Posted by : Haou Judai

Một trận đấu Yu-Gi-Oh! chuẩn thường bao gồm 3 Duel (được gọi là 1 Match). Trong Duel thứ 2 và Duel thứ 3, các bạn hẳn cần phải sử dụng "Side Deck". Vậy Side Deck là gì? Tại sao Side Deck lại cực kỳ quan trọng và quyết định tính sống còn của 1 Match? Chúng ta cần phải có những lưu ý cơ bản nào cho Side Deck? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.



I. Side deck - Giới thiệu cơ bản


Nhiều bạn mới tập chơi thường không để ý đến Side Deck, hoặc không coi trọng và chỉ cho vào một số lá "cho có". Một số bạn lại chăm chú dành tất cả thời gian vào việc sửa chữa Main Deck mà không chú ý Side Deck. Tuy nhiên, có 1 sự thật là không có Main Deck nào có thể chống lại mọi các deck khác được. Hay nói cách khác, Main Deck không bao giờ hoàn hảo. Bởi vậy nên Side deck đã được sinh ra để khắc phục điểm  yếu và bổ sung sức mạnh cho main deck trong các trân đấu match.

Trích dẫn nguyên văn định nghĩa về Side Deck của Konami:

Đây là một Deck độc lập mà bạn có thể dùng để thay đổi Main Deck của bạn trong 1 Match. Sau mỗi Duel (tính từ Duel thứ 2), bạn có thể thay đổi bất kì lá nào từ Side Deck của bạn với 1 card ở Main Deck và/hoặc Extra Deck để thay đổi chiến thuật. Số lượng card trong Side Deck không thể vượt quá 15. Số lượng card trong Side Deck trước và sau khi thay đổi phải bằng nhau

II. Side deck dùng để làm gì?


Side Deck không chỉ đơn thuần là để chống lại đối thủ. Có nhiều chiến thuật Side Deck khác nhau, và mỗi chiến thuật đều có ưu và nhược điểm riêng.

2.1. Chống lại đối thủ (Counter)

Đây là chiến thuật phổ biến nhất mà mọi người sử dụng Side Deck. Những card thêm vào có thể để làm chậm, thậm chí là tạo thế lockdown đối thủ. Có thể việc này làm giảm đôi chút tốc độ của bạn, nhưng đánh đổi lại là bạn đã phá hỏng hoàn toàn chiến thuật của đối phương.

Ví dụ như đối phương phụ thuộc rất nhiều vào XYZ mà không dùng Tribute/Synchro, một lựa cho bạn đó là thêm Flying "C" vào để lockdown.


2.2. Thay đổi chiến thuật

Bạn có thể sử dụng side deck để thay đổi toàn bộ hay một phần chiến thuật deck của mình. Điều này sẽ tạo cho đối phương bất ngờ, khó bắt kịp được lối chơi mới của bạn và vô hiệu hoá đa số các side card của đối thủ đã sử dụng vào để chống lại mình. Tuy nhiên, khi build 1 deck như vậy bạn cần phải đặc biệt lưu ý đến tính ổn định của deck, bởi vì bạn chỉ có thể side 15 card, còn trên 25 card còn lại vẫn như cũ.

Ví dụ như bạn sử dụng Bujin với các card Fire Formation Tenki và Tensu. Game 2 bạn side deck để chuyển thành chiến thuật Fire Fist thuần, sẽ tránh được những card như Light-Imprisoning Mirror.


2.3. Bảo vệ/ Khắc phục điểm yếu của deck

Chiến thuật này tập trung vào việc side deck để chống lại những card bạn nghĩ sau đối thủ sẽ side deck để chống lại bạn nhằm vào điểm yếu đó. Điều này cần phải có kĩ năng cao hơn để dự đoán được những side card mà đối thủ sẽ sử dụng. Ví dụ như bạn sử dụng Lightsworn/Bujin và dự đoán đối thủ sẽ sử dụng Light-Imprisoning Mirror, bạn có thể thêm vào Royal Degree hoặc MST/Dust Tornados. Tuy nhiên, nếu bạn đoán không đúng thì sẽ dẫn đến những card vô dụng, dẫn đến dead draw. Nếu muốn chắc chắn, bạn nên sử dụng chiến thuật này vào game 3.

Những lá bài tiêu biểu để trống dàn Trap dày..


2.4. Pha trộn các chiến thuật trên

Đơn giản là, trộn lẫn một chút bảo vệ, một chút counter, một chút thay đổi chiến thuật. Điều này sẽ làm cho deck của bạn trở nên linh động, đối phó với tình huống tốt hơn. Tuy nhiên đánh đổi lại là bạn sẽ bị mất một chút ổn định khi bạn ôm đồm quá nhiều thứ vào deck.


III. Side deck để chống lại đối thủ - Build như thế nào?


Build side deck để counter lại các deck meta hiện hành là mục đích phổ biến nhất hiện nay. Phần tiếp theo sẽ giúp bạn hình dung ra cách cơ bản nhất để có thể tự build cho mình một side deck riêng, phù hợp và hiệu quả nhất cho mình.

3.1. Biết địch…

- Đối thủ của bạn là ai?
Muốn chiến thắng đối thủ, việc đầu tiên là bạn phải biết đối thủ của mình là ai. Hiện nay, hầu hết trong các giải đấu, Meta Deck thường được sử dụng phổ biến do tính ổn định của nó. Bởi vậy, bạn nên cập nhập thông tin về các xu hướng nổi trội qua các giải YCS / Regional, các diễn dàn lớn như Pojo hay trên chính Mahadoyugi ...

- Đối thủ có chiến thuật như thế nào?
Bạn nên sử dụng thử các Meta Deck này để nắm được cơ bản cách hoạt động, cũng như một số đặc điểm quan trọng mà deck đó phải dựa vào để vận hành, hoặc một đặc tính chung của deck. Sau đó hãy sắp xếp những đặc điểm theo thứ tự quan trọng từ lớn nhất tới nhỏ nhất.

Một số câu hỏi thường gặp mà bạn nên tự trả lời là:
- Điều kiện chiến thắng (Win condition) của deck đó là gì?
- Boss chính / key card của deck là gì ?
- Deck đó có phụ thuộc vào special summon / search / recycle / mill / banish / tăng ATK ko?
- Tất cả monster của deck đó có cùng 1 Type / Attribute không?
- Deck đó có phụ thuộc vào extra deck nhiều không? (Fusion/Synchro/XYZ?)

Ví dụ với Gravekeeper, một deck Anti-meta rất mạnh. Một số đặc điểm mà bạn có thể nhận ra là deck này phụ thuộc rất nhiều vào Field Spell Necrovalley, tất cả monster đều thuộc hệ Dark, và có effect của Necrovalley tăng ATK cho các monster.

Cách tốt nhất để anti Meta là chơi chính Deck Meta đó...

3.2. Biết ta…

- Điểm yếu của bạn là gì?
Tương tự với việc phân tích chiến thuật của đối thủ, bạn cũng phải biết deck của mình có những yếu điểm nào có thể dễ bị khai thác, hoặc bạn phải phụ thuộc vào đó để vận hành suôn sẻ.
Khi lựa chọn card để side deck, hãy lưu ý đến điều này vì có thể những side deck card có thể ảnh hưởng đến chiến thuật của bạn.

- Bạn sẽ thay thế những card nào
Khi thực hiện side deck, số lượng card bạn bỏ ra tương đương với số lượng card bạn thêm vào. Bởi vậy, bạn cần phải quyết định sẽ phải thay thế những card nào.

Kiểm tra lại Deck List của bạn, xác định những card nào rất cần thiết để deck bạn hoạt động, những card nào chỉ để hỗ trợ cho deck thêm ổn định. Sau đó lập danh sách những card ít quan trọng trong deck của bạn, theo thứ tự ưu tiên.

Bạn cũng có thể kiểm tra bằng cách đấu thử trực tiếp, và chú ý xem những card nào bạn thường ít sử dụng trong trận đấu. Tất nhiên những card này cũng chỉ là tương đối, tuỳ thuộc vào đối thủ của bạn là ai.
Ví dụ như bạn đang đấu với bộ bài Chain Burn thì dĩ nhiên bạn sẽ cần phải side ra tất cả những lá bài liên quan đến xử lý monster hoặc liên quan tới battle như Dimensional Prison...

Hãy cân nhắc cẩn thận bước này, nên nhớ rằng: Quyết định bỏ ra card nào cũng quan trọng không kém quyết định những card sẽ đưa vào.

Đối đầu với Chain Burn không nên sử dụng những card chống battle

3.3. Quản lý vũ khí của bạn

- Những lựa chọn cho card Side Deck
Với sự đa dạng chiến thuật của Meta, danh sách những card được sử dụng trong Side Deck càng ngày càng dài. Bởi vậy, bạn nên có thói quen ghi chú lại những Side Deck card mạnh, được sử dụng phổ biến. Những card này có thể dễ dàng tìm thấy ở deck list các giải đấu, các diễn dàn lớn như Pojo...  Danh sách này sẽ rất hữu dụng cho việc build side deck của bạn về sau.

- Phân tích sức mạnh của Side Deck card
Hãy đọc kĩ card text, và hình dung xem card đó có thể chống được những deck có đặc điểm nào; mức độ ảnh hưởng tới chiến thuật của đối thủ (có thể tạo thế lock down hoàn toàn hay chỉ làm chậm tốc độ) ; so sánh ưu nhược điểm của card đó với những card có cùng chức năng tương tự.

Ví dụ như Counter Trap Wiretap hiện đang là một sự lựa chọn phổ biến hiện nay, thể hiện ưu thế so với những card tương tự như Dark Bride, Seven Tools of The Bandit. Bạn có thể xem bài viết so sánh tại  ĐÂY

Mahadoyugi sẽ cố gắng cập nhập những side deck card hot nhất, cùng những  phân tích tại chuyên mục "Thảo luận lá bài" vào mỗi tối Thứ 4 và Thứ 7 hàng tuần.

Wiretap - Trap card của thời đại...

3.4. Lựa chọn vũ khí thích hợp

Bước quan trọng nhất, sau khi bạn thực hiện hoàn tất các bước ở trên.

Khái quát là: Lựa chọn trong danh sách của bạn những card có thể ảnh hưởng mạnh nhất đến đối thủ nhưng ít ảnh hưởng nhất tới bạn.

Dựa vào việc phân tích đối thủ, hãy nhắm tới những yếu điểm quan trọng nhất. Nhiều lúc, bạn cũng phải cân nhắc đánh đổi việc chiến thuật của bạn bị làm chậm để hoàn toàn phá vỡ đối thủ.

Khi tham gia giải đấu và chưa biết cụ thể là những deck nào sẽ tham gia, hãy ưu tiên xếp vào side deck những card có độ cơ động cao, ứng phó được với hầu hết deck, tiêu biểu như Breakthrough Skill, Solemn Warning...

IV. Một số card side deck thông dụng


Với sự thay đổi Meta sau mỗi mùa Format thì số lượng Side Deck card có thể sử dụng ngày càng một tăng.

Trong khuôn khổ bài viết, Mahadoyugi sẽ giới thiệu cho các bạn một số side deck card thông dụng nhất để chống lại các deck đang làm mưa làm gió trên đấu trường meta.

Tác giả đã tổng hợp những card dùng làm Side Deck thông dụng và những đặc điểm/ lợi ích Side Deck card đó mang lại: LIST CARD DÀNH CHO SIDE DECK

Thanh ngang là một số đặc điểm của các deck. Bạn có thể cuộn xuống dưới để xem 1 số deck tương ứng với đặc điểm đó. 
Thanh dọc là tên các side deck card. Những card có khả năng chống lại đặc điểm nào đó sẽ được tô đen ở ô tương ứng
Những card phổ biến hiện nay sẽ được đánh dấu bằng màu đỏ.
Người viết: admin Zuo
Nguồn: dựa theo bài viết "The Secret to Dueling: The Forgotten Art" trên Pojo.biz (Link bài viết: http://www.pojo.biz/board/showthread.php?t=753691)


Facebook: https://www.facebook.com/mahadoyugi

* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!


Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -