Posted by : Haou Judai

* Ghi rõ nguồn dưới mỗi bài viết thể hiện sự tôn trọng đối với tác giả *
    Facebook: https://www.facebook.com/mahadoyugi

Sau những bài viết về luật cơ bản trong Yu-Gi-Oh!, các bạn đã phần nào nắm được luật chơi, cách Normal Summon, Special Summon, Flip Summon hay cách sử dụng Spell/Trap,… Tuy nhiên, khi trực tiếp đấu với người khác (Real Duel), chắc chắn bạn sẽ gặp những tình huống rất khó xử và nếu không được trang bị đầy đủ kiến thức, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu, làm ảnh hưởng thời gian suy nghĩ cũng như thời gian Duel.

Hôm nay Mahadoyugi xin giới thiệu với các bạn về Game Mechanics để các bạn nắm được những điều cơ bản về cách vận hành và xử lí tình huống trong game: lúc nào thì Field Spell Card được coi là destroyed bởi card's effect ? Trên field có Rivalry of Warlords thì xử lí ra sao ? etc.

1. Định nghĩa

Game mechanics (GM) nôm na là cách vận hành của game, bao gồm các gameplay căn bản cũng như những luật riêng nhằm tự động loại bỏ những hành vi đi ngược GM. Xin ví dụ một số trường hợp có thể gặp phải sự phản ứng của GM.

2. Những trường hợp của Game Mechanics

* TH1: Name

Mỗi card có một tên khác nhau, và chỉ có thể chơi tối đa 3 card tên giống nhau trong Deck. Tuy nhiên, có một số card có effect “đổi tên” như “Cyber Harpie Lady”, “Harpie Lady 1”, “Harpie Lady 2”, “Harpie Lady 3” khi tất cả đều có dòng “This card's name is always treated as Harpie Lady”. Thế nên, chỉ có thể chơi 3 card nằm trong những lá bài kể trên. Những card thay đổi tên tùy tình huống như “Harpie Queen” hay “The Lady in Wight” thì không bị ảnh hưởng từ GM.


Với những card có text “this card/the field is treated as …” như “Gravekeeper’s Priestess”, “Maiden of the Aqua” etc, thì chỉ có tên của lá bài được sao chép đó được coi là ở trên field, còn effect của lá bài đó không được sử dụng.

+VD: Gravekeeper’s Prietess face-up trên field. A vẫn có thể activate được Royal Tribute và Special Summon được “Chaos Sorcerer” mà không bị “Necrovalley” ngăn chặn.


* TH2: Field Spell Cards

Chỉ có 1 Field Spell Card trên field tại 1 thời điểm. Nếu một lá Field mới được activate, lá Field Spell Card trước đó sẽ bị tự động destroyed trước bởi Game Mechanics. Lưu ý rằng đây không phải là destroyed bởi card’s effect nên 1 số Field có khả năng chống destroyed như “Magical Citadel of Endymion” sẽ không được sử dụng.

Nếu 1 Field Spell Card mới được activated và bị destroyed bởi “Mystical Space Typhoon” trước khi sự activation được resolve thành công, lá Field Spell Card trước đó sẽ không bị destroyed bởi GM.

* TH3: Equip Cards

Nếu lá bài được equipped không còn face-up trên field (bị flipped face-down, bị destroyed, etc) thì lá Equip sẽ bị destroyed bởi GM.

Mỗi lá bài Equip Card luôn luôn target vào monster được equipped để đảm bảo monster đó thỏa mãn điều kiện được equipped. Nếu có sự thay đổi, Equip Card cũng sẽ tự động bị destroyed.
+VD: Nếu “Machina Peacekeeper” đang equip cho “Machina Fortress” và “Zombie World” được activated thì “Machina Peacekeeper” sẽ bị destroyed do “Machina Fortress” không còn là Machine-type trên field nữa.



* TH4: Field-Unique
Trường hợp này xảy ra khi xuất hiện 2 monster có dạng “There can only be 1 face-up ___ on the field” cùng lúc.


  + VD: A có "Malefic Stardust Dragon" bị flip face-down bởi Book of Moon, sau đó A Special Summon thêm "Malefic Cyber End Dragon" (vì trên field không có face-up “Malefic” nên ss bình thường). Stardust sẽ không thể Flip Summon vì điều kiện Field-Unique, nhưng nếu nó flip face-up vì bị atk, thì GM sẽ tự động send nó xuống Graveyard vì có 2 “Malefic” trên sân. Tuy nhiên nếu có "Skill Drain" trên sân thì GM sẽ không send Stardust vì đã bị negated eff, nhưng nếu "Skill Drain" bị hủy thì Stardust cũng sẽ bị GM loại bỏ theo.



* TH5: Only 1 per side restrictions


Trường hợp này dễ thấy ở 2 cards "Gozen Match"/"Rivalry of Warlords". Bất cứ hành động nào làm xuất hiện mon có Attribute/Type khác trên field của 1 player đều bị GM send xuống Graveyard.


+ VD1: A có "Gozen Match"/"Rivalry Of Warlords" face-up và "TreebornFrog", vậy A không được Tribute Frog để ra "Caius, The Shadow Monarch". Tương tự, nếu A có 2 Tour Guide from Underworld face-up cũng không được Xyz Summon "Wind-Up Zenmaines". Một trường hợp khác là khi có Gozen/Rivalry thì "Rescue Rabbit" không được act eff trừ khi A chứng minh rằng 2 mons mình ss có cùng Attribute/Type với Rabbit.


+ VD2: A có Rai-oh face-up và "Spirit Reaper" face-down, đồng thời Gozen/Rivalry đang ở trên sân. B dùng Stratos atk "Spirit Reaper". Reaper không bị destroyed bởi battle, nhưng sau khi Damage Step thì GM sẽ send Reaper xuống Graveyard do eff của Gozen/Rivalry. Tương tự, khi A có Rai-oh face-up và act "Monster Reborn" ss Reaper từ Graveyard và B chain bằng Gozen/Rivalry, thì sau đó Reaper cũng bị send xuống Graveyard (chú ý là A không được lựa chọn send Rai-oh và giữ lại Reaper vì Rai-oh đang ở trên sân khi có Gozen/Rivalry).



+ VD3: A có "Stardust Dragon" face-up, B có Utopia face-up, đồng thời Gozen/Rivalry đang ở trên sân. A act Mind Control để bắt Utopia về field mình. Trong trường hợp này, Utopia sẽ bị GM send xuống Graveyard sau khi eff resolve (dĩ nhiên là A cũng không được lựa chọn send Stardust và giữ lại Utopia).

* TH6: Taking control monsters

Những mon bị take control đến EP mà không trả về được tình trạng ban đầu cũng sẽ bị send xuống Graveyard bởi GM.


+ VD: A có 1 face-up "Stardust Dragon" và 2 face-up "Cyber Dragon". B activate "Mind Control" bắt Stardust về field mình. Sau đó B activate "Ojama Trio", ss 3 Tokens lên sân A. Đến EP, theo lý thì Stardust phải về bên sân A, nhưng vì field của A đã full monster rồi nên GM sẽ send Stardust xuống Graveyard. Điều cần chú ý là nếu B tiếp tục act "Interdimensional Matter Transporter" banish Stardust thì đến EP, Stardust vẫn sẽ phải trở về bên sân A chứ không còn ở lại bên sân B đến turn sau nữa, nên trong trường hợp này, Stardust vẫn bị send xuống Graveyard bởi GM.



Nguồn: yugioh.wikia.com 
           Bài viết của bạn Pinky Bảo (Profile No.2: Game Mechanics).

Facebook: https://www.facebook.com/mahadoyugi

* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 1 Comments ... read them below or add one }

  1. ko thấy nói gì đến vòng lặp vô hạn nhỉ. nếu xảy ra thì sao?
    ví dụ khi jinzo, ampilfier, skill drain 1 bên, đối phương kích hoạt royal degree thì sao?

    ReplyDelete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -