Posted by : Haou Judai

Yu-Gi-Oh! hiện nay đã có gần 7000 lá bài, và được cập nhập liên tục. Với số lượng bài lớn như vậy, khó có ai có thể nắm hết được hoàn toàn. Thế nhưng, tương tự với việc để viết 1 bài văn hay cần phải có vốn sống phong phú, để build được 1 deck mạnh thì yêu cầu bạn phải biết đến một lượng card không hề ít. Đó cũng chính là một bất lợi của newbie khi build deck: vốn hiểu biết về card hạn chế, không có nền tảng để tự sáng tạo ra nhiều combo mạnh mẽ.



Tuy nhiên điều đó không hoàn toàn ngăn được chúng ta build một deck tốt. Khi không biết, việc tốt nhất nên làm là đi tìm. Bài viết này nhằm giúp các bạn mới tiếp cận với YGO có thể có khả năng tự tìm kiếm những card mình cần, một điều rất quan trọng trong quá trình làm quen với trò chơi này - tránh trường hợp bạn liên tục phải đi hỏi xem công năng của lá bài này ra sao; nên nhét lá nào vào Deck này?

Bạn đang tìm kiếm gì?

Muốn tìm kiếm được thì điều đầu tiên là bạn phải xác định được rõ mình đang muốn tìm gì. Một số đặc điểm của card thường được xem xét để tìm kiếm là:
- Chỉ số ATK/DEF
- Type/ Attribute- Card Effect

Ví dụ như bạn thấy card… và muốn sử dụng nó...

Bạn sẽ tìm kiếm ở đâu?

Khi đã biết chính xác mình cần những gì thì công việc còn lại trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Hiện nay có rất nhiều cơ sở dữ liệu card, cả online lẫn offline. Trong bài viết này, Mahadoyugi sẽ cùng bạn điểm qua 3 lựa chọn tốt nhất:

1. Offical Yugioh Card Database 



Ấn tượng đầu tiên là giao diện của website này rất trực quan, cực kì thuận tiện cho việc tìm kiếm card. Đây là trang web chính thức của KONAMI nên bạn hoàn toàn có thể tin tưởng về tính chính xác cũng như tốc độ cập nhập của nó (tuy nhiên web này chính thức nên chỉ cập nhật các card TCG đã ra mắt).

Bạn có thể dễ dàng lựa chọn Monster Type, Card Type và Attribute của card cần tìm kiếm bằng cách bấm chọn vào loại mong muốn (cho phép chọn “and” hoặc “or”). Nếu bạn cần tìm monster theo Level/Rank hoặc ATK/DEF nhưng chưa xác định rõ giá trị cụ thể thì bạn có thể lựa chọn tìm theo khoảng giá trị trên và dưới.

Phần tìm kiếm theo Card name và Card text, Pendulum Effect được phân riêng ra khiến cho việc tìm kiếm trở nên chính xác và tiết kiệm thời gian hơn.

db offical.jpg

Nếu bạn có COSSY ID thì có thể đăng nhập để sử dụng những tính năng mở rộng của website này, như lưu lại deck list, in deck list…

2. Yugioh Wikia


Bất kì ai đã từng tìm thông tin về những lá bài chắc chắn đều biết đến website nổi tiếng này. Đây là site dạng wikia, nghĩa là người dùng cùng nhau đóng góp, hiệu chỉnh thông tin, nên dữ liệu thường được cập nhập cực kì nhanh. Đôi khi có vài điểm không chính xác nhưng thường được nhanh chóng sửa chữa.

Vì là 1 địa chỉ thông tin tổng hợp về tất cả mọi thứ xung quanh yugioh nên Yugioh Wikia không có giao diện trực quan để tìm kiếm như các trang còn lại. Việc tìm kiếm theo card text cũng gặp khá nhiều hạn chế. Thế nhưng, không vì vậy mà cản trở Yugioh Wikia trở thành một trong những trang tìm kiếm thông tin card hiệu quả nhất.

Điều tuyệt vời mà không hề có ở những cơ sở dữ liệu khác là các effect của mỗi card đều được phân loại thành các nhóm. Danh sách các effect bạn có thể xem ở http://yugioh.wikia.com/wiki/Category:Cards_by_effect_properties. Bạn có thể duyệt ở đây và bấm vào effect cần tìm để xem danh sách các card. Nếu bạn đã biết 1 card và muốn tìm những card có eff tương tự card đó thì có thể kéo xuống dưới trang wikia của card đã biết để xem phần Card search categories.

wikia.jpg

Trường hợp bạn muốn xem các card thuộc archetype hoặc hỗ trợ cho archetype thì bạn có thể kiểm tra ở các link: http://yugioh.wikia.com/wiki/Category:Cards_by_archetype

Tuy nhiên, việc kiểm tra thủ công hơi tốn thời gian, nên nếu chỉ đơn thuần tìm kiếm những thông tin thông thường thì bạn nên sử dụng những công cụ khác kết hợp.

Bên cạnh những thông tin chỉ số, effect đơn thuần, ở đây bạn có thể đọc thêm các mẹo sử dụng card (Card Tips) và ruling liên quan đến việc sử dụng card đó (Card Rulings).

3. YGOPro


Không hề xa lạ với các bạn, đây là phần mềm đấu bài mà hầu như ai đam mê YGO đều sở hữu. Khác với 2 cơ sở dữ liệu kia trên nền web, YGOPro là một phần mềm có thể chạy offline trên máy tính, có thể tải về tại địa chỉ http://ygopro.co. YGOPro cũng đã có bản dành cho Android và iOS.

ygopro 1.jpg

Vì chạy offline nên việc tìm kiếm thực hiện rất nhanh, và có thể thực hiện ngay cả khi không có mạng. YGOPro cung cấp đầy đủ các tính năng tìm kiếm cơ bản mà bạn thường sử dụng.
Một điều mà nhiều bạn sử dụng YGOPro ít khi lưu ý là YGOPro có hỗ trợ tìm kiếm card theo effect một cách đơn giản. Bạn cũng có thể tìm kiếm thông tin theo card text và card name, tuy nhiên 2 thông tin này được gộp chung, gây đôi chút khó khăn. Sau khi tìm thấy card thì bạn có thể dễ dàng lưu lại và bắt đầu thực hiện build deck ngay lập tức.

ygopro 2.jpg

Đôi khi các bản cập nhập của YGOPro thực hiện hơi chậm và có 1 vài card tên không chính xác gây đôi chút khó khăn cho việc tìm kiếm.

Ngoài YGOPro thì Dueling Network cũng là một Dueling System rất phổ biến, với thao tác tìm kiếm có khá giống và có nhiều điểm còn tốt hơn YGOPro, bạn có thể lựa chọn sử dụng tuỳ theo thói quen.

4. Tổng kết


Mỗi cơ sở dữ liệu card đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Biết kết hợp và sử dụng linh động các công cụ sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và nhanh chóng tìm được card cần thiết để build những deck mạnh mẽ nhất :)

Cơ sở dữ liệu
Ưu điểm
Nhược điểm
Offical Database
Dữ liệu đáng tin cậy (trang chính thức của KONAMI)
Giao diện trực quan, dễ sử dụng
Chỉ cập nhập card TCG đã ra mắt
Yugioh Wikia
Cập nhập nhanh
Tìm kiếm effect theo mục phân loại rất chi tiết
Tra cứu ruling và tip sử dụng
Không có giao diện trực quan nên khó sử dụng, qua nhiều công đoạn
YGOPro
Sử dụng offline (trên cả PC và di động)
Đủ tính năng cơ bản
Tốc độ tìm kiếm nhanh
Tra cứu trực tiếp banlist
Đôi khi sai tên card hoặc hình ảnh
Không  phân riêng tìm kiếm card name và card text
Chỉ hỗ trợ tìm kiếm Rank/Level và ATK/DEF chính xác


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -