Posted by : Thỏ Gà

Trong bất cứ bộ môn thi đấu cạnh tranh nào thì các giải đấu để phân định thứ hạng luôn là mục tiêu hàng đầu cho các đấu thủ cạnh tranh. Bản thân Yu-Gi-Oh! cũng vậy, với rất nhiều cấp độ cho người chơi từng bước leo lên để vươn tới đỉnh cao nhất. Vậy, giữa 2 cộng đồng là TCG và OCG thì cách họ điều hành các giải đấu có những khác biệt như thế nào? Nếu được áp dụng tại ngay chính Việt Nam, thì ta nên tham khảo hoặc áp dụng hệ thống nào là hiệu quả nhất? Loạt bài viết này sẽ cung cấp thông tin cho các bạn để giải đáp các thắc mắc trên.


1. Giải đấu cấp địa phương (Local)


a. OCG


Các giải đấu Ranking Tournament sẽ được tổ chức thường xuyên hàng tuần tại các Cửa hàng Yu-Gi-Oh! Chính thức đã được công nhận bởi Konami. Những người chơi khi tham gia giải đấu sẽ được ghi nhận điểm số vào hệ thống tính điểm (Ranking Point) và cuối mùa được dùng để tổng kết thứ hạng.

Thông thường một Năm Giải Đấu sẽ diễn ra cũng như kết thúc vào ngày 1/4 hàng năm.

Vào cuối mỗi Mùa Giải Đấu (chia làm 4 mùa trong một năm), các khu vực sẽ tổ chức một giải Rank-Up League trong tháng kế tiếp dành cho những người chơi đứng đầu của Mùa đó và họ sẽ nhận được vé mời tham dự giải đấu xác định quán quân của Mùa.

Với một hệ thống Giải Đấu có quy định chặt chẽ như vậy, các giải đấu cấp địa phương của OCG có tính cạnh tranh rất cao do việc thắng thua hay việc có tham gia thường xuyên không ảnh hưởng không nhỏ tới thứ hạng cuối mùa. 

Sự cạnh tranh cao và những thông tin cụ thể trong giải đấu cấp địa phương của OCG

b. TCG



Cũng có các giải đấu được tổ chức thường xuyên cho mỗi tuần. Tuy nhiên sẽ không có hệ thống ghi chép lại điểm xếp hạng phân bậc. Thông số của những người tham gia sẽ được gửi về cho Konami TCG, tuy nhiên, hệ thống tính điểm ở đây không thông dụng và cũng không có những phần thưởng tương xứng cho những người thứ hạng cao. 

Giải cấp Local không chia theo mùa mà được tổ chức hàng tuần không theo quy tắc rõ ràng. Do đó phần đông người chơi sẽ coi đây là môi trường để sử dụng các Deck Casual giải trí, thay vì là nơi để luyện tập cạnh tranh.

2. Giải đấu cấp quốc gia (National)


a. OCG


Giải đấu Asia Championship (ACS) là sự kiện hàng năm thường được tổ chức nhằm phục vụ mục đích là vòng loại để tìm ra những người chơi xứng đáng tham gia giải đấu World Championship (WCS).

Asia Championship 2015

Các bài thủ khắp châu Á (thường bao gồm Hong Kong, Macau, Singapore, Đài Loan, Malaysia, Philippines, Thái Lan) sẽ có quyền tham dự giải đấu này bằng cách vượt qua giải vòng loại Asia Championship Qualifier (ACQ).

Nhà vô địch của sự kiện Asia Championship này sẽ được tiến bước tới giải World Championship, giải đấu lớn nhất quy tụ các Duelist xuất sắc nhất khắp nơi trên thế giới.

Ngoài ra còn tồn tại một giải đấu nữa là Asia Championship Plus, vốn xoay quanh mô hình thi đấu theo Team.

b. TCG


Tính cạnh tranh cũng cao như của OCG. Cộng đồng TCG cạnh tranh nhất có thể coi là Bắc Mỹ. Giải đấu cấp quốc gia tại TCG sẽ mang tên [Tên nước] World Championship Qualifier. Để được tham gia giải Quốc Gia của Mỹ cần phải có vé mời. Vé mời sẽ có thể nhận được thông qua việc đạt được thứ hạng cao trong các giải Open như YCS hoặc Regional (sẽ được bàn tới ở mục 4).

Sau khi tham gia vào vòng loại quốc gia (tức giải Qualifier) trước, những người thắng sẽ được đại diện cho Quốc Gia để tham gia giải Châu Lục. Ví dụ như ở Châu Âu, những giải France WCQ, Italy WCQ sẽ chọn ra những người xuất sắc nhất để tham gia giải Châu Âu, và những người xuất sắc nhất của giải Châu Âu sẽ là đại diện cho cả Châu Lục này tham gia World Championship (WCS)

Trường hợp Bắc Mỹ có đôi chút khác biệt. Do chỉ có 2 nước là Mỹ và Canada nên vòng loại Châu Lục được bỏ qua. Cả Canada và Mỹ sẽ trực tiếp tham gia vào giải North America WCQ và chọn ra các đại diện tham dự World Championship.

WCQ Bắc Mỹ - sự kiện YGO lớn nhất khu vực Bắc Mỹ trong năm

3. Giải đấu World Championship


Giải đấu WCS này chỉ được tổ chức 1 lần 1 năm vào mùa hè, cụ thể là giữa tháng 7 và tháng 8. Được tổ chức ở nhiều địa điểm vòng quanh thế giới trong nhiều năm, giải đấu này quy tụ những người chơi “đỉnh của đỉnh” ở mỗi lãnh thổ để cho họ đọ sức và tìm ra nhà vô địch toàn Thế Giới.

4. Giải đấu mở rộng (Open Tournament)


a. OCG


Các giải đấu mở rộng của OCG chủ yếu là Yugioh Open Tournament (YOT). Đây là một sự kiện diễn ra trong vòng 2 ngày được tổ chức ở một nước nào đó ở Châu Á, dành cho các bài thủ khắp châu Á cũng như toàn thế giới có thể tham dự.

Những giải đấu như thế này là cơ hội lớn cho các bài thủ có thể trao đổi, giao lưu và gặp gỡ những “ý tưởng lớn” như mình. Thông qua YOT Regionals, các bài thủ sẽ có cơ hội chuẩn bị cho YOT sắp tới, và những người thắng cuộc sẽ nhận được 1 vài trận Miễn Đấu trong sự kiện chính của YOT, cùng với các bộ sleeve giới hạn riêng cho YOT kế tiếp.

Hình ảnh giải đấu YOT Singapore 2015

Các giải YOT Regional sẽ được tổ chức tại các Cửa Hàng Giải Đấu Chính Thức ở châu Á. Những người chiến thắng trong giải YOT Regional sẽ nhận được vé vào thẳng, 1 số trận Miễn Đấu trong sự kiện chính, và 1 bộ sleeve được thiết kế riêng cho sự kiện này. Thời gian và địa điểm của sự kiện sẽ được thông báo và xác nhận bởi ban tổ chức sự kiện tại địa phương.

b. TCG



Chủ yếu diễn ra dưới 2 hình thức là Regional và YCS.

Regional: tại Bắc Mỹ thì diễn ra hầu như hàng tuần. Chỉ đấu Swiss Round và những người lọt top sẽ nhận được vé tham gia Qualifier của Quốc Gia đó. Thông thường, những người thuộc vùng nào thì tham gia Regional của vùng đó.

YCS: mang tính cạnh tranh cao hơn và "mở" hơn, phải vài tháng mới diễn ra một lần. Thông thường, đây là giải đấu quy tụ rất nhiều bài thủ từ khắp nơi trên quốc gia đó tham gia. Ở khu vực Châu Âu, do việc đi lại tương đối dễ dàng nên những giải YCS tại đây có mặt của các Duelist khắp khu vực Châu Âu. 

YCS tại Mexico

* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!


Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -