Posted by : Haou Judai

Set PGL2 mang lại luồng gió mới cho Plant nói riêng và archetype Sylvan nói riêng với sự xuất hiện của 2 thành viên mới trong gia đình Rose: Rose Lover và Rose Paladin.

Lối chơi Sylvan cũ thường xài khá nhiều monster, và rất nhiều dead hand bởi vì có quá nhiều cây lớn trên tay. Việc sử dụng quá nhiều monster, đặc biệt là các monster level cao dẫn đến tình trạng thường xuyên dead hand. Cách build này thường phải giải quyết những dead tree trên tay bằng việc discard xuống mộ, sau đó kéo lên bằng Soul Charge và Miracle Fertilizer. Với việc Soul Charge bị limit thì việc này càng trở nên khó khăn hơn. Bài viết này nhằm tìm 1 hướng đi khác cho Sylvan. Một trải nghiệm mới với Sylvan, tại sao không?


1. Hai thành viên mới gia đình nhà Rose


Rose Lover giúp triệu hồi đặc biệt bất kì Plant nào từ tay, giúp giải quyết dead tree một cách dễ dàng. Effect giúp kháng trap của Lover là một món quà cho deck combo, bởi combo deck khá là "nhạy cảm" với việc bị cắt đứt mạch khi đang thực hiện.

You can banish this card from the Graveyard; Special Summon 1 Plant-Type monster from your hand, and if you do, it is unaffected by your opponent's Trap effects this turn. You can only use this effect of "Rose Lover" once per turn.

Rose Paladin giúp search bất cứ Plant lv7 nào trở lên từ deck, hỗ trợ combo với Rose Lover. Đồng thời, Paladin cũng giúp giải quyết được vấn đề của Sagequoia: có trên tay đúng thời điểm để có thể tự Special Summon. Việc sử dụng Paladin đồng nghĩa với việc bạn không cần thiết phải sử dụng quá nhiều cây lớn, giúp hạn chế được khả năng opening hand xấu.

When this card destroys an opponent's monster by battle and sends it to the Graveyard: You can Tribute this card; Special Summon 1 Plant-Type monster from your hand or Deck in Defense Position. You can send this card from your hand to the Graveyard; add 1 Level 7 or higher Plant-Type monster from your Deck to your hand. You can only use this effect of "Rose Paladin" once per turn.

Paladin còn là 1 Lv4 Earth monster, là lựa chọn tốt hơn hẳn Sylvan Flowerknight nếu bạn muốn triệu hồi Naturia Beast. Hạn chế mà nhiều người nói về Rose Paladin là không phải là Plant. Tuy nhiên, là Warrior đồng nghĩa với việc Paladin có thể search được bằng ROTA. Mình sẽ thảo luận tiếp về RotA ở phần sau của bài. Effect Special Summon của Paladin tuy không thường được sử dụng lắm nhưng đối khi lại rất có ích khi đối phương có Manju hoặc Senju trên field. 1800 ATK tuy không quá lớn nhưng cũng không phải là quá tệ với monster level 4.



Với Rose Paladin, bạn có thể dễ dàng search cây lớn lên tay và dùng effect của Rose Lover ở mộ để triệu hồi. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là làm sao để đưa Rose Lover vào mộ dễ dàng nhất? Ý tưởng đến với mình đó là sử dụng Mathematician. Và đặc biệt Mathematician là một Lv3 Earth monster, có thể làm nguyên liệu cho việc triệu hồi Meliae, XYZ monster dành riêng cho Plant tốt nhất. Cả 2 effect của Meliae đều rất hữu dụng, send 1 Plant xuống mộ giúp setup cho những combo hoành tráng, hoặc triệu hồi bất cứ Plant nào từ mộ.

Với phát hiện về Lover, Math và Meliae, mình sẽ build 1 deck Sylvan với sự hỗ trợ của Math và những monster khác để triệu hồi ra Meliae. Cùng bắt tay vào build deck nào!!!

Để triệu hồi Meliae, bạn cần những LV3 Earth monster khác. Một số card tiêu biểu có thể kể tới như:

- Crane Crane: Kéo 1 Lv3 khác từ mộ, Rank 3 ngay lật tức, quá tuyệt vời.

- Spell Striker: Triệu hồi đặc biệt bằng việc banish spell, và có thể search được bằng RotA.

- Flowerbot: Một Sylvan Charity thu nhỏ. Trigger cho dù vào mộ bằng cách nào. Bạn có thể discard với Mount Sylvania, send bằng Mathematician hoặc Foolish, hoặc detach Flowerbot cho effect của Meliae of the Trees. Đây là một trong card yêu thích nhất của mình trong deck :)

- Pero Pero Cerberus: Bắn phá bất cứ card nào trên field ngay khi dính damage. Và lại còn được activate trong Damage Step.



2. Dàn khung Deck cơ bản


Tiếp theo sẽ là xây dựng dàn Sylvan monster. Theo quan điểm cá nhân của mình thì để Deck hoạt động ổn định thì bạn không thể thực hiện 1 combo lớn hoàn toàn vào việc excavate ngẫu nhiên được. Bởi vậy mình sẽ chỉ lựa chọn những monster thực sự cần thiết cho build. Sử dụng càng nhiều monster không cần thiết sẽ khiến build càng mất ổn định. Và hầu hết những combo lớn trong deck này đều được thực hiện bằng việc setup và excavate chứ không trông đợi vào may mắn.

Mình bắt đầu với bộ khung Sylvan tối thiểu với 3 Hermitree và 2 Princessprout cho Rank 8. Hermitree giúp bạn +1 nếu excavate 1 Plant, và có thể làm nguyên liệu cho Felgrand - monster tốt nhất extra Deck, nên mình sử dụng 3. Princessprout là monster có độ linh động rất cao, khi được excavate có thể được triệu hồi với level bất kì từ 1 đến 8. Tuy nhiên sử dụng 3 dễ dẫn đến dead draw nên mình chỉ sử dụng 2 thôi.

Với khả năng search của Paladin, thì bạn luôn hầu như có thể search Sagequoia đúng lúc để có thể sử dụng effect tự triệu hồi, nên bạn không cần sử dụng quá  nhiều Sagequoia. Effect khi được excavate không phát huy quá nhiều tác dụng trong deck này, mình sẽ giải thích tiếp ở sau. Sử dụng 1 Sagequoia chỉ với mục đích mở rộng combo của deck, giúp thực hiện rank 7, và OTK khi có cơ hội.

Effect của Princessprout giới hạn Once per turn nên rất khó khăn cho việc bạn mở rộng combo. Bởi vậy, mình sử dụng thêm 1 Peaskeeper. Peaskeeper cũng là lựa chọn tối ưu hơn để stack và excavate so với Princessprout khi bạn muốn push game với cây lớn để nhanh chóng kết thúc thay vì XYZ ra Rank 8.

Những lựa chọn khác như Marshalleaf, Komushroomo, Cherubsprout đều không hoàn toàn tối ưu so với hiệu quả mang lại. Hãy cùng đi vào deck list cụ thể trước khi mình giải thích thêm về việc lựa chọn card.

3. Deck List



Monster
Spell
Trap
3x Sylvan Hermitree
1x Sylvan Sagequoia
2x Rose Paladin
2x Flowbot
3x Mathematician
1x Djinn Releaser of Rituals
1x Rose Archer
1x Spell Striker
3x Lonefire Blossom
2x Crane Crane
2x Rose Lover
1x Spore
1x Sylvan Peaskeeper
2x Sylvan Princessprout
1x Glow-Up Bulb
1x Nekroz of Clausolas
1x Raigeki
3x Reinforcement of the Army
1x Soul Charge
2x Terraforming
1x Foolish Burial
1x Nekroz Cycle
3x Miracle Fertilizer
2x Mount Sylvania
2x Royal Decree

Extra Deck
1x Leo, the Keeper of the Sacred Tree
1x Hot Red Dragon Archfiend
1x Stardust Dragon
1x Michael, the Arch-Lightsworn
1x Black Rose Dragon
1x Naturia Beast
1x Armory Arm
2x Divine Dragon Knight Felgrand
1x Alsei, the Sylvan High Protector
1x Mecha Phantom Beast Dracossack
1x Number 17: Leviathan Dragon
2x Meliae of the Trees
1x Orea, the Sylvan High Arbiter

*Lưu ý nhỏ về việc sử dụng Sylvan Charity
Charity là một card mình rất phân vân ở trong build này. Charity là một trong những card mạnh nhất của Sylvan, với khả năng fix dead hand, làm mỏng deck đồng thời giúp stack top deck phục vụ cho combo. Tuy nhiên với số lượng Sylvan card trong deck của mình tương đối ít so với build thông thường, nên sử dụng Charity khá mạo hiểm. Đồng thời Charity sẽ phát huy hiệu quả hơn trong build sử dụng nhiều cây nhỏ(Cherub, Peaskeeper, Princessprout) vì việc stack cây nhỏ sẽ có giúp mở rộng combo. Stack Hermitree hay Sagequoia, hay field với Charity chỉ là tình thế bắt buộc mà thôi.
Nếu các bạn muốn sử dụng Charity trong này có thể xem xét 2-3 Charity và thêm cây nhỏ như 1 Peaskeeper/Cherubsprout/Princessprout vào, hoặc có thể thêm 1 Mashalleaf/Komushoomo nếu các bạn cảm thấy cần bắn phá.

Nhiệm vụ stack top deck của Charity được Flowerbot đảm nhận tương đối ổn. Hãy tận dụng tối đa khả năng của Flowerbot nha các bạn.

Tiếp theo mình sẽ giải thích thêm về một số lựa chọn của mình khi build deck, và một số kinh nghiệm nhỏ mình rút ra được trong quá trình sử dụng.

4. Những kẻ không được chọn


Như mình đã nói, Marshalleaf và Komushroomo đều không là lựa chọn tốt trong deck của mình. Bạn muốn sử dụng Marshalleaf để giúp phá thế Djinn lock của đối phương? Điều này tưởng như hợp lý nhưng gần như là không thể vì khi bị lock, bạn gần như không có cách nào để excavate Marshalleaf xuống. Cách khả dĩ nhất là normal Peaskeeper để excavate nhưng sau đó bạn sẽ không còn gì để thực hiện combo của mình nữa. Lời khuyên thực tế nhất của mình là để dành Raigeki lại và cố gắng setup càng nhanh càng tốt trước đối phương. 

Sylvan Marshalleaf thực sự phát huy hiệu quả trong build xài nhiều Sylvan monster và kết hợp khá hiệu quả với Fallen Angel of Rose. Tuy nhiên đó là 1 cách build khác.

Về Komushroomo, effect excavate quá chậm và chỉ phù hợp với deck xài rất nhiều Sylvan monster. Còn effect khi được excavate thì không thực tế lắm vì hầu như những card bạn cần bắn là Vanity’s Emptiness, Macro Cosmos và Dimensional Fissure. Thế nhưng effect của nấm vàng lại rất không thể sử dụng trong những trường hợp này (trường hợp Vanity tương tự với Marshalleaf ở trên). Cách đơn giản hơn là sử dụng MST, Royal Decree hoặc ra Dracossack nếu cần bắn 1 card quan trọng của đối phương.

Effect của Cherubspout chỉ hợp trong deck xài Copy Plant hoặc muốn ra Naturia Beast sớm. Ngoài những điểm trên thì nhìn chung Cherubspout không nên xài vì Cherub đóng góp rất nhiều vào việc dead draw của bạn. So sánh với Peaskeeper thì effect Cherubsprout không thể sánh bằng được.


5. RotA và những chiến binh của rừng rậm


Quay lại với RotA và Paladin, việc sử dụng sẽ giúp bạn có được cây lớn lúc bạn cần (search Hermitree để SS với Lover hoặc search Sagequoia để tự triệu hồi), thế nhưng effect của Paladin là One per turn, và bạn cũng không cần thiết sử dụng quá nhiều Rose Paladin. Bởi vậy, ta sẽ thêm những mục tiêu khác cho ROTA. Spell Striker là lựa chọn mình đã nói ở trên, giúp ra Meliae khi bạn đã có 1 Lv3 monster trên field (thường là Mathematician sau khi xài effect hoặc Flowerbot). Rose Archer là hand trap dành riêng cho Plant, giúp bạn có thể yên tâm thực hiện combo hơn. Và cuối cùng là "vũ khí bí mật" của mình - Nekroz engine.

Engine này sử dụng tối thiểu 3 card: Nekroz of Clausolas, Nekroz Cycle, Djinn Releaser of Ritual. RoTA có thể search Clausolas, Clausolas search Cycle. Với số lượng monster level 3 khá nhiều trong deck thì bạn hầu như không hề thiếu Tribute fodder. Đặc biệt hơn, Mathemacitian hoặc Foolish có thể send Djinn để tạo thế lock dễ dàng chỉ với 2 card. Tuy nhiên dù Clausolas không được buff với Djinn thì đó vẫn là 1 monser rất mạnh với 2300DEF và effect negate effect và giảm ATK monster từ Extra về 0. Clausolas giúp rất nhiều trong match up với Shaddoll - một trong nhất match up khó nhất của Sylvan. Clausolas đôi còn giúp ích cho combo bằng việc send Flowerbot để stack top deck hoặc send 1 level 3 Earth bất kì nếu chưa có target cho Crane Crane dưới mộ.

6. Mathemacitian - Nhà toán học trong rừng xanh


Mathematician là một monster giúp setup rất nhiều cho deck. Có rất nhiều lựa chọn để send với Mathemacitian trong deck. Rose Lover là monster bạn luôn muốn send khi có cây lớn trên tay. Glow-up Bulb và Spore là 2 turner trong deck cho các lựa chọn Synchro. Với khả năng thay đổi level của Princessprout cùng Spore thì bạn gần như hoàn toàn có thể triệu hồi bất cứ generic Synchro nào. Glow-up Bulb là 1 Earth tuner nên có thể giúp bạn triệu hồi Naturia Beast với Rose Paladin, hoặc ra Armory Arm tăng ATK, giúp OTK nếu có thể. Math còn thể send Flowerbot, hoạt động như 1 Sylvan Charity thu nhỏ nếu bạn cần stack top deck. Và không thể không kể đến Djinn Realeaser of Ritual mà mình đã đề cập ở trên.

Đầu game, send Rose Lover sẽ giúp setup rất tốt. Thế nhưng, vào giữa game, khi không có mục tiêu cụ thể thì mình sẽ send gì? Câu trả lời của mình là Spore, vì deck xài rất nhiều monster level 3, Spore còn có thể triệu hồi ở lv4, thêm 1 monster level 3 Normal Summon là bạn có thể triệu hồi Black Rose Dragon giúp lật bàn trong tình thế nguy cấp. Vào late game, khi tài nguyên đã cạn thì chỉ với 1 level 1 monster trên tay (Peaskeeper, Rose Lover…), bạn hoàn toàn có thể Synchro ra Leo bằng cách banish Hermitree ở mộ. Ngoài ra thì bạn còn có thể banish Sagequoia với Spore để thực hiện XYZ Rank 8.

7. Khi nào thì bạn feed hết tất cả Lonefire xuống mộ? 


Mình để ý thấy nhiều bạn có thói quen khi có Lonefire là tự triệu hồi và đưa tất cả Lonefire xuống mộ, với lý do là làm mỏng deck. Lonefire là một trong những card mạnh nhất trong deck. Có Lonefire trên tay đồng nghĩa bạn có thể triệu hồi thêm 1 cây lớn. Bởi vậy, không có lý do gì để bạn bỏ đi card mạnh nhất để tăng cơ hội rút được những card yếu hơn cả. Trong match up với HERO hoặc Shaddoll, Lonefire là cách đơn giản nhất để giúp hạ gục Dark Law và Winda, 2 monster phá hỏng hoàn toàn lối chơi của Sylvan. Thời kì đỉnh cao của Sylvan thì việc feed như vậy nhằm setup cho combo Lonefire-Soul Charge. Nhưng việc limit khiến cho việc có Soul Charge trở nên khó khăn hơn, nên việc feed Lonefire không còn nhiều hiệu quả như trước nữa.


Thế nhưng không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ feed Lonefire. Mình khuyên bạn nên feed Lonefire trong các trường hợp sau:

- Khi có Soul Charge trên tay, và đảm bảo đối phương khó có cơ hội ngăn cản thực hiện combo
- Khi đã có Miracle Fertilizer (2-3 càng tốt) và cảm thấy không cần Normal Summon nhiều nữa.
- Khi đã hết mục tiêu lớn ở trong deck (Hermitree, Sagequoia)

8. Một combo ví dụ minh họa cách hoạt động của deck


Để minh hoạ cho cách hoạt động của deck, mình sẽ đưa ra 1 ví dụ về cách xử lý tình huống. Nếu đối phương không ngăn chặn combo, bạn thử hình dung cách xử lý với deck này xem nào?

Ví dụ 1:
Opening hand: Hermitree, Rose Paladin, Lonefire Blossom, Sylvan Peaskeeper, RotA, MST. 

Mình sẽ đưa ra cách xử lý như sau:

1/ Discard Rose Paladin search Sylvan Sagequoia.
2/ Normal Summon Lonefire, tribute Lonefire Special Summon Flowerbot.
3/ RoTA search Spell Striker, banish RoTA Special Spell Striker.
4/ XYZ Summon Meliae. Detach Flowerbot send Rose Lover. Effect Flowerbot draw 1, đặt Peaskeeper lên top.
5/ Effect Rose Lover Special Summon Hermitree.
6/ Effect Hermitree excavate Peaskeeper, draw 1. Trigger effect Sagequoia, Special Summon Sagequoia từ hand. Eff Peaskeeper Special Summon Lonefire.
7/ Tribute Lonefire để Special Summon Plant từ deck. Bạn có thể có rất nhiều lựa chọn: ra Plant bất kì hơn 1000 ATK để OTK; ra Spore, Synchro với Sagequoia ra Stardust Dragon, Spore banish Sagequoia thành level 8, XYZ ra Felgrand...

Ví dụ 2:
Opening hand: RoTA, Crane Crane, Nekroz of Clausolas, Flowerbot, Sylvan Princessprout.
Đây là một cách xử lý của mình

1/ RoTA search Rose Paladin; Rose Paladin search Sylvan Hermitree.
2/ Nekroz of Clausolas search Nekroz Cycle.
3/ Active Nekroz Cycle, tribute Flowerbot, Special Summon Nekroz of Clausolas ở thế thủ. Effect Flowerbot draw 1, đặt lại như cũ. (mục đích để đưa Flowerbot xuống mộ)
4/ Normal Summon Crane Crane, effect Special Summon Flowerbot. XYZ ra Meliae
5/ Meliae detach Flowerbot, send Rose Lover. Effect Flowerbot draw 1, đặt Princessprout về top deck.
6/ Banish Rose Lover Special Summon Hermitree.
7/ Effect Hermitree, excavate Princessprout, draw 1. Special Summon Princessprout Level 8. XYZ Summon Felgrand.

Kết thúc: Field: Felgrand, Clausolas, Meliae. Hand 2 card

9. Điểm yếu của Deck


Dù đã cố gắng đến mức tối đa, nhưng build này vẫn không thể tránh khỏi một số điểm yếu, so với các build khác và cả điểm yếu cố hữu của Sylvan.
Thứ 1 là không thể tận dụng được Charity, là một trong những card Sylvan mạnh nhất.
Thứ 2 là do build xài nhiều searcher nên không thể main Mistake-card anti meta tốt nhất trong format này- như các build Sylvan khác.
Thứ 3 là như các deck combo khác, deck dễ bị cắt đứt mạch nếu dính trap và khó phục hồi. 2 Royal Decree và 1 Rose Archer là nỗ lực của mình để khắc phục điểm yếu này.

10. Side Deck và các Match-Up


Trước khi đến với phần match up và side in, hãy điểm lại deck list để xem bạn có thể side gì ra trong deck này mà vẫn không ảnh  hưởng quá nhiều đến cách hoạt động của deck.

Nekroz engine đưa vào để giúp trong các match up Special Summon nhiều và sử dụng monster từ Extra nên nếu gặp những deck không Special Summon như Yosenju, Volcanic thì bạn nên thay thế những card này ra.

Sylvan Sagequoia và Sylvan Peaskeeper, như mình đã nói ở trên, là những card giúp mở rộng combo, nên khi phân vân không biết nên side gì ra thì đừng ngần ngại thay thế 2 card này.
Và đối với deck xài ít trap thì Royal Decree và Rose Archer trở nên không cần thiết.

Chúng ta hãy cùng lần lượt điểm qua match-up của Sylvan với các deck meta hiện nay.

Đầu tiên là Shaddoll, match-up khó khăn nhất đối với Sylvan. Winda ngăn cản bạn thực hiện combo. Construct tiêu diệt tất cả các monster bạn Special Summon. Và bạn không thể lệ thuộc vào Extra, nguồn sống của Deck, nếu không muốn đối phương được Fusion miễn phí. Ở match-up này cách khả dĩ nhất là để dành những Lonefire lại để có thể summon cây lớn nhằm tiêu diệt Winda. Nekroz Engine cũng giúp đỡ khá nhiều trong việc tạm thời khóa combo của Shaddoll, buộc họ phải setup thế trận chậm hơn, giúp ta có thêm thời gian để dàn đủ monster cần thiết.

Tiếp tới Shaddoll là Nekroz, top Meta thời điểm hiện tại. Nếu đối phương đi trước và setup đầy đủ với Djinn-lock thì ta rất khó có cơ hội chiến thắng. Chúng ta sẽ dựa nhiều vào Side Deck trong game 2 và 3, bằng cách bỏ đi những card không cần thiết như Royal Decree, những card giúp mở rộng combo như Sagequoia và Peaskeeper, rồi thay vào đó là những card như Pero Pero Cerberus (được ném vào Grave bởi Mathematician) hay những anti card để phá thế Djinn Lock của đối phương.

Cuối cùng là Satellarknight, với việc sử dụng dàn trap khá lớn, nên  Rose Archer và Royal Decree sẽ thể hiện được sức mạnh của mình. Summon ra Felgrand sẽ là ưu tiên số 1 trong match-up này do lá bài này có thể kháng được dàn Trap của đối phương và hơn nữa, có thể negate effect của những Satellar trong turn họ. Chúng ta cũng cần lưu ý rằng không nên Summon XYZ hay Synchro tràn field vì với một pha Triverr của đối thủ, ta hầu như không có cơ hội lật ngược lại thế cờ. 

11. Lời kết


Deck trên hoàn toàn build theo quan điểm và kinh nghiệm cá nhân của mình. Mọi lựa chọn mình đã cố gắng giải thích cụ thể nhất có thể. Nếu bạn còn thắc mắc ở chỗ nào, đừng ngần ngại đưa ý kiến. :) 

Theo mình thì những deck combo như Sylvan, Mermail, phong cách chơi của mỗi người (playstyle) đóng 1 phần rất quan trọng. Mình đưa ý tưởng cơ bản nhất về cách vận hành, bạn hoàn toàn có thể tham khảo và sửa lại cho phù hợp với cá nhân mình.

Hãy thử sáng tạo cả trong việc build deck lẫn mỗi move, biết đâu bạn sẽ có những thành quả thú vị. Chúc bạn có những giờ phút vui vẻ với YGO cùng Sylvan.


Facebook: https://www.facebook.com/mahadoyugi

* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 1 Comments ... read them below or add one }

  1. Anh ơi trên phần guide build ấy lá flowbot là flowerbot phải ko

    ReplyDelete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -