Posted by : Unknown

YGO và những nhân vật lịch sử của thế giới

Thế giới YGO là một thế giới vô cùng! Có đi hết từ tây sang đông thì chúng ta cũng không khám phá được trọn vẹn thế giới này. Và bài viết hôm nay Mahadoyugi sẽ (lại) mang đến cho các bạn những điều hết sức kì thú về một số vị thần theo quan niệm của nhiều dân tộc. Họ là ai? Họ làm gì? Họ có liên quan thế nào đến những thẻ bài YGO? Hãy cùng nhau tìm hiểu!



1. Thánh Joan


Thánh Joan (tiếng Pháp Jeanne d'Arc,  6/1/1412 30/5/1431) là nữ chiến sĩ anh hùng có công rất lớn trong “Cuộc chiến trăm năm” Anh - Pháp thế kỉ XV. Sinh ra trong một gia đình nông dân, nhưng ngay từ bé Jeanne đã có trong mình dòng máu yêu nước. Với tài năng và trí lực hơn người, cô gái này đã được tin tưởng giao trọng trách chỉ huy quân đội ngay từ lúc mới 17 tuổi và lập nhiều chiến công lẫy lừng giúp quân đội Pháp đánh bại Anh. Năm 19 tuổi, trong khi bị thực dân Anh bắt, tòa án giáo hội đã quy kết cho cô gái là phù thủy, và hỏa thiêu cô gái trong sự căm phẫn của thế giới. 24 năm sau cái chết, Jeanne được Giáo hoàng điều tra và xử vô tội. Tới năm 1920, trước công lao to lớn của Jeanne, Giáo hoàng Biển Đức XV chính thức phong cho Jeanne làm thánh và hình tượng của cô gái vĩ đại vẫn sống mãi trong tâm trí mọi người hôm nay. Một trường đại học ở Pháp đã được vinh dự mang tên của nữ tướng anh hùng!

Để tưởng niệm công lao to lớn của nữ thánh trẻ tuổi này, Konami đã để HẲN 3 lá bài có tên Joan trong bộ sưu tập của mình. Hãy cùng chiêm ngưỡng và dành những phút tri ân đặc biệt tới người con gái anh hùng của nước Pháp nhé!
 (có ai để ý thấy artwork của 3 lá bài đều là một cô gái không?)





Tượng thánh Joan và 3 lá bài tưởng nhớ bà
(Guardian Angel Joan - St Joan - Noble Knight Joan)

2.  Supay



Xuất hiện trong YGO với artwork chỉ có 1 cái đầu, Supay sẽ làm không ít người sợ hãi khi lần đầu thấy. Thế nhưng thực ra Supay lại là tên của một vị thần linh cai quản địa ngục theo quan niệm của Aymara và Inca (Nam Mỹ). Cũng như các vị diêm vương khác, nhưng Supay còn cai quản thêm các khoáng vật, các nguồn tài nguyên ẩn sâu trong lòng đất. Chính vì thế mà người thợ mỏ ngày xưa trước khi khai thác thường phải cúng tế xin phép Supay thần linh. Người ta còn đồn thổi rằng Supay có 1 vương quốc to lớn dưới lòng đất, do vậy hàng năm người dân phải cống cho ông 100 đứa trẻ để xây dựng vương quốc bí mật đó. Ngoài ra hàng năm ở Nam Mỹ cũng tổ chức một lễ hội nhảy múa hát hò và hóa trang để  tưởng nhớ Supay và tộc người Aymara cổ đại. Hãy cùng chiêm ngưỡng Supay của YGO và của truyền thuyết nhé!


Supay trong tưởng tượng của mọi người và ở trong YGO
(Supay)


3. Hades


Hades thường xuất hiện trong tâm trí người ta với hình ảnh của vị diêm vương độc ác. Thế nhưng theo một quan niệm khác, họ lại coi Hades không hề xấu xa tới vậy! Họ kể rằng Hades dùng các tài năng, tài sản của mình tạo ra những khoáng sản dồi dào, những vùng đất màu mỡ để trồng trọt chăn nuôi. Họ còn kể lại rằng việc Hades làm diêm vương là hoàn toàn may rủi. Đó là sau khi Hades đánh bại người cha độc ác của mình, thế giới không có ai cai quản cõi âm, thế là các vị thần rút thăm chọn, và xui xẻo thay, lá thăm may rủi đó rơi vào tay Hades, từ đó ông trở thành diêm vương trong mắt mọi người. Để hiểu thêm về Hades, độc giả có thể xem thêm một số bộ phim về thần thoại Hi Lạp như: Poseidon, Percy Jackson, Hercules,…

Xuất hiện trong YGO với cái tên Dark Ruler Hades và đi kèm theo là một câu truyện đầy cảm động, đầy suy nghĩ, các bạn đã đọc và cảm nhận về con người Hades chưa?


Hades: Vị diêm vương quyền lực
(Dark Ruler Ha des)


4. Freya


Khi bạn tìm kiếm các vị thần của sắc đẹp và tình yêu, dù ra nhiều kết quả tới đâu thì cũng sẽ xuất hiện 1 người: Nữ thần Freya! Tại sao bà lại nổi tiếng tới vậy? Theo thần thoại Bắc Âu xa xôi, Freya là hiện thân cho sự sống nảy nở, cho tình yêu, cho phái đẹp, cho sự tươi sáng trên mặt đất. Trong nhiều bức tranh ngày xưa, Freya thường xuất hiện với hình ảnh là một con gái áo trắng tinh khôi, vẻ mặt hiền hòa, phúc hậu, xung quanh người con gái ấy có một sức hút, một sức mạnh lôi cuốn lạ thường. Không những đẹp mà Freya còn là một người rất chung thủy với chồng Ódr. Họ có 2 người con là Hnoss và Gersemi

Trong YGO, Freya xuất hiện với cái tên cực ngầu: Freya, Spirit of Victory (Freya, vị thần của sự chiến thắng), với cái tên này, các bạn đã thấy đủ sự quan trọng của bà trong thần thoại Bắc Âu rồi chứ?



Nữ thiên thần Freya trong truyền thuyết và trong YGO
(Freya, Spirit of Victory)

5. Venus


Không phải đến ngày hôm nay chúng ta mới biết tới Venus là ai. Vị nữ thần này đã xuất hiện khá nhiều lần trong điện ảnh, trong điêu khắc, hội họa, âm nhạc,…v..v… mà chắc chắn chúng ta đã từng theo dõi. Venus (Vệ nữ) là một nữ thần đại diện cho tình yêu, sắc đẹp, tình dục, sự sáng tạo theo quan niệm của Hi Lạp và La Mã cổ đại. Bà luôn che chở, bao bọc cho những con người khốn cùng, vất vả,… Với vẻ đẹp và những đóng góp to lớn ấy mà một bức tượng cao 2,03 m đã được đúc và đặt tại Milo để tưởng niệm bà. Ngoài ra, một hành tinh cũng được lấy Venus làm tên của mình.

Để tri ân vị nữ thần này, Konami đã để 2 lá bài vinh dự được mang tên bà. Trong 2 artwork, chúng ta có thể dễ dàng thấy Venus vừa xuất hiện là 1 vị thần lung linh đẹp đẽ, vừa là 1 chiến binh thiên thần với cây trượng quyền năng, chính vì tài đức vẹn toàn như vậy mà Venus đã đẹp nay lại càng đẹp thêm bội phần!



Tượng thần Venus tại Milo và 2 lá bài mang tên bà
(The Agent of Creation-Venus - Splendid Venus)


6. Thần lửa Vulcan


Trong ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ thì người ta quan niệm Thủy và Hỏa là 2 nguyên tố mạnh mẽ nhất. Và một trong 2 nguyên tố đó là Hỏa được người Hi Lạp và La Mã tôn thờ dưới sự oai phong của thần lửa Vulcan. Vulcan (hay còn gọi là Hephaistos) là 1 trong 12 vị thần cai trị trên đỉnh Olimpus xa xưa. Nhiệm vụ của ông là đúc ra hàng trăm nghìn loại vũ khí cho quân lính của Zeus. Với sự khéo tay và với năng lượng lửa mạnh mẽ trong người, những vũ khí của ông làm ra luôn đóng góp rất nhiều công lớn cho các trận thắng của binh đoàn đến từ đỉnh Olimpus. Chính vì sở hữu nguồn lửa dồi dào ấy nên người ta đã gọi nham thạch là Volcano như để nhớ tới vị thần Lửa tâm huyết ngày nào
Xuất hiện trong YGO với artwork là 1 chú hổ to khỏe đang đúc vũ khí bằng dòng dung nham đầy mạnh mẽ, các bạn đã tưởng tượng ra được hình ảnh của vị thần lửa Vulcan lẫm liệt thuở nào chưa?


 Tượng hỏa thần Vulcan và hình tượng của ông trong YGO
(Vulcan the Divine)


7. Athena


Cái tên Athena có lẽ quen thuộc với chúng ta hơn bất kì cái tên của vị nữ thần nào khác trong lịch sử. Ngay từ lúc chưa được sinh ra, mọi người đã được nghe lời sấm truyền rằng người con gái này mang trong mình sức mạnh phi thường, có thể cai quản đất nước, có thể dời non lấp biển, có thể đánh bại cả người cha Zeus nhiều lúc rât độc tài nữa. Và quả như lời sấm truyền ngày nào, Athena quả thực đã làm nhiều hơn cả những gì người ta mong đợi. Từ những chiến công ở cuộc chiến thành Troy, tới việc trừng trị kẻ ngông cuồng (trừng trị cô gái Arachne), hay việc bảo hộ tòa thành Athen,… Athena đều luôn thể hiện sự công bằng, nghiêm minh, chuẩn mực của một thiên thần. Và chính vì điều đó nên hình tượng của bà xuất hiện trong rất nhiều bức tranh điêu khắc, thơ ca, nhạc họa,…

Như để tưởng nhớ công lao to lớn của bà, lá bài Athena đã được ra đời. Với việc sử dụng nguyên tên của bà đặt cho lá bài, Konami càng chứng minh được cho mọi người thấy, họ tôn trọng bà tới nhường nào!




Chiến thần Athena trong hội họa và trong YGO

8. Horus


Chúng ta không ai biết quá nhiều về thần Horus. Ông là ai, ông có công lao to lớn thế nào,…chỉ có lịch sử mới biết. Chúng ta chỉ biết Horus được tôn sùng với tư cách là 1 vị thần của sự trong sạch của bầu trời,  là một vị thần có cái đầu chim ưng nhanh nhẹn.  Sử sách có kể lại cho nhau nghe sự ra đời của Horus một cách khá là thương tâm và đau xót… Câu chuyện kể về Nuit – vị nữ thần của thế giới Ai Cập. sau khi bà kết hôn với người anh Geb của mình thì bị thần Ra cấm bà sinh đẻ trong tất cả các ngày trong năm. Thần Thoth thấy thương cho bà quá nên bèn thách đấu cờ với thần Mặt trăng. Thoth dành chiến thắng và ông đã xin mặt trăng ít ánh sáng để tạo thêm năm ngày nữa trong năm. Trong bốn ngày đầu, Nut đã sinh bốn người con là Osiris, Seth, Isis, Nephthys, và trong ngày cuối cùng, bà sinh ra Horus.

Để tưởng nhớ cho Horus, Konami đã cho tên ông xuất hiện vào những quái vật rất mạnh của YGO. Các bạn có để ý thấy các Horus đều là Dragon những lại có cái đầu chim ưng ko?



Vị thần Horus ở Ai Cập và ở trong YGO


9. Chiron


Hercule và Achille, 2 anh hùng, 2 thế hệ, 2 tài năng, 2 câu truyện nhưng ở họ lại cùng chung một thứ, đó là sự đào tạo của vị thần Chiron! Và chính từ những chiến công hiển hách của họ, mà công lao của Chiron lại lớn hơn bao giờ hết. Chiron sinh ra bởi người cha Kronos và mẹ Phylira, trong khi lẩn trốn sự chú ý của người khác, họ đã hóa thân thành ngựa và sinh ra Chiron trong lúc đó. Vì vậy mà ông mang dáng vẻ của một nhân mã dũng cảm và chảy trong mình dòng máu bất tử của các vị thần. Phép thuật lớn lao nhất mà mọi người biết đến chính là khả năng chữa lành vết thương cho mọi người trừ chính bản thân mình của Chiron. Và chính từ điều này nên Chiron đã hi sinh một cách anh dũng, quả cảm. Chứng kiến cái chết đó, Zeus đã tưởng niệm ông qua chòm sao Centaurus.

Ở Konami, lá bài Chiron the Mage ra đời mang theo sự tôn kính với người thầy vĩ đại này.  Và quả thật như vậy, trong artwork chúng ta có thể thấy một nhân mã đầy dũng cảm và sự tự tin, như chính vị thầy Chiron thuở nào đang trước mắt vậy!




Chiron hóa thân thành chòm sao Centaurus oai phong và hóa thân trong YGO
(Chiron the Mage)


10. Minerva


Vị nữ thần linh thiêng này sẽ kết thúc cho bài viết của chúng  ta hôm nay. Và như rất nhiều vị thần khác thì Minerva cũng có quê hương ở La Mã đầy quyền lực. Người ta kể với nhau rằng “Bà là nữ thần đồng trinh của thơ ca, y học, trí tuệ, thương mại, dệt, hàng thủ công, ảo thuật, và các nhà phát minh của âm nhạc”. Bà được coi là tương đương với nữ thần Athena của Hi Lạp. Ngoài ra, tài năng của bà còn được khắc lên rất nhiều thạch cao nữa, điển hình như:

* Minerva như là một bức tượng bán thân bằng đồng đầu trên lối vào chính của Thư viện chính của Đại học California, Berkeley.
* Minerva là biểu tượng của Đại học Porto.
* Một bức tượng của Minerva là nằm ở trung tâm của Đại học La Sapienza, các trường đại học quan trọng nhất của Rome.
* Minerva là tên của một trường ngôn ngữ trong Ruse, Bulgaria.
   * Minerva là tên của một nữ cư trú tại Đại học Stellenbosch ở Nam Phi.
   * Minerva được hiển thị phía Đông của Đại học North Carolina tại Greensboro Đại học Elliot của Trung tâm như một bức tượng.
(trích từ wikipedia)


Như vậy, với những tài liệu lịch sử mang đầy chứng cứ hùng hồn, Minerva đã được tôn thờ như một vị nữ thần toàn năng. Và trong Structure Deck Realm of Light, Minerva, Lightsworn Maiden đã được xuất hiện như để tưởng nhớ công lao của người nữ thần tài giỏi này.


Minerva (tương đương với Athena của Hi Lạp) trong truyền thuyết và ở YGO


Kết thúc bài viết, chắc chắn sẽ còn đọng trong chúng ta rất rất nhiều suy nghĩ về những vị thần trên. Sự tích của họ có thể sai sót, có thể chưa đủ, công lao của họ có thể nhầm lẫn hay cuộc đời của họ vẫn còn quá ít. Thế nhưng điều đó không còn quan trọng nữa. Quan trọng là hôm nay chúng ta đã biết về họ, những con người ấy, những tài năng ấy, những chiến công ấy đã vẽ ra một thế giới ngày hôm nay đầy vinh quang hào hùng. Và chắc chắn hàng trăm năm sau, con cái chúng ta vẫn phải nói về họ, như là nói đến những vị thần vĩ đại nhất của sử thi muôn loài!

Tác giả: Clear Mind
Chỉnh sửa lần cuối: Haou Judai



* Lưu ý: Mahadoyugi luôn ủng hộ việc chia sẽ bài viết để có thể tiếp cận với nhiều độc giả hơn. Tuy nhiên, yêu cầu các bạn khi copy bài viết lên các trang khác phải ghi rõ nguồn Mahadoyugi - Yugioh Blog in Vietnam. Cảm ơn các bạn. *

Let Mahadoyugi link you to the world of Duel Monsters!


Thế giới bài ma thuật còn ẩn chứa rất nhiều điều thú vị và chính các bạn, các độc giả của Mahadoyugi, là người tìm ra những sáng tạo đó. Mỗi Share hoặc like của các bạn sẽ là động lực giúp Blog phát triển hơn!

Leave a Reply

Quy định chung:
- Mọi Comment sẽ đựợc kiểm duyệt trước khi xuất bản để tránh tình trạng spam hoặc nội dung không lành mạnh.
- Nếu có thể, hãy comment bằng "Google Account" rồi tick vào ô "SUBSCRIBE BY EMAIL" sau khi comment xong để nhận được reply vào MAIL của bạn nhé!
- If you do not speak Vietnamese, comment by English here!
Thank You!

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Mahadoyugi - Powered by Blogger - Designed by mahadoyugi -