Posted by : Thỏ Gà

Những tập phim vừa qua của series Yu-Gi-Oh! Arc-V hẳn đã làm đa số các fan Yu-Gi-Oh! phải mãn nhãn vì đã đưa 1 số những Archetype ngoài đời vào Anime. Đặc biệt, Gem-Knight đã may mắn nằm trong số những Archetype này và được nhân vật Masumi Kotsu sử dụng. Đây quả là 1 điều tốt, dành cho 1 Archetype khá cổ xưa, để nó có thể được biết đến rộng rãi hơn. Tuy không quá ấn tượng, nhưng Gem-Knight chắc chắn là 1 trong những Deck khá thành công trong việc chiến đấu nhờ Fusion trực tiếp. Do đây là 1 Archetype có khá nhiều card nên chúng ta sẽ cùng nhau phân tích và tìm ra những lựa chọn tốt nhất để có thể tạo nên 1 lối đi ổn định nhất có thể cho bộ bài này nhé.




I/ Thế mạnh của Deck


1. Có khả năng tự bù lại tài nguyên

Thông thường, khi Fusion thì chúng ta sẽ bị lỗ tầm 2 Card: ta cần 1 lá Spell card đề Fusion, cùng với 2 Monster đi kèm ( hoặc có thể nhiều hơn ) để nhận được 1 Fusion monster. Nhưng, ở bộ bài Gem-Knight thì lại có những Monster để đảm nhiệm vai trò tự bù lại tài nguyên trên hand hoặc trên field, đó là:


If this card is sent from the hand to your Graveyard: You can target 1 Level 4 or lower Normal Monster in your Graveyard; Special Summon that target.


If this card is sent to the Graveyard by a card effect: You can target 1 Normal Monster in your Graveyard; add that target to your hand.

Và, ngay cả chính Gem-Knight Fusion

Send from your hand or your side of the field to the Graveyard the Fusion Material Monsters that are listed on a "Gem-Knight" Fusion Monster Card, then Special Summon that monster from the Extra Deck. (This Special Summon is treated as a Fusion Summon.) If this card is in the Graveyard: You can banish 1 "Gem-Knight" monster from your Graveyard; add this card to your hand.

Với việc sử dụng Obsidian hay Lazuli để fusion thì ta có thể được bù lại ngay 1 monster ( tuy nhiên điều này có thể hơi khó trong turn đầu, khi mà graveyard trống trơn trong khi trên hand ta bắt buộc phải sử dụng ngay Obsidian hay Lazuli đề fusion ). Và, ta cũng có thể banish ngay Obsidian hoặc Lazuli ( vì giờ vai trò của chúng coi như không còn nữa, khuyến khích bạn banish những quái thú này thay vì những Normal monster Gem-Knight ) để lấy lại Gem-Knight Fusion. Như vậy, là ta đã hoàn toàn bù lại được tổn thất của việc fusion. Bạn lúc đó có thể tiếp tục Fusion, hoặc giữ lại để làm phương án 2 đề phòng.



2. Boss monster có khả năng chiến đấu tốt

Đầu tiên phải xét đến boss quan trọng nhất của Gem-Knight bây giờ, đó chính là Gem-Knight Citrine

1 "Gem-Knight" Monster + 1 Pyro-Type Monster
Must first be Fusion Summoned. If this card attacks or is attacked, your opponent cannot activate cards or effects until the end of the Damage Step.

1 sự lựa chọn rất tốt cho format hiện tại, khi mà cặp đôi Fire HandIce Hand thường xuyên hiện hữu ở Main Deck và Side Deck của rất nhiều bộ bài. Hay, Geargiarmor, cũng là 1 lá bài thường gặp. Thông thường, bất cứ bộ bài nào đối đầu với chúng đều phải chấp nhận việc cho đối thủ được “cộng”. Nhưng không, với Gem-Knight Citrine thì chúng đều phải ngậm ngùi “vào mộ”, góp phần làm xáo trộn chiến thuật đối thủ. Hoặc, với bộ bài Bujin thì đối thủ cũng không thể sử dụng Bujingi Crane hay Honest được. Mà, đơn giản nhất, là đối phương cũng không thể dùng Mirror Force hoặc Dimensional Prison để chống lại chúng ta được.

Boss monster thứ 2, tuy không gây áp lực nhiều như Citrine, nhưng lại mang tính linh hoạt rất cao, đó là Gem-Knight Prismaura

1 "Gem-Knight" Monster + 1 Thunder-Type Monster
Must first be Fusion Summoned. Once per turn: You can send 1 "Gem-Knight" card from your hand to the Graveyard to target 1 face-up card on the field; destroy that target.

Điều đầu tiên chúng ta nên lưu ý là, Prismaura có thể send 1 “Gem-Knight” card, tức là đó có thể là cả 1 Gem-Knight Fusion bị dead trên hand chẳng hạn. Như vậy, sẽ làm giảm đi sự tổn thất về tài nguyên của chúng ta. Còn về effect của nó thì thật đơn giản, Deck nào mà chẳng mong muốn được sở hữu hàng bắn phá theo ý muốn chứ.

Cuối cùng là Gem-Knight Zirconia. Hơi thất vọng 1 chút khi nó chỉ là 1 Fusion Monster không có Effect, nhưng bù lại ATK 2900 lại khá là vững, vừa đủ để hạ gục Divine Dragon Knight Felgrand. Chưa kể, việc không có Effect sẽ tạo điều kiện cho ta sử dụng Daigusto Emeral để special summon lại nó khi cần.



3. Card support rất đa dạng và phù hợp với chiến thuật

Để 1 bộ bài trở nên ổn định, thì nó cần có 1 searcher tốt. Trong bộ bài của chúng ta thì sẽ có 2 searcher là Gem-ArmadilloGem-Turtle:

When this card is Normal Summoned: You can add 1 "Gem-Knight" monster from your Deck to your hand.

FLIP: You can add 1 "Gem-Knight Fusion" from your Deck to your hand.

Với Gem-Armadillo thì không cần bàn cãi, đây sẽ là 1 lá bài quan trọng để có được 1 khởi đầu tốt. Nếu bạn đã có sẵn Obsidian hay Lazuli, thì bạn sẽ cần 1 Normal monster Gem-Knight để 2 lá bài trên thực hiện tốt nhất chức năng của mình, hoặc ngược lại, khi bạn đã có Normal Monster Gem-Knight thì Obsidian và Lazuli sẽ là mục tiêu hàng đầu để add. Nếu bạn không sợ bị “hàng sau” của đối thủ cản đường, và đối thủ đang có 1 quái thú khó chịu trên field, thì tôi khuyên bạn nên add Obsidian. Để sau khi fusion xong, thì Obsidian sẽ special summon lại Normal monster Gem-Knight còn lại. Vì Normal monster đó cũng mang level 4, nên có thể cùng Gem-Armadillo Xyz Rank 4 ngay lập tức, để ra Number 101: Silent Honors ARK chẳng hạn. Như vậy là bạn đã thiết lập được 1 field vừa vững chắc mà lại vừa xin được của đối thủ 1 vài card rồi.

Ngoài ra, vì trong format này thì chúng ta sẽ cần đến sự trợ giúp của Citrine càng sớm càng tốt, nên chúng ta sẽ cần tìm kiếm những quái thú Pyro có khả năng hỗ trợ cho Deck. Trong số các target có thể dùng thì Volcanic Shell sẽ là lý tưởng nhất

Once per turn: You can pay 500 Life Points; add 1 "Volcanic Shell" from your Deck to your hand. This card must be in the Graveyard to activate and to resolve this effect.

Sau khi đem Volcanic Shell để fusion, ta có thể lập tức add tiếp 1 Volcanic Shell nữa từ Deck lên hand, để đảm bảo vẫn còn đầy đủ nguồn để fusion trong các turn kế. 1 lựa chọn khá ổn định mà không yêu cầu quá phức tạp để sử dụng.



Cuối cùng là 1 lá bài quen thuộc với rất nhiều người chơi ở đây, tuy nó đã bị limit nhưng vẫn là 1 lựa chọn nên có trong Main Deck, đó là Rescue Rabbit.

Cannot be Special Summoned from the Deck. You can banish this face-up card you control; Special Summon 2 Level 4 or lower Normal Monsters with the same name from your Deck. Destroy them during the End Phase. You can only use the effect of "Rescue Rabbit" once per turn.

Với nó, ta có thể special summon ra ngay 2 Gem-Knight Garnet ( lựa chọn số 1 khi nhắc đến những quái thú Normal monster Gem-Knight ), hoặc Gem-Knight Tourmaline ( vì nó là 1 quái thú Thunder, phù hợp để ra Prismaura 1 cách đơn giản ). Sau đó, ta có thể Xyz ra Lavalval Chain để ném Gem-Knight Fusion vào Graveyard rồi banish 1 Gem-Knight để lấy lại lên hand chẳng hạn, hoặc nếu thuận lợi thì có thể ném cả Gem-Knight Lazuli để lấy lại chính Normal monster Gem-Knight vừa detach.

Bên cạnh những lá bài nêu trên thì, Soul Charge cũng là 1 lựa chọn khá tốt trong Deck. Vì tất cả các boss Fusion của chúng ta chỉ yêu cầu là cần phải được Fusion summon thành công trước, là có thể được special summon lại khi nó rời field, nên với Soul Charge, ta có thể thiết lập lại 1 field như cũ, với 1 Zirconia "Sừng sững", hoặc 1 Prismaura để bắn phá lại những gì đối thủ đã sử dụng để chống lại ta.

4. Những lá bài Bẫy – chìa khóa còn lại để chiến thắng

Các bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra rằng, Gem-Knight rất mong manh trong Turn đối thủ vì không có effect nào gây áp lực cho đối thủ trong turn họ cả. Do đó, chúng ta cần phải bù đắp vào yếu điểm này bằng những lá bài bẫy. Cả Deck có thể sẽ rất khó khăn, chật vật khi đối đầu với các quái thú rất thông dụng bây giờ như Abyss Dweller, Leo, the Keeper of the Sacred Tree, hoặc chỉ là Number 101: Silent Honors ARK, nên Black Horn of HeavenBreakthrough Skill sẽ là những lựa chọn tốt ở đây.

Và, vì chúng ta là 1 deck Combo, nên sẽ thật khó chịu khi đối thủ ngắt quãng. Do đó, những lá bài bảo kê như Forbidden LanceWiretap cũng là những lá bài nên dùng.



II/ Những hướng đi của Deck


1. Đánh Thuần

Không yêu cầu quá nhiều Monster và Spell, thay vào đó là những Trap card hữu dụng để ngăn chặn lối chơi của đối thủ. Trong 1 game chúng ta sẽ không cần phải fusion quá nhiều lần, mà chỉ cần fusion đúng lúc và bảo vệ nó cẩn thận, là có thể giành được phần thắng, vì với sự xáo trộn của Citrine và khả năng bắn phá của Prismaura, cùng với sự kết hợp tốt ở hàng dưới  thì chúng ta sẽ nắm được thế chủ động dễ dàng.

2. Gem-Knight & Lightsworn

Tận dụng khả năng Mill Graveyard nhanh chóng của engine Lightsworn ( bao gồm RaidenLylaLumina - Solar Recharge ), hoặc có thể là cả Kuribandit, thì Deck sẽ có thể trở nên cơ động hơn. Và, build này cũng mở ra 1 hướng đi mới với 1 boss khác chỉ có thể sử dụng trong build này: Gem-Knight Seraphinite.

1 "Gem-Knight" monster + 1 LIGHT monster
Must first be Fusion Summoned with the above Fusion Material monsters. During your Main Phase, you can Normal Summon/Set 1 monster in addition to your Normal Summon/Set. (You can only gain this effect once per turn.)

Tuy có thể mang tốc độ cao hơn, nhưng đây cũng là 1 build thiếu ổn định hơn, vì sự may rủi của việc mill card là không thể lường trước được.

3. Hands

Vì Fire Hand là 1 quái thú Pyro, và engine Hand cũng là 1 engine rất phổ biến hiện nay, nên chúng ta có thể thay thế 1 vài slot trong Deck thành engine Hand. 1 hướng đi khá khả quan của Deck, khi mà chúng ta vẫn có thể chiếm ưu thế trong turn đối thủ mà không cần dựa vào Trap.



III/ Decklist tham khảo


Main Deck: 40
Monster: 22
Spell: 6
Trap: 12
3 Gem-Knight Garnet
3 Gem-Knight Tourmaline
3 Gem-Knight Obsidian
3 Gem-Knight Lazuli
1 Gem-Knight Amber
3 Gem-Armadillo
1 Gem-Turtle
3 Volcanic Shell
1 Rescue Rabbit
1 Redox, Dragon Ruler of Boulders
3 Gem-Knight Fusion
2 Forbidden Lance
1 Book of Moon
2 Black Horn of Heaven
2 Breakthrough Skill
2 Dimensional Prison
2 Wiretap
1 Bottomless Trap Hole
1 Compulsory Evacuation Device
1 Torrential Tribute
1 Solemn Warning

Extra Deck: 15
3 Gem-Knight Citrine
2 Gem-Knight Prismaura
2 Gem-Knight Zirconia
1 Divine Dragon Knight Felgrand
1 Mecha Phantom Beast Dracossack
1 Abyss Dweller
1 Daigusto Emeral
1 Evilswarm Exciton Knight
1 Gagaga Cowboy
1 Number 101: Silent Honors ARK



* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 1 Comments ... read them below or add one }

  1. Bây giờ Redox, Dragon Ruler of Bouldersbị banned rồi thì làm thế nào?

    ReplyDelete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -