Posted by : Unknown

Special Summon là một trong những phần cực kỳ quan trọng khi chơi Yu-Gi-Oh! Bạn thường xuyên gặp rắc rối không biết lúc nào có thể bật Solemn Warning, lúc nào có thể dùng Thunder King Raioh để negate Summon? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được bản chất của vấn đề!



Mục lục:
I. Có những loại Special Summon nào?
   1/ Summon bởi Effect
   2/ Built-in Summon
II. Summon bởi Effect (nhóm 1)
III. Build-in Summon (nhóm 2)
IV. Bàn về Negate Summon
V. Những điều cần lưu ý

I. Có những loại Special Summon nào?

Special summon được chia làm 2 nhóm :

 1. Summon bởi effect: bao gồm các monster được special summon bởi Flip, Ignition, Quick hoăc Trigger Effect (ví dụ như Mystic Potato). Các Spell hoặc Trap dùng để Special Summon monster (ví dụ như Monster Reborn) cũng được bao gồm ở trong dạng summon này. Tất cả các effect hoặc lá bài như trên đều bắt đầu 1 Chain.

 2. Built-In Summons: đây là những monster có thể tự Special Summon bản thân và đây là Summon không tạo Chain. Cyber Dragon chính là ví dụ điển hình cho Built-In Summon. Ngoài ra, Xyz Summons, Synchro Summon hay Contact Fusion ... cũng thuộc nhóm Summon này.

Điểm khác biệt chủ chốt giữa 2 nhóm này là sự Summon có tạo một Chain hay không. Thật may vì Card text mới trên lá bài sẽ giúp bạn phân biệt tốt hơn. Hãy nhìn vào dấu hai chấm (:), hoặc dấu chấm phẩy (;) ở dòng text có đề cập đến sự Summon. Nếu bạn thấy một trong hai dấu này thì effect sẽ tạo Chain và sẽ được liệt vào nhóm đầu tiên (Summon bởi effect).Tất cả Spells và Traps đều tạo Chain khi được activated nên chúng cũng nằm trong nhóm thứ nhất.

II. Summon bởi Effect (Nhóm 1)


Sau đây là một vài ví dụ về effect có thể Special Summon. Tất cả những effect này đều nằm trong nhóm 1 vì chúng tạo ra Chain.

Hero Kid
When this card is Special Summoned: You can Special Summon any number of "Hero Kid" from your deck.

Đây là Trigger Effect được activate khi Hero Kid được Special Summon. Sau phần Condition (When this card is Special Summoned) có dấu ":", điều đó báo hiệu cho ta biết effect "Special Summon Hero Kid từ Deck" thuộc Nhóm 1 - Summon có tạo Chain. Nói cách khác, một Chain sẽ được hình thành khi bạn activate effect của Hero Kid.



Destiny HERO - Malicious:
You can banish this card from your Graveyard; Special Summon 1 "Destiny HERO - Malicious" from your deck.

Đây là Ignition Effect mà bạn có thể sử dụng trong Main Phase. Sau phần Activation (You can banish this card from your Graveyard) có dấu ";", điều đó báo hiệu cho ta biết effect "Special Summon 1 Malicious từ Deck" thuộc nhóm 1 - Summon có tạo Chain.


Fake Hero: 
Special Summon 1 "Elemental HERO" monster from your hand. This turn, that monster cannot attack, and returns to the hand during the End Phase.

Đây là 1 Spell Card. Kể cả khi bạn không thấy dấu hai chấm hoặc chấm phẩy ở dòng text, thì nó luôn tạo Chain khi bạn activate. Cho nên effect này sẽ được liệt kê vào Nhóm 1


Reinforce Truth:
Special Summon 1 Level 2 or lower Warrior- Type monster from your Deck. You cannot conduct your Battle Phase the turn you activate this card. 

Cũng giống như Fake Hero, lá bài này sẽ tạo Chain bởi vì việc activate Trap Card sẽ luôn luôn tạo Chain.


III. Built-In Summon (Nhóm 2)


Mặc dù có rất nhiều cách Summon ở trong nhóm 2 nhưng card text của những lá bài mới sẽ giúp bạn có cái nhìn tường tận hơn về nhóm Summon này.

TIP:  Tất cả những lá bài nằm trong nhóm này- ngoại trừ Synchro và Xyz Monster- sẽ dùng dấu ngoặc đơn ( ) để đề cập "địa chỉ" mà những lá bài này được Summon từ đâu.

Sau đây là một số ví dụ:

Cyber Dragon:
If your opponent controls a monster and you control no monsters, you can Special Summon this card (from your hand).

Đây là một ví dụ diểm hình về built-in Special Summon. Bạn có thể biết ngay nó không tạo ra một Chain vì không có dấu hai chấm hoặc chấm phẩy ở Card text. Bạn cũng có thể Normal Summon Cyber Dragon bởi vì nó không nói rằng bạn không thể Normal Summon.




Ghost Ship (Ở trong set Generation Force):
Cannot be Normal Summoned or Set. Must first be Special Summoned (from your hand) by banishing 1 LIGHT monster from your Graveyard.

Bạn không thể Normal Summon lá bài này vì card text đề cập đến vấn đề đó (Cannot be Normal Summoned or Set). Phương thức được ghi trong Card Text sẽ là cách đầu tiên để bạn có thể Summon Ghost Ship. Sau đó, nếu lá bài này ở trong Graveyard thì bạn có thể Special Summon nó bởi những lá bài có Effect tương tự như Monster Reborn, Call of the Haunted...


Destiny HERO - Dogma:
Cannot be Normal Summoned or Set. Must be Special Summoned (from your hand) by Tributing 3 monsters, including at least 1 "Destiny HERO" monster, and cannot be Special Summoned by other ways. If you still control this face- up card during your opponent's next Standby Phase after you Special Summoned it: Halve your opponent's Life Points. 


Đây là một monster có những điều kiện rất chi tiết để có thể Summon nó. Cách duy nhất để sử dụng được Dogma: sử dụng phương thức được đề cập trong Card Text (Tributing 3 monsters, including at least 1 Destiny HERO monster) để Summon nó từ trên tay. Kể cả khi lá bài này đã được Special Summon đúng cách, bạn cũng không thể Summon nó lại từ Graveyard bởi những card như Monster Reborn vì Card Text đã chỉ ra rằng: cannot be Special Summoned by other ways


Vennominaga the Deity of Poisonous Snakes: 
Cannot be Normal Summoned or Set. Must be Special Summoned with: " Rise of the Snake Deity" and cannot be Special Summoned by other ways except by its own effect. This card gains 500 ATK for each Reptile- Type monster in your Graveyard. This card cannot be targeted by, and is unaffected by, Spell/Trap effects and other Effect Monsters' effects. When this card is destroyed by battle and sent to the Graveyard: You can banish 1 other Reptile-Type monster from your Graveyard: Special Summon this card. When this card inflicts Battle Damage to your opponent: Place 1 Hyper-Venom Counter on it. When 3 Hyper- Venom Counters are on this card, you win the Duel.

Đây là một ví dụ về một lá bài phức tạp hơn. Hãy đọc kỹ Card Text và bạn sẽ thấy được những phần quan trọng:

1. Bạn không thể Normal Summon lá bài này.

2. Cách đầu tiên để Summon nó là bằng lá bài "Rise of the Snake Deity card". Việc Special Summon này thuộc NHÓM 2 (Built-in Special Summon)

3. Sau đó, nó không thể được Summon bằng cách nào khác, ngoại trừ bằng effect của chính nó.

4. Effect của Vennominaga được giải thích trong phần sau của Card Text. Effect Special Summon lại Vennominaga từ Graveyard là một Trigger Effect. Bạn có thể thực hiện được việc Special Summon này nếu bạn đã Summon Vennominaga đúng cách từ trước (bước 2). Để ý dòng "You can banish 1 other Reptile-Type monster from your Graveyard: Special Summon this card"  có dấu ":" phân cách, điều đó giúp ta biết được việc Special Summon này thuộc NHÓM 1 (Summon bởi effect)

5, Bởi vì card text cũng đề cập tới việc bạn không thể sử dụng cách nào khác để summon Vennominaga, vậy nên bạn sẽ không được sử dụng những lá bài như Monster Reborn, v.v...



Dragon Queen of Tragic Endings:


Cannot be Normal Summoned or Set. Must first be Special Summoned (from your hand) while you control 3 or more face-up Continuous  Spell Cards. When this attacking card inflicts Battle Damage to your opponent: Your opponent sends 1 card from their hand to the Graveyard, then you draw 1 card. During your Standby Phase, if this card is in your Graveyard and was sent there from the field: You can send 1 face-up Continuous Spell card you control to the Graveyard; Special Summon this card from the Graveyard.


Trong trường hợp này, cách đầu tiên để Summon được lá bài này là: 1. Bạn phải có lá bài này trên tay. 2. Trên bàn bạn khi đó đang có 3 Continuous Spell Cards. Việc Special Summon này thuộc NHÓM 2 (Built-in Special Summon)

Sau đó, nếu Dragon Queen chẳng may bị đưa vào Graveyard, bạn có thể sử dụng những lá bài như Monster Reborn, Call of the Haunted để gọi lên Dragon Queen bởi vì trong Card Text không hạn chế điều đó. Đồng thời, Effect tự Special Summon chính nó bằng cách "đưa 1 face-up Continuous Spell Card từ trên bàn vào Graveyard" là Trigger Effect do có dấu ";" phân cách.

Cũng giống như Vennominaga, Trigger Effect Special Summon của Dragon Queen sẽ thuộc NHÓM 1 (Summon bởi effect)


IV. Bàn về Negate Summon


Một số lá bài như Thunder King Rai-Oh hay Steelswarm Roach có thể negate được sự Summon của một monster. Tuy nhiên có một điều RẤT QUAN TRỌNG mà bạn nên chú ý tới: Những effect negate này chỉ có thể negate được Summon không tạo Chain (NHÓM 2, built-in Summon) và chúng sẽ không thể negate được những Effect hoặc Spell/Trap tạo Summon (NHÓM 1, summon bởi effect)

Nói ngắn gọn thì chúng chỉ có thể negate được built-in Summon, nghĩa là sự Summon ở trong Group 2.

Bạn đừng lo lắng vì điều này rất dễ nhớ. Hãy nhìn vào dấu ngoặc đơn ( ), phần có đề cập đến "địa chỉ" mà Monster sẽ được Summon từ đó. Nếu trong Card Text có dấu ( ), thì sự Summon sẽ bị negate.

Hãy lấy Cyber Dragon làm ví dụ. Bạn cứ tưởng tượng rằng Card Text của nó là:

If your opponent controls a monster and you control no monsters, you can Special Summon this card (from your hand)

Hãy nhớ rằng mặc dù bạn không thể negate được sự Summon từ Monster Reborn, Call of The Haunted, hoặc Mystic Tomato, bạn vẫn có thể dùng những lá bài/ effect như Magic Jammer, Seven Tools of the Bandits hoặc Divine Wrath để negate vì đây là nững lá bài có card text đề cập đến việc negate cụ thể effect từng loại bài ( Spell, Trap hoặc Monster).


LƯU Ý: về những monster mà "must first" be Special Summoned bởi một cách cụ thể, bạn sẽ phải thực hiện sự Summon thành công nếu bạn muốn hồi sinh chúng lại từ Graveyard. Nếu sự Summon của Ghost Ship, Marine Neos, hoặc Dragon Queen bị negate, chúng sẽ được chuyển thẳng vào Graveyard. Bởi vì bạn không summon thành công chúng, việc hồi sinh những lá bài này bằng Monster Reborn, hoặc những card tương tự sẽ là điều không thể. Điều này cũng được áp dụng với Xyz Summons, Synchro Summons và Contact Fusions.

Tuy nhiên với những monster như Cyber Dragon không có dòng chữ "must first..." trong điều kiện Summon thì bạn có thể thoải mái Monster Reborn lại từ Graveyard.



V. Những điều cần lưu ý


1. Đọc kỹ lá bài của bạn và làm theo những điều nó đề cập.
2. Card text nếu có đề cập tới nơi mà monster được summon từ đó (được để trong dấu ngoặc đơn) thì những monster đó đều có thể bị negate summon bởi những lá bài "negate the Summon", ví dụ như Thunder King Rai-Oh và Horn of Heaven.
3. Xyz, Synchro và Contact Fusion Summons cũng có thể bị negate summon.
4. Spell và Trap dùng để Summon, hay các Trigger/Flip/Ignition/Quick Effects dùng để Summon sẽ không thể bị negate bởi những lá bài "negate the Summon". Bởi vì chúng thuộc NHÓM 1 (Summon bởi effect)

Nguồn bài viết: https://yugiohblog.konami.com/articles/?p=3111


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 2 Comments ... read them below or Comment }

  1. Quái thú loại Infernoid nó đòi Banish một số quái thú cùng loại ở trên tay để triệu hồi đặc biệt nó.

    ReplyDelete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -