Posted by : Haou Judai

Ban List OCG vừa ra mắt cách đây đúng 1 ngày như phả sức nóng sau gáy người đồng nghiệp TCG... Đặc biệt hơn nữa, lần này OCG ân xá hàng loạt các lá bài tưởng chừng đã ngủ quên trong Bảng Phong Thần từ rất lâu rồi: Chaos Emperor Dragon - Envoy of the End, Crush Card Virus, Ring of Destruction, Temple of the King, Sinister Serpent hay thậm chí cả Harpie's Feather Duster! Một loạt những lá bài kể trên đã được thay đổi card text đi (khái niệm này gọi là "Errata") để chúng không quá "broken" như trước. 


Với Errata mới, rất nhiều người dự đoán là có thể một trong số những lá bài "kinh dị" trên sẽ xuất hiện trong Ban List lần này với TCG. Tuy nhiên, vào đêm hôm qua (rạng sáng thứ 5 ngày 18/12), TCG đã tung ra Ban List - không màu mè, không gây chấn động quá mạnh như OCG - nhưng vẫn còn đó sức HOT không thể phủ nhận! 

Điểm nhấn của Ban List lần này cũng lại đến từ một lá bài bị Banned từ rất lâu: SNATCH STEAL - và điều quan trọng hơn là lá bài này KHÔNG bị sửa Card Text!!!

BAN LIST MỚI SẼ ĐƯỢC ÁP DỤNG TỪ 1/1 TỚI 31/3
Link đầy đủ: http://www.yugioh-card.com/en/limited/



FORBIDDEN:
Super Polymerization

LIMITED:
Snatch Steal
Artifact Moralltach
Dark Strike Fighter

SEMI-LIMITED:
Honest
Goyo Guardian
Dark Hole

NO LONGER ON LIST
Blackwing - Gale the Whirlwind
Mermail Abyssgunde
Reborn Tengu
Reasoning
The Transmigration Prophecy

I. Snatch Steal - Staple mới cho mọi Deck?


Chỉ sau 5 phút kể từ khi trang chủ Konami thông báo Ban List, toàn bộ các lá bài Snatch Steal trên thị trường đã Sold Out sạch sẽ... Các Website đóng cửa để "chỉnh giá" Snatch Steal cho phù hợp với thị trường! Những người đã đầu cơ từ trước đua nhau đẩy giá Snatch Steal lên chóng mặt. Đúng! Có lẽ chúng ta không cần bàn nhiều về sức mạnh của Snatch Steal: Cướp trắng một monster của đối phương và bạn có thể chế biến tùy thích nó theo phong cách của bạn: XYZ, Synchro, Fusion, Tribute, tấn công, xoay thủ.... Nói gọn lại, bạn có thể làm bất kì điều gì mà một Monster thông thường trên Field có thể được sử dụng! Và cái cost của việc này là mỗi Standby Phase của Opp bạn trả cho họ 1000 LP =))

Snatch Steal - lá bài cướp giật tai tiếng trước kia

Nếu ai đã từng chơi Joey The Passion và ở thời kì Goat Control những năm 2004-2005, khi mà Tsukuyomi hay Book of Moon chưa bị Limited/Forbidden, thì đều biết đến những kĩ thuật xử lý với Snatch Steal ra sao. Bạn "Snatch Steal" đối phương, sử dụng effect monster "chùa" hoặc tấn công "chay", rồi tới Main Phase 2 có thể dùng Tsukuyomi/BOM úp chúng xuống và aloha! Bạn đã có thể giữ nguyên lá bài đó cho tới khi nó rời Field và chẳng phải trả cost gì cho đối phương hết! (do Snatch Steal bị destroy tự động bởi Game Mechanic nên effect không còn apply lên lá bài được equip đó nữa)...


Trở lại với Format này, liệu Snatch Steal có còn mạnh mẽ như trước không hay lại là một quả bóng "xịt" như Raigeki? Tất nhiên, chỉ có thời gian mới trả lời chính xác hoàn toàn câu hỏi của chúng ta. Tuy nhiên theo tác giả, sức mạnh của Raigeki không được áp dụng hết do vào thời điểm này, việc destroy và send vào Graveyard là gần như vô nghĩa với những Deck Meta như Shaddoll, Burning Abyss hay thậm chí những Deck Tier thấp hơn như Satellarknight, Yang Zing... Còn với Snatch Steal lại hoàn toàn là chuyện khác. Bạn không cần phải destroy monster đối phương mới kiểm soát được game - mà bạn có thể ... lấy luôn boss của đối phương và dùng vào việc cá nhân tùy thích!! 

Liệu đây có phải là lá bài cướp hẳn một Game?
Nói đi cũng phải nói lại, Snatch Steal giống như Qliphort cũng sẽ chịu nhiều khó khăn trong Format bây giờ với những Mystical Space Typhoon, Fairy Wind, Sinister Shadow Games (send Dragon xuống), hay Fire Lake... 

II. Artifact Moralltach LIMITED - Sự kết thúc cho kỉ nguyên Engine Artifact?


TCG đã có bước đi giống như OCG cách đây hai kì Format - Limit Moralltach, mục tiêu mạnh nhất của Artifact Sanctum. Trước đây 2 Format với sự thống trị của H.A.T, Engine Artifact với 3 Sanctum + 2-3 Moralltach được tech vào rất nhiều Deck. Không quá khi nói mọi Deck đều có thể trở nên mạnh lên hẳn nhờ Engine này: đó là sự xuất hiện của Battery Man Deck hay Shaddoll cũng có một Variant ổn định là Shaddoll Artifact.

Những Deck sử dụng Engine Artifact sẽ bị đi vào quên lãng?
Engine có 6 card và bị "bay mất" 2 card sẽ làm cho cả Engine trở nên vô nghĩa? Vào một ngày xấu trời nếu bạn Draw phải Moralltach lên tay thì bạn sẽ có 4 card vô dụng ngay lập tức! Để có thể sử dụng Engine Artifact trong mùa tới chúng ta cần phải có chút kĩ năng và may mắn chứ không còn tùy tiện lật Sanctum gọi Moralltach ra và bắn "vô tội vạ" nữa. Một số lá bài có thể thay thế Moralltach khả dĩ là Scythe và thậm chí là Fallnaught để tái chế lại Moralltach đã sử dụng rồi. 


III. Những thay đổi đáng chú ý khác trong Ban List


Super Polymerization lại có thêm một bước ... thụt lùi nữa trong sự nghiệp của mình! Từ việc bị Limited trong Ban List lần trước, siêu card tối thượng của Judai đã chính thức bị Banned trong sự ngỡ ngàng của không biết bao nhiêu người! Shaddoll đã mất đi một món đồ chơi đáng sợ và có thể là cả HERO trong thời gian sắp tới khi sản phẩm Hero's Strike ra mắt TCG và cuối tháng 1 này.

Honest được thả 2 làm rất nhiều những fan của các Deck có Attribute là Light cảm thấy sung sướng, và điển hình trong số đó phải kể tới Bujin! Bujin, với 2 Honest, 3 Crane và cả Sinyou sẽ trở nên đặc biệt khó chịu và có nhiều khả năng OTK hơn nếu may mắn "Double Honest"! Ngoài ra, Satellarknight, một Deck bị hụt hơi trong giai đoạn vừa qua, cũng được hưởng xái từ việc Honest được thả 2. Hầu hết những monster của Satellarknight có sức ATK thấp như Deneb (1500), Altair (1700) và với sức ATK này không đủ để hạ những monster thời nay. Việc bổ sung thêm Honest sẽ giúp cho những tình huống cắm monster của Deck trở nên khó đoán hơn.

Bujin càng trở nên đáng sợ hơn với 2 Honest

Dark Strike Fighter, Goyo Guardian và Dark Hole đều được thả xuống 1 bậc nhưng có lẽ ít người quan tâm tại thời điểm này. DSF đã bị sửa effect qua lần print tại LC05 và không còn khả năng tạo Loop như trước nữa. Dark Hole không có khả năng tranh suất với Raigeki nên dù có thả 2 hay 3 cũng khó có thể góp mặt trong các Deck thời nay được.


Về những lá bài được thả hoàn toàn, Tengu, Abyssgunde và BW Gale mang lại sự chú ý đặc biệt. Rất nhiều fan Synchro Plant nức tiếng một thời sẽ thấy hạnh phúc khi có gần đủ lại toàn bộ "hàng" trong thời kì hoàng kim của mình. Tuy nhiên, có lẽ Synchro Plant hay các phiên bản Plant khác khó có thể bì kịp với tốc độ Meta bây giờ. Đó cũng chính là lý do vì sao Black Wing, mặc dù được ân xá rất nhiều trong các kì Ban List vừa qua, vẫn chưa thể góp mặt trong các giải đấu lớn nhỏ. Abyssgunde, một mồi discard giúp tăng khả năng Swarm Field của Mermail chóng mặt, trở lại con số 3 và rất có thể Mermail sẽ góp mặt trong các giải đấu tầm cỡ Regional và nếu may mắn là cả YCS hay WCQ.

IV. Những hướng đi trong Format mới


Một lá bài đã may mắn "thoát chết" trong đợt thảm sát đầu năm này là Vanity's Emptiness, lá Trap gần như luôn xuất hiện 3 trong mọi Deck. Chính vì vậy, trong Format tới, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến Floodgate này hoành hành tại các giải đấu lớn nhỏ!

Chúng ta có thể thấy Qliphort, Burning Abyss hay Shaddoll không bị ảnh hưởng gì bởi Ban List lần này (có chăng Shaddoll bị dính Super Poly nhưng còn rất nhiều lá bài có thể thay thế được). Chính vì vậy, cho tới trước khi Nekroz xuất hiện vào tháng 2 tới, bộ 3 này nhiều khả năng vẫn nắm giữ những vị trí chủ chốt trong Top Tier.

Nekroz sẽ tham gia vào cuộc chiến Meta mùa tới

Fan của Mermail và Plant tương đối đông nên chúng ta có thể thấy 2 dòng Deck này trở lại trong một vài tuần tới và cũng có thể sẽ Top vài giải đấu. Tuy nhiên, theo đánh giá chủ quan của người viết, khả năng chen chân vào Top 3 của 2 Deck này là rất nhỏ và sẽ "lụi" dần khi nhiều dòng Archetype mới ra mắt vào đầu năm sau.

Cuối cùng là về lá bài Snatch Steal, tâm điểm của Ban List tháng 1 tới. Các Rogue Deck sẽ rất vui mừng khi có thể "kết nạp" thêm 1 Staple Card mới bên cạnh Raigeki ở Format trước. Snatch Steal sẽ phát huy thế nào ở Top 3 Deck và trong các Match-up/Mirror Match? Mahadoyugi sẽ có bài viết phân tích kĩ về vấn đề này trong các chuyên mục tới trên Fan Page...

Hãy cùng chờ xem Ban List lần này mang lại điều gì mới mẻ cho Yu-Gi-Oh! nhé!




* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -