Posted by : Thỏ Gà

Hẳn các bạn, ai cũng từng phải đối đầu với rất nhiều những bộ bài “quay tay” mà không có giải pháp để giải quyết triệt để ngay từ đầu. Hoặc, bạn cảm thấy khó chịu vì bộ bài của mình quá thiếu “cơ bắp” để chiến đấu lại những quái thú level 4 khi cần thiết. Hoặc đơn giản hơn nữa là: bạn là 1 fan của archetype Koa’ki Meiru nhưng bạn cảm thấy đã nằm lòng những combo của Urnight ? Vậy thì bạn đã tìm được bộ bài mình cần: Rock Stun




I/ Cách điều phối của Deck


1. “Bộ ba Đất Đá”

Nhắc đến Koa’ki Meiru thì tất nhiên chúng ta sẽ biết đến 1 lượng lớn Monster cũng như các Spell / Trap hỗ trợ. Tất nhiên là trong 1 Archetype lớn thì sẽ có 1 phần không nhỏ những card “bỏ đi” ( đáng buồn là gần như Archetype nào cũng phải vậy ) và chỉ có 1 lượng nhỏ card là có thể sử dụng được. Qua bài blog chiến thuật trước đây về Koa’ki Meiru, chúng ta đã biết về 1 lối đánh có thể gọi là phổ biến nhất của Archetype này: Beast Warrior Xyz. Tuy nhiên, trong số những quái thú Koa’ki Meiru đó, tồn tại 1 “bộ ba” có khả năng tự tạo ra 1 lối chơi riêng so với lối đánh thông thường, đó là:




Bạn có thể thấy cả ba đều sở hữu 1900 ATK, 1 con số rất ấn tượng với 1 bộ quái thú level 4. Tiếp theo là effect; đây cũng là nét đặc trưng cũng như ưu điểm lớn nhất của deck: cả 3 quái thú này đều có thể tự Tribute để negate 1 loại Activation tương ứng: Guardian thì negate Monster effect, Wall là Spell, còn Sandman là Trap. Chính vì thế, con đường đã được vạch rõ: mục đích của deck là sử dụng bộ ba này để bào mòn tài nguyên của đối thủ, cũng như tập trung hạ gục họ với những cơ hội có thể khi họ đang sơ hở, trước khi chính chúng ta cạn kiệt tài nguyên vì tribute bừa bãi.

Ngoài ra, còn 1 điều đặc biệt của bộ ba này trong Deck là, vì chúng còn 1 lựa chọn khác ngoài phải send Iron Core of Koa’ki Meiru, là reveal 1 Rock-Type monster trên hand, chứ không phải yêu cầu nhiều Type cùng 1 lúc như build Xyz của Koa’ki Meiru cho nên chúng ta sẽ tập trung chơi các quái thú Rock để hỗ trợ.

2. Support mới tăng sự ổn định

Qua set Primal Origins mới được ra mắt ở TCG, Koa’ki Meiru nói chung và bộ bài Rock Stun nói riêng đều được hưởng lợi qua lá bài Diamond Core of Koa’ki Meiru ( rarity của nó chỉ là common nên không quá khó để ship về :3 ). Qua việc được search 1 trong 3 quái thú Rock của chúng ta, đặc biệt là trong giai đoạn đầu game – giai đoạn quan trọng nhất của Deck, chúng ta có thể dễ dàng triển khai lối chơi. Với việc search dễ dàng, ta có thể:

  • Search Guardian vào đầu game, đảm bảo cho turn sau buộc đối thủ phải tung ra hàng sớm để diệt Guardian, hoặc phải đánh cầm chừng, tạo điều kiện cho ta triển khai cái Koa’ki Meiru khác.
  • Search Sandman khi đối thủ đã thiết lập sẵn backrow nhằm đối phó lại
  • Search Wall khi biết rằng đối thủ đã có Dark Hole, hoặc trong các match-up nhiều Spell card.

Ngoài ra, effect phụ đi kèm của Diamond Core of Koa’ki Meiru cũng rất tuyệt vời, khi mà có thể bảo vệ những Koa’ki Meiru của ta khỏi bị destroy bởi đối phương cho đến hết turn đó. Tất nhiên, nó cũng không thể bao quát được mọi thứ để bảo vệ, nhưng chí ít thì ta cũng có thể Normal summon thành công những quái thú của ta với cơ hội cao hơn rất nhiều.



3. Đồng minh của Đá

Tất nhiên, với 1 bộ bài thuộc dạng “kết hợp”từ nhiều quái thú với nhau thì sự hỗ trợ bên ngoài là 1 điều rất cần thiết. Vì yêu cầu của bộ ba Rock để “sống sót” qua End Phase là phải reveal 1 Rock-Type monster trên hand ( tất nhiên, vì chúng ta không chơi Iron Core ) nên chúng ta sẽ tập trung vào các monster Rock mà có sự đồng bộ cao với Deck.

Đầu tiên phải kể tới quái thú “huyền thoại” đã từng nhiều lần góp mặt trong Main Deck và Side Deck của nhiều bộ bài thuộc format trước ( hiện giờ thì vẫn thi thoảng thấy nhưng khá hiếm với việc nhiều người chơi Vanity’s Emptiness ), đó là Fossil Dyna Pachycephalo.

Neither player can Special Summon monsters. When this card is flipped face-up: Destroy all Special Summoned monsters on the field.

1 effect “hoàn hảo” với đa số các bộ bài mạnh hiện nay như Artifact và các biến thể liên quan. Như là 1 phiên bản Monster của Vanity’s Emptiness mà không “tự nổ”, Fossil Dyna Pachycephalo thực sự là 1 “nỗi sợ hãi” cho những bộ bài thường xuyên Special summon. Ngoài ra, còn 1 effect nữa là, khi được flip từ face-down sang face-up thì sẽ destroy toàn bộ các quái thú đã được Special summon trên field. Nó không hẳn là 1 vấn đề lớn đối với phía ta, nhưng với những đối thủ không thể đọc trước được nước đi thì đây gần như sẽ là pha dứt điểm ngoạn mục.

Tiếp theo, phải kể tới 1 quái thú khá lạ lẫm với mọi người nhưng lại là 1 hạt nhân của Deck từ khi được release: Block Golem.

If all the monsters in your Graveyard are EARTH: You can Tribute this card to target 2 Level 4 or lower Rock-Type monsters in your Graveyard, except "Block Golem"; Special Summon those targets, but their effects that activate on the field cannot be activated this turn.

Với effect tự Tribute để special summon lại 2 quái thú Rock có level 4 trở xuống từ Graveyard, đây sẽ là top-deck cứu cánh cực tốt cho chúng ta. Giới hạn đi kèm là không được có bất cứ quái thú nào mà có Attribute ngoài Earth cũng là 1 điều không quá quan trọng, trừ phi ta bị ép phải ra Number 101: Silent Honors ARK.

Ngoài ra, còn 1 quái thú nữa khá thú vị trong format này là Neo-Spacian Grand Mole.

At the start of the Damage Step, if this card battles an opponent's monster: You can return both monsters to the hand (without damage calculation).

Khả năng “chống đẩy” cực kỳ nguy hiểm của quái thú này đã bao lần khiến Number 101 phải khóc hận, hay là khiến đối thủ phải “nhăn mặt” khi đang cắm được 1 field có Evilswarm Ophion và đồng bọn.



4. Spell / Trap hỗ trợ nên sử dụng

Vì chúng ta sử dụng 1 bộ bài Stun, Special summon không phải là ưu tiên, nên Pot of Duality chắc chắn sẽ là 1 lựa chọn hàng đầu của Deck. Việc được search hàng bên cạnh Diamond Core chắc chắn sẽ đem lại sự ổn định đáng kể.

Và cùng với sự release của set Dragons of Legend, chúng ta có thêm 2 lựa chọn cho bộ bài là Soul ChargeWiretap. Soul Charge, với bộ bài này, quả là 1 điều kì diệu vì sau khi đối thủ phải tốn rất nhiều tài nguyên để tiêu diệt được lock của chúng ta thì, ĐOÀNG, chúng ta đã thiết lập lại lock 1 cách đơn giản. Và Wiretap thì nghiễm nhiên là 1 card cực tốt của format; trừng phạt bất cứ 1 Artifact Sanctum nào của đối thủ cũng như xử lý các Counter Trap khác, điều mà Sandman không thể làm được.

Cuối cùng là 1 lá bài mà theo mình là cũng rất mạnh trong Main cũng như Side Deck của bộ bài này: Skill Drain. Do bộ ba Rock của chúng ta đều tự Tribute để activate effect, nên khi resolve, nó sẽ không còn trên field nữa, và không bị ảnh hưởng bởi Skill Drain. Mà bạn biết đó, ai mà chẳng ngán ngẩm trước 1 cái field đầy rẫy quái thú 1900 và đang bị cắm Skill Drain chứ ?

II/ Những điều cần lưu ý khi sử dụng bộ bài Rock Stun


Dưới đây là 1 vài điều lưu ý mà mình rút ra khi thử nghiệm bộ bài này:

  • Không nên summon quá tay mà phải để ý đến hand xem còn Rock để reveal cho bộ ba không.
  • Nếu có thể thì nên activate effect bảo kê của Diamond Core of Koa’ki Meiru trước khi có ý đinh summon bộ ba. Đặc biệt, trong turn ta sử dụng Diamond Core thì vào End Phase ta không cần phải reveal để bảo vệ quái thú đó, vì Diamond Core bảo vệ cho tới hết turn đó chứ không chỉ là End Phase.
  • Nên tìm hiểu xem Deck của đối thủ là gì trước để tìm ra quái thú phù hợp trong bộ 3 ( tuy nhiên thường thì bạn sẽ nên ưu tiên Guardian ).
  • Cố gắng đưa đối thủ vào thế bị lock, gồm Fossil Dyna Pachycephalo cùng 1 – 2 Koa’ki Meiru, như vậy bạn sẽ dễ dứt điểm đối thủ hơn.
  • Nếu cần thiết phải Xyz ra Number 101: Silent Honors ARK, Number 103: Ragnazero, Abyss Dweller, Evilswarm Exciton Knight, … để vượt qua thế trận của đối thủ thì bạn không nên ngần ngại chỉ vì 1 lí do cỏn con là “lỡ đâu rút phải Block Golem” … Tuy nhiên, về khoản Main Deck thì tất nhiên là sẽ tốt hơn nếu bạn có thể lựa chọn sao cho Main Deck của bạn chỉ có Earth monster ( tin mình đi, bạn không cần nhiều quái thú bên ngoài mà Deck vẫn có thể hiệu quả ).
  • Nên cân nhắc việc Normal summon hợp lý vì đó là thứ quan trọng nhất của cả Deck; đôi khi bạn chưa cần phải tung ra 1 Koa’ki Meiru, thay vào đó là 1 Traptrix Myrmeleo để add Bottomless Trap Hole hoặc Traptrix Trap Hole Nightmare.

III/ Những hướng đi của Deck


1. Thuần

Bạn sẽ chủ yếu tập trung vào bộ ba Koa’ki Rock và sẽ tìm mọi cách để 1 trong số chúng hiện diện được trên field ( trong những format này thì, ưu tiên sẽ thuộc về Guardian và Sandman )

2. Evil HERO Dark Gaia

Với sự xuất hiện của Kuribandit và Soul Charge trong set Dragons of Legend, bộ bài Rock Stun đã có thêm 1 lựa chọn mới với boss phụ là Evil HERO Dark Gaia ( special summon qua Dark Calling ). Với 1 engine Rank 3 đi kèm là Tour Guide of the Underworld, build này cũng rất thú vị vì chúng ta có thêm 1 lựa chọn để đối đầu với các deck thì cò cưa phòng thủ, mà độ ổn định thì gần như không thay đổi so với build chính.

3. Catapult Zone

Chúng ta sẽ sử dụng Catapult Zone để đưa hàng vào Graveyard rồi dần dần sử dụng Block Golem, Soul Charge hoặc Redox, Dragon Ruler of Boulders để kéo dần lại. Có thể bạn sẽ cảm thấy thú vị nhưng xét về tính ổn định thì đây không phải là 1 build bạn nên sử dụng.

IV/ Decklist tham khảo


Main Deck: 40
Monster: 15
Spell: 12
Trap: 13
3 Koa’ki Meiru Guardian
3 Koa’ki Meiru Sandman
2 Koa’ki Meiru Wall
2 Traptrix Myrmeleo
2 Block Golem
2 Fossil Dyna Pachycepalo
1 Neo-Spacian Grand Mole
3 Diamond Core of Koa’ki Meiru
3 Pot of Duality
2 Forbìdden Lance
2 Soul Charge
1 Dark Hole
1 Book of Moon

2 Call of the Haunted
2 Dimensional Prison
2 Black Horn of Heaven
2 Traptrix Trap Hole Nightmare
2 Fiendish Chain
1 Bottomless Trap Hole
1 Compulsory Evacuation Device
1 Torrential Tribute

Extra Deck: 15
2 Number 101: Silent Honors ARK
2 Gagaga Cowboy
1 Abyss Dweller
1 Diamond Dire Wolf
1 Evilswarm Exciton Knight
1 Number 50: Blackship of Corn
1 Number 80: Rhapsody in Berserk
1 Number 82: Heartlandraco
1 Number 85: Crazy Box
1 Number 103: Ragna Zero
1 Number 106: Giant Hand
1 Gem-Knight Pearl
1 Fairy King Albverdich


* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!

Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

{ 6 Comments ... read them below or Comment }

  1. Deck có Grand Mole và Block Golem là level 3,cần có các Rank 3 cần thiết
    lúc cần. Mình thấy nên cho thêm Giant Soldier of Steel và Soul Of Silvermountain. Theo decklist của ad phải cho thêm Soul Of Silvermountain
    vì không chơi Mystical Space Typhoon nên eff (1) khá hữu dụng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. mole rất quan trọng, bạn lại đi dùng dể xyz thì thua luôn, k hiểu bạn có nhầm sang lá nào k nữa

      Delete
    2. ai cho e biet điểm yếu deck lighsworn và nhất là judgment dragon

      Delete
  2. Ai cho e biết điểm yếu deck lightsworn vs nhất là con judgment dragon i nó cứ hi sinh 1000 điểm gốc sân trắng trơn rồi nó lại s.summon thêm con nữa rồi lại dragon rule có cách nào khắc phục ko

    ReplyDelete
  3. Sử dụng buster blade nha bạn

    ReplyDelete
  4. Sử dụng buster blade nha bạn

    ReplyDelete

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -