Top Meta sắp tới thì sẽ là Match-up khó. Với Nekroz, Brionac chưa bị Banned thì ta vẫn có thể sử dụng được. Shurit có thể được thay thế bởi các Engine khác như Hieratic, Speedroid hay củng cố thêm vị trí của Performage trong Deck... Nekroz of Trishula có thể sẽ bị cắt đi hoặc sử dụng tối thiểu để tránh tình trạng dead draw. Với Shaddoll, hiện tại cá nhân mình không thể đưa ra đề xuất gì khả dĩ ngoài việc chờ đợi Heavy Freight Train Derricane và Revolving Switchyard ra mắt TCG... Với Qliphort, độ ổn định của Deck đã giảm đi đáng kể khi Scout bị Limited nên những lá bài giúp "tìm ra Scout" và hồi lại Scout cần được cân nhắc đưa vào Deck: Pot of Duality, Upstart Goblin, Qlimate Change, Swords at Dawn (lấy Saqlifice), Hidden Armory (lấy Saqlifice).


Trường hợp của Burning Abyss và Satellarknight có vẻ sáng sủa hơn nhiều so với 3 Deck trên. "Còn Dante là còn hy vọng!!" Những người chơi Burning Abyss tuy bị kìm hãm lại tốc độ khi open game, vì vậy, những lá bài giúp hồi lại tài nguyên như Crane Crane hay giúp open game ổn định thay cho Graff và Cir như Mathematician sẽ có chỗ đứng vững vàng hơn.  Painful Escape - lá bài sắp ra mắt trong Dimension of Chaos - sẽ chiếm một vị trí tương đối quan trọng trong Deck bên cạnh dàn Trap vốn đã rất dày của B.A. Painful Escape cũng nhiều khả năng được sử dụng trong Deck Satellarknight khi Deck vừa mất đi RoTA. Vai trò tương tự, có những mặt lợi thế và yếu thế hơn so với RoTA, nhưng nhìn chung Painful Escape sẽ là giải pháp tốt nhất lúc này để thay thế RoTA trong Satellarknight. Bên cạnh Painful Escape, những người chơi có thể test thử engine Star Seraph và max 3 Instant Fusion vì đơn giản, tại sao không?

Đối với những Deck với cơ chế (quá) chậm như Geargia thì để có thể có cơ hội cạnh tranh, việc chơi thật là nhiều Bẫy là điều kiện tiên quyết trước tiên. Sau đó, như xưa, lối chơi Geargia lại chia ra làm 2 hướng: Thuần và Karakuri. Với lối chơi thuần, Geargia sẽ dựa hoàn toàn vào Xyz Rank 4 và dàn floodgate mạnh mẽ để đánh bại đối thủ, vì Type, Attribute, cơ chế của Geargia không bị ảnh hưởng bởi đa số các floodgate phổ biến bây giờ (và cũng như trong tương lai) như Imperial Iron Wall, Rivalry of Warlords, Mask of Restrict,... (ngoại trừ ... Mistake :'( ). Còn với Karakuri thì mục đích vẫn sẽ là cố gắng OTK đối thủ ngay khi họ chưa kịp lên được field mạnh. Nhưng cả 2 build đều có điềm chung là tận dụng hoàn toàn sức mạnh của 3 Instant Fusion vẫn đang nhan nhản.

Spellbook tuy đã có 3 Fate trở lại, nhưng việc chơi 2 hay 3 vẫn là 1 câu hỏi đang được tranh luận. Và vì vốn Spellbook không có cách để seal game 1 cách hiệu quả, nên sẽ tốt hơn nếu như ta cũng "ép" đối thủ phải chơi chậm theo ý mình để có thể đảm bảo rằng Fate sẽ banish được đúng card quan trọng của họ và khiến họ không thể tiến xa hơn trong turn ta đã phải dùng Fate. 1 trong những floodgate phục vụ lối chơi này chính là Lose 1 Turn, và beatstick chính của Deck sẽ là Kycoo. Tất nhiên build World vẫn sẽ là 1 lối chơi khả thi nhưng vì lượng card để ngăn chặn World bây giờ không hề ít, thậm chí là còn dưới dạng Counter Trap như là Majespecter Tempest ... nên nếu bạn muốn chơi cạnh tranh thì build Stun ở trên sẽ giúp bạn có 1 khoảng thời gian dễ thở hơn.

Những Deck nào nhiều khả năng lên Meta trong Format tới (tính tới hết năm nay)? Theo đánh giá cá nhân của mình, Burning Abyss chưa hoàn toàn bị triệt hạ nên rất có thể Deck này cùng với Satellarknight sẽ giữ được vị trí Meta trước khi có Ban List tiếp theo được công bố. Kozmo, một Deck đang được xây dựng dần qua các set, nhiều khả năng sẽ tiếp tục được buff mạnh bởi Konami để lên vị trí Meta vững vàng và có thể là dẫn đầu Meta thời gian tới. Những Deck thường xuyên lọt Top khác như Infernoid, HERO, Performage,.. sẽ thu hẹp được khoảng cách với vị trí Meta hiện tại. Trong tháng này, chúng ta sẽ chào đón set mới Dimension of Chaos và Majespecter sẽ là một đối thủ đáng gờm ở sân chơi TCG. Không Heavy Storm, không Exciton Knight, những người chơi TCG đang tự hỏi làm thế nào để phá vỡ thế trận của Majespecter hiện tại đây? Tới cuối năm nay chúng ta lại có thêm sản phẩm Structure Deck Master of Pendulum và hầu như tất cả các lá bài quan trọng trong Deck Magician - một Deck làm mưa làm gió ở OCG - sẽ xuất hiện trong SD này. Magician nhiều khả năng cũng sẽ chiếm được 1 suất trong hàng ngũ Meta những ngày cuối năm, trước khi một SD khác đổ bộ xuống sân chơi TCG vào tháng 1 năm sau: Monarch!


Một lần nữa, hãy cùng chờ xem Ban List lần này mang lại điều gì mới mẻ cho Yu-Gi-Oh! nhé!

Facebook: https://www.facebook.com/mahadoyugi


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *
Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!
Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 1 Comments ... read them below or add one }

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -