Posted by : Thỏ Gà

Cơ chế Xyz là một cơ chế thay đổi game nhanh chóng kể từ khi xuất hiện. So với cơ chế trước đó là Synchro - yêu cầu cần có Tuner để sử dụng - thì Xyz không cần bạn phải có sự đặc biệt giữa các quái thú, mà chỉ cần sự đồng bộ ở Level. 


Nhiều chiến thuật mới hình thành từ cơ chế đó, chỉ đơn giản từ việc có nhiều quái thú đồng cấp được đặt lên bàn, ... và Xyz cũng là cơ chế được "lách luật" khá dễ dàng, từ việc chỉ cần sử dụng 1 quái thú để Xyz (như Zoodiac), Xyz summon trực tiếp lên 1 Xyz đang có sẵn (Number C39, Gaia Dragon, ...), hay Xyz nhanh trong turn đối thủ để tận dụng các effect khi được summon của chúng (Rank-Up-Magic),... và ở thời điểm hiện tại thì tồn tại 1 bộ bài tụ tập được các yếu tố "lách" đó, và  đang rất được nhiều người ưa chuộng, bởi khả năng biến hoá và phong cách chơi bài đẹp đẽ của mình, đó chính là Exosister!


I. Các lá bài chính của Exosister


1. Monster

Các Sơ đều sở hữu effect chung như sau: 


If your opponent moves a card(s) out of either GY (except during the Damage Step): You can Special Summon from your Extra Deck, 1 "Exosister" Xyz Monster using this face-up card you control as material. (This is treated as an Xyz Summon.)

Riêng Martha thì sẽ là

If a card(s) moves out of either GY (except during the Damage Step): You can Special Summon from your Extra Deck, 1 "Exosister" Xyz Monster, using this face-up card you control as material. (This is treated as an Xyz Summon.)

Miêu tả đơn giản là: Nếu có card được di chuyển khỏi Mộ bởi đối thủ (trong trường hợp của Martha thì bất kể người chơi nào di chuyển đều được) thì các Sơ đều có thể kích hoạt effect để tự Xyz summon 1 Sơ, khiến cho đối thủ luôn phải dè chừng khi cầm Mộ của mình lên!


Exosister Martha


If you control no monsters, or only Xyz Monsters: You can Special Summon this card from your hand, and if you do, Special Summon 1 "Exosister Elis" from your Deck. You cannot Special Summon monsters the turn you activate this effect, except "Exosister" monsters. If a card(s) moves out of either GY (except during the Damage Step): You can Special Summon from your Extra Deck, 1 "Exosister" Xyz Monster, using this face-up card you control as material. (This is treated as an Xyz Summon.) You can only use each effect of "Exosister Martha" once per turn.

Chủ lực xuất hiện muộn của bộ bài, nhưng rất xứng đáng được đề cập trước tiên. 2 effect của Martha đều là những khả năng bậc nhất là mọi bộ bài thèm muốn. Đầu tiên, với effect đầu Martha sẽ kéo Elis ra để tạo 2 level 4 trên sân, giúp ta có thể Xyz summon các Exosister để triển khai field. Effect còn lại là effect cơ bản của các Exosister: giúp ta lập tức Xyz summon 1 Exosister từ Extra Deck nếu đối thủ (trong trường hợp của Martha thì cả 2 người chơi đều có thể giúp kích hoạt effect này) di chuyển card khỏi GY của bất cứ người chơi nào. Do đó, khi ta khởi đầu với Martha thì ta có thể tuỳ ý triển khai và điều chỉnh field theo ý muốn dẽ dàng. 

Chơi 3. 

Exosister Elis


If you control an "Exosister" monster: You can Special Summon this card from your hand, then if you control "Exosister Stella", you gain 800 LP. If your opponent moves a card(s) out of either GY (except during the Damage Step): You can Special Summon from your Extra Deck, 1 "Exosister" Xyz Monster using this face-up card you control as material. (This is treated as an Xyz Summon.) You can only use each effect of "Exosister Elis" once per turn.

Effect tự special summon bản thân luôn là sự bổ sung an toàn và khó có thể đòi hỏi nhiều hơn. Vì là mục tiêu để Martha kéo nên nghiễm nhiên ta cũng sẽ sử dụng nhiều copy nhất có thể.

Chơi 3.

Exosister Stella


During your Main Phase: You can Special Summon 1 "Exosister" monster from your hand, then if you control "Exosister Elis", you gain 800 LP. If your opponent moves a card(s) out of either GY (except during the Damage Step): You can Special Summon from your Extra Deck, 1 "Exosister" Xyz Monster using this face-up card you control as material. (This is treated as an Xyz Summon.) You can only use each effect of "Exosister Stella" once per turn.
Tiếp tục là 1 Sơ với effect biết Special summon để đảm bảo field có thể có đủ quái để Xyz summon nhanh nhất. 1 lựa chọn an toàn để sử dụng cho lượt Normal summon, khiến cho đối thủ phân vân rằng liệu Sơ trên tay ta có phải là Elis để dùng hand trap từ sớm không, nếu không thì sẽ có thể khiến ta kéo được thêm các Sơ với effect lời tay khác.

Chơi 2-3, tuy nhiên với sự xuất hiện của 1 card trong Cyberstorm Access thì có thể cân nhắc việc chơi 0.

Exosister Sophia


If you control another "Exosister" monster: You can draw 1 card, then if you control "Exosister Irene", you gain 800 LP. If your opponent moves a card(s) out of either GY (except during the Damage Step): You can Special Summon from your Extra Deck, 1 "Exosister" Xyz Monster using this face-up card you control as material. (This is treated as an Xyz Summon.) You can only use each effect of "Exosister Sophia" once per turn.
Effect lời tay luôn là điều tốt với mọi bộ bài, tuy nhiên chúng ta cũng cần cân nhắc thêm là số lượng Sơ nên sử dụng là bao nhiêu và lượt normal summon sẽ được sử dụng như thế nào. Vì bản chất là mỗi lần combo thì ta sẽ search lên các Sơ hơn là cần trên tay từ đầu, nên việc thấy nhiều Sơ trên tay quá là không nên xảy ra. Và các Sơ không mang effect special summon sẽ không chiếm thứ tự ưu tiên cao trong trường hợp này.

Chơi 0 hoặc 1-2.

Exosister Irene


You can place 1 "Exosister" card from your hand on the bottom of the Deck; draw 1 card, then if you control "Exosister Sophia", you gain 800 LP. If your opponent moves a card(s) out of either GY (except during the Damage Step): You can Special Summon from your Extra Deck, 1 "Exosister" Xyz Monster using this face-up card you control as material. (This is treated as an Xyz Summon.) You can only use each effect of "Exosister Irene" once per turn.
Và nếu Sophia với effect rút bài +1 đã không ở ưu tiên cao thì với effect "thay tay" như Irene càng khó để có thể được sử dụng nhiều. Tuy nhiên, dù gì với cơ chế "tên đề cập nhau" của bộ bài thì việc sử dụng Irene là vẫn khả thi.

Chơi 0 hoặc 1 nếu có chơi Sophia.

2. Spell/Trap

Exosister Pax


During the Main Phase: Pay 800 LP; add 1 "Exosister" card from your Deck to your hand, except "Exosister Pax", then, if you added a monster by this effect, you can Special Summon it if the other "Exosister" monster mentioned on it is on your field or in your GY. You can only activate 1 "Exosister Pax" per turn.
Lá bài start tương đối mạnh với effect search card để kiếm Martha để khởi đầu combo, hoặc các Spell/Trap còn thiếu trong mạch combo, và đi cùng đó là cơ chế special summon Sơ được search lên nếu như Sơ đó được viết tên trong effect của 1 Sơ đang có trên sân hoặc dưới Mộ. Tức trong 1 số tình huống khẩn cấp và đã sử dụng lượt normal thì đây sẽ là 1 cách đẻ có được level 4 còn lại để thực hiện Xyz.

Chơi 3.
Exosister Arment


Pay 800 LP, then target 1 "Exosister" monster you control; Special Summon 1 "Exosister" Xyz Monster from your Extra Deck with a different name than the cards you control, by using that target as material. (This is treated as an Xyz Summon. Transfer its materials to the Summoned monster.) You can only activate 1 "Exosister Arment" per turn. You can only activate this card during your opponent's turn, unless your opponent controls a monster Special Summoned from the GY.
Rank-Up-Magic dành cho các Sơ, và đi cùng đó là 1 số ưu và nhược điểm nhất định. Khi các move khởi đầu bị ăn Hand trap và không thực hiện được full combo thì ta sẽ có 1 nút thoát hiểm tạm thời là set Arment và trong turn đối thủ thì ta sẽ biến Sơ trên sân thành 1 Xyz với effect disrupt. Tuy không hẳn là lời về card nhưng ta cũng cần đề phòng cho các trường hợp bị ăn hand trap. Và nếu may mắn đối thủ điều khiển quái được gọi từ Mộ thì Quick-play này có thể được dùng cả trong lượt của mình, tuy điều đó thực ra cũng không xảy ra thường xuyên nhưng cũng là 1 điều để để ý.

Chơi 0-2.

Exosister Carpedivem


Neither player can target "Exosister" monsters you control with effects of monsters that were Special Summoned from the GY. You can only use each of the following effects of "Exosister Carpedivem" once per turn. If you Xyz Summon an "Exosister" monster: You can declare 1 card name; negate the activated effects and effects on the field of cards with that original name, until the end of this turn. When an attack is declared involving your "Exosister" monster: You can target 1 Spell/Trap your opponent controls; destroy it.

Carpedivem sở hữu các effect đều hướng đến xử lý tình thế là chính, với effect "khoá tên" để áp dụng effect của "Called by the Grave" lên tên của card được chỉ định, nhằm đề phòng 1 số hand trap hạng nặng như Nibiru hoặc ứng dụng để phá field đối thủ trong turn mình. Nếu khéo léo Xyz cả trong turn đối thủ thì ta có thể thêm được 1 lớp disrupt nữa. Effect bắn hàng sau cũng tương đối hữu ích khi ta không muốn mạo hiểm dồn quá nhiều tài nguyên trong các kèo đánh với deck Trap.

Chơi 0-1.

Exosister Vadis


Pay 800 LP; choose 1 "Exosister" monster from your Deck, then take 1 other "Exosister" monster from your Deck that is mentioned on that monster, and Special Summon both, but shuffle them into the Deck during the End Phase, also for the rest of this turn after this card resolves, you cannot Special Summon monsters from the Extra Deck, except "Exosister" monsters. You can only activate 1 "Exosister Vadis" per turn.
Trap rất đa dụng, vì cơ chế của các Sơ là yêu cầu thấy card được di chuyển khỏi Mộ nên nếu được triệu hồi thông qua Trap thì sẽ tăng độ cơ động lên rất nhiều. Và đồng thời, yêu cầu của Vadis là cần chọn 1 cặp Sơ có đề cập nhau nên số lượng Sơ ta sử dụng sẽ cần được cân nhắc khá nhiều. Ta có thể chơi nhiều các Sơ như Stella, Sophia và 1 Irene để không phải sử dụng đến cặp Martha-Elis nếu không bắt buộc, nhưng tất nhiên nhiều Sơ thì sẽ giảm số lượng slot của các engine level 4 khác - 1 yếu tố mà theo thời gian đã dần dần thay đổi, đến mức tồn tại 1 số build Sơ chỉ cần sử dụng cặp Martha-Elis thôi.

Chơi 1-3.

Exosister Returnia


If all monsters you control are "Exosister" monsters (min. 1): Pay 800 LP, then target 1 card your opponent controls or in their GY; banish it, then you can apply 1 of the following effects. 
● Immediately after this effect resolves, Xyz Summon 1 "Exosister" Xyz Monster using monsters you control. 
● If you Xyz Summoned this turn, banish 1 card your opponent controls. 
You can only activate 1 "Exosister Returnia" per turn.

Trap removal rất mạnh của Exosister, với effect banish rất lợi hại và 2 effect phụ linh hoạt. Với mạch combo chính thì ta sẽ hướng tới việc sử dụng phần effect thứ 2 để tạo thế banish liên tiếp là chính, tuy nhiên effect 1 cũng sẽ có thể xảy ra nếu như ta không thể combo ra được Magnifica ở turn 1, hoặc đơn giản hơn là ta combo cặp Returnia và Vadis cùng nhau để sử dụng 2 Sơ được gọi bởi Vadis để Xyz ngay thông qua Returnia. Dù rất mạnh nhưng việc là 1 Trap và không thực sự biến thế bài bất lợi thành có lợi khiến cho nó khó có thể chơi max được.

Chơi 2.



3. Extra Deck

Exosister Mikailis

2 Level 4 monsters 
Cannot be destroyed by battle with a monster Special Summoned from the GY. You can only use each of the following effects of "Exosister Mikailis" once per turn. If you control this card that was Xyz Summoned this turn by using an "Exosister" monster as material (Quick Effect): You can target 1 card your opponent controls or in their GY; banish it. You can detach 1 material from this card; add 1 "Exosister" Spell/Trap from your Deck to your hand.


Đây chắc chắn sẽ là Exosister mà sở hữu mật độ triệu hồi nhiều nhất Extra Deck, với việc sở hữu 1 effect search Spell/Trap và 1 effect removal cực khoẻ. Effect banish của Mikailis được áp dụng trong cùng turn được Xyz summon bằng cách dùng Exosister làm nguyên liệu, nên nghiễm nhiên ta sẽ tập trung tận dụng effect đó trong cả 2 turn nhiều nhất có thể.

Chơi 3.


Exosister Kaspitell

2 Level 4 monsters 
Cannot be destroyed by battle with a monster Special Summoned from the GY. You can only use each of the following effects of "Exosister Kaspitell" once per turn. If this card is Xyz Summoned using an "Exosister" monster as material: Neither player can Special Summon monsters from the GYs for the rest of this turn. You can detach 1 material from this card; add 1 "Exosister" monster from your Deck to your hand.
Effect search quái tương đối quan trọng và ta sẽ tập trung resolve được cả đôi effect search của Kaspitell và Mikailis nhiều nhất có thể. Effect còn lại là effect khiến cho các Sơ trở nên 1 thế lực khi sở hữu những khả năng linger toàn bộ turn để cản trở 2 bên, trong trường hợp của Kaspitell sẽ là khoá khả năng Special summon từ Mộ. Trong thời điểm hiện tại thì những Spright Elf, Chaos Ruler, Lubellion, ... sẽ là những đối tượng mà Kaspitell hạn chế được nhiều nhất.

Chơi 2-3.

Exosister Asophiel

2 Level 4 monsters 
Cannot be destroyed by the activated effects of monsters Special Summoned from the GY. You can only use each of the following effects of "Exosister Asophiel" once per turn. If this card is Xyz Summoned using an "Exosister" monster as material: Neither player can activate card effects in the GY this turn. You can detach 1 material from this card, then target 1 monster your opponent controls; return it to the hand.
Khả năng "khoá cứng" Mộ của các Sơ tiếp tục được Asophiel thể hiện, trong trường hợp này là sẽ biết ngăn cản activate effect dưới Mộ. 1 phiên bản Abyss Dweller - 1 trong những Xyz monster có tầm ảnh hưởng khủng khiếp nhất game kể từ khi ra mắt. Với Asophiel, các Tearlaments thực sự sẽ có 1 thời gian khó khăn để xoay sở. Đồng thời, nó cũng có nghĩa là chỉ cần format thoả mãn các điều kiện thì bộ bài sơ và cặp Asophiel-Kaspitell luôn sẽ có những cách để "bon chen" vào bản đồ meta. Và đi cùng với đó là effect "thổi" 1 quái của đối thủ về tay, 1 hình thức removal khá cơ bản nhưng vẫn giữ được độ hiệu quả của nó. Với 1 người chơi luôn thích đọc các generic Xyz monster thì 1 sự kết hợp của Dweller và (phần nào là) Castel thực sự gây nhiều cảm xúc!

Chơi 1-2.

Exosister Gibrine

2 Level 4 monsters 
Cannot be destroyed by the activated effects of monsters Special Summoned from the GY. You can only use each of the following effects of "Exosister Gibrine" once per turn. If you control this card that was Xyz Summoned this turn by using an "Exosister" monster as material (Quick Effect): You can target 1 Effect Monster your opponent controls; negate its effects until the end of this turn. You can detach 1 material from this card; for the rest of this turn, all Xyz Monsters you control will gain 800 ATK.
Và trong các trường hợp mà cặp "khoá Mộ" không phát huy được hoàn toàn khả năng, thì ta sẽ quay về với những cách cản trở cơ bản nhất: negate chỉ mặt. Kết hợp cùng nhát banish của Mikailis thì cũng sẽ không dễ dàng gì để bất cứ đối thủ nào vượt qua được hàng phòng ngự rất linh hoạt này. Effect tăng ATK cũng sẽ là công cụ để khiến người chơi dồn damage dễ dàng hơn, khi với 3 body Xyz thì khả năng OTK được là gần như chắc chắn!

Chơi 1-2.

Exosisters Magnifica


2 Rank 4 "Exosister" Xyz Monsters 
Must be Xyz Summoned with the above materials. This card can make a second attack during each Battle Phase. Once per turn (Quick Effect): You can detach 1 material from this card; banish 1 card your opponent controls. When your opponent activates a card or effect (Quick Effect): You can return 1 Xyz Monster you own attached to this card to your Extra Deck, then you can Special Summon that monster from your Extra Deck, by using this card you control as material. (This is treated as an Xyz Summon. Transfer this card's materials to the Summoned monster.)


Hình thức Xyz rất độc đáo, yêu cầu 2 quái Xyz mà không hề cùng Rank với bản thân nó, để triệu hồi. Sau 1 chuỗi combo thì thường ta sẽ có 2 lần search của Kaspitell và Mikailis và sử dụng cả 2 để summon Magnifica. Và cả 3 effect đều rất xứng đáng với lượng tài nguyên bỏ ra. 2 lần tấn công tức đây sẽ là nguồn damage chính, và nếu may mắn được buff thêm bởi Gibrine thì gần như là "chốt sổ". 


Effect thứ 2 cho phép ta banish 1 card của đối thủ mà không thông qua target. Từ khi các quái thú boss Link monster ra mắt thì ta có thể dễ dàng thấy các hình thức tự bảo kê như không bị target, không bị destroy bởi card effect (gần đây nhất thì hay có Avramax) và các deck Xyz thì thực ra ngoài Zeus thì cũng không thực sự có nhiều lựa chọn để xử lý lắm. Và may mắn thì Exosister đã có Magnifica để giúp vượt qua những cản trở đó dễ dàng hơn.


Effect thứ 3 hoàn toàn nâng độ linh hoạt của Deck lên 1 bậc, với việc có thể "thay người" để chọn 1 Material của Magnifica, đưa nó về Extra, rồi lập tức Xyz summon nó và sử dụng Magnifica làm material. Với 2 material thường thấy sẽ là Kaspitell và Mikailis thì ta sẽ dùng 1 cho effect banish, và 1 còn lại cho effect thay người. Trong trường hợp nào thì với 1 material còn lại là chính Magnifica, trong turn tiếp theo ta có thể search Martha để thực hiện 1 chuỗi combo 1 lần nữa và dễ dàng kết thúc game đấu.

Chơi 2-3.


II. Các Engine hỗ trợ

1. Spirit

Sakitama


Cannot be Special Summoned. Once per turn, during the End Phase, if this card was Normal Summoned or flipped face-up this turn: Return it to the hand. You can only use each of the following effects of "Sakitama" once per turn. You can reveal this card in your hand; immediately after this effect resolves, Normal Summon 1 Spirit monster from your hand. If this card is Tributed: You can target 1 Spirit monster in your GY; add it to your hand.
Extender "trong mơ" của các Sơ, đã bất ngờ được ra mắt dưới hình dạng 1 Spirit. Vì tính chất restrict nặng của Martha (cả turn không được special summon quái thú không phải Exosister), nên bộ bài Exosister thật sự rất khó để có thể tìm được 1 engine bổ sung quái level 4 trên bàn hợp lý. Và cơ chế "Normal như special" lại 1 lần nữa được sử dụng. Sakitama sẽ giúp ta giảm nhẹ gánh nặng khi tìm đủ body để Xyz đủ Kaspitell và Mikailis.

Chơi 2-3.

Và với việc là 1 Spirit thì ...

Aratama


Cannot be Special Summoned. During the End Phase of the turn this card is Normal Summoned or flipped face-up: Return it to the hand. When this card is Normal Summoned or flipped face-up: You can add 1 Spirit monster from your Deck to your hand, except "Aratama".
... sẽ khiến chúng ta được quay lại với Aratama - 1 quái thú Spirit đem lại nhiều kỉ niệm cho mình - người đang viết bài blog này. 

Aratama search lên Sakitama và thông qua Effect của Sakitama normal chính Sakitama là ta có 2 level 4 để lên Kaspitell search Martha mà không hề thông qua lượt special summon nào. Do đó, đã hình thành 1 số build cắt giảm các Sơ để tập trung normal các quái thú value cao hơn như Aratama.

Chơi 0-3, nếu build của bạn chỉ sử dụng Martha-Elis thì chơi 3.

2. Tiên Đất

Keldo the Sacred Protector


You can discard 1 other EARTH Fairy monster; Special Summon this card from your hand, then add 1 "Exchange of the Spirit" or 1 card that mentions it from your Deck to your hand. (Quick Effect): You can banish this card from your field or GY, then target up to 3 cards in any GY(s), or up to 5 if "Exchange of the Spirit" is on your field or in your GY; shuffle them into the Deck. You can only use each effect of "Keldo the Sacred Protector" once per turn.

Mudora the Sword Oracle

You can discard 1 other EARTH Fairy monster; Special Summon this card from your hand, then you can place 1 "Gravekeeper's Trap" from your Deck face-up in your Spell & Trap Zone. (Quick Effect): You can banish this card from your field or GY, then target up to 3 cards in any GY(s), or up to 5 if "Exchange of the Spirit" is on your field or in your GY; shuffle them into the Deck. You can only use each effect of "Mudora the Sword Oracle" once per turn.


Các vệ binh của Pharaoh vốn đã làm mưa làm gió toàn bộ meta từ khi xuất hiện, nay đã có thể được tận dụng cùng với các Sơ. Khả năng của cặp đôi này rất đơn giản: banish chúng trên sân hoặc dưới Mộ để shuffle 3 card ở Mộ bất cứ ai về Deck. 1 hình thức disrupt cực kì gọn gàng mà lại rất khó để cản trở Thậm chí, chúng còn có thể coi như cách để shuffle lại chính các card Exosister dưới Mộ về Deck để có thể search và summon lại. Hoặc trong các matchup đối đầu với Kelbek-Agido nói chung thì việc 2 bên cùng mill deck nhau và ta có main cặp đôi này sẽ khiến đó là 1 hình thức disrupt tình cờ nhưng rất nguy hiểm. Và tất nhiên, hình thức tác động Mộ này cũng sẽ giúp ta có thể trigger được Martha nữa!


Cá nhân mình đánh giá khá cao engine này nếu như bạn nghĩ mình sẽ đối mặt với nhiều Tearlaments. Và tất nhiên slot chơi các vệ binh này cũng sẽ giảm số lượng Sơ các bạn có thể sử dụng, nên hãy cân nhắc Deck 1 cách thật hợp lý.


III. Combo và các hướng tư duy

Combo của deck Sơ có thể tóm đơn giản như sau


1. Có 2 body level 4 trên sân.

Ở bước này, ta sẽ có nhiều lựa chọn. Nó có thể là 

1 Aratama

1 Martha

1 level 4 và 1 Sakitama, 

Sophia/Elis và 1 Exosister khác, 


2. Xyz summon Kaspitell


3. Kaspitell effect, search Martha.

Nếu ta đã sử dụng effect của Martha ở bước 1, thì sẽ mở ra 1 số khả năng khác sau


Nếu cầm sẵn Elis thì bước search này sẽ không quá quan trọng, ta sẽ muốn search Martha làm follow-up cho turn kế, ta sẽ normal summon 1 level 4 cón lại trên tay.

 

Nêu theo build chơi nhiều Sơ thì ta sẽ cố để resolve effect nhiều nhất có thể, ví dụ như Stella kéo 1 Exosister còn lại xuống để để dành dược Elis trong Deck, hay Sophia để tận dụng rút bài, ...


4. Martha effect, special summon Elis.


5. Xyz summon Mikailis


6. Search 1 Spell/Trap theo ý muốn


7. Xyz summon Magnifica.


Video Combo trong trường hợp start bằng Aratama


Video demo trong trường hợp start bằng Martha



Như đã đề cập ở trên, ta thường sẽ có 1 slot normal summon thuộc dạng flex tuỳ chọn với sự xuất hiện của Sakitama nên engine Mudora-Keldo sẽ có thể khớp vào vai trò này. 


Tuy nhiên, việc rút lên tay "tranh suất normal" của Aratama, engine Shuffle Mộ, và hiển nhiên là các Sơ sẽ khiến ta gặp khó khăn khi phải lựa chọn normal quái thú nào.


Tạm không kể trường hợp cầm sẵn Martha thì ta sẽ cần cân nhắc các trường hợp như:

Aratama tuy là 1 card full combo Exosister nhưng cũng sẽ là "điểm chết" vì có thể bị cản bởi Ash Blossom, Effect Veiler, ...rồi khiến cho ta phải pass turn rất cao.

 

Bù lại, nếu các Exosister như Sophia ăn hand trap thì điểm lợi là đó vẫn là Exosister với khả năng tự Xyz nếu deck đối thủ cho phép, đồng thời cũng là điều kiện để sử dụng các Spell/Trap của chính bộ bài như Arment, Returnia.

 

Tiên Đất sẽ thuộc trường hợp không phải 1 card combo mà tên cũng không thoả mãn điều kiện của Spell/Trap, tức chúng chỉ thực sự online khi ta có Sakitama hoặc open với Martha, nên ta có thể tạm coi đây là 1 nhược điểm khi có ý định đút chúng vào Deck, vì đây không phải 1 engine biết tự chơi.


Và trong trường hợp khi đi sau, thay vì ra Kaspitell đâu tiên thì đó có thể là Mikailis để dùng effect banish loại bỏ cản trở trước rồi mới lấy Pax tìm Martha, đem lại kết quả tương tự cho combo.


Để gia tăng sự ổn định của Deck (và do bản chất quá dựa vào Martha), ta có thể khắc phục phần nào với Pot of Prosperity (trong 1 số trường hợp còn có thể là Small World). 


Ngoài ra, vì bản thân thiết kế của Sơ không có khả năng phá bàn trực diện (trừ Carpedivem là 1 phần nào đó nhưng không đủ sự chắc chắn) nên ta sẽ cần dành phần nhiều slot cho Hand trap và/hoặc Spell mạnh để phá bàn như Dark Ruler No More. Vì xét ra thì chúng ta gần như chỉ có 1 lần Martha cùng 1 lần normal summon là các lần summon chính và hoàn toàn có thể bị bắt bài bởi đối thủ, nên nếu lượng disrupt đối thủ tung ra là quá lớn thì ta khó có thể còn cơ hội. 


Tất nhiên, trong 1 số trường hợp thì ta có thể cố chơi quanh thông qua việc ra 1 Rank 4 biết bait như Evilswarm Exciton Knight hay 1 Rank 4 với khả năng tự bảo kê mạnh như Number 41 để đấm trước rồi Main Phase 2 ra Zeus. Đó là trường hợp khi đối thủ là Deck dạng "bắn tỉa" quái và không có negate, tuy không xảy ra quá nhiều nhưng cũng sẽ là 1 điều mà ta nên để tâm.




IV. Các Decklist tham khảo


1. Build tập trung vào engine Spirit


Đây là 1 Decklist thuộc giải Black Luster Soldier Tournament Thailand, với thành tích 5-1 sau 6 vòng Swiss.



List này sử dụng 3 Aratama để tận dụng hoàn toàn khả năng 1 card combo của nó, cùng 1 lượng nhiều Exosister để đa dạng mục tiêu mà Kaspitell có thể search, như dùng Sophia để gia tăng hand.


2. Build tập trung vào nhiều Exosister




2 Arment là con số mà mình cảm thấy khá là phụ thuộc vào việc nó có dễ online không, vì dù gì nó cũng không phải 1 card có thể chơi ngay trong turn ta cầm nó lên tay. Có thể tư duy build này sẽ muốn đấu với tầm 2 hand trap của đối thủ để trên bàn còn 1 Sơ thì sẽ set Arment để Xyz nhanh trong turn đối thủ nhằm lật lại tài nguyên.

3. Build có sử dụng Bystial




Build này giảm lượng Exosister và cả Spirit để có thể chơi thêm Bystial và Dark Ruler No More làm các lựa chọn để đi sau. Với Bystial thì ta sẽ có lựa chọn triệu hồi Chaos Angel - 1 quái thú mới xuất hiện với khả năng banish card đối thủ và unaffected bởi activated effect của monster đối thủ (do ta sử dụng cả quái Light là các Sơ và Dark là chính Bystial làm nguyên liệu) nhằm gia tăng số lượng move thay vì dựa hoàn toàn vào Martha. Tất nhiên đi kèm với lợi ích của Bystial thì cũng là rủi ro chúng đem lại - khiến bạn không kích hoạt được Martha trong lượt ta cố giải quyết Bystial trên sân. Tuy nhiên dù gì đây cũng là 1 hướng tiếp cận khá thú vị.

4. Build sử dụng nhiều Tiên Đất





Lựa chọn normal summon Aratama đã được loại bỏ và nhường chỗ cho các Tiên Đất trong build này. Đồng thời đi kèm với đó là 3 Vadis và 2 Droll để kéo tài nguyên đối thủ cũng như gia tăng value trong mỗi card ta chơi nhất có thể. Có vẻ build này tập trung đấu với Tearlaments rất cao, và Droll cũng là 1 cứu cánh trong matchup với biến thể Superheavy Samurai - 1 deck quay tay cực mạnh của format hiện tại.


V. Đôi lời của tác giả


Bài chiến thuật này khi viết thì mình cũng vừa nhận ra đôi chút sự trùng hợp và cảm thấy khá thú vị vì có những sự trùng hợp ngọt ngào như vậy:


Theme Sơ cũng có liên quan phần nào tới các Đại Thiên Thần tức bút danh Archangel, cơ mà lí do mình chọn cái tên đó thì thú thực là lại không phải theo nghĩa là Thiên Thần ((:

Chiến thuật đầu tay của mình cho Blog cũng chính là Spirit, với lối chơi spam nhiều Rank 4 như King of the Feral Imps để lấy tài nguyên rồi tung Number 101 để giải quyết quái đối thủ (giống cặp Kaspitell và Mikailis).

Đồng thời, Spirit cũng là Deck có tuyệt chiêu search chủ lực Black Luster Soldier - Envoy of the Beginning - 1 boss với cơ chế "chém đôi" lẫn "banish" y hệt Magnifica. Cơ mà BLS thì lại là quái thú yêu thích của admin Haou Judai nên nếu có dịp mình sẽ cho admin Haou khoe về lá bài đó nhiều hơn là mình 😆😆

Hẹn gặp mọi người trong bài chiến thuật kế tiếp, ở 1 ngày không xa! 





* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -