Posted by : Haou Judai

Ninja và Samurai là hai hình tượng vô cùng đặc sắc của đất nước Nhật Bản! Nếu những võ sĩ Samurai có quy định nghiêm ngặt về danh dự cũng như cách thức chiến đấu thì Ninja lại có cách hoạt động gần như đối nghịch: hoạt động bí mật trong màn đêm lặng lẽ và sẵn sàng giết chết bất kì ai có trong "hợp đồng"... Hôm nay Mahadoyugi sẽ cùng các bạn tìm hiểu lối chơi của Ninja - một chiến thuật đã từng xuất hiện rất nhiều trong các giải đấu ngày trước! 


I/ Những card quan trọng thuộc Archetype


1/ Các Nhẫn Giả


a. Ninja Grandmaster Hanzo

When this card is Normal Summoned: You can add 1 "Ninjitsu Art" card from your Deck to your hand. When this card is Flip or Special Summoned: You can add 1 "Ninja" monster from your Deck to your hand, except "Ninja Grandmaster Hanzo".

Được mệnh danh là Stratos của Ninja, và quả thực vai trò của Hanzo trong Ninja cũng không gì khác ngoài đem lại khả năng toolbox rất lợi hại. Khi được Normal summon thì cho phép Search Ninjitsu Art, khi được Flip / Special summon thì cho phép Search Ninja (ngoại trừ chính Hanzo). Điều này cũng đồng nghĩa với việc để chiến thắng thì gần như bạn bắt buộc phải open game đươc với Hanzo.



b. Upstart Golden Ninja

Once per turn: You can send 1 Trap Card from your hand to the Graveyard; Special Summon 1 Level 4 or lower "Ninja" monster from your Deck in face-up Defense Position or face-down Defense Position.

Sau Stratos thì bây giờ chúng ta đã có Summoner Monk của Ninja. Tuy nhiên, cũng như Summoner Monk thì việc phải hi sinh 1 Trap trên tay cũng thực sự rất là xót, và cũng khẳng định rằng để hoạt động hiệu quả thì Ninja phải sử dụng rất nhiều Trap. Và,  dù gì thì khi dùng Upstart Golden Ninja để summon Hanzo thì ta cũng được phép dùng Hanzo để search lại Ninja nhằm bù hand nên cũng phần nào giảm đi phần lỗ. Chính vì có Upstart Golden Ninja và Hanzo để toolbox liên tục nên việc chơi nhiều Trap – ít monster là hoàn toàn hợp lý trong Deck Ninja.



2/ Các Nhẫn Thuật


a. Ninjitsu Art of Transformation

Tribute 1 face-up "Ninja" monster you control; Special Summon 1 Beast, Winged Beast, or Insect-Type monster with a Level less than or equal to the Level of the Tributed card + 3 from your hand or Deck. When this card leaves the field, destroy that monster.


Một trong những mảnh ghép quan trọng của Deck, và thường thì đây sẽ là target mà bạn sẽ muốn search nhất với Ninja Grandmaster Hanzo, vì đa số build khả quan với Ninja cho tới hiện tại đều xoay quanh Transformation hơn là Super-Transformation. Đây cũng sẽ là mục tiêu mà bạn muốn ném đi nhất cho Upstart Golden Ninja, đơn giản vì nó có thể search được và cũng đồng thời bị giảm rất nhiều giá trị sử dụng trong giai đoạn cuối game – thời điểm mà các Xyz Monster Rank 4 sẽ được sử dụng để kết thúc cuộc chơi.

b. Ninjitsu Art of Super-Transformation

Target 1 face-up "Ninja" monster you control and 1 face-up monster your opponent controls; send them to the Graveyard, then Special Summon to your side of the field 1 Dragon, Dinosaur, or Sea Serpent-Type monster from your Deck whose Level is less than or equal to the combined Levels of the sent monster(s). When this card leaves the field, banish that monster.

Ninjitsu Art còn lại mà ta nên sử dụng. Sở hữu Effect rất tuyệt – có thể giải quyết 1 monster của đối thủ mà không destroy, nhưng lại gặp rất nhiều khó khăn vì việc thiếu thốn Target. Việc lựa chọn target phù hợp cho card này mà cũng phải hợp với toàn Deck cũng thực sự là 1 điều không đơn giản, nên thường thì Super-Transformation sẽ không được trọng dụng như Transformation.

II/ Các Engine được sử dụng với các Nhẫn Giả


Như đã đề cập, cặp Ninjitsu Art of Transformation / Super-Transformation đóng vai trò rất quan trọng với Deck vì nó có thể giúp ta nhanh chóng kéo các boss monster từ Deck (với Transformation, thì là cả trên Hand) nên có rất nhiều lựa chọn tốt để sử dụng, thậm chí là sử dụng kèm với nhau.

1/ Đối với Ninjitsu Art of Transformation


a. Traptrix

Traptrix Myrmeleo

This card is unaffected by the effects of "Hole" Normal Trap Cards. When this card is Normal Summoned: You can add 1 "Hole" Normal Trap Card from your Deck to your hand. When this card is Special Summoned: Target 1 Spell/Trap Card your opponent controls; destroy that target.

Traptrix Dionaea

This card is unaffected by the effects of "Hole" Normal Trap Cards. When this card is Normal Summoned: You can target 1 "Traptrix" monster in your Graveyard; Special Summon that target in face-up Defense Position. When this card is Special Summoned: You can target 1 "Hole" Normal Trap Card in your Graveyard; Set that target, but banish it during the End Phase of your next turn if it is still on the field. You can only use this effect of "Traptrix Dionaea" once per turn.

Myrmeleo cũng được thiết kế dựa trên Stratos, và đồng thời mang type là Insect nên nó thực sự là 1 tech card tốt cho Ninja. Bottomless Trap Hole và Time-Space Trap Hole đều là những lựa chọn không tồi để giúp Ninja đối đầu được với phần lớn các Deck liên tục summon Boss khỏe như bây giờ.
Dionaea thì thực sự không quá cần thiết cho lắm vì nó sẽ rất dead khi mà ta không thể ném được Myrmeleo vào Graveyard, tuy nhiên nếu build của bạn sử dụng 2 – 3 Myrmeleo thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng 1 Dionaea.



b. Mist Valley

Mist Valley Falcon

This card cannot declare an attack unless you return 1 card you control to the hand.

Mist Valley Apex Avian

When an effect is activated, you can select 1 face-up "Mist Valley" card you control. Return that "Mist Valley" card to its owner's hand, negate the effect's activation, and destroy the card whose effect was activated.

Divine Wind of the Mist Valley

Once per turn, if a face-up WIND monster you control returns to the hand, you can Special Summon 1 Level 4 or lower WIND monster from your Deck.

Một trong những engine tương đối thành công của Ninja với việc có thể triệu hồi Mist Valley Apex Avian để có thể dễ dàng quấy nhiễu trong turn của đối thủ. Tuy nhiên với sự limit của Divine Wind of the Mist Valley, cùng với rất nhiều các Deck mạnh bây giờ đều đầy rẫy “phương án B” thì Apex Avian đã không còn đáng sợ được như trước.

Dù vậy, Mist Valley Falcon thì vẫn giữ vai trò là 1 beatstick tương đối mạnh trong mọi build của Ninja. Falcon giúp ta tái chế lại 1 lượng lớn các Continuous Trap Card như chính Ninjitsu Art of Transformation, Call of the Haunted, Fiendish Chain, … để tiếp tục dùng chúng hoặc ném cho Upstart Golden Ninja.

Apex Avian tạo nên lối chơi ổn định cho Ninja 

2/ Đối với Ninjitsu Art of Super-Transformation


a. White Dragon Ninja

Cannot be Special Summoned, except with a "Ninjitsu Art" card's effect. Spell/Trap Cards you control cannot be destroyed by card effects.

Một trong những combo cổ điển nhất, chính là summon White Dragon Ninja và chuẩn bị sẵn các Continuous Trap (thi thoảng là cả Spell) khác để bảo kê. Điển hình là Safe Zone – tạo nên 1 combo khá hoàn hảo để khiến rất nhiều Deck phải chật vật, khi mà họ không thể giải quyết được tất cả mọi thứ mà không vướng vào chút Bẫy nào. 1 Field bao gồm White Dragon Ninja, Safe Zone, Vanity’s Emptiness thực sự là ác mộng với rất nhiều người chơi. Tuy nhiên với sự xuất hiện của Shaddoll Dragon hay Phoenix Wing Wind Blast, hay tiếp đến là cả Qliphort Alias – những card vô cùng phổ biến trong “Big 3” thì Lock này thực sự không còn có thể là 1 ưu tiên trong Deck Ninja nữa.


b. Jurrac

If this card destroys an opponent's monster by battle: You can Special Summon 1 "Jurrac" monster with 1700 or less ATK from your Deck, but it cannot attack this Turn.
When this face-up Attack Position card attacks or is attacked, and it is destroyed by battle and sent to the Graveyard, you can Special Summon 1 "Jurrac" monster with 1700 or less ATK from your Deck.

Một lựa chọn dành cho những người ưa thích Evolzar Laggia hay Evolzar Dolkka, nhưng thực tình thì cả 2 đều chỉ ngang ngửa với Apex Avian và thậm chí còn yêu cầu nhiều slot hơn thế nên nếu bạn muốn tập trung vào sự ổn định thì Apex Avian sẽ là con đường nên đi nhất.

3. Dark Simorgh


Dark Simorgh

While face-up on the field, this card is also WIND-Attribute. You can banish 1 DARK monster and 1 WIND monster from your Graveyard; Special Summon this card from your hand. You can banish 1 DARK monster and 1 WIND monster from your hand; Special Summon this card from your Graveyard. Your opponent cannot Set any cards on the field.

Anti-Spell Fragrance

Both players must Set Spell Cards before activating them, and cannot activate them until their next turn.

Một engine khác cũng tương đối hiệu quả để ngăn chặn việc đối thủ có thể dễ dàng xử lý Apex Avian với Bẫy. Ngoài ra, Dark Simorgh đi kèm với Anti-Spell Fragrance thực sự là 1 combo chết người đối với rất nhiều Deck dựa nhiều vào Spell, như Qliphort chẳng hạn.

Dark Simorgh và Anti-Spell Fragance tạo thành một lock rất khó chịu...

4. Pendulum


Odd-Eyes Pendulum Dragon

You can reduce the battle damage you take from a battle involving a Pendulum Monster you control to 0. During your End Phase: You can destroy this card, and if you do, add 1 Pendulum Monster with 1500 or less ATK from your Deck to your hand. You can only use each Pendulum Effect of "Odd-Eyes Pendulum Dragon" once per turn.
If this card battles an opponent's monster, any battle damage this card inflicts to your opponent is doubled.

Spacegazer Magician

If a Pendulum Monster you control attacks or is attacked, your opponent cannot activate Spell Cards until the end of the Damage Step. Unless you have a "Magician" card or "Odd-Eyes" card in your other Pendulum Zone, this card's Pendulum Scale becomes 4.
Once per turn, when exactly 1 other Pendulum Monster you control (and no other cards) is returned to your hand by an opponent's card effect (except during the Damage Step): You can Special Summon 1 monster from your hand with the same name as that returned to the hand.

Timegazer Magician

You must control no monsters to activate this card. If a Pendulum Monster you control attacks or is attacked, your opponent cannot activate Trap Cards until the end of the Damage Step. Unless you have a "Magician" card or "Odd-Eyes" card in your other Pendulum Zone, this card's Pendulum Scale becomes 4.
Each turn, the first card(s) in your Pendulum Zone that would be destroyed by an opponent's card effect, is not destroyed.

Pendulum mang lại lựa chọn mới cho Apex Avian engine

Đối với những người chơi sử dụng build Apex Avian thì việc xuất hiện cơ chế mới là Pendulum Summon đã thực sự đem lại rất nhiều lợi ích, 1 trong số đó là có thể liên tiếp summon các Apex Avian từ trên Hand. Hiện tại thì chỉ có 1 engine tương đối khả thi là giữa Spacegazer Magician và Timegazer Magician, nhưng độ ổn định của engine này vẫn chưa thể được đảm bảo, nên chúng ta nên chờ đợi vào tương lai để có thể sở hữu 1 engine tốt hơn trong việc hỗ trợ cho Apex Avian.

III/ Các Tech card có thể cân nhắc


Pot of Duality

Excavate the top 3 cards of your Deck, add 1 of them to your hand, also, after that, shuffle the rest back into your Deck. You can only activate 1 "Pot of Duality" per turn. You cannot Special Summon during the turn you activate this card.

Như đã đề cập ở trên thì Ninja rất cần tới việc có Hanzo ở turn đầu, và đặc biệt hơn là Ninja thường xuyên chỉ Special summon trong turn đối thủ (vì ta nghiễm nhiên phải set Transformation trước khi có thể sử dụng chúng) nên Pot of Duality thực sự là 1 lựa chọn hoàn hảo để search Hanzo hoặc 1 Bẫy bất kỳ khác.

Magic Planter

Send 1 face-up Continuous Trap Card you control to the Graveyard; draw 2 cards.

Một giải pháp để giải quyết các Continuous Trap thừa mứa ở Spell / Trap Zone và còn cho ta Draw 2 Card! Tuy nhiên việc chơi nó ở mức 3 thực sự là không nên, vì nó cũng mang rất nhiều bất cập trong các turn đầu, khi mà ta thường không có Target thích hợp để xử lý.



Call of the Haunted

Activate this card by targeting 1 monster in your Graveyard; Special Summon that target in Attack Position. When this card leaves the field, destroy that target. When that target is destroyed, destroy this card.

Special summon lại Hanzo để search thêm Ninja,  Traptrix Myrmeleo để bắn phá, và còn có thể được tái chế bởi Mist Valley Falcon. 1 card tốt và nên được sử dụng 2 – 3.

Fiendish Chain

Activate this card by targeting 1 Effect Monster on the field; its effects are negated, also it cannot attack. When it is destroyed, destroy this card.

Fiendish Chain đặc biệt được ưu tiên hơn Breakthrough Skill vì nó có thể được tái chế được bởi Mist Valley Falcon, và ngoài ra thì nó cũng giúp ta có 1 khoản thời gian “dễ thở” hơn khi đối đầu với Qliphort Disk.


IV/ Decklist tham khảo


Main Deck: 40
Monster: 12
Spell: 11
Trap: 17
3 Ninja Grandmaster Hanzo
3 Upstart Golden Ninja
3 Mist Valley Falcon
1 Mist Valley Apex Avian
2 Traptrix Myrmeleo
3 Pot of Duality
3 Reinforcement of the Army
2 Forbidden Lance
1 Soul Charge
1 Book of Moon
1 Divine Wind of  Mist Valley
3 Ninjitsu Art of Transformation
3 Fiendish Chain
2 Phoenix Wing Wind Blast
2 Wiretap
1 Time-Space Trap Hole
1 Compulsory Evacuation Device
1 Bottomless Trap Hole
1 Solemn Warning
3 Call of the Haunted

Extra Deck: 15
1 Abyss Dweller
1 Gagaga Cowboy
1 Evilswarm Exciton Knight
2 Castel, the Skyblaster Musketeer
1 Heroic Champion – Excalibur
1 Blade Armor Ninja
1 Steelswarm Roach
1 Lightning Chidori
1 Ice Beast Zerofyne
1 Starliege Paladynamo
1 Number 101: Silent Honors ARK
1 Number 103: Ragnazero
1 Number 80: Rhapsody in Berserk
1 Number 82: Heartlandraco


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!


Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 1 Comments ... read them below or add one }

  1. Ban nen cho them ebisu va.Minh hay dung upstair golden ss ebisu tu deck roi day 2 trap Len Tay neu thich thi co the xyz summon nhung con rank 4 nhu blade armor ninja

    ReplyDelete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -