Posted by : Haou Judai

Mecha Phantom Beast, Archetype dựa trên khuôn mẫu những chiếc máy bay ngoài đời thật, ra mắt chính thức lần đầu tiên trong set Lord of the Tachyon Galaxy (LTGY). Với những người không ưa thích lối chơi quá nhanh của Meta Deck, lối chơi phá hoại của những Anti-Meta, thì MPB với những lá bài "nhỏ nhỏ, xinh xinh" xoay quanh Token thật sự rất hấp dẫn đấy! Sau sự ra mắt của Structure Deck HERO và World Superstars, MPB có những biến chuyển gì nhỉ?

I. Giới thiệu chung về Mecha Phantom Beast: Megaraptor và O-lion


MPB là một chiến thuật khá thú vị với lối chơi xoay quanh việc điều khiển Token.

Hai Monster quan trọng nhất trong Deck là MegaraptorO-lion. Megaraptor là searcher duy nhất mà deck hiện có. O-lion sở hữu 2 effect,. khi vào Graveyard bằng cách nào đều tạo 1 Token, và bạn có thể banish để normal summon thêm 1 lượt nữa, giúp tăng tốc độ - điều mà deck khá thiếu thốn trước khi PRIO ra mắt. Bởi vậy, lối chơi thông thường của deck MPB là ưu tiên có Megaraptor sớm nhất, đồng thời chôn O-lion xuống mộ để chuẩn bị cho combo. Bạn có thể đưa O-lion xuống mộ bằng cách send trực tiếp từ deck, discard, hoặc Tribute, sử dụng làm Synchro Material... .

Megaraptor:

When a Token(s) is Special Summoned to your side of the field: Special Summon 1 "Mecha Phantom Beast Token" (Machine-Type/WIND/Level 3/ATK 0/DEF 0). You can only use this effect of "Mecha Phantom Beast Megaraptor" once per turn. This card's Level is increased by the total Levels of all "Mecha Phantom Beast Tokens" you control. While you control a Token, this card cannot be destroyed by battle or card effects. Once per turn: You can Tribute 1 Token; add 1 "Mecha Phantom Beast" monster from your Deck to your hand.

O-Lion

You can banish this card from your Graveyard; immediately after this effect resolves, Normal Summon 1 "Mecha Phantom Beast" monster from your hand. While you control a Token, this card cannot be destroyed by battle or card effects. If this card is sent to the Graveyard: You can Special Summon 1 "Mecha Phantom Beast Token" (Machine-Type/WIND/Level 3/ATK 0/DEF 0). You can only use this effect of "Mecha Phantom Beast O-Lion" once per turn.



Là 1 Deck xoay quanh Token nên deck MPB không thể thiếu các "máy" tạo Token. Những Spell/Trap card tạo Token trực tiếp phổ biến là Scapegoat, Fires of Doomday, Fiend's Santuary, Aerial Recharge... MPB Tetherwolf có thể sử dụng như 1 Token generator với 1 lượt Normal Summon, và MPB O-lion cũng gián tiếp được xem như 1 Token generator với sự hỗ trợ của Foolish Burial, hoặc các effect discard như Mask change II, Machina Fortress, PWWB...

Token là 1 tài nguyên vô hình nên MPB có thể sử dụng những card như Spiritual Wind Art - Myabi, Enemy Controller, Creature Swap, hoặc sử dụng cho Mask Change II với cost phải trả thực tế rẻ hơn rất nhiều.

II. Deck List 


Monster (16)
Spell (19)
Trap (5)
3 x MPB Megaraptor
3 x MPB Tetherwolf
3 x MPB O-lion
1 x MPB Harrliard
1 x MPB Coltwing
1 x MPB Hamstrat
2 x Machina Fortress
2 x Summoner Monk
1 x Soul Charge
1 x Foolish Burial
1 x Book of Moon
1 x Limiter Removal
2 x Forbidden Chalice
1 x Forbidden Lance
3 x Draw Muscle
3 x Fires of Doomsday
2 x Mask Change II
2 x Enemy Controller
2 x Mystical Space Typhoon
2 x Aerial Recharge
1 x Bottomless Trap Hole
1 x Compulsory Evacuation Device
1 x Solemn Warning

Extra Deck
1 x Masked HERO Divine Wind
1 x Masked HERO Dark Law
2 x Mecha Phantom Beast Dracossack
1 x Number 11: Big Eye
1 x Number 74: Master of Blades
1 x Superdreadnought Rail Cannon Gustav Max
1 x Skypalace Gangaridai
1 x Evilswarm Exciton Knight
1 x Lightning Chidori
1 x Castel, the Skyblaster Musketeer
1 x Lavalval Chain
1 x Scrap Dragon
1 x Goyo Guardian
1 x Armades, Keeper of Boundaries

(nếu bạn chơi online có thể thay Skypalace bằng Number 81)

III. Phân tích Deck List

3.1 Về lựa chọn monster


3 x Megaraptor: Searcher chính của Deck. Effect sinh Token mỗi turn, tuy nhiên lệ thuộc vào những Token generator khác.

3 x O-lion: Effect sinh Token và Banish để Normal summon thêm 1 lượt. Thông thường được add từ Deck lên bởi Megaraptor sau đó làm mồi discard.

3 x Tetherwolf: Là 1 một cái máy tạo Token search được để ra rank 7 hoặc 10 dễ dàng. Đồng thời effect tăng ATK activate trong Damage Step, khá hữu dụng khi cần loại bỏ các monster như Winda…

When this card is Normal Summoned: Special Summon 1 "Mecha Phantom Beast Token" (Machine-Type/WIND/Level 3/ATK 0/DEF 0). This card's Level is increased by the total Levels of all "Mecha Phantom Beast Tokens" you control. While you control a Token, this card cannot be destroyed by battle or card effects. During the Damage Step of either player's turn, if this card battles an opponent's monster: You can Tribute 1 Token once per battle; this card gains 800 ATK, until the end of this turn.

1 x Coltwing: Sinh 2 Token khi được Special Summon với điều kiện có 1 MPB monster trên field (bao gồm cả Token). Deck có những cách để special summon Coltwing từ hand, deck hoặc cả Graveyard. Eff destroy và banish 1 card khá đắt nhưng hữu dụng trong 1 số trường hợp
.
When this card is Special Summoned: Special Summon 2 "Mecha Phantom Beast Tokens" (Machine-Type/WIND/Level 3/ATK 0/DEF 0). You must control another "Mecha Phantom Beast" monster to activate and to resolve this effect. This card's Level is increased by the total Levels of all "Mecha Phantom Beast Tokens" you control. While you control a Token, this card cannot be destroyed by battle or card effects. Once per turn: You can Tribute 2 Tokens, then target 1 card your opponent controls; destroy that target, and if you do, banish it.

1 x Harrliard: Phối hợp tốt với Megaraptor để sinh token. Lưu ý là Effect của Harrliard không chỉ trigger khi Tribute Token với eff của các MPB monster khác mà còn cả khi Tribute bất cứ monster nào với lẫn cả eff của monster và spell/trap bất kì. Điều này cho phép sử dụng với Enemy controller hoặc Spritual Wind Art - Myabi... Harrliard giúp special các MPB khác từ tay, đặc biệt là Coltwing hoặc Olion để Synchro.

1 x Hamstrat: Monster Reborn của Deck. Sinh 2 token khi flip, tuy nhiên quá chậm trong meta, đồng Level 3 không phù hợp để XYZ với các monster khác. Sử dụng 1 trong những trường hợp cần thiết hoặc về late game.


2 x Machina Fortress: Beater với effect khá mạnh, đồng thời giúp discard O-lion, nhanh chóng ra Rank 7.

2 x Summoner Monk: Giúp SS Megaraptor nhanh nhất có thể để deck ổn định hơn. Có thể SS Coltwing khi có 1 MPB khác trên sân. Deck sử dụng khá nhiều spell nên hầu như luôn xài được Effect.

3.2. Về sự lựa chọn Spell:

2 x Mask Change II: Làn gió mới cho deck khi giúp Token và các monster khác mang mặt nạ để biến hình thành Divine Wind (với MPB Token) hoặc DarkLaw (với Fires of Doomday, Fiend's Santuary Token và Summoner Monk). Tribute token khiến Mask Change trong MPB không quá đắt, đồng thời discard cũng giúp đưa Olion vào mộ để thực hiện combo. Có thể sử dụng để thêm damage trong battle phase, né trap.


1 x Foolish Burial: Giúp chôn Olion xuống mộ, có thể hoạt động như 1 Token Generator gián tiếp.

3 x Fires of Doomday: Token generator, 2 Token tuy hơi ít nhưng không làm vướng Field và khó bị dead do field đầy. Thêm vào đó Fires of Doomday Token là Dark monster giúp Mask Change ra DarkLaw

3 x Draw Muscle: Phiên bản Quickplay Upstart Goblin đặc biệt dành cho deck MPB, giúp 1 Token không bị destroy bởi battle trong turn đó. Lưu ý không nên quá lạm dụng khi không cần thiết mà nên dành để bảo vệ Token cuối cùng vì khi vẫn còn có 1 Token là MPB vẫn có thể vận hành được.

Target 1 Defense Position monster you control with 1000 or less DEF; draw 1 card, also that monster cannot be destroyed by battle this turn. You can only activate 1 "Draw Muscle" per turn.

2 x Forbidden Chalice: So với BTS, tuy chỉ active eff được 1 lần nhưng có ưu điểm là tính cơ động cao hơn, Quickplay spell, sử dụng để tăng ATK, active được trong battle Phase, đồng thời có thể tự target monster của mình (target MPB để vô hiệu eff tăng LV, trường hợp muốn XYZ rank 4 với Summoner Monk hoặc Synchro)

2 x Enemy Controller: 1 card khá cơ động, cho phép ngăn chặn mạch combo của đối phương hoặc điều khiển để Synchro/OTK.

1 x Limiter Removal: Là Machine Type thì việc sử dụng thêm Limiter Removal không hề là thừa, giúp tiêu diệt những monster cơ bắp như Leo, Apoqliphort Tower, hoặc phục vụ cho việc OTK. MPB không bị destroy khi bạn có token nên bạn sẽ không bị thiệt quá nhiều
.
2 x MST: Deck hầu như không thể hoạt động nếu bị dính Skill Drain hoặc Vanity's Emtiness nên MST là card không thể thiếu được.

3.3. Trap Card


2 x Aerial Recharge: Tuy là trap card (khá chậm) và bị hạn chế nhưng Aerial Recharge có ưu điểm là tạo MPB Token và có thể phối hợp với Megaraptor để tích luỹ dần lợi thế.


3.4. Extra Deck:


Masked HERO Divine Wind: 1 M HERO rất tốt, tiếc là deck HERO thuần khó trực tiếp ra monster này. Không destroy bởi battle tuy không quá mạnh, cộng với việc giới hạn atk nhưng đủ để tạm thời cầm chân đối thủ. Effect rút bài khi destroy giúp bù lại cost khá đắt của Mask Change.

Masked HERO Dark Law: Điểm nhấn của Structure Deck HERO Strike, Effect anti-meta cực kì mạnh mẽ. Dùng trong bất cứ deck nào có thể ra được.

MPB tăng LV theo số lượng MPB token trên field nên bạn có thể lựa chọn ra Rank 4, 7, 10 hoặc Synchro tuỳ theo tình hình.

Rank 7:

2x Dracossack: Boss monster của deck. Tuy không còn mạnh mẽ như xưa nhưng eff bắn phá và chống destroy vẫn khá khó chịu. Sinh token giúp Có thể tự tribute để bắn Skill Drain để đối thủ.


1x Number 11: Big-eye: Staple rank 7.
1x Number 74: Master of Blade: Rất hữu dụng đối khi đối đầu với những Deck chủ yếu target card như B.A 

Rank 10:

1x Number 81: Card vừa ra mắt ở OCG với sự nổi lên mạnh mẽ trong deck Train.Phiên bản nâng cấp của Felgrand với ATK/DEF 3200/4000
(Ở TCG bạn có thể chơi tạm Skypalace Gangaria hoặc nhường

1x Superdreadnought Rail Cannon Gustav Max: Cowboy phiên bản đại pháo - 2000 damage, 3000ATK

Rank 4:
1x Lightning Chidori: Attribute của các MPB là Wind nên Lightning Chidori là lựa chọn không thể bỏ qua được.

1 x Lavalval Chain: Giúp nhanh chóng đưa O-lion xuống mộ. Có thể triệu hồi nhanh chóng với Summoner Monk
Synchro:

1x MPB Jaculuslan: Hàng hỗ trợ mới của MPB, tuy effect không đến nổi tệ nhưng dường như đây không phải là thứ MPB đang cần. Sử dụng 1 nếu thích.


1x Scrap Dragon: Synchro được xem như tạo ra để dành cho MPB khi mà MPB không thể bị destroy bởi eff, giúp Scrap Dragon bắn miễn phí 1 card mỗi turn.

IV. Thảo luận về một số card hữu dụng khác không có trong Deck List


Scapegoat: Scapegoat sinh 4 Token là quá nhiều, chỉ dùng được vào đầu game, khi field còn trống, nên dễ bị dead vào lúc cần thiết(nhất là sau khi dùng Summoner Monk để kéo Megaraptor). Attribute của Token là Earth nên không phối hợp tốt với MC2.

Mathemacian: Effect giúp setup Olion và float, nhưng lại là lv3, tốn 1 lượt Normal, lãng phí effect tạo token của O-lion.

Spiritual Wind Art - Myabi: 1 lựa chọn khá gần với Enemy Controller, tuy nhiên là Trap nên khá chậm, đồng thời tính cơ động không bằng được.

Creature Swap: Đổi Token lấy boss monster tặng cho đối phương khá nhiều muối, nhưng lại phụ thuộc. Chỉ nên side khi đối phương chơi với 1 monster

Phoenix Wing Wind Blast hoặc Divine Wrath: Những lựa chọn discard thông thường được sử dụng, nhưng vì là trap nên đòi hỏi phải set 1 turn

First of the Dragon + Fusion Subtitute: Cực kì mạnh, tuy nhiên đòi hỏi có 2 Token và thường Summon ở những lúc ta đã có lợi thế nhất định rồi.


Supply Unit: Tích luỹ lợi thế liên tục nhưng phụ thuộc quá nhiều vào đối phương, khá chậm.

Sabrehawk: Effect hạn chế và không thể sinh token nhưng có thể xem xét để side nếu đối phương phụ thuộc vào key card ở grave.

V. Một số combo và cách vận hành Deck


Deck được build để có thể thực hiện nhiều combo nhỏ (2-3) card, tuỳ theo tình hình trên sân. Tuy nhiên dưới đây là một số combo ví dụ thường gặp của deck

1/ Megaraptor + Foolish Burial:

> Normal Summon MPB Megaraptor.
> Activate Foolish Burial O-lion. Effect O-lion Special Summon 1 Token. Megaraptor trigger effect sinh 1 Token nữa.
> Effect Megaraptor tribute 1 Token search Tetherwolf.
> Banish O-lion Normal Summon Tetherwolff. Effect Tetherwolf SS 1 Token

Tổng cộng ta có 2 MPB và 2 Token trên field.Từ đó bạn có thể lựa chọn trực tiếp ra Rank 10, hoặc qua Battle Phase, tribute 1 Token sử dụng effect của Tetherwolf. Sau đó qua MP2 Special Summon Dracossack bắn thêm 1 card nữa

2/ Megaraptor + Card discard(Machina Fortress/Mask Change II) + Olion
Tương tự với combo trên.

3/ Summoner Monk + 2 Spell bất kì

> Normal Summon Summoner Monk, discard Spell triệu hồi Summoner Monk thứ 2, tiếp tục discard triệu hồi Megaraptor.
> Overlay 2 Monk thành Lavalval Chain. Lavalval Chain send O-lion xuống mộ. Effect O-lion và Megaraptor tạo 2 Token.
> Megaraptor tribute 1 Token, search Tetherwolf.
> Banish O-lion, normal summon Tetherwolf, Tetherwolf tạo 1 Token.

Tổng cộng trên field có Lavalval Chain, 2 MPB lv4, 2 Token, có thể triệu hồi XYZ Rank 10 (Number 81, Gustav Max) hoặc Rank 7, Rank 4 tuỳ thích.

4/ Summoner Monk + 1 MPB monster (1 trong 2 ở trên field) + 1 Spell:
Monk Special Summon Coltwing ra 2 Token. Từ đó lựa chọn ra Rank 10 hoặc Rank 7.

5/ Soul Charge

Vào late game, khi cạn tài nguyên, Soul Charge có thể giúp bạn lật ngược thế trận dễ dàng. 2 mục tiêu thông thường để Soul Charge là MPB Megaraptor và MPB Coltwing. Soul Charge hồi sinh 2 card này, Coltwing Special Summon 2 Token, Megaraptor SS thêm 1 Token nữa.

Từ đó bạn có thể lựa chọn:

- Ra Rank 10 (Gustav Max burn 2000LP hoặc Skypalace remove 1 card và burn 1000LP)
- Megaraptor search 1 card và ra Rank 7 (Dracossack bắn 1 card hoặc Big Eye điều khiển 1 card)
- Megaraptor search 1, Coltwing destroy 1 và banish sau đó ra Evilswarm Exciton Knight dọn dẹp đống còn lại.



* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 1 Comments ... read them below or add one }

  1. Nếu đang có bọn mpb cùng token trên sân mà dính raigeki, ... thì sao hả ad

    ReplyDelete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -