Posted by : Thỏ Gà

* Ghi rõ nguồn dưới mỗi bài viết thể hiện sự tôn trọng đối với tác giả *




Qua bài viết về deck Spell Counter lần trước, hẳn các bạn đã nắm được phần nào sự kết hợp của các quái thú Spellcaster và các lá bài ma pháp hỗ trợ. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chiến thuật của bộ bài Spellbook – 1 bộ bài rất mạnh; đã và đang đứng trên đỉnh cao của các bộ bài Spellcaster từng được ra mắt.


I/ Sức mạnh và điểm nổi trội của Deck

1. Dàn quái thú mạnh, đều có khả năng tập trung tạo dựng thế trận

1 bộ bài Spellbook thường sẽ tập trung để có được những lá bài cần thiết càng nhanh càng tốt, sau đó tung ra boss sớm để càn quét field đối thủ, và sử dụng những lá bài Spellbook để điều khiển cục diện theo ý mình. Do đó, chúng ta sẽ chỉ cần sử dụng 1 lượng nhỏ quái thú Spellbook. Không cần quá nhiều, vì chúng ta sẽ không thường xuyên bị mất quái thú, và Xyz hay Synchro đều không phải là ưu tiên của Deck.

Đầu tiên, mọi bộ bài đều cần đến 1 searcher để có thể trở nên ổn định. Và thật tuyệt cho bộ bài Spellbook vì chúng ta sở hữu 1 lá bài searcher rất tiện lợi là Spellbook Magician of Prophecy. Với effect add những lá bài ma pháp “Spellbook” thì đây rõ ràng là 1 searcher rất hữu dụng cho Deck. Chưa kể, vì quái thú này là quái thú duy nhất có chữ “Spellbook” trong tên của nó, nên ta có thể dùng Spellbookof Secrets add nó lên, rồi Normal summon và add tiếp 1 lá bài “Spellbook” khác, 1 cách để làm mỏng bộ bài rất tốt.

Bên cạnh searcher trên, chúng ta còn sở hữu 1 quái thú có khả năng Special summon thẳng 1 quái thú boss từ trong Deck, đó là Temperance of Prophecy. Với việc nếu ta đã activate trước 1 lá bài ma pháp “Spellbook” trong turn này, thì trong Main Phase của ta, nó có thể tự Tribute để special summon 1 quái thú Spellcaster LIGHT hoặc DARK trong bộ bài. Thông thường, 2 target sáng giá nhất sẽ là High Priestess of Prophecy hay World of Prophecy – 2 quái thú “boss” của Deck. World of Prophecy là 1 lá bài cực mạnh nếu bạn có thể sử dụng effect “quét field” của nó; 1 điều không quá khó khi mà nếu summon nó thành công qua Temperance hoặc Spellbook of Life thì ta đã có thể add lại 2 lá bài ma pháp “Spellbook” từ Mộ lên hand. Nếu ta có thể sử dụng được effect “quét field” này thì chiến thắng gần như đã nằm chắc trong tay ta, vì qua việc add lại các lá bài Spellbook thì càng có cơ hội để add từ Deck những lá bài để bảo vệ boss như Spellbook of Wisdom, Spellbook of Fate. Còn High Priestess of Prophecy thường là 1 lựa chọn tốt trong đa số tình huống mà ta đã nắm sẵn thế chủ động, hoặc là đối thủ không set quá nhiều Trap, vì ta có thể sử dụng effect của nó mỗi turn chứ không phải “1 lần là chết” như World.


2. Spellbook - nơi giải quyết mọi tình huống của trận đấu

Điểm qua những lá bài Spellbook chính, chúng ta có thể thấy chúng đều mang những điểm mạnh của riêng mình, và đều có thể bù trừ cho nhau, tạo nên 1 bộ bài hiệu quả.

- Spellbook of Secrets: sẽ là searcher chính của Deck, và là thứ khởi đầu mọi nước đi của ta.

Spellbook of Power: là giải pháp để chống lại những quái thú “cơ bắp” hơn, điển hình như Leo, the Keeper of the Sacred Tree.

Spellbook of the Master: là 1 cách tái sử dụng 1 lá bài ma pháp “Spellbook” trong Mộ, và với khả năng search của Secrets cũng như Magician thì đây sẽ luôn la 1 lá bài hữu dụng. Sử dụng Secrets add Master, Master copy effect Secrets luôn là 1 nước đi hay và thin deck tốt, đặc biệt là còn feed Mộ nếu bạn chuẩn bị tung ra World of Prophecy.

Spellbook Library of the Crescent: Đây là 1 lựa chọn không tồi để tăng cơ hội có nhiều Spellbook trong những turn đầu game. Tuy nhiên, việc chơi nó sẽ đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro khi mà rút trúng nó trong những giai đoạn giữa – cuối game – 1 điều rất khó chịu và thường dẫn đến những thất bại không đáng có. Tuy nhiên bạn vẫn có thể sử dụng nó làm cost cho 1 vài lá bài như Phoenix Wing Wind Blast chẳng hạn.

Spellbook of Eternity: là 1 giải pháp lấy lại những lá bài Spellbook bị banish qua Spellbook of Fate hay High Priestess of Prophecy. Đây là một lá bài cực kì quan trọng trong giai đoạn giữa và cuối game( thậm chí cả đầu game nữa ). Eternity + Fate + Tower tạo nên một vòng lặp hoàn hảo tái chế sách vô hạn trong trận đấu.

- Spellbook of Life: 1 cách khác để kéo lại các boss của chúng ta, tuy nhiên lại là 1 target lộ liễu cho Mystical Space Typhoon của đối thủ ( nếu như đối thủ dùng Mystical Space Typhoon vào lúc Spellbook of Life chưa resolve thành công thì Spellbook of Life sẽ ngừng effect và không thể resolve tiếp ). Nhưng nếu ta có thể activate nó thành công thì đó cũng là 1 nước đi rất hay.

- Spellbook of Wisdom: Forbidden Lance của Spellcaster nói chung và Spellbook nói riêng, rất linh hoạt để đảm bảo rằng boss của chúng ta sẽ sống sót trước các Spell / Trap của đối thủ.

The Grand Spellbook Tower: khả năng “tái sử dụng” các lá bài Spellbook rất hay, là 1 trong những lá bài tốt để khởi đầu game. 1 trong những nước đi tốt nhất của Spellbook trong những turn đầu sẽ là Secrets add Magician, Magician add Tower. Thậm chí, nếu bạn có chơi Reckless Greed thì Tower sẽ là thứ bù lại cho những Draw Phase bị bỏ lỡ.

- Spellbook of Fate: 1 trong những lá bài chủ chốt của chiến thuật Spellbook. 1 lá bài đa effect, tùy thuộc vào số lượng Spellbook ta đã banish cho effect của nó. Effect mạnh nhất tất nhiên là effect thứ 3, thứ đã làm nên tên tuổi của lá bài này nói riêng và cả bộ bài nói chung. Effect banish này không hề target, tức những lá bài chống target như Leo, the Keeper of the Sacred Tree, thậm chí là Obelisk the Tormentor cũng phải ngậm ngùi trước “Số phận”. Tuy nhiên, do đây là 1 effect cực mạnh, và cost bỏ ra cũng không phải là ít, nên bạn cần cân nhắc kỹ trước khi sử dụng effect 3 này; những đối tượng "sáng giá" cho Fate chính là những lá bài quan trọng nhất của đối phương. Ngoài ra, effect 1 và effect 2 cũng khá thú vị, đặc biệt là với effect 2 vì có thể coi nó là 1 Book of MoonBook of Taiyou kết hợp lại. Và đây là 1 lá bài đang bị limit nên bạn càng phải cẩn thận hơn khi sử dụng nó.


3.  Những lá bài hỗ trợ bên ngoài nên được sử dụng

Tất nhiên, tuy tên deck là “SPELLbook” nhưng để có thể sử dụng mọi khả năng có thể thì, vẫn nên chơi thêm Trap. 1 trong những lá bài Trap rất hữu dụng trong Deck là Phoenix Wing Wind Blast ( hoặc Raigeki Break, tùy sở thích của bạn ). Việc discard trong Deck này không hoàn toàn là 1 vấn đề đáng lo, vì thứ nhất là sẽ có những “cuốn sách” đã hết giá trị sử dụng và bạn muốn tống nó vào Mộ, như là 1 Spellbook Library of Crescent lúc tàn cuộc chẳng hạn; thứ 2 là bạn có The Grand Spellbook Tower – 1 nguồn “tái chế” Spellbook rất hiệu quả; và effect "giải quyết card" của Phoenix Wing Wind Blast luôn là 1 giải pháp tốt để khử card của đối phương khi cần. Những quái thú không thể bị target thì đã có Spellbook of Fate hoặc chỉ cần Spellbook of Power xử lý, nên có thể coi đây là 1 lá bài hỗ trợ phải có trong những build Spellbook bây giờ. Ngoài ra, cũng có 1 vài lá bài Spellcaster khác đáng để sử dụng như những lá bài tech là Kycoo the Ghost Destroyer ( tăng khả năng chống lại nhiều Deck Meta bây giờ ), hay Lyla, Lightsworn Sorceress ( đem lại khả năng bắn phá Spell / Trap đối thủ; những lá bài được mill có thể được Tower tái chế lại ).

II/ Những hướng đi có thể cho Deck Spellbook

1. Đánh thuần

Với boss chính vẫn là High Priestess of Prophecy và World of Prophecy ( chỉ nên khuyên dùng World trong build Thuần ), đây đã và luôn là build ổn định nhất của Deck. Những nguy cơ dead draw đã được giảm xuống mức tối thiểu, và không tốn quá nhiều thời gian để có thể set-up combo như ý muốn cũng như dứt điểm đối thủ. Ngoài ra còn 1 điều lưu ý là nếu bạn chơi World of Prophecy thì bạn chỉ nên chơi nhiều nhất là 1 ( lý tưởng nhất là dùng Temperance kéo được World từ trong Deck ra ), vì thường thì 1 lần activate World thành công là đã đủ, với cả chúng ta sẽ không muốn phải rút trúng World thì ta lại phải chờ rút được Phoenix Wing Wind Blast để đẩy World vào Mộ, rồi còn phải chờ Spellbook of Life mới kéo lên được. Nói chung là nếu World bò lên hand thì ta sẽ gặp khá nhiều rắc rối, nên mình chỉ khuyên dùng ở mức 1.


2. Reaper of Prophecy

Build này sẽ chuyển từ việc chơi High Priestess và World sang Reaper of ProphecyProphecy Destroyer. Chúng ta sẽ chuyển qua chơi theo lối dùng Fool of Prophecy để feed Mộ, sau đó cùng sử dụng 2 boss mới để beat hoặc Xyz rank 6, đồng thời đem lại khả năng Xyz ra 2 quái thú rất hiếm gặp nhưng cũng rất hay là Norito the Moral LeaderMagi Magi Magicial Gal. Tuy có phần thú vị hơn nhưng rất thiếu ổn định vì khi 1 trong 2 boss lên hand thì thật là khó để có thể summon chúng ra.

3. Empress of Prophecy

Đây chỉ là 1 build for fun khi dựa vào Star Drawing, Oracle of the Sun, Musician King ( summon qua Instant Fusion ) để summon ra Empress of Prophecy cùng 1 số quái thú Xyz rank 5 khác. Nếu bạn muốn thưởng thức 1 hương vị mới thì có thể đây là 1 lựa chọn khá thú vị cho bạn.



III/ Decklist tham khảo:

Đây là deck list vô địch giải tháng 4 của HNDA ( Deck List của bạn Duc Trung )

Main Deck: 41
Monster: 11
Spell: 24
Trap: 6
3 Spellbook Magician of Prophecy
2 Temperance of Prophecy
2 High Priestess of Prophecy
1 World of Prophecy
2 Lyla, Lightsworn Sorceress
1 Kycoo the Ghost Destroyer
3 Spellbook of Secrets
3 Spellbook of the Master
3 Spellbook Library of the Crescent
2 Spellbook of Power
2 Spellbook of Eternity
2 Spellbook of Life
2 Spellbook of Wisdom
2 The Grand Spellbook Tower
1 Spellbook of Fate
2 Reasoning
1 Book of Moon
1 Charge of the Light Brigade
3 Fiendish Chain
2 Phoenix Wing Wind Blast
1 Compulsory Evacuation Device

Extra Deck: 15
1 Number 11: Big Eye
1 Mecha Phantom Beast Dracossack
1 Number 101: Silent Honors ARK
1 Abyss Dweller
1 Evilswarm Exciton Knight
1 Downerd Magician
1 Daigusto Phoenix
1 Shining Elf
1 Gachi Gachi Gantetsu
1 Crimson Blader
1 Arcanite Magician
1 Explosive Magician
1 Gungnir, Dragon of the Ice Barrier
1 Leo, the Keeper of the Sacred Tree
1 T.G. Hyper Librarian

( Deck có chơi Synchro vì trong Side Deck có Tuner là Effect Veiler )


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *
Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!
Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 2 Comments ... read them below or Comment }

  1. Những lá ở deck list trên có thể kiếm dc ở đâu vậy ad?

    ReplyDelete
    Replies
    1. ở những pack bài hoặc bạn đặt bài lẻ trên mạng bẹn tra ra ngay mà

      Delete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -