Posted by : Haou Judai

Bạn tự tin rằng bạn đã hiểu luật Yugioh? Chỉ cần với một chút vốn liếng Tiếng Anh chúng ta có thể dịch được eff của bất kì con bài nào. Nhưng giữa việc hiểu và áp dụng cho đúng vào từng tình huống cụ thể lại là hai vấn đề khác nhau. Hơn nữa, sự xuất hiện về Synchro và XYZ đã làm thay đổi toàn bộ hệ thống Dueling, trong đó có Luật bài Yugioh. Chính vì điều này, hôm nay tôi xin giới thiệu với các bạn:


HỆ THỐNG ĐẤU BÀI YU-GI-OH!


                                                     -bài viết dựa theo Yugioh Official Rulebook v.8 Konami-



MENU

VII. CHAIN & SPELL SPEED
VIII. QUYỀN ƯU TIÊN CHO TURN PLAYER
IX. CÁC LUẬT LỆ KHÁC
X. MỘT SỐ THUẬT NGỮ THÔNG DỤNG

VII. CHAIN & SPELL SPEED


7.1. Chain


Chain là hình thức sắp xếp sự thực hiện các effect của những card khác nhau. Khi bạn activate một effect nào đó, đối phương có quyền respond lại bằng card effect của họ, tạo nên một Chain. Sau đó, bạn cũng có thể respond lại lá bài của đối phương bằng card effect khác của mình, tạo thêm một chain nữa. Sau khi hai bên dừng không tạo thêm chain nữa, các chain sẽ được thực hiện tính từ card được activate cuối cùng.

7.2. Spell Speed


Mỗi card effect có Spell Speed từ 1 đến 3. Nếu bạn muốn tạo một Chain, card effect của bạn phải có Spell Speed từ 2 trở lên và không thể có Spell Speed thấp hơn Spell Speed của lá bài mà bạn Chain vào. Cụ thể các loại Spell Speed được phân chia như sau:

- Spell Speed 1: bao gồm Spell (Normal, Equip, Continuous, Field, Ritual); Effect Monster (Ignition, Trigger và Flip). Đây là loại Spell Speed chậm nhất. Những card thuộc Spell Speed này không thể activate để Chain vào bất kì card effect nào. Thông thường, những loại card effect này không thể có Chain Link 2 trở lên, trừ trường hợp nhiều effect thuộc Spell Speed 1 được activate liên tiếp.

Spell Speed 2: bao gồm Trap (Normal, Continuous), Quick-Play Spell, Effect Monster (Quick Effect). Những lá bài có Spell Speed 2 có thể respond được với những lá bài có Spell Speed 1 hoặc 2 và cũng có thể được activate trong bất kì Phase nào

Spell Speed 3: chỉ có Counter Trap. Đây là loại có Spell Speed cao nhất. Card có Spell Speed 3 có thể respond với card có Spell Speed 1,2 và 3. Chỉ có Spell Speed 3 mới tạo được chain với Spell Speed 3.

7.3. Ví dụ minh họa


+ Chain Link 1: Đối phương activate Heavy Storm, destroy toàn bộ Spell Trap trên field.

+ Chain Link 2: Bạn activate “Threatening Roar”, ngăn không cho đối phương tuyên bố tấn công trong lượt này.

+ Chain Link 3: Đối phương tiếp tục chain bằng “Seven Tools of the Bandits” để negate “Threatening Roar” của bạn.

1. Effect của “Seven Tools of the Bandits” (Chain Link 3) sẽ được resolve đầu tiên và sẽ  negate effect của “Threatening Roar”.
2.Tiếp theo, effect của “Threatening Roar” (Chain Link 2) đáng lẽ sẽ được resolve, nhưng sự activate của nó đã bị negate bởi “Seven Tools of the Bandits”. Trong turn đó đối phương vẫn có quyền đưa ra quyết định tấn công.
3. Cuối cùng effect của “Heavy Storm” sẽ được resolve, destroy toàn bộ Spell Trap trên field.


VIII. QUYỀN ƯU TIÊN CHO TURN PLAYER


Người chơi trong lượt của mình có quyền activate card trước đối phương trong bất kì Phase nào của lượt đó. Cuối mỗi Phase người chơi phải trao “Quyền ưu tiên” cho đối phương và hỏi đối phương có muốn activate card cuối mỗi Phase đó không.

Tuy nhiên, để giảm tải thời gian và công sức, nếu như người chơi nói “kết thúc Phase” nào đó sẽ được ngầm hiểu là đã trao “Quyền ưu tiên” cho đối phương. Chính vì vậy, ví dụ sau khi người chơi nói End Phase, đối phương có quyền nói “Trước khi bạn End Phase, tôi activate card này” và sử dụng card effect. 


IX. OTHER RULES


9.1. Forbidden và Limited Cards


Có 3 loại hạn chế số bài sau:

- Limited Card: chỉ được sử dụng 1 bản sao của card đó trong Deck (bao gồm cả Main, Side và Extra)
- Semi-Limited Card: chỉ được sử dụng 2 bản sao của card đó trong Deck (bao gồm cả Main, Side và Extra).
- Forbidden Card: không được sử dụng bất cứ card nào trong số những card bị liệt vào mục này trong Deck ( ao gồm cả Main, Side và Extra). Tuy nhiên, đối với những người chơi Traditional Format thì được chơi 1 card.

Link Ban List đầy đủ (từ 1/10/2014 đến 31/12/2014): http://www.yugioh-card.com/en/limited/

9.2. Token


Monster Token là những monster đươc summon thông qua card effect. Chúng không được đặt trong Deck và cũng không được send tới bất kì đâu ngoại trừ trên Field (ví dụ như hand hoặc Graveyard). Khi Token bị destroy hoặc bị “return to the hand or Deck”, thì chúng sẽ rời khỏi field. Lúc trên Field, Token cũng được tính chiếm 1 slot trong Monster Zone. Chú ý: Monster Token KHÔNG THỂ được dùng làm XYZ Material.

Token

9.3. Public Knowledge


Số lượng bài trên tay hay Deck, những card trong Graveyard hay trong Banish Zone, Life Point của 2 người chơi phải được cả hai bên biết và nắm rõ tại mọi thời điểm. Nếu như đối thủ của bạn hỏi bạn những câu hỏi liên quan đến Public Knowledge thì bạn phải trả lời thành thật. Bạn có thể kiểm tra và xác minh những card trong Graveyard của đối thủ nhưng phải được sự cho phép của họ trước. Và bạn cũng không được phép thay đổi thứ tự sắp xếp những card ở trong Graveyard của họ trong khi kiểm tra.

9.4. Nếu cả 2 bên đều thực hiện “action” song song


Trong trường hợp như “Each Player targets 1 monster”, thì người chơi của turn đó thực hiện trước, rồi đến người còn lại.

9.5. XYZ Material


- Monster được sử dụng làm XYZ Material KHÔNG được coi là card trên field. Khi XYZ monster rời field, tất cả XYZ Material của nó sẽ được send thẳng vào Graveyard, không phải từ trên field vào Graveyard.

VD: khi Sangan được dùng làm XYZ Material bị send vào Graveyard, effect không được activate vì Sangan lúc đó không được send từ Field vào Graveyard.

 - Nếu XYZ monster bị flip face-down hoặc chuyển sang cho đối phương, XYZ Material vẫn được attach vào đó và không bị send vào Graveyard.

9.6. 0 ATK Monster


Monster với 0 ATK không thể destroy bất kỳ monster nào khác bởi battle. 2 monster có 0 ATK battle với nhau thì không monster nào bị destroy.
   

9.7. Khi nhiều card đều được activate 1 cách đồng thời


Nếu những effect mang Spell Speed 1 (như Trigger Effect) được activate tại cùng 1 thời điểm, chúng sẽ được resolve trong 1 Chain đặc biệt.

Chain này được bắt đầu với những effect của người chơi của turn đó. Nếu chỉ có 1 effect, effect đó sẽ là Chain Link 1. Nếu như có 2 hoặc nhiều hơn 2 Effect, người chơi của turn đó sẽ thiết lập Chain với các card effect của họ trước, đồng thời sắp xếp thứ tự mà các effect sẽ được thực hiện trong Chain. Sau đó, người chơi còn lại sẽ tiếp tục Chain đó với những effect của mình. Cuối cùng, những effect sẽ được resolve dần bắt đầu từ những effect của người chơi còn lại trước.

9.8. Luật và Card Effect


Nếu như có 1 sự không thống nhất giữa những Luật cơ bản và Card Effect thì Card Effect sẽ luôn được ưu tiên hơn.

Ví dụ: thông thường thì 1 monster chỉ được đưa ra 1 lần tấn công trong 1 lượt. Nhưng thông qua card effect thì monster đó có thể đưa ra 2 lần tấn công trong lượt đó.

9.9. Counter ( vật dùng để đếm )


Bạn có thể sẽ cần phải đặt những Counter này lên 1 vài card để đáp ứng được 1 số card effect. Bạn không thể đặt Counter lên 1 card trừ phi được một ( hoặc nhiều ) card effect cho phép làm vậy. Một số card effect sẽ có thể thay đổi số lượng Counter trên card, hoặc yêu cầu sử dụng các Counter đó để làm cost. 1 vài Counter sẽ có tên cụ thể (ví dụ: “Spell Counter”, “Clock Counter”,…). Ngoại trừ việc tên khác nhau thì các Counter đều không có effect gì hết.

9.10. Những hành động mà không thể Chain lại


Bạn chỉ có thể thành lập 1 Chain bằng cách respond lại sự activate của 1 Card hoặc 1 Effect. Việc summon 1 monster, Tribute, thay đổi Battle Position của 1 monster, trả cost đều không được coi là sự activate effect, do đó bạn không thể respond lại những hành động này bằng cách tạo Chain.

9.11. Rời Field


Một số monster sẽ activate effect của nó khi chúng “rời field”. Ví dụ, những effect này sẽ được activate khi mà monster đó được send vào Graveyard, bị Banish, bị đưa lên hand hoặc quay về Extra Deck. Khi 1 monster được đưa về Main Deck, hoặc trở thành Xyz material, thì nó sẽ không còn được coi là “ở trên field”, do đó những effect được activate khi monster đó “rời field” sẽ không activate.

X. MỘT SỐ THUẬT NGỮ THÔNG DỤNG


Attack Directly: có nghĩa là monster sẽ tấn công thẳng vào LP người chơi thay vì tấn công lên 1 monster. Trong trường hợp này thì những tổn thất mà người chơi phải nhận sẽ bằng với ATK của monster tấn công. Một số monster sẽ có effect cho phép chúng Attack Directly cho dù đối thủ đang có monster trên field của họ.

Banished Cards (trước đó được gọi là Removed From Play): Cho dù thông thường 1 card sau khi được sử dụng thì sẽ được đưa vào Graveyard, thì 1 card bị banish sẽ được tách biệt khỏi field. Sau 1 Duel, bạn phải thu hồi lại những card đã bị banish để có thể sử dụng chúng cho Duel kế tiếp.

Battle Damage: là những tổn thất được gây ra bởi sự tấn công của một monster, hoặc thông qua battle giữa 2 monster với nhau. Loại damage này khác hoàn toàn với damage gây ra bởi Monster Effect, Spell, Trap.

Cards on the Field: Khi 1 card text đề cập đến “cards on the field”, nó sẽ bao gồm tất cả những card đang ở trên Game Mat, ngoại trừ Graveyard, Deck và Extra Deck.

Control: Một card mà bạn control là một card ở bên phần sân của bạn. Bạn là người được phép đưa ra những quyết định dành cho card đó. Đối thủ của bạn có thể lấy quyền control của một card của bạn, thông qua card effect khác. Trong trường hợp đó thì card đó sẽ được chuyển qua phần sân của đối thủ. Tuy nhiên, nếu một card vốn là của bạn, đang trong quyền control của đối thủ, bị send vào Graveyard, hoặc return về tay hay Deck, thì nó luôn trở về tay hoặc Deck của chủ nhân gốc của card đó.

Destroy: một card được coi là bị destroy khi mà nó được đưa vào Graveyard thông qua một battle hay qua một effect mà destroy card. Một card mà được return từ field về tay, Deck, hoặc được send vào Graveyard thông qua card effect hoặc để trả cost, thì KHÔNG được coi là bị destroy.

Discard: mang ý nghĩa rằng bạn phải send card từ trên hand của bạn vào Graveyard. Điều này có thể diễn ra bởi 1 card effect hoặc thông qua việc điều chỉnh lại số lượng card trên hand của bạn trong End Phase.

Effect of Cards: là “khả năng đặc biệt” được viết trên Card text, như là Effect của Monster, Spell, Trap. Những Cost được yêu cầu để có thể activate KHÔNG được coi là một phần của Effect. Những conditions (điều kiện) được đưa ra để có thể sử dụng 1 “Special summon monster” cũng không được coi là Effect.

Equip Card: Bên cạnh các Equip Spell card, trong một số trường hợp thì Monster hay Trap card cũng có thể dùng để Equip cho 1 monster. Các Trap sử dụng để Equip thì vẫn được coi là Trap Card, nhưng các Monster sử dụng để Equip thì sẽ được coi là Equip Spell Card. Khái niệm “Equip Card” bao gồm 3 loại (Equip Spell Card thông thường, Các  Trap dùng để Equip, các Monster dùng để Equip). Nếu như 1 monster đang được Equip cho 1 monster khác thì nó sẽ giữ nguyên trạng thái đó và không thể được thay đổi để equip cho 1 target khác, ngay cả khi thông qua các card effect mà thông thường vẫn cho phép bạn làm điều đó.
NGOẠI LỆ: Union monster đang trong trạng thái Equip bởi chính effect của chúng thì có thể được di chuyển thông qua 1 card effect phù hợp.

Equipped Monster: là 1 monster được equip bởi 1 Equip Card. Khi monster này bị destroy hoặc bị flip face-down, Equip card sẽ bị mất target và bị destroy rồi bị send vào Graveyard.

Excavate: Khi một card đề cập đến việc “excavate” card từ Deck của bạn, bạn sẽ phải reveal những card đó cho cả 2 người chơi. Sau đó, trước khi bạn thực hiện bất cứ hành động nào khác, bạn phải thực hiện những chỉ dẫn từ card effect mà đã yêu cầu bạn phải excavate card. Những card đang được excavate sẽ vẫn được coi là ở trong Deck, cho đến khi nó được send đến 1 nơi khác bởi những chỉ dẫn khác của card.  

Original ATK (hoặc DEF): là chỉ số ATK (hoặc DEF) được in trên monster card. Nó không bao gồm sự tăng thêm từ những Equip Spell card hoặc thông qua các card effect khác.

Pay a Cost: là một hành động được yêu cầu để có thể activate một card hay một effect, hoặc để summon một monster. Một ví dụ của cost là bạn phải tribute monster để có thể tribute summon 1 monster level 5. Các loại cost thông thường khác bao gồm discard, pay Life Points, hoặc banish card. Bạn bắt buộc phải trả Cost trước khi tuyên bố sự activate của 1 card. Cho dù sự activate của card đó có bị negate thì bạn cũng không được nhận lại những gì mà bạn đã trả cho Cost.

Piercing Battle Damage: Một vài monster có khả năng gây Piercing Battle Damage khi chúng tấn công 1 monster ở thế Defense Position. Điều này có nghĩa là bạn sẽ gây tổn thất cho Life Points của đối thủ bằng với sự chênh lệch giữa chỉ số ATK của monster đang tấn công với chỉ số DEF của monster đang phòng thủ.

Random: Khi 1 card effect đề cập đến việc chọn 1 card ngẫu nhiên thì sẽ không có một cách cụ thể nào để thực hiện việc này, và nó sẽ là hợp lệ nếu như cả 2 người chơi đều không thể biết được card nào sẽ được lựa chọn.

Reveal: Khi một card effect đề cập đến việc phải reveal 1 card thì bạn cần phải cho cả 2 người chơi xem card đó 1 cách chi tiết. Bạn có thể phải reveal 1 card đang Set, 1 card trên tay của bạn, hoặc 1 card ở trên cùng của Deck của bạn. Reveal 1 card sẽ không làm card đó activate Flip Effect của nó. Thông thường, những card được reveal sẽ được đặt lại tư thế ban đầu của nó, sau khi được 2 người chơi nhìn kĩ.

Search your Deck: Khi 1 effect yêu cầu bạn đưa 1 card từ Deck bạn lên hand, hoặc Special summon 1 monster từ Deck của bạn, bạn có thể cầm Deck lên và tìm kiếm card phù hợp. Bạn phải shuffle lại Deck ngay sau khi bạn thực hiện việc Search Deck, và cho phép đối thủ xáo lại tiếp hoặc thực hiện việc cut deck. Bạn không thể activate 1 effect để search card từ Deck nếu như trong Deck của bạn không có card phù hợp với yêu cầu của effect đó.

Send to the Graveyard: 1 card có thể được send vào Graveyard bằng nhiều cách. Việc destroy card, discard, tribute monster đều là những hành động mà sẽ send card vào Graveyard, và thường thì sẽ activate những Trigger effect có dạng “When this card is sent to the Graveyard…”
NGOẠI LỆ: Khi 1 card đang được banish được đưa trở lại Graveyard thì sẽ KHÔNG được coi là send to the Graveyard.

Set: Sử dụng 1 card ở thế face-down sẽ được coi là Set. Đối với monster card, sử dụng nó ở thế face-down sẽ gọi là 1 Set. Tất cả những card face-down trên field đều được coi là các Set Card.

Shuffle: Không có 1 luật cụ thể nào về việc shuffle, nhưng khi shuffle thì bạn không được phép nhìn vào những card bạn đang shuffle hoặc sắp xếp thứ tự card rồi shuffle chúng.

Tribute: là hành động đưa 1 monster của bạn vào Graveyard. Bạn có thể tribute 1 monster face-up hoặc face-down, trừ khi được yêu cầu rõ. Việc tribute monster có thể là 1 cost để summon 1 monster, hoặc để activate 1 effect. 1 monster được send vào Graveyard do bị Tribute không được coi là bị destroy.

* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 5 Comments ... read them below or Comment }

  1. Nhiều eff trigger during sandby thì chain ntn nào hả a

    ReplyDelete
  2. cho em hỏi chút, lá trap có eff là ss dc 1 monster nhưng negate eff của nó, mà lá monster đó có eff là khi bị destroy và dc vào graveyard thì có thể ss monster khác , thế khi monster đó bị destroy thì có thể dùng eff của nó hay ko

    ReplyDelete
  3. khi em triệu hồi 1 qt có hiệu ứng là bài bẫy và hiệu ứng qt ko đc kích hoạt. sau vài lượt sau khi nó đc triệu hồi bài bẫy cấp 3 có đc kích hoạt ko

    ReplyDelete
  4. Khi 1 quái thú của đối phương đang kích hoạt hiệu ứng
    , Ta kích hoạt hiệu ứng nhanh của Ursarctic megatanus để face down quái thú đó thì hiệu ứng của quái thú đối phương có bị ngăn chặn không

    ReplyDelete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -