Posted by : Haou Judai

* Ghi rõ nguồn dưới mỗi bài viết thể hiện sự tôn trọng đối với tác giả *



Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp lại những gì chúng ta biết được về sự thay đổi luật qua Rulebook mới nhất của Konami. Các bạn có thể tham khảo bản PDF Rulebook dưới đây (dành cho những bạn hiểu tiếng Nhật)

http://www.yugioh-card.com/japan/howto/rulebook_masterrule3_ver1.0.pdf

Hiện giờ Rule sẽ áp dụng cho OCG trong thời gian tới. Mọi luật lệ trong TCG vẫn được áp dụng như cũ. Một số điểm nhấn đáng chú ý trong Rulebook lần này:

1. Về Normal Draw
2. Về Field Spell Card
3. Về Substep trong Damage Step
4. Về Zone
5. Về Effect activate ở "End of Damage Step (Update 6/4)
6. Về Treeborn Frog (Update 6/4)

1. VỀ NORMAL DRAW

- Người đi trước (First Player) không thể thực hiện Normal Draw trong lượt đầu tiên.


2. VỀ FIELD SPELL CARD

- Mỗi người chơi đều có thể chơi 1 Field Spell Card cho mình. Nói cách khác, có thể tồn tại 2 Field Spell Card trên sân cùng một thời điểm.
            * Lưu ý: Nếu người chơi A thay Field của mình (bằng việc Set hoặc Activate Field mới), thì Field cũ sẽ được xem là SENT TO GRAVEYARD chứ không bị Destroyed bởi Game Mechanics như trước nữa.

Có thể bạn muốn tìm: - Game Mechanics và những điều cần biết

Gear Town sẽ không sử dụng được effect nếu bạn set/activate một Field Spell Khác đè lên Gear Town.

3. VỀ SUB-STEP TRONG DAMAGE STEP

- Timing trong Damage Step:

(1)Khởi đầu Damage Step - (2)Trước Damage Calculation - (3)Trong Damage Calculation - (4)Sau Damage Calculation - (5)Kết thúc Damage Step
 
(1) Bước khởi đầu của Damage Step (Start of Damage Step): là thời điểm khi bắt đầu vào Damage Step. Những effect có "at the Damage Step" hoặc "without applying Damage calculation" sẽ được activate lúc này. Đây cũng là thời điểm monster CHƯA được flipped lên nếu đang ở thế phòng thủ úp (Face-down Defense Position)
VD: Sasuke Samurai, Ally of Justice Catastor, Honest
 

(2) Trước Damage Calculation (Before Damage Calculation): là thời điểm trước khi bước vào Damage Calculation. Đây là thời điểm monster được flipped lên, tuy nhiên Flip Effect CHƯA được activate trong thời điểm này. Những effect có "at the Damage Step" sẽ được activate lúc này. Đây là thời điểm hầu hết những thay đổi về ATK/DEF sẽ được activate.
VD: Honest, Shrink, Limiter Removal, Forbidden Lance etc


(3) Trong Damage Calculation (During Damage Calculation): là thời điểm so sánh ATK và DEF và tính toán thiệt hại. Rất hiếm lá bài có thể activate trong thời gian này, chỉ những effect ghi "During Damage Calculation" được activate thời điểm này.
VD: Fairy Injection Lily, Kuriboh, Bujingi - Crane etc


(4) Sau Damage Calculation (After Damage Calculation): là thời điểm nhiều effect sẽ được diễn ra. Những effect ghi "When you take damage", "After Damage calculation", "when this card battles" ... sẽ được activate trong thời điểm này. Ngoài ra, những effect của monster được flipped lên cũng activate trong lúc này.
      * Lưu ý: Những monster được coi là sẽ bị "destroyed by battle" sẽ CHƯA được sent to Graveyard thời điểm này.
VD: Ryko, Lightsworn Beast, D.D. Warrior Lady, Gorz, etc


(5) Kết thúc Damage Step (End of Damage Step): là thời điểm monster bị destroyed bởi battle được sent to Graveyard. Những effect ghi "when this card is destroyed by battle" sẽ được activate thời điểm này.
VD: Giant Rat, Giant Germ, Nimble Monnoga, etc.


4. VỀ ZONE

- Một số Zone sẽ được rút gọn tên:




5. VỀ EFFECT ACTIVATE Ở "END OF DAMAGE STEP"

Các Effect được "Activate at the End of the Damage Step" sẽ chỉ được dùng nếu Monster đó vẫn còn trên Field tại thời điểm này.

Ví dụ 1: Nếu Jurrac Guaiba tấn công tiêu diệt một quái thủ có cùng sức công( cả hai đều chết ) thì sẽ không dùng Effect gọi một Guaiba khác từ Deck ra.



Ví dụ 2: Nếu Fenrir tấn công một quái thủ có cùng sức công mà ở End of Damage Step cả hai cùng bị tiêu diệt thì Effect Skip Draw Phase của Fenrir sẽ không được sử dụng.



6. VỀ TREEBORN FROG

1. Nếu effect của Treeborn Frog activate trong Standby Phase bị ngăn chặn bởi các lá như Divine Wrath, Doomcalibur Knight hoặc Light and Darkness Dragon… thì riêng lá Treeborn Frog đó sẽ không được thực hiện effect để special summon lên sân trong turn đó. Tuy nhiên nếu có nhiều hơn 1 Treeborn Frog trong Graveyard mà chưa bị negate effect thì vẫn có thể activate effect và Special Summon lên sân.

Ví dụ: A có 2 Treeborn Frog ở Graveyard. Trong Standby Phase của mình, A activate effect của Treeborn Frog #1 và bị B dùng Divine Wrath ngăn chặn. Treeborn Frog #1 sẽ không được Special Summon lên sân trong turn đó. Tuy nhiên, A có thể dùng Treeborn Frog #2 để Special Summon lên sân trong turn đó.

2. Nếu Treeborn Frog bị destroy và quay về Graveyard ngay sau khi được Special Summon bởi Torrential Tribute, Enemy Controller, etc thì người chơi vẫn có thể activate effect của Treeborn Frog để triệu hồi lên sân một lần nữa.

3. Nếu Treeborn Frog bị negate Summon bới Royal Oppression, Solemn Warning thì thực hiện tương tự điều 1.


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *
Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!
Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 6 Comments ... read them below or Comment }

  1. Pendulum Zone là để làm gì vậy ad???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn đón đọc bài tiếp theo nhé! Mình phải chia nhỏ thành nhiều bài vì lượng thông tin lớn quá, sợ các bạn không đọc hết được.

      Delete
  2. Một bài viết tuyệt vời :!♥ Xin đc chân thành cảm ơn chủ thớt vì những bài viết hay và rất ý nghĩa như thế này . Chúc các bạn càng thành công hơn ở những bài viết sau nữa nhé.
    ( tôi ko tìm thấy nút like ở đâu cả , khi online = di động. )

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn.
      Đúng là mình quên chưa bổ sung nút like cho trình duyệt di động. Cám ơn bạn lần nữa đã chỉ ra :D

      Delete
  3. Một bài viết tuyệt vời :!♥ Xin đc chân thành cảm ơn chủ thớt vì những bài viết hay và rất ý nghĩa như thế này . Chúc các bạn càng thành công hơn ở những bài viết sau nữa nhé.
    ( tôi ko tìm thấy nút like ở đâu cả , khi online = di động. )

    ReplyDelete
  4. thẻ yugioh thế nào là thẻ thật và thế nào là thẻ giả?

    ReplyDelete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -