Posted by : Haou Judai

Đã bao giờ bạn từng hỏi vì sao lá bài này hay lá bài kia bị Banned? Konami thường xuyên thay đổi banlist để bắt kịp thời đại cũng như tạo trào lưu mới cho các Duelist thức thời. Có thể bạn là Duelist thời còn Window98 Yugi The Destiny, Joey The Passion etc. Cũng có thể bạn là bài thủ chuyên nghiệp trên YGOPRO, một chuyên gia lão luyện trong thế giới Meta Synchro XYZ hiện hành. Nhưng chúng ta đều có vẻ luôn hướng về phía trước mà lãng quên mất những con bài cũ, đặc biệt là những lá bị Banned vĩnh viễn không hẹn ngày trở lại…


Chính vì thế Series “Vì Sao Lại Thế” của Mahadoyugi không chỉ tạo những giây phút thư giãn thoải mái cho bạn mà còn giúp bổ sung thêm chút kiến thức về lịch sử những lá bài trong Yu-Gi-Oh!. Hãy cùng Mahadoyugi đến với series tiếp theo:

"Elemental HERO Stratos"


hay


"Cánh quạt máy bất diệt"



1. Người hùng bước ra từ tranh truyện


Có lẽ nhiều bạn sẽ thắc mắc sao không thấy Yuki Judai trong anime GX sử dụng một trong những monster mạnh nhất của Elemental HERO này? Elemental HERO Stratos thật ra có xuất xứ từ manga GX và trong truyện, Judai của chúng ta sử dụng Deck HERO gần như khác hoàn toàn so với anime... Những HERO Fusion mạnh mẽ như The Shining, Absolute Zero, Tornado hay những Masked HERO Acid, Dian, mới nhất là Dark Law,... cũng được chuyển thể từ manga mà ra!

Vào ngày 19/8 năm 2006, chúng ta đón chào Stratos chính thức ra mắt tại OCG qua tạp chí VJump của tháng đó và tới ngày 20/2/2007, người hùng Stratos cũng đã đáp phi cơ xuống sân chơi TCG thông qua tạp chí Shonen Jump phát hành ở Bắc Mỹ. Đối với OCG, đây là HERO thứ 2 bước ra từ manga (nhân vật đầu tiên là Ocean), còn với TCG thì đây là người hùng tranh truyện đầu tiên! 

Stratos phiên bản ngoài đời thật được thiết kế khác hoàn toàn so với manga. Chúng ta hãy cùng so sánh 2 effect:

Manga Effect:
You can halve this card's ATK until the End Phase to allow this card to attack your opponent directly this turn.

Effect:
When this card is Normal or Special Summoned: You can activate 1 of these effects.
● You can destroy Spell/Trap Cards on the field, up to the number of "HERO" monsters you control, except this card.
● Add 1 "HERO" monster from your Deck to your hand.

Đây là một trong ít những lá bài có effect trong manga yếu hơn hẳn so với effect ngoài đời. Khi lá bài này vừa ra mắt ở OCG vào cuối năm 2006, các Duelist tại đây đã dần nhìn ra các đường hướng và tiềm năng cực lớn của Stratos... Rất nhiều chiến thuật sử dụng Stratos xoay quanh Elemental HERO và Destiny HERO lúc đó được ra đời và top nhiều giải đấu lớn nhỏ! Tuy vậy, đỉnh điểm của vấn đề xuất hiện vào đầu năm 2007...

II. Bàn luận về Effect của Stratos


Stratos là một lá bài "auto +1" khi được Summon ra, dù là Normal Summon hay Special Summon. Ngay khi Normal Summon/Special Summon, bạn có thể add 1 "HERO" lên tay! Đúng, bất kể HERO nào và level bao nhiêu cũng có thể search được với Stratos. Đó có thể là Elemental HERO hoặc cũng có thể là Destiny HERO, dòng Archetype đang là một trong những engine hỗ trợ các Deck tốt nhất lúc đó với Malicious, Disk Commander, Diamond DudeDestiny Draw... Điều này đã làm kinh hãi rất nhiều người và thậm chí vào thời gian này, họ sẵn sàng trả nửa điểm gốc cho Solemn Judgment để chặn ngay Stratos khi vừa được Summon. 

Tuy nhiên, điểm cực mạnh và là yếu tố then chốt của Stratos chính là khả năng search không giới hạn! Không có bất kì dòng "once per turn" hay nội dung tương tự gì khác. Với Monster Reborn, Call of the Haunted, Premature Burial,... Stratos có thể quay lại field bất kì lúc nào và tiếp tục sử dụng effect như chưa có chuyện gì xảy ra! Đó chính là tiền đề để sau này dù bị Limited, Stratos vẫn là con át chủ bài của nhiều Deck HERO, đặc biệt trong số đó chắc chắn phải kể tới Bubble Beat!

Stratos là nỗi ám ảnh kinh hoàng với rất nhiều người

Chúng ta đang bàn quá nhiều về Effect Search Card của Stratos mà quên mất sự hiện diện của Effect thứ 2: destroy toàn bộ Spell/Trap đối phương bằng với số HERO trên bàn (trừ Stratos ra). Một Effect không target, chính vì vậy, nếu không lật trước S/T lên thì có thể đối thủ sẽ mất trắng chỗ S/T đó mà không làm gì được. Ngoài ra, thời điểm chọn S/T diễn ra ở effect resolution nên những card như Starlight Road cũng hoàn toàn bó tay.  

Cùng nhìn qua một chút về Shadow Mist, lá bài được cho là "truyền nhân" của Stratos thế hệ mới. Cô nàng bóng đêm cũng có thể search mọi HERO như Stratos và thậm chí có thể search cả Spell "Change" lên tay; Tuy vậy, sự khác biệt lớn nhất chính là Shadow Mist bị limit chỉ được dùng effect 1 lần trong 1 lượt. Có lẽ Konami đã nhận ra độ "thoái hóa" tới nhường nào của Stratos và không muốn Shadow Mist lâm vào con đường tội lỗi đó...

Shadow Mist còn nhiều khiếm khuyết so với Stratos

Hơi lan man quá, xin phép độc giả chúng ta cùng hướng tới những ngày tháng đầu năm 2007, thời điểm xuất hiện một trong những Deck có thời gian tồn tại ở Ban List ngắn nhất trong lịch sử YGO!!!

III. AirBlade Turbo và Ban List khẩn cấp tháng 3 năm 2007


Airblade Turbo là một Deck khá đặc biệt và có thời gian tồn tại ở Ban List TCG tính bằng ... ngày! Chính xác hơn, kể từ giữa tháng 2 năm 2007 cho tới đầu tháng 3 (1/3/07) là khoảng thời gian chúng ta được chứng kiến đầy đủ 3 Stratos tung hoành ngang dọc! Đây cũng là lần đầu tiên khi Ban List được đổi sang tháng 3 thay vì tháng 4 như thường lệ (Trước đây, Ban List OCG và TCG chung nhau và từ năm 2004 tới 2006 có 2 kì Ban List hàng năm là tháng 4 và tháng 9).

Diamond Dude và Magical Stone Excavation - 2 lá bài quan trọng của Deck

Vậy Airblade Turbo là gì và vai trò của Stratos như thế nào trong Deck?

Airblade, cánh quạt gió, làm chúng ta liên tưởng đến một cái gì đó có tốc độ rất nhanh. Đúng như cái tên gọi, Airblade Turbo có tốc độ Summon kinh hoàng và hầu như không có Deck nào có thể đọ nổi tốc độ vào thời điểm đó... Thường đối thủ sẽ bị kết thúc trong 1 đợt tấn công với full monster trên bàn - 3 Stratos, D HERO Dasher, D HERO Malicious, D HERO Diamond Dude, Jinzo hay cả Dark Magician of Chaos...

Lối chơi của Deck vô cùng đơn giản: 3 Monster Gate, 3 Reasoning, 2 Reinforcement of the Army, 3 Destiny Draw sẽ giúp chúng ta có Stratos trên sân nhanh nhất có thể. Stratos, vừa đóng vai trò phá hoại S/T đối thủ, vừa đóng vai trò Search các D-HERO lên làm mồi cho Destiny Draw, Lightning Vortex,.... Sau khi chúng ta đã "ném" được một đống Monster xuống Grave và cơ số Spell, chúng ta sẽ sử dụng Divine Sword - Phoenix Blade để banish đống Warrior đó, add thanh kiếm lên tay!

Equip only to a Warrior-Type monster. It gains 300 ATK. During your Main Phase, if this card is in your Graveyard you can remove from play 2 Warrior-Type monsters in your Graveyard to add this card to your hand.

Phoenix Blade có 2 nhiệm vụ chính: (1) Banish những warrior bị đẩy xuống mộ bởi Reasoning, Monster Gate, Destiny Draw,... rồi "+1" trên tay, và (2) Để chúng ta đảm bảo có thể trả cost cho Magical Stone Excavation, kéo lại Dimension Fusion bị vứt xuống Graveyard thông qua Reasoning/Monster Gate hay Diamond Dude...

Việc cuối cùng là khá "nhẹ nhàng": Activate Dimension Fusion, gọi lại toàn bộ đống HERO bị banish bởi Phoenix Blade và tổng tấn công... Thông thường, field một đợt tấn công của Airblade Turbo gồm có 2-3 Stratos (đồng nghĩa với việc thổi bay S/T của đối phương rất nhiều lần rồi), Jinzo, Dark Magician of Chaos và đôi khi cả Dasher cũng tham chiến...

Pay 2000 Life Points. Both players Special Summon as many of their removed from play monsters as possible.

Dimension Fusion, cùng với Stratos là 2 key card của Deck
Chính vì tốc độ quá nhanh, quá nguy hiểm, triệt hạ toàn bộ những trở ngại trên đường đi (backrow bị Stratos bắn hạ, monster bị Lightning Vortex xóa sổ), nên ngay khi vừa mới ra mắt ngày 20/2, Airblade Turbo đã dành luôn chức vô địch giải đấu Shonen Jump Championship (tương đương với YCS bây giờ) diễn ra vào 24/2. Và 1 tuần sau đó, Ban List khẩn cấp đã được đưa ra và Stratos cùng với 2 chiến hữu của mình là Dimension Fusion và Magical Stone Excavation dắt tay nhau vào khu vực Limited. Vài Format sau, lần lượt Monster Gate và Reasoning cũng đón nhận kết cục tương tự...

IV. Thời kì chuyển giao quyền lực - Stratos và Disk Commander, ai mới là HERO mạnh nhất?


Dù không còn mang trong mình tốc độ hủy diệt của chiếc quạt máy ngày nào, nhưng chỉ với một Stratos cũng là con số vừa đủ để các Duelist nghĩ ra các cách tái chế lại vị anh hùng gió này. Giữa những năm 2007 tới đầu năm 2008, Monarch đã trở lại với một biến thể mới: Perfect Circle với dàn Engine Destiny HERO hùng mạnh làm mồi Tribute: Đó là những Disk Commander cứ Special Summon là được Draw 2 card; là những Malicious hay Dasher làm miếng mồi ngon cho Destiny Draw, là những Fear Monger sẵn sàng hồi sinh lại Disk Commander bất kì lúc nào đối phương không để ý... Thời điểm này, vai trò của Stratos mặc dù không quá nổi bật như lúc còn Unlimited do sự xuất hiện của HERO-được-cho-là-mạnh-nhất-thời-đại Disk Commander, nhưng việc D-HERO không có hàng search nào ngoài Stratos nên Stratos vẫn được đảm bảo trong Deck List của những người chơi Monarch Perfect Circle.

Perfect Circle và Circle phiên bản 2.0 với Light and Darkness Dragon
Tháng 2 năm 2008, một set mới ra làm rung chuyển cộng đồng và tạo nên bước ngoặt của trò chơi: Phantom Darkness với sự xuất hiện của Dark Armed Dragon, Dark Grepher, Armageddon Knight, Darklord Zerato và đặc biệt Allure of Darkness! Engine Destiny HERO, với tất cả monster thuộc hệ Dark, đã đưa cả đế chế Dark lên tầm cao mới. 3 Dark Armed Dragon có thể Summon bất kì lúc nào, Graveyard dễ dàng được kiểm soát bởi Dark Grepher, Disk Commander hay Malicious, tốc độ draw nhanh tới chóng mặt với 3 Allure of Darkness, 3 Destiny Draw; Dark Magcian of Chaos luôn được summon "free" bởi Monster Reborn (combo Armageddon Knight/Dark Grepher + Monster Reborn). Lúc thì Jinzo ngăn Trap, lúc thì D.A.D nhảy ra tàn phá field rồi kết thúc "gọn nhẹ" bằng việc gọi lại toàn bộ những monster bị banish làm cost cho D.A.D qua siêu Trap card "Return from the Different Dimension" - đây thật sự là thời kì "kinh hoàng" cho mọi Duelist từng trải qua...

Trích Effect của Return from the D.D:

Pay half your Life Points; Special Summon as many of your banished monsters as possible. During the End Phase, banish all monsters that were Special Summoned by this effect.

Phantom Darkness một set làm thay đổi YGO rất nhiều...

Tâm sự cá nhân chút: hồi đó mình cũng sở hữu một Deck "fake" D.A.D này, mặc dù không được hoàn hảo như Deck của những nhà vô địch (do lúc đó Internet chưa phổ biến để mọi người có thể truy cập thông tin và mình vẫn còn quá bé để tiếp cận YGO chuyên nghiệp), nhưng cái "ý tưởng" của Deck thì vẫn hoàn toàn tương tự! Mình đã phải mất một thời gian dài để trở lại YGO kể từ cái ngày Deck D.A.D đó bị Ban List tháng 9 phá "tan tành"...

Dark Armed Dragon

Tới tháng 9 năm đó, Konami đã buộc phải đưa Dark Magician of Chaos và "HERO mạnh nhất" Disk Commander vào tù, Semi-Limited DAD để kìm hãm cả Deck đó lại. Và kể từ thời điểm này, không còn HERO nào đủ khả năng tranh chức với Stratos nữa, giúp cho chàng phi công trở thành ngọn cờ đầu của engine HERO, mở ra một chương mới cho ... lịch sử của D.A.D: Tele-DAD, một trong những Deck mạnh nhất mọi thời đại! Có lẽ việc nêu chi tiết thời kì đó sẽ chiếm hết dung lượng bài viết, nên mình xin mạn phép không kể thêm, để dành cho các bài viết về sau! Chỉ biết rằng tới tháng 3 năm 2009, sự độc tôn của Tele-DAD đã làm Konami phải mạnh tay thêm bước nữa khi Limited DAD, Limited Plaguespreader Zombie, Limited Mezuki, Limited Goyo và quan trọng nhất, Semi-Limited Malicious lại...

Disk Commander đã bị Banned - mở đường cho sự trở lại của Stratos
Các nhân tố làm nên sự đáng sợ của Tele-DAD

V. Khúc hành ca Stratos - Omni HERO xuất hiện!


Sau quyết tâm "đì đọa" Tele-DAD nói chung và Engine HERO nói riêng, các Deck HERO hoặc sử dụng HERO làm engine thời kì 2009-2010 bị "chia sẻ quyền lực" với các Deck tập trung Synchro như Plant và các biến thể, Infernity, X-Saber, Blackwing. Engine D-HERO bị phá bỏ hoàn toàn và giờ đây để chặn được khả năng Summon mạnh mẽ của Synchro, người ta phải chuyển sang chơi những Deck có khả năng anti cao, phá hoại lối chơi và monster có độ cơ bắp cần thiết để áp đảo các Tuner và non-Tuner vốn có Stat không được cao lắm. Cuối năm 2009, Gemini Spark ra đời và thổi luồng gió mới cho HERO khi có khả năng kết hợp tuyệt vời với 1 HERO ra mắt từ lâu nhưng chưa có chỗ đứng thích hợp: Elemental HERO Neos Alius!

Gemini Spark đã giúp khai quật lên Alius

Gemini Beat/HERO Beat/HERO Light Beat là những tên gọi để chỉ chung lối chơi của các Deck HERO thời kì này. Gemini Spark - Alius - Hero Blast tạo thành vòng lặp đáng sợ của Deck và có thể phá nát những combo từ trong trứng nước của các Deck Synchro (do các monster trong Deck Synchro hầu như có ATK bé hơn Alius nên rất sợ Hero Blast). Sau khi phá hoại đối thủ xong, Elemental HERO Ocean sẽ giúp hồi lại Alius để tiếp tục Beat. Lúc này, vai trò của Stratos mặc dù là không thể phủ nhận nhưng không tới mức quá quan trọng hay mang tính chất đột phá nào đó. Alius và đồng sự Spark là 2 nhân vật chính của HERO lúc đó! Đây có thể coi là thời kì sơ khai của Bubble Beat, mặc dù nếu xét nhiều góc độ thì 2 thể loại không giống nhau lắm.

Một bài viết "cổ điển" trên Blog Konami về cách sử dụng và đối phó giữa 2 Deck rất nổi thời đó: Plant Synchro và Gemini Beat: https://yugiohblog.konami.com/articles/?p=2362

Combo duy trì lợi thế cực lớn về card


Giữa năm 2010 và xuyên suốt 2011, hàng loạt các Fusion HERO thế hệ mới ra đời, và chúng ta vẫn thường quen gọi là các Omni HERO (HERO dung hợp bởi 1 HERO và 1 Attribute nào đó). Sự xuất hiện của Gaia, Absolute Zero, Nova Master, Great Tornado và đặc biệt là The Shining đã ngay lập tức hồi sinh lại Stratos. Chỉ cần với 1 Stratos và 1 Polymerization/Miracle Fusion/Fusion Gate, chúng ta đã có ngay các Omni HERO lên sân! Thời gian này cũng nổi lên một Deck HERO có khả năng tái tạo và Beat tuyệt vời - HERO Gate. Lối chơi của Deck dựa nhiều vào khả năng Fusion liên tục bằng Fusion Gate: Fusion ra Absolute Zero, dùng chính Zero làm mồi tiếp ra Shining để "Raigeki" monster đối phương. Chúng ta thường xuyên thấy 2 Shining trên bàn với ATK không nhỏ hơn 3500 và có thể tái tạo lại nguyên liệu nếu chẳng may ăn phải Torrential Tribute hay Mirror Force. Cặp đôi Alius - Gemini Spark vẫn tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong việc phá hoại lối chơi đối thủ - tuy nhiên, ngôi sáng nhất của các Deck trong thời kì này chính là anh - tay phi công trẻ Stratos!

Omni HERO đã mang lại khả năng dung hợp vô hạn cho HERO

Chúng ta hãy cùng xem đoạn video ngắn dưới đây để thưởng thức lối chơi Fusion đầy quyến rũ của HERO Gate:

VI. Bubble Beat - Biến thể cuối cùng của HERO trước định mệnh nghiệt ngã


Series Anime 5D's kết thúc và giờ Yu-Gi-Oh! phải có sản phẩm mới, những quân bài mới. Trước là sự ra đời của màu trắng (Synchro Monster); giờ đây sẽ là màu đen: Chào mừng các bạn đến với kỉ nguyên XYZ!

Ngày 12/7/2011, sản phẩm đầu tiên của XYZ (TCG) ra đời: Dawn of the XYZ. Người người đua nhau Summon ra Utopia/Leviathan Dragon; nhà nhà thi nhau phòng thủ bằng Gachi Gachi/Zenmaines. Sự kết hợp điêu luyện của cả Synchro và XYZ đã cho ra mắt những "siêu phẩm" như Tengu Plant của Billy Brake hay T.G Agent, Six Samurai, ... HERO cũng có bước chuyển mình trong thời kì này khi có thêm Utopia gia nhập đội hình, tuy nhiên, cho tới cuối năm 2011 cách chơi của HERO không có quá nhiều biến chuyển.

Tuy vậy, đầu năm 2012, sự ra đời của một card đã làm mọi người thay đổi cách nhìn về HERO. Đó chính là Blade Armor Ninja ra mắt trong set Order of Chaos (ORCS). Blade Armor Ninja sở hữu khả năng sát thương rất lớn khi một turn có thể gây 4400 damage. Ngay lập tức, những người sử dụng HERO đã nhìn thấy tiềm năng của Blade Armor Ninja và từ đó, một lối chơi mới được hình thành: Không tấn công ồ ạt, úp Trap mà lại không phải là Trap, control field cho tới khi nào có khoảng trống thì thôi - đó chính là Bubble Beat, một trong những Deck được toàn thể Duelist nồng nhiệt chào đón và có tình cảm khá sâu nặng, dù cho thời kì đó tới nay đã khá xa rồi...


Những nhân tố nào làm nên thành công của Bubble Beat?

Như đã nêu ở trên, để chơi thành công Bubble Beat đòi hỏi Duelist phải có khả năng kiểm soát thế trận rất tốt: "cầm Heavy Storm nhưng không được activate luôn", "úp MST nhưng không nên bắn S/T bừa bãi vào cuối lượt đối thủ",... Đó là những tips (lời khuyên) bạn thường nhận khi được hướng dẫn "sơ khai" về Bubble Beat.

Đây là lần đầu tiên, một nhân vật mới của HERO cho thấy tầm quan trọng của mình bên cạnh Stratos và Alius: người hùng hệ nước, Elemental HERO Bubbleman, sau rất nhiều năm núp dưới bóng của Ocean! Đây cũng là lần đầu tiên cả thế giới được chứng kiến một Deck lột Top chỉ có 7-8 Monster (tính cụ thể ra chỉ có 3-4 monster khác nhau) mà vẫn duy trì được áp lực trên field một cách thần kì!

Bubbleman lần đầu tiên chứng minh được sự hữu dụng

Lối chơi của Deck nhìn qua cũng không có gì quá cầu kì, không đòi hỏi tư duy và khả năng nhớ tốt như Synchro: Summon Alius/Stratos, set toàn bộ S/T xuống và Special Summon Bubbleman, thực hiện XYZ ra Blade Armor Ninja rồi nếu có thể, tiếp tục thực hiện XYZ tiếp hoặc Miracle Fusion ra Shining/Zero/Great Tornado để beat cho đối phương hết sạch LP trong turn đó luôn thì thôi! Nói tưởng đơn giản nhưng để có 1 Shining "lành lặn" và 1 Blade Armor Ninja "khỏe mạnh" cần phải có kĩ năng nhất định, tính kiên trì nhẫn nại chịu đựng áp lực của đối thủ và quan trọng nhất là biết chờ thời cơ phải công - nhất là vào thời kì khi mà control lên ngôi với Dino Rabbit, Six Samurai, Dark World, Wind-up hay Inzektor,...

Blade Armor Ninja, nhân tố quan trọng hình thành Bubble Beat

Mấu chốt của Bubble Beat là làm sao luôn có lợi thế về card (card advantage) so với đối thủ, chính vì vậy, Stratos trong thời kì này đóng vai trò cực kì quan trọng khi anh Summon ra là có thể ngay lập tức "+1". Chúng ta thường thấy các kĩ năng sử dụng Stratos như sau: Nếu trên hand có Gemini Spark thì add Alius, set Trap và đợi thời; nếu có thể OTK ngay được thì add Bubbleman, XYZ ra Blade Armor Ninja, Monster Reborn/CoTH lại Stratos để add tiếp Bubbleman rồi XYZ ra Ninja số 2. Ngoài ra, CoTH còn đóng vai trò một MST lưu động khi có thể bắn phá S/T của đối phương vào cuối turn của họ bằng kĩ năng thứ 2 của Stratos.

Một biến thể nhỏ của Bubble Beat mà rất nhiều người nhầm lẫn với bản thể gốc: A Hero Lives OTK! Về nguyên lí vận hành, 2 Deck này là giống nhau khi đều "Summon Stratos, add Bubbleman để XYZ". Tuy nhiên, lối đánh của A Hero Lives OTK "phiêu" hơn, luôn tìm cách Summon ra Stratos nhanh nhất và nhiều lần nhất có thể (3 E-Call, 1 RoTA, 3 A Hero Lives), add Bubbleman lên rồi thực hiện loop trên với The Warrior Retuning Alive/Monster Reborn/CoTH. Tất nhiên, để có thể OTK được đối phương thì cần phải chắc chắn không còn trở ngại nào trên field nữa: chính vì vậy, build này sử dụng rất nhiều những card phá hoại backrow và ngăn cho đối phương có một thế trận vững vàng. Một lần nữa, tâm điểm của mọi thứ lại là người hùng của chúng ta - Stratos!

A Hero Lives OTK là một Deck xoay quanh Stratos!

VII. Chết lặng trong gió


Thời kì hoàng kim của Bubble Beat đã qua đi - rất nhiều Deck mới trong năm 2013 đã thế chỗ những Meta cũ bị "đì đọa" thảm hại bởi Ban List của Konami: đó là sự nổi lên của đế chế mới Mermail, sự xuất hiện của kẻ thách thức Fire Fist, Spellbook với lá bài được thiết kế "thảm họa" nhất lịch sử Yu-Gi-Oh! Spellbook of Judgment và kinh hoàng nhất có lẽ là Dragon Ruler "đủ-bộ-rồng-bố-con" với khẩu hiệu "Summon không giới hạn, không ngừng nghỉ, cuối turn lại hồi nguyên hand"

Dragon Rulers - một sức mạnh gần như tuyệt đối như Tele-DAD xưa

Bubble Beat đã dần mất chỗ đứng khi xét về tài nguyên không thể nào đủ để hạn chế Mermail, xét về khả năng control thì Fire Fist 3.5-axis còn làm tốt hơn và khi so sánh với Spellbook hay Dragon Ruler thì như một trời một vực!

Vậy nhưng, dù "thi đấu bết bát", giống như Six Samurai, Bubble Beat đã phải nhận một bản tuyên án quá khủng khiếp vào Ban List tháng 9 năm 2013. Ban List OCG và TCG được tách ra từ đây sau một thời gian tranh luận về tính hiệu quả của Ban List chung: Khi những Duelist OCG vẫn được vui vẻ với Stratos và Shock Master, thì TCG đã chính thức đưa người hùng của chúng ta lên bảng vàng - lên vị trí cao nhất: BANNED! Cùng với "Gate of the Six Samurais", Stratos bị cấm làm rất nhiều người buồn bã và không sao có thể giải thích sự khó hiểu này khi 2 Deck Six Samurai và HERO không còn chiếm thế thượng phong như trước.

Stratos lần đầu tiên bị cầm tù!

Vì sao lại thế?

Có rất nhiều lập luận được đưa ra, ở đây, mình xin phép được đi sâu vào 2 lập luận chính, cả về tổng quan Format lẫn tài chính:

Về tổng quan format lúc đó: Khoảng thời gian từ tháng 6 cho tới Ban List tháng 9 xuất hiện một Deck FTK mới: Divine Wind FTK khi combo OTK chỉ xoay quanh 2 card: Harpie Dancer (search được) và Divine Wind of Mist Valley (search được). Konami vốn từ trước tới nay không ưa gì những Deck OTK quá đơn giản chỉ với vài ba card nên quyết định Limit bớt những card khởi nguồn cho combo này. Và ở thời điểm này, OCG và TCG có những cách nghĩ khác nhau... Theo quan điểm của OCG, combo chính của Deck thông qua Divine Wind of Mist Valley và Genex Ally Birdman nên Limit luôn 2 lá bài đó là cả Deck sẽ khó có thể thực hiện combo dễ dàng (1 trong 2 nhân tố trên bị mất thì Deck hầu như sẽ phế hoàn toàn). Tuy nhiên, TCG lại cho rằng chỉ cần Limit Genex Ally Birdman và nhận ra rằng nếu giữ lại Stratos thì khả năng thực hiện combo loop của Divine Wind là hoàn toàn vẫn thực hiện được (nếu chỉ 1 Field Divine Wind khi bị MST đi rất khó hồi lại được; trong khi 3 Field thì mất 1 Field có thể add lên Field khác). Ngoài ra, Malicious cũng được thả 3 nên giữ lại Stratos rất có thể sẽ mang Tele-DAD hồi phục nguyên hình dạng. Chính vì vậy, TCG mới quyết định "đánh đổi" 3 A Hero Lives, 3 E-Call để giam cầm chiến sĩ phi công của chúng ta.


+ Có thể bạn đang tìm đọc: Chiến thuật FTK Divine Wind

Về vấn đề tài chính: Như mình đã đền cập ở trên, HERO là một trong những Deck được ưa thích nhất và rất nhiều người sử dụng HERO do lối chơi ổn định, không phải thay đổi quá nhiều card qua các Format (Stratos, Bubbleman và Alius là bộ core gần như không di rời), có thể biến thể thành nhiều Deck và quan trọng nhất - là một Deck có tính cạnh tranh tương đối mà giá thành lại rẻ. Mục tiêu của TCG tất nhiên là muốn mọi người chơi nhiều Archetype mới nhất có thể, mua càng nhiều sản phẩm càng tốt và chính vì vậy - Stratos, con bài quan trọng nhất của cả Deck đã phải khăn gói ra đi. Đòn đánh này ngay lập tức có hiệu quả khi nghe tin Stratos bị lên bảng, rất, rất nhiều người đã phải từ bỏ Deck HERO gắn bó suốt vài năm để chuyển sang những Mermail, Rulers hay Fire Fist, và thậm chí, có những người cực đoan quit luôn YGO...

VIII. Kết luận


Stratos là vậy - anh như một cơn gió ùa tới kéo bao hoài bão của đế chế HERO! Nói không ngoa khi cho rằng Stratos chính là cả Deck HERO, là kết tinh của những gì tinh túy nhất trong Deck. Với việc thả 3 Reinforcement of the Army, 3 A Hero Lives, 3 E-Call, có lẽ còn rất lâu nữa chúng ta mới được thấy anh phi công quạt máy này nếu TCG không hạn chế bớt những lá Spell kể trên...

Stratos là quá khứ, là một thời để những ai trong chúng ta ngoảnh lại nhìn đều có thấy một chút hoài niệm, chút nuối tiếc, chút tự hào và cả chút giận hờn con trẻ nữa!


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 4 Comments ... read them below or Comment }

  1. Có Stratos mà ko dùng được :3 hix

    ReplyDelete
  2. Cho mình hỏi cái, mình cũng nhiều tuổi, chơi YuGioh từ hồi mới có Yugioh Power Of Chaos. Hôm qua mình mới download cái YGoPro về chơi và thật sự choáng, mới có turn đầu mà AI (chơi với máy), summon liên tục và mình đã bị trừ hết điểm gốc trong 1 nốt nhạc. Xin cho hỏi là với meta hiện tại để bắt đầu làm quen thì mình có thể tìm hiểu về YgoPro ở đâu. Vì có rất nhiều lá bài lạ. Mình cần nhất là một build desk có giải thích rõ ràng các cách phối hợp lá bài với nhau.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trên Blog mục chiến thuật có rất nhiều bài cho bạn chọn. Bạn nên chọn những bài gần đây để tham khảo vì những bài đó build theo format gần đây :D

      Delete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -