Posted by : Haou Judai

* Ghi rõ nguồn dưới mỗi bài viết thể hiện sự tôn trọng đối với tác giả *

Sau những bài viết về luật cơ bản trong Yu-Gi-Oh!, các bạn đã phần nào nắm được luật chơi, cách Normal Summon, Special Summon, Flip Summon hay cách sử dụng Spell/Trap,… Tuy nhiên, khi trực tiếp đấu với người khác (Real Duel), chắc chắn bạn sẽ gặp những tình huống rất khó xử và nếu không được trang bị đầy đủ kiến thức, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để tìm hiểu, làm ảnh hưởng thời gian suy nghĩ cũng như thời gian Duel.

Việc phân biệt giữa cost và card’s effect luôn làm đau đầu các Duelist khi xử lí tình huống trong trận đấu, đặc biệt với Deck Dark World. Vậy hôm nay Mahadoyugi sẽ cùng các bạn tìm hiểu định nghĩa và những điều liên quan nhé :D

1. Định nghĩa

Cost (Giá phải trả) là một phần BẮT BUỘC của một effect, được tách rời khỏi phần còn lại ghi trên card text bởi dấu chấm phẩy, hoặc bởi dấu chấm, dấu hai chấm, chữ “to” hay ghi rõ ràng "The controller of this card pays ...". Nếu lá bài đó yêu cầu phải trả một cái gì đó (discard 1 card, tribute 1 monster hoặc pay 1000 LP etc) thì Cost BUỘC phải được trả trước khi effect của lá được activated.

Ví dụ 1: Card text của Lightning Vortex như sau: “Discard 1 card. Destroy all face-up monsters your opponent controls”. Cụm từ “Discard 1 card” được hiểu là “Cost” vì thỏa mãn định nghĩa nêu trên (được ngăn cách với cụm effect “Destroy all face-up monsters your opponents controls” bởi dấu chấm).


Mọi trường hợp không thỏa mãn định nghĩa về cost thì sẽ là card's effect. Lưu ý: Dark World chỉ có thể khởi động effect của chúng khi bị discarded bởi card's effect.

Nếu card text có ghi "discard a number of card(s) to the Graveyard to ..." thì không phải là cost mà là card's effect.

Ví dụ: Card text của Fabled Gallabas có ghi "You can discard 1 card to the Graveyard to select and destroy 1 face-up monster your opponent controls with DEF less than or equal to this card's ATK.". Đây được coi là card's effect vì xuất hiện cụm "to the Graveyard".



Có thể bạn đang tìm: Chiến thuật chơi Dark World

2. Những điều liên quan

- Cost không thể bị negated và cũng không bắt đầu cho một Chain.

- Khi một effect nào đó được activated và có yêu cầu trả “Cost”, việc đầu tiên là cost phải được trả, sau đó đối phương có quyền response việc effect được kích hoạt, và cuối cùng effect được xử lí (resolved).

- Cost không thể được trả lại, cho dù effect đó có được resolved thành công hay bị negated.

Ví dụ: Khi bạn activate “Solemn Warning”, bạn phải trả 2000 LP. Đối phương activate “Solemn Judgment”, trả một nửa LP để negate “Solemn Warning” của bạn. Bạn vẫn phải chịu mất 2000 LP và không được hoàn lại.


- Nếu một lá bài có cost không thể được trả (lá bài yêu cầu bạn phải trả 500 LP và bạn chỉ còn 400 LP), bạn sẽ không thể activate được effect của lá bài đó.

Ví dụ: Trên tay bạn có "Premature Burial". Nếu bạn chỉ còn dưới 800 LP, bạn không thể activate "Premature Burial" trên tay (vì cost của lá bài yêu cầu bạn phải "Pay 800 LP")

- Với những cost bắt đầu bởi “You can…”, bạn có quyền lựa chọn có trả “Cost” để activate effect đó hay không. Nếu bạn không trả “Cost”, effect đó không hoạt động

Ví dụ: Effect của “Dark Grepher”: “Once per turn: You can discard 1 Dark monster; send 1 Dark monster from your Deck to the Graveyard.”. Đây chính là cost dạng optional trigger, tức là bạn có quyền lựa chọn trả cost để activate effect đó không. Nếu bạn không trả hoặc không thể trả, effect đó không được activated.



- Maintenance cost (phí duy trì) là dạng cost cần phải trả để duy trì effect nào đó trên field. Loại cost này thường được trả ở Standby Phase hoặc End Phase (ví dụ như “Messenger of Peace”; “Mind Protector” etc)



- Maintenance Cost cho Effect Monster phải được trả cho dù có "Skill Drain" trên field. Tương tự, cost cho Spell vẫn phải được trả cho dù có "Spell Canceller" hay những lá negate spell; cost cho Trap vẫn phải được trả cho dù có "Jinzo" hay "Royal Decree" trên field.

- Đối với những Maintenance Cost có mở ngoặc (this is not optional) bạn phải pay cost dù có muốn hay không. Nếu bạn không có khả năng pay cost nữa (ví dụ bạn chỉ còn 50 LP khi buộc phải pay 100 LP) thì lá bài đó sẽ bị destroyed. Lưu ý: destroyed đó không phải là destroyed bởi card's effect.

3. Ví dụ cụ thể về tình huống có COST

Chúng ta sẽ xem xét hai tình huống sau để hiểu rõ hơn việc cost được trả thế nào

Ví dụ 1:

- A activate “Icarus Attack” và phải trả cost bằng cách Tribute một Winged-beast monster, Chain Link  1.

- B activate “Dark Bribe” để negate “Icarus Attack”, Chain Link 2.

- A activate “Solemn Judgment”, trả nửa số Life Points để negate “Dark Bribe”, Chain Link 3.

Giải quyết: Cost của Icarus Attack và Solemn Judgment phải trả đầu tiên. Tiếp đó, Chain Link 3 resolved, Solemn Judgement negate effect của Dark Bribe. Tiếp đó, Chain Link 2 resolved, nhưng do Dark Bribe đã bị negated effect nên không thể negate được “Icarus Attack”. Cuối cùng, Chain Link 1 resolved, Icarus Attack effect được activated thành công.


Chú ý:  Cụm “draw 1 card” của Dark Bribe là một phần của effect, KHÔNG PHẢI LÀ cost (chiếu theo định nghĩa cost), vì vậy, nếu Dark Bribe bị negated, đối thủ không được draw 1 card.

Ví dụ 2:

- A activate effect của “Cannon Soldier” ở Main Phase 1, tribute 1 monster, Chain Link 1.

- B activate “Mask of Restrict”, Chain Link 2.  

Giải quyết: Cost của Cannon Soldier được trả đầu tiên. Tiếp đó, Chain Link 2 resolved, Mask of Restrict sẽ ngăn không cho Tributed nữa. Tuy nhiên, do cost đã được trả rồi, nên khi Chain Link 1 resolved, effect của Cannon Soldier vẫn được activated thành công, B vẫn mất 500 LP. Sau đó, cả A và B sẽ không được Tribute monster nữa do effect của Mask of Restrict.



Bài viết tham khảo tại nguồn: http://yugioh.wikia.com/wiki/Maintenance_cost
                                                  http://yugioh.wikia.com/wiki/Cost
                                         
* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 7 Comments ... read them below or Comment }

  1. Replies
    1. Bạn có thể tham khảo ví dụ trước để nắm được vấn đề rồi sau đó đọc lại định nghĩa sẽ hiểu sâu hơn :)

      Delete
    2. còn phần eff "You can Special Summon this card (from your hand) by discarding 1 Level 5 or higher DARK monster" của dark Grepher có phải cost k nhỉ, khó hiểu quá

      Delete
  2. Theo mình đọc trên Wikia thì với Fabled Gallabas
    ◾Discarding one card from your Hand is a Cost to activate the effect. This effect targets one monster your opponent controls
    Liệu mahadoyugi có nhầm không?

    ReplyDelete
  3. vậy khi quái thú special summon và effect có ghi if this card is destroy by battle
    or by card effect and sant to graveyard , nếu như bị negated summon thì nó có được kích effect không?

    ReplyDelete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -