Posted by : Haou Judai

Chúng ta đều biết đất nước Việt Nam còn hạn chế nhiều về mặt kinh tế, nên việc chơi bài in (bài tự in thủ công trên giấy cứng) diễn ra khá phổ biến trên nhiều vùng miền của đất nước. Tuy nhiên, lạm dụng quá mức bài in liệu có phải là nước đi tốt cho cộng đồng Yu-Gi-Oh! Việt Nam?


1. Vì sao Việt Nam sử dụng bài in nhiều và ích lợi của bài in?


Lý do đầu tiên và cũng là lý do được nhiều người ủng hộ nhất chính là kinh tế hạn hẹp. Phần lớn những người chơi Yu-Gi-Oh! ở nước ta đang ở độ tuổi ăn học (học sinh, sinh viên,…), và việc bỏ ra một khoản tiền để theo đuổi đam mê hay game luôn là một vấn đề khó khăn. 

Để có thể theo đuổi đam mê, các bạn cũng phải bỏ ra một khoản kha khá...
(Ảnh minh họa)

Thêm vào đó, hầu hết học sinh, sinh viên đều không có nhiều tiền do chúng ta vẫn sống dưới sự trợ cấp của phụ huynh. Nhưng, do chưa hiểu biết kĩ càng về Yu-Gi-Oh!, nhiều phụ huynh đã có suy nghĩ tiêu cực về game này và vì thế có hành động ngăm cấm không cho con chơi. Chính vì không nhận được sự ủng hộ và “trợ cấp” của phụ huynh, nhiều bạn đã phải bỏ tiền túi ra để theo đuổi và tiền túi của học sinh, sinh viên thì khó lòng mua nổi nhiều lá bài chính hãng…

Lý do cuối cùng cho việc sử dụng bài in là tiện lợi và nhanh. Các bạn có thể bỏ ra một số tiền nho nhỏ là có thể sở hữu một Deck in và có đủ những lá bài đang hot trên thị trường. Ngoài ra, nếu bạn đang muốn test một Deck nào đó ở ngoài đời, việc in Deck đó sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian hơn so với đi sưu tập từng lá bài chính hãng.

2. Lạm dụng quá mức bài in ảnh hưởng thế nào tới cộng đồng YGO Việt Nam?


Vấn đề bản quyền luôn là một trong những vấn đề nhức nhối nhất ở đất nước Việt Nam. Việc sử dụng bài in chính là sử dụng bài vi phạm bản quyền, bài lậu… và tất nhiên, trong thâm tâm của mỗi chúng ta thì việc này thật sự không tốt chút nào. Ai cũng muốn được mua bài chính hãng của Konami với giá cả phải chăng nhất, vậy nếu tất cả chúng ta đều không mua bài từ Konami, thì việc Konami để mắt tới đất nước ta và quyết định phân phối chính thức bài Yu-Gi-Oh! sẽ rất khó có thể xảy ra… Khi đó, những người muốn chơi, mua bài chính hãng phải đặt ship, phải mua lại từ các trang nước ngoài và giá thành chắc chắn sẽ không thể rẻ hơn trên thị trường thế giới được (chưa kể thêm phí ship hàng, thuế, etc)

Mình sẽ kể các bạn một câu chuyện như sau: Vụ kiện nổi tiếng giữa Konami và Upper Deck Entertainment. Trước đây, Upper Deck Entertainment là công ty sản xuất và phân phối Yu-Gi-Oh! Trading Card Game, ủy quyền bởi Konami.  Vào tháng 8 năm 2008, Konami đã thành lập hồ sơ để khởi tố vụ kiện công ty Vintage Sport Cards về việc phân phối sản phẩm “đóng gói lại” các sản phẩm Yu-Gi-Oh! Trading Card Game, mà trong đó chứa những lá bài sản xuất lậu (hiểu một cách đơn giản hơn, Vintage Sport Cards đã đóng gói những lá bài in lậu theo mẫu bao bì khác). Trong quá trình điều tra, Vintage Sport Cards đã khai ra rằng chính Upper Deck Entertainment đã cung cấp nguồn hàng cho họ. Sau thời gian dài kiện nhau, cuối cùng vào năm 2009, Konami đã quyết định ngừng hợp tác với UDE và trở thành nhà sản xuất và phân phối độc quyền Yu-Gi-Oh! Trading Card Game cho tới bây giờ.

On October 8, 2008 Konami filed a complaint in the United States District Court for Central California charging Vintage Sports Cards with distributing re-packaged Yu-Gi-Oh! Trading Cards packages containing counterfeit rare cards. Konami was granted an injunction against Vintage, but during the discovery process Vintage supplied evidence to Konami alleging that Upper Deck Company, LLC (dba Upper Deck Entertainment) was the source of the cards. Konami subpoenaed records from Upper Deck, but Upper Deck refused to comply with the subpoena, raising a legal objection.
                                                                                                            - Trích Yugioh Wikia -


Điều đó có ý nghĩa gì với chúng ta? Nếu tồn tại những cửa hàng, shop online buôn bán bài in, bài giả công khai và có ý định “thông báo rộng rãi” trên các phương tiện truyền thông (như Facebook, các web rao vặt..), rất có thể chúng ta sẽ vi phạm pháp luật và bị dính vào những vụ kiện không đáng có. Tất nhiên, một công ty lớn như Konami sẽ không có thời gian để đi kiện vài ba shop nhỏ lẻ ở nước ta. Thế nhưng, nếu trong tương lai chúng ta có đại diện của Konami tại Việt Nam, rất có thể những shop in bài/bán bài lậu sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề nều tiếp tục bày bán công khai đến vậy… Vì mọi quyền lợi, trách nhiệm pháp lý của công ty lớn Konami sẽ được bàn giao cho đại diện Việt Nam giải quyết, và chắc hẳn họ sẽ không để yên cho “ngành công nghiệp” in bài lậu phát triển (tác giả để chữ ngành công nghiệp trong ngoặc kép để ám chỉ những shop/cửa hàng có ý định in bài số lượng lớn và công khai buôn bán trên mạng)  

Hơn nữa, nếu xảy ra những vụ kiện tụng không đáng có, rất có thể Konami và cộng đồng Yu-Gi-Oh! trên thế giới sẽ có cái nhìn không thiện cảm về nước Việt Nam ta. Konami cắt những bản hợp đồng đầu tư vào nước ta, và chính những người chơi Yu-Gi-Oh! ở Việt Nam chịu hậu quả đầu tiên: không còn giá rẻ, mua bài khó khăn hơn,… Các bạn đã thấy rõ rằng chỉ vì những lợi ích rất nhỏ của một vài cửa hàng mà ảnh hưởng tới cả một cộng đồng Yu-Gi-Oh!, liệu có đáng cho chúng ta làm vậy không?

Cộng đồng Duelist Việt luôn mong muốn thấy trụ sở này tại Việt Nam

3. Vậy cộng đồng Yu-Gi-Oh! chúng ta nên làm gì?


Điều đầu tiên, Mahadoyugi muốn làm rõ với độc giả quan điểm không bao giờ thay đổi của bọn mình: “Có gì dùng nấy”. Hiểu theo ý rõ ràng hơn, nếu bạn có điều kiện tài chính, hãy cố gắng đầu tư vào bài chính hãng. Có một điều chắc chắn ở Việt Nam, ít bạn nào có khả năng đầu tư một Deck tầm 2-3 triệu ngay lập tức. Thế nhưng, nếu ta tích góp dần dần, mỗi ngày một ít thì mình tin chắc sau một thời gian không xa, các bạn sẽ sở hữu được Deck yêu thích đấy! Yu-Gi-Oh! là một trò chơi đòi hỏi tính kiên nhẫn và đó chính là vẻ đẹp của bất kỳ trò chơi Trao Đổi Bài (Trading Card Game) nào! Còn nếu bạn thật sự không có điều kiện, chơi bài in/ bài fake cũng là một lựa chọn thích đáng trong thời điểm hiện tại.

Giả sử khi Konami quyết định phân phối chính thức tại Việt Nam, liệu việc chơi bài in có ảnh hưởng xấu gì không? Với những người có điều kiện, việc Konami phân phối chính thức tại Việt Nam thật sự là tin tốt lành khi họ có thể dễ dàng mua bài với giá cả phải chăng hơn. Với những người không có điều kiện thì sao?

Theo ý kiến cá nhân của tác giả, nếu các bạn thật sự không có điều kiện theo đuổi bài chính hãng, các bạn vẫn có thể tự in ra những quân bài và chơi. Thực tế, ở các nước khác, kể cả Mỹ hay các nước Châu Âu, việc in bài ra để chơi vẫn diễn ra phổ biến. Tuy nhiên, họ in bài ra chủ yếu để Test Deck vì không phải ai cũng có đủ tất cả các quân bài khi mua các sản phẩm của Konami. Sau khi test Deck xong xuôi, họ mới dành dụm tiền để mua những lá bài chính hãng. Ngoài ra, tại các shop nước ngoài, việc chơi bài in/bài giả cũng không bị cấm. Chỉ khi có những giải đấu chính thức của cửa hàng (do Konami quản lý), thì lúc đó shop mới bắt buộc các Duelist phải sử dụng bài chính hãng. Đó là một chút chia sẻ của tác giả, người cũng đã từng tham gia chơi bài tại các shop ở Mỹ và có bạn bè là Duelist khắp nơi trên thế giới.

Chơi bài thật hay bài in không thật sự quá quan trọng...

4. Kết luận


Yu-Gi-Oh! là đam mê – không ai có thể bắt ai vứt bỏ đi đam mê của mình! Chơi bài thật – bài in – bài lậu đều có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, chúng ta cần tránh quảng bá quá mạnh mẽ các shop bài in/bài fake để tránh gặp những điều bất lợi mà tác giả đã đề cập ở phần 3.


Nếu chúng ta có điều kiện, hãy đầu tư vào bài thật để tôn trọng bản quyền của Konami và giúp cho cộng đồng Yu-Gi-Oh! tại Việt Nam tiếp cận trò chơi chuyên nghiệp hơn. Biết đâu một ngày đẹp trời Konami sẽ có trụ sở ở gần chúng ta và việc mua bán bài thật sẽ trở nên dễ dàng, rẻ hơn bao giờ hết. Nếu các bạn chưa có điều kiện, chơi bài in, bài lậu cũng là một giải pháp tạm thời và không có lý do gì để các bạn cảm thấy buồn tủi hay xấu hổ cho bản thân cả. Theo đuổi ước mơ luôn là một điều rất đáng trân trọng và Mahadoyugi sẽ giúp đỡ các bạn hết mình để theo cái nghiệp Duelist này!

Nguồn:
1. Vụ kiện Konami và Upper Deck Entertainment: http://www.yugioh-card.com/en/news/2010/news_100203-settlement.html
2. Văn bản chính thức từ Konami: http://www.yugioh-card.com/en/news/archive/press_release_ygo.pdf

  Facebook: https://www.facebook.com/mahadoyugi

* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -