Posted by : Dlanoir A. Kronox


Thế giới mà chúng ta đang sống trong đã trải qua hàng triệu năm tuổi, và cũng chính dòng thời gian ấy đã chứng kiến rất nhiều sự xuất hiện, sự phát triển và sự sụp đổ của rất nhiều các nền văn minh. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng bằng chứng về sự thịnh vượng của các nền văn minh ấy đã mất đi. Từ những công trình vĩ đại của Ai Cập xưa như Kim tự tháp Kheops, Tượng nhân sư Giza,.. cho đến những ngôi đền thờ nguy nga tráng lệ của Maya, Hy Lạp cổ và những tượng đầu đá bí ẩn trên đảo Phục Sinh, chúng ta luôn phải trầm trồ tròn xoe con mắt mà tự hỏi làm thế nào mà người xưa đã có thể làm nên được những kỳ tích ấy. 

Và ngày hôm nay, huyền thoại về trí khôn của họ đã một lần nữa được tái hiện lại trong Yu-Gi-Oh! dưới hình hài một tộc bài có tên là "Chronomaly".



MỤC LỤC

I - Giới thiệu chiến thuật chính

II - Những cổ vật "Chronomaly"

1. Những cổ vật của thiên đường
2. Những cổ vật dưới lòng đất
3. Các Spell/Trap hỗ trợ
4. Các Boss Xyz
5. Extra Deck
6. Một số engine và tech card

III - Trivia & Decklist tham khảo

I - GIỚI THIỆU CHIẾN THUẬT CHÍNH:


Là một trong những deck được sinh ra trong thời kì Xyz của ZEXAL, Chronomaly cũng được thiết kế để có thể summon nhanh chóng những monster ra field để thực hiện Xyz Summon, qua đó tận dụng triệt để Extra Deck của chúng ta như 1 cái "toolbox" có khả năng giải đáp mọi tình huống chúng ta gặp phải. Mặc dù chúng ta nắm trong tay khả năng sử dụng Rank có thể nói là mạnh nhất của game - Rank 4 - nhưng chưa dừng lại ở đó, chúng ta còn có thêm khả năng tạo ra các Rank 3 và 5, thậm chí là Rank 6 và trong một số trường hợp thì có cả Rank 7! Vì thế khả năng toolbox Extra Deck của Chronomaly là rất linh hoạt, có khả năng xoay chuyển mọi tình thế rất dễ dàng.

II - NHỮNG CỔ VẬT "CHRONOMALY"


1. Những cổ vật của thiên đường:


Các monster của Chronomaly có thể được chia làm 2 loại: LIGHT và EARTH. Trong hầu hết các deck Chronomaly hiện đại thì chúng ta sẽ tập trung vào các LIGHT Chronomaly nhiều hơn vì khả năng của chúng có phần nổi trội hơn so với các người anh em của EARTH.

Chronomaly Nebra Disk

LIGHT/Machine-Type/Level 4
ATK 1800/ DEF 1500
When this card is Normal Summoned: You can add 1 "Chronomaly" card from your Deck to your hand, except "Chronomaly Nebra Disk". If this card is in your Graveyard and all face-up monsters you control are "Chronomaly" monsters (min. 1): You can Special Summon this card from your Graveyard in face-up Defense Position. You cannot use card effects the turn you activate this effect, except "Chronomaly" card effects. You can only use 1 "Chronomaly Nebra Disk" effect per turn, and only once that turn.


Đã gây nên 1 cơn sốt không nhỏ ở miền đất OCG khi mới xuất hiện, là lá bài mà một tay nó đã tạo ra hẳn cả 1 lối đi riêng cho deck (Chronofact) và cũng là phiên bản của E-HERO Stratos dành riêng cho chúng ta, Nebra Disk có thể gắp bất kì 1 lá bài mang tên "Chronomaly" nào từ Deck và đưa thẳng lên tay chúng ta, combo rất tốt với Crystal Skull. Có 2 điểm cần lưu ý với lá bài này: 1 là nó có thể search "card" chứ không riêng gì chỉ "monster" như Skull nên nó có thể biến cái ATK chỉ 1800 ở mức trung bình của nó bay vút lên thành 2600 ATK hoặc có thể tự hoá thân thành 1 mini Pot of Duality; 2 đó là nó là 1 LIGHT/Machine nên có thể search được dễ dàng qua Cyber Repair Plant. Thông thường bạn sẽ dùng effect 1 của Nebra Disk nhiều hơn, nhưng effect 2 của nó cũng khá thú vị và là 1 mảnh không thể thiếu trong 1 combo OTK của deck. Dùng 3 trong mọi build, không ngoại lệ.


Chronomaly Crystal Skull

LIGHT/Rock-Type/Level 3
ATK 900/DEF 600
If you control a face-up "Chronomaly" monster: You can discard this card to the Graveyard; add 1 "Chronomaly" monster from your Deck or Graveyard to your hand, except "Chronomaly Crystal Skull". The effect of "Chronomaly Crystal Skull" can only be used once per turn.

Trước khi Nebra Disk được tạo ra thì đây chính là searcher gốc của chúng ta. Với effect thuộc loại nhanh nhất trong các loại searcher (chỉ cần discard là được add) thêm cái bonus nhỏ có thể móc card của chúng ta dưới Graveyard lên hand, tất cả chỉ với điều kiện rất đơn giản là phải điều khiển 1 "Chronomaly" monster, Skull thật sự xứng đáng là 1 trong những lá bài quý giá nhất của chúng ta, chỉ xếp thứ 2 sau Nebra Disk về tầm quan trọng. Giữa Nebra Disk và Skull, bạn có thể gần như có được mọi thứ bạn cần ngay từ turn 1. Vì độ quan trọng đó chúng ta sẽ phải dùng 3 trong mọi cách build.

Chronomaly Crystal Bones

LIGHT/Rock-Type/Level 3
ATK 1300/DEF 400
If your opponent controls a monster and you control no monsters, you can Special Summon this card (from your hand). When you do: You can Special Summon 1 "Chronomaly" monster from your hand or Graveyard, except "Chronomaly Crystal Bones".

Nếu Nebra Disk là phiên bản của E-HERO Stratos thì đây chính là phiên bản của Cyber Dragon dành riêng cho chúng ta, nhưng với 1 điểm vượt trội hơn phiên bản gốc: Nếu Bones được summon bằng chính effect của nó thì nó sẽ lập tức swarm thêm 1 Chronomaly nữa từ hand hoặc Graveyard! Thông thường thì bạn sẽ muốn summon từ Graveyard hơn vì đó là +1 không quá nhiều điều kiện. Cũng là 1 mảnh không thể thiếu trong combo OTK của chúng ta, là 1 card tuyệt vời để draw vào khi bạn lâm vào cảnh top deck nhưng cũng là card thuộc loại bạn không muốn thấy quá sớm trên hand ở đầu game nên con số 2 rất phù hợp với nó. Hơn nữa, bạn luôn có thể search nó thẳng từ deck qua Nebra Disk và Skull. 

Chronomaly Golden Jet

LIGHT/Machine-Type/Level 4
ATK 1300/DEF 1400
Once per turn: You can increase the Levels of all "Chronomaly" monsters you currently control by 1.

Hầu hết các deck có khả năng summon nhiều loại Rank luôn có cách để điều chỉnh Level của các monster người chơi điều khiển, và đây là phiên bản của loại bài đó cho chúng ta. Trong hầu hết trường hợp đây sẽ là target chính cho khả năng của Bones ở trên. Thêm nữa, nó cũng là 1 LIGHT/Machine như Nebra Disk nên cũng có thể search được dễ dàng qua Cyber Repair Plant. Dùng 2-3 tuỳ theo sở thích, cá nhân mình thấy 3 là con số hợp hơn vì khác với Bones thì bạn sẽ muốn có nó trên tay càng sớm càng tốt, và 3 đồng nghĩa với việc bạn sẽ ít bị phụ thuộc vào khả năng của Nebra Disk và Skull hơn.


2. Những cổ vật dưới lòng đất:


Khác xa với những người anh em LIGHT của mình thì các EARTH Chronomaly đều hoặc là có khả năng quá phụ thuộc tình huống, hoặc là ít có sự ăn nhập với lối chơi của deck hay thậm chí là không liên quan gì đến Deck. Vì thế nên những card này nếu cho vào đa số sẽ gây mất ổn định cho deck, làm deck chậm và yếu đi. Hầu hết đều bị loại bỏ khỏi các deck Chronomaly "tốt", nhưng dù vậy vẫn có 1 số card "tạm ổn" cho bạn nếu bạn là 1 fan ruột của Chronomaly và muốn build 1 deck Chronomaly thuần.

1. Chronomaly Gordian Knot: Khả năng của nó tuy không phải là quá tệ, thậm chí còn có 1 số archetype khác luôn mơ 1 ngày có thể có được 1 phiên bản của nó, nhưng trong hầu hết các trường hợp Bones có thể làm công việc của nó tốt hơn mà không tốn của chúng ta 1 lượt Normal Summon.

2. Chronomaly Moai: Cũng là 1 card không quá tệ, cho ta 1 "free" Material cho 1 Rank 5 summon và là 1 mảnh trong combo OTK của chúng ta, nhưng nó chỉ tốt trong combo ấy chứ trong hầu hết các trường hợp nó là 1 lá bài không cần thiết ở trong deck. Chỉ dùng nếu bạn có ý định hướng deck về cách build OTK.


3. Các Spell/Trap hỗ trợ: 


Chronomaly Pyramid Eye Tablet

(Continuous Spell Card)
All "Chronomaly" monsters you control gain 800 ATK.

Nếu như trong thời gian trước lá bài này bị coi là yếu và không cần thiết ở trong Deck thì ở thời nay với sự xuất hiện của những lá bài như Winda hay những combo như Djinn Lock của Nekroz thì sự quan trọng của nó đột nhiên tăng lên: Nó có thể biến Nebra Disk trở thành 1 beater 2600 ATK có thể Normal Summon, đủ để giải quyết gọn Winda hay Clausolas buff Djinn – những kẻ thù số 1 của những deck tập trung vào Xyz như chúng ta - ngoài ra lượng 800 ATK nó tặng cho các Chronomaly khác cũng không nên xem thường, đủ để biến chúng thành các mini beater có khả năng tạo ra 1 lượng damage không hề nhỏ. Dùng 1-2.

Chronomaly Technology

(Normal Spell Card)
Target 1 "Chronomaly" monster in your Graveyard; banish it, then look at the top 2 cards of your Deck, add 1 of them to your hand, and send the other to the Graveyard. You can only activate 1 "Chronomaly Technology" per turn. You cannot Special Summon any monsters during the turn you activate this card, except "Chronomaly" monsters.

Hiện tại thì quan điểm về lá bài này đang có phần trái chiều nhau: Ở một mặt thì nó có khả năng add những lá bài ngoài archetype cho chúng ta, đây là 1 điều quan trọng vì deck chúng ta thường được build theo hướng Stun nên có được những lá bài Trap mạnh vào đầu game là điều tối ưu, nhưng mặt khác nó cũng tạo ra rắc rối ở đó vì ở đầu game nó rất dễ gây dead draw do cái “cost” của nó, hơn nữa nó hạn chế khả năng toolbox của chúng ta thành chỉ còn các Chronomaly monster. Dùng tùy theo sở thích, nếu có thì chỉ 1-2. 

Chronomaly City Babylon
(Field Spell Card)
Once per turn: You can banish 1 "Chronomaly" monster from your Graveyard, then target 1 "Chronomaly" monster in your Graveyard with the same Level as the banished monster; Special Summon that target.

Về cơ bản nó là lá bài duy nhất ngoài Bones và Skull ra cho phép chúng ta có khả năng sử dụng lại tài nguyên từ dưới Graveyard một cách ổn định, điều này giúp cho giai đoạn giữa và cuối game của chúng ta bớt căng thẳng hơn về vấn đề tài nguyên. Tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp thì bạn sẽ không cần tới effect của nó nhiều như vậy và giữa Bones và Skull thì bạn cũng đã có quá đủ cách để tái chế tài nguyên. Sự hữu dụng của nó trong Deck phụ thuộc rất lớn vào lượng Chronomaly bạn dùng trong Deck, và vì nó bắt chúng ta phải dùng các EARTH Chronomaly nên nó chỉ thích hợp khoảng 1-2 lá trong các build thuần hay build OTK, còn build Stun nên tránh xa.

4. Các Boss Xyz:


Các boss của Chronomaly nếu xét về khả năng thì tất nhiên sẽ không thể bằng những lá bài khác đồng trang lứa, tuy nhiên điều đó cũng không có nghĩa rằng chúng quá yếu để chúng ta có thể sử dụng. 

Chronomaly Crystal Chrononaut

LIGHT/Pyschic-Type/Rank 3
ATK 2100/ DEF 1000
2 Level 3 monsters
Once per turn, when this card is targeted for an attack: You can detach 1 Xyz Material from this card; during this turn, this card cannot be destroyed by battle or card effects, and any damage you receive from this card battling is inflicted to your opponent instead.

Nếu đem so sánh với Wind-Up Zenmaines, Number 49: Fortune Tune, Mechquipped Angineer hay Gorgonic Guardian thì đây rõ ràng là 1 lá bài rất yếu. Thứ duy nhất nó có hơn so với những card kể trên đó là nó có thể được nhận boost từ Pyramid Eye Tablet để trở thành 1 beater 2900 ATK. Ngoài ra nếu bạn có bản lĩnh dám thử thì bạn còn có thể summon Number C69 với RUM Astral Force thông qua nó. Chỉ dùng theo sở thích. 

Number 36: Chronomaly Fork Hoyuk

LIGHT/Machine-Type/Rank 5
ATK 2000/ DEF 2500
2 Level 4 "Chronomaly" monsters
Once per turn, during either player’s turn: You can detach 1 Xyz Material from this card, then target 1 face-up monster your opponent controls; that monster’s ATK becomes 0 until the end of the turn. You can Tribute 1 “Chronomaly” monster, then target 1 monster your opponent controls whose current ATK is different from its original ATK; destroy that target.

Sự bổ sung cần thiết đến từ World Superstars, đây là lá bài đã đẩy nhanh tốc độ của combo OTK của chúng ta lên rất nhiều. Nhưng ngoài việc hỗ trợ cho combo OTK đó ra thì đây là 1 lá bài khá yếu với effect chỉ thuộc vào tầm trung nếu đem so với những 101, Castel hay Exciton Knight,… nên mình khuyên chỉ nên dùng nếu bạn có ý định build deck theo hướng OTK. Chi tiết combo đó mời bạn xem ở lá bài dưới. Dùng 1-2 trong build OTK. 

Number 33: Chronomaly Machu Mech

LIGHT/Machine-Type/Rank 5
ATK 2400/ DEF 1500
2 Level 5 monsters
Once per turn: You can detach 1 Xyz Material from this card to target 1 face-up monster your opponent controls; inflict damage to your opponent equal to the difference between that card's ATK and its original ATK, and have this card gain that much ATK.


Và đây chính là boss của chúng ta: 1 thành phố khổng lồ bằng vàng ròng lơ lửng giữa vũ trụ có khả năng bắn thiên thạch rơi xuống từ hàng nghìn đại bác gắn trên nó! Trở về thực tế hiện tại thì tuy effect của nó khi đọc thoáng qua có phần hơi yếu và phụ thuộc hơi nhiều vào tình huống nhưng đây lại là 1 cỗ máy OTK di động, và đúng vậy nó chính là trái tim của combo OTK của chúng ta. Mình chỉ khuyến cáo nên dùng nó trong build tập trung vào combo OTK, trong trường hợp đó thì nên dùng 2-3. Combo ấy thực hiện như sau:

+ Điều kiện: (giả sử đối phương còn 8000 LP) đối phương chỉ có 1 monster có ATK ít nhất từ 1800 trở lên VÀ KHÔNG CÓ monster nào khác (nếu bạn có Pyramid Eye Tablet thì lượng ATK yêu cầu tối thiểu sẽ thay vì 1800 giảm xuống còn 200), bạn có 2 Level 5 monster và 2 Level 4 Chronomaly trên sân.

Có nhiều cách để bạn có thể có được thế trận sân như yêu cầu trên, điển hình là combo sau:

+B1: Bạn summon Crystal Bones qua effect của nó, kéo Golden Jet từ hand hoặc Graveyard lên.

+B2:
- Nếu Nebra Disk ở trên hand: Bạn sử dụng effect của Golden Jet, sau đó summon Nebra Disk add Moai lên. Sumon Moai.
- Nếu Nebra Disk ở dưới Graveyard: Bạn dùng effect 2 của nó tự summon lên, sau đó dùng effect của Golden Jet, cuối cùng bạn summon 1 Level 4 Chronomaly khác từ hand.

OTK: Bạn summon Number 33 và Number 36. Dùng effect của Number 36 target vào monster của đối phương, sau đó dùng effect của Number 33 cũng target vào monster đó. Cuối cùng bạn chỉ việc tấn công:
1800 + (2400+1800) + 2000 = 8000
(Trong combo trên bạn có thể thay thế Number 36 bằng Mini-Guts và Darkworld Shackles, nếu vậy thì lượng ATK tối thiểu sẽ là 1900). 


5. Extra Deck:

Như đã giới thiệu ở trên thì Chronomaly có khả năng toolbox Extra Deck rất linh hoạt nhờ vào khả năng có thể sử dụng 1 số lượng rất lớn Xyz Monster trải dài từ Rank 3 đến Rank 5, nhưng chúng ta tiếc thay chỉ có 15 chỗ trống dành cho tất cả cái toolbox ấy. Và sau đây là 1 số monster tiêu biểu thường thấy trong 1 Extra Deck của Chronomaly.

1. Rank 3:
Chúng ta thường summon các Rank 3 bằng cách lấy Bones kéo Skull từ dưới Graveyard lên, và vì thế các Rank 3 mà chúng ta lựa chọn đều có phần thiên về phòng thủ hơn. Ngoài các staple như Mechquipped Angineer, Wind-Up Zenmaines, Ghostrick Alucard ra thì chúng ta còn có thêm 1 lựa chọn khác, đó là:


Gorgonic Guardian
DARK/Rock-Type
ATK 1600/ DEF 1200
2 Level 3 Rock-Type monsters
Once per turn, during either player's turn: You can detach 1 Xyz Material from this card, then target 1 face-up monster your opponent controls; its ATK becomes 0, and if it does, its effects are negated. These effects last until the end of this turn. Once per turn: You can target 1 monster on the field with 0 ATK; destroy it.


Vì cả Bones và Skull đều là Rock-Type, điều đó đã mở ra cho chúng ta khả năng sử dụng 1 tech card khá thú vị. Có khả năng negate bất kì effect của 1 monster nào của đối phương trong turn của cả 2 người chơi, cộng với việc giảm luôn ATK xuống 0 trong cùng turn, lá bài này sẽ khiến đối phương phải thận trọng hơn nhiều trong mạch chơi của họ để có thể “né” effect của nó. Dùng theo sở thích.

2. Rank 4:
Khác với các Deck Xyz khác thì chúng ta không có khả năng summon Rank 4 ổn định vì khả năng spam monster lên field có hạn, hầu hết Rank 4 chúng ta sẽ tạo thông qua việc Bones kéo 1 Level 4 lên và kết hợp với 1 Level 4 khác trên hand. Vì thế nên đa số chúng ta sẽ chỉ sử dụng các staple là chính (chủ yếu là bộ 3 Castel, 101 và gián Exciton Knight).

3. Rank 5:
Nguồn sức mạnh chính của chúng ta. Tuy thua thiệt các deck Xyz khác về khoản tạo Rank 4 nhưng toolbox của Rank 5 cũng đa dạng không kém gì Rank 4, vì thế nên bạn cũng có khả năng giải quyết mọi tình huống linh hoạt như 1 deck toolbox Rank 4 thực thụ. Một số lá bài tiêu biểu đáng kể tên như sau: 

Constellar Pleiades
LIGHT/Warrior-Type/Rank 5
ATK 2500/ DEF 1500
2 Level 5 LIGHT monsters
Once per turn, during either player's turn: You can detach 1 Xyz Material from this card to target 1 card on the field; return that target to the hand.

Nếu bạn đã từng đối đầu với nó thì chắc chắn sẽ biết rất rõ độ khó chịu của "vua đẩy" này là như thế nào, và may mắn thay chúng ta có thể summon nó dễ dàng với Disk và Golden Jet. Dùng ít nhất 2.

Number 61: Volcasaurus
FIRE/Dinosaur-Type/Rank 5
ATK 2500/ DEF 1000
2 Level 5 monsters
Once per turn: You can detach 1 Xyz Material from this card to target 1 face-up monster your opponent controls; destroy that opponent's monster, and if you do, inflict damage to your opponent equal to the destroyed monster's original ATK. This card cannot attack your opponent directly during the turn you activate this effect.
Nếu dùng nó thì bạn có thể combo thêm nó với Gaia Dragon, the Thunder Charger để tăng thêm lượng damage hơn nữa và tránh điều kiện không được attack của nó.

Number 19: Freezadon / Number C101: Silent Horror DARK

Bỏ qua effect của Freezadon vì bạn sẽ không dùng đến nó, còn C101 tuy là 1 card chúng ta có thể summon được, nhưng thông thường chúng ta sẽ ưu tiên summon Freezadon hơn vì ít tốn kém tài nguyên hơn. Lý do bạn summon 2 lá bài trên chính là đây: chúng là cái ghế êm ái cho 1 nữ thần xinh đẹp ngồi lên, và nữ thần đó chính là:


*OCG-only
Full Armored – Crystal Zero Lancer

WATER/Warrior-Type/Rank 6
ATK 2200/ DEF 1600
3 Level 6 WATER Monsters
You can also Xyz Summon this card by using a Rank 5 WATER monster you control as the Xyz Material. (Xyz Materials attached to that monster also become Xyz Materials on this card.) This card gains 500 ATK for each Xyz Material attached to this card. If this face-up card would be destroyed, you can detach 1 Xyz Material from this card instead. Once per turn: You can detach 1 Xyz Material from this card; negate the effects of all face-up monsters your opponent currently controls, until the turn ends.

Một tech card rất thú vị, lá bài này có khả năng negate toàn bộ effect của tất cả monster của đối phương, giúp chúng ta giải quyết các lock rất khó chịu như Aria-Elegy Lock của Melodious hay các monster khó chết như Beelze. Ngoài ra nếu bạn “may mắn” gặp phải Apoqliphort Towers thì nữ thần này cũng có khả năng giải quyết tòa tháp ấy cho bạn vì khi bạn summon nó ra thì nó luôn có 3700 ATK  (4700 ATK nếu bạn summon C101 và dùng effect của nó). Dùng tùy theo sở thích, cá nhân thì mình thấy nên dùng 1.



Cyber Dragon Nova

LIGHT/Machine-Type/Rank 5
ATK 2100/ DEF 1600
2 Level 5 Machine-Type monsters
Once per turn: You can detach 1 Xyz Material from this card, then target 1 "Cyber Dragon" in your Graveyard; Special Summon that target. Once per turn, during either player's turn: You can banish 1 "Cyber Dragon" from your hand or face-up from your Monster Card Zone; this card gains 2100 ATK until the End Phase. If this card in your possession is sent to your Graveyard by your opponent's card effect: You can Special Summon 1 Machine-Type Fusion Monster from your Extra Deck.

*OCG-only
Cyber Dragon Infinity

LIGHT/Machine-Type/Rank 6
ATK 2100/ DEF 1600
3 Level 6 LIGHT Machine-Type monsters
You can also Xyz Summon "Cyber Dragon Infinity" once per turn by using a "Cyber Dragon Nova" you control as the Xyz Material. (Xyz Materials attached to that monster also become Xyz Materials on this card.) This card gains 200 ATK for each Xyz Material attached to it. Once per turn: You can target 1 other face-up Attack Position monster on the field; attach it to this card as a face-up Xyz Material. Once per turn, during either player's turn, when a card or effect is activated: You can detach 1 Xyz Material from this card; negate the activation, and if you do, destroy it.

Có khả năng rất mạnh, chúng ta lại có thể summon nó quá dễ dàng vì đã có khả năng summon Nova , lá bài này xứng đáng là 1 boss khác của chúng ta ngoài Pleiades và Crystal Zero Lancer ra.

6. Một số engine và tech card tiêu biểu:


*ENGINE:

1. Cyber Dragon Engine:

Vì chúng ta tập trung khá cao về summon Rank 5 nên 1 trong những engine hoạt động tốt với chúng ta đó là Cyber Dragon Engine. Engine này bao gồm: 2 Cyber Dragon gốc, 2 Cyber Dragon Zweite, 3 Cyber Dragon Core và 3 Cyber Repair Plant.

+ Điểm cộng:
- Giúp chúng ta tạo Rank 5 hiệu quả hơn.
 - Giúp search Disk và Golden Jet dễ dàng hơn với Cyber Repair Plant.
+Điểm trừ:
-  Vì engine khá lớn nên sẽ chiếm mất nhiều phần của Trap trong Deck.
- Bắt chúng ta phụ thuộc vào Normal Summon nhiều hơn.

*OCG-only
2. Instant Fusion Engine:

Một engine khác chúng ta có thể sử dụng, đó là Instant Fusion Engine. Engine này bao gồm 3 Instant Fusion, 2-3 Elder God Noden và 2-3 Panzer Dragon (và có thể thêm vài Fusion level 4-5).

+ Điểm cộng:
- Giúp chúng ta tạo Rank 5 tốt hơn.
- Mở ra khả năng sử dụng Rank 4 cho chúng ta hiệu quả hơn.
- Ít tốn chỗ trong Deck hơn giúp chúng ta có thể sử dụng nhiều Trap hơn.
+ Điểm trừ:
- Ngược với engine trên thì engine này sẽ rất tốn Extra Deck, vốn là nguồn sức mạnh của chúng ta. Engine nên được cân nhắc kĩ lưỡng trước khi sử dụng.

3. Artifact:

Engine cốt lõi biến thể Chronofact của deck, nhưng với sự Limit của Moralltach thì engine này cũng bị rất nhiều người lãng quên. Tuy engine không còn sức bắn phá mạnh như xưa nhưng nó vẫn là 1 engine tốt cho những ai muốn cảm nhận sự mới lạ. 1 engine Artifact thời đại mới sẽ bao gồm 1 Moralltach, 1-2 Beagaltach, 2 Lancea hoặc 2 Scythe, 2-3 Ignition và 3 Sanctum.

+ Điểm cộng:
- Có khả năng control phá rối đối phương mạnh hơn 2 engine trên, giúp tăng thêm sự control của deck lên đối phương.
- Giúp tạo Rank 5 hiệu quả và nhanh hơn 2 engine trên.
+ Điểm trừ:
- Có thể đôi lúc gây dead hand.

*TECH CARD:

1. Galaxy Soldier:




Một lá bài có khả năng tăng hiệu quả của Cyber Dragon Engine lên cao hơn nữa. Nên sử dụng nếu bạn có ý định sử dụng Cyber Dragon Engine.

2. Pot of Duality:

Vì chúng ta cần phài có được các mảnh combo cũng như các lá bài trap từ Deck lên hand càng nhanh càng tốt, hơn nữa chúng ta không cần special summon quá nhiều lần trong 1 trận đấu nên đây chắc chắn là 1 tech card không thể thiều dành cho chúng ta. Nếu dùng lá bài này thì bạn có thể cân nhắc không dùng Chronomaly Technology.

3. Honest:

Một trong những Hand Trap đầu tiên và nổi tiếng nhất mọi thời đại. Vì phần lớn deck chúng ta là LIGHT nên chắc chắn Honest cũng sẽ cảm thấy như ở nhà như với các deck hệ LIGHT khác.

4. Traptrix Myrmeleo:

1 Deck Trap nhiều như chúng ta đây chắc chắn sẽ rất thích 1 searcher cho 1 lá trap rất mạnh phải không? Nếu bạn dùng nó thì cũng có thể cân nhắc thêm 1 số các lá Trap Hole khác như Traptrix Trap Hole of Nightmare hay Void Trap Hole. Tuy nhiên lá bài này cũng cần nên cân nhắc kĩ trước khi sử dụng vì ngoài việc search trap ra nó không có điểm chung nào khác với deck của chúng ta cả, và nó bắt chúng ta phụ thuộc vào Normal Summon nhiều hơn nữa.

III – TRIVIA & DECKLIST THAM KHẢO


*TRIVIA:

+ Tên của archetype, “Chronomaly”, được ghép từ 2 chữ “Chronology” (dòng thời gian) và “Anomaly” (hiện tượng lạ, bất bình thường). Ghép lại thì chúng có nghĩa là “những cổ vật bất bình thường với lịch sử”, vì những lá bài này dựa trên những cổ vật mà nếu so với khoa học thời đó thì không thể nào tạo ra chúng được.

+ Mỗi lá bài của Chronomaly đều dựa trên 1 cổ vật có thật ở ngoài đời:

 - Những thành phố cổ như Machu Picchu của người Inca (Number 33: Chronomaly Machu Mech), thành phố Babylon của nền văn hóa Babylon trên sông Lưỡng Hà (Chronomaly City Babylon), thành phố Atlantis trong truyền thuyết,…

 - Những công trình vĩ đại như Nhân sư Giza (Winged Sphinx), tượng đầu đá trên đảo Phục Sinh (Moai và Moai Carrier), bãi đá cổ Stonehenge (Stonehenge Methods và Stonehenge Shield),…

- Những cổ vật kì lạ như sọ pha lê ở vùng biển Colombia (Crystal Skull), Bia đá bằng bích ngọc (Emerald Tablet), chiếc đĩa bằng đồng kì lạ có niên đại từ năm 1600 trước Công Nguyên được tìm thấy tại Nebra, Đức (Nebra Disk),...



*DECKLIST:
 
Main Deck
Monster
Spell
Trap
3x Chronomaly Nebra Disk
3x Chronomaly Crystal Skull
3x Chronomaly Golden Jet
2x Chronomay Crystal Bones
3x Galaxy Soldier
2x Cyber Dragon
2x Cyber Dragon Core
1x Chronomaly Pyramid Eye Tablet2x Cyber Repair Plant
3x Pot of Duality
3x Mystical Space Typhoon
1x Foolish Burial


3x Fiendish Chain
3x Breakthrough Skill
1x Compulsory Evacuation Device
1x Bottomless Trap Hole
1x Solemn Warning
1x Ring of Destruction
1x Torrential Tribute
1x Vanity’s Emptiness
Extra Deck
1x Gorgonic Guardian
1x Mechquipped Angineer
1x Wind-Up Zenmaines
1x Castel the Skyblaster Musketeer
1x Number 101: Silent Honor ARK
1x Evilswarm Exciton Knight
1x Number 36: Chronomaly Fork Hyuk
1x Number 33: Chronomaly Machu Mech
2x Constellar Pleiadas
1x Artifact Durandal
1x Tiras, Keeper of Genesis
1x Number 61: Volcasaurus
1x Wind-Up Arsenal Zenmaioh
1x Gaia Dragon, the Thunder Charger

Facebook: https://www.facebook.com/mahadoyugi

* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 1 Comments ... read them below or add one }

  1. Sao không có Chronomaly Atlantal vậy?

    ReplyDelete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -