Posted by : Haou Judai

Rất nhiều Meta mới đã được Release thông qua 2 Booster Box mới đây như Tellarknight, Shaddoll, Burning Abyss hay Qliphort, bạn có bao giờ nghĩ rằng thời đại của các Deck Fun, độc, lạ đã chính thức kết thúc? Video chiến thuật ngày hôm nay sẽ đem bạn trở về với Duston, một Archetype đã được Release từ khá lâu nhưng không được nhiều người chú ý tới. Duston là một Deck có thể coi là Anti Meta nhưng khá khó sử dụng, bài viết này sẽ đem tới hướng dẫn đó.


I. Duston Deck gồm bộ khung monster thế nào?



1.1. House Duston

Mở đầu cho mọi combo của Duston deck. Nhìn qua có thể bạn sẽ không hiểu phải làm sao để có thể “bắt” đối phương destroy card này khi face-up (nghĩa là bạn không thể Set nó xong end turn và chờ opp attack và destroy nó) vậy nên chúng ta sẽ thường xuyên dùng kế sách khác: bắt monster của opp phải attack bằng cách “lao đầu vào rọ”. Có thể kéo ra từ Deck bằng rất nhiều cách (Stygian Security, One For One,Shining Angel) kéo từ Graveyard bởi Kinka-byo hay có thể search bởi Rai-Mei, Duston Roller, Magicalized Duston Mop (Hoạt động như Saqlifice của Qliphort, có thể search được nhờ Hidden Armory) hay Where Arf Thou? (dù điều kiện activate hơi khó khăn và tất cả chúng cần chơi thêm Double Summon để tăng tính ổn định) xong attack và tận hưởng cảm giác monster đặc kín sân tất cả người chơi.

Lưu ý là bạn chỉ được SS tối đa số Duston monster lên field bạn bằng số Duston monster lên field opp, nghĩa là ngầm hiểu khi bạn sử dụng cách đánh trực diện này thì trên field opp có ít nhất 1 monster trước đó để House Duston attack, nên mỗi bên thường chỉ được SS không quá 4 Duston monster từ Deck bạn.

1.2. Red Duston, Green Duston, Blue DustonYellow Duston:

Tất cả các monster này đều có chung effect sau:
- Cannot be used as a Fusion, Synchro or XYZ Material for a summon.
- While this card is face-up on the field, it cannot be Tributed.
- You can only control 1 face-up "[corresponding "Duston]". (A player can only control one of each colored "Duston".)

Với Effect không thua kém gì các combo hay các card lock field phổ biến hiện giờ, đây là những lá bài chúng ta muốn fill chật kín sân đối phương và cảm nhận opp đã có một dàn monster đầy ắp sân nhưng không thể táy máy vào!

Mỗi Duston lại có effect riêng: Red giúp ta burn được tí chút LP đối phương, Green giúp ta đẩy được hàng backrow của đối phương lên hand, Blue làm opp banish một card trên tay face-down phá vỡ những Effect Veiler, Tragoedia hay Kuriboh (dù cơ hội không cao) và Yellow giúp shuffle lại 1 monster trong Graveyard của opp, phá những combo sử dụng Graveyard làm nhà!

Một số card có thể support tốt cho việc đối phương luôn thường trực có các monster gây dead trên field và đa dạng các Atribute để đem lại lợi thế cho ta, kể đến thì phải có Clear World. Effect của Clear World ảnh hưởng đến WATER, WIND và FIRE monster làm đối phương khó thoát khỏi thế trận hơn, còn effect ảnh hưởng đên việc có EARTH monster trên sân vô tình làm phá đòn lock của các monster trên sân opp, Và bạn có thể để ý effect của Yellow Duston giúp shuffle lại monster từ Graveyard nên kéo lên sân ta để có thể dễ dàng đẩy các Orichalcos Shunoros, Stygian Security hay House Duston về Deck, tạo phương án dự phòng tiếp theo nếu kế hoạch đổ bể.

Effect của các Duston này bắt mỗi người chơi chỉ được control 1 Duston “màu sắc khác nhau” trên field nên khá khó khăn vì có thể thấy chỉ có effect của Red và Green là hữu dụng. Có khá nhiều hướng đi cho cách buide deck nhưng decklist lần này hướng theo OTK và sử dụng nhiều combo nên mình sẽ chơi 1 cho mỗi monster nhìn cái mẹt là muốn đạp cho phát này :3



1.3. White DustonOrichalcos Shunoros:

Vậy giờ bạn lại có thể ngớ người ra: đống Duston kia thì bay lên sân đối phương, vậy giờ bên sân mình thì bay được con nào giờ???. Và White Duston sẽ bao trọn gói. Thật mừng vì đây là Duston normal monster, nên bạn có thể yên tâm không lo “tự bóp” mình và có thể thoải mái XYZ hay Synchro (khuyên sử dụng với Stygian Security để ra Formula Synchron giúp đẩy nhanh speed, hay Synchro tiếp Formula Synchron với 1 White Duston khác để ra Mist Bird Clausolas trụ sân) Nếu trên sân đối phương đang có cắm sẵn boss thì Creature Swap có thể là câu trả lời. Điểm chú ý tiếp theo là đây là chìa khóa cho việc Orichalcos Shunoros có thẻ được “khởi động”. Tiếp tục lao đầu vào 1 monster của đối phương (nếu trên sân đối phương đã không còn monster nào khác Duston hay đều Defense Position thì ta không thể combo tiếp được, do ATK của các Duston này đều bằng 0). Khi White Duston bị destroy, Orichalcos Shunoros được SS từ hand bạn và hầu như luôn duy trì được 3000~5000 ATK, nếu có 2 Orichalcos Shunoros thì cơ hội OTK là rất cao, bạn có thể SS 1 Orichalcos Shunoros, rồi tiếp tục sử dụng 1 White Duston tiếp theo attack và destroy để nhảy Orichalcos Shunoros thứ 2 và “tổng tấn công” trong sự ngỡ ngàng vì đang bối rối với dàn monster trên sân mình của đối phương. Effect bảo kê cho các White Duston còn lại trên field không thực sự hữu dụng lắm.

1.4. Stygian Security và Silent Wobby:

Stygian Security sẽ là recuiter của deck với mục đích để kéo House Duston từ deck. Nếu bạn đang bị tình thế bí bách như House Duston nằm hết trên hand và Graveyard, do bản thân nó cũng là Level 1 Fiend-Type monster nên ta có thể SS tiếp tục chính nó từ Deck, có thể chống chọi qua 3 attack. Vai trò là Tuner monster của nó không được đề cao, do thường chỉ Synchro được với White Duston để Synchro ra Formula Synchron, Mist Bird Clausolas, thi thoảng Synchro được ra cả Star Eater (sử dụng Stygian Security với Exodius the Ultimate Forbidden Lord hay Orichalcos Shunoros). Decklist này dù không quá chú trọng vào việc gây Battle Damage nhưng dù sao đây vẫn là 1 card không thể thiếu khi việc có card search tốt và dễ dàng được House Duston và giúp ta phản công ngay trong turn đó là rất khó khăn.

Mình đã nhận thấy một sự thật đáng sợ rằng: bạn thường tụt LP rất nhanh hay hết LP trước khi có thể kill lại đối thủ, dù trong bất kì build Duston nào đi nữa. Và sự lựa chọn Silent Wobby cho deck là 1 điều quá hoàn hảo. Bạn Special Summon Silent Wobby lên sân opp và được +2000 LP, không tồi chút nào dù cái giá phải trả là opp được draw 1 card, nhưng với việc card trên hand opp không được quá 3 do effect nữa của Silent Wobby sẽ gây khó dễ nhiều cho opp, nếu như deck đối phương chơi ít Spell & Trap và không tìm cách gì khống chế lại được dàn Duston cù nhây cùng chính Silent Wobby do chơi quá nhiều monster thì cuối turn sẽ tự khắc phải ngán ngẩm vứt lia lịa bài xuống Graveyard =))). Và bạn có thể để ý thấy ATK của Silent Wobby chỉ đúng 1000, bằng DEF của các Duston, đối phương đã tự bóp chính mình do cơ hội tấn công cũng gần như bị khóa hoàn toàn.



1.5. Ultimate Forbidden Lord và Exodia

Exodius 1 key card rất quan trọng trong deck, với nó bạn có thể tạo ra 3 cách chiến thắng. Mình sẽ chỉ giới thiệu qua do trong video đã có :D

- Win bằng Battle Damage: Bạn sẽ shuffle lại các monster từ Graveyard về Deck nhưng lưu ý cần tránh để các Normal Monster nằm quá nhiều dưới Graveyard trước khi ta SS Exodius. Sau khi SS, có rất nhiều cách để feed Normal Monster xuống Graveyard: đưa White Duston xuống Grave dễ dàng qua XYZ Rank 1 và detach, Synchro hay send thẳng xuống bằng Starduston. Cùng effect mỗi lần attack lại được gửi 1 monster từ hand hoặc từ Deck xuống Graveyard, ATK sẽ luôn khá cao (3000~4000) và tối đa có thể lên tới 7000 (3 White Duston cùng 4 Exodia Pieces Nornal monster. Để tránh việc ta attack hụt hay đối phương đã kịp chuyển các Duston monster trên sân mình về Defense Position, bạn có thể sử dụng thêm Final Attack Orders, Ancient Forest hay Battle Mania nếu thấy hợp lí.

- Win bằng Effect Damage: Trong các buide thường thấy của Duston .dek, bạn thấy dường như deck này chỉ có dùng để attack điên cuồng, nhưng hướng đi này sẽ giúp bạn thay đối cách nhìn đó :v. Exodius the Ultimate Forbidden Lord và Orichalcos Shunoros đều có level 10, gợi ý cho ta có thể XYZ ra 2 Rank 10 monster với khả năng burn rất mạnh từ Gustav Max, hay khả năng “vừa bắn vừa burn” của Gangaridai. Nhưng chỉ với vỏn vẹn 2000 damage là chưa đủ, vậy Ceasefire, Just Desserts, Secret Barrel hay Thunder Short sẽ tiêu nốt phần còn lại. Thực chất deck đã đủ fun rồi, nhưng sẽ đỉnh cao hơn nữa nếu sử dụng Lava Golem, 1 monster có thể nói gần như không có cách nào ngăn chặn được nó, cộng thêm khả năng burn cũng không tồi :3.

- Win bằng Winning Coditon của Exodius the Ultimate Forbidden Lord: Bạn đã từng thấy rất nhiều kiểu build xoay quanh khả năng chiến thắng của Exodia (ví dụ như bài blog mới nhất liên quan là Exodia Quasar), hay đã biết đến Exodius qua effect thứ nhất giúp recycle lại monster trong Graveyard hỗ trợ khá tốt trong Shaddoll, nhưng vẫn chưa thấy cách nào dùng tốt Winning Codition của nó: Chỉ cần bạn có 5 “Forbidden One” card khác tên dưới Graveyard là có thể chiến thắng. Activate Diffusion Wave-Motion target Exodius và Battle Phase attack tất cả các Duston monster trên sân opp, với khả năng sân đối phương có 5 monster trên sân sau khi House Duston activate thành công là rất cao, nên bạn có thể chi cần 1 turn là có thể feed đủ 5 mảnh xuống Graveyard rồi :v

Nếu bạn muốn deck có kế hoạch khi tổng tấn công hụt có thể trụ lại được bạn có thể sử dụng thêm 1 Tri-Wight do deck sử dụng đến 7 Normal Monster, có thể trụ bằng Slacker Magician, bảo vệ các Duston monster bằng Number 39: Utopia Roots, tiếp tục tạo mồi tấn công bằng Ghostrick Dullahan hay ngăn không cho đối phương change battle position các Duston bằng Number 13 hay Number 31.

II. Các tech card monster bạn có thể sử dụng trong deck:



2.1. Asura Priest:

Một monster khá thú vị khi ngoài cách “đấm thẳng” 1 cú shock hàng ngìn LP bởi Orichalcos Shunoros, Ceasefire hay Exodius the Ultimate Forbidden Lord. “Oánh” 4 Duston 0 ATK, “tương thẳng” Silent Wobby đang chễm chệ trên sân opp cùng với effect burn của Red Duston, tổng damage 1700 +1700 +1700 +1700 +(1700-1000) +500= 8000 DAMAGE!. OTK ngay với 1 Spirit monster 

2.2. Golden Ladybug:

Duston deck có một điểm tương đồng với 1 Meta rất mạnh hiện giờ - Qliphort là LP giảm rất nhanh do thường xuyên phải nhận damage do đòn “đánh bom liều chết” của House Duston hay Stygian Security. Có rất nhiều card giúp bạn hồi LP, nhưng mình khuyên bạn nên dùng Golden Ladybug để có thể có cách hồi LP ổn định và vì activate trên hand nên không phải lo sợ bị bắn phá như Solemn Whishes hay Draining Shield.

2.3. Starduston:

Một monster khá phổ biến trong các build khác của Duston bởi khả năng gia tăng ATK không hề kém cạnh cùng effect lock rất mạnh. Nhưng với việc trong deck ta cần sử dụng các Duston monster vào mục đích khác (như để kéo Orichalcos Shunoros, đã nhiều kế hoạch dự phòng nên ít slot cho các Duston) nên ATK của Starduston thường không cao hơn 3000, dùng 0.

2.4. Lava Golem:

Huyền thoại được biết đến với cái tên “Lava Trollem” :P. Bạn có thể sử dụng 1 nếu muốn, nhưng khi sân opp đang đầy ắp Duston monster mà bạn summon Lava Golem, vô tình phá hỏng thế lock của chúng, có thể gậy ông đập lưng ông tạo điều kiện cho opp phản công, nên bạn vẫn phải cân nhắc.


III. Các Spell & Trap Card bạn nên sử dụng trong deck:


3.1. RUM – The Seventh One:

Nếu bạn đã biết đên sự hữu dụng của lá bài RUM này trong deck Ghotrick lần trước của blog thì giờ mình xin phép card lại được trở lại =D. Dù deck không sử dụng tốt card này như deck Ghostrick Rank-Up, nhưng với việc nếu ta không rút được key card sẽ rất khó khăn để kill được đối thủ, và The Seventh One thính thoảng sẽ “ban phát” cho bạn khả năng hack top đấy :v. Mình đã sử dụng tận 2 vì ngoài effect của mình, bạn có sử dụng làm nguyên liệu discard để summon ra Number 99: Utopic Dragon bằng Number 39: Utopia Roots như 1 boss tạm thời.

3.2. Magical Malet:

Vì chuyện draw được key card trong deck là khá sống còn nên đẩy nhanh tốc độ của deck là điều nên làm. Bạn có thể shuffle lại các Duston monster, hay chính RUM – The Seventh One để tạo cơ hội cho House Duston, Orichalcos Shunoros hay Diffusion Wave-Motion sớm lên hand, hay để The Seventh One kiểm tra vận may của mình lần nữa :v.

3.3. One Day Of Piece: 

Vừa làm mỏng deck, vừa tạo cơ hội cho ta phòng thủ, nhưng lại gây ra khá nhiều phiền toái khi cũng khó có thể làm gì đối thủ trong turn được activate.

3.4. Damage Condenser, Damage Gate: 

Lợi dụng việc bạn thường xuyên phải nhận Battle Damage để giúp ta có được Stygian Security lên sân sớm (do các Duston monster đều có ATK 0 nên ta không thể kéo chúng được).

Bạn có thể sử dụng Rivalry of Warlords, Spatial Collapse hay Anti-Spell Fragrance…

IV. Các hướng đi khác cho Duston deck:



4.1. Duston Goblin King OTK: 

Đây có lẽ là build nổi tiếng và dễ chơi nhất của Duston. Vẫn với việc Spam tung tóe Duston monster của House Duston, sau đó Summon ra Goblin King khi đã thiết lập được thế trận luôn duy trì được cho mình 6000~9000 ATK, kết hợp với United We Stand hay Opti-CamouFlage Armor, không khó khăn gì để có thể tạo được chiến thắng ngỡ ngàng ngay trước mắt đối phương

4.2. Duston Lock: 

Build này tận dụng khả năng lock của các Duston monster trên sân đối phương và sử dụng chính boss “cây nhà lá vườn” Starduston. Special Summon Starduston, cắm Kaiser Colosseum cùng Anti-Spell Fragrance hay Royal Decree, đối phương sẽ luôn trong tình trạng “công không được mà thủ cũng không xong” =)))

4.3. Duston Chaos: 

Một build nữa cũng rất hay, rất đáng để thử. Lợi dụng House Duston và White Duston đều là Atribute LIGHT, bạn có thể thêm LiGHT monster cho deck bằng Effect Veiler, Mystic Piper, cùng dàn monster Atribute DARK như Golbin King, Stygian Security, Kinka-byo, Gorz the Emissary of Darkness hay Tragoedia để có thể gọi ra các boss như Dark Necrofear, Black Luster Soldier - Envoy of the Beginning, Chaos Sorcerer và hành hạ opp. Vì slot còn lại khá đồi dào nên bạn có thể tech thử Shard Of Greed làm draw engine hay Creature Swap troll đối phương

V.Tổng kết:

Duston là một artchetype đã chứng tỏ được cho mình “effect monster không phải là tất cả” trong cuộc chạy đua effect trong các format gần đây. Nhìn chúng, Duston có vẻ gì đó khá giống với Ojama, bựa từ artwork đến effect, lối chơi (bạn sẽ nhận ra ngay khi chúng đều có 0 ATK 1000 DEF như Ojama) Nếu bạn muốn một lối chơi mới lạ mang đậm tính giải trí, tại sao không thử Duston?

Và cuối cùng là Video cho chiến thuật ngày hôm nay :3 (deck list có ở cuối Video)





* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 1 Comments ... read them below or add one }

  1. Cho mình hỏi là game trong clip tên gì vậy ạ, nhìn không giống yugipro

    ReplyDelete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -