Posted by : Unknown

Mega Tin 2015 đã chính thức ra mắt, và đây là một dịp không thể tốt hơn cho các fan của Shaddoll kiếm đủ các lá bài cần thiết cho bộ bài của mình :3 Trải qua nhiều thời kì, nhiều Ban list, Shaddoll luôn thay đổi Deck list và phong cách chơi của mình cho hợp thời đại; và xu hướng mới nhất hiện nay chính là Shaddoll Performage - với việc bổ sung Engine Xyz Rank 4 giúp Deck có nhiều phương án xử lý hơn là chỉ dùng các Boss Fusion như trước. Bài viết sẽ liệt kê đầy đủ các phong cách chơi Shaddoll phổ biến hiện nay :3



A/ Số lượng Shaddoll Card nên sử dụng



1/Effect Monster



- Shaddoll Hedgehod: Chơi 2. Fusion luôn là chất xúc tác cực kì quan trọng để Shaddoll có được tốc độ và nhanh chóng gây ra áp lực lớn cho đối thủ, tuy nhiên với việc đã có sẵn 6 Spell Shaddoll Fusion thì bạn không còn quá cần khả năng này của Hedgehod nữa. Cần thiết ở mức 2 vì bạn cần nhím để add một Shaddoll Monster lên tay để tiếp tục thực hiện Fusion Summon.
FLIP: You can add 1 "Shaddoll" Spell/Trap Card from your Deck to your hand.
If this card is sent to the Graveyard by a card effect: You can add 1 "Shaddoll" monster from your Deck to your hand, except "Shaddoll Hedgehog". You can only use 1 "Shaddoll Hedgehog" effect per turn, and only once that turn.
- Shaddoll Dragon: Chơi 1-2. : Dragon có khả năng bắn Spell/Trap của đối thủ khi bị đưa vào Graveyard bằng Effect (thông qua Fusion hoặc Sinister Shadow Game; Sức công tốt so với một Monster lv4 (1900), Flip effect rất tuyệt khi có thể đẩy lên tay một quái của opp. Tuy nhiên 2 là số lượng vừa đủ vì với việc Meta mạnh nhất là Nekroz hoàn toàn không có Trap, chơi quá nhiều Dragon là không cần thiết
FLIP: You can target 1 card your opponent controls; return it to the hand.
If this card is sent to the Graveyard by a card effect: You can target 1 Spell/Trap Card on the field; destroy it. You can only use 1 "Shaddoll Dragon" effect per turn, and only once that turn.


- Shaddoll Beast: Chơi 2. Monster được đánh giá là mạnh nhất trong các Shaddoll Monster vì khả năng Draw của mình. Beast là Target thường thấy của Shaddoll Falco, bạn cũng có thể dùng Beast để tribute Construct hay Winda để tránh gặp bất lợi từ Shaddoll Fusion trong các Mirror Match. Chơi 2 là vừa đủ để tránh Dead Draw
FLIP: You can draw 2 cards, then discard 1 card.
If this card is sent to the Graveyard by a card effect: You can draw 1 card. You can only use 1 "Shaddoll Beast" effect per turn, and only once that turn.


- Shaddoll Falco: Chơi 2. Một Monster không quá mạnh trong các Turn đầu và thường chỉ dùng tốt vào giữa hoặc cuối Game. Sẽ không tốt nếu như bạn rút lên Falco ở các Turn đầu tiên, đó là chưa kể việc bạn không cần chơi quá nhiều Falco bởi vì lúc nào bạn muốn là bạn có nó trên sân được ngay (thông qua Effect của Construct, Squamasta, Sinister Shadow Game hoặc Foolish Burial). Điểm đáng chú ý còn lại là Falco là Tuner lv 2 và có thể thực hiện Synchro; tuy nhiên theo ý mình thì các Synchro này không bao giờ mạnh bằng Construct, bạn tung ra Synchro và Turn sau bị Construct của đối thủ tiêu diệt không phải là ý kiến hay. Sử dụng 2 là hợp lý vì cuối game bán sẽ cần Falco để gọi lại các Shaddoll dưới mộ để thực hiện Fusion Summon (lúc này các Shaddoll Monster đã hết)
FLIP: You can target 1 "Shaddoll" monster in your Graveyard, except "Shaddoll Falco"; Special Summon it in face-down Defense Position.
If this card is sent to the Graveyard by a card effect: You can Special Summon it in face-down Defense Position. You can only use 1 "Shaddoll Falco" effect per turn, and only once that turn.


- Shaddoll Squamasta: chơi 3. Squamasta là Monster tốt trong mọi trường hợp. Effect khi Send xuống mộ của Squamasta đồng nghĩa với việc ta có thể "hóa phép" nó thành bất kì Shaddoll nào ta muốn (muốn Draw thì ném Beast, muốn phá S/T thì ném Dragon, muốn add hàng thì ném Hedhod, muốn trụ sân thì ném Falco); Stat tốt 1800, Eff Flip cũng rất tốt khi có thể Destroy 1 quái của đối thủ.
FLIP: You can target 1 monster on the field; destroy it.
If this card is sent to the Graveyard by a card effect: You can send 1 "Shaddoll" card from your Deck to the Graveyard, except "Shaddoll Squamata". You can only use 1 "Shaddoll Squamata" effect per turn, and only once that turn.



2/ Fusion Monster



- El Shaddoll Construct: chơi 3. Fusion Monster mạnh nhất và luôn là ưu tiên số 1 để Summon trong mỗi trận đấu. Sức công cao 2800, khả năng "đấm chết" bất kì Special Summoned Monster nào mà không tốn sức; ngay khi Fusion thành công có thể ném một Shaddoll Card bất kì xuống mộ( ném các Monster đề dùng Effect thích hợp tùy tính huống, hoặc ném Shaddoll Core để add lại Shaddoll Fusion lên tay); khi chết lại được Add lại Shaddoll Spell/Trap từ mộ. Một Monster cực kì hoàn hảo.
1 "Shaddoll" monster + 1 LIGHT monster
Must first be Fusion Summoned. If this card is Special Summoned: You can send 1 "Shaddoll" card from your Deck to the Graveyard. At the start of the Damage Step, if this card battles a Special Summoned monster: Destroy that monster. If this card is sent to the Graveyard: You can target 1 "Shaddoll" Spell/Trap Card in your Graveyard; add it to your hand.


- El Shaddoll Winda:chơi 2. Fusion Monster thứ 2 của dòng họ Shaddoll; sức công tốt 2200, nhưng quan trọng nhất là khả năng khóa Field của Winda. Khi có Winda trên sân thì mỗi người chơi chỉ có thể Special Summon một lần 1 Turn (với Effect này thì việc thực hiện Synchro hay Xyz là điều không thể). Tuy nhiên chỉ cần dùng 2 là đủ vì ít khi bạn phải Summon đến 3 Winda trong 1 trận đấu; thời điểm thích hợp nhất để Winda xuất hiện là vào giữa hoặc cuối Game, khi bạn đã có một thế trận tốt và Winda được ra sân để đảm bảo đối thủ sẽ không thể lật bàn.



- El Shaddoll Shekinaga: chơi 2-3. Đây chính là thay đổi lớn nhất của Shaddoll kể từ khi Nekroz xuất hiện. Shekinaga sẽ là vũ khí vô cùng quan trọng để chống lại Nekroz của Shaddoll; khi Construct hoàn toàn vô dụng trước những Eff rất mạnh của Brinac hay Trishula. Chính vì điều này nên Deck List của chúng ta sẽ cần thay đổi rất nhiều, thêm một lượng kha khá các Monster tính Earth (Mathematician, Maxx C, Peropero Cerperus). Shekinaga có sức phòng thủ rất vững vàng (3000), bạn có thể gây bất ngờ cho opp bằng việc sử dụng El Shaddoll Fusion và gọi ra Shekinaga; ví dụ opp activate Nekroz Mirror định tung ra Trishula, bạn chain El Fusion và Summon Shekinaga; lúc này Trishula ra sân và sẽ bị tiêu diệt bởi quái thú thủ 3000 của chúng ta :3



El Shaddoll Anoyatylis: chơi 1. Fusion Monster có lẽ là cuối cùng của Shaddoll; Anoyatylis có thể ngăn cản các Spell Trap gọi Monster từ Hand hoặc Graveyard; điều này có nghĩa là với Anoya trên sân, đối thủ sẽ không thể thực hiện Ritual Summon! Hay kể cả những Card thông dụng khác như Call of the Haunted hay Soul Charge. Effect mạnh như vậy, nhưng Anoyatylis chỉ được sử dụng 1 do rất khó Summon (không có Water Monster trong Main Deck); và cũng chỉ mạnh trong Match-up với Nekroz mà thôi. Thường thì các Shaddoll Player sẽ Summon Anoya bằng cách sử dụng El Shaddoll Fusion và Shaddoll Core để chain lại Spell Ritual của Nekroz player nhằm gây bất ngờ và lập tức ngăn chặn Ritual Summon.



 3/ Spell and Trap

- Fusion Spell: 6 lá (3 Shaddoll Fusion và 3 El Shaddoll Fusion). El Shaddoll Fusion là một sự bổ sung rất mạnh và thực sự đáng giá cho Shaddoll trong thời đại hiện nay. Quick Play Spell có thể xài được trong Turn đối thủ và ngay cả trong Battle Phase của mình; đồng nghĩa với việc bạn có thể Summon Monster tấn công và tiếp tục El Fusion để tấn công tiếp. Fusion trong Turn đối thủ lại là một vũ khí rất lợi hại; tưởng tượng Opp chơi BA Summon Tour Guide, mình chain lại El Fusion ra Winda -> lúc này đối thủ sẽ không còn có thể Special Summon được nữa sau khi kéo một BA bất kì từ Deck ra. Sự có mặt của El Shaddoll Fusion giúp chúng ta có thể Fusion 2 lần trong 1 Turn, điều mà trước kia nhiều Duelist không thể làm được với chỉ một Shaddoll Fusion trong Deck.

El Shaddoll Fusion giúp Shaddoll có độ tùy biến cao


- Trap: 1 Shaddoll Core. Sinister Shadow Games đã trở nên quá chậm trong thời đại này khi tốc độ Game được đẩy lên tối đa với sự xuất hiện của Nekroz, các lá Trap mang nặng tính Control như Sinister đã không còn nhiều tác dụng như xưa.

B/ Các Engine nên sử dụng kèm

1/ Light Engine (Sephylon)

Sephylon là một Top deck cực mạnh trong giai đoạn tàn cuộc khi có thể SS từ tay với sức công 4000 và kéo lên Construct từ mộ cũng với sức công 4000. Chỉ cần 1 Card và tạo được ngay 8000 Damage cho đối thủ. Có rất nhiều ý kiến trái chiều về lá bài này; tuy đây là một lá thuộc dạng "một Card kết liễu trận đấu" tuy nhiên nhiều người cho rằng nó khá Dead Draw và rất ít khi dùng được. Điều đó đúng nếu bạn chỉ chơi 1 hoặc 2 Sephylon; nhưng kết quả sẽ ra sao nếu bạn sử dụng 3? El Shaddoll Fusion ra mắt đồng nghĩa với việc chúng ta có thể Fusion liên tục, và với mỗi lần Fusion, 4-5 Monster sẽ rơi vào một, với 2 lần Fusion là chúng ta có đủ "nguyên liệu" đưa Sephylon xuống sân. Một trong các điểm yếu của Shaddoll là việc tái chế lại Construct khi đã Summon đủ 3, và thường khi đã Fusion đủ 3 Construct, người chơi sẽ không còn có thể đánh tiếp được nữa.

Với Sephylon, chúng ta có một giải pháp hoàn hảo trong Late Game, Top Deck cực mạnh và giúp bạn vượt qua tất cả mọi chướng ngại vật khó nhằn nhất như Apoqliphort Towers hay thậm chí Obelisk the Tormentor. Đừng ngại chơi 3, đây sẽ là vũ khí tối thượng để bạn giải quyết các trận đấu khó nhằn như với Burning Abyss chẩ hạn khi phần trăm các Fusion Monster của bạn dính Trap là rất cao. Đó là chưa kể Sephylon hoàn toàn không hề bị ảnh hưởng bởi Clausolas hay Unicore - 2 lá bài Control Anti Extra cực kì khó chịu của Nekroz.

Sephylon - Vũ khí Top Deck rất đáng sợ

Các Light Monster khác bạn cũng có thể dùng là Effect Veiler, Denko Sekka, Thunder King Rai-oh và Artifact Lancea. Veiler là một hand trap rất quan trọng trong Format này khi Negate Effect là điều tối quan trọng (trừ đấu với Qliphort). Denko Sekka tốt hơn nên xuất hiện trong Side Deck khi Meta mạnh nhất Nekroz hoàn toàn không sử dụng Trap Card; còn Artifact Lancea là một vũ khí hiệu quả chống lại Ritual Beast hay Infernoid.

2/ Earth Engine (Mathematician, Peropero Cerperus, Maxx C)

Mathematician là một Monster quá quan trọng với Shaddoll mà bạn luôn muốn rút được vào hầu như mọi thời điểm trong trận đấu. Bạn có thể làm mọi thứ với nhà toán học này; có thể kích hoạt một Shaddoll Effect, có thể ném Peropero xuống mộ để phòng thủ, có thể ném Performage xuống mộ để thực hiện Combo; và khi chết lại được Draw 1 - một Monster quá hoàn hảo. Chỉ số 1500 là rất tốt với một Monster lv 3, đủ để vượt qua bộ đôi Manju Senju của Nekroz hay ngang bằng với Deneb của Tellarknight. Maxx C thì là một Draw Engine giúp chúng ta nhanh chóng rút được các mảnh Combo cần thiết cho trận đấu.



3/ Performage Engine

Trong engine này, bạn sẽ sử dụng 2-3 Damajuggler, 2 Hattricker, 0-1 Trickclown. Như đã nói ở phần mở bài, đây là Engine đem lại cho Shaddoll khả năng Xyz Rank 4 để vượt quá các thế lock khó Constellar Knight Diamond hay Dark Law, điều mà Shaddoll rất khó để thực hiện trước đây (có chăng là việc Tech thêm 1,2 Secret Sect Druid Dru mà thôi). Tiếp theo chúng ta hãy cùng phân tích cụ thể Effect của từng Performage Monster và cách sử dụng chúng hợp lý trong bộ bài Shaddoll:

Performage Damajuggler: Searcher chính của engine này. Bạn có thể Banish Damajuggler từ mộ, và add một Performage bất kì từ Deck lên tay, ngoại trừ chính nó. Và có rất nhiều cách để đưa Monster này xuống mộ nhanh chóng và hiệu quả: có thể dùng trong Battle Phase, Discard xuống mộ để tránh nhận Battle Damage; có thể sử dụng Shaddoll Fusion để làm mồi cho Construct; hoặc thậm chí còn là một Hand Trap hiệu quả để chống lại các bộ bài Burn (một để ý rất quan trọng là Effect này giúp Damage Juggler có thể Negate được Wavering Eyes - một Staple được dùng nhiều trong các Deck Pendulum hiện giờ và tương lai). Bạn hoàn toàn có thể Main luôn 3 Damage Juggler trong Deck vì độ hữu dụng và đa năng của lá bài này.


Performage Hattricker: Nguyên liệu chính cho Engine Rank 4 của chúng ta. Có thể Special Summon dễ dàng từ Hand khi trên sân có ít nhất 2 Monster (tính cả của đối thủ), Search được bằng Juggler, lại là một Earth Monster để làm mồi Fusion cho Shekhinaga; tuy nhiên vì Engine chính của bộ bài vẫn là Fusion nên chơi 2 Hattricker là số lượng hợp lý. Tương tự như Juggler, Hattricker cũng có thể chống lại các Effect Burn; nhưng thông thường không ai dùng Effect này vì đã gọi Hattricker ra sân là sẽ đem đi Synchro hoặc Xyz ngay.

Performage Trickclown: Một nửa của combo đã thành thương hiệu Clownblade (Trickclown - Heroic Challenger Thousand Blades). Lá bài này thật sự mạnh khi chúng ta đã có Blades trong mộ; tuy nhiên trong Deck Shaddoll, sự xuất hiện của Blades là không cần thiết và dễ gây Dead Hand nên số lượng Trickclown nên dùng chỉ là 1. Bạn cũng có thể dùng Mathematician ném Trickclown xuống mộ và lại hồi sinh lên sân để lấy mồi Light Monster cho Construct, Synchron với Falco hoặc Xyz tùy ý.

Performage Trapeze Magician: Xyz riêng của Archetype. Và điều kiện Summon của Monster này cần 2 Spellcaster; và thật "tình cờ", tất cả Effect Monster của Shaddoll đều là Spellcaster, điều này giúp chúng ta có thể triệu hồi Trapeze rất dễ dàng. Sở hữu sức công tốt 2500, có thể giúp ta OTK đối thủ bằng cách cho một Monster khác ở bên cạnh (thường là Construct) tấn công 2 lần với cái giá phải hy sinh Monster đó vào cuối Battle Phase (tuy nhiên các Fusion khi xuống mộ đều sẽ lấy lại Spell nên đây là một Move không tệ ngay cả khi không thể OTK). Effect này cũng có thể dùng hiệu quả trong lượt đối thủ để Destroy Monster của opp vào cuối Battle Phase. Khi lá bài này bị đưa xuống mộ bởi đối thủ, bạn có thể gọi ngay một Performage từ Deck; thường là Damage Juggle hoặc Trickclown.


Trishula, Dragon of Ice Barrier: sự ra đời của Engine Performage cũng giúp Shaddoll có thể Summon ra Trishula, Synchro Monster cực mạnh vừa mới được thả ra trong Ban List gần đây. Để làm được điều này, thì Shaddoll sẽ sử dụng lại lá bài Trap Card khi xưa của mình, Sinister Shadow Games. Lật Sinister vào End Phase của đối thủ, ném Squamata -> Falco rồi hồi sinh Falco. Đến Turn mình Flip Falco, Summon Mathematician ném Trickclown -> hồi sinh Trickclow; Synchron 2+3+4 ra Trishula Banish 3 Card của đối thủ :3

C/ Deck list Shaddoll (40 lá)


Main Deck: 40
Monster: 25
Spell: 8
Trap: 7
2 Maxx C
1 Shaddoll Dragon
2 Shaddoll Hedgehog
3 Shaddoll Squamata
2 Shaddoll Beast
3 Shaddoll Falco
2 Effect Veiler
1 Peropero Cerperus
1 Performage Trickclown
2 Performage Hatricker
2 Performage Damajuggler 
1 Black Luster Soldier – Envoy of the Beginning
3 Mathematician
3 Shaddoll Fusion
3 El Shaddoll Fusion
1 Allure of Darkness
1 Raigeki
3 Reckless Greed
1 Shaddoll Core
2 Sinister Shadow Games
1 Vanity's Emptiness

Extra Deck: 15
3 El Shaddoll Construct
2 El Shaddoll Winda
2 El Shaddoll Shekinaga
1 El shaddoll Anoyatylis
1 Performage Trapeze
1 Leo, Keeper of Sacred Tree
1 Divine Dragon Knight Felgrand
1 Trishula, Dragon of the Ice Barrier
1 Armades, Keeper of Boundaries
1 Moon Light Rose Dragon



* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 7 Comments ... read them below or Comment }

  1. Thế nào mà winda của gusto lại thành monster của shaddoll nhỉ

    ReplyDelete
  2. Chơi 3 reckless có phiêu lưu quá Ko nhể,

    ReplyDelete
  3. Nên cho Alchemic Magician vô

    ReplyDelete
  4. Ad có thể làm thêm về bộ ogdoadic được không ạ

    ReplyDelete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -