Posted by : Haou Judai

Banlist OCG và TCG ra mắt gần như cùng lúc - một sự kiện có lẽ đã rất lâu mới xuất hiện trở lại. Nếu như OCG liên tục có Banlist được cập nhật vào mỗi Quý (3 tháng) và ra mắt vào một khung giờ ổn định, thì câu chuyện Banlist của TCG lại khác. Konami TCG tuyên bố rằng Banlist TCG sẽ không có thời gian công bố cụ thể và khi nào ... Konami TCG thấy cần thiết sẽ công bố! Một quyết định có phần quay mặt vào cộng đồng chơi - chính vì vậy, những người chơi TCG đã phải chờ đợi suốt từ tháng 8 năm ngoái tới tháng 4 năm nay (gần 8 tháng) để có 1 cái Banlist mới. 

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, do các sản phẩm của TCG đều dựa vào sản phẩm của OCG nên việc chênh lệch khung thời gian ra mắt sản phẩm (thường cách sau 2 tháng sau khi OCG ra mắt thì TCG mới có sản phẩm tương đương), nên việc ra mắt Banlist liên tục và ổn định sẽ tương đối "đá" với các sản phẩm sắp ra mắt. 

Không lan man nữa: hãy cùng Mahadoyugi  đến với phân tích chi tiết cả 2 Banlist OCG và TCG, và phần nào giải thích lý do vì sao một bên lại rất mạnh tay với meta và một bên thì không !!


I. Banlist OCG - Kẻ Hủy Diệt phần 4: Ngày hành quyết của Zoodiac


Các bạn có thể xem đầy đủ Banlist tại ĐÂY (Banlist tháng 1, áp dụng tới 31/3). Dưới đây là những thay đổi so với Banlist tháng 1

Forbidden
The Tyrant Neptune (3 → 0)
Zoodiac Drident (3 → 0)
Zoodiac Barrage (3 → 0)
 Limited
Witch of the Black Forest (0 → 1)
Zoodiac Ratpier (3 → 1)
Blackwing – Gofu the Vague Shadow (3 → 1)
Interrupted Kaiju Slumber (3 → 1)
 Semi-Limited
Elemental HERO Stratos (1 → 2)
Armageddon Knight (1 → 2)
Fairy Tail – Snow (3 → 2)
Goyo Guardian (1 → 2)
Ignister Prominence, the Blasting Dracoslayer (1 → 2)
Brionac, Dragon of the Ice Barrier (1 → 2)
Fire Formation – Tenki (1 → 2)
Brain Control (1 → 2) 
Released from Limit Regulation
Artifact Moralltach (2 → 3)
Magician of Faith (2 → 3)
D/D Lamia (2 → 3)


1. Kết thúc kỉ nguyên của Zoodiac


Một pha can thiệp rất mạnh tay nhưng vô cùng hợp lý của OCG trước sự tàn phá game của Zoodiac. Xuất hiện từ tháng 10/2016 và nay đã được 2 mùa Banlist, đã đến lúc Zoodiac cần phải ra đi. Chiếm gần như toàn bộ sân chơi OCG, với số lượng tới 70-80% các giải đấu cấp địa phương cũng như các giải Quốc Gia tại Châu Á, không khó để nhận ra sự vượt trội của Zoodiac so với các Deck khác. Không có Deck nào đọ kịp tốc độ spam field bằng Zoodiac, không có Deck nào đọ được tài nguyên với Zoodiac, cũng không có Deck nào cần ít card để thi triển combo như Zoodiac,... Tất cả những lý do trên là quá đủ để Zoodiac là "vấn đề" của Yu-Gi-Oh! hiện nay.

Zoodiac chiếm tới 76% meta game 

Với việc Barrage và Drident bị Forbidden, Konami OCG thấy chưa đủ mà còn Limited thêm Ratpier - key card của combo Zoodiac - để đảm bảo rằng không ai chơi Zoodiac hoặc engine Zoodiac nữa. Không có nguy hiểm thường trực từ Drident, không có sự ổn định và free từ Barrage và không đủ card để thực hiện combo (thiếu 2 Ratpier), đây có lẽ là một nước cờ "mở đường" cho các Deck khác có thể quay lại khi mà rất nhiều Deck đã không thể chơi được do không thể đọ tài nguyên với Zoodiac suốt mấy tháng qua. 

Một lý do nữa để Konami OCG có quyết định "hành xử" toàn bộ Zoodiac. Tháng 4 tới set Code of the Duelist (COTD) sẽ đổ bộ xuống sân chơi OCG và mở đầu cho kỉ nguyên Link Summon. Zoodiac Drident và cơ chế Zoodiac có lẽ sẽ cản trở rất nhiều các Link Monster khi chúng ta đã tốn nhiều tài nguyên để ra được các Link Monster mà lại quá dễ dàng bị bắn phá bởi Drident. 

2. Những sự thay đổi khác trong khu vực Limited


Câu trả lời "KHÔNG" đầy rõ ràng cho Blackwing Gofu - một card được "hợp thức hóa" cho việc Token dùng làm Link material được hay không thời gian gần đây. Đây là nước bài chặn trước cần thiết, và thật chia buồn cho những nhà đầu tư quá vội vàng mua số lượng lớn Gofu mà không chịu để ý lúc này đang sắp có Banlist. 


Interrupted Kaiju Slumber cũng xứng đáng là card phải bị hạn chế do khả năng phá field - một điều mà Link Monster có lẽ khá "kị." Hiện giờ OCG chỉ có 1 Dark Hole và với việc Slumber Limit 1, tại sân chơi này chúng ta sẽ chỉ có 2 mass-removal card để qua được các field mạnh. Điều tốt đẹp nào chờ đợi phía trước? - Cơ chế Link Summon sẽ hạn chế tối đa việc dàn ra những field quá mạnh và tràn lan XYZ, Synchro hay Pendulum Monster như trước.

Witch of the Black Forest được thả xuống Limit 1 và được sửa effect khá giống với Sangan. Độ hữu dụng của lá bài này còn phải kiểm chứng, nhưng với việc Sangan được thả 3 từ cách đây rất lâu mà không gây được ấn tượng gì, câu trả lời có sẽ tương tự với WotBF. 

3. Semi-Limited: Sự trở lại của những thế lực cũ  


Những lá bài được Semi-Limited cũng có lý lẽ riêng của chúng và nhìn chung tất cả đều có thể giải đáp được. Không có lý do gì Limited Tenki nữa khi chắc chắn Zoodiac sẽ không thể chơi được thời gian tới. Fairy Tail - Snow, một lá bài có khả năng disrupt game cao, xứng đáng bị Semi trong format tới. Trong set COTD sắp tới, dòng bài Twilightsworn sẽ dựa nhiều vào việc card bị banish, vậy nên việc Semi-Limited Snow trước cũng là điều dễ hiểu. Ở chiều ngược lại, Stratos và Armaggedon Knight đồng loạt được thả trở lại 2 để HERO có thể chơi được hơn một chút khi Shadow Mist vẫn đang bị Limited tại OCG.


Cơn gió Stratos trở lại 2 tại OCG và TCG vẫn là con số 0

Ignister Prominence, lá bài làm mưa gió khi Performapal Pendulum đang là "trùm" của meta game cũng có cơ hội quay lại đợt này. Cơ chế Pendulum sẽ bị hạn chế rất nhiều trong thời gian tới nên việc summon ra Ignister Prominence cũng khó khăn hơn trước. 

Cuối cùng, việc thả lại 3 Moralltach có thể ảnh hưởng đôi chút tới tốc độ game hiện tại. Moralltach cùng với Sanctum sẽ là bộ đôi phá hoại hiệu quả cơ chế Link Summon với khả năng bắn phá tuyệt vời của 2 lá bài này. D/D/D, một Deck khá bị ảnh hưởng bởi Link Summon, sẽ được nới ra khi Lamia trở lại từ 2 xuống 3. Cuối cùng, Magician of Faith không gây ảnh hưởng gì tới meta game nên con số 3 là con số hợp lý cho lá bài này. 

4. Những hướng đi cho Format mới - kỉ nguyên mới của OCG: VRAINS


Set COTD ra mắt tháng 4, cùng với lúc cơ chế Link Summon sẽ được áp dụng. Các Deck sử dụng nhiều Extra Deck sẽ mất tương đối slot để chơi thêm các Link Monster. Hiện giờ theo những thông tin chúng ta biết được, Link Monster giúp spam tốt nhất là Firewall Dragon, một card có LINK-4 (yêu cầu 4 material). Các Link Monster còn lại không sở hữu effect quá ấn tượng nên có lẽ, Link Monster sẽ cần thêm 1 hoặc 2 set nữa để chứng tỏ vai trò sức mạnh của mình, giống như Qliphort xuất hiện ở set thứ 2 của kỉ nguyên Arc-V Pendulum (set NECH).

Nếu các Link Monster chưa chứng tỏ được nhiều sức mạnh, thì đây là cơ hội cho các Deck không phụ thuộc nhiều vào Extra Deck Monster lên ngôi. True Draco/True King tuy mất đi engine Zoodiac nhưng nhìn chung với 3 Dragonic Diagram thì Deck vẫn còn rất ổn định so với phần còn lại của meta game. Khủng Long Dinosaur cũng là một ứng cử viên lớn khi cái bóng của Drident không còn. Dinosaur sở hữu tốc độ spam monster vô cùng đáng sợ, có boss đủ khỏe để vượt qua mọi mối nguy hiểm từ sân đối phương, lại có khả năng search tốt (Fossil Dig, Soul-devouring Oviraptor). Kozmo, một Deck mix tốt với True Draco, cũng có cửa tươi sáng trong Format này khi tại nơi đây, số lượng copy của Dark Destroyer vẫn là con số max 3.

Tương lai tươi sáng của Khủng Long tại OCG?


II. Banlist TCG - Sự trở lại của những lá bài bị ERRATA


Các bạn có thể xem Banlist đầy đủ tại ĐÂY. Dưới đây là những thay đổi so với Banlist tháng 8/2016

Forbidden
The Tyrant Neptune (3 → 0)
Majespecter Unicorn – Kirin (1 → 0)
Vanity’s Emptiness (1 → 0) 
Limited
Maxx “C” (2 → 1)
Rescue Cat (0 → 1)
Imperial Order (0 → 1)
Brionac, Dragon of the Ice Barrier (0 → 1)
Brain Control (0 → 1)
Future Fusion (0 → 1) 
Semi-Limited
Wisdom-Eye Magician (1 → 2)
Zoodiac Ratpier (3 → 2)
Interrupted Kaiju Slumber (3 → 2) 
Released from Limit Regulation
Sangan (0 → 3)

1. Kirin lên bảng - cái kết cho engine Majespecter trong Deck Pendulum?


Cuối cùng, cuối cùng Kirin cũng phải lên bảng. Đây là một quyết định đúng đắn của TCG khi lá bài này có những khả năng phải nói là vượt trội (chống target, chống destroy, đẩy 1 monster lên tay mỗi lượt). Nếu phải so sánh Kirin với Brionac thời hoàng kim thì đây cũng không phải là một phép so sánh quá chênh lệch !! Deck sử dụng Majespecter tốt nhất hiện tại ngoài Majespecter thuần thì chỉ còn có Metalfoes nên việc ban Kirin cũng không gây ảnh hưởng quá lớn tới sự phát triển meta game trong thời gian tới.  

Kirin ra đi và engine Majespecter cũng vì thế có thể sẽ biến mất

The Tyrant Neptune cũng bị ban để tránh cho combo burn 5000 LP sắp tới đây, khi set Maximum Crisis (MACR) đặt chân tới sân chơi TCG vào tháng 5 tới với sự xuất hiện của Lyrical Lusciana. Vanity's Emptiness từ 1 xuống thành 0 cũng không làm nhiều người phải cảm thấy hốt hoảng!


2. Những trò lố hay là Konami TCG và Maxx "C"


Ở khu vực Limited, lá bài gây bất ngờ nhất chắc chắn là Maxx "C" - hand trap mạnh nhất hiện tại. Không nhiều người dự đoán được điều này, đặc biệt là khi Zoodiac đang hoành hành tại sân chơi TCG và việc activate được Maxx "C" ngăn chặn được ngay lại mạch "cộng" của Zoodiac. Mất Maxx "C" và phải tới tháng 5 người chơi tại TCG mới được đón chào hand trap mới từ MACR - Ghost Ash & Beautiful Spring - một cái kết khá buồn cho người chơi TCG khi so với OCG có hàng tá hand trap không bị limited, TCG lại Limited đi những lá bài hand trap mạnh nhất!!

Rescue Cat, Imperial Order, Brain Control, Brionac và Future Fusion đều được thả khỏi tù sau thời gian dài bị Banned. Tuy nhiên, tất cả những lá bài trên sẽ được errata sửa effect và giờ đây những người chơi TCG có thể sử dụng chúng một cách cân bằng hơn. 

Sau đây là những effect được sửa:

Rescue Cat:
Level 4 EARTH Beast-Type Effect Monster
ATK 300/DEF 300
You can only use the effect of “Rescue Cat” once per turn.
(1) You can send this card to the Graveyard; Special Summon 2 Level 3 or lower Beast-Type monsters from your Deck, but their effects are negated, also they are destroyed during the End Phase.

Brionac, Dragon of the Ice Barrier:
Level 6 WATER Sea Serpent-Type Synchro Effect Monster
ATK 2300
DEF 1400
1 Tuner + 1 or more non-Tuner monsters
You can only use the effect of “Brionac, Dragon of the Ice Barrier” once per turn.
(1) You can discard to the Graveyard any number of cards, then target that many cards your opponent controls; return them to the hand

Brain Control:
Normal Spell Card
(1) Pay 800 LP, then Target 1 face-up monster your opponent controls that can be Normal Summoned/Set; Take control of that Target until the End Phase.

Future Fusion:
Continuous Spell Card
(1) During your next Standby Phase after this card’s activation: Reveal 1 Fusion Monster in your Extra Deck, and if you do, send the Fusion Materials for that Fusion Monster from your Deck to the Graveyard.
(2) During your 2nd Standby Phase after this card’s activation: Fusion Summon 1 Fusion Monster with the same name as the monster you revealed with this card’s (1) effect from your Extra Deck. When this card leaves the field, destroy that monster. When that monster is destroyed, destroy this card.

Imperial Order:
Continuous Trap Card
You must pay 700 LP during each player’s Standby Phase. If you cannot pay 700 LP, destroy this card. (1) While this card is in the Spell & Trap Zone, negate all Spell Effects on the field.


3. Cái "đẩy" nhẹ dành cho Zoodiac và sự trở lại muộn màng của Magician?


Những người chơi Zoodiac cũng không khỏi nhăn mặt khi Ratpier - key card trong combo Zoodiac - đã bị Semi-Limited. Tuy nhiên, đây không phải là kết thúc cho Zoodiac khi chúng ta chỉ khó khăn hơn trong việc thi triển combo Drident + Daigusto Emeral đầu game. Để có thể thực hiện combo đó, ta sẽ cần thêm 1 Barrage hoặc 1 Instant Fusion (cả 3 lá bài này đều đang max 3) bên cạnh 1 Ratpier trên hand. 

Liệu Zoodiac có vì thế mà mất vị trí top Meta Game? Rất khó, ít nhất là cho tới khi tháng 5 với set MACR ra mắt với dàn True Draco mới. Interrupted Kaiju Slumber cũng bị Semi-Limited nên Kaiju Zoodiac mất tính ổn định tương đối nếu so với Zoodiac thuần. Zoodiac thuần có lẽ vẫn sẽ chiếm tỉ trọng cao nhất trong meta game, nhưng sự vượt lên của các Invoked, Infernoid và chắc chắn là Paleozoic sẽ là điểm đáng để nói trong thời gian tới - đặc biệt khi Paleozoic không bị mất bất kì một card nào trong Banlist mới lần này. 

Cơ hội cho Invoked? 

Wisdom-Eye Magician được thả lại Semi-Limited để bổ sung sức mạnh cho set Pendulum Evolution ra mắt vào gần cuối tháng 6. Tuy nhiên, thời gian chơi Pendulum Magician cũng sẽ không được lâu tại sân chơi TCG khi vào giữa tháng 7, Starter Deck 2017 sẽ ra mắt tại đây. Chưa kể rằng Kirin cũng bị banned nên sự trở lại của Magician Pendulum càng là một dấu hỏi lớn.

III. Vì sao Zoodiac bị hit rất nặng tại OCG mà TCG thì không?


Nhiều độc giả có lẽ đọc tới đây sẽ thắc mắc tại sao Zoodiac ở OCG bị "đánh tơi tả" mà ở TCG chỉ bị "vuốt nhẹ"? Câu trả lời nằm ở thời gian ra mắt sản phẩm. Tại OCG, Zoodiac ra mắt tháng 10 trong set Raging Tempest (RATE) và đã trải qua thời kì thống trị trong 2 Quý liên tiếp (2 Format) và sống qua một Banlist (Banlist Tháng 1). Mặc dù bị Limited Terrortop (cả engine Speedroid phải bỏ), Limited Tenki nhưng điều đó không làm giảm tốc độ của Zoodiac tại đây và Zoodiac tiếp tục chiếm đóng top meta OCG tới 80% suốt 3 tháng sau Banlist Tháng 1.


Trong khi đó, tại TCG, Zoodiac mới ra mắt tới nay là được hơn 1 tháng và TCG đã phải gấp rút ra Banlist. Hit luôn Zoodiac là điều không thể - đó là nước bài quay lưng lại toàn bộ cộng đồng, những con người đầu tư rất nhiều vào Zoodiac khi mà các Barrage, Drident hay Broadbull có những cái giá trên trời. Thời gian sống của một meta deck, dù tại OCG hay TCG, cũng nên là con số 2 format trở lên để những nhà đầu tư kịp "khấu hao" hết giá trị những lá bài đắt đỏ họ bỏ tiền ra mua. Nếu bạn muốn thấy Zoodiac bị hit mạnh như TCG, hãy đợi tới ít nhất tới tháng 7 hoặc tháng 8 năm nay khi Link Summon xuất hiện tại sân chơi này và Konami TCG cần phải làm như OCG để hạn chế Drident nói riêng và Zoodiac nói chung "phá hoại" game.


KẾT


Dù là OCG hay TCG thì Konami luôn có những lý do đằng sau quyết định về Banlist mới của mình. Tất nhiên, trừ một số trường hợp phân biệt như E-Hero Stratos hay mới nhất là Maxx "C" ở TCG ! Việc của những người chơi chúng ta là cần theo sát game và ủng hộ nhà sản xuất, tiếp tục tìm tòi những hướng đi mới cho các Deck sau Banlist. 

Một lần nữa, hãy chờ đợi những điều mới mẻ mà Banlist sẽ mang lại cho Yu-Gi-Oh! nhé !




* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!


Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -