Posted by : Haou Judai

* Ghi rõ nguồn dưới mỗi bài viết thể hiện sự tôn trọng đối với tác giả *

*Translator's Note: Dch t bài viết “1 OFS, 2 OFS AND 3 OFS” của tác gi Patrick Hoban, ARG 16/01/2014. Nội dung và các đề mục được chỉnh sửa đề phù hợp với người đọc hơn.

La chn s lượng lá bài mi loi luôn là mt bài toán khó mi khi build Deck. Bạn không thể tùy tiện “nhét” 3 lá cho nhng quân bài mà bn “cm thy” tt. Nếu ch đơn thun nhìn vào deck list ca mt ai đó, rt khó đ hiu được điu này. Bài viết này này s mang đến cho các bn mt đnh hướng cơ bn đ cân nhc la chn s lượng lá bài mi loi hp lý nht cho deck ca mình.


I. Những quân bài nào nên sử dụng BA lá

Đi vi nhiu người chơi thiếu kinh nghim, đó là nhng lá bài mà h nghĩ là có th s dng và không b gii hn s lượng. "Dùng bài "tt" đng nghĩa vi vic dùng 3 lá". Nhưng tht không may là mi th li không đơn gin như vy.

1.1. Có ích khi đang bị mất lợi thế

Bn có mun xếp 3 lá bài khi mà lá đó ch th hin sc mnh lúc bn đang chiếm ưu thế? Ly Bottomless Trap Hole làm ví d. (Vi Banlist Tháng 4 2014 thì hin ti bn chưa th xếp 3 lá này trong deck). Nếu bn rút được nó khi Field của đối phương đang có nhiều monter thì rõ ràng, BTH không mang li nhiu ý nghĩa lm, thậm chí làm giảm cơ hội rút được những lá bài tốt hơn như Dark Hole hay monster nào đó cần thiết cho combo. Bottomless Trap Hole (hay Black Horn of Heaven, Solemn Warning…) ch tt khi bn đang có ưu thế, hoc khi c 2 đu đang ở trạng thái cân bằng (đu có field trng). Đó không phi là loi mà bn nên xếp 3 trong b bài.


1.2. Cần thiết với số lượng lớn

Chc chn là bn không mun xếp 3 lá ca một loi nếu bn không mun thy 2 lá bài đó cùng lúc.Thc tế thì bn d dàng đ rút được lá đó khi mà có 3 lá trong deck hơn là ch cho 2 lá bài đó vào b bài (Xác suất là 3/40 so với 2/40). Hãy cùng quay ngược li thi gian khi Gold Sarcophagus chưa b limit và trước khi Dragon Ruler được ra mắt. Gold Sarcophagus được dùng khi bn mun ly một lá bài nào đó, nhưng phải đợi qua 2 lượt. Theo ý kiến cá nhân tác giả bài viết, đó vn không phi là lá mà bn nên chn 3: Nếu bn rút được 2 lá liên tc, đó thc s là bt li ln cho bn trong 2 lượt (vô hình chung bạn bị “mất” 2 card trong turn đó)


1.3. Là nhân t ct lõi ca Deck

Nhân t ct lõi ở đây không ch đơn giản là một phn trong bộ máy của Deck. Ví d, tôi không nghĩ Mermail Abyssmegalo nên xếp 3 lá, bi bn không mun thy Megalo vi s lượng ln, nó có rủi ro cao, và nó có th search được (nếu bn đã có 1 Dragoons, 2 Megalo, và 3 Undine, thì v cơ bn, bn có th có 6 Megalo khi bn mun). Nhc đến nhân t cơ bn có nghĩa là chn 3 đi vi nhng lá như Bujin Yamato (trong Bujin), Brotherhood of the Fire Fist – Bear (trong Fire Fist) hoc Snoww, Huntsman (trong Dark World). Nhng phn còn li trong Deck cn phi được cân nhc kĩ lưỡng hơn.


1.4. Có khả năng chng li phần lớn Top Meta

format “Baby Dragon” (lúc toàn bộ Dragon Ruler chưa bị Limit), Droll & Lock Bird được s dụng 3 trong rất nhiều Deck. Nó mang đến cho các Duelist chơi Dragon Ruler khả năng chống lại Spellbook và cả chính Dragon Ruler trong mirror match (hai deck giống nhau Duel với nhau). Những lá bài có thể thỏa mãn điều kiện này cần đảm bảo: 1/ không bị Dead Draw trong đa số trường hợp và 2/ phải có khả năng anti nhiều Deck trong Top Meta.


1.5. Có khả năng sử dụng trong mi giai đon ca game

Mt s lá bài ch tt trong lượt đu tiên như Spellbook Library of Crescent và mt s lá ch tt trong các giai đon sau ca game như Hysteric Party. Hãy la chn 3 lá cho nhng lá bài mà bn luôn mun có ti mi giai đon ca game. Mt ví d đin hình là Sacred Sword of Seven Stars (trước đây được sử dụng 3). Bn s cm thy mun nó bt c khi nào bn rút được.

Bây gi có th bn s đt câu hi, nhng gì tôi nói có thc s giá trị? Có thc tôi không xếp 3 Spellbook of Crescent trong Prophecy deck hoc 3 Hysteric Party trong Harpies?


Crescent là một vấn đề của Spellbook và cũng là lý do vì sao Spellbook, theo ý kiến cá nhân của tôi, không thể là Deck tốt nhất. Việc bắt buộc phải chơi 3 Crescent đã phá vỡ quy tắc 1.5 (nếu không chơi max 3 sẽ dễ dẫn đến việc bạn không có Crescent ở đầu game và khi bốc được nó ở giữa hoặc cuối game thì thật thảm họa).

1.6. Có sc mnh quá ln

Nếu bn chú ý thì có th nhân ra là tôi chưa tr li câu hi vì sao phải s dng 3 Hysteric Party. Lý do tôi sẽ trình bày ngay dưới đây:

Đôi khi có nhng lá bài quá mnh như Return from the Different Dimension. Hysteric Party gn như chc chn rơi vào trường hp này. Mt đim lưu ý khi đc hướng dn này là nhng li khuyên đ la chn số lượng thích hợp đôi lúc lại không tương đương nhau. Tức là đôi lúc có những lá bài không thỏa mãn điều 1.5 nhưng lại thỏa mãn 1.2. Lúc này, bạn cần phải cân nhắc yếu tố nào là quan trọng hơn, phải đánh đổi cái này để được cái kia.


Dù Hysteric Party có th không mnh vào đu trn đu nhưng sc mnh ca nó đã bù đp li điu này. Chỉ cần có lật được Hysteric Party lên, rất có khả năng bạn sẽ “lật bàn” trong turn đó. Đây là ví dụ điển hình cho việc đánh đổi giai đoạn đầu game để lấy khả năng lật bàn cực lớn trong giai đoạn giữa và cuối game.

Tiếp tc vi Crescent, một lá bài vô cùng cần thiết khi Spellbook of Judgment b Ban. Đây là ví dụ điển hình cho vic la chn đánh đi giai đon cui game hơi yếu đ ly nhng turn đu n đnh và mnh m. Trong trường hp này, tôi s la chn xếp 3 lá Spellbook of Crescents.

II. Những quân bài nào nên sử dụng MỘT lá

Lý do xếp 1 lá đơn gin là nhng gì trái ngược lý do khi bn chn 3 lá:

2.1. Không tốt khi đang bị mt li thế

Ví dụ như chính Bottomless Trap Hole lấy ở đầu bài viết hay Castle of Dragon’s Souls. Vi lá bài Castle of Dragon’s Souls, nếu trên bàn đã có lá bài này rồi thì bạn không thể activate thêm Castle of Dragon’s Souls nữa. Thêm vào đó, khi đối thủ đang nắm lợi thế, việc bốc được BTH hay Castle of Dragon’s Souls thật sự là trở ngại cho bạn.


2.2. Không tốt khi sở hữu s lượng ln

Tiếp tc vi Castle of Dragon Souls là mt lá mà bn không mun thy vi s lượng ln. Thm chí dù đó là một lá bài tt, thì 1 là cũng đã đ. Nếu monster của bạn bị destroy bởi card effect, bạn sẽ gặp bất lợi khi sở hữu một lá bài mà không có tác dụng gì lúc đó.

2.3. Nhng lá bài bn không mun rút được, nhưng li cn thiết

Tytannial trong Plants, Undine trong Mermails (đây cũng là một yếu tố hạn chế của Mermail, giống trường hợp Crescent trong Spellbook), Normal Monster trong Hieratics, và còn nhiu ví d khác. Có rt nhiu lá bài bn không mun rút phi, nhưng cn phi có nó đ deck ca bn hot đng. Đó cũng là lý do tôi ch chơi 1 Blue-Eyes trong format Dragon mi nht.


2.4. Có tính linh đng

B bài ca bn s linh đng hơn nếu thêm vào nhng lá bài thc s tt, nhưng li tn ti mt s đim yếu. Ví d, Mirror Force có th khó đ chng li Spellbook, nhưng là mt la chn tt khi đi đu vi Fire Fist. Phoenix Wing Wind Blast thì ngược li, tt vi Spellbook, và hoàn toàn không có tác dụng lắm với Fire Fist. Thay vì s dng nhiều copy của một lá, bn có th xếp mi loi mt lá (1 Mirror Force, 1 Phoenix Wing Wind Blast) và deck ca bn sẽ linh hot hơn rt  nhiu. Điu này cũng s hn chế xut hin nhng tính hung xu vi Wing Blast (cost khá cao khi phải discard 1 card).


III. Những quân bài nào nên sử dụng HAI lá

La chn 2 lá cho nhng lá bài có th bn ít dùng hin ti, nhưng chúng vn có vai trò quan trng.

3.1. Tt trong phần nhiều tình hung và trn đu

Cùng xét Skill Drain. Nó là la chn tt đ chng li Fire Fist, và có th được dùng đ chng li Spellbooks, nhưng không phi là ý tưởng tt khi gp Dark World. Nhng lá bài tương t như vy bn nên la chn 2.


3.2. Có điu kin sử dụng gii hn

Tiếp tc vi ví dụ Skill Drain. Trong một số trường hợp, tôi không ngại lật luôn Skill Drain trước khi mình set-up field, tuy nhiên, sẽ là lí tưởng hơn nếu lật Skill Drain sau khi tôi đã triển khai được lối chơi và sắp đặt được mọi thứ theo ý muốn của mình.

Hết

P/S: Tác gi s tiếp tc lot bài này vi hướng dn v s lượng quân bài mi loi trong side deck (rt tiếc là hin ti thì chưa). Nếu bn ng h bài viết này thì hãy tiếp tc ch đón Mahadoyugi đ đc tiếp nhng bài tiếp theo nhé!


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *
Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!
Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -