Posted by : Haou Judai

Trong phần tiếp theo của luật Yu-Gi-Oh, chúng ta cùng tìm hiểu về Spell & Trap cũng như các Phase chính trong một turn với chương IV và V. Trong chương VI Mahadoyugi sẽ giúp bạn tìm hiểu về cách tính damage trong Battle Phase.

HỆ THỐNG ĐẤU BÀI YU-GI-OH!

                                                   -bài viết dựa theo Yugioh Official Rulebook v.8 Konami-


MENU

IV. SPELL & TRAP CARD
V. TURN STRUCTURE
VI. DETERMINING DAMAGE

IV. SPELL & TRAP CARD


4.1. Spell Card


Spell Card thông thường chỉ được activate trong Main Phase của bạn. Có những dạng Spell cơ bản sau:

- Normal Spell Card: Normal Spell Card là những card có effect dùng được 1 lần. Để sử dụng Normal Spell Card, bạn đặt lá bài ở thế face-up (ngửa) trên bàn. Nếu việc activate thành công, bạn sẽ thực hiện effect theo yêu cầu ghi trên lá bài. Sau khi resolve effect xong, bạn đưa lá Spell đó vào Graveyard.


- Ritual Spell Card: được dùng để Ritual Summon. Sử dụng tương tự như Normal Spell Card. 

- Continuous Spell Card: Continuous Spell Card ở trên bàn sau khi chúng được activate và effect vẫn được tiếp tục cho tới khi lá bài này rời khỏi bàn. Chúng chiếm 1 vị trí trong Spell/Trap Zone.

- Equip Spell Card: Dạng bài này thường tạo thêm effect đặc biệt nào đó cho một face-up monster do bạn chọn. Sau khi được activate, Equip Spell Card vẫn ở trên bàn. Equip Spell Card chỉ ảnh hưởng tới 1 monster (chúng được gọi là equipped monster) và Equip Spell Card đó sẽ chiếm 1 vị trí trong Spel/Trap Zone. Nếu equipped monster bị destroy, flip xuống hoặc bị rời khỏi bàn thì lá Equip Spell Card cho nó sẽ bị destroy.


- Field Spell Card: được đặt ở Field Card Zone dù bạn set hay activate chúng. Sau khi activate, chúng vẫn sẽ ở lại trên field. Trong 1 Field Card Zone của 1 người chơi, khi 1 Field Spell Card mới được Set hay được activate thì Field Spell Card cũ sẽ bị send xuống Graveyard. Mỗi người chơi đều có thể có 1 Field Spell của mình, làm cho Field có thể có 2 Field Spell card. 

- Quick-play Spell Card: đây là Spell Card có tốc độ nhanh nhất trong các Spell. Bạn có thể activate chúng ở bất kì Phase nào trong lượt của bạn. Bạn cũng có thể set chúng xuống rồi activate trong lượt của đối phương. Tuy nhiên, bạn KHÔNG THỂ set và activate chúng trong cùng một lượt.



4.2. Trap Card


Điểm khác biệt lớn nhất giữa Trap và Spell là Trap Card có thể activate trong lượt của đối phương, gây cho đối phương sự bất ngờ nhất định. Có các dạng Trap Card cơ bản sau:

- Normal Trap Card: Trước khi bạn muốn activate chúng, bạn phải set chúng. Bạn không thể activate Trap card trong lượt mà bạn vừa set chúng. Tuy nhiên, bắt đầu từ lượt sau, bạn có thể activate chúng trong bất kì Phase nào cũng được. Giống như Normal Spell Card, bạn send chúng vào Graveyard khi effect được resolve xong.


- Continuous Trap Card: Giống như Continuous Spell Card, Continuous Trap Card ở trên bàn sau khi được activate và effect được áp dụng chừng nào vẫn còn ở face-up trên field. Một vài Continuous Trap Card có cơ chế hoạt động giống như Ignition Effect hay Trigger Effect của Effect Monster.


- Counter Trap Card: đây là loại Trap có tốc độ nhanh nhất trong các loại bài (Spell Speed 3). Chúng thường có khả năng negate effect của một loại card nào đó.


4.3. Sự khác biệt giữa Set Spell Card và Set Trap Card


Spell Card có thể được set tương tự như Trap Card, tuy nhiên, bạn có thể activate nó bất kì lúc nào trong Main Phase của bạn (NGOẠI TRỪ Quick-play Spell). Việc set Normal Spell xuống không giúp bạn có thể sử dụng chúng trong lượt của đối phương. Nói cách khác, bạn CHỈ có thể activate Spell Card trong Main Phase của bạn (trừ trường hợp Quick-Play Spell Card có thể được activate trong lượt đối phương nếu được set xuống từ lượt trước).



V. TURN STRUCTURE


Mỗi lượt của một người chơi gồm có 6 Phase:


6.1. Draw Phase 


Đây là Phase đầu tiên của một lượt. Người chơi của lượt này draw 1 card từ đầu bộ bài. Người chơi nào không còn lá bài nào trong Deck và không thể Draw sẽ thua Duel đó. Ngay sau khi Draw, Quick-Play Spell và Trap có thể activate trước khi bước vào Standby Phase.

6.2. Standby Phase 


Một vài card buộc bạn phải trả Cost hay activate trong Standby Phase. Nếu không có, hai người chơi vẫn có thể activate Quick-Play Spell và Trap trong Standby Phase trước khi chuyển sang Main Phase 1.

6.3. Main Phase 1 


Đây là Phase bạn có thể sử dụng hầu hết các card: bạn có thể summon, set monster, thay đổi battle position của monster, activate effect hay sử dụng Spell, set Trap... Bạn có thể thực hiện các điều trên theo thứ tự bất kì nào trong Phase này, tuy nhiên một số hành động sẽ có giới hạn nhất định.

Những hành động có thể thực hiện trong Phase này:

- Summon hoặc set monster:

Số lần bạn Flip summon hoặc Special summon trong một lượt là không giới hạn, nhưng bạn chỉ có thể Normal summon hoặc Set ( điều này bao gồm cả Tribute Summon ) 1 lần 1 lượt.

- Thay đổi Battle Position của monster:

Việc này bao gồm Flip Summon và đưa một face-up monster sang face-up Attack Position hoặc face-up Defense Position. Bạn có thể thay đổi Battle Position cho mỗi monster của bạn, ngoại trừ trong 3 ngoại lệ sau:

+ Bạn không thể thay đổi Battle Position của 1 monster vừa được đặt lên field trong lượt này.
+ Bạn không thề thay đổi Battle Position của 1 monster trong Main Phase 2 nếu như monster đó đã tấn công trong turn này.
+ Bạn không thể thay đổi Battle Position của 1 monster nếu như bạn đã thực hiện việc này từ trước trong lượt này.

- Sử dụng 1 Card hay 1 Effect:

Bạn có thể activate Spell Card, Trap Card, hoặc Effect của Spell, Trap, Monster Effect bao nhiều lần bạn muốn trong Phase này cũng được, chừng nào bạn còn khả năng trả cost cho mỗi lần Activate.

- Set Spell Card / Trap Card

Bạn có thể Set Spell Card và Trap Card trong Spell & Trap Card Zone trong Phase này, chừng nào bạn còn đủ vị trí để set chúng.

Sau  khi kết thúc Main Phase 1, bạn có thể chuyển sang bước Battle Phase.

6.4. Battle Phase 


Bạn không bắt buộc phải tham gia Battle Phase, tức là bạn có quyền quyết định bỏ qua Phase này mặc dù bạn có monster trên field. Một Battle Phase được chia làm 4 Step sau:

- Start Step: Step bắt đầu của Battle Phase. Người chơi của lượt này thông báo rõ ràng là họ sẽ bắt đầu Battle Phase. LƯU Ý: người chơi trong lượt đầu tiên không được phép tham gia Battle Phase.

- Battle Step: Chọn một monster của bạn để tấn công vào một mục tiêu là monster trên bàn của đối phương, sau đó "declare attack" (tuyên bố tấn công). Nếu đối phương không có monster trên bàn bạn có thể direct attack (tấn công trực tiếp vào LP của đối phương). Sau khi declare attack sẽ chuyển sang tiếp bước Damage Step. Sau khi qua bước Damage Step, bạn có thể quay lại bước Battle Step và chọn monster khác để thực hiện tấn công. Lưu ý rằng mỗi monster chỉ được tấn công 1 lần (nếu không có yêu cầu gì khác).

- Damage Step: Trong step này, người chơi tính toán kết quả của battle đó (result of battle). Sau khi kết thúc bước này, quay lại bước Battle Step nếu muốn hoặc chuyển tiếp sang End Step.

NÂNG CAO: Sub-Step trong Damage Step: Trong Damage Step gồm 5 Sub-Step:

(1)Khởi đầu Damage Step - (2)Trước Damage Calculation - (3)Trong Damage Calculation - (4)Sau Damage Calculation - (5)Kết thúc Damage Step

(1) Bước khởi đầu của Damage Step (Start of Damage Step): là thời điểm khi bắt đầu vào Damage Step. Những effect có "at the Damage Step" hoặc "without applying Damage calculation" sẽ được activate lúc này. Đây cũng là thời điểm monster CHƯA được flipped lên nếu đang ở thế phòng thủ úp (Face-down Defense Position)

(2) Trước Damage Calculation (Before Damage Calculation): là thời điểm trước khi bước vào Damage Calculation. Đây là thời điểm monster được flipped lên, tuy nhiên Flip Effect CHƯA được activate trong thời điểm này. Những effect có "at the Damage Step" sẽ được activate lúc này. Đây là thời điểm hầu hết những thay đổi về ATK/DEF sẽ được activate.

(3) Trong Damage Calculation (During Damage Calculation): là thời điểm so sánh ATK và DEF và tính toán thiệt hại. Rất hiếm lá bài có thể activate trong thời gian này, chỉ những effect ghi "During Damage Calculation" được activate thời điểm này.

(4) Sau Damage Calculation (After Damage Calculation): là thời điểm nhiều effect sẽ được diễn ra. Những effect ghi "When you take damage", "After Damage calculation", "when this card battles" ... sẽ được activate trong thời điểm này. Ngoài ra, những effect của monster được flipped lên cũng activate trong lúc này.
      * Lưu ý: Những monster được coi là sẽ bị "destroyed by battle" sẽ CHƯA được sent to Graveyard thời điểm này.

(5) Kết thúc Damage Step (End of Damage Step): là thời điểm monster bị destroyed bởi battle được sent to Graveyard. Những effect ghi "when this card is destroyed by battle" sẽ được activate thời điểm này.


- End Step: Sau khi bạn hoàn thành sau lượt tấn công của mình, thông báo với đối thủ bạn đã kết thúc Battle Phase trong Phase này.

* Lưu ý: Luật Replay trong Battle Step:

Sau khi bạn đã tuyên bố monster tấn công và monster bị tấn công trong Battle Step, nhưng monster bị tấn công có thể bị rời khỏi field, hoặc 1 monster mới có thể được đặt lên phần sân của đối thủ trước Damage Step, do 1 card effect. Điều này sẽ tạo nên 1 “Replay”. Khi xảy ra Replay, bạn có thể lựa chọn để tấn công đối tượng cũ, hoặc lựa chọn tấn công 1 monster khác, hoặc không tiếp tục tấn công nữa. 1 điều cần chú ý là nếu bạn tấn công bằng 1 monster khác, thì monster ban đầu của bạn sẽ được coi là đã tấn công và không thể tấn công nữa trong lượt này.

6.5. Main Phase 2 


Nếu bạn thực hiên Battle Phase, bạn sẽ chuyển tới Main Phase 2 sau đó. Trong Phase này, bạn có thể thưc hiện các bước giống trong Main Phase 1. Nếu bạn chưa Normal Summon hay Set trong Main Phase 1 thì Main Phase 2 bạn có thể thực hiện

6.6. End Phase:


Sau kết thúc Main Phase 2, bạn chuyển sang End Phase. Đây là Phase những card có ghi “…during the End Phase…” được resolve. Nếu bạn có nhiều hơn 6 card trên tay thì trong lượt End Phase của bạn, bạn phải discard để có đúng 6 card trên tay. Trong Phase này, hai người chơi vẫn được activate Quick-Play Spell hay Trap như bình thường.



VI. DETERMINING DAMAGE


Thực hiện trong Battle Damage.

6.1. Khi tấn công vào monster đối phương ở thế ATK Position có:


- ATK thấp hơn ATK của monster bạn: monster của đối phương sẽ bị destroyed và đối phương nhận battle damage bằng sự hơn kém ATK của 2 monster.
- ATK cao hơn ATK của monster bạn: monster của bạn sẽ bị destroyed và bạn nhận battle damage bằng sự hơn kém ATK của 2 monster.
- ATK bằng với ATK của monster bạn: 2 monster sẽ bị destroy và không ai nhận battle damage.

6.2. Khi tấn công vào monster đối phương ở thế DEF Position có:


- DEF thấp hơn ATK của monster bạn: monster của đối phương bị destroy nhưng đối phương không mất battle damage.
- DEF cao hơn ATK của monster bạn: monster của đối phương không bị destroyed nhưng bạn mất battle damage bằng sự hơn kém ATK-DEF
- DEF bằng ATK của monster bạn: không monster nào bị destroy và không ai nhận battle damage.

6.3. Khi đối phương không có monster nào:


Nếu như trên field của đối thủ không có monster nào thì bạn có thể tấn công trực tiếp họ. Đối phương sẽ bị mất 1 lượng LP = chỉ số ATK của monster đã tấn công.

{ 21 Comments ... read them below or Comment }

  1. Anh Dương ơi cho em hỏi: nếu trong endphase có 2 effect được resolve thì quyết định cái trước cái sau như thế nào?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thì người chơi trong lượt ấy (còn gọi là "turn player") quyết định em nhé^^. Giả sử trong turn của em có 2 eff "during the End Phase" thì em có quyền chọn eff nào trước eff nào sau.

      Cuối cùng của lượt End Phase của turn player bao giờ cũng là Hand Limit Discard (tức là turn player phải discard sao cho chỉ có 6 lá trên tay thôi)

      Chúc em chơi tốt!

      Delete
  2. cho e hỏi cái này:
    normal spell có thể set và activite trong cùng 1 lượt được không?
    quick play spell thì bắt buộc phải set mới dùng được ở turn đối thử và ở phase nào cũng được?

    ReplyDelete
  3. Xin chào bạn
    Trả lời câu 1: Điều này mình đã đề cập ở mục 4.3. Mình xin tóm tắt lại là bất kể Spell Card nào (trừ Quick Play Spell) bạn có thể activate chúng ngay trong turn bạn vừa set.
    Trả lời câu 2 của bạn: Trong turn của bạn, Quick-play Spell có thể activate từ hand bất kì lúc nào. Tuy nhiên, bạn không thể activate chúng trong turn mà bạn vừa set xuống. Khi bạn set xuống, cơ chế hoạt động sẽ GIỐNG HỆT Trap Card.
    Cám ơn bạn đã quan tâm và chúc bạn chơi tốt!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình nghĩ bạn bị nhầm lẫn về Quick-Play Spell Card rồi. Quick-Play Spell Card là Spell Card có tốc độ nhanh nhất có thể activate ngay trên Hand. Khi 1 Quick-Play Spell Card được Set xuống Field, người chơi vẫn CÓ THỂ activate được. Hãy lấy card rất thông dụng, Mystical Space Typhoon, làm ví dụ để chứng minh.

      Delete
    2. MST úp xuống đâu có xài được liền @@ ảo thật :))

      Delete
  4. Cho em hỏi làm sao phân biệt đc quick spell với nỏmal spell

    ReplyDelete
    Replies
    1. Quick Spell có dấu "sét" ở góc bên trái đó :D

      Delete
  5. co duoc dung bai phep tren tay trong btle phase ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn đọc kĩ mục Spell Card, có ghi ngay ở đầu rồi. Nếu mục Spell nào không được ghi là có thể activate trong Battle Phase thì sẽ không được activate trong Battle Phase.

      Delete
  6. ATK cao hơn ATK của monster bạn: monster của bạn sẽ bị destroyed và đối phương nhận battle damage bằng sự hơn kém ATK của 2 monster.
    Phần này hình như bị sai nè bạn, mình nhận damage chứ nhễ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ồ đúng rồi, mình bị type nhầm :D Để mình sửa luôn cám ơn bạn nhé :D

      Delete
  7. Cho mình hỏi là có lần mình đấu với một người sử dụng Spell Book thì có là bài Field là cấm không cho đối phương dùng Spell khi đối phương không có Spellcaster monster trên sân
    Vậy trong trường hợp đó mình có đc Set hoặc dùng Field của mình không?
    Và nếu mình muốn destroy/ negate những lá bài Field nói chung thì phải làm sao?
    Và cụ thể trong trường hợp này thì phải làm gì?
    Mình cảm ơn trước ạ!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn được quyền set Spell Card nói chung xuống, chỉ không được activate chúng thôi.

      Nếu muốn destroy lá bài đó bạn có thể dùng effect monster hoặc Trap :D Trong trường hợp Field Spell nói chung, bạn có thể dùng những card phá Spell/Trap cơ bản như Mystical Space Typhoon, Dust Tornado,...

      Delete
  8. Cho mình hỏi rule v9 có gì thay đổi không ạ?

    ReplyDelete
  9. Cho mình hỏi rule v9 có gì thay đổi không ạ?

    ReplyDelete
  10. Cho e hỏi quick-spell phải set mới dùng trong turn của đối phương được phải không ad?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chính xác bạn.
      Hoặc bạn có thể dùng ngay trên tay nếu là đang trong turn của mình

      Delete
  11. Ad cho mk hỏi 1 câu ko lq đến chủ đề lắm nhá, nếu card ghi là tribute 1 monster mà ko nói là on your field thì có đc tribute của opponent ko, vd destiny hero dasher hoặc infernoid chẳng hạn

    ReplyDelete
  12. Cho mình hỏi trong Battle Fade thì có thể kích hoạt trap mà ko liên quan đến Battle Fade dc ko

    ReplyDelete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -