Posted by : Haou Judai

* Ghi rõ nguồn dưới mỗi bài viết thể hiện sự tôn trọng đối với tác giả *
    Facebook: https://www.facebook.com/mahadoyugi

Những tuần vừa qua, cộng đồng Yu-Gi-Oh! Việt Nam đã nổi lên những tranh cãi xung quanh bài thật (Real card) và bài giả (hay còn gọi là Fake Card). Phong trào Yu-Gi-Oh! đang dần lớn mạnh hơn trong đất nước chúng ta - đó thật sự là một tín hiệu tốt - tuy nhiên, nhiều bất cập cũng được hình thành và nếu không được giải quyết triệt để sẽ là một nỗi nhức nhối lớn. 

Điển hình trong số đó là việc mua bán, trao đổi card đang diễn ra ngày một nhiều hơn. Thế nhưng không phải ai cũng biết đến giá trị thật của lá bài, phân biệt được lá bài sản xuất chính hãng Konami hay sản xuất lậu của Trung Quốc, dẫn tới tình trạng lừa lọc, tiền mất tật mang rất không đáng có. 

Vậy nên, tác giả hy vọng series bài viết dưới đây phần nào giúp các bạn, đặc biệt là những người mới chơi, được trang bị thông tin đầy đủ và có những quyết định mua bán, trao đổi đúng đắn.

*** Đã có phần 2! Các bạn mau chóng click vào đường Link sau để đọc: Phần 2


MỤC LỤC
I. Tổng quan về Yu-Gi-Oh! Card tại Việt Nam
II. Những điều căn bản nhất để phân biệt Real với Fake Card
        2.1. Giá Tiền
        2.2. Mức độ óng ánh (Rarity) của lá bài


I. TỔNG QUAN VỀ YU-GI-OH! CARD TẠI VIỆT NAM

Điều đầu tiên mình muốn đề cập đến (và cũng có thể là mấu chốt của vấn đề) là:

Hiện nay Việt Nam chưa có bất kì một công ty, tổ chức, shop nào được cấp phép bán bài chính thức của Konami (hay theo cách gọi "dân dã" của chúng ta là "Real Card"). Vậy nên, nếu các bạn mua bài ở cổng trường, quán trò chơi, siêu thị,... hay bất kì tiệm tạp hóa nào ở Việt Nam thì bạn đang mua bài lậu được sản xuất tại Trung Quốc ("Fake Card").
Những hộp bài có giá trị 25,000 VND, 50,000 VND hay thậm chí trên 100,000 VND được bày bán ở các tiệm Việt Nam không giúp chúng trở thành Real Card.

Vậy làm thế nào để chúng ta có được bài Real? Có 3 cách tác giả thấy phổ biến nhất bây giờ:

1. Nhờ người thân ở nước ngoài đặt mua hộ, hoặc tự mình đặt mua ở các trang mạng bán bài nước ngoài (như Yugiohmint, TrollandToad, etc) hay trang web tổng hợp (Amazon, Ebay ...)

2. Ship hàng cùng với các hội YGO trên cả nước: HNDA (Hà Nội Duel Academy), HDA (Hochiminh Duelist Association), HUEDA (Huế Duelist Association), DNDA (Đà Nẵng Duelist Association), TNDA (Thái Nguyên Duelist Association) và nhiều địa phương khác. Nếu các bạn chưa biết liệu địa phương mình có hội bài không, hãy mạnh dạn hỏi trên các trang mạng cộng đồng YGO để được giải đáp.

3. Mua lại từ người khác. Cách này tuy có lợi thế là sẽ có hàng ngay, tiện lợi nhưng đây là cách dễ bị lừa nhất và tác giả đã nhiều lần chứng kiến cảnh này và thật sự rất đáng tiếc. Để tránh những điều đáng tiếc xảy ra, chúng ta cần phải tìm hiểu rõ qua các mục tiếp sau đây.


II. NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN NHẤT ĐỂ PHÂN BIỆT REAL VÀ FAKE CARD

2.1. Giá tiền

Nếu các bạn đã tranh thủ vào các trang bán bài nước ngoài mình để cập ở mục I, bạn có thể dễ dàng thấy bài Real không hề rẻ. Giá tiền của một lá bài nhỏ nhất thường là 5,000 VND (chưa kể phí ship các kiểu có thể lên đến 5-10%), và đắt nhất thì tính theo mức "chục, trăm Đô". Vậy nên, khi bạn thấy ai đó giao bán bài trên mạng với giá 50,000 VNĐ ... một thùng, bạn có thể đoán chắc chắn đó là bài Fake (trừ trường hợp người đó không biết rõ giá trị của bài Real hoặc muốn bán để quit game)

Vậy giá tiền bài Fake khoảng bao nhiêu? Câu trả lời cho vấn đề này thật sự rất khó vì bài Fake được bày bán theo bộ, theo hộp ngoài cổng trường. Ngoài ra, việc không có một thị trường chính thức nên chúng ta càng khó định giá hơn. Tuy nhiên, theo ý kiến chủ quan của tác giả, 1 lá bài Fake chỉ nên có giá đắt nhất là 2,000 VND và hiếm hoi lắm có giá 5,000, 6,000 VND. Việc ra giá phụ thuộc vào cả người bán và người mua, "thuận mua vừa bán", nhưng người bán cũng không nên ép giá quá cao - ví dụ như một lá bài Fake có giá trị gần 100,000 VND thì thật sự rất đáng trách!

"Bài thật đắt vậy sao chơi?" Đúng, giá trị của bài Real trên thị trường không thực sự phù hợp với nhiều người dân Việt Nam, đặc biệt là các bạn đang tuổi ăn học. Tác giả có một lời khuyên rằng nếu bạn có ý định mua bài Real mà vấn đề tài chính khá hạn chế, bạn có thể mua những lá bài rẻ tầm 5,000 - 10,000/ lá, những quân còn lại có thể đi "in" hoặc dùng bài Fake.


2.2. Mức độ "óng ánh" (độ Rarity) của lá bài

*Lưu ý: Những điều sau chỉ đúng cho TCG. Card OCG có thể có đôi chút khác biệt về Rarity

Bài Real có nhiều cấp độ về độ "thẩm mỹ" (hay tác giả dùng từ "óng ánh" hợp lý hơn). Bài Fake thì ngược lại - nếu bạn để ý trong một hộp bài bạn mua ngoài cổng trường thì có những lá cũng rất "óng ánh" - tuy nhiên, đây không phải là Real. Sau đây tác giả sẽ có giải thích và hướng dẫn cụ thể về mức độ "óng ánh" ("Rarity") của bài Real:

Bài Real được chia làm nhiều mức độ Rarity khác nhau, và sau đây là mức độ xếp từ thấp đến cao của những dạng cơ bản nhất:
(Tác giả xin không được dịch thuật ngữ ra tiếng Việt)

Common
Rare
Super Rare
Ultra Rare
Ultimate Rare
Secret Rare
Ghost Rare

Ngoài ra, trong 1,2 năm trở lại đây, rất nhiều dạng khác xuất hiện như Starfoil Rare, Gold Rare, Parallel Rare ... Tuy nhiên, những dạng tác giả liệt kê trên là cơ bản nhất và chúng ta cần phải nắm rõ.

Sau đây tác giả sẽ cung cấp hình ảnh (mình sẽ dùng chính bộ bài Real đang sử dụng) và có kèm lời giải thích để các bạn dễ dàng hiểu được vấn đề hơn:

1. Common:
- Là những lá bài không có độ óng ánh, in hoàn toàn bình thường

Elemental HERO Neos Alius - Common

2. Rare:
- Là những lá bài gần giống với Common tuy nhiên tên của lá bài được khắc màu bạch kim

Miracle Fusion - Rare

3. Super Rare:
- Có artwork (ảnh) óng ánh như hình.
- Tên của lá bài được in như bình thường.

Solemn Warning - Super Rare

4. Ultra Rare
- Có artwork (ảnh) óng ánh giống với Super Rare.
- Tên của lá bài được khắc màu vàng.

Elemental HERO Great Tornado - Ultra Rare

5. Ultimate Rare
- Có artwork (ảnh) được in giống như đang nổi lên. Nếu bạn sờ vào sẽ cảm thấy rõ ràng hơn
- Tên của lá bài được khắc màu vàng

Heroic Champion - Excalibur - Ultimate Rare

6. Secret Rare
- Có artwork (ảnh) được in giống như hình. Nếu bạn nhìn kĩ có thể thấy những vết "gạch chéo" óng ánh nhiều màu sắc trong artwork.
- Tên của lá bài được khắc màu bạch kim

Elemental HERO The Shining - Secret Rare

7. Ghost Rare
- Khá dễ nhận ra, nếu nhìn bình thường thì sẽ là một màu trắng xóa. Nếu bạn để nghiêng tấm bài, bạn có thể thấy artwork (ảnh) như "nổi lên" và hiện màu rất đẹp.
- Tên của lá bài được khắc màu bạch kim

Number C39: Utopia Ray - Ghost Rare

8. Các dạng Rarity khác
Tác giả sẽ không đi sâu vào phần này và chỉ đưa hình ảnh để các bạn cảm nhận.

Starfoil Rare

Gold Secret Rare


  • Tổng kết mục 2.2
Chúng ta có thể thấy rằng tác giả cố nhấn mạnh từ ARTWORK trong mỗi lần miêu tả các lá bài. Đây chính là một trong những điểm mấu chốt tạo nên sự khác biệt giữa một lá bài "óng ánh" Real và "óng ánh" Fake:

Trong hầu hết lá bài Real, chỉ có Artwork là có thể "óng ánh". Mọi chi tiết bên ngoài như khung effect, khung hình... đều được in như bình thường. Trái lại, lá bài Fake lại "óng ánh" ở mọi chỗ.
Sau đây là hình ảnh giúp các bạn dễ dàng nhận ra nhất:


HẾT PHẦN 1
Mini Quiz:
Thử trả lời những câu hỏi này xem bạn nhớ gì sau khi đọc bài viết này :D
Link: https://www.examtime.com/p/723652-Mini-Quiz-cho-Ph-n-1-quizzes (có 5 câu hỏi)
Sau khi làm xong, nếu muốn xem kết quả các bạn chỉ cần ấn Sign in bằng Facebook :D

PREVIEW: Phần 2 sẽ giúp các bạn phân biệt được giữa Common Fake và Common Real (một trong những điều khó nhất của Newbie), những thông số cần chú ý khi xem một lá bài, tem của lá bài ...

 Facebook: https://www.facebook.com/mahadoyugi

* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 1 Comments ... read them below or add one }

  1. Điều quan trọng của bài thật nó phải sản xuất bởi hãng nào, hiện chỉ có Konami là được cho là thật thôi à.

    ReplyDelete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -