Posted by : Thỏ Gà

Hẳn các bạn cũng không lạ lùng gì với việc Yu-Gi-Oh! bỗng xuất hiện thêm 1 Monster Type mới như Type Psychic đã xuất hiện ở đầu phần Yu-Gi-Oh! 5D’s. Và, trong phần đầu của Yu-Gi-Oh! Arc-V, qua set Duelist Alliance sắp đổ bộ qua TCG,  Wyrm đã ra đời, cùng với Archetype mới toanh dựa trên type Wyrm, đó là Yang Zing. Một hi vọng mới cho những người chơi ưa thích Synchro đã được thắp lên, cùng với 1 tương lai khá hứa hẹn cho binh đoàn Rồng … mà cũng không hẳn là “Rồng” này.




I/ Chiến thuật chính và cách khai thác những Yang Zing

1. Các quái thú có thể thay thế lẫn nhau

Nếu bạn đã quen với bộ bài Gusto, hay quen thuộc hơn là các bộ bài có sử dụng bộ đôi Fire HandIce Hand thì sẽ thấy các quái thú Yang Zing cũng sở hữu effect special summon các quái thú Yang Zing khác trong Deck khi bị destroy ( với các quái thú Yang Zing thì chúng phải được destroy trong khi bạn đang kiểm soát chúng, chứ không thể combo cùng Creature Swap được ).

Chính vì việc tự special summon các quái thú Yang Zing khác như thế này nên chúng ta sẽ thường không cần phải sử dụng quá nhiều quái thú Yang Zing, chỉ cần sử dụng 3 với những quái thú quan trọng nhất, để đảm bảo được 1 hand khởi đầu game có ít nhất 1 Yang Zing để có thể vận hành Deck hiệu quả.

2. Không để sự hy sinh là vô ích: Các card hỗ trợ qua việc hy sinh các Yang Zing

Tất nhiên, với việc chỉ thay thế nhau như vậy là không đủ để tạo nên chiến thắng. Thật may mắn rằng, có 1 cơ số những lá bài có sự phối hợp rất tốt với những quái thú này.

Đầu tiên là 1 card thuộc chính Archetype: Yang Zing Creation


Continuous Trap Card

Once per turn, if a monster(s) you control is destroyed by battle or card effect: You can Special Summon 1 "Yang Zing" monster from your Deck. You cannot Special Summon monsters from the Extra Deck, except Synchro Monsters.


Kết hợp với effect special summon của bản thân các quái thú Yang Zing, tức mỗi lần bị destroy thì ta sẽ được special summon ngay 2 quái thú Yang Zing trong Deck. Giới hạn chỉ được special summon các quái thú Synchro trong Extra Deck, không phải là 1 vấn đề với chúng ta vì chúng ta sẽ tận dụng được triệt để 15 slot cho các quái thú Synchro hữu dụng nhất.

Tiếp theo là 1 “Pot of Avarice” thu nhỏ, dành riêng cho Yang Zing: Yang Zing Path


Normal Spell Card

Target 3 "Yang Zing" monsters in your Graveyard; shuffle all 3 into the Deck, then draw 2 cards. You can only activate 1 "Yang Zing Path" per turn.


Với việc thường xuyên tự destroy, hoặc đơn giản là Synchro summon, chúng ta luôn có đầy đủ hàng trong Graveyard để sử dụng Yang Zing Path. Chúng ta thậm chí còn có thể shuffle được các quái thú Synchro Yang Zing, nên cần phải để ý để không cần phải shuffle lại 1 quái thú Yang Zing quan trọng nên ở lại trong Graveyard như Chiwen.

Và cuối cùng là 1 card dù mới ra mắt không lâu nhưng cũng chiếm được sự chú ý của nhiều người chơi: Supply Squad


Continuous Spell Card

Once per turn, if a monster(s) you control is destroyed by battle or by card effect: Draw 1 card.


Một effect đơn giản, nhưng đồng bộ rất tốt với Deck. Đem lại 1 card mỗi khi chúng ta mất đi 1 monster. Như vậy, đối thủ sẽ phải cân nhắc khá nhiều trước khi destroy 1 Yang Zing của chúng ta do chúng ta sẽ lợi thêm 1 card nếu đối thủ quyết định tấn công Yang Zing đó.



3. Synchro Monster – nhân tố quyết định chiến thắng

Qua Yang Zing Creation, chúng ta cũng đã nắm rõ 1 điều rằng, những pha lời card của ta sẽ được chuyển hóa thành những Synchro monster và có thể chiến thắng nhờ chúng.

Đầu tiên thì chúng ta sẽ cần chú ý đến effect này, 1 effect mà các non-Tuner của Yang Zing đều sở hữu:

Once per turn, during your opponent's Main Phase or Battle Phase, you can: Immediately after this effect resolves, Synchro Summon 1 Synchro Monster using only "Yang Zing" monsters you control (this is a Quick Effect).

Bạn thấy nó quen thuộc ? Đúng rồi đó, đây chính là effect gần giống với Formula Synchron của Yusei ( và cả T.G. Wonder Magician của Antinomy ). Đây là một effect mang tính xáo trộn những tính toán hay phương án của đối thủ rất tốt. Hiện giờ thì Tuner duy nhất chúng ta có là Chiwen mang level 1, do đó chúng ta có thể tạo ra nhiều sự kết hợp rất đa dạng để phá thế trận của đối thủ. Đầu tiên là Baxia, Brightness of the Yang Zing:



1 Tuner + 1 or more non-Tuner Wyrm-Type monsters

When this card is Synchro Summoned: You can target cards on the field, up to the number of different original Attributes of the Wyrm-Type monsters used for the Synchro Summon of this card; shuffle them into the Deck. Once per turn: You can target 1 card you control and 1 Level 4 or lower monster in your Graveyard; destroy that card on the field, and if you do, Special Summon that other monster from the Graveyard.


Một effect khử card rất mạnh khi được Synchro summon! Lượng card để Shuffle sẽ tùy thuộc vào lượng Wyrm có Attribute khác nhau đã được sử dụng để synchro summon ra Baxia. Việc shuffle về Deck là 1 effect rất hay và nhất là trong một Format tiếp tục dựa nhiều hơn vào Graveyard với những Shaddoll, hay 1 mối nguy cũ là cặp đôi Hand, thì Baxia càng khẳng định được sự quan trọng của mình. Effect còn lại của Baxia cũng khá tốt, khi mà đem lại cho ta 1 cách để chủ động destroy các Yang Zing ở trên field. Để Synchro summon ra Baxia, cách thông thường nhất sẽ là qua Masked Chameleon kéo lại Suanni, hoặc là sử dụng Chiwen, Bi’an và Suanni.


Ngoài ra, còn 1 Synchro monster nữa cũng rất nổi tiếng trong Yu-Gi-Oh!, là Black Rose Dragon, cũng có thể là 1 lựa chọn tốt để thực hiện Synchro trong turn đối thủ để có thể destroy toàn bộ field, tuy nhiên điều này sẽ chỉ được khuyến khích nếu như bạn đã có sẵn những card để tạo dựng lại thế trận trên hand.

Tuy đã cho phép chúng ta có khả năng Synchro trong turn đối thủ, nhưng các non-Tuner của chúng ta còn đem lại những khả năng phụ khác còn tuyệt vời hơn cho các Synchro monster sử dụng nó làm Synchro material; và đây là những effect phụ đó:

  • Suanni: “A Synchro Monster that used this card as a Synchro Material gains 500 ATK and DEF.” - 500 ATK và 500 DEF đi kèm của Suanni sẽ biến Stardust Spark Dragon thành 1 beater 3000 ATK để dễ dàng trụ field hơn, hay là 1 Crimson Blader có 3300 ATK để dễ dàng xử lý những monster sừng sỏ nhất.
  • Bi’an: “A Synchro Monster that used this card as a Synchro Material cannot be destroyed by battle.” – tức tất cả các Synchro monster sử dụng Bi’an để synchro sẽ trở thành những bức tường vô cùng khó chịu.
  • Pulao: “A Synchro Monster that used this card as a Synchro Material is unaffected by Spell effects.” – Tuy những Spell card mà có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới monster thì không quá nhiều, 1 Pulao là con số tốt trong Main deck.
  • Bixi: “A Synchro Monster that used this card as a Synchro Material is unaffected by Trap effects.” – Tuyệt vời, khi mà Trap card trở thành 1 thứ thiết yếu trong mỗi Deck thì Bixi là 1 biện pháp hoàn hảo để đối phó lại.

Qua 4 effect đi kèm trên, chúng ta đã thấy được sự linh hoạt cũng như hiệu quả của việc Synchro trong Deck. Do đó, chúng ta cần phải xem xét kĩ lưỡng xem Synchro monster nào sẽ là hiệu quả nhất để sử dụng cho những quái thú Yang Zing hiện có.  Ví dụ điển hình là Armades, Keeper of Boundaries được summon qua Bixi. Những Trap card vốn có thể dễ dàng đối phó lại Armades như Bottomless Trap Hole hay Fiendish Chain đều đã trở nên vô ích, và sẽ khiến cho các bộ bài Hand hay Bujin gặp nhiều rắc rối để vượt qua được.




4. Những card tăng tính chủ động cho bộ bài

Chắc các bạn cũng đã tự đặt ra những câu hỏi như là “Để triển khai được lối chơi thì phải yêu cầu những Yang Zing bị destroy, như vậy có quá bị động không?”

Đó là 1 điều hoàn toàn hợp lý, và chính vì vậy, chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn 1 số giải pháp để có thể giảm đi sự phụ thuộc vào việc tự hi sinh Yang Zing.

Đầu tiên, theo mình, là Masked Chameleon – 1 quái thú quen thuộc và thường được nghĩ đến đầu tiên trong các deck hay có quái thú DEF = 0:


Cannot be Normal Summoned if you control a Level 5 or higher monster. When this card is Normal Summoned: You can target 1 monster with 0 DEF in your Graveyard; Special Summon that target in face-up Defense Position. Its effects are negated. You cannot Special Summon any other monsters, except from the Extra Deck, during the turn you activate this effect.


Yang Zing vốn đã sở hữu 2 quái thú có DEF = 0 và có thể synchro cùng Masked Chameleon là Suanni và Bi’an, tức là đem lại khả năng synchro level 8 và 7. Thông thường thì Baxia sẽ là 1 lựa chọn tốt để synchro summon, vì chúng ta sẽ muốn xáo trộn field của đối thủ càng hiệu quả càng tốt, và dù có bị negate summon thì Baxia cũng sẽ trở thành mồi cho Yang Zing Path.

Tiếp theo là Junk Synchron, 1 quái thú cũng rất quen thuộc với các chiến thuật synchro ở thời đại cũ:


When this card is Normal Summoned: You can target 1 Level 2 or lower monster in your Graveyard; Special Summon that target in face-up Defense Position. Its effect(s) is negated.


Với 2 target chính là 2 Yang Zing còn lại – Pulao và Bixi. Với Bixi thì như đã đề cập, Armades sẽ là lựa chọn tốt nhất khi đấu với match-up Hand ( hoặc thi thoảng là cả Shaddoll ), hay là Ally of Justice Catastor để nhanh chóng khử được Leo, the Keeper of the Sacred Tree của đối thủ. Với Pulao thì các lựa chọn lại không gây được ấn tượng cho lắm, nhưng Armory Arm hay Underworld Fighter Balmung có thể sẽ rất hữu dụng trong 1 số trường hợp. Và, Junk Synchron còn có thể được search qua Reinforcement of the Army hay Tuning nếu bạn đang nghĩ đến 1 build tích hợp của Yang Zing và Synchron.

Ngoài ra, còn 1 tech card nữa cũng sẽ được release trong set Duelist Alliance là Nefarious Archfiend Eater of Nefariousness:


You can only control 1 "Nefarious Archfiend Eater of Nefariousness". If you control a Spellcaster-Type monster, you can Special Summon this card (from your hand).
During your opponent's End Phase, if this card is in your Graveyard: You can target 1 face-up monster you control; destroy it, and if you do, Special Summon this card.


Effect tự destroy 1 face-up Yang Zing và tự special summon lên sẽ rất tiện lợi khi đối thủ có ý định chơi cầm chừng để không cho chúng ta cộng.

Cuối cùng là 1 lá bài còn quen thuộc hơn cả, đó là Skill Drain:


Activate by paying 1000 Life Points. The effects of all face-up monsters on the field are negated while those monsters are face-up on the field (but their effects can still be activated).


Vì effect của các quái thú Yang Zing khi bị destroy sẽ activate trong Graveyard, nên Skill Drain không ảnh hưởng quá nhiều đến chiến thuật của chúng ta. Và dù effect của các quái thú Synchro có thể sẽ bị negate, nhưng effect phụ kèm theo từ các quái thú Yang Zing thì không, nên chúng ta vẫn có nhiều ưu thế hơn. Hoặc, 1 field gồm Stardust Dragon và Skill Drain cũng là 1 field rất vững chắc và gây rất nhiều áp lực lên đối thủ.



III/ Những hướng đi của Yang Zing

1. Build thuần

Với sự hỗ trợ của dàn Trap cũng như Supply Unit để bù card, cộng với dàn quái thú Synchro rất đa dạng, cuộc chơi càng diễn ra lâu dài thì càng có lợi thế cho ta: ta càng có cơ hội để bốc được những lá bài có thể giúp ta chủ động destroy các Yang Zing. 1 field gồm 1 Baxia và 1 synchro monster khác ( thường là Armades ) sẽ không phải là chuyện gì hiếm hoi cả.

2. Yang Zing Stun

Với 1 lượng monster vừa đủ để thực hiện việc kéo qua kéo lại, và dần dần tái chế với Yang Zing Path, chúng ta sẽ chơi nhiều Trap hơn, và đặc biệt là với 3 Skill Drain để thúc đẩy việc ngăn chặn lối chơi của đối thủ. Trong build này thì chúng ta không cần Synchro quá nhiều, vì 1 quái thú Synchro cùng Suanni cũng khá là đủ để bào mòn lực lượng của địch và chiến thắng. Trong build này, các bạn có thể bổ sung thêm 1 vài quái thú cũng có sự tương đồng qua việc activate effect trong Graveyard, điển hình là Hand hay các quái thú T.G.

IV/ Decklist tham khảo

Main Deck: 40
Monster: 16
Spell: 13
Trap: 11
3 Suanni, Fire of the Yang Zing
3 Bi’an, Earth of the Yang Zing
3 Chiwen, Light of the Yang Zing
2 Bixi, Water of the Yang Zing
1 Pulao, Wind of the Yang Zing
2 Junk Synchron
2 Masked Chameleon
3 Yang Zing Path
3 Mystical Space Typhoon
2 Supply Squad
2 Soul Charge
1 Mind Control
1 Dark Hole
1 Book of Moon

3 Yang Zing Creation
3 Breakthrough Skill
1 Time-Space Trap Hole
1 Bottomless Trap Hole
1 Compulsory Evacuation Device
1 Torrential Tribute
1 Solemn Warning

Extra Deck: 15
2 Baxia, Brightness of the Yang Zing
2 Armades, Keeper of Boundaries
1 Formula Synchron
1 Mist Bird Clausolas
1 Armory Arm
1 Underworld Fighter Balmung
1 Ally of Justice Catastor
1 Goyo Guardian
1 Black Rose Dragon
1 Moonlight Rose Dragon
1 Scrap Dragon
1 Stardust Dragon
1 Crimson Blader


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -