Posted by : Haou Judai

Năm 1939, chàng phi công Eduardo Herrán Gómez  khi bay qua vùng đất sa mạc Nazca của Peru, đã bất ngờ và ngạc nhiên trước những hình thù động vật to lớn, khổng lồ và kì dị nằm lạnh lẽo trên sa mạc khô cằn này. Cảm thấy vô cùng thích thú, anh chàng phi công ấy đã chụp lại tất cả những hình thù động vật mà anh thấy lúc bấy giờ và mang về nước. Từ đó, các nhà khoa học, khảo cổ học đã nỗ lực nghiên cứu, tìm hiểu về những hình thù kì lạ ấy và 55 năm sau ngày những  bức ảnh này được công bố, năm 1994, UNESCO chính thức công nhận những hình ảnh trên sa mạc này là di sản thế giới cần được bảo tồn. 

Chứng kiến một phần lịch sử của thế giới hoàn mĩ và hùng vĩ như vậy, 15 năm sau,  ngày 4 tháng 6 năm 2009, Konami đã tung ra Booster Pack: Raging Battle khắc họa hình ảnh của những con vật thần bí này lên tộc bài Earthbound Immortal !

1. Earthbound Immortal - Aslla piscu: Chim nhạn


Aslla piscu được thiết kế dựa trên hình vẽ con chim nhạn khổng lồ trên những cao nguyên Nazca. 

Chim nhạn Nazca là một khảo cổ vật vô cùng đặc biệt. Với chiều dài hơn 164 feet (50m), chú chim này trải dài xuyên suốt khu trung tâm của cả cao nguyên rộng lớn. Không giống với những hình vẽ Nazca khác khi hầu hết chúng đều tập trung tại một hay nhiều cao nguyên nào đó, Aslla piscu là hình vẽ duy nhất của một cao nguyên.

Cụm từ “Aslla piscu” bắt nguồn từ “Piscu” trong tiếng Latin, nghĩa là “ ngư dân.” Một điều thú vị khi ta bỏ chữ “s” trong "Piscu" thì sẽ thành “Picu” –  con chim nhạn. Ngoài ra, “ piscu” có thể là cách chơi chữ của “ Pisco” - “ con chim nhỏ” trong tiếng địa phương Quechuan (một tộc người Anh-Điêng thiểu số ở Peru).  “Pisco” cũng có thể hiểu là tên của một thành phố - thành phố Pisco nằm ở vùng Ica, nơi mà những đường Nazca ngoài đời thực tồn tại.






2. Earthbound Immortal - Ccarayhua: Thằn lằn



Ccarayhua được thiết kế dựa trên hình vẽ con thằn lằn khổng lồ.

Điểm thú vị của thằn lằn Ccarayhua? Nó, một cách vô ý, bị ... cắt ngang bởi hệ thống đường cao tốc ở Peru. Trước và trong quá trình thi công xây dựng, không một ai biết rằng họ đang "phá hoại" một di sản văn hóa! Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn may mắn khi còn nhìn rõ cái đầu, hai chi trước và một nửa thân người của nó. Người ta ước lượng rằng, thằn lằn Nazca nguyên mẫu có chiều dài lên tới 590 feet (180m) !!!

Trong anime, Earthbound Immortal Ccarayhua được sử dụng bởi Lola Misty khi cô xuất hiện với tư cách một Dark Signer. Misty sử dụng lá bài này cùng với bộ bài bao gồm những lá bài bò sát độc ác trong thần thoại Hy Lạp để trả thù Izayoi Aki, Signer sử dụng lá “ Black Rose Dragon” và cũng là người mà cô cho là đã sát hại em trai mình.








3. Earthbound Immortal - Cusillu: Khỉ



Cusillu được thiết kế dựa trên hình vẽ con khỉ khổng lồ.

Trong tiếng địa phương Quechua, "Cusillu" có nghĩa là con khỉ. Chú khỉ này hiển nhiên không phải là một chú khỉ bình thường rồi khi kích cỡ của Cusillu lên tới 180 feet (55m) ! Cái đuôi là điểm nổi bật của Cusillu khi nó có hình xoắn ốc lạ thường. Lý do vì sao lại có hình như vậy thì các nhà khoa học cho tới nay vẫn chưa tìm ra lời giải đáp...

Thế nhưng, cái đuôi chưa phải là điểm kì dị nhất của hình vẽ con khỉ này. Mặc dù sở hữu cái đầu khá to nhưng Cusillu không được phác họa khuôn mặt: không mắt, không mũi, không mồm. Ở sau cái đuôi của nó có một cái gì đó kéo dài ra giống như một cái chân thứ năm. Nhiều giả thiết được đặt ra nhưng chưa có cái này thật sự hợp lý cả.

Trong anime, Earthbound Immortal Cusillu được sở hữu bởi Devack và sử dụng trong trận Duel với anh em nhà Rua-Ruka. Bộ bài của Devack cũng chủ yếu gồm toàn ... tinh tinh và vượn !



4. Earthbound Immortal - Uru: Nhện



Uru được thiết kế dựa trên hình vẽ con nhện khổng lồ.

Nhện Nazca được phác họa ... giống một con kiến hơn ! Với 2 cái miệng trong và ngoài, cùng với bộ thân không "cân đối" (thân trên bé, thân dưới phình to), chúng ta có thể dễ dàng hình dung đây là phác họa của loài kiến. Tuy nhiên, Uru lại sở hữu 8 cái chân - số chân của loài nhện; trong khi đó kiến chỉ có 6 chân.

Các nhà khoa học lập luận rằng, rất có thể đây là cách người Nazca phác họa một loài nhện có tên "nhện lai kiến." Thuộc họ nhện nhưng lại có những đặc điểm bề ngoài tương đối giống kiến, nhện lai kiến có thể chạy thoát khỏi kẻ săn mồi dễ dàng nhờ "hóa" thành kiến.

Uru trong tiếng địa phương Quechua có nghĩa là "nhện". Nó cũng có thể ám chỉ một tộc người sống trong những hòn đảo nhỏ nhân tạo ở hồ Titicaca - tộc người Uru - nơi được cho là khởi nguồn của đế chế Inca. 

Trong anime, khả năng chiếm quyền điều khiển quái thú đối phương của lá bài này cũng tương tự như sức mạnh của Godwin Rutger - chủ nhân của Uru, cũng như là người có khả năng dung nhện để tẩy não người khác.


5. Earthbound Immortal - Ccapac Apu: Nhà du hành vũ trụ



Ccapac Apu được thiết kế dựa trên hình vẽ nhà du hành vũ trụ khổng lồ.

Đây có lẽ là hình vẽ gây tranh cãi nhất trong giới khảo cổ học nghiên cứu về cao nguyên Nazca. Với cái đầu tròn vo, cặp kính mắt to đùng và cái tay giơ lên như đang chào ai đó, đại đa số các nhà khảo cổ học tin rằng Ccapac Apu là hình vẽ về một nhà du hành không gian. Tuy vậy, một nhóm nhà khảo cổ khác lại cho rằng đây là hình vẽ một ... người đánh cá ! Tay phải của người đánh cá này đang cầm lưới, và tay trái đang cầm ... một con cá !!

"Apu" là một vị thần của người Inca cổ - kẻ tượng trưng cho những ngọn núi đồ sộ. Theo một truyền thuyết, tên lá bài này được dựa trên “Manco Capac”, người mà theo truyền thuyết Inca là vị vua đầu tiên của đế chế Inca ở Cusco. Ông cũng được nhắc tới như là con trai của thần Mặt Trời “Inti” và mẹ Mặt Trăng “ Mama Quilla”, hai vị thần có phiên bản bài được sử dụng bởi Godwin Rex trong series phim.

Trong anime, khi Ccapac Apu được triệu hồi bởi Kiryu, hình ảnh đầu tiên xuất hiện là cánh tay phải của nó - giống như "nhà du hành" đang giơ tay lên vậy. Trong artwork của lá bài, tay phải cũng là tay mà Ccapac Apu đưa ra phía trước. 



6. Earthbound Immortal - Chacu Challhua: Cá voi



Chacu Challhua được thiết kế dựa trên hình vẽ con cá voi khổng lồ.

Cá là một loài động vật vô cùng quan trọng trong ... thực đơn của người Nazca xưa và người Peru ngày nay. Người Nazca phụ thuộc rất nhiều vào cá để sinh tồn, và cũng khiếp sợ trước vẻ hùng vĩ và sự tàn bạo của loài cá voi sát thủ (Killer Whale). Giống như Ccarayhua, Chacu Challhua cũng bị cắt ngang bởi tuyến đường cao tốc của Peru. Tuy nhiên, may mắn hơn người "đồng nghiệp", chú cá voi vẫn giữ nguyên được gần như toàn bộ những nét vẽ chính.

Cái tên Chacu Challhua xuất phát từ “Chuku Challwa”, tên một loại cá phổ biến ở Peru.

Trong anime, Chacu Challhua được sử dụng bởi Bommer, một bài thủ chân chính nhưng luôn đem lòng thù hận và quyết tâm báo thù cho ngôi làng bị phá hủy của anh. Anh không hề biết rằng chính những Earthbound Immortal là những kẻ đã trực tiếp phá hủy làng của anh cho tới khi anh summon ra được Chacu Challhua - con cá voi hút linh hồn những người bị nó tiêu diệt để trỗi dậy!




7. Earthbound Immortal - Wiraqocha Rasca: Kền kền



Wiraqocha Rasca được thiết kế dựa trên hình vẽ loài kền kền khoang cổ khổng lồ đặc trưng của khu vực Nam Mỹ. 

Wiraqocha là một trong những vị thần quan trọng nhất trong văn hóa Inca. Ông là vị thần của Mặt Trời và Bão Tố, và theo dân gian truyền lại, ông còn là người sáng tạo nên nền văn minh Inca. Những người Inca dựng tượng thờ "vị thần kền kền" này tại Machu Picchu - biểu tượng của đế chế huy hoàng Inca. 

Cùng là hai lá Earthbound duy nhất thuộc chủng tộc Chim nhưng” Earthbound Immortal Aslla piscu” được thiết kế dựa trên loài chim nhạn - loài chim nhỏ nhất thế giới, còn “ Wiraqocha” lại được dựa trên loài kền kền khoang cổ- loài chim biết bay lớn nhất thế giới. Chẳng vậy mà kích cỡ của chú kền kền Nazca này dài tới 446 feet (135m), dài gấp rưỡi Aslla piscu!

Wiraqocha trong anime thuộc sở hữu bởi Rex Godwin, "trùm" và là kẻ đứng sau giật dây tổ chức Dark Signers. Với mưu đồ thao túng tất cả Signer Dragons, Rex đã tổ chức ra giải duel trong thành phố lúc bấy giờ với danh nghĩa để mời nhân tài về. Tuy nhiên, đây chỉ là ẩn ý cho việc tụ họp đủ 5 Signer Dragons về dưới trướng hắn. Từ đó mở ra cả một series phim 5D’s và mãi về sau, khi Fudo Yusei nhận được sức mạnh từ các Signers còn lại và đánh bại hắn, thế giới mới trở lại yên bình :D :D Nếu xem phim, các bạn sẽ không thể nào quên được Wiraqocha có sức mạnh kinh khủng thế nào và những màn đánh nhau với Stardust Dragon chắc chắn rằng sẽ không bao giờ quên.




Sau bài viết này, thiết nghĩ, Yugioh thực sự đã mang cho chúng ta nhiều kiến thwucs hơn việc chỉ dừng lại là một trò chơi thông thường. Và tất nhiên, chắc chắc rằng, chúng ta sẽ cùng chờ đợi và sẽ luôn ủng hộ cho những cách thiết kế nhân vật như này hàng ngàn lần nữa



Trình bày và thực hiện: Admin Gotcha
Hỗ trợ: Admin Clear Mind
Chỉnh sửa lần cuối: Admin Haou Judai


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -